Ý Kiến: Điện Kremlin làm rõ ra rằng máy bay không người lái trên điện Kremlin là giả mạo


Sự thật ở Nga luôn dễ dàng nhận ra bởi vì Điện Kremlin luôn nói dối, như trong trường hợp gần đây nhất liên quan đến máy bay không người lái ở Moscow, trông giống như một hoạt động cờ giả rõ ràng.

Anders Aslund

Bởi Anders AslundNgày 6 tháng 5 năm 2023, 11:30 sáng | 

Bình luận (4)

Kremlin làm rõ rằng máy bay không người lái trên Kremlin là hoạt động cờ giả

Trong ảnh hồ sơ này được chụp vào ngày 12 tháng 4 năm 2023 Một biển báo “Khu vực cấm máy bay không người lái” được in hình phía trước quốc kỳ Nga trên đỉnh tòa nhà Hội đồng Liên bang, thượng viện của quốc hội Nga, ở trung tâm Moscow. Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

Nếu Kremlin đưa ra một tuyên bố, bạn biết rằng điều ngược lại mới là sự thật.

Điện Kremlin ngay lập tức cáo buộc rằng Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow vào đêm ngày 3 tháng 5, ngày 4 tháng 5, khi họ không thể biết bất cứ điều gì là một biểu hiện khác của sự dối trá đặc hữu của nó.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và nhiều quan chức Ukraine khác đã tuyên bố mạnh mẽ rằng Ukraine không liên quan. Có vẻ như rất có thể đó là một hoạt động cờ giả của Nga, mặc dù nó có thể được thực hiện bởi các đảng phái độc lập của Nga, những người bị cáo buộc đã cho nổ tung hết nhà máy này đến nhà máy khác trên khắp nước Nga.

Rõ ràng nhất là lời tuyên bố thẳng thắn đến nực cười của Điện Kremlin rằng cuộc tấn công là một âm mưu ám sát Putin. Mọi người đều biết rằng Putin sống trong boong-ke của mình ở Novoe Ogarevo, ngoại ô Moscow. Tình báo Ukraine sẽ không phạm sai lầm nghiệp dư nhất này.

Một sự thật tiết lộ khác là theo đoạn video lan truyền trên internet, hai người đàn ông đang leo lên mái nhà của Thượng viện khi “tên lửa” tấn công và họ không hề hấn gì. Tại sao hai người đàn ông trên nóc tòa nhà Kremlin lúc 2:30 sáng vào giữa đêm? Họ có thể là những người lính cứu hỏa được cử đến để dập tắt bất kỳ đám cháy nào vì lệnh của Điện Kremlin biết điều này sắp xảy ra?

Họ đã đúng vì “bom” không hơn gì pháo hoa. Sau đó, mái vòm của tòa nhà Thượng viện, nơi đặt văn phòng của Tổng thống Putin, không bị hư hại gì.

Tại sao Putin đánh bom điện Kremlin

Chính xác ai đã lái hai máy bay không người lái vào Điện Kremlin vào ngày 3 tháng 5 là một câu hỏi có thể vẫn chưa được trả lời nhưng Putin đã từng sử dụng ‘cờ giả’ để giành được sự ủng hộ cho các hành động không được lòng dân.

Nếu đây thực sự là một hành động thù địch, chúng ta sẽ mong đợi một cuộc truy lùng ráo riết thông thường và bắt giữ những kẻ tình nghi thông thường – không có bằng chứng nào về việc này. Điều đó cho thấy rằng thủ phạm thực sự đã được biết đến với vụ đánh bom khu chung cư vào tháng 9 năm 1999, tất cả đều do FSB xúi giục quá rõ ràng, khi đó dưới sự lãnh đạo của Nikolai Patrushev, bạn cũ của Putin và hiện là Bộ trưởng An ninh Quốc gia của ông.

