Cuộc chiến Ukraine ngày 26/5/2023: *Nga tấn công một trung tâm y tế * Ukraine tấn công miền nam nước Nga bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái? *Wagner trao đổi tù binh chiến tranh với Ukraine *Chiến tranh Ukraine có thể kéo dài hàng chục năm (Medvedev)


Cập nhật 7 phút trước

Phòng khám bị phá hủy nặng nề bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro
Phòng khám bị phá hủy nặng nề bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro TÍN DỤNG : qua REUTERS/DNIPROPETROVSK QUÂN SỰ KHU VỰC

Tin tức trong ngày

Ít nhất 2 người chết và 23 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em, sau khi một hoả tiễn của Nga tấn công một trung tâm y tế ở thành phố Dnipro, miền đông Ukraine, trong một cuộc tấn công được Tổng thống Volodymyr Zelensky mô tả là “tội ác chống lại loài người”.

Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk, Serhii Lysak, cho biết trên Telegram rằng một người đàn ông 69 tuổi “chỉ đi ngang qua” đã thiệt mạng khi một hoả tiễn tấn công phòng khám y tế và thi thể của một người đàn ông sau đó đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của bệnh viện, một tòa nhà phòng khám thú y. Hai cậu bé, ba và sáu tuổi, nằm trong số những người bị thương.

Tổng thống Ukraine đã viết trên Twitter: “Chỉ có một nhà nước xấu xa mới có thể chống lại các bệnh viện. Không thể có mục đích quân sự trong việc này. Đó thuần túy là sự khủng bố [của Nga].”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hoả tiễn vào các kho đạn dược của Ukraine và “tất cả các mục tiêu đều bị bắn trúng”, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.

Genevieve Holl-Allen


Ảnh: Bệnh viện Dnipro bốc cháy sau cuộc tấn công bằng tên lửa

Phòng khám bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Dnipro
Phòng khám bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công bằng tên lửa ở DniproCredit : Anadolu Agency/Anadolu


Các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga bị triệu tập vì phát biểu của cố vấn Tòa Bạch Ốc

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ để phản đối nhận xét của một cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, người mà họ cáo buộc đã “ủng hộ một cách hiệu quả các cuộc tấn công” vào Crimea.

Jake Sullivan đã được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của CNN vào Chủ nhật rằng liệu Ukraine có nên sở hữu vũ khí đến Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 hay không, ông ta trả lời: “Có. Chúng tôi đã không đặt ra những hạn chế đối với việc Ukraine có thể tấn công vào lãnh thổ của mình trong các biên giới được quốc tế công nhận.

“Những gì chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ không cho phép Ukraine với các hệ thống của Mỹ, các hệ thống của phương Tây, tấn công Nga. Và chúng tôi tin rằng Crimea là của Ukraine.”

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Đã đến lúc Washington phải biết rằng bất kỳ hình thức gây hấn nào chống lại Nga sẽ tiếp tục bị đáp trả mạnh mẽ nhất có thể.”

Bộ Ngoại giao không nêu rõ bình luận cụ thể nào từ cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc mà họ phản đối. 


Đức đề nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng đối với Nga để giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong chuyến thăm của phái viên

Đức kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong chuyến thăm của đặc phái viên Trung Quốc Li Hui tới Berlin trong tuần này.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức nói rằng ông Li đã tổ chức một “cuộc thảo luận chuyên sâu” với Ngoại trưởng Andreas Michaelis ở Berlin.

Ông nói thêm: “Phía Đức kêu gọi Trung Quốc tác động để Nga chấm dứt ngay chiến tranh xâm lược và rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine”.

Đức cũng nói với ông Li rằng họ muốn Trung Quốc ngừng hỗ trợ vũ khí cho Nga và giúp ngăn chặn leo thang hạt nhân, theo người phát ngôn.


Chỉ huy Ukraine Valeriy Zaluzhnyi xuất hiện trong video để xua tan các báo cáo của Nga về cái chết của ông

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã xuất hiện ảo lần đầu tiên kể từ khi các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố rằng ông đã bị giết trong chuyến thăm tiền tuyến, Joe Barnes đưa tin.

