Cuộc chiến Ukraine ngày 10/5/2023: *Vật thể quân sự’ trong rừng Ba Lan là hỏa tiễn KH-55 của Nga. *Khu vực Bakhmut được giải phóng khi quân Putin ‘tháo chạy’. *Anh giục Ukraine mua hỏa tiễn tầm 200 dặm. *Nhà báo AFP thiệt mạng


Mười binh sĩ Nga bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên đất Nga 

Ngày 10 tháng 5 năm 2023 • 3:02 chiều

Một người lính Ukraine bắn RPG về phía các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Kremenna ở vùng Luhansk, Ukraine, Thứ Ba, ngày 9 tháng 5 năm 2023
Một người lính Ukraine bắn RPG về phía các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Kremenna ở vùng Luhansk, Ukraine, Thứ Ba, ngày 9 tháng 5 năm 2023. ẢNH : LIBKOS/AP

Nataliya Vasilyeva đưa tin , ít nhất 10 binh sĩ Nga đã bị thương trong một cuộc tấn công nghi ngờ của Ukraine nhằm vào một sân bay ở miền nam nước Nga 

Astra và Baza, các kênh Telegram phổ biến phát triển từ các tòa soạn độc lập ở Nga, đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho rằng sân bay bên ngoài Voronezh đã bị hai máy bay không người lái tấn công hôm thứ Tư. Báo cáo phương tiện truyền thông về thương vong thay đổi từ 10 đến 14 người.

Alexander Gusev, thống đốc Voronezh, xác nhận vụ tấn công nhưng không đề cập đến thương vong có thể xảy ra.

Ông Gutsev cho biết các lực lượng Nga đã “ngăn chặn” một cuộc tấn công của hai UAV. Một chiếc được cho là đã bị bắn hạ, chiếc còn lại đi chệch hướng và rơi gần một địa điểm quân sự không rõ tên.

Vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào từ Moscow. Nếu được xác nhận, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ đánh dấu cuộc tấn công có số thương vong lớn nhất trên đất Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

QuaGenevieve Holl-Allen


Các hãng tin Ba Lan đưa tin ‘vật thể quân sự’ được tìm thấy trong rừng là hỏa tiễn KH-55 của Nga

Một “vật thể quân sự” được tìm thấy trong một khu rừng Ba Lan vào tháng trước là hỏa tiễn KH-55 của Nga, hai cơ quan truyền thông Ba Lan đưa tin.

“Vật thể quân sự”, được tìm thấy vào tháng 4, được tìm thấy trong một khu rừng gần Zamosc, một ngôi làng gần thành phố Bydgoszcz phía bắc, theo các nhà chức trách Ba Lan vào tháng trước.

RMF FM, một đài truyền hình tư nhân, đã báo cáo hôm thứ Tư rằng những phát hiện sơ bộ của Viện Công nghệ Không quân Ba Lan là vật thể đó là một tên lửa KH-55 của Nga, mà không nêu rõ nguồn gốc của nó.

Một đài truyền hình tư nhân khác, Polsat News, cũng đưa tin rằng vật thể đó là hỏa tiễn KH-55, một hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không do Liên Xô phát triển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Người phát ngôn của chính phủ Ba Lan và Viện Công nghệ Không quân không thể đưa ra bình luận ngay lập tức. Bộ Quốc phòng Ba Lan và Đại sứ quán Nga tại Warsaw từ chối bình luận.

Ba Lan đã được cảnh báo về khả năng tràn vũ khí từ cuộc chiến ở Ukraine, nơi có chung đường biên giới. 


Xem: Khu vực Bakhmut được giải phóng khi quân của Putin ‘tháo chạy’

tmg.video.placeholder.alt XEaqO_LVFUM


Quân tình nguyện Anh thiệt mạng ở Ukraine sau một năm ở tiền tuyến

Colin Freeman đưa tin,  một tình nguyện viên quân đội Anh từng tham gia một số trận chiến ác liệt nhất ở Ukraine đã thiệt mạng khi đang phục vụ ở miền đông nước này.