Các nhà nghiên cứu và tác giả nổi tiếng của Nga John Dunlop, David Satter, Yuri Felshtinsky và Alexander Litvinenko (sau này bị FSB sát hại) đều đã viết những cuốn sách đáng tin cậy về những vụ đánh bom phòng trọ này, đổ lỗi cho Putin và Patrushev, những người vẫn thực sự say mê với các hoạt động cờ giả kể từ thành công đó.

Quân đội Nga giờ đây đã trở nên nổi tiếng vì kém cỏi, nhưng họ có 3 hệ thống phòng không Panshir gần đó tại các tòa nhà của Bộ Quốc phòng. Tại sao chúng không được kích hoạt? Có lẽ, chúng không được kích hoạt, điều đó nói lên tất cả.

Tôi sống ở Moscow vào tháng 5 năm 1987 (với tư cách là một nhà ngoại giao Thụy Điển), khi chàng trai 18 tuổi người Đức Mathias Rust tự do băng qua biên giới Liên Xô và hạ cánh chiếc máy bay riêng nhỏ của mình xuống Quảng trường Đỏ. Hai ngày sau, Tổng thống Mikhail Gorbachev giận dữ sa thải bộ trưởng quốc phòng và người đứng đầu lực lượng phòng không. Mười ngày sau, Anton Gerashchenko nhớ lại rằng 34 sĩ quan và tướng lĩnh phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cho đến nay, Điện Kremlin chưa đưa ra bất kỳ lời chỉ trích nào đối với lực lượng phòng không. Tại sao? Nó không được cho là để hành động?

Thay vào đó, ngay sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, những người theo đường lối cứng rắn như cựu Tổng thống Dmitry Medvedev và Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin đã kêu gọi ám sát các nhà lãnh đạo Ukraine. Medvedev hiện đã loạn trí dẫn đầu dàn hợp xướng: “Sau cuộc tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelensky và bè lũ của ông ta”.

Tình báo Anh tuyên bố rằng Nga đã cố gắng giết Zelensky ít nhất mười lần, nhưng điều đó rất khó nếu bạn quá tham nhũng thậm chí không thể thực hiện vụ giết người. Nếu họ nghiêm túc, họ đã kêu gọi sa thải các sĩ quan phòng không Nga kém năng lực, nhưng họ đã không làm như vậy.

Nếu bạn thực hiện một hoạt động cờ giả, bạn phải theo dõi, như thể nó là thật, ít nhất là để mang lại cho bạn sự tín nhiệm cận biên, nhưng những kẻ lừa đảo của Điện Kremlin quá tự cao đến mức họ thậm chí không buồn cố gắng tỏ ra đáng tin cậy.

Làm sao họ có thể ngay lập tức biết rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công? Làm sao họ có thể tin rằng có ai đó ngu ngốc đến mức mong đợi Putin ở Điện Kremlin vào ban đêm? Tại sao hai người đàn ông lại ở trên mái vòm của Tòa nhà Thượng viện vào lúc nửa đêm? Tại sao các tòa nhà không bị hư hại? Tại sao họ không tìm kiếm và bắt giữ bất kỳ thủ phạm tình nghi nào? Tại sao không có tướng phòng không có trách nhiệm nào bị sa thải? Thật thảm hại, Putin!

Anders Åslund là tác giả của cuốn “Chủ nghĩa tư bản thân hữu của Nga: Con đường từ nền kinh tế thị trường đến chế độ Kleptpcracy.”

Các quan điểm thể hiện trong bài viết ý kiến ​​này là của tác giả và không nhất thiết là của Kyiv Post.

Anders AslundAnders Åslund là thành viên cao cấp tại Diễn đàn Thế giới Tự do Stockholm và là Giáo sư phụ tá của Đại học Georgetown. Là một chuyên gia hàng đầu về các nền kinh tế Đông Âu, ông là tác giả của 15 cuốn sách, gần đây nhất là Chủ nghĩa tư bản thân hữu của Nga: Con đường từ kinh tế thị trường đến chế độ đạo tặc. Ông đã tư vấn cho chính phủ Nga và Ukraine và giành được D.Phil. từ Đại học Oxford.

The Newsweek

Comments are closed.