Cập nhật chiến tranh Ukraine-Nga ngày 27/5/2023 (ngày thứ 458): *Nga tuyên bố bắn hạ 2 hỏa tiễn Storm Shadow *Tin Bộ QP Ukraine *UAV Ukraine tấn công ống dầu sâu trong lãnh thổ Nga *Ukraine ‘sẵn sàng phản công’ *Anh gặp nguy hiểm nếu Nga thất bại tại Ukraine? *Tin tình báo Anh..


Ngày 27 tháng 5 năm 2023 • 5:00 chiều

Lính cứu hỏa vòi xuống một Policlinic sau một cuộc tấn công của Nga ở Dnipro
Lính cứu hỏa phun vòi rồng xuống một bệnh viện sau cuộc tấn công của Nga ở Dnipro. Credit : State Emergency Service of Ukraine/AP

Tình hình ở Ukraine ngày 26.05.2023(Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine) HDP

17:05

Tính đến ngày 26 tháng 5, hơn 128 trẻ em Ukraine đã được sơ tán khỏi các khu định cư ở vùng Donetsk, nơi đang diễn ra các hoạt động thù địch. – Oleksandr Vdovenko, Trưởng phòng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của Cục bảo vệ dân sự, huy động và công tác quốc phòng

15:35

Quân đội Nga đã nã pháo vào khu định cư New York ở vùng Donetsk vào ngày 26 tháng 5. 1 người dân bị thương. Ba tòa nhà dân cư nhiều tầng, một nhà trẻ địa phương, một trạm y tế, một rạp chiếu phim và một phòng tập thể dục đã bị hư hại. – Pavlo Kyrylenko, Trưởng ban quản lý quân sự khu vực Donetsk

11:00

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine, 483 trẻ em Ukraine đã thiệt mạng và 984 trẻ em bị thương. Hầu hết nạn nhân là trẻ em đến từ vùng Donetsk. Hơn nữa, 395 trẻ em Ukraine được báo cáo là mất tích, và 19.486 em đã bị trục xuất. Đồng thời, 12.830 trẻ em Ukraine đã được tìm thấy và 369 em đã trở về nhà. – Văn phòng Tổng công tố

10:45

Do các mảnh vỡ rơi xuống, có sự tàn phá ở Kiev. Đặc biệt, tại quận Obolonskyi, mái của một trong những trung tâm mua sắm và giải trí và ô tô đã bị hư hại. Khi ở quận Shevchenkivskyi, một ngôi nhà riêng ở địa phương cũng bị hư hại. Tại khu vực Kyiv, các mảnh vỡ đã làm hư hại 7 ngôi nhà riêng ở hai cộng đồng. Không có thương vong. – Ruslan Kravchenko, Trưởng phòng Hành chính Quân sự Khu vực Kyiv

10:35

Tại khu vực Kharkiv, những kẻ xâm lược Nga đã tấn công bằng UAV vào các thành phố Merefa và Izium. Hậu quả là một doanh nghiệp địa phương, một cơ sở giáo dục và một nhà để xe chứa máy móc nông nghiệp đã bị hư hại. Không có thương vong. – Oleh Syniehubov, Trưởng ban quản lý quân sự khu vực Kharkiv

10:30

Do cuộc không kích của Nga trong đêm, hai ngôi nhà tư nhân địa phương, hai doanh nghiệp tư nhân, một chiếc ô tô, một công ty vận tải và một trạm xăng đã bị hư hại ở Dnipro, vùng Dnipropetrovsk. Một người bị thương nhẹ. – Serhii Lysak, Trưởng ban quản lý quân sự khu vực Dnipropetrovsk

10:22

Vào đêm 25-26 tháng 5, quân đội Nga đã tấn công Ukraine bằng tên lửa các loại và máy bay không người lái. Quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 23 trong số 31 UAV Shahed-136/131 do Iran sản xuất và 10 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 của đối phương. Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã phá hủy 2 UAV Nga là Orlan-10 và Merlin-VR. – Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine

08:30

Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 26 tháng 5 năm 2023 (xấp xỉ): 205720 quân; 3796 xe tăng; 7435 xe bọc thép; 3384 hệ thống pháo binh; 570 MLRS; 328 hệ thống tác chiến phòng không; 310 máy bay; 296 máy bay trực thăng; 6161 xe ô tô quân sự và thùng nhiên liệu; 18 thuyền quân sự; 2910 UAV chiến thuật; 446 quân trang đặc chủng; 1015 tên lửa hành trình. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

00:11

Vào ngày 25 tháng 5, quốc hội Anh đã công nhận Holodomor 1932-1933 là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine. – Andrii Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống


Những tin trong ngày:

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng Nga đã đánh chặn hai tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine.

