Cuộc chiến Ukraine trực tiếp: *Nga sơ tán ‘trước cuộc phản công của Ukraine’. *Đại sứ Nga tại Ba Lan bị triệu tập vì bình luận sát hại đại sứ. *Đại diện Nga giựt cờ Ukraine bị nghị viên Ukraine đấm vào mặt.


Ngày 5 tháng 5 năm 2023 • 3:00 chiều Telegraph

https://youtu.be/ZSWGFgpoac0

Các lực lượng Nga đã tuyên bố sơ tán khỏi các khu vực bị chiếm đóng ở vùng Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, nằm trên con đường của một cuộc phản công đã được dự đoán trước.

Yevgeny Balitsky, người đứng đầu vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, đã tuyên bố sơ tán cư dân khỏi 18 thị trấn gần chiến tuyến vào chiều thứ Sáu.

Ông Balitsky cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tăng cường pháo kích vào khu vực này trong những ngày gần đây.

Ông cho biết cư dân ở phía bắc của khu vực, bao gồm cả thị trấn Enerhodar, nơi có một nhà máy điện hạt nhân lớn, được khuyến khích rời đến những khu vực an toàn hơn:

“Cha mẹ và trẻ em, người tàn tật và bệnh nhân trong bệnh viện sẽ được ưu tiên và di chuyển xa hơn khỏi chiến tuyến.”

Thị trưởng lưu vong của thị trấn Melitopol thuộc Ukraine bị chiếm đóng, Ivan Fyodorov, cho biết có “sự hoảng loạn” ở Melitopol, với hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng. Cũng có báo cáo rằng những người làm việc cho cơ quan quản lý chiếm đóng được yêu cầu ở nhà “đề phòng có cháy nổ”.

Genevieve Holl-Allen


Dưới đây là một bản tóm tắt của những câu chuyện ngày hôm nay: 

  • Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner cho biết anh ta có thể rút quân khỏi cuộc tiến công của Nga vào Bakhmut ngay sau ngày 10 tháng 5, khi anh ta phát động một cuộc tấn công ác liệt vào “Kremlin b——s” vì thiếu nguồn cung cấp vũ khí.
  • Trong lời chỉ trích thẳng thắn nhất đối với Điện Kremlin cho đến nay, Yevgeny Prigozhin cho biết trong một video vào tối thứ Năm rằng nhóm này thiếu 70% đạn dược mà họ cần, đồng thời kêu gọi trực tiếp tới Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Nga. Lực lượng vũ trang.
  • Các lực lượng Nga đã tuyên bố sơ tán 18 thị trấn trong các khu vực bị chiếm đóng của vùng Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, nằm trên con đường của một cuộc phản công dự kiến.
  • Mực nước cao kỷ lục có nguy cơ tràn ngập một con đập lớn ở miền nam Ukraine và làm hư hại các bộ phận của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, một quan chức Nga nói với hãng thông tấn nhà nước TASS.

Chúng tôi sẽ trở lại vào ngày mai với tất cả các thông tin cập nhật mới nhất về Ukraine.
 


Ảnh: Yevgeny Prigozhin nói Shoigu và Gerasimov phải chịu trách nhiệm về cái chết và vết thương của Wagner


Prigozhin nói: Shoigu và Gerasimov phải chịu trách nhiệm về ‘hàng chục nghìn’ Wagner chết và bị thương

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner đã nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov phải chịu trách nhiệm về “hàng chục nghìn người Wagner chết và bị thương”.

Yevgeny Prigozhin cho biết trong một video được tải lên Telegram: “Đối với hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, họ sẽ chịu trách nhiệm trước mẹ và con của họ, tôi sẽ đạt được điều đó.”

Vài giờ trước đó, ông Prigozhin đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình khỏi thành phố tiền tuyến Bakhmut vào tuần tới trừ khi ông có thêm đạn dược.


Đại sứ Nga tại Ba Lan bị triệu tập vì bình luận sát hại đại sứ

Đại sứ Nga tại Ba Lan đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Ba Lan liên quan đến tuyên bố của cựu thanh tra viên về trẻ em Nga kêu gọi sát hại đại sứ Ba Lan, một phát ngôn viên cho biết. 

