Không quân Nga chịu tổn thất nặng nề nhất trong một ngày kể từ khi bắt đầu chiến tranh


Hai máy bay chiến đấu và hai trực thăng gặp nạn một cách bí ẩn

James Kilner Ngày 13 tháng 5 năm 2023 • 20:50

Một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga nằm trong số những chiếc máy bay bị rơi
Một chiến đấu cơ Su-35 của Nga nằm trong số những chiếc máy bay bị rơi. Credit : Yuri Smityuk/Getty

Lực lượng không quân Nga đã bị một ngày tổn thất tồi tệ nhất trong 14 tháng vào thứ Bảy sau khi hai chiến đấu cơ và hai trực thăng bị rơi trong một tình huống bí ẩn.

Kênh Telegram của Nga liên tục cập nhật số lượng máy bay gặp nạn ở vùng Bryansk của Nga, gần biên giới với Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận lập tức về các tai nạn, một số đã được camera ghi lại.

Trong lúc không có lời giải thích chính thức cho các vụ tai nạn, các nhà phân tích hàng không và các blogger quân sự Nga suy đoán chúng đã bị bắn hạ bởi hỏa lực thiện chiến hoặc lực lượng phòng không Ukraine hoặc bị bắn hạ từ trên trời trong một cuộc phục kích hàng không do Ukraine dàn dựng.

Một số nhà bình luận thậm chí còn cho rằng các chiến đấu cơ có thể đã bị phá hoại.

Báo Kommersant tại Moscow đưa tin rằng cả 4 máy bay đều tham dự trong một cuộc tấn công phối hợp vào Ukraine.

“Chiến đấu cơ được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và ném bom các mục tiêu ở Chernihiv của Ukraine, các máy bay trực thăng hỗ trợ chúng, đón phi hành đoàn Sukhoi nếu bị hỏa lực kẻ thù bắn hạ,” báo này nói.

Fighterbomber, một kênh Telegram thân Nga liên kết chặt chẽ với không quân Nga, cho biết đây là số lượng máy bay Nga bị bắn hạ cao nhất trong một ngày “kể từ tháng 3 năm ngoái”.

Nga được xem đã mất 4 máy bay chiến đấu chỉ trong một ngày vào đầu tháng 3, và họ thậm chí còn chịu tổn thất máy bay nặng nề hơn khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Một video trên Telegram cho thấy xác một chiếc trực thăng đang bốc cháy gần một ngôi làng.

Chín phi công thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Truyền thông Nga đưa tin 9 phi công đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến hai trực thăng Mi-8, một máy bay chiến đấu Su-34 và một máy bay chiến đấu Su-35.

Các nhà phân tích cho biết ít nhất một trong các máy bay trực thăng là biến thể Mi-8 MTPR-1, mang theo các thiết bị tinh vi gây nhiễu hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của đối phương.

Quân đội Nga chỉ có 20 trực thăng được trang bị đặc biệt này.

Giống như quân đội, không quân Nga đã kém hiệu quả kể từ lúc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Mặc dù đông hơn lkhông quân Ukraine, không quân Nga đã thất bại trong việc thống trị bầu trời.

Năm ngoái, một số chiến đấu cơ của Nga đã bị rơi ở Nga và tháng trước, ít nhất một quả bom đã rơi khỏi máy bay của Nga ở thành phố Belgorod, gần Ukraine. 

Nó đã hạ cánh gần một con đường đông đúc, gây hư hại các tòa nhà nhưng không ai chết hoặc bị thương.

Telegraph

Comments are closed.