Bộ cũng cho biết họ đã đánh chặn các tên lửa tầm ngắn Himars và Harm, đồng thời bắn hạ 12 máy bay không người lái trong 24 giờ qua, RIA đưa tin.

Một cố vấn an ninh quốc gia Ukraine trước đó cho biết Ukraine sẵn sàng tiến hành cuộc phản công chống lại Nga,

Phát biểu với BBC, Oleksiy Danilov cho biết cuộc tấn công giành lại lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Nga có thể bắt đầu “ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần”.

Maighna Nanu


Ảnh: Một tòa nhà bị phá hủy ở Kupiansk, Kharkiv

Bức ảnh này cho thấy một tòa nhà bị phá hủy ở thị trấn Kupiansk, vùng Kharkiv
Bức ảnh này cho thấy một tòa nhà bị phá hủy ở thị trấn Kupiansk, vùng Kharkiv. ẢNH : SERGEY BOBOK/AFP

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây thiệt hại cho cơ sở đường ống dẫn dầu của Nga cách Ukraine hàng trăm dặm

Các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công và làm hư hại cơ sở hạ tầng đường ống dẫn dầu dài hàng trăm dặm bên trong nước Nga hôm thứ Bảy, các quan chức Nga cho biết.

Một trong những đường ống được cho là bị tấn công là đường ống Druzhba do Liên Xô xây dựng ở tỉnh Tver phía tây bắc nước Nga, cách biên giới với Ukraine 300 dặm.

“Không có thương vong. Các dịch vụ khẩn cấp hiện đang làm việc tại hiện trường”, chính quyền Tver cho biết trong một tuyên bố.

Đọc thêm từ James Kilner tại đây


Tehran nói Zelensky sử dụng Iran để giành được sự ủng hộ của phương Tây

Iran đáp trả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng cáo buộc của ông rằng nước cộng hòa Hồi giáo đang vũ trang cho Nga là một nỗ lực nhằm đạt được sự hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã trừng phạt Iran về chương trình máy bay không người lái của nước này, cáo buộc nước này đã cung cấp cho Moscow các phương tiện bay không người lái trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga – một cáo buộc mà Tehran bác bỏ.

Hôm thứ Tư, trong bài phát biểu hàng ngày của mình, Tổng thống Zelensky nói rằng “không thể phủ nhận sự ủng hộ của Tehran đối với cái ác” và trực tiếp kêu gọi người dân Iran, đặt câu hỏi: “Tại sao bạn lại muốn trở thành đồng phạm trong khủng bố Nga?”

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho biết việc Zelensky “lặp đi lặp lại những tuyên bố sai trái” chống lại nước cộng hòa Hồi giáo là “phù hợp với tuyên truyền và cuộc chiến truyền thông của trục chống Iran”.


Nhà thờ Chính thống Nga sa thải Archpriest vì ‘cản trở’ việc chuyển biểu tượng

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, đã sa thải chuyên gia về nghệ thuật và phục hồi của ông vì đã cản trở việc chuyển biểu tượng Trinity lịch sử từ thế kỷ 15 cho Nhà thờ từ một bảo tàng ở Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định trao biểu tượng này cho Nhà thờ từ Phòng trưng bày Tretyakov ở Moscow vì tầm quan trọng của nó đối với các tín hữu, Điện Kremlin cho biết trong tuần này.

Archpriest Leonid Kalinin, người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Tòa Thượng phụ Moscow về nghệ thuật, kiến ​​trúc và phục hồi nhà thờ, nói với hãng tin Interfax trong tuần này rằng cuộc đối thoại giữa bảo tàng và nhà thờ đang được tiến hành “với thiện ý”, sau khi các chuyên gia xác định rằng biểu tượng cần thiết công tác khôi phục.