Jay Morais, 52 tuổi, đến từ Bristol, đã trải qua hơn một năm ở tiền tuyến của Ukraine, bao gồm cả những cuộc chiến khốc liệt trên đường phố ở các thành phố Severodonetsk và Bakhmut của Donbas.

Cái chết của anh ấy đã được xác nhận vào tối thứ Ba bởi Quân đoàn Quốc tế Ukraine, lực lượng chiến đấu đa quốc gia do tổng thống Volodymyr Zelensky thành lập năm ngoái.

Đọc thêm về câu chuyện này từ Colin Freeman tại đây. 


Chính phủ Anh vinh danh nhà báo ‘tài năng và dũng cảm’ thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở Ukraine

Người phát ngôn của Thủ tướng Rishi Sunak bày tỏ sự kính trọng đối với nhà báo Arman Soldin của AFP, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở Chasiv Yar hôm thứ Ba khi đang đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine. 

Ông Soldin, người từng có thời gian làm việc cho AFP ở London, đã đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine kể từ khi nó bùng phát vào tháng 2 năm 2022. 

“Arman là một nhà báo tài năng và dũng cảm và cái chết của anh ấy rõ ràng là nỗi đau lớn đối với những người biết anh ấy,” ông nói với các phóng viên.

“Báo chí tiếp tục chiếu sáng trong bóng tối của cuộc chiến này, và công việc của Arman rất quan trọng cho điều đó.

“Tất nhiên, bất kỳ cái chết nào trong cuộc xâm lược không cần thiết này đều là bi kịch, và suy nghĩ của chúng tôi vẫn hướng về tất cả những người đã mất người thân trong cuộc xung đột này.”

Cựu thủ tướng Boris Johnson cũng tỏ lòng kính trọng với ông Soldin, viết trên Twitter rằng ông gửi lời chia buồn tới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông Soldin. 

“Đó là một lời nhắc nhở về mối nguy hiểm chết người mà các nhà báo dũng cảm đưa tin về xung đột trên toàn thế giới phải đối mặt,” ông nói thêm. 

Nhà báo Arman Soldin của AFP mỉm cười với nhiếp ảnh gia khi một con mèo đứng trên vai anh ấy trong một nhiệm vụ cho AFP ở Ukraine vào ngày 11 tháng 11 năm 2022
Nhà báo Arman Soldin của AFP mỉm cười với nhiếp ảnh gia khi một con mèo đứng trên vai anh ấy trong một nhiệm vụ cho AFP ở Ukraine vào ngày 11 tháng 11 năm 2022Credit : BULENT KILIC/AFP


Lữ đoàn 72 của Nga thiệt hại nặng nhưng không bị đánh bại, quân đội Ukraine nói

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng không tiêu diệt được Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 72 của Nga gần Bakhmut, Reuters đưa tin. 

Người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền đông đất nước Serhiy Cherevatyi nói rằng tình hình vẫn “khó khăn” ở Bakhmut, nhưng Moscow ngày càng buộc phải sử dụng các lực lượng quân đội chính quy do quân của Tập đoàn Wagner bị tổn thất nặng nề.

Ông Cherevatyi nói trên truyền hình: “Thật không may là họ chưa tiêu diệt được toàn bộ lữ đoàn (Nga), hai đại đội đã bị thiệt hại nghiêm trọng ở đó.”

Ông nói thêm: “Tình hình (ở Bakhmut) vẫn còn khó khăn bởi vì đối với kẻ thù, bất chấp tất cả những tiếng ồn ào mà Prigozhin đang cố gắng tạo ra, nó (Bakhmut) (vẫn) là hướng tấn công chính, mục tiêu chính được thèm muốn.”


Tổng thống Gruzia chỉ trích Nga khi Moscow khôi phục miễn thị thực và các chuyến bay thẳng cho công dân nước này

Nga đã khôi phục việc miễn thị thực cho công dân Gruzia và dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay trực tiếp giữa hai quốc gia có hiệu lực từ năm 2019, trong một động thái mà tổng thống Gruzia mô tả là “không thể chấp nhận được” chừng nào Moscow còn tiếp tục xâm lược Ukraina.