Lukasz Jasina, thuộc Bộ Ngoại giao Ba Lan, đã viết trên Twitter: “Phía Ba Lan bày tỏ sự phản đối kiên quyết về tình hình và mong muốn khởi xướng ngay các thủ tục tố tụng hình sự và trừng phạt ngay thủ phạm.” Tweet đề cập đến cựu thanh tra viên Pavel Astakhov. 

Warsaw là một trong những đồng minh trung thành nhất của Ukraine. 


Ảnh: Mọi người trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm trong một cảnh báo không kích ở Kiev

Mọi người trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm trong tình trạng báo động không kích, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, ở Kyiv, Ukraine ngày 4 tháng 5 năm 2023
Mọi người trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm trong cảnh báo không kích, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, ở Kyiv, Ukraine ngày 4 tháng 5 năm 2023. ẢNH : Alina Smutko/REUTERS


Moscow hy vọng chiếm được Bakhmut trước ngày 9 tháng 5, quan chức Ukraine nói

Một quan chức cấp cao của Ukraine đã nói rằng Nga đang đưa các lính của Tập đoàn Wagner từ dọc chiến tuyến tới Bakhmut, vì Moscow muốn chiếm thành phố kịp thời cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng Năm.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết: “”Người Nga nghiêng về chủ nghĩa tượng trưng và huyền thoại lịch sử quan trọng của họ là ngày 9 tháng 5 và họ thực sự đã đặt mục tiêu kiểm soát Bakhmut vào ngày này.”

Bà Maliar nói thêm: “Chúng tôi hiện đang thấy họ kéo (các chiến binh) khỏi toàn bộ tuyến tấn công nơi các chiến binh Wagner đang ở, họ đang kéo (họ) về hướng Bakhmut.”


Tổng thống Czech tặng súng lục cho Zelensky

Tổng thống Séc Petr Pavel đã trao cho Volodymyr Zelensky một khẩu súng lục “như một dấu hiệu tôn trọng chủ nghĩa anh hùng Ukraine”.

Ông Pavel viết trên Twitter: “Vào tháng 2 năm 2022, 🇷🇺 đã giáng một đòn mạnh vào sự kiên cường của người dân Ukraine. Ngay từ đầu, vũ khí của Séc đã giúp họ trong cuộc chiến. Như một dấu hiệu tôn trọng chủ nghĩa anh hùng, tôi đã tặng [Tổng thống Zelensky] chiếc huyền thoại CZ 75 số sê-ri 22. Phiên bản Order of the White Lion mô tả lòng can đảm.”

https://twitter.com/PresidentCZ/status/1654414262838652928?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1654414262838652928%7Ctwgr%5Ed55faa29e49c351ed5b29b498ba6487d064952d7%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.telegraph.co.uk%2Fworld-news%2F2023%2F05%2F05%2Fukraine-russia-war-latest-news-putin-drone-strike-zelensky%2F


Báo cáo về việc chuẩn bị sơ tán các khu vực do Nga chiếm đóng ở phía nam

Thị trưởng lưu vong của thị trấn Melitopol bị Ukraine chiếm đóng đã trích dẫn các báo cáo chỉ ra rằng các cơ quan chiếm đóng của Nga ở phía nam có thể đang chuẩn bị sơ tán trước khả năng xảy ra một cuộc phản công của Ukraine, Nataliya Vasilyeva đưa tin . 

Ivan Fyodorov, thị trưởng của Melitopol, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội vào thứ Sáu, cư dân địa phương báo cáo rằng chính quyền chiếm đóng ở các thị trấn Polohy, Tokmak và Molochansk ở vùng Zaporizhzhia đang thiết lập việc sơ tán cư dân địa phương cách xa tiền tuyến, đến Berdyansk ở phía Nam, cắt “leo thang” trên chiến trường.

Anh ta cũng báo cáo về tình trạng “hoảng loạn” ở Melitopol và hàng dài người đến các trạm xăng. Những người làm việc cho cơ quan quản lý chiếm đóng được yêu cầu ở nhà “đề phòng các vụ nổ”.