Valeriy Zaluzhnyi đã giơ hai ngón tay trong kiểu chào nổi tiếng “V for Victory” của Winston Churchill khi những tin đồn về cái chết của ông bị chế giễu là “khoa học viễn tưởng”.

Trong những ngày gần đây, các nhà bình luận ủng hộ Điện Kremlin đưa tin nhà lãnh đạo quân sự đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy gần làng Posad-Pokrovske ở vùng Kherson.

Đọc thêm về câu chuyện này từ Joe Barnes ở Kiev tại đây


Vụ án mới chống lại Alexei Navalny sẽ ra tòa vào tuần tới

Một vụ án hình sự mới chống lại nhà phê bình điện Kremlin Alexei Navalny đang bị bỏ tù sẽ ra tòa vào tuần tới.

Tòa án thành phố Mátxcơva sẽ tổ chức xét xử sơ bộ vụ án vào ngày 31 tháng 5 với các cáo buộc bao gồm kích động chủ nghĩa cực đoan, theo các tài liệu của tòa án.

Các tài liệu của tòa án cho biết các cáo buộc liên quan đến 6 điều khoản khác nhau của bộ luật hình sự Nga, bao gồm những điều khoản về “phục hồi chủ nghĩa phát xít”, “tổ chức của một cộng đồng cực đoan”, đưa ra “lời kêu gọi công khai thực hiện hoạt động cực đoan” và xúi giục công dân phá vỡ luật. pháp luật.

Ông Navalny đã thụ án tổng cộng 11 năm rưỡi vì tội lừa đảo và coi thường tòa án tại một thuộc địa hình sự được bảo vệ an ninh tối đa, với những cáo buộc mà ông nói đã bịa đặt ra để bịt miệng ông.

Tháng trước, anh ta nói rằng một vụ án khủng bố “vô lý” đã được mở ra chống lại anh ta và có thể khiến anh ta bị kết án thêm 30 năm tù. 


Trong ảnh: Chiến tranh ở Ukraine

Các thành viên quân đội Ukraine rửa tay sau khi được trả về từ nơi giam cầm ở vùng Donetsk.
Các thành viên quân đội Ukraine rửa tay sau khi được trả về từ nơi giam ở vùng Donetsk. TÍN DỤNG : Hình ảnh toàn cầu Ukraine / Getty Images Châu Âu
Thành viên quân đội Ukraine phản ứng sau khi trở về từ nơi giam cầm ở khu vực Donetsk
Thành viên quân đội Ukraine phản ứng sau khi trở về từ nơi giam cầm ở Donetsk. Credit : Global Images Ukraine/Getty Images Europe
Quân nhân Ukraine mang thiết bị bay không người lái trinh sát gần tiền tuyến ở khu vực Donetsk
Quân nhân Ukraine mang thiết bị bay không người lái trinh sát gần tiền tuyến ở khu vực DonetskCredit : Anna Kudriavtseva/Reuters

Li Hui đến Bộ Ngoại giao Nga để nói chuyện với Sergei Lavrov

Đặc phái viên Trung Quốc Li Hui đã đến Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow, nơi ông sẽ “tổ chức các cuộc tham vấn về cuộc khủng hoảng Ukraine” với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin. 

Ông Li trước đây đã gặp ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người đã nói với phái viên rằng “Ukraine không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào liên quan đến việc mất lãnh thổ hoặc đóng băng xung đột”, theo Bộ của ông Kuleba. 


Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết sẽ xem xét đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực Gripen

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết họ sẽ “cố gắng đáp ứng” việc huấn luyện các phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu Gripen nếu Ukraine đưa ra yêu cầu, khi các đồng minh phương Tây đang có động lực giúp cung cấp thêm máy bay cho nước này. 

Pal Jonson nói với CNN: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách có thể và nếu họ muốn các phi công của họ đánh giá Gripen, chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng điều đó, mặc dù một số quyết định vẫn thuộc về cả hai bên.”

Ông nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu “đánh giá hoạt động hạn chế” của hệ thống Máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển và cho biết họ “hiện đang làm việc để đáp ứng các tiêu chí của yêu cầu này.”