Trong một sắc lệnh được công bố trên một trang web của chính phủ Nga hôm thứ Tư, Moscow đã điều chỉnh các quy tắc dành cho công dân Gruzia phù hợp với những quy định dành cho công dân của hầu hết các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, việc miễn thị thực vào nước này đã được áp dụng từ năm 2000, với lý do nguy cơ khủng bố ở khu vực Bắc Kavkaz. Các cuộc biểu tình chống Nga đã châm ngòi cho lệnh cấm các chuyến bay thẳng giữa hai nước vào năm 2019.

Sắc lệnh tượng trưng cho sự ấm lên rõ rệt trong quan hệ với Nga, nhưng Tổng thống Salome Zourabichvili của Georgia cho biết những diễn biến này là “không thể chấp nhận được” chừng nào Moscow còn tiếp tục xâm lược Ukraine.

Bà viết trên Twitter: “Một hành động khiêu khích khác của Nga! Nối lại các chuyến bay thẳng và dỡ bỏ lệnh cấm thị thực với Gruzia là không thể chấp nhận được chừng nào Nga còn tiếp tục gây hấn với Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi!”

Bà Zourabichvili thường xuyên bất hòa với chính phủ Gruzia nhưng bị hạn chế quyền hành pháp theo hiến pháp. 


Pháp đề nghị Trung Quốc đối thoại với Nga về ‘bế tắc’ chiến tranh

Pháp đã yêu cầu Trung Quốc “dùng mối quan hệ với Nga” để làm cho nước này hiểu rằng họ đang ở thế “bế tắc” trong cuộc chiến với Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna phát biểu tại một cuộc họp nội các rằng Bắc Kinh nên hối thúc Moscow “trở lại hòa bình”, theo một cuộc họp báo sau khi cuộc họp kết thúc.

Bà nói: “Trung Quốc cần sử dụng mối quan hệ với Nga để làm cho Nga hiểu rõ hơn rằng họ đang ở thế bế tắc, và yêu cầu Nga hãy tỉnh táo trở lại.”

Ngoại trưởng Trung Quốc Qin Gang sẽ thăm Pháp, Đức và Na Uy trong tuần này, Bắc Kinh thông báo hôm thứ Hai, khi Trung Quốc tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Ukraine.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa chủ tịch Trung Quốc và Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh diễn ra vào tháng trước. 


Kuleba gặp ngoại trưởng Hà Lan: ‘Chúng tôi đang hướng tới F-16’

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp người đồng cấp Hà Lan hôm thứ Tư, khi ông nói “chúng tôi đang hướng tới máy bay chiến đấu F-16” và “nguồn cung cấp vũ khí mới”.

Ông Kuleba viết trên Twitter rằng ông đang “theo dõi” chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelensky tới nước này vào tuần trước. 


Anh, Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất chấp kết quả phản công

Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Anh và Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất kể kết quả của cuộc phản công rất được mong đợi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Washington hôm thứ Ba, cả hai đều cho biết họ cam kết tiếp tục viện trợ cho Ukraine, bất chấp lo ngại ngày càng tăng về những gì mà cuộc phản công mùa xuân có thể đạt được.

Ông Cleverly nói: “Chúng ta cần tiếp tục hỗ trợ họ bất kể cuộc tấn công sắp tới này có tạo ra lợi ích to lớn trên chiến trường hay không bởi vì cho đến khi cuộc xung đột này được giải quyết và giải quyết đúng đắn, nó vẫn chưa kết thúc.”


Điện Kremlin: Lập trường của Nga về thỏa thuận đạt được ‘nổi tiếng’

Điện Kremlin đã nói rằng quan điểm của Nga về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen là “nổi tiếng” và “nhất quán”, khi các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Istanbul.

Việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022, đã gặp nguy hiểm sau khi Nga liên tục đe dọa sẽ không gia hạn sáng kiến ​​trừ khi những trở ngại đối với xuất khẩu nông sản của chính họ không được giải quyết.

Các cuộc đàm phán bốn bên giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc sẽ được tiến hành trong tuần này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Công việc đang được tiến hành. Vị trí của chúng tôi được nhiều người biết đến… và nhất quán.”

“Vì vậy, chúng ta hãy chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán.”


Kremlin bày tỏ ‘đau buồn’ trước cái chết của nhà báo AFP

Điện Kremlin cho biết họ rất đau buồn trước cái chết của nhà báo AFP Arman Soldin ở miền đông Ukraine, nhưng hoàn cảnh cái chết của ông dưới hỏa tiễn tàn khốc gần Bakhmut vẫn chưa rõ ràng.

Người phát ngôn Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi cần tìm hiểu hoàn cảnh dẫn đến cái chết của nhà báo này.”

“Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ nỗi buồn về vấn đề này.”

Sau đó, ông chuyển các câu hỏi tiếp theo cho Bộ Quốc phòng. 


Ba Lan triệu đại sứ Nga vì biến cố máy bay

Ba Lan đã triệu tập đại sứ Nga về một sự cố vào tuần trước khi một máy bay phản lực Nga chặn một máy bay Ba Lan đang tuần tra trên Biển Đen trong một cuộc diễn tập “hung hăng và nguy hiểm”.

Trong một tuyên bố từ lực lượng biên giới Ba Lan hôm Chủ nhật, một chiếc máy bay Sukhoi-35 đã không thực hiện bất kỳ liên lạc vô tuyến nào trước khi thực hiện “các động tác hung hăng và nguy hiểm, tiếp cận máy bay của lực lượng biên phòng ba lần mà không giữ khoảng cách an toàn cần thiết”.

Theo Warsaw, máy bay Nga bay ngay trước mũi máy bay Ba Lan, cắt ngang đường bay của nó ở khoảng cách “khoảng 5 mét”.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Ba Lan xác nhận rằng đại sứ Nga đã được triệu tập về vụ việc.

Hình ảnh được tweet bởi Straż Graniczna @Straz_Graniczna Sự kiện nguy hiểm liên quan đến #samolotSG và một máy bay chiến đấu của Nga.  SU35 của Nga đã bay mà không có liên lạc vô tuyến vào khu vực hoạt động do Romania chỉ định, thực hiện các thao tác hung hãn và nguy hiểm, do đó phi hành đoàn #funkcjonariuszeSG mất kiểm soát và độ cao
Hình ảnh được tweet bởi Straż Graniczna @Straz_Graniczna Sự kiện nguy hiểm liên quan đến #samolotSG và một máy bay chiến đấu của Nga. SU35 của Nga đã bay mà không có liên lạc vô tuyến vào khu vực hoạt động do Romania chỉ định, thực hiện các thao tác hung hãn và nguy hiểm, do đó phi hành đoàn #funkcjonariuszeSG mất kiểm soát và độ cao


Energoatom cho biết ‘sự thiếu hụt thảm khốc’ về nhân sự cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia sau khi Nga sơ tán

Công ty năng lượng nguyên tử của Ukraine tuyên bố nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng “thiếu nhân lực có trình độ” khi chính quyền Nga có kế hoạch sơ tán hơn 3.000 công nhân khỏi thị trấn phục vụ nhà máy Zaporizhzhia bị chiếm đóng. 

Energoatom thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine cho biết họ đã nhận được thông tin về việc chuẩn bị sơ tán khoảng 3.100 người khỏi thành phố Enerhodar ở miền nam, 2.700 trong số đó là công nhân đã ký hợp đồng với công ty do Nga cài đặt.

Energoatom cho biết trong một tuyên bố được đăng lên Telegram: “Những người chiếm đóng Nga đang chứng tỏ họ không có khả năng đảm bảo hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, vì hiện đang thiếu nhân sự có trình độ một cách thảm khốc.”

“Ngay cả những công nhân Ukraine, những người đã ký hợp đồng đáng xấu hổ, … sẽ sớm bị ‘sơ tán’. Và điều này sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề vốn đã cực kỳ cấp bách là phải có đủ số lượng nhân sự để đảm bảo an toàn cho hoạt động của NMĐHN ( nhà máy điện hạt nhân) ngay cả trong tình trạng ngừng hoạt động hiện tại,” nó nói thêm.

Reuters đã không thể xác minh độc lập các báo cáo. Nga chưa đưa ra bình luận.


Anh thúc giục Ukraine mua hỏa tiễn tầm 200 dặm

Vương quốc Anh đang thúc đẩy Ukraine gửi hỏa tiễn và rocket có khả năng tấn công cách xa 200 dặm, đây sẽ là vũ khí tầm xa nhất để tấn công chiến trường, Danielle Sheridan và Rozina Sabur đưa tin.

Nó đến khi James Cleverly, Bộ trưởng Ngoại giao, đến thăm Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, nơi ông cam kết Ukraine sẽ “chiến thắng” trong cuộc chiến với Nga.

Theo một thông báo trên trang web của Quỹ Quốc tế về Ukraine (IFU) của Chính phủ Anh, các nhà cung cấp trong ngành đã được mời gửi biểu hiện quan tâm đến việc cung cấp thiết bị cho tên lửa hoặc rocket có tầm bắn lên tới 300km để phóng từ đất liền, trên biển hoặc trên không. Kháng cáo, hiện đã kết thúc, yêu cầu phản hồi về hệ thống vũ khí tinh vi trong vòng ba ngày.

Đọc thêm về câu chuyện này ở đây. 


Nguồn nói với TASS rằng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen sẽ được gia hạn

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen dự kiến ​​sẽ được gia hạn sau ngày 18 tháng 5 sau các cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn tin ở Ankara đã nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022, đã gặp nguy hiểm sau khi Nga liên tục đe dọa sẽ không gia hạn sáng kiến ​​trừ khi những trở ngại đối với xuất khẩu nông sản của chính họ không được giải quyết.

Đã có các cuộc đàm phán diễn ra ở Istanbul liên quan đến việc gia hạn thỏa thuận và một nguồn tin nói với TASS rằng có “thông tin rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ được gia hạn sau ngày 18 tháng 5”.

Nguồn tin nói thêm: “Vì vậy, tôi đang nói về điều này như một sự thật. Và có kỳ vọng rằng việc xuất khẩu hàng hóa của Nga sẽ được đưa vào [thỏa thuận]”.

 Nguồn tin cho biết: “Đối với tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, việc gia hạn thỏa thuận là một tín hiệu cho phương Tây rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể được tin tưởng. Do đó, các cường quốc sẽ làm mọi thứ có thể để sáng kiến ​​​​ngũ cốc được tiếp tục.”

Không có thông báo chính thức nào liên quan đến việc gia hạn thỏa thuận.


Cuộc thảo luận của EU được tổ chức về các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các công ty Trung Quốc và Iran

Các quốc gia EU đang tổ chức một cuộc thảo luận đầu tiên về các biện pháp trừng phạt mới được đề xuất nhằm vào các công ty Trung Quốc và Iran liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Các cuộc đàm phán bắt đầu lúc 8 giờ sáng GMT, với một nhà ngoại giao cho biết trước khi họ bắt đầu rằng các cuộc thảo luận sẽ trở nên sôi nổi với việc những người diều hâu ở Nga khó chịu vì kế hoạch không đi đủ xa nhưng những người khác cảnh giác sẽ làm tổn hại đến quan hệ quốc tế của họ.

Các nguồn tin ngoại giao quen thuộc với đề xuất này nói rằng nó bao gồm việc đưa “hàng chục” công ty mới vào danh sách đen, bao gồm từ Trung Quốc, Iran, Kazakhstan và Uzbekistan, theo Reuters.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ tập trung vào việc trấn áp hành vi lách luật thương mại của Nga đã được áp dụng và được thiết kế “với sự phối hợp rất chặt chẽ” với các thành viên của G7.

Bà nói: “”Nếu chúng tôi thấy rằng hàng hóa đi từ Liên minh Châu Âu đến các nước thứ ba và sau đó đến Nga, chúng tôi có thể đề xuất với các quốc gia thành viên xử phạt việc xuất khẩu hàng hóa đó. Công cụ này sẽ là biện pháp cuối cùng và nó sẽ được sử dụng một cách thận trọng.”


Cơ hội kết thúc chiến tranh một cách dứt khoát trong năm nay ‘khá xa vời’, cựu chỉ huy Lực lượng Liên quân Anh cho biết

Cựu chỉ huy của Bộ Tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp, Tướng Sir Richard Barrons đã mô tả khả năng cuộc chiến ở Ukraine kết thúc “một cách dứt khoát” trong năm nay là “rất xa vời”.

Nói chuyện với Kay Burley trên Sky News vào sáng thứ Tư, Tướng Sir Richard đã nói về tầm quan trọng của “khía cạnh trên không” của cuộc xung đột và nói rằng cho đến nay lực lượng không quân Nga là “một người đóng góp khá thầm lặng” cho cuộc chiến.

“Kích thước không khí về cơ bản vẫn quan trọng. Vì vậy, ngay bây giờ hệ thống phòng không của Ukraine khá hiệu quả. Có một dấu hỏi về lượng đạn dược mà họ phải duy trì trong suốt năm nay và trở đi, và lực lượng không quân Nga đã đóng góp khá thầm lặng cho cuộc chiến cho đến nay.”

Khi được hỏi tại sao lực lượng không quân của Nga không phải là một lực lượng mạnh như vậy trong cuộc chiến, ông trả lời: “Chủ yếu là vì họ cảm thấy thực sự khó khăn khi chống lại hệ thống phòng không hiệu quả của Ukraine. Nhưng nếu hệ thống phòng không Ukraine hết tên lửa, thì lực lượng không quân Nga có thể thấy rằng nó đã được mở khóa và có thể đi đến bất cứ đâu ở Ukraine.

“Bạn gộp tất cả những thứ này lại với nhau, khả năng cuộc chiến này sẽ kết thúc dứt khoát trong năm nay? Khá xa vời.”


Thống đốc Voronezh tuyên bố hai máy bay không người lái của ‘kẻ thù’ đã cố gắng tấn công cơ sở quân sự

Thống đốc vùng Voronezh của Nga cho biết hai máy bay không người lái của “kẻ thù” đã cố gắng tấn công một cơ sở quân sự trong vùng vào sáng thứ Tư, nhưng đã bị ngăn chặn.

Alexander Gusev đã viết trên Telegram: “Do các biện pháp can thiệp, một trong số chúng đã đi chệch hướng và lao xuống, chiếc thứ hai đã bị tiêu diệt bởi tiếng súng”. 

Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập. 
 


Quốc hội Pháp kêu gọi EU coi Wagner là ‘nhóm khủng bố’

Pháp đã kêu gọi EU chính thức coi Tập đoàn Wagner là “nhóm khủng bố”.

Nghị viện đã thông qua một nghị quyết không mang tính ràng buộc và mang tính biểu tượng vào thứ Ba để kêu gọi Liên minh Châu Âu chỉ định nhóm lính đánh thuê là “nhóm khủng bố”, nghị quyết này đã được thông qua với sự ủng hộ nhất trí.

Benjamin Haddad, nghị sĩ đảng cầm quyền và là tác giả của nghị quyết, nói với quốc hội: “Họ giết và tra tấn. Họ tàn sát và cướp bóc. Họ đe dọa và thao túng mà hầu như không bị trừng phạt.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn quốc hội Pháp và kêu gọi các nước khác làm theo. The Times đưa tin vào tối thứ Ba rằng Chính phủ Vương quốc Anh đã được thiết lập để phân loại Wagner là một tổ chức khủng bố.

Ông Zelensky nói thêm: “Mọi biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố phải bị tiêu diệt và mọi kẻ khủng bố phải bị kết án.”


Trong ảnh: Chiến tranh ở Ukraine

Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào xe tăng ở Chasiv Yar, nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở vùng Donetsk, Ukraine, Thứ Ba, ngày 9 tháng 5 năm 2023
Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào xe tăng ở Chasiv Yar, nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở vùng Donetsk, Ukraine, Thứ Ba, ngày 9 tháng 5 năm 2023. Ảnh: Iryna Rybakova/thông QUA AP
Các quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới riêng biệt thứ 110 của Lực lượng vũ trang Ukraine, lái xe lựu pháo tự hành "Dana", giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk,
Các quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới riêng biệt thứ 110 của Lực lượng vũ trang Ukraine, lái xe lựu pháo tự hành “Dana”, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk, Ảnh: Sofiia Gatilova / STRINGER


‘Máy bay không người lái của kẻ thù’ bị bắn hạ ở miền tây nước Nga, thống đốc khu vực cho biết

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một “máy bay không người lái của kẻ thù” ở khu vực Kursk, miền Tây nước Nga, thống đốc khu vực này cho biết.

Roman Starovoy đã viết trên Telegram vào sáng thứ Tư: “Các mảnh vỡ rơi xuống làng Tolmachevo. Không ai bị thương, nhưng đường ống dẫn gas và mặt tiền của một ngôi nhà bị hư hại”.

Tolmachevo nằm cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 115km. 

Reuters đã không thể xác minh báo cáo. 

Ukraine hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga và trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Tuy nhiên, gần đây Kiev cho rằng việc phá hoại hệ thống hậu cần của Nga là một phần của quá trình chuẩn bị cho một cuộc phản công có kế hoạch. 


Cập nhật MoD: Cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng nêu bật ‘những thách thức về vật chất và thông tin liên lạc chiến lược’ của Nga

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày mới nhất về tình hình ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh đã viết rằng Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm thứ Ba ở Moscow “đã nêu bật những thách thức về vật chất và thông tin liên lạc chiến lược mà quân đội đang phải đối mặt”.

Theo nhà phân tích Oliver Alexander, cuộc phô trương sức mạnh quân sự hàng năm của Nga trên Quảng trường Đỏ đã được thu nhỏ lại trong lễ kỷ niệm năm nay, với chỉ 51 phương tiện tham gia cuộc duyệt binh so với 131 phương tiện của năm ngoái và 197 vào năm 2021 . Chỉ một chiếc xe tăng trong Thế chiến thứ hai lăn qua thủ đô của Nga.


Nhà báo AFP thiệt mạng trong vụ tấn công rocket ở miền đông Ukraine

Một nhà báo AFP đã thiệt mạng do trúng tên lửa gần Chasiv Yar ở miền đông Ukraine, các nhà báo AFP chứng kiến ​​vụ việc cho biết.

Arman Soldin, 32 tuổi, là điều phối viên video Ukraine cho hãng thông tấn. Nhà báo sinh ra ở Sarajevo, quốc tịch Pháp, bắt đầu làm việc cho AFP với tư cách là thực tập sinh vào năm 2015.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 4:30 chiều ở ngoại ô thị trấn nằm gần Bakhmut. Nhóm AFP bị tên lửa Grad bắn khi họ đang ở cùng một nhóm binh sĩ Ukraine. Ông Soldin đã thiệt mạng khi một quả tên lửa tấn công gần nơi ông đang nằm. Phần còn lại của đội không bị thương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà báo trên Twitter, viết: “”Với sự dũng cảm, ngay từ những giờ đầu tiên của cuộc xung đột, anh ấy đã đi đầu để xác minh sự thật. Để thông báo cho chúng tôi.”

Ông nói thêm rằng ông chia sẻ “nỗi đau của người thân và tất cả các đồng nghiệp của ông”.

Chủ tịch AFP Fabrice Fried cho biết: “Toàn bộ cơ quan bị tàn phá bởi sự ra đi của Arman.

“Cái chết của anh ấy là một lời nhắc nhở khủng khiếp về những rủi ro và nguy hiểm mà các nhà báo phải đối mặt hàng ngày khi đưa tin về cuộc xung đột ở Ukraine.”

Comments are closed.