Chiến tranh Ukraine 1/5/2023 (teleg): Nga bỏ vị trí ở Bakhmut sau cuộc phản công * Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ bảo vệ bầu trời Ukraine, đại sứ nói. *Giáo hoàng nói tham gia sứ mệnh hòa bình. *Xe lửa bị trật bánh ở Bryansk do đụng chất nổ.


Ngày 1 tháng 5 năm 2023 • 5:01 chiều

Một cư dân địa phương Liubov Vasylieva, 77 tuổi, phản ứng khi bà đứng giữa những hài cốt trong sân ngôi nhà của bà bị quân đội Nga tấn công, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, tại thị trấn Pavlohrad
Một cư dân địa phương Liubov Vasylieva, 77 tuổi, phản ứng khi bà đứng giữa những hài cốt trong sân nhà bà bị quân đội Nga tấn công, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, ở thị trấn Pavlohrad. Ảnh: Sofiia Gatilova / Reuters

Các cuộc phản công của Ukraine đã đánh bật lực lượng Nga khỏi một số vị trí ở thành phố Bakhmut, một tướng cấp cao của Ukraine cho biết.

Đại tướng Oleksandr Syskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất, cho biết khi đến thăm các binh sĩ tiền tuyến rằng “tình hình khá khó khăn” xung quanh thành phố mà Ukraine đã bảo vệ trong nhiều tháng.

“Đồng thời, ở một số khu vực của thành phố, kẻ thù đã bị các đơn vị của chúng tôi phản công và đã bỏ một số vị trí,” ông nói thêm.

Ông nói rằng các đơn vị mới của Nga, bao gồm cả lính đánh thuê Wagner, “liên tục bị ném vào trận chiến” mặc dù chịu tổn thất nặng nề.

“Nhưng kẻ thù không thể kiểm soát thành phố,” Đại tá Syrskyi nói.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã đưa ra lời kêu gọi mới tới Bộ Quốc phòng Nga vào thứ Hai để tăng cường vận chuyển đạn dược cho các chiến binh của ông ở Bakhmut nhằm chiếm thành phố.

Các chiến binh Wagner đã nói rằng họ đang chiếm được đất mỗi ngày trong các cuộc giao tranh dữ dội trên đường phố, nhưng thừa nhận rằng họ đang phải chịu số lượng thương vong cao mà lãnh đạo của họ đã đổ lỗi cho việc Bộ Quốc phòng Nga giữ lại nguồn cung cấp.

Ông Prigozhin cho biết trong một video được đăng trên kênh Telegram của mình, trong khi kiểm tra các hộp súng trường trong một nhà kho mà ông nói là ở thị trấn Soledar: “Ba trăm tấn mỗi ngày là 10 container hàng hóa – không nhiều chút nào… Nhưng chúng tôi đang được trao không quá một phần ba số đó.”


Liveblog ngày hôm nay: tin tức

  • Các cuộc phản công của Ukraine đã đánh bật lực lượng Nga khỏi một số vị trí ở thành phố Bakhmut, một tướng cấp cao của Ukraine cho biết. Đại tướng Oleksandr Syskyi cho biết khi đến thăm các binh sĩ tiền tuyến rằng “tình hình khá khó khăn” xung quanh thành phố mà Ukraine đã bảo vệ trong nhiều tháng. “Đồng thời, ở một số khu vực của thành phố, kẻ thù đã bị các đơn vị của chúng tôi phản công và rời khỏi một số vị trí,” ông nói thêm.
  • Thống đốc địa phương cho biết một đoàn tàu chở hàng đã bị trật bánh ở Bryansk, khu vực phía Tây nước Nga giáp với Ukraine, sau khi một “thiết bị nổ” phát nổ trên đường ray. “Một thiết bị nổ không xác định đã phát nổ, khiến đầu máy của một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh”, thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz viết trên Telegram. 
  • Cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thị trấn Pavlohrad, Dnipropetrovsk, vào sáng thứ Hai đã khiến 34 người bị thương, thống đốc khu vực cho biết. Các cuộc đình công qua đêm đánh dấu làn sóng tấn công trên không quy mô lớn thứ hai của Nga trong ba ngày. Các nhà kho được cho là chứa đạn dược của Ukraine nằm trong số các tòa nhà bị tấn công. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự. 
  • Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng Vatican tham gia vào một sứ mệnh hòa bình để cố gắng chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine. “Tôi sẵn sàng làm mọi thứ phải làm. Có một nhiệm vụ trong khóa học bây giờ nhưng nó chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó.

