Hỏa tiễn Moscow phá hủy cửa hàng thực phẩm của Hội Hồng Thập Tự – Nga tuyển mộ quân người di cư châu Á


Thị trưởng Vitali Klitschko đến thăm một căn hộ bị hư hại do mảnh vỡ của một máy bay không người lái Nga bị chặn

Thị trưởng Vitali Klitschko đến thăm một căn hộ bị hư hại do mảnh vỡ của một máy bay không người lái Nga bị chặn

TIN TỨC THẾ GIỚI

Nhân viên bảo vệ thiệt mạng trong một phần của ‘cuộc tấn công lớn nhất’ vào Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược

JOE BARNES

Một hỏa tiễn của NGA đã phá hủy một nhà kho của Hội Hồng Thập Tự chứa hàng nghìn tấn lương thực trong một làn sóng tấn công lớn trên khắp đất nước.

Các quan chức ở thành phố Odesa đã công bố đoạn video quay cảnh tòa nhà rộng 1.000 m2 chìm trong biển lửa sau khi bị tên lửa Kh-22 bắn từ Biển Đen tấn công.

Những đống thức ăn cháy âm ỉ có thể được nhìn thấy trong các video được chia sẻ trên mạng xã hội với cảnh lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy.

Một hình ảnh cho thấy tàn tích cháy đen của tòa nhà kho nằm rải rác trên một công viên gần đó. Chi nhánh địa phương của Hội Hồng Thập Tự đã tweet: “Viện trợ nhân đạo cho vùng Odesa đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.”

Nhóm viện trợ cho biết không có nhân viên nào của họ thiệt mạng hoặc bị thương nhưng thi thể của một nạn nhân duy nhất, được Bộ Quốc phòng Ukraine mô tả là “nhân viên an ninh dân sự”, được đưa ra khỏi đống đổ nát trong một chiếc túi đựng xác.

‘Hàng trăm tấn viện trợ đã bị phá hủy. Đối tượng ưu tiên của Nga là đối tượng dân sự’

Ông nói thêm: “Hàng trăm tấn hàng viện trợ nhân đạo đã bị phá hủy. Mục tiêu ưu tiên của Nga là các đối tượng dân sự.”

Cuộc tấn công được mô tả là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhất” vào thủ đô Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái.

Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 35 máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất nhắm trực tiếp vào thành phố.

Thị trưởng Vitali Klitschko, cựu võ sĩ hạng nặng, cho biết: “Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhất vào thủ đô trong toàn bộ cuộc chiến.”

Ít nhất 5 người bị thương sau khi các đơn vị phòng không chặn máy bay không người lái rơi xuống một tòa nhà dân cư và xe ô tô đang đậu.

Các lực lượng Nga cũng đã phóng 16 tên lửa vào các thành phố Kharkiv, Kherson, Mykolayiv và Odesa, theo một tuyên bố từ lực lượng vũ trang Ukraine. Cuộc tấn công lớn từ trên không diễn ra trong quá trình chuẩn bị cho lễ kỷ niệm chiến thắng trong Thế chiến thứ hai của Nga hôm nay.

Nga đã gia tăng các cuộc không kích nhằm chuẩn bị cho lễ kỷ niệm của nước này, diễn ra một tuần sau khi Điện Kremlin cáo buộc Kiev về âm mưu ám sát tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các vụ nổ làm rung chuyển Kiev hôm qua khi cảnh báo không kích vang lên khắp Ukraine trong bối cảnh lo ngại Nga đang lên kế hoạch tấn công trả đũa sau khi hai máy bay không người lái bị bắn hạ trên Cung điện Kremlin hôm thứ Tư.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức đã nhiều lần phủ nhận mọi liên quan. Moscow đã phản ứng bằng cách cấm các chuyến bay không người lái trên nhiều thành phố và giảm quy mô các lễ kỷ niệm đã được lên kế hoạch để đánh dấu chiến thắng trước Đức Quốc xã, cũng như tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Ukraine.