Thượng phụ Kirill đã ra lệnh cách chức Kalinin khỏi chức vụ của mình “do cản trở việc mang biểu tượng” đến Nhà thờ Chúa Cứu thế của Moscow. Kalinin cũng bị cấm làm linh mục, theo ghi chú đăng trên trang web của Nhà thờ Chính thống Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Kalinin nói: “Dường như tôi đã mắc một số sai lầm.


Ukraine trong ảnh:

Một sĩ quan Lữ đoàn cơ giới số 59 của Ukraine tải bom lên máy bay không người lái ở ngoại ô Donetsk
Một sĩ quan của Lữ đoàn Cơ giới số 59 của Ukraine tải một quả bom lên một máy bay không người lái ở ngoại ô Donetsk. ẢNH : Efrem Lukatsky/AP
Các sĩ quan của Lữ đoàn cơ giới số 59 của Ukraine tải một quả bom lên một máy bay không người lái ở ngoại ô Donetsk
Các sĩ quan của Lữ đoàn Cơ giới số 59 của Ukraine tải một quả bom lên một máy bay không người lái ở ngoại ô Donetsk. ẢNH : Efrem Lukatsky/AP
Một sĩ quan Lữ đoàn cơ giới số 59 của Ukraine chuẩn bị bom cho máy bay không người lái trong một hầm trú ẩn ở ngoại ô Donetsk
Một sĩ quan Lữ đoàn cơ giới số 59 của Ukraine chuẩn bị bom cho máy bay không người lái trong một hầm trú ẩn ở ngoại ô Donetsk. ẢNH : Efrem Lukatsky/AP

Ukraine ép Đức cung cấp hỏa tiễn tầm xa có khả năng tấn công Moscow

Ukraine đã yêu cầu Đức cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus có khả năng tấn công Moscow.

Theo truyền thông Đức, Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các hỏa tiễn, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu địch được củng cố nghiêm ngặt, “có giá trị cao”, trong chuyến đi tới Berlin hồi đầu tháng 5.

Ông được cho là đã sử dụng nguồn cung cấp hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraine từ Anh, loại hỏa tiễn có tầm bắn ngắn hơn một chút, khoảng 215 dặm, để gây áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz. 

Đọc thêm tại đây


Ukraine ‘sẵn sàng phản công’

Cố vấn an ninh quốc gia Ukraine cho biết, Ukraine sẵn sàng mở cuộc phản công chống lại Nga.

Phát biểu với BBC, Oleksiy Danilov cho biết cuộc tấn công giành lại lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Nga có thể bắt đầu “ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần”.

Kiev đã chuẩn bị phản công trong nhiều tháng với hy vọng chiếm lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

Ông Danilov nói: “Chúng ta phải hiểu rằng cơ hội lịch sử mà Chúa đã trao cho chúng ta – bởi Chúa – cho đất nước chúng ta, chúng ta không thể đánh mất, để chúng ta có thể thực sự trở thành một quốc gia châu Âu lớn, độc lập”.

Anh ấy nói thêm rằng “sẽ rất kỳ lạ” khi nêu ngày chính xác khi cuộc tấn công bắt đầu. 


Công nhân xây dựng thiệt mạng khi đạn Ukraine bắn vào biên giới Nga

Một công nhân xây dựng được cho là đã thiệt mạng gần làng Plekhovo của Nga, cách biên giới với Ukraine vài km sau cuộc pháo kích từ phía Ukraine, Roman Starovoit, thống đốc vùng Kursk cho biết trên Telegram.

Thống đốc cho biết các công trình đang được thực hiện không xa Plekhovo để củng cố các tuyến phòng thủ cho biên giới bang.

Reuters không thể ngay lập tức xác minh báo cáo.


Ảnh: Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở y tế ở Dnipro

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở y tế ở Dnipro
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở y tế ở DniproCredit : VITALII MATOKHA/AFP

Đức rút ít nhất 100 nhân viên khỏi phái bộ ở Nga

Đức sẽ sa thải hơn 100 nhân viên làm việc tại các cơ quan đại diện của họ ở Nga sau khi Moscow áp đặt giới hạn về số lượng được phép làm việc tại nước này, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm thứ Bảy.

Nguồn tin cho biết: “Giới hạn này, do Nga đặt ra từ đầu tháng 6, đòi hỏi sự cắt giảm lớn trong tất cả các lĩnh vực hiện diện của chúng tôi ở Nga”.

