Chiến tranh Ukraine-Nga ngày 25/4/2023: *Ukraine tấn công thường xuyên trên sông Dnipro *Nga phá hủy bảo tàng Kupiansk *Lavrov chủ tịch hội đồng bảo an LHQ: ‘Một sự công bằng đạo đức giả hoàn hảo’ *Xe tăng T-14 Armata của Nga


Ngày 25 tháng 4 năm 2023 • 3:01 chiều

Một người lính Ukraine chuẩn bị khai hỏa súng máy trong hầm trú ẩn ở tiền tuyến tại làng New York, vùng Donetsk.
Một người lính Ukraine chuẩn bị khai hỏa khẩu súng máy của mình trong một hầm trú ẩn ở tiền tuyến tại làng New York, vùng Donetsk. ẢNH : Libkos/AP

Các lực lượng Ukraine ở phía tây sông Dnipro thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào bờ phía đông gần Kherson để cố gắng đánh bật quân đội Nga, một quan chức khu vực cho biết.

Yuriy Sobolevskiy, phó giám đốc chính quyền khu vực Kherson, cho biết các cuộc tấn công nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của quân đội Nga, những người đã pháo kích vào thành phố Kherson kể từ khi họ buộc phải rút lui vào tháng 11 sau nhiều tháng chiếm đóng.

“Quân đội của chúng tôi rất thường xuyên tới tả ngạn (phía đông), tiến hành các cuộc tấn công. Các lực lượng vũ trang Ukraine đang làm việc và hoạt động rất hiệu quả”, ông Sobolevskiy nói với một kênh truyền hình Ukraine, Reuters đưa tin.

“Kết quả sẽ đến như họ đã làm ở hữu ngạn của vùng Kherson khi, nhờ một chiến dịch phức tạp và lâu dài, họ có thể giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi với tổn thất tối thiểu cho quân đội của chúng tôi. Điều tương tự hiện đang xảy ra ở tả ngạn. “

Tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết binh lính Ukraine đã lần đầu tiên vượt sông Dnipro kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược và đóng quân ở đó. 

Qua Genevieve Holl-Allen


Dưới đây là một bản tóm tắt của những câu chuyện ngày hôm nay.

  • Moscow đã bắt đầu sử dụng xe tăng chiến đấu mới với súng điều khiển từ xa để bắn vào các vị trí của Ukraine. Một nguồn tin nói với truyền thông nhà nước Nga rằng T-14 Armata “chưa tham gia các hoạt động tấn công trực tiếp”, nhưng chúng đã được trang bị thêm lớp bảo vệ ở hai bên sườn và các kíp lái đã trải qua “sự phối hợp chiến đấu” tại các cơ sở huấn luyện ở Ukraine.
  • Một người đàn ông Nga tự xưng là kẻ đào ngũ khỏi nhóm Wagner đã ra tòa ở Na Uy hôm thứ Ba vì đánh nhau trên đường phố ở trung tâm thành phố Oslo. 
  • Mátxcơva đã bác bỏ “lời nói dối” rằng Vladimir Putin có những nhân vật trông giống người đóng thế cho ông ta khi ông ta làm lá chắn trong một boong-ke hạt nhân, nói rằng nhà lãnh đạo này là người “siêu năng động”.
  • Các lực lượng Ukraine ở phía tây sông Dnipro thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào bờ phía đông gần Kherson để cố gắng đánh bật quân đội Nga, một quan chức khu vực cho biết.
  • Thành phố Kupiansk ở khu vực Kharkiv đã bị một tên lửa Nga tấn công, giết chết hai phụ nữ và làm bị thương mười người khác, theo các dịch vụ khẩn cấp nhà nước. Bảo tàng lịch sử địa phương đã bị phá hủy sau khi bị trúng tên lửa mà thống đốc khu vực nói là tên lửa S-300 của Nga. 
  • Thụy Điển đang trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moscow tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Moldova.