Chính quyền chiếm đóng của Nga ở Zaporizhzhia đã không bình luận về các báo cáo.


Xem: Lãnh đạo Wagner của Nga dọa rút quân khỏi Bakhmut

tmg.video.placeholder.alt ZGTSolwSZi4


Cố vấn Zelensky: ‘Rủi ro’ đường sắt Nga là hậu quả của việc ‘mất kiểm soát quyền lực đối với các khu vực’

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykailo Podolyak nói rằng “sự gia tăng rủi ro trên đường sắt và tại các doanh nghiệp quan trọng” ở Nga là kết quả của “sự yếu kém của nhà nước”.

Đã có hai sự cố trên đường ray ở vùng Bryansk của Nga trong tuần này, nơi các thiết bị nổ được cho là đã kích nổ và khiến các đoàn tàu bị trật bánh. 

Bộ Quốc phòng Anh đã đề cập đến “sự gia tăng gần đây trong các sự cố đường sắt của Nga” trong bản cập nhật tình báo vào đầu ngày hôm nay và cho biết những sự cố này “sẽ làm tăng áp lực lên lực lượng an ninh nội bộ của Nga”. 


Nam giới Nga đổi giới tính để ‘né’ quân dịch Ukraine

Nataliya Vasilyeva báo cáo rằng  quốc hội Nga dự kiến ​​​​sẽ đàn áp việc xác định lại giới tính trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản nam thanh niên đăng ký là phụ nữ để tránh quân dịch.

Bất chấp lập trường mạnh mẽ của Điện Kremlin đối với cộng đồng LGBT và người chuyển giới, Nga vẫn có luật khá tự do cho phép thay đổi giới tính sau khi khám tâm thần và không yêu cầu phẫu thuật xác định lại giới tính.

Một cuộc đàn áp đã được đưa ra bởi bộ trưởng tư pháp có ảnh hưởng của Nga vào tháng trước, người nói rằng nó sẽ “tiến một bước hướng tới việc tôn vinh các giá trị gia đình trong luật pháp Nga”.

Đọc thêm về câu chuyện này từ phóng viên Nga của The Telegraph tại đây . 


Các chuyến hàng từ Ukraine chậm lại do tương lai của sáng kiến ​​Biển Đen bị nghi ngờ

Tốc độ vận chuyển từ Ukraine theo sáng kiến ​​ngũ cốc ở Biển Đen đã chậm lại trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng các tàu có thể bị mắc kẹt nếu một thỏa thuận không được gia hạn vào cuối tháng này, Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin và dữ liệu.

Nga đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian kể từ ngày 18/5 vì những trở ngại đối với hoạt động xuất khẩu nông sản của chính Nga. Họ cho biết sẽ tiếp tục đàm phán về sáng kiến ​​cho phép Ukraine xuất khẩu khoảng 29,5 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng tàu đến lấy hàng trong tuần này đã giảm xuống còn hai tàu mỗi ngày từ mức trung bình ba đến bốn tàu trong ba tuần qua, theo dữ liệu từ trung tâm điều phối chung của thỏa thuận.


Đệ nhất phu nhân Ukraine dự lễ đăng quang của Vua Charles III

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã đến Vương quốc Anh để dự Lễ đăng quang của Vua Charles III vào thứ Bảy, trang web chính thức của tổng thống Ukraine cho biết. 

Bà Zelenska được nhìn thấy gặp Akshata Murty, phu nhân của Thủ tướng Rishi Sunak, trên bậc thềm của Số 10 Phố Downing hôm thứ Năm. Sau đó, cặp đôi đã đến thăm Thư viện Anh.

Bà Zelenska cảm ơn Vương quốc Anh đã hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là hỗ trợ tổ chức và đăng cai cuộc thi bài hát Eurovision. Nhóm nhạc rap dân gian Kalush của Ukraine đã giành chiến thắng vào năm ngoái, nhưng không thể tổ chức sự kiện này vì chiến tranh.

