Anh dẫn đầu cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine, báo cáo cho biết


Ngày 9 tháng 5 năm 2023, 06:00 chiều

Tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow của Anh (Ảnh: MBDA)

Hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh được phóng từ trên không (Ảnh: MBDA)

Reuters ngày 9/5 đưa tin một nhóm các nước châu Âu, dẫn đầu là Vương quốc Anh, đang tìm cách cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn  có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa 300 km. 

Đọc thêm:

Cuộc phản công của Ukraine chỉ có thể thành công trên một phần nhỏ của mặt trận, tướng Anh đã nghỉ hưu nói

Tuần trước, Quỹ Quốc tế cho Ukraine (IFU), được thành lập để mua vũ khí cho Kiev, đã kêu gọi các công ty cung cấp cho lực lượng Ukraine hỏa tiễn tầm xa. Ủy ban điều hành của quỹ bao gồm Vương quốc Anh, Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển.

Bộ Quốc phòng Anh, cơ quan quản lý quỹ, đã yêu cầu các công ty liên hệ nếu họ có thể cung cấp tên lửa phóng từ đất liền, trên không hoặc trên biển với đầu đạn 20-490 kg.

Các yêu cầu mong muốn khác của IFU bao gồm “xác suất đánh chặn thấp” và “phương tiện vượt qua hệ thống phòng thủ hỏa tiễn để tăng khả năng tấn công thành công”.

Đọc thêm:

 Shmyhal và Wallace thăm quân đội Ukraine được huấn luyện ở Anh

Tuy nhiên, một quan chức Anh nói với Reuters rằng chưa có quyết định cuối cùng nào liên quan đến việc gửi các hỏa tiễn này tới Ukraine.

Đọc thêm:

 Nga không thể khôi phục kho dự trữ hỏa tiễn tầm xa, Không quân cho biết

Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, tuyên bố Kiev không có thông tin cụ thể liên quan đến nỗ lực cung cấp hỏa tiễn tầm xa của Anh, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cung cấp loại vũ khí này.

“Chúng tôi sẽ rất vui nếu Vương quốc Anh đi đầu trong việc (cung cấp) hỏa tiễn tầm xa – giống như họ đã làm với xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger-2,” ông Sak nói.Đọc thêm:

Anh mua hỏa tiễn tầm 100-300 km cho quân đội Ukraine

Trước đó, The Washington Post đưa tin Vương quốc Anh có thể đang chuẩn bị chuyển giao hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow cho Ukraine, đáp ứng các thông số kỹ thuật mà IFU yêu cầu. Trong chuyến thăm Vương quốc Anh của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy vào cuối tháng 2, London đã đồng ý về nguyên tắc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev.

The Voice of Ukraine

Comments are closed.