Blog về chiến tranh Ukraine 29/4/2023: Người dân Kherson sơ tán trước lo ngại về cuộc tấn công lớn của Nga 


Ngày 29 tháng 4 năm 2023 • 5:03 chiều

xem video cháy lớn kho nhiên liệu ở Sevastepol, Crimea

Cư dân ở Kherson đang được sơ tán trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công lớn của Nga vào khu vực.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kherson cho biết: “Gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng kẻ thù đã tăng cường các cuộc bắn phá vào Kherson Oblast cũng như phần còn lại của Ukraine. Tôi không thể để người dân Kherson phải chịu đựng.”
Ông Produkin cho biết ông đã ra lệnh sơ tán dân thường sau khi thiết lập các tuyến đường vận chuyển an toàn cho họ và chỗ ở tạm thời. Hai tháng sau đó, Kiev tuyên bố gần như sẵn sàng mở một cuộc tấn công lớn để chiếm lại vùng đất bị chiếm đóng.

George Styllis


Những câu chuyện hàng đầu của ngày hôm nay

  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra đám cháy tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở cảng Sevastopol của Crimean, tạo ra một cột khói đen khổng lồ lên bầu trời trước khi nó được dập tắt
  • Yevgeny Prigozhin hôm thứ Bảy cho biết Nhóm lính đánh thuê Wagner của ông có thể sớm không còn tồn tại, khi ông tấn công quân đội Nga về nguồn cung cấp đạn dược
  • Một tòa án ở Nga đã kết án một phụ nữ đến từ một thành phố ở Siberia vì đăng tải trên mạng xã hội lên án chiến tranh ở Ukraine và trừng phạt cô vào thứ Sáu với mức phạt nặng mặc dù cả cô và bên công tố đều yêu cầu một án tù.
  • Ba Lan cho biết họ đã tịch thu một tòa nhà cấp ba gần đại sứ quán của Moscow ở Warsaw dành cho con cái của các nhà ngoại giao, một động thái mà phái viên Nga gọi là “bất hợp pháp”.
  • Các cuộc không kích của Nga đã tàn phá các thành phố trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu, giết chết 26 người trong đó có 5 trẻ em, khi Kiev cho biết công tác chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại lực lượng của Moscow đã gần hoàn tất


Cháy bùng phát tại kho nhiên liệu Sevastopol

Một đám cháy lớn đã bùng phát hôm thứ Bảy tại một kho nhiên liệu ở Sevastopol, cảng chính ở Crimea, nơi được Moscow sáp nhập, với các nhà chức trách nói rằng đó là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Sevastopol là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Nga và đã hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Điện Kremlin tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine vào năm ngoái.

“Một kho dự trữ nhiên liệu đang cháy ở quận Kazachya Bay” của thành phố, thống đốc bán đảo do Moscow bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev cho biết trên Telegram vào đầu giờ thứ Bảy.

Xem: Đoạn phim về kho dầu cháy ở Sevastopol

Hỏa hoạn Sevastopol do “hai máy bay không người lái của địch” gây ra

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Moscow bổ nhiệm, cho biết đám cháy tại bến cảng của thành phố được xếp hạng cao nhất về mức độ phức tạp của việc dập tắt. Tuy nhiên, ông báo cáo rằng ngọn lửa mở đã được khống chế.

Ông Razvozhayev cho biết kho chứa dầu đã bị “hai máy bay không người lái của kẻ thù tấn công” và 4 thùng dầu bị thiêu rụi. Chiếc máy bay không người lái thứ ba bị bắn hạ từ trên bầu trời Crimea, và một chiếc khác đã bị vô hiệu hóa thông qua các phương tiện điện tử vô tuyến, theo Moscow-Nga. thống đốc được bổ nhiệm, Sergei Aksyonov.

‘Chỉ một máy bay không người lái đến được bể chứa dầu’, quan chức Nga nói

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở cảng Sevastopol của Crimean, tạo ra một cột khói đen khổng lồ lên bầu trời trước khi nó được dập tắt, thống đốc thành phố do Moscow bổ nhiệm cho biết hôm thứ Bảy.

Các chuyên gia đã kiểm tra địa điểm và “rõ ràng là chỉ có một máy bay không người lái có thể tiếp cận bể chứa dầu”, Mikhail Razvozhaev cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đồng thời cho biết thêm rằng không có ai bị thương trong vụ cháy.

Razvozhaev cho biết thêm, một chiếc máy bay không người lái khác đã bị bắn rơi, mảnh vỡ của nó được tìm thấy trên bờ biển gần nhà ga.