Tuy nhiên, ông Jonson nói rằng Thụy Điển sẽ không thể tự cung cấp máy bay cho Ukraine: “Chúng tôi không loại trừ điều gì khi nói đến việc hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ không thể hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng Máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển”.


Hai máy bay không người lái gây ra vụ nổ ở thành phố miền nam nước Nga, thống đốc tuyên bố

Hai máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ làm hư hại một tòa nhà dân cư và một tòa nhà văn phòng ở thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga, thống đốc khu vực cho biết. 

Veniamin Kondratyev đã viết trên Telegram vào thứ Sáu: “Có một số thiệt hại đối với các tòa nhà, nhưng cơ sở hạ tầng quan trọng không bị hư hại. Và quan trọng nhất là không có thương vong.”


Số nạn nhân tăng lên 23 trong cuộc tấn công phòng khám bệnh Dnipro

Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk cho biết số người bị thương trong vụ tấn công vào một phòng khám tâm lý và thú y ở Dnipro đã vượt quá con số 20.

Ông nói thêm rằng một người đàn ông 69 tuổi đã thiệt mạng trong cuộc đình công. 

Ông Lysak viết trên Telegram: “Đã có 23 nạn nhân ở Dnipro.

“21 người đang trong bệnh viện, ba người trong số họ ‘nặng’.

“Một người đàn ông 69 tuổi đã thiệt mạng. Ông ấy vừa đi ngang qua thì một tên lửa khủng bố của Nga đã bắn trúng thành phố…

“Tính đến phút này, lực lượng cứu hộ đã khoanh vùng được ngọn lửa trong cơ sở y tế. Công tác dập lửa vẫn tiếp tục.”


Ảnh: Dịch vụ khẩn cấp tại hiện trường phòng khám y tế Dnipro bị Nga tấn công

Các dịch vụ khẩn cấp tại hiện trường phòng khám y tế bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro
Các dịch vụ khẩn cấp tại hiện trường phòng khám y tế bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở DniproCredit : DNIPROPETROVSK QUÂN SỰ KHU VỰC/thông qua REUTERS

Hai trẻ em trong số những người bị thương trong cuộc tấn công của Dnipro

Thống đốc khu vực Serhii Lysak cho biết hai trẻ em, ba tuổi và sáu tuổi, đã bị thương trong vụ tấn công ở Dnipro.

Ông Lysak viết trên Telegram: “Hai cậu bé 3 tuổi và 6 tuổi. Cả hai đều phải nhập viện. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của chúng ở mức trung bình”.

Ông nói thêm rằng 11 người lớn cũng phải nhập viện, trong đó có hai người bị thương nặng.


Xem: Wagner trao đổi tù binh chiến tranh với Ukraine


Ukraine bắn hạ 10 hỏa tiễn và hơn 20 máy bay không người lái trong cuộc tấn công qua đêm

Các quan chức cho biết Ukraine đã bắn hạ 10 hỏa tiễn và hơn 20 máy bay không người lái chỉ trong một đêm trong làn sóng tấn công mới nhất của Nga nhằm vào các thành phố Kiev, Dnipro và các khu vực phía đông.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 10 hỏa tiễn được bắn từ Biển Caspi, cũng như 23 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 2 máy bay không người lái trinh sát.

Bản tin nói thêm tổng cộng 17 hỏa tiễn và 31 máy bay không người lái đã được phóng từ 10 giờ tối thứ Năm đến 5 giờ sáng thứ Sáu.

Một số máy bay không người lái và tên lửa đã tấn công các mục tiêu ở khu vực phía đông Kharkiv và khu vực trung tâm Dnipropetrovsk.


Scholz có kế hoạch nói chuyện với Putin ‘vào đúng thời điểm’

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông có kế hoạch nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin “vào thời điểm thích hợp”, đưa ra triển vọng nối lại liên lạc sau sự rạn nứt gần như hoàn toàn trong quan hệ kể từ cuộc chiến Ukraine.

Ông Scholz nói với tờ Koelner Stadt-Anzeiger của Đức: “Cuộc điện thoại cuối cùng của tôi cách đây đã lâu. Nhưng tôi dự định sẽ nói chuyện lại với Putin vào thời gian thích hợp.”

