08 vận động viên Judo Nga bị cấm tham dự giải vô địch thế giới sau khi Ukraine tẩy chay



Theo AFP – Agence France Presse – Ngày 2 tháng 5 năm 2023

    BẢN TIN CỦA BARRON – Nhật báo của Barron

    Liên đoàn Judo Quốc tế hôm thứ Ba đã cấm tám thành viên của đội tuyển vô địch thế giới Nga sau khi Ukraine tẩy chay vì sự hiện diện của các vận động viên Nga mà họ cho là quân nhân tại ngũ.

    IJF, cơ quan quản lý của Judo cho biết trước giải vô địch từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 5 tại Qatar rằng họ đã “ủy quyền kiểm tra lý lịch độc lập đối với các vận động viên và đại biểu để đảm bảo cả nơi làm việc của họ và mọi tương tác trên mạng xã hội liên quan đến tuyên truyền ủng hộ chiến tranh”.

    Kết quả của những cuộc kiểm tra đó là “tám thành viên của phái đoàn đã bị từ chối”.

    IJF nói thêm rằng họ sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình và tiến hành điều tra thêm để đảm bảo rằng tất cả các vận động viên tham gia một cách có đạo đức và phù hợp với các quy tắc và quy định của môn thể thao này cũng như các giá trị của judo.”

    Các vđv Judo từ Nga và Belarus đã được IJF bật đèn xanh để thi đấu tại Doha với điều kiện họ thi đấu với tư cách là các vận động viên cá nhâ trung lập.

    Nhưng khi tuyên bố tẩy chay giải vô địch ở Qatar, liên đoàn judo Ukraine đã cáo buộc rằng “phần lớn đội (Nga) là các vận động viên đang phục vụ tích cực trong các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”.

    Giải thích về quyết định cấm 8 thành viên của đội Nga, IJF cho biết: “Chỉ những vận động viên làm việc tại Trung tâm Thể thao Huấn luyện Liên bang của các đội đại diện cho Nga và những vận động viên không có thông tin nào được xác định là ủng hộ hoặc có quan điểm về việc Nga xâm lược Nga tại Ukraine đã được thông qua.

    “Chúng tôi cố gắng đảm bảo rằng tất cả các vận động viên, bất kể quốc tịch hay xuất thân, đều có cơ hội thi đấu trên một sân chơi bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử.”

    Trong số các võ sĩ judo của Nga được liệt kê cho giải vô địch thế giới có Inal Tasoev, người đã giành được danh hiệu tại giải vô địch quân sự thế giới ở Paris vào năm 2021, Mikhail Igolnikov, hạng ba ở hạng dưới 90kg tại cùng giải vô địch, Tamerlan Bashaev, người đã đánh bại một vận động viên Ukraine để giành huy chương đồng hạng nặng tại Thế vận hội Tokyo và nhà vô địch thế giới hạng 60kg năm 2021 Yago Abuladze.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin là chủ tịch danh dự và đại sứ quốc tế của IJF từ năm 2008 cho đến khi ông bị đình chỉ vào năm 2022.

    Ủy ban Olympic Quốc tế vào tháng trước đã khuyến nghị cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus, những người đã bị cấm thi đấu quốc tế, có thể thi đấu với tư cách cá nhân trung lập.

    Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết lệnh cấm sẽ tiếp tục áp dụng đối với “các vận động viên Nga và Belarus tích cực ủng hộ chiến tranh” cũng như “các vận động viên ký hợp đồng với quân đội Nga hoặc Belarus hoặc các cơ quan an ninh quốc gia”.

    Trong khi IOC cho biết người Nga và người Belarus nên được phép thi đấu ở vòng loại Olympic với tư cách là những người trung lập, họ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc tham gia Thế vận hội năm tới ở Paris.

    Lời kêu gọi cho phép người Nga trở lại đã khiến Ukraine và nhiều đồng minh của nước này tức giận.

    Nhưng Moscow lên án điều mà họ gọi là “sự phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch” và nói rằng tất cả các vận động viên phải được phép thi đấu.

    Phần lớn các suất tham dự cuộc thi judo tại Thế vận hội 2024 ở Paris sẽ được phân bổ trên cơ sở điểm xếp hạng tích lũy được sau ngày 24 tháng 6 năm ngoái.

    Cho đến nay, không có vận động viên Nga hay Belarus nào được liệt kê trên trang IJF là có bất kỳ điểm nào. Tám vận động viên Ukraine được xếp vào danh sách đủ điều kiện với ba vận động viên khác ở sát phía sau.

    lp-pb/nr/gj – Bộ phận tin tức của Barron không tham gia vào việc tạo ra nội dung trên. Câu chuyện này được phổ biến bởi AFP. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập 

    AFP.com .© Agence France-Presse

    Từ Barron, bản tin của AFP, HD Press dịch và bổ túc.

    Comments are closed.