Bộ tổng tham mưu và lực lượng không quân Ukraine cho biết: “Tiếp tục các chiến thuật khủng bố, Liên bang Nga đã tiến hành 16 cuộc tấn công bằng tên lửa, đặc biệt là vào các thành phố Kharkiv, Kherson, Mykolayiv và vùng Odesa”.

Họ cho biết thêm, ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong khoảng 61 cuộc không kích và 52 vụ tấn công bằng tên lửa được thực hiện trong 24 giờ trước đó.

Ông Zelensky hôm qua tuyên bố Ukraine sẽ không tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa phát xít của Moscow hôm nay nữa mà thay vào đó sẽ tham gia cùng châu Âu trong các nghi lễ được tổ chức vào Ngày VE, ngày 8/5.

Ông nói: “Vào ngày 8 tháng 5, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tưởng nhớ đến sự vĩ đại của chiến thắng Đức quốc xã”.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, gọi ông Zelensky là kẻ phản bội và “đồng lõa của bọn phát xít” vì đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu, sẽ tới Kyiv hôm nay để đánh dấu Ngày Châu Âu.


Đợt tuyển mộ quân đội Nga nhắm vào người di cư châu Á

JOE BARNES

Theo tình báo Anh, các sĩ quan nhập ngũ của Nga đang nhắm mục tiêu vào các công nhân nhập cư Trung Á để tăng cường lực lượng xâm lược của Moscow bên trong Ukraine.

Các nhà tuyển dụng đã đến thăm các nhà thờ Hồi giáo phổ biến với người lao động từ Uzbekistan và Tajikistan, cũng như các văn phòng nhập cư, để lôi kéo người di cư đăng ký.

Các quan chức đặc biệt có thể nói bằng tiếng Uzbek và Tajik đã được khai triển tại các văn phòng để thực hiện các phương pháp tuyển dụng thường xuyên cho những người di cư đang xin giấy phép lao động, nó cũng được báo cáo.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh (MoD) hôm qua cho biết: “Tuyển dụng người di cư là một phần trong nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm hoàn thành mục tiêu 400.000 tình nguyện viên chiến đấu ở Ukraine”.

“Các nhà chức trách gần như chắc chắn đang tìm cách trì hoãn bất kỳ cuộc huy động bắt buộc công khai mới nào càng lâu càng tốt để giảm thiểu bất đồng chính kiến ​​trong nước.”

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra kế hoạch tuyển mộ 400.000 binh sĩ để chiến đấu ở Ukraine nhằm bù đắp những tổn thất nặng nề mà lực lượng Nga phải gánh chịu. Các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ hồi tháng trước tiết lộ ước tính của Mỹ về thương vong của Nga từ tháng 2 năm ngoái là 189.500 đến 223.000 người.

Điện Kremlin, theo các quan chức phương Tây, đã tìm cách ngăn các nỗ lực tuyển dụng tránh xa dân số chính của Nga. Những người được tuyển dụng đang được cung cấp tiền thưởng đăng ký hấp dẫn lên tới 2.390 đô la (1.887 bảng Anh) và mức lương hàng tháng là 4.160 đô la (3.285 bảng Anh), theo Radio Free Europe. Theo Bộ Phát triển Kinh tế, mức lương trung bình ở Nga là khoảng 831 USD/tháng. Những người lao động nhập cư được cung cấp “quyền công dân nhanh chóng” để đổi lấy ít nhất sáu tháng nghĩa vụ quân sự. MoD cho biết: “Những tân binh này có khả năng được gửi đến tiền tuyến Ukraine, nơi tỷ lệ thương vong là rất cao.”


<font size="1" style="float:right">Lực lượng vũ trang Ukraine / Reuters</font>

Lính cứu hỏa dập tắt một khu nghỉ mát ven biển ở vùng Odesa, Ukraine, nơi bị trúng tên lửa hành trình vào Chủ nhật. Không có thương vong được báo cáo.

Theo Telegraph

Tags: , ,

Comments are closed.