Vui lòng theo dõi vào ngày mai để biết tất cả các cập nhật mới nhất về Ukraine.


Ảnh: Bảng quảng cáo ghi: ‘Tham gia cùng các đồng chí của bạn’ để tuyển mộ lực lượng Nga ở St Petersburg

Một bảng quảng cáo kỹ thuật số hiển thị hình ảnh những người lính Nga với khẩu hiệu "Tham gia cùng đồng đội".  Dịch vụ hợp đồng' ở St. Petersburg, Nga
Một bảng quảng cáo kỹ thuật số hiển thị hình ảnh những người lính Nga với khẩu hiệu “Tham gia cùng đồng đội”. Dịch vụ hợp đồng’ ở St. Petersburg, Nga HÌNH ẢNH : ANATOLY MALTSEV/EPA-EFE/Shutterstock/Shutterstock


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tự tin đồng minh sẽ cung cấp máy bay chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã công khai bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ nhận được máy bay chiến đấu từ các đồng minh, The Kyiv Independent đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Hai, ông Reznikov nói ông đã trải qua kinh nghiệm khi được thông báo rằng sẽ không thể nhận được một số loại vũ khí nhất định và sau đó chứng kiến ​​điều đó xảy ra “nhiều lần”, theo tờ báo trích dẫn hệ thống phòng không Stringer. HIMARS và các loại vũ khí khác.

Ông Reznikov nói rằng các đồng minh của Ukraine đã “rất thực tế trong việc đưa ra quyết định của họ” và có “một ý nghĩa dễ hiểu nhất định trong chủ nghĩa thực dụng này”.

“(Các đồng minh của chúng tôi) mong muốn có ý thức và trách nhiệm về đích của cuộc đua marathon này, đó là chiến thắng của Ukraine,” ông Reznikov nói thêm.

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhắc lại lời kêu gọi Anh gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine, trong một cuộc họp báo ở Kiev: “Máy bay Typhoon của chúng ta ở đâu?”. 


Giáo hoàng tiết lộ ông tham gia vào sứ mệnh hòa bình sau khi gặp thủ tướng Hungary

Vatican đang tham gia vào một sứ mệnh hòa bình nhằm cố gắng chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng Vatican cũng sẵn sàng giúp hồi hương trẻ em Ukraine được đưa đến Nga hoặc vùng đất do Nga chiếm đóng.

“Hiện tại có một sứ mệnh nhưng nó vẫn chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” Đức Giáo hoàng nói với các phóng viên trong chuyến bay về nhà sau chuyến thăm ba ngày tới Hungary.

“Tôi nghĩ rằng hòa bình luôn được tạo ra bằng cách mở các kênh. Bạn không bao giờ có thể đạt được hòa bình thông qua việc đóng cửa… Điều này không dễ dàng.”

Đọc thêm về những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến viếng thăm Hungary của ngài tại đây .  


Thống đốc khu vực cho biết đứa trẻ bị giết trong cuộc tấn công buổi chiều ở Chernihiv

Thống đốc vùng Chernihiv, Vyacheslav Chaus, cho biết đã có một cuộc tấn công ở khu vực Novhorod-Siverskyi vào chiều thứ Hai, với một số báo cáo rằng một đứa trẻ đã bị giết.

Viết trên Telegram, ông Chaus cho biết: “Kẻ thù tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng dân sự. Vào khoảng 15:37, một cuộc tấn công đã được ghi nhận tại một cơ sở giáo dục (không hoạt động) của quận Novgorod-Seversky. Có báo cáo về cái chết của một đứa trẻ ở gần đó. Thông tin về các nạn nhân đang được cập nhật.

“Nga là một kẻ khủng bố. Những kẻ khủng bố phải bị tiêu diệt.”

Các tuyên bố vẫn chưa được xác minh độc lập 


Hoa Kỳ sẽ ‘làm việc chăm chỉ và nhanh chóng’ để hỗ trợ những người bảo vệ bầu trời Ukraine, đại sứ nói

Sau làn sóng không kích mới nhất trên khắp Ukraine khiến ít nhất 34 người bị thương, Đại sứ Mỹ tại Ukraine cho biết Mỹ “sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và nhanh chóng” để hỗ trợ “những người bảo vệ bầu trời Ukraine”.

Bridget Brink viết trên Twitter: “Nga một lần nữa phóng tên lửa trong đêm sâu vào các thành phố của Ukraine, nơi thường dân, bao gồm cả trẻ em, có thể ngủ an toàn và bình yên. 

