Newsweek: Tin đồn xoay quanh sức khỏe của đồng minh Putin là ông Lukashenko sau chuyến đi Moscow


TT Belarus Alexander Lukashenko không còn thấy sau ngày 9/5/2023 tại Moscow

BỞI ANDREW STANTON  NGÀY 13/5/23 LÚC 2:17 CHIỀU EDT00:31

Suy đoán về sức khỏe của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã tăng lên sau khi ông được cho là đã rời sớm khỏi lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow.

Lukashenko, người đã ủng hộ Putin trong bối cảnh nhà lãnh đạo Nga đang bị lên án rộng rãi trong cuộc xâm lược Ukraine, đã xuất hiện tại các lễ hội ở Moscow vào ngày 9 tháng 5. Ngày Chiến thắng là ngày Moscow kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, được biết đến ở Nga với tên gọi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Putin một lần nữa là nhân vật chính của các lễ hội hàng năm, đọc bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ cùng với một cuộc diễu hành quân sự.

Trong khi đó, Lukashenko được chụp ảnh tại sự kiện với vết băng có thể nhìn thấy trên cánh tay phải và là nguyên thủ quốc gia duy nhất tham dự không cùng Putin đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông. Sau đó, ông được cho là đã trở lại Minsk sớm vì lý do sức khỏe, thay vì dự bữa ăn với Putin và các nhà lãnh đạo khác.

Chính phủ Belarus vẫn kín tiếng trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của tổng thống khi ông tránh xuất hiện trước công chúng sau khi trở về thủ đô Belarus.

Tin đồn ngày càng tăng về sức khỏe của Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trong một cuộc họp ở Moscow vào ngày 6 tháng 4. Suy đoán về sức khỏe của Lukashenko đã tăng lên trong những ngày gần đây sau khi ông rời khỏi lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga sớm.MIKHAIL KLIMENTYEV/SPUTNIK/AFP QUA GETTY IMAGES

Anton Geraschenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, hôm thứ Bảy đã đặt câu hỏi tại sao Lukashenko không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

“Vào ngày 9 tháng 5 tại Moscow, Lukashenko trông có vẻ ốm yếu, tay được băng bó và rời đi về Minsk sớm. Trở lại Belarus, lần đầu tiên ông ấy không có bài phát biểu vào ngày 9 tháng 5. Kể từ đó, Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng. Sự vắng mặt là chủ đề số một trên các phương tiện truyền thông không chính thức của Belarus. Hôm nay, có thông tin cho rằng Lukashenko và đoàn tùy tùng của ông ấy mắc một số loại bệnh cúm. Thật thú vị,” ông viết trên Twitter.

Pavel Latushka, một chính trị gia đối lập người Belarus, cũng đã đặt câu hỏi về sức khỏe của Lukashenko vào thứ Bảy.

“Lukashenka đã biến mất. Anh ấy đã biến mất 4 ngày rồi. Anh ấy bị ốm, bị đầu độc hay anh ấy đang giả vờ?” anh ấy hỏi trong một tweet.

Tác giả Volodymyr Tretyak đã tweet vào thứ Sáu, “Có ai nhìn thấy #Lukashenko sau ngày 9 tháng 5 báo cáo rằng anh ấy cảm thấy bệnh ở Moscow không?”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Lukashenko để nhận xét qua email.

Theo Newsweek

Comments are closed.