“Việc quốc gia chiến thắng không thể tổ chức cuộc thi này sẽ là một lời nhắc nhở khác cho thế giới về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine,” bà nói. 

vợ của Thủ tướng, Akshata Murty thăm Thư viện Anh cùng với Đệ nhất phu nhân Ukraine, bà Olena Zelenska, nơi họ nói chuyện với một nhóm đọc Ukraine
vợ của Thủ tướng, Akshata Murty đến thăm Thư viện Anh cùng với Đệ nhất phu nhân Ukraine, bà Olena Zelenska, nơi họ nói chuyện với một nhóm đọc sách Ukraine. Ảnh : Rory Arnold/No 10 Downing Street


Ảnh: Người lính Ukraine vuốt ve một chú mèo con trong chiến hào ở tiền tuyến

Một quân nhân Ukraine vuốt ve một chú mèo con trong chiến hào ở tiền tuyến, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, ở vùng Donetsk, Ukraine
Một quân nhân Ukraine vuốt ve một chú mèo con trong chiến hào ở tiền tuyến, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, ở vùng Donetsk, Ukraine ẢNH : Sofiia Gatilova/REUTERS


Công ty năng lượng Phần Lan gọi việc Nga tịch thu tài sản của họ là ‘bất hợp pháp’

Công ty năng lượng nhà nước Phần Lan Fortum Oyj đã chính thức thông báo cho Điện Kremlin rằng họ cực lực phản đối điều mà họ mô tả là việc Nga tịch thu “bất hợp pháp” công ty con của họ ở nước này. 

Một sắc lệnh do Vladimir Putin ký tuần trước đã thiết lập quyền kiểm soát tạm thời đối với tài sản ở Nga của công ty Phần Lan, mà công ty đã cố gắng bán kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái. 

Công ty cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang chuẩn bị thực hiện hành động pháp lý. 

“Với hành động của mình, Liên bang Nga đã khiến Giám đốc điều hành của PAO Fortum bị sa thải và tước quyền cổ đông của Fortum”, công ty cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc tịch thu phù hợp với luật pháp Nga, đồng thời nói thêm: “”Những hành động này, trước hết, được quy định bởi nhu cầu bảo vệ lợi ích của chính chúng ta trước các bước đi của các quốc gia không thân thiện với chúng ta.”


Các tài khoản mâu thuẫn về nguyên nhân gây ra vụ cháy thứ hai tại nhà máy lọc dầu của Nga

Theo truyền thông Nga, đã xảy ra vụ hỏa hoạn thứ hai tại nhà máy lọc dầu Ilsky ở miền nam nước Nga trong nhiều ngày, hiện vụ hỏa hoạn này đã được dập tắt.

Hãng thông tấn TASS cho biết, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp, rằng đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai tại nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên, RIA Novosti, một cơ quan nhà nước khác, nói rằng một nguồn tin khác trong các dịch vụ khẩn cấp nói rằng ngọn lửa bùng phát sau khi nhiên liệu bùng phát trở lại từ vụ tấn công bị cáo buộc hôm thứ Năm. 

Có thông tin cho rằng một máy bay không người lái không xác định đã rơi xuống nhà máy lọc dầu hôm thứ Năm, gây ra hỏa hoạn. 

Interfax báo cáo rằng đám cháy đã được khống chế ngay cả trước khi các dịch vụ khẩn cấp đến, họ đã được thông báo. 

Không ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công.


Ảnh: Zelensky với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm thứ Năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (phải) cùng cười khi họ đến thăm căn cứ quân sự Camp Soesterberg, Hà Lan, ngày 04 tháng 5 năm 2023
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (phải) cùng cười khi họ đến thăm căn cứ quân sự Camp Soesterberg, Hà Lan, ngày 04 tháng 5 năm 2023. Ảnh: JEROEN JUMELET/EPA-EFE/Shutterstock / Shutterstock


Hội đồng an ninh Nga thảo luận về sự việc máy bay không người lái Kremlin hôm nay

Theo một phát ngôn viên của Điện Kremlin, Hội đồng An ninh Nga có thể sẽ thảo luận về điều mà Moscow mô tả là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Điện Kremlin khi họ họp vào cuối ngày hôm nay.