Các nhà lãnh đạo nói chuyện qua điện thoại lần cuối vào đầu tháng 12.


Văn phòng tổng thống cho biết đám cháy bùng phát tại kho dầu Kharkiv sau đêm đình công

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết một đám cháy đã bùng phát ở ngoại ô thành phố Kharkiv, đông bắc nước này sau khi một kho chứa dầu bị tấn công hai lần trong một cuộc không kích trong đêm.

Văn phòng của ông Volodymyr Zelensky cho biết thêm, thiết bị bơm các sản phẩm dầu đã bị hư hỏng.

Ukraine đã bắn hạ 10 hỏa tiễn và hơn 20 máy bay không người lái do Nga phóng trong các cuộc tấn công qua đêm vào Kyiv, Dnipro và các khu vực phía đông, theo các quan chức.


Belgorod bị pháo kích thêm, thống đốc tuyên bố

Thống đốc khu vực Belgorod cho biết khu vực Belgorod của Nga đã bị pháo kích trong đêm, gây thiệt hại cho nhà cửa, cửa hàng và đường ống dẫn khí đốt ở quận Graivoron.

Trong một tuyên bố trên Telegram vào sáng thứ Sáu, Vyacheslav Gladkov nói rằng khu vực này đã bị hỏa hoạn và không có thương vong. Ông nói thêm rằng 4 ngôi nhà đã bị hư hại, cửa sổ của một cửa hàng bị đập vỡ và pháo kích đã làm hư hỏng đường ống dẫn khí đốt và đường dây điện.

“Các dịch vụ khẩn cấp đã bắt đầu công việc phục hồi,” ông nói thêm.

Đầu tuần này, một nhóm chiến binh tự xưng là từ Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Nga Tự do, bề ngoài là các nhóm người Nga thân Ukraine, đã tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào Belgorod.


Nga bán nhà nghỉ mát của Volodymyr Zelensky trên Biển Đen để tài trợ cho cuộc xâm lược

Nga tuyên bố quốc hữu hóa ngôi nhà nghỉ mát của Volodymyr Zelensky trên bờ Biển Đen của Crimea và có kế hoạch bán tài sản này để tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine, Nataliya Vasilyeva đưa tin. 

Nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, bị Moscow sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, hôm thứ Năm đã quay một đoạn video, công bố quyết định của cơ quan lập pháp địa phương về việc quốc hữu hóa 57 tài sản từng thuộc về các ông trùm và nhân vật công chúng Ukraine.

“Crimea sẽ giành lại quyền đối với một số tài sản, bao gồm một tòa nhà ở Simferopol thuộc về quốc hội Crimean Tatar bị cấm cũng như căn hộ của Olena Zelenska,” ông Sergey Aksyonov nói, đề cập đến căn hộ của tổng thống được đăng ký dưới tên của vợ ông.

Đọc thêm về câu chuyện này từ phóng viên Nga của Telegraph tại đây


Các quan chức và phương tiện truyền thông tuyên bố Ukraine tấn công miền nam nước Nga bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái

Các quan chức và phương tiện truyền thông Nga đã tuyên bố rằng Ukraine đã tấn công hai khu vực ở miền nam nước Nga bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, mặc dù tên lửa đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Các quan chức cho biết một vụ nổ ở thành phố phía nam Krasnodar đã làm hư hại một tòa nhà dân cư và một văn phòng, nhưng không cho biết nguyên nhân gây ra vụ nổ. Truyền thông Nga đưa tin rằng đó là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và đoạn phim chưa được xác minh trên mạng xã hội dường như cho thấy một chiếc máy bay không người lái bay qua thành phố.

Thị trưởng thành phố, Yevgeny Naumov, cho biết trên Telegram: “Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra. Cư dân được yêu cầu giữ bình tĩnh.”

Tại khu vực lân cận Rostov, thống đốc địa phương tuyên bố rằng một tên lửa Ukraine đã bị lực lượng phòng không bắn hạ tại khu vực có căn cứ không quân Nga. Vasily Golubev cho biết: “Tại khu vực Morozovsk, một hệ thống phòng không đã hoạt động và bắn hạ một tên lửa Ukraine.