Vui lòng theo dõi vào ngày mai để biết tất cả các cập nhật mới nhất về Ukraine.
 


Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gặp nhau tại Moscow

Các bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo tình báo của Iran, Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức đàm phán tại Moscow mà các quan chức từ Ankara và Nga mô tả là mang tính xây dựng, như một phần trong nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau cuộc chiến Syria.

Tại các cuộc đàm phán ở Moscow, các bộ trưởng và giám đốc cơ quan tình báo đã thảo luận về việc tăng cường an ninh ở Syria và bình thường hóa quan hệ giữa Ankara và Damascus, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cho biết trong các tuyên bố riêng biệt.

Tất cả bốn quốc gia tham gia tái khẳng định mong muốn duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực để người tị nạn Syria nhanh chóng trở về đất nước của họ, các tuyên bố cho biết.


Thụy Điển trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga

Thụy Điển tuyên bố trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga vì “các hoạt động không phù hợp” với quy chế ngoại giao của họ.

“Thụy Điển đã gọi cho đại sứ Nga… và thông báo với ông ấy rằng 5 người làm việc tại đại sứ quán đã bị yêu cầu rời khỏi đất nước do các hoạt động không phù hợp với Công ước Viên về quan hệ ngoại giao,” một tuyên bố của Bộ Ngoại giao nói.

Thụy Điển đã trục xuất ba nhà ngoại giao Nga vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc xâm lược, khi đó bộ trưởng ngoại giao nói rằng ba người đã thực hiện các hoạt động thu thập thông tin tình báo bất hợp pháp.


‘Liệu Macron có từ bỏ Bordeaux?’ Cố vấn Ukraine tấn công tổng thống Pháp vì kế hoạch hòa bình

Emmanuel Macron phải sẵn sàng từ bỏ Bordeaux nếu ông ấy muốn đàm phán thay mặt cho Ukraine, một trong những cố vấn hàng đầu của Volodymyr Zelensky đã nói trong một cuộc tấn công vào các kế hoạch của tổng thống Pháp cho một thỏa thuận hòa bình.

Oleksiy Danilov, cố vấn an ninh quốc gia của ông Zelensky, kêu gọi tổng thống Pháp ngừng nỗ lực soạn thảo các điều khoản thỏa thuận hòa bình với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph, ông nói rằng ông Macron đã “sai lầm nghiêm trọng” nếu ông tin rằng mình có thể đi sau lưng người dân Ukraine và có khả năng thương lượng để lấy đi những lãnh thổ như Crimea.

Đọc cuộc phỏng vấn của phóng viên The Telegraph’s Brussels Joe Barnes với Oleksiy Danilov tại đây.


Ảnh: Hậu quả của cuộc tấn công Kupiansk

Một người dân địa phương và một nhân viên cứu hộ đứng trên đống đổ nát của tòa nhà bảo tàng địa phương bị hư hại nặng nề sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại thị trấn Kupiansk, vùng Kharkiv
Một người dân địa phương và một nhân viên cứu hộ đứng trên đống đổ nát của tòa nhà bảo tàng địa phương bị hư hại nặng nề sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, tại thị trấn Kupiansk, vùng Kharkiv. Ảnh: Viktoriia Yakymenko / REUTERS

Ukraine cho biết bảo tàng Kupiansk là nơi thứ 34 bị lực lượng Nga phá hủy

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết bảo tàng lịch sử địa phương ở Kupiansk, vùng Kharkiv, nơi bị trúng tên lửa của Nga là bảo tàng thứ 34 của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy.

Cố vấn các vấn đề nội bộ Anton Gerashchenko viết trên Twitter.

“Người Nga đã đánh bom một bảo tàng ở Kupyansk. Họ đã phá hủy tòa nhà, bộ sưu tập và giết chết một nữ nhân viên đang cố gắng cứu các vật trưng bày (12 người khác bị thương)”, ông Gerashchenko nói.

“Đây là bảo tàng thứ 34 ở Ukraine, bị phá hủy bởi những người mang ‘nền văn hóa Nga vĩ đại’.”