“Tôi biết ơn những người bảo vệ bầu trời Ukraine, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và nhanh chóng để hỗ trợ họ và khả năng của họ để đánh bại các cuộc tấn công man rợ của Nga nhằm vào người dân Ukraine.”


Ảnh: Xe lửa bị trật bánh ở Bryansk do đụng phải chất nổ

Đoàn tàu trật bánh ở vùng Bryansk của Liên bang Nga
Tàu trật bánh ở vùng Bryansk của Liên bang Nga TÍN DỤNG : Video từ kênh Telegram “Baza”, Video lấy từ, Українська правда ✌️, @ukrpravda_news/Video từ kênh Telegram “Baza”, Video lấy từ, Українська правда ✌️, @ukrpravda_news
Đoàn tàu trật bánh ở vùng Bryansk của Liên bang Nga
Tàu trật bánh ở vùng Bryansk của Liên bang Nga TÍN DỤNG : Video từ kênh Telegram “Baza”, Video lấy từ, Українська правда ✌️, @ukrpravda_news/Video từ kênh Telegram “Baza”, Video lấy từ, Українська правда ✌️, @ukrpravda_news


Vụ nổ kho nhiên liệu Sevastopol là chuẩn bị phản công của Ukraine

Người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine phá hủy một kho chứa dầu ở Crimea là một phần trong quá trình chuẩn bị phản công của Ukraine.

Natalia Gumenyuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cho biết hậu cần của Nga đang được nhắm mục tiêu để làm suy yếu tinh thần và lan truyền sự hoảng loạn, James Kilner báo cáo. 

Bà nói với truyền thông Ukraine hôm Chủ nhật: “Công việc này là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực quy mô lớn mà mọi người mong đợi.

Đọc thêm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Bảy vào Sevastopol tại đây .


‘Nếu chúng tôi ở bên ngoài, chúng tôi đã bị giết’: Sự tàn phá ở Pavlohrad

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm vào thành phố Pavlohrad, một trung tâm đường sắt ở miền đông Ukraine, đã làm hư hại 19 khu chung cư, 25 ngôi nhà, ba trường học, ba trường mẫu giáo và một số cửa hàng, người đứng đầu hội đồng khu vực cho biết.

Thống đốc Dnipropetrovsk cho biết 34 người bị thương, trong đó có 5 trẻ em.

Cư dân Olha Lytvynenko, 61 tuổi, cho biết: “Tôi chạy ra ngoài và thấy nhà để xe đã bị phá hủy. Mọi thứ đều bốc cháy, mảnh kính văng khắp nơi. Nếu ở bên ngoài, chúng tôi đã thiệt mạng”. 

Một cư dân địa phương Olha Lytvynenko, 61 tuổi, phản ứng khi bà đứng trong ngôi nhà của mình bị quân đội Nga tấn công, giữa lúc Nga tấn công Ukraine
Một cư dân địa phương Olha Lytvynenko, 61 tuổi, phản ứng khi bà đứng trong ngôi nhà của mình bị quân đội Nga tấn công, giữa lúc Nga tấn công Ukraine. ẢNH : Sofiia Gatilova/REUTERS

Viktoriia Suprun, 41 tuổi, cho biết cô đã cùng con gái nấp trong hành lang của ký túc xá.

“Chúng tôi lao ra hành lang, nằm trên sàn. Và rồi làn sóng nổ làm sập cửa. Nếu chúng tôi ở lại thêm 5 giây nữa, chúng tôi sẽ bị mắc kẹt ở đây”, cô nói. 

“Chúng tôi không ngủ được cả đêm và sáng. Con tôi sẽ cần sự giúp đỡ về mặt tâm lý, điều đó thật kinh khủng”, cô nói.


Ukraine rút khỏi Giải vô địch Judo thế giới vì cho rằng ‘phần lớn’ vận động viên Nga là quân nhân tại ngũ

Ukraine đã rút khỏi Giải vô địch Judo thế giới vì cho biết phần lớn đội tuyển Nga là quân nhân tại ngũ.

Liên đoàn Judo quốc tế đã bật đèn xanh cho các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại giải vô địch thế giới ở Qatar vào tuần tới, với điều kiện họ phải thi đấu với tư cách cá nhân vận động viên trung lập.

Tuy nhiên, liên đoàn judo Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Phần lớn đội (Nga) là các vận động viên đang phục vụ tại ngũ của lực lượng vũ trang Liên bang Nga, một phần của đội quân đã tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022”.

