Chiến tranh Ukraine: Nga bị tố cáo dùng bom phốt pho ở Bakhmut


  • Được phát hành1 giờ trước

https://emp.bbc.com/emp/SMPj/2.49.2/iframe.html Chú thích truyền thông,

Ukraine cáo buộc Nga tấn công phốt pho ở Bakhmut. Bởi Matt Murphytin tức BBC

Ukraine đã cáo buộc Nga tấn công thành phố Bakhmut đang bị bao vây bằng đạn phốt pho.

Trong đoạn phim quay bằng máy bay không người lái do quân đội Ukraine công bố, Bakhmut có thể được nhìn thấy đang bốc cháy khi thứ dường như là phốt pho trắng trút xuống thành phố.

Vũ khí phốt pho trắng không bị cấm, nhưng việc sử dụng chúng trong khu vực dân sự bị coi là tội ác chiến tranh.

Chúng tạo ra những đám cháy lan nhanh và rất khó dập tắt. Nga đã bị cáo buộc sử dụng chúng trước đây.

Nga đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng, bất chấp giá trị chiến lược đáng ngờ của nơi này. Các quan chức phương Tây ước tính rằng hàng ngàn binh sĩ của Moscow đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Viết trên Twitter, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công đã nhắm vào “các khu vực không có người ở của Bakhmut bằng đạn gây cháy”.

Không rõ nó diễn ra khi nào. Nhưng đoạn phim do Ukraine chia sẻ – dường như được ghi lại bởi một máy bay không người lái giám sát – cho thấy các tòa nhà cao tầng chìm trong biển lửa.

Các video khác được đăng lên mạng xã hội cho thấy lửa đang hoành hành trên mặt đất và những đám mây trắng chiếu sáng bầu trời đêm.

Một phân tích của BBC về đoạn video do Bộ Quốc phòng đăng tải cho thấy đoạn phim quay ở một khu vực ngay phía tây trung tâm thành phố Bakhmut và gần một bệnh viện nhi. Mặc dù phân tích xác nhận cuộc tấn công đã sử dụng một số loại đạn gây cháy, nhưng nó không thể xác minh việc sử dụng phốt pho.

Nga đã bị cáo buộc sử dụng phốt pho trắng ở Ukraine, bao gồm cả trong cuộc bao vây Mariupol khi bắt đầu chiến tranh.

Moscow chưa bao giờ công khai thừa nhận đã sử dụng chất này và năm ngoái, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định “Nga chưa bao giờ vi phạm các công ước quốc tế” sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chất này đã được sử dụng.

Phốt pho trắng là một chất giống như sáp, cháy ở 800C và bốc cháy khi tiếp xúc với oxy, tạo ra những đám khói sáng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã cảnh báo hóa chất này “khét tiếng về mức độ nghiêm trọng của những vết thương mà nó gây ra”.

Nó cực kỳ dính và khó loại bỏ, và có thể bốc cháy trở lại khi tháo băng.

Nga đã ký Công ước về một số loại vũ khí thông thường cấm sử dụng vũ khí gây cháy – được thiết kế để bắt lửa – trong các khu vực dân sự.

Nhưng HRW cho biết phốt pho trắng không nằm trong hiệp ước vì mục đích chính của nó là “tạo màn khói để che giấu các hoạt động quân sự”.

Theo HRW, hóa chất này đã được sử dụng “nhiều lần trong 15 năm qua”, bao gồm cả lực lượng Hoa Kỳ chống lại các chiến binh IS ở Iraq và Syria.

Một số nhà phân tích cho rằng việc sử dụng nó như một vũ khí gây cháy gần dân thường vẫn là bất hợp pháp. Trong khi Bakhmut có dân số trước chiến tranh là 80.000 người, thực tế không còn dân thường nào trong khu vực.

Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi chỉ huy nhóm bán quân sự Wagner của Nga cho biết ông sẽ rút lực lượng của mình khỏi Bakhmut vào ngày 10 tháng 5 liên tiếp vì vấn đề tiếp tế đạn dược.

Yevgeny Prigozhin cho biết thương vong của Wagner “tăng theo cấp số nhân mỗi ngày” và đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng về quyết định rút quân của anh ta.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin cho biết Ramzan Kadyrov – lãnh đạo vùng Chechnya bán tự trị của Nga – đã đồng ý tiếp quản các vị trí của Wagner trong thành phố và thay thế các chiến binh của họ bằng các chiến binh của ông ta.

“Tôi đã liên hệ với đại diện của anh ấy để bắt đầu chuyển giao vị trí ngay lập tức, để vào lúc 00:00 ngày 10 tháng 5,” dịch vụ báo chí của Prigozhin dẫn lời anh ấy nói.

Bất chấp tuyên bố của mình, các quan chức Ukraine cho biết Wagner đang triển khai lại lính đánh thuê tới Bakhmut trong nỗ lực chiếm thành phố trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm thứ Ba ở Nga.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết: “Chúng tôi đang thấy họ kéo [các chiến binh] khỏi toàn bộ tuyến tấn công nơi các chiến binh Wagner đang ở, họ đang kéo [họ] về hướng Bakhmut.

Giao tranh diễn ra trong bối cảnh có thông tin Ukraine đang chuẩn bị phản công quy mô lớn. Bản thân Prigozhin đã nói rằng ông tin rằng cuộc tấn công có thể xảy ra ngay sau ngày 15 tháng Năm.

Một cuộc tấn công có thể diễn ra ở khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát khoảng 80%.

Vào thứ Sáu, thống đốc Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm đã ra lệnh sơ tán các ngôi làng gần chiến tuyến.

Nga coi khu vực này là lãnh thổ của mình, sau các cuộc trưng cầu dân ý tự phong và một vụ sáp nhập bất hợp pháp vào năm ngoái.

Bản đồ kiểm soát Bakhmut

Theo Telegraph

Comments are closed.