Thống đốc khu vực Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết 3 người đã phải nhập viện và 7 người bị thương nhẹ. Hai người khác được cho là vẫn nằm dưới đống đổ nát nhưng chính quyền không nêu rõ tình trạng của họ. Những người ứng cứu khẩn cấp đang làm việc để phục hồi chúng.

Kupiansk đã bị lực lượng Nga chiếm giữ nhưng đã được lực lượng Ukraine giành lại trong một cuộc phản công vào tháng 9.


Cận cảnh xe tăng T-14 Armata

Moscow đã bắt đầu sử dụng xe tăng chiến đấu mới T-14 Armata với súng điều khiển từ xa để tấn công các vị trí của Ukraine.

Một nguồn tin nói với truyền thông nhà nước Nga rằng T-14 Armata “chưa tham gia các hoạt động tấn công trực tiếp”, nhưng chúng đã được trang bị thêm lớp bảo vệ ở hai bên sườn và các kíp lái đã trải qua “sự phối hợp chiến đấu” tại các cơ sở huấn luyện ở Ukraine.

Cùng xem cận cảnh khí tài quân sự mới này của Nga:


Lính Nga dùng áo poncho đặc biệt để cản trở máy bay không người lái của Ukraine

Joe Barnes đưa tin quân đội Nga đang cố gắng ngụy trang bằng “chăn cách nhiệt” nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk 

Quân đội Ukraine đóng quân trong khu vực cho biết, áo poncho lót kim loại chủ yếu được sử dụng bởi các đơn vị bắn tỉa và phá hoại để cản trở các camera chụp ảnh nhiệt và máy bay không người lái trinh sát.

Đoạn phim được đăng trên một kênh thân Nga trên ứng dụng nhắn tin Telegram dường như cho thấy hiệu quả của biện pháp đối phó.

Đọc thêm về câu chuyện này từ phóng viên Brussels của The Telegraph tại đây .


Putin ‘siêu năng’ không có cơ thể gấp đôi, Kremlin nói

Mátxcơva đã bác bỏ “lời nói dối” rằng Vladimir Putin có những nhân vật trông giống người đóng thế cho ông ta khi ông ta làm lá chắn trong một boong-ke hạt nhân, nói rằng nhà lãnh đạo này là người “siêu năng động”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã liệt kê những gì ông nói là bịa đặt về Nga trong bài phát biểu tại một hội nghị ở Moscow. “Bạn có thể đã nghe nói rằng ông ấy (Putin) có rất nhiều tay sai làm việc thay ông ấy khi ông ấy ngồi trong boongke”, ông nói và cười khúc khích: “Lại một lời nói dối nữa.”

“Các bạn hãy tự nhìn xem tổng thống của chúng ta là người như thế nào: ông ấy luôn luôn và hiện tại, rất năng động – những người làm việc bên cạnh ông ấy khó có thể theo kịp ông ấy,” ông nói thêm.

“Nghị lực của ông ta chỉ có thể được ghen tị. Sức khỏe của ông ta, nếu Chúa muốn, chỉ có thể được cầu nguyện. Tất nhiên, anh ta không ngồi trong bất kỳ boong-ke nào. Đây cũng là một lời nói dối”, ông Peskov nói.

Đã có những đồn đoán xung quanh sức khỏe của nhà lãnh đạo Nga 70 tuổi trong một thời gian, nhưng Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ. 


Cố vấn của Zelensky về việc Lavrov làm chủ tịch hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc: ‘Một sự công bằng đạo đức giả hoàn hảo’

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi “trục xuất Nga ở mọi nơi”, sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chủ trì hai cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

“Một hội chợ đạo đức giả hoàn hảo,” Mykhailo Podolyak viết trên Twitter. “Lavrov chủ trì Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biện minh cho chiến tranh, giết người hàng loạt, hủy diệt toàn bộ… bằng” luật pháp quốc tế “. 