Điện Kremlin trước đây đã nói rằng họ có quyền trả đũa sau “vụ tấn công” mà họ cho là do Kiev thực hiện nhưng do Washington dàn dựng, điều mà cả giới chức Ukraine và Mỹ đều phủ nhận. 


Cuộc phản công của Ukraine: Các lựa chọn tấn công – và cái nào là tốt nhất

Cuộc phản công sắp tới của Ukraine phải là một trong những hoạt động quân sự được phân tích kỹ càng nhất trong lịch sử.

Bắt đầu từ cuối năm ngoái, có hai điều trở nên rõ ràng: thứ nhất, cả hai bên sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào mùa xuân, và thứ hai, Ukraine phải đạt được tiến bộ nghiêm túc để hướng tới chiến thắng trong năm nay vì cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm 2024 có thể khiến sự hỗ trợ quân sự khổng lồ của nước này gặp rủi ro. , Mike Martin báo cáo. 

Người Nga quyết định tấn công sớm. Kể từ tháng 1, họ đã dần dần rút lui ở khu vực phía đông Donbas, chủ yếu xung quanh thị trấn phi chiến lược Bakhmut.

Đọc thêm về các lựa chọn cho cuộc phản công của Ukraine tại đây .


Ông Lavrov: ‘Tấn công’ điện Kremlin bằng máy bay không người lái là không thể nếu Mỹ không biết

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin không thể xảy ra mà Washington không hề hay biết, đồng thời cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả bằng “những hành động cụ thể”.

Trong chuyến thăm Ấn Độ hôm thứ Sáu, ông Lavrov nói: “”Rõ ràng là những kẻ khủng bố từ Kyiv không thể thực hiện (vụ tấn công) nếu không có sự hiểu biết của những kẻ chủ mưu của chúng.” 


Chuyển ngữ âm của video trưởng Wagner

Đây là bản dịch của Reuters từ video của Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm Wagner:

1. (SOUNDBITE) (Tiếng Nga) NGƯỜI SÁNG LẬP WAGNER PMC, YEVGENY PRIGOZHIN, NÓI:

“Đây là những người từ Wagner PMC đã chết hôm nay. Máu vẫn còn tươi. (CHỈ VÀO THI THỂ) (NÓI VỚI NGƯỜI QUAY PHIM) Quay phim tất cả bọn họ.”

2. MÀN MÀU TRẮNG

3. (SOUNDBITE) (Tiếng Nga) NGƯỜI SÁNG LẬP WAGNER PMC, YEVGENY PRIGOZHIN, NÓI (ÂM THANH CỦA LỜI KHUYÊN ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA TẠI NGUỒN):

“Bây giờ, hãy nghe tôi nói này, bạn f——b——. Đây là cha của ai đó và con trai của ai đó. Và những người b——-, là ai không cho chúng tôi bất kỳ loại đạn dược nào, sẽ ở trong địa ngục, nhai ngấu nghiến bên trong của chúng.”

4. MÀN MÀU TRẮNG

5. (SOUNDBITE) (Tiếng Nga) NGƯỜI SÁNG LẬP WAGNER PMC, YEVGENY PRIGOZHIN, NÓI (ÂM THANH CỦA LỜI KHUYÊN ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA TẠI NGUỒN):

“Chúng tôi thiếu 70% đạn dược. (Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei) Shoigu! (Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery) Gerasimov! Đạn dược ở đâu ra? Nhìn chúng đi, đ… ! (KHÔNG THỂ ĐẠO ĐƯỢC)”

6. (SOUNDBITE) (Tiếng Nga) NGƯỜI SÁNG LẬP WAGNER PMC, YEVGENY PRIGOZHIN, NÓI:

“Nếu bạn cung cấp một lượng đạn dược bình thường, sẽ có ít hơn năm lần trong số họ (những người lính đã chết). Họ đến đây với tư cách là tình nguyện viên. Họ chết để bạn có thể đánh bạc trong tủ gỗ đỏ của mình. Hãy lưu ý điều đó (PRIGOZHIN ĐI ĐI, CAMERA LUÔN ĐỂ HIỂN THỊ CƠ THỂ).”


Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào nhà máy lọc dầu Ilsky, theo các dịch vụ khẩn cấp

Đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào nhà máy lọc dầu Ilsky ở miền nam nước Nga trong nhiều ngày và nó đã gây ra hỏa hoạn, theo hãng tin TASS trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp.

Một hãng thông tấn khác của Nga, RIA Novosti, đưa tin rằng đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong.

Không rõ ai đứng sau vụ việc.


Nga cảnh báo mực nước dâng cao đe dọa nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Mực nước cao kỷ lục có nguy cơ tràn ngập một con đập lớn ở miền nam Ukraine và làm hư hại các bộ phận của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, một quan chức Nga nói với hãng thông tấn nhà nước TASS.

Một cố vấn của tổng giám đốc công ty năng lượng hạt nhân Rosenergoatom cho biết, đường dây cáp điện tới trạm bơm của nhà máy điện do Nga kiểm soát sẽ bị ngập nếu đập Nova Kakhova bị vỡ.

Renat Karchaa nói với TASS: “Điều này (sẽ tạo ra) các vấn đề về chức năng đối với hoạt động của nhà máy và rủi ro đối với an toàn hạt nhân.”


Đụng độ giữa đại biểu Nga và Ukraine tại cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ

David Millward đưa tin , một cuộc ẩu đả đã nổ ra giữa các đại diện của Nga và Ukraine tại một cuộc họp của Hội đồng Nghị viện Cộng đồng Kinh tế Biển Đen .

Sự nóng nảy đã trở nên căng thẳng tại cuộc tụ tập ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai quốc gia đều được đại diện bởi cơ quan được thành lập cách đây 30 năm. Trong ba thập kỷ, nhiệm vụ của nó là cung cấp “sự hỗ trợ chung để tăng cường hợp tác và đối tác trong khu vực”.

Tuy nhiên, hy vọng rằng cuộc xung đột giữa hai nước có thể được gác lại đã tan thành mây khói khi một đại diện của Nga đã hành động ngoại lệ đối với người đồng cấp Ukraine vẫy lá cờ màu vàng và xanh đặc trưng của đất nước mình.

Đọc thêm về câu chuyện này và xem đoạn phim ở đây .


XEM THÊM VỤ ẨU ĐẢ TẠI HỘI NGHỊ Ở ANKARA

Tại Ankara , trong Hội đồng Nghị viện Cộng đồng Kinh tế Biển Đen, đại diện của Nga đã cướp cờ Ukraine từ một thành viên Quốc hội Ukraine. Thành viên này đã đấm vào mặt đại diện Nga.

Đại diện Nga giật cờ của Ukraine bị nhà lập pháp Ukraine trừng phạt

Tại một hội nghị khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên cấp cao của phái đoàn Nga đã giật cờ Ukraine từ tay một nghị sĩ Ukraine và chấp nhận hậu quả. 

Pete Shmigel | 5 Tháng Năm, 2023, 12:34 chiều | 

Bình luận (2)

Kẻ giật cờ Nga bị nhà lập pháp Ukraine trừng phạt

Trong một đoạn video lan truyền trên toàn thế giới, một quan chức Nga được nhìn thấy đã giật quốc kỳ Ukraine từ tay một nhà lập pháp Ukraine tại một hội nghị khu vực – và sau đó bị rượt đuổi và nhận những cú đấm vào đầu để đáp trả.

Vụ việc xảy ra hôm qua, 4/5, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 61 của Hội đồng Nghị viện Cộng đồng Kinh tế Biển Đen (PABSEC) tổ chức ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong video quay bằng điện thoại di động cho đến nay đã nhận được hơn 1,4 triệu lượt xem trên Twitter, Oleksandr Marikovsky, một thành viên của quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, dường như đang chụp hình với một nữ dân biểu. Anh ấy đang cầm một lá cờ quốc gia Ukraine, khi họ đứng trước màn hình chính thức cho sự kiện này.

Từ ngoài tầm mắt của Marikovsky, một người đàn ông trung niên, tóc hoa râm, đeo dây đeo huy hiệu ID và mặc bộ đồ sẫm màu tiến đến gần họ, giật mạnh lá cờ xanh vàng có biểu tượng đinh ba từ tay nghị sĩ rồi sải bước về phía một khu vực chung của khách sạn nơi hội nghị đã được tổ chức.