Liên đoàn cho biết quân đội Nga “vẫn đang tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện tàn bạo trên lãnh thổ của chúng tôi, nã pháo vào các thành phố, nhà dân Ukraine mỗi ngày, giết hại thường dân và trẻ em”.

“Thay vào đó, hơn 250 vận động viên Ukraine đã hy sinh tính mạng để bảo vệ đất nước. Trong số đó có đại diện của judo.”

Họ nói thêm rằng họ coi quyết định của cơ quan này mâu thuẫn với các khuyến nghị mới nhất từ ​​​​Ủy ban Olympic Quốc tế “nơi IOC nói rằng tư cách vận động viên trung lập chỉ có thể được cấp cho những vận động viên không phải là quân nhân.”


Nga cho biết ‘tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công’ trong các cuộc không kích qua đêm

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự, bao gồm kho vũ khí và nhà máy sản xuất đạn dược, trong đêm.

Các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đã đưa tin rằng Bộ cho biết tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị tấn công.

Tại khu vực Pavlohrad, 34 người đã bị thương sau các cuộc không kích sáng thứ Hai, đợt tấn công bằng máy bay thứ hai trong ba ngày. 

Tin cũngcho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục tiến vào thành phố Bakhmut. 


Ảnh: Volodymyr Zelensky tham gia Ngày Bộ đội Biên phòng Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia các sự kiện nhân Ngày Bộ đội Biên phòng Ukraine 30/4/2023
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia các sự kiện nhân Ngày Bộ đội Biên phòng Ukraine vào ngày 30 tháng 4 năm 2023Credit : APAImages/Shutterstock/Shutterstock
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia các sự kiện nhân Ngày Bộ đội Biên phòng Ukraine 30/4
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia các sự kiện nhân Ngày Bộ đội Biên phòng Ukraine vào ngày 30 tháng 4Credit : APAIMAGES /Shutterstock/Shutterstock


Ủy viên nhân quyền Ukraine khuyên công dân ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng nên chấp nhận hộ chiếu Nga ‘để tồn tại’

Ủy viên nhân quyền của Ukraine đã khuyên người dân ở các vùng lãnh thổ hiện đang bị Nga chiếm đóng nên chấp nhận hộ chiếu Nga để tồn tại, sau khi một sắc lệnh mới được ký bởi Vladimir Putin hôm thứ Năm tuyên bố rằng những người Ukraine sống trong lãnh thổ bị chiếm đóng từ chối hộ chiếu Nga có thể bị buộc rời khỏi nhà của họ .

“Tôi nghĩ rằng tất cả công dân Ukraine từ chối cấp hộ chiếu Nga sẽ bị bắt giữ. Và điều này sẽ hình thành một loại con tin dân sự riêng biệt mà Liên bang Nga sẽ giam giữ, hoặc bị giam cầm trên lãnh thổ của mình hoặc trên lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine,” Dmytro Lubinets cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối Chủ nhật.

“Tôi khuyên bạn nên chấp nhận hộ chiếu Nga và tự mình đưa ra quyết định để sống sót. Đây là điều quan trọng nhất. 

“Chúng tôi hiểu rằng điều này đang xảy ra dưới sức ép, dưới sức ép về thể chất. Vì vậy, hãy mang theo hộ chiếu của bạn, sống sót và chờ chúng tôi giải phóng lãnh thổ này,” ông nói thêm.

“Hoặc tự mình đưa ra quyết định và rời khỏi lãnh thổ của mình bằng mọi cách có thể, qua lãnh thổ Ukraine hoặc lãnh thổ của các quốc gia khác, nhưng chỉ cần rời đi. Chúng tôi hiểu rằng nó đã trở thành vấn đề sống còn trong lãnh thổ của các bạn.”


Tàu chở hàng Nga trật bánh sau ‘thiết bị nổ’ trên đường ray

Thống đốc địa phương cho biết một đoàn tàu chở hàng đã bị trật bánh ở Bryansk, khu vực phía Tây nước Nga giáp với Ukraine, sau khi một “thiết bị nổ” phát nổ trên đường ray.

“Một thiết bị nổ không xác định đã phát nổ, khiến đầu máy của một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh”, thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz viết trên Telegram.

Ông Bogomaz nói rằng thiết bị phát nổ trên km thứ 136 của tuyến đường sắt giữa Bryansk và Unecha. Ông nói thêm rằng không có thương vong. Địa điểm này cách biên giới với Ukraine khoảng 37 dặm về phía bắc.