Ông nói thêm: “Nga phải được chỉ định là nhà tài trợ khủng bố và bị trục xuất ở khắp mọi nơi…”


Ukraine: Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen sẽ chỉ thành công khi có áp lực quốc tế đối với Nga

Đề xuất cải thiện và gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc an toàn của Ukraine qua Biển Đen chỉ có thể thành công nếu cộng đồng quốc tế cùng gây áp lực với Nga, một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra các đề xuất về “một hướng đi nhằm cải thiện, mở rộng và mở rộng” thỏa thuận trong một bức thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trong một bình luận gửi cho Reuters: “Sáng kiến ​​hoàn toàn chính đáng của Guterres chỉ có thể thành công nếu cộng đồng quốc tế cùng nhau gây áp lực lên Nga”.

Ông nói thêm: “Mặt khác, Ukraine sẽ tiếp tục tuân theo các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc, đồng thời sẽ tiếp tục vận chuyển các lô hàng ngũ cốc đến điểm đến của họ, giải quyết vấn đề cung cấp lương thực toàn cầu”.


Hình ảnh: Quân đội Ukraine tại khu vực Donetsk

Một người lính Ukraine vuốt ve một con mèo ở tiền tuyến tại làng New York, Donetsk
Một người lính Ukraine vuốt ve một con mèo ở tiền tuyến tại ngôi làng ở New York, Donetsk. ẢNH : Libkos/AP
Một quân nhân Ukraine thuộc lữ đoàn tấn công riêng biệt thứ 3 của Lực lượng vũ trang Ukraine, bắn một khẩu lựu pháo D30 ở tiền tuyến, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần thành phố Bakhmut
Một quân nhân Ukraine thuộc lữ đoàn tấn công riêng biệt thứ 3 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, bắn một khẩu lựu pháo D30 ở tiền tuyến, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần thành phố Bakhmut. Ảnh: STRINGER / REUTERS


Kẻ đào ngũ Wagner bị xét xử ở Na Uy sau cuộc ẩu đả trên đường phố

Một người đàn ông Nga tự xưng là kẻ đào ngũ khỏi nhóm Wagner đã ra tòa ở Oslo, Na Uy hôm thứ Ba vì đánh nhau trên đường phố ở trung tâm thủ đô.

Andrei Medvedev, 26 tuổi, đã nhận tội tham gia vào một cuộc ẩu đả bên ngoài một quán bar vào tháng Hai, chống lại việc bắt giữ và ba tuần sau đó mang theo một khẩu súng hơi. Anh ta phủ nhận việc hành hung các sĩ quan tại đồn cảnh sát vào rạng sáng ngày 22 tháng 2.

Người được cho là kẻ đào ngũ của Wagner, Andrei Medvedev và người bảo vệ Brynjulf ​​Risnes của anh ta nói chuyện tại tòa án quận ở Oslo, khi Medvedev bị buộc tội tham gia vào một vụ đánh nhau bên ngoài một quán rượu ở trung tâm thành phố Oslo và bạo lực chống lại cảnh sát
Người được cho là đào tẩu của Wagner, Andrei Medvedev và người bảo vệ Brynjulf ​​Risnes của anh ta nói chuyện tại tòa án quận ở Oslo, khi Medvedev bị buộc tội tham gia vào một vụ đánh nhau bên ngoài một quán rượu ở trung tâm thành phố Oslo và bạo lực chống lại cảnh sát. Ảnh: NTB/thông QUA REUTERS

Ông Medvedev tuyên bố ông đã chiến đấu ở Ukraine với tư cách là thành viên của nhóm lính đánh thuê trong 4 tháng, trước khi ông đào ngũ vào tháng 11 khi nhóm này bị cáo buộc gia hạn hợp đồng trái với ý muốn của ông.

Người Nga 26 tuổi, đang xin tị nạn ở Na Uy, có thể là một nhân chứng tiềm năng có giá trị trong việc làm sáng tỏ sự tàn bạo được báo cáo của nhóm này ở Ukraine và đã bị chính quyền thẩm vấn kể từ khi đến nước này.


EU cung cấp hỗ trợ tài chính 1,5 tỷ euro cho Ukraine, Thủ tướng cho biết

Thủ tướng Ukraine đã cảm ơn chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và ủy viên châu Âu về thương mại Valdis Dombrovskis, sau khi EU đồng ý cung cấp “một đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 1,5 tỷ euro nữa cho Ukraine”.

Denys Shmyal cho biết trên Twitter hôm thứ Ba: “EU hôm nay đã cung cấp thêm một đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 1,5 tỷ euro của EU cho Ukraine. Xin cảm ơn @vonderleyen và @VDombrovskis vì sự hỗ trợ và đoàn kết vững chắc của các bạn.”


Ukraine tổ chức các cuộc đột kích trên sông Dnipro, quan chức khu vực cho biết

Các lực lượng Ukraine ở phía tây sông Dnipro thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào bờ phía đông gần thành phố Kherson để cố gắng đánh bật quân đội Nga, một quan chức khu vực cho biết.

Yuriy Sobolevskiy, phó giám đốc chính quyền khu vực Kherson, cho biết các cuộc tấn công nhằm giảm khả năng chiến đấu của quân đội Nga, những người đã pháo kích vào thành phố Kherson kể từ khi họ buộc phải rút lui vào tháng 11 sau nhiều tháng chiếm đóng, Reuters đưa tin.

“Quân đội của chúng tôi rất thường xuyên tới tả ngạn (phía đông), tiến hành các cuộc tấn công. Các lực lượng vũ trang Ukraine đang làm việc và hoạt động rất hiệu quả”, ông Sobolevskiy nói với một kênh truyền hình Ukraine.

“Kết quả sẽ đến như họ đã làm ở hữu ngạn của vùng Kherson khi, nhờ một chiến dịch phức tạp và lâu dài, họ có thể giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi với tổn thất tối thiểu cho quân đội của chúng tôi. Điều tương tự hiện đang xảy ra ở tả ngạn. “

Tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết binh lính Ukraine đã lần đầu tiên vượt sông Dnipro kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược và đóng quân ở đó. 
 


Trong ảnh: Chiến tranh ở Ukraine

Tuyên úy quân đội Yuriy Potikun chủ trì lễ tưởng niệm tại nơi ba quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 113 thiệt mạng vào năm 2022, ở ngoại ô phía bắc Kharkiv vào ngày 24 tháng 4 năm 2023
Tuyên úy quân đội Yuriy Potikun chủ trì lễ tưởng niệm tại nơi ba quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 113 thiệt mạng vào năm 2022, ở ngoại ô phía bắc Kharkiv vào ngày 24 tháng 4 năm 2023. Ảnh: SERGEY BOBOK / AFP
Một tấm biển cảnh báo có mìn đặt trước Nhà thờ Chính thống giáo Đức Mẹ và tu viện đã bị chiến tranh tàn phá, tại một ngôi làng ở Donbas đã bị tranh chấp và phá hủy phần lớn, sau đó bị lực lượng Nga xâm lược chiếm đóng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022, tại làng của Bohorodychne, Ukraina
Một tấm biển cảnh báo có mìn đặt trước Nhà thờ Chính thống giáo Đức Mẹ và tu viện đã bị chiến tranh tàn phá, tại một ngôi làng ở Donbas đã bị tranh chấp và phá hủy phần lớn, sau đó bị lực lượng Nga xâm lược chiếm đóng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022, tại làng của Bohorodychne, UkraineCredit : Scott Peterson/Getty Images Europe
Các biển báo trên đường được sơn đè lên để gây nhầm lẫn cho lực lượng Nga, và dòng chữ, Người lính Nga, bạn đã bị đày xuống địa ngục, gần một ngôi làng Donbas bị lực lượng Nga xâm lược chiếm đóng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022, tại làng Bohorodychne, Ukraine
Các biển báo trên đường được sơn đè lên để gây nhầm lẫn cho lực lượng Nga, và dòng chữ, Người lính Nga, bạn đã bị đày xuống địa ngục, gần một ngôi làng Donbas bị lực lượng Nga xâm lược chiếm đóng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022, tại làng Bohorodychne, Ukraine. ẢNH : Hình ảnh Scott Peterson/Getty


Ukraine ‘ngưng tấn công thủ đô Nga’ theo yêu cầu của Mỹ

Hoa Kỳ đã cảnh báo Ukraine về một cuộc tấn công khiêu khích cao độ vào Moscow vào ngày kỷ niệm chiến tranh, các tài liệu Lầu Năm Góc bị rò rỉ mới nhất đã tiết lộ.

Tình báo quân sự của Kyiv đã tuân theo mệnh lệnh của Washington và hoãn các cuộc đình công, theo một loạt tài liệu mật mà Washington Post xem được, Rozina Sabur đưa tin .

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine (HUR), người phụ trách các hoạt động trên đất nước ngoài, đã chỉ thị cho các sĩ quan chuẩn bị cho “các cuộc tấn công hàng loạt” vào ngày 24 tháng 2 năm nay, với “mọi thứ mà HUR có”.

Đọc thêm về câu chuyện này ở đây .


Nga trục xuất nhà ngoại giao Moldova

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Moldova trong hành động mà họ cho là động thái trả đũa sau vụ trục xuất một nhà ngoại giao Nga khỏi Moldova vào tuần trước.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, quân đội cho biết họ đã triệu tập đại sứ Moldova tại Moscow để thông báo về việc trục xuất, cũng như để phản đối điều mà họ mô tả là “những bước đi không thân thiện đối với Nga” và “những tuyên bố chống Nga thường xuyên” của nước này.

Tuần trước, Moldova tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Nga, một quyết định mà người phát ngôn của chính phủ đưa ra có liên quan đến hành động của nhân viên đại sứ quán đối với lực lượng biên phòng Moldova, người đã từ chối nhập cảnh một chính trị gia Nga trong khu vực tại sân bay Chisinau.

Cảnh sát Moldova cho biết Thống đốc Tatarstan, Rustam Minnikhanov, muốn đến thăm Moldova để tăng cường ủng hộ cho một ứng cử viên thân Nga trong cuộc bầu cử khu vực.


Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ cảnh quay từ Kupiansk

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về hậu quả của một cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv của Kupiansk, miền đông Ukraine, nơi các lực lượng Nga được cho là đã tấn công một bảo tàng lịch sử địa phương.

Họ viết trên Twitter: “Những kẻ khủng bố Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Kupyansk, vùng Kharkiv. Bảo tàng thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất. Một phụ nữ thiệt mạng và 10 người bị thương. Mọi người vẫn bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát”.

Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky đã nói rằng thống đốc khu vực cho biết thiệt hại là do tên lửa S-300 của Nga gây ra.

Nga phủ nhận cố ý nhắm mục tiêu dân thường trong cuộc xâm lược.


Nga có thể tăng gấp đôi thuế đối với những người trốn quân dịch ‘làm việc tại nhà’

Các nghị sĩ Nga muốn tăng hơn gấp đôi mức thuế đối với những người làm việc từ xa, đây dường như là một động thái khác của Điện Kremlin nhằm ngăn chặn những người chạy trốn khỏi việc huy động, James Kilner đưa tin.

Đề xuất tăng thuế thu nhập đối với những người lao động từ xa ở Nga từ 13% lên 30% được đưa ra khi có nhiều đồn đoán về một đợt huy động khác.

Việc tăng thuế thu nhập dường như cũng nhằm vào lĩnh vực công nghệ thông tin có giá trị một thời của Nga. 

Đọc thêm về câu chuyện này ở đây . 


Zelensky: Một người chết và mười người bị thương trong cuộc tấn công vào Kupiansk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết một bảo tàng lịch sử địa phương ở thành phố Kupiansk, Kharkiv, đã bị phá hủy do pháo kích, khiến 1 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào sáng thứ Ba, ông Zelensky viết: “Kupyansk, trung tâm thành phố, bảo tàng lịch sử địa phương. Đất nước khủng bố đang làm mọi thứ để tiêu diệt hoàn toàn chúng ta. Lịch sử, văn hóa, con người của chúng ta.”

Ông nói thêm: “Cho đến nay, người ta đã biết về cái chết của nhân viên bảo tàng và 10 người bị thương. Vẫn còn người dưới đống đổ nát. Việc loại bỏ hậu quả của vụ pháo kích vẫn tiếp tục.”

Anh ấy cũng chia sẻ một đoạn video về một tòa nhà gần như bị phá hủy hoàn toàn, với một nửa tầng trên bị sập hoàn toàn và xung quanh là các mảnh vỡ. 


Sergei Lavrov tại LHQ: Thế giới ở ‘ngưỡng nguy hiểm’

Sergei Lavrov đã tham dự Liên Hợp Quốc tại New York vào thứ Hai để chủ trì hai cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khi Nga giữ chức chủ tịch luân phiên hàng tháng của cơ quan có 15 thành viên này.

Tại một trong những cuộc họp này hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nói với một trong những cuộc họp do Ngoại trưởng Nga chủ trì rằng cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine đang “gây ra sự đau khổ và tàn phá lớn cho đất nước và người dân của họ” và thúc đẩy “sự xáo trộn kinh tế toàn cầu”. gây ra bởi đại dịch COVID-19.”

Tổng Thư ký tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov tại Trụ sở Liên hợp quốc.
Tổng Thư ký gặp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov tại Trụ sở Liên hợp quốc. TÍN DỤNG : Tập đoàn sản xuất truyền thông báo chí Thái Bình Dương / Alamy Live News/ Alamy Live News

Ông Lavrov cho biết tại cùng một cuộc họp: “Giống như trong Chiến tranh Lạnh, chúng ta đã đạt đến ngưỡng nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm hơn”, nói rằng tình hình đã trở nên tồi tệ hơn “với sự mất niềm tin vào chủ nghĩa đa phương”.

“Hãy gọi một con bích là một con bích. Không ai cho phép thiểu số phương Tây nói thay mặt cho toàn nhân loại”, ông nói thêm.


Ảnh: Xe tăng T-14 Armata của Nga

Moscow đã bắt đầu sử dụng xe tăng chiến đấu mới với súng điều khiển từ xa để bắn vào các vị trí của Ukraine.

Một nguồn tin nói với truyền thông nhà nước Nga rằng T-14 Armata “chưa tham gia các hoạt động tấn công trực tiếp”, nhưng chúng đã được trang bị thêm lớp bảo vệ ở hai bên sườn và các kíp lái đã trải qua “sự phối hợp chiến đấu” tại các cơ sở huấn luyện ở Ukraine.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, việc sản xuất 2.300 chiếc xe tăng này, lần đầu tiên được công bố vào năm 2015 theo đơn đặt hàng ban đầu của Điện Kremlin cho năm 2020, đã bị đẩy lùi đến năm 2025. 

Những chiếc T-14 Armata được sử dụng trong cuộc diễn tập đêm duyệt binh Ngày Chiến thắng trên đường phố Tverskaya, Moscow, đầu tháng 5/2022 (ảnh dưới).

Xe tăng T-14 Armata của Nga tham gia cuộc diễn tập đêm duyệt binh Ngày Chiến thắng trên đường phố Tverskaya vào ngày 4 tháng 5 năm 2022 tại Moscow
Xe tăng T-14 Armata của Nga tham gia cuộc diễn tập đêm Diễu hành Ngày Chiến thắng trên đường phố Tverskaya vào ngày 4 tháng 5 năm 2022 tại Moscow. ẢNH : Oleg Nikishin/Getty Images Europe

Comments are closed.