Thêm hình ảnh về vụ hỏa hoạn tại Sevastopol mà chính quyền cho là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra

Trong bức ảnh phát tay này được tạo từ video do Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev công bố trên kênh điện tín vào Thứ Bảy, ngày 29 tháng 4 năm 2023, khói và lửa bốc lên từ một thùng nhiên liệu đang cháy ở Sevastopol, Crimea.  Một đám cháy lớn đã bùng phát tại một hồ chứa dầu ở đó sau khi nó bị máy bay không người lái tấn công, một quan chức do Nga chỉ định ở đó báo cáo hôm thứ Bảy.  (Kênh điện tín Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev qua AP)
TÍN DỤNG : Kênh điện tín Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev
Một hình ảnh tĩnh từ một video cho thấy khói bốc lên sau một cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái vào kho chứa dầu ở Sevastopol, Crimea, ngày 29 tháng 4 năm 2023. Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev qua Telegram/Handout qua REUTERS BIÊN TẬP SỰ CHÚ Ý - HÌNH ẢNH NÀY ĐƯỢC BÊN THỨ BA CUNG CẤP .  KHÔNG BÁN LẠI.  KHÔNG LƯU TRỮ.
TÍN DỤNG : MIKHAIL RAZVOZHAEV QUA ĐIỆN THOẠI

Ukraine nói hơn 10 bồn chứa dầu bị phá hủy trong vụ nổ Crimea

Một quan chức tình báo quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Bảy, hơn 10 thùng chứa các sản phẩm dầu với sức chứa khoảng 40.000 tấn đã bị phá hủy trong một vụ nổ ở cảng Sevastopol do Nga chiếm đóng vào ngày 29 tháng 4, RBC Ukraine đưa tin.

Quan chức Andriy Yusov không tuyên bố Ukraine chịu trách nhiệm về vụ nổ trong các bình luận do RBC đưa tin, thay vào đó mô tả vụ nổ là “sự trừng phạt của Chúa” đối với cuộc tấn công của Nga vào một thành phố của Ukraine hôm thứ Sáu.


Thợ làm bánh Nga bị phạt vì bánh phản chiến

Anastasia Chernysheva bị buộc tội ‘làm mất uy tín’ lực lượng vũ trang của Nga, Verity Bowman viết

Một thợ làm bánh Nga đã bị phạt vì “làm mất uy tín” của quân đội Moscow sau khi làm bánh phản chiến.

Anastasia Chernysheva bắt đầu chia sẻ ảnh những chiếc bánh được trang trí bằng màu vàng và xanh lam của quốc kỳ Ukraine lên tài khoản Instagram của mình hai tháng sau cuộc xâm lược của Nga.

Một chiếc bánh hình phallic được trang trí bằng cụm từ “F–k war”.

Trang web giám sát cảnh sát OVD-Info đưa tin, bà Chernysheva đã bị giam giữ vào đầu tuần này, dẫn lời luật sư Yulia Yevdokimova của bà.

Đọc toàn bộ câu chuyện


XEM: “Wagner PMC sẽ không còn tồn tại”, Prigozhin nói

“Wagner PMC sẽ không còn tồn tại trong một khoảng thời gian khá ngắn. Chúng tôi sẽ trở thành lịch sử” – Prigozhin. Thú vị… Trà hay búa tạ?


Yevgeny Prigozhin cho biết Tập đoàn Wagner có thể sớm ngừng tồn tại

Người sáng lập đơn vị lính đánh thuê cáo buộc quân đội Nga cản trở việc cung cấp đạn dược và nhân lực cho ông, George Styllis viết

Yevgeny Prigozhin hôm thứ Bảy cho biết Nhóm lính đánh thuê Wagner của ông có thể sớm ngừng tồn tại, khi ông tấn công quân đội Nga về nguồn cung cấp đạn dược.

Ông Prigozhin, người thân cận với Vladimir Putin, đã nhiều lần ca ngợi thành công của nhóm trên chiến trường ở Ukraine bất chấp những gì ông tuyên bố là những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm làm suy yếu họ.

Ông cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga cản trở việc cung cấp đạn dược và nhân lực cho ông. Các nhà phân tích phương Tây tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang cố gắng ngăn chặn ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng của ông Prigozhin.


5 ngôi làng Nga mất điện sau cuộc pháo kích của Ukraine

Năm ngôi làng của Nga ở biên giới với Ukraine bị mất điện do bị Ukraine pháo kích, thống đốc vùng Belgorod phía tây nam Nga giáp Ukraine cho biết hôm thứ Bảy.

“Ngôi làng Novaya Tavolzhanka đã bị Ukraine pháo kích hôm nay”, thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram.

“Các đường dây điện bị hư hỏng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng cư dân trong làng và 4 người khác ở gần đó “không có điện”.


Tòa án Nga phạt nhà phê bình chiến tranh đã yêu cầu nhà tù thay thế

Một tòa án ở Nga đã kết tội một phụ nữ đến từ một thành phố ở Siberia vì đăng tải trên mạng xã hội lên án chiến tranh ở Ukraine và trừng phạt cô ta vào thứ Sáu với một khoản tiền phạt nặng nề mặc dù cả cô ta và bên công tố đều yêu cầu một bản án tù.

Marina Novikova, một luật sư 65 tuổi, bị kết tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga, hành vi này bị coi là tội hình sự sau khi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine hơn 14 tháng trước.

Các bài đăng của Novikova trên ứng dụng nhắn tin Telegram lên án cuộc xâm lược và chỉ trích chính phủ Nga.


Hỏa tiễn Himars được cho là đã bắn trúng một tòa nhà có sĩ quan đồn trú của Nga

Hỏa tiễn HIMARS đã đánh trúng một tòa nhà nơi các sĩ quan của đơn vị đồn trú Vladikavkaz thuộc Quân đoàn 58 của #Liên bang Nga đóng quân.


Thành phố Ukraine dưới ‘đạn pháo dữ dội’, mất điện

Chính quyền chiếm đóng của Nga ở miền nam Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Ukraine đang khiến thành phố Novaya Kakhovka hứng chịu “đạn pháo dữ dội” khiến điện bị cắt.

“Novaya Kakhovka và các khu định cư xung quanh quận đang bị lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo dữ dội”, chính quyền thành phố do Nga cài đặt cho biết trên Telegram. Nó nói thêm rằng cuộc pháo kích khiến thành phố “không có điện.”


Ba Lan tịch thu tòa nhà trường trung học Nga ở Warsaw

Ba Lan cho biết họ đã tịch thu một tòa nhà trung học gần đại sứ quán của Moscow ở Warsaw dành cho con cái của các nhà ngoại giao, một động thái mà phái viên Nga gọi là “bất hợp pháp”.

Cuộc tranh cãi về tòa nhà nhiều tầng từ những năm 1970, được người dân Warsaw đặt biệt danh là “tổ gián điệp”, đã diễn ra được một năm.

“Tòa nhà này thuộc về Tòa thị chính Warsaw”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina nói với AFP, đồng thời cho biết thêm rằng động thái này tuân theo lệnh của một thừa phát lại.


Ukraine gửi công hàm phản đối Ba Lan, EU về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Bảy cho biết họ đã chuyển các ghi chú cho các đại diện của Ba Lan và Liên minh châu Âu tại Ukraine vào hôm thứ Sáu mô tả việc hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào các nước EU là “không thể chấp nhận được”.

“Những hạn chế như vậy, bất kể biện minh cho chúng là gì, đều không tuân thủ Thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và EU cũng như các nguyên tắc và chuẩn mực của Thị trường chung EU”, Bộ này cho biết.

“Có đầy đủ cơ sở pháp lý để ngay lập tức nối lại xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp của Ukraine sang Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia và Bulgaria, cũng như tiếp tục xuất khẩu không bị cản trở sang các quốc gia thành viên EU khác”, tuyên bố tiếp tục. 


Năm quốc gia EU nhất trí thỏa thuận về xuất khẩu lương thực của Ukraine

Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Sáu rằng Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã đồng ý một thỏa thuận cho phép quá cảnh hàng xuất khẩu thực phẩm của Ukraine, sau khi các lệnh cấm tạm thời được áp dụng đối với thực phẩm trong bối cảnh nông dân phản đối.

Cuộc xâm lược của Nga đã hạn chế nghiêm trọng kênh xuất khẩu ngũ cốc truyền thống của Ukraine qua Biển Đen, buộc phải xuất khẩu bằng đường bộ qua các nước láng giềng của Ukraine.

Các quốc gia thành viên đã đồng ý cho phép nhập khẩu một số sản phẩm từ Ukraine mà không có hạn chế về số lượng và không có hải quan và kiểm tra chính thức.


Không kích của Nga giết chết 26 người trong đó có 5 trẻ em

Các cuộc không kích của Nga đã tàn phá các thành phố trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu, giết chết 26 người trong đó có 5 trẻ em, khi Kiev cho biết công tác chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại lực lượng của Moscow đã gần hoàn tất.

Các cuộc tấn công chết người mới bao gồm một cuộc tấn công vào một khu dân cư ở thành phố lịch sử Uman ở miền trung Ukraine, nơi các nhà báo AFP nhìn thấy các nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi một tòa nhà dân cư bị phá hủy.

Cuộc tấn công của gần hai chục tên lửa đã kết thúc một đợt tạm dừng kéo dài nhiều tuần sau các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nga nhằm làm tê liệt mạng lưới năng lượng của Ukraine trong những tháng mùa đông.

Tags: , ,

Comments are closed.