Những người bị ảnh hưởng bao gồm giáo viên, cũng như các nhân viên khác của trường học và Viện Goethe, và cần phải duy trì sự cân bằng phù hợp cho sự hiện diện ngoại giao của Đức, người này cho biết và mô tả con số bị ảnh hưởng ít nhất là 100.


Thống đốc tuyên bố máy bay không người lái làm hư hại tòa nhà ở vùng Pskov của Nga

Hai máy bay không người lái đã làm hư hại một tòa nhà hành chính của một đường ống dẫn dầu ở khu vực Pskov phía tây của Nga, thống đốc khu vực đã tuyên bố.

Thống đốc Mikhail Vedernikov cho biết: “Sáng sớm, một vụ nổ đã làm hư hại tòa nhà hành chính của đường ống dẫn dầu gần Litvinovo, quận Nevelsky.

Ngay sau đó, ông nói rằng, theo thông tin sơ bộ, tòa nhà đã “bị hư hại do bị hai máy bay không người lái tấn công.”

Không có thương vong được báo cáo, và một cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.


Hỏa hoạn gia tăng khi Ukraine bắn phá lãnh thổ do Nga nắm giữ

Các vụ hỏa hoạn trên lãnh thổ do Nga kiểm soát đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Anh chuyển giao tên lửa Storm Shadow, khi Ukraine tiếp tục tạo tiền đề cho cuộc phản công được mong đợi từ trước.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy hơn 900 vụ hỏa hoạn liên quan đến chiến tranh đã xảy ra trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine trong hai tuần qua, có khả năng là do các cuộc tấn công hỏa tiễn.

Theo một phân tích của The Economist, các đám cháy đã kéo dài từ thành phố Kharkiv ở phía đông đến Kherson ở phía nam với tần suất nhiều hơn gấp bốn lần so với hai tuần trước đó.

Đọc thêm tại đây


Ảnh: Lấy từ một video tuyển dụng kêu gọi mọi người tham gia Lực lượng Vũ trang Ukraine

Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine
Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine
Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine
Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine
Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine
Valery Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đăng một video trên kênh điện tín của mình kêu gọi mọi người gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine

Kyiv cho biết các lực lượng Nga giảm bớt các cuộc tấn công vào Bakhmut để tập hợp lại

Một quan chức cấp cao của Kiev cho biết các lực lượng Nga đã tạm thời giảm bớt các cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền đông Ukraine để tập hợp lại và tăng cường khả năng của họ.

Quân đội tư nhân Wagner của Nga đã bắt đầu bàn giao các vị trí của mình cho quân đội chính quy của Nga trong tuần này sau khi tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut sau trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Trong một tuyên bố trên Telegram, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công nhưng “hoạt động tấn công noli1 chung đã giảm”.

“Hôm qua và hôm nay không có bất kỳ trận chiến nào đang diễn ra – cả trong thành phố lẫn hai bên sườn”, bà viết, đồng thời cho biết thêm rằng thay vào đó, quân đội Moscow đang pháo kích vào vùng ngoại ô và các hướng tiếp cận Bakhmut.

Bà nói: “Việc giảm hoạt động tấn công của kẻ thù là do quân đội đang được thay thế và tập hợp lại. “Kẻ thù đang cố gắng tăng cường khả năng của chính mình.”

Bà nói thêm rằng quân đội Ukraine “giữ vững” các cao điểm nhìn ra Bakhmut từ phía bắc và phía nam, cũng như một phần ngoại ô, nhưng đã không tiến lên trong hai ngày qua để tập trung vào “các nhiệm vụ khác”.


Bản cập nhật Bộ Quốc Phòng Anh mới nhất

(1/7) Các lực lượng của Tập đoàn Wagner có khả năng đã bắt đầu rút khỏi một số vị trí của họ xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk.

(2/7) Vào ngày 25 tháng 5 năm 2023, chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết việc rút lực lượng của ông khỏi Bakhmut đã bắt đầu và việc chuyển giao các vị trí cho Bộ Quốc phòng Nga (MOD) sẽ tiếp tục đến ngày 01 tháng 6 năm 2023.

(3/7) Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng chứng thực việc luân chuyển lực lượng Wagner ra khỏi ngoại ô thị trấn.

(7/4) Kể từ ngày 24 tháng 5 năm 2023, cái gọi là lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) có khả năