Tin ngắn chiến sự ngày 17/5/2023 (ngày # 448): Bộ Tổng Tham Mưu – Viện Nghiên cứu chiến tranh – Tình báo quốc phòng Anh


Vào ngày 16 tháng 5, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 55 cuộc tấn công của Nga vào các trục Bakhmut, Lyman, Avdiivka và Marinka. Ngoài ra, bộ đội tên lửa và xạ thủ Ukraine đã đánh trúng 3 trạm tác chiến điện tử của Nga, 4 kho đạn dược của đối phương và một kho nhiên liệu, dầu nhờn của Nga. Trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các địa điểm có quân đội và thiết bị quân sự của Nga và 4 cuộc tấn công vào các hệ thống tên lửa phòng không của kẻ thù. Quân phòng thủ Ukraine cũng bắn hạ 16 UAV của đối phương. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

07:50


Nga ồ ạt tấn công Ukraine sáng 16/6/23 – 16.05.2023

3 phút đọcViktor Nazarenko

Ngày 16/5, quân đội Nga tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn và UAV. Các mục tiêu trên không của kẻ thù đã được ghi nhận ở khu vực Kyiv và Mykolaiv. Có thương vong và tàn phá ở Kiev.

Vào khoảng 03:30 sáng giờ Kyiv, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine từ các hướng bắc, nam và đông bằng 18 hỏa tiễn các loại. Cụ thể, 6 hỏa tiễn khí cầu Kh-47M2 “Kinzhal” đã được phóng từ 6 máy bay MiG-31K của Nga, 9 hỏa tiễn hành trình “Kalibr” được bắn từ tàu địch ở Biển Đen và 3 hỏa tiễn nữa được phóng từ các hệ thống trên mặt đất ( S-400, “Iskander-M”). Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 18 hỏa tiễn của đối phương.

Như đã đưa tin trước đó, quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ một hỏa tiễn đạn đạo trên không của Nga “Kinzhal” bằng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot vào ngày 4/5. hỏa tiễn đạn đạo cho Patriot”.

Ngoài ra, trong cuộc không kích đêm qua, lực lượng Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed-136/131 do Iran sản xuất và tiến hành trinh sát trên không bằng 3 UAV, bao gồm “Orlan-10” và “Supercam”. Quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt thành công tất cả các mục tiêu trên không của đối phương.

Vào ngày 16 tháng 5, Nga đã thực hiện cuộc không kích thứ tám vào Kiev kể từ đầu tháng này. Lần này, kẻ thù đã đồng thời phát động một cuộc tấn công đường không lớn từ nhiều hướng khác nhau, sử dụng UAV và hỏa tiễn. Nó đặc biệt về cường độ, với số lượng hỏa tiễn tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất. Phần lớn các mục tiêu của kẻ thù trên không phận Kiev đã bị lực lượng Ukraine phát hiện và tiêu diệt.


Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 17 tháng 5 năm 2023 (xấp xỉ): 200.590 quân; 3771 xe tăng; 7365 xe bọc thép; 3166 hệ thống pháo binh; 562 MLRS; 318 hệ thống tác chiến phòng không; 308 chiếc; 294 máy bay trực thăng; 6067 ô tô quân sự và thùng nhiên liệu; 18 thuyền quân sự; 2748 UAV chiến thuật; 417 quân trang đặc chủng; 982 tên lửa hành trình. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

08:30

Ngày 16 tháng 5, quân đội Nga bắn tên lửa vào Mykolaiv. Do một cuộc tấn công, một trung tâm mua sắm và một đại lý xe hơi đã bị phá hủy một phần. Các cửa hàng địa phương, một điểm dừng giao thông công cộng và một số cơ sở hạ tầng công nghiệp đã bị hư hại. Ngoài ra, 6 tòa nhà nhiều tầng trong thành phố bị hư hại. Một người bị thương. – Oleksandr Sienkevych, Thị trưởng Mykolaiv

08:55

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine, 481 trẻ em Ukraine đã thiệt mạng, 977 trẻ em bị thương. Hầu hết nạn nhân là trẻ em đến từ vùng Donetsk. – Văn phòng Tổng công tố

09:00

Những kẻ xâm lược Nga đã nã pháo vào khu vực Donetsk vào ngày 16 tháng 5. 5 công dân thiệt mạng và 7 người bị thương. – Pavlo Kyrylenko, Trưởng ban quản lý quân sự khu vực Donetsk

12:01

Tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Châu Âu ở Reykjavík, một tuyên bố chính trị đã được ký kết về việc tạo ra một danh sách những thiệt hại do hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. – Denys Shmyhal, Thủ tướng Ukraine

14:00

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo vào các khu vực Chernihiv, Sumy, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Mykolaiv và Kherson. 6 công dân thiệt mạng. 18 người bị thương. – Thông tin từ các BCHQS khu vực


ISW đánh giá chiến sự: Chìa khóa rút ra

  • Các lực lượng Nga có thể đã cam kết tăng cường nỗ lực tấn công chiến thuật của họ ở khu vực Bakhmut mặc dù Ukraine rõ ràng tập trung vào các cuộc phản công hạn chế và cục bộ.
  • Báo cáo quân tiếp viện của Nga tới khu vực Bakhmut cho thấy lực lượng Nga đang tiếp tục tập trung khả năng tấn công ở đó bất chấp nỗ lực được đánh giá rộng hơn nhằm sắp xếp lại ưu tiên cho các hoạt động nhằm chuẩn bị cho các cuộc phản công tiềm ẩn của Ukraine.
  • Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn khác vào đêm ngày 15 rạng sáng ngày 16 tháng 5.
  • Nhà tài chính của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin đã cố gắng hạ thấp sự hợp tác được báo cáo của ông với tình báo Ukraine vào ngày 15 tháng Năm.
  • Việc tiếp tục ca ngợi và bình thường hóa bạo lực của Tập đoàn Wagner được thể hiện rõ trong một đoạn video được lưu hành rộng rãi có mục đích cho thấy một tình nguyện viên người Mỹ bị giết ở Bakhmut.
  • Nga và Iran tiếp tục nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế-quân sự song phương.
  • Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đề xuất một dự thảo đạo luật quy định cho phép các sĩ quan FSB tiến hành khám xét mà không cần lệnh của tòa án, có khả năng hỗ trợ các nỗ lực không ngừng của Điện Kremlin nhằm tăng cường trấn áp trong nước.
  • Các lực lượng Nga được cho là đã đóng cửa một nhà thờ Thiên chúa giáo truyền giáo khác của Ukraine ở Mariupol, có khả năng là một phần của chiến dịch đàn áp tôn giáo có hệ thống ở Ukraine bị chiếm đóng.
  • Các lực lượng Nga được cho là đang triển khai thêm nhân lực và thiết bị từ Belarus để củng cố các vị trí của họ ở tỉnh Luhansk.
  • Các lực lượng Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công không thành công dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kremmina.
  • Các lực lượng Nga đã đạt được những lợi ích nhỏ bên trong Bakhmut kể từ ngày 16 tháng 5 và tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ hạn chế dọc theo tuyến Thành phố Avdiivka-Donetsk.
  • Các lực lượng Nga đang tiếp tục lo lắng về việc duy trì các vị trí của họ ở bờ phía đông (trái) Kherson Oblast trước các cuộc phản công dự kiến ​​​​của Ukraine.
  • Điện Kremlin tiếp tục thông qua luật mang lại lợi ích cho những người tham gia chiến tranh và gia đình họ nhằm khuyến khích nghĩa vụ quân sự.
  • Chính quyền Nga tiếp tục nỗ lực củng cố sự phụ thuộc kinh tế của các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine vào nền kinh tế Nga.

Cập nhật Tình báo Quốc phòng Anh về Ukraine – ngày 17 tháng 5 năm 2023.

Bản dịch (HDP)

(1/4) Trong tuần qua, không quân ở biên giới Nga-Ukraine ngày càng căng thẳng. Chỉ riêng vào ngày 13 tháng 5 năm 2023, bốn máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) (hai máy bay chiến đấu tiên tiến và hai máy bay trực thăng) đã bị rơi, dường như bị bắn hạ trên vùng Bryansk của Nga.

(2/4) Vào ngày 03 tháng 5 năm 2023, Ukraine lần đầu tiên bắn hạ một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không KILLJOY. Sau đó, Nga đã ưu tiên cố gắng vô hiệu hóa khả năng phòng không đã được cải thiện của Ukraine, nhưng trong quá trình này, có thể đã mất thêm một số KILLJOY nữa.

(3/4) Mối đe dọa trên không gia tăng đối với khu vực biên giới của Nga sẽ là mối quan tâm đặc biệt đối với VKS vì họ sử dụng khu vực này để phát động sức mạnh không quân để hỗ trợ chiến tranh.

(4/4) Lỗ hổng rõ ràng của KILLJOY có thể là một bất ngờ và bối rối đối với Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi hệ thống này là bất khả chiến bại.

Comments are closed.