Ở phía sau, có thể nghe thấy tiếng cười lớn từ một phụ nữ dường như đang quay phim vụ việc. TASS, cơ quan truyền thông nhà nước Nga, sau đó đã đưa tin rằng đoạn video được thực hiện bởi quyền trưởng phái đoàn thường trực của Nga tại PABSEC, Olga Timofeyeva, điều này cho thấy rằng tình hình có thể đã được tính toán trước.

Timofeyeva là thành viên của Duma Quốc gia Nga – quốc hội của nó – từ Đảng Nước Nga Thống nhất. Đảng nắm giữ 72% số ghế của Duma và trên thực tế được điều hành bởi nhà độc tài Vladimir Putin. Nó ủng hộ mạnh mẽ cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine.

Trong video, kẻ giật cờ, sau này được xác định là thư ký của phái đoàn PABSEC Nga, nhà ngoại giao Nga Valery Stavitsky, sau đó bị nghị sĩ Ukraine truy đuổi và đấm vào mặt.

Trong khi di chuyển, Marikovsky giáng bốn nhát vào vùng đầu, cổ và vai của Stavitsky. Người Ukraine sau đó giật lại lá cờ khỏi tay người giật cờ, khi lực lượng an ninh và quan sát viên đến can thiệp vào cuộc hỗn chiến.

Stavitsky sau đó được nhìn thấy trên video được một người đàn ông khác hộ tống khỏi hiện trường, người này có vẻ là đồng nghiệp. Anh ta được nhìn thấy đang điều chỉnh kính mắt và có vẻ mất phương hướng.

Khi video lan truyền, người dùng mạng xã hội đã lên tiếng phản đối Stavitsky, chỉ trích hành động khiêu khích của anh ta. Một số ca ngợi nhà lập pháp Ukraine vì đã chống trả và gọi Stavitsky là “nhỏ bé và yếu đuối”.

Những người dùng mạng xã hội khác đã so sánh vụ việc với cuộc xung đột đang diễn ra giữa hai quốc gia.

TASS mô tả vụ việc là một “cuộc tấn công”. Báo cáo của nó không đề cập đến việc Stavitsky lấy lá cờ từ Marikovsky để xúi giục vụ việc.

“Chúng tôi đang ở khách sạn, phân loại mọi thứ và thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Lãnh sự và một bác sĩ đang ở đây; chúng tôi đang cung cấp sự hỗ trợ cần thiết”, TASS dẫn lời một quan chức đại sứ quán Nga.

Xung đột giữa Marikovsky và Stavitsky xảy ra sau khi sự nóng nảy bùng lên khi phái đoàn Ukraine đứng lên với những lá cờ quốc gia và yêu nước trong bài phát biểu của Timofeyeva. Điều này dẫn đến một số xô đẩy. Những người triệu tập Thổ Nhĩ Kỳ của cuộc họp rõ ràng đã khăng khăng yêu cầu dỡ bỏ lá cờ Ukraine sau đó.

Ít nhất một cơ quan tuyên truyền của Nga đã đưa ra tiêu đề sau khi đưa tin về vụ việc: “ Đức Quốc xã Ukraine đã đánh đập một nhân viên Duma Quốc gia ở Ankara.”

Cơ quan này viết:“Một trong những đại diện của phái đoàn Nga đã chộp lấy một miếng giẻ màu vàng và xanh lam và vội vã bước ra khỏi bục giảng, nhưng Marikovsky đã tấn công anh ta bằng nắm đấm và cố gắng đánh anh ta nhiều lần vào mặt trước khi cơ quan an ninh tách họ ra,” PolitNavigator ‘s tiếp tục.

Pete ShmigelPete Shmigel là một nhà văn người Úc. Với kiến ​​thức nền tảng về chính trị, kinh doanh, tính bền vững, quân sự và sức khỏe tâm thần, ông đã được các tờ báo lớn ở Úc đăng tải. Anh ấy đã giúp khởi xướng Lifeline Ukraine.

Theo Kyiv Post

https://www.kyivpost.com/post/16646

Comments are closed.