Đường sắt Nga, nhà điều hành đường sắt của quốc gia, cho biết vụ việc xảy ra lúc 10:17 sáng theo giờ Moscow, 7 toa xe chở hàng đã bị trật bánh và đầu máy bốc cháy.

Theo các quan chức, cùng ngày, các đường dây điện đã bị nổ tung ở miền bắc nước Nga, mà cơ quan an ninh FSB đã mô tả là một “hành động phá hoại”.


Kyiv nói rằng họ giữ lại ‘con đường sống’ của Bakhmut bất chấp những lời khẳng định của Kremlin

Ukraine cho biết họ vẫn kiểm soát tuyến đường tiếp tế “con đường sống” quan trọng chạy về phía tây của Bakhmut bị bao vây.

Thành phố này là tâm điểm giao tranh ở Ukraine và mặc dù nhóm lính đánh thuê Wagner của Điện Kremlin đang đạt được những bước tiến vững chắc trong việc chiếm toàn bộ thành phố, các quan chức Ukraine khẳng định rằng lực lượng của họ không bị cắt đứt, James Kilner đưa tin .

Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của khu vực phía đông của quân đội Ukraine cho biết: “Người Nga đã nói chuyện trong nhiều tuần về việc kiểm soát ‘con đường sự sống’. “Nhưng nhờ có lực lượng đặc nhiệm và lính pháo binh, lực lượng phòng thủ đã không cho phép người Nga cắt giảm hậu cần của chúng tôi”.

Đọc thêm về câu chuyện này và cuộc chiến đang diễn ra cho Bakhmut tại đây . 


Trong ảnh: Hậu quả của cuộc tấn công tên lửa ở Pavlohrad

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thị trấn Pavlohrad, Dnipropetrovsk, vào sáng thứ Hai đã khiến 34 người bị thương, đánh trúng một khu công nghiệp, 19 tòa nhà chung cư và 25 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy.

Sergiy Lysak, người đứng đầu khu vực Dnipropetrovsk, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội: “Đã có 34 người bị thương do một cuộc tấn công tên lửa vào quận Pavlograd”.

“Năm người trong số họ là trẻ em. Đứa nhỏ nhất là một bé gái và mới 8 tuổi”, ông Lysak nói.

Cảnh sát được nhìn thấy tại khu vực dân cư bị quân đội Nga tấn công, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở thị trấn Pavlohrad, Dnipropetrovsk
Cảnh sát được nhìn thấy tại khu dân cư bị quân đội Nga tấn công, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở thị trấn Pavlohrad, Dnipropetrovsk. ẢNH : Sofiia Gatilova/REUTERS
Một góc nhìn cho thấy địa điểm của một khu dân cư bị tấn công bởi quân đội Nga, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại thị trấn Pavlohrad
Một góc nhìn cho thấy địa điểm của một khu dân cư bị quân đội Nga tấn công, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở thị trấn Pavlohrad. ẢNH : Sofiia Gatilova/REUTERS


Vatican tham gia vào sứ mệnh hòa bình Ukraine-Nga, Đức Thánh Cha Phanxicô nói

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng Vatican tham gia vào một sứ mệnh hòa bình để cố gắng chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

“Tôi sẵn sàng làm mọi thứ phải làm. Có một nhiệm vụ trong khóa học bây giờ nhưng nó chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” giáo hoàng nói với các phóng viên hôm Chủ nhật trên chuyến bay về nhà sau chuyến thăm ba ngày tới Hungary. Giáo hoàng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

“Tôi nghĩ rằng hòa bình luôn được tạo ra bằng cách mở các kênh. Bạn không bao giờ có thể đạt được hòa bình thông qua việc đóng cửa… Điều này không dễ dàng,” ông nói thêm.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã nói về tình hình ở Ukraine với Thủ tướng Hungary Viktor Orban và với một giám mục đại diện cho Giáo hội Chính thống Nga ở Budapest, Metropolitan Hilarion.

“Trong những cuộc họp này, chúng tôi không chỉ nói về Cô bé quàng khăn đỏ. Chúng tôi đã nói về tất cả những điều này. Mọi người đều quan tâm đến con đường dẫn đến hòa bình,” ông nói.

Xem: Cháy lớn tại cơ sở nhiên liệu ở Crimea do Nga chiếm đóng sau cuộc tấn công nghi ngờ bằng máy bay không người lái

Tags: , ,

Comments are closed.