“Quân đội đang làm công việc của mình. Bình tĩnh.”


Ảnh: Xe tăng Nga bị phá hủy được trưng bày ở Kiev

Một người phụ nữ chạm vào thùng của một chiếc xe bánh xích bị phá hủy của Nga được trưng bày trên Quảng trường Saint Michael ở Kiev
Một người phụ nữ chạm vào thùng một chiếc xe bánh xích của Nga bị phá hủy được trưng bày trên Quảng trường Saint Michael ở Kyiv. ẢNH : Daniel Carde /Avalon

Cập nhật Bộ Quốc Phòng Anh mới nhất: Sự “nảy nở” của các nhóm bán quân sự Nga

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã trải qua “sự gia tăng nhanh chóng các nhóm bán quân sự bên ngoài lực lượng vũ trang chính quy của nước này” trong 20 năm qua, nhưng tốc độ này đã “tăng nhanh đáng kể” kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2007. Ukraina.

Bộ này nói thêm rằng nhà lãnh đạo được Nga hậu thuẫn của khu vực Crimea sáp nhập, ông Sergei Aksyonov, đã “có công trong việc thành lập một số đơn vị địa phương”. 


Tập đoàn Wagner tham gia trao đổi tù binh chiến tranh

Tập đoàn Wagner đã trao đổi tù nhân chiến tranh với Ukraine hôm thứ Năm, đồng thời công bố một đoạn video và cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy những người đàn ông mặc đồng phục được chuyển từ bên này sang bên kia ở một địa điểm không xác định.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã bảo đảm việc thả 106 binh sĩ Ukraine bị bắt trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, được nhìn thấy đang nói chuyện với những người lính Nga trở về, trong số đó có vẻ như là các chiến binh từ nhóm lính đánh thuê của anh ta, cũng như các sĩ quan của Rosgvardia và một chiến binh của đơn vị Akhmat.

Ông Prigozhin đã công bố một video vào sáng thứ Năm, trong đó ông nói rằng việc rút các chiến binh của ông khỏi Bakhmut đã bắt đầu, sau khi Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố sau nhiều tháng giao tranh. 

Tatiana Moskalkova, thanh tra nhân quyền của Nga, xác nhận đơn vị quân sự tư nhân Wagner của Nga đã tham gia một cuộc trao đổi máy bay chiến đấu hôm thứ Năm, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.


Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga sau hội nghị thượng đỉnh G7

Nhật Bản sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, một bản tin của chính phủ tiết lộ vào thứ Sáu, sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 tại Hiroshima vào tuần trước, cho thấy quyết tâm của các quốc gia trong việc hỗ trợ Ukraine.

Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản của 78 nhóm và 17 cá nhân ở Nga và cấm xuất khẩu cho 80 thực thể của Nga, chẳng hạn như các phòng thí nghiệm nghiên cứu trực thuộc quân đội, bản tin cho biết.


Đồng minh hàng đầu của Putin cảnh báo chiến tranh Ukraine có thể kéo dài hàng chục năm

Một đồng minh hàng đầu của ông Vladimir Putin đã cảnh báo cuộc chiến Ukraine có thể kéo dài hàng thập kỷ, với thời gian dài giao tranh xen kẽ với các thỏa thuận ngừng bắn, hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin hôm thứ Năm.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam: “Cuộc xung đột này sẽ kéo dài rất lâu, rất có thể là hàng chục năm”.

“Chừng nào còn có một quyền lực như vậy, sẽ có ba năm đình chiến, hai năm xung đột, và mọi thứ sẽ lặp lại”, RIA đưa tin ông Medvedev nói, khi ông nhắc lại tuyên bố của Moscow rằng Ukraine là một quốc gia Đức quốc xã.

Ông Medvedev thường đưa ra những bình luận cứng rắn và tháng trước đã mô tả chính quyền Ukraine như một thứ lây nhiễm.

Ông Medvedev cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân “phủ đầu” nếu phương Tây cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine, RIA Novosti dẫn lời quan chức này.

“Vũ khí cung cấp cho Kiev càng có sức hủy diệt lớn thì khả năng xảy ra kịch bản ngày tận thế hạt nhân càng cao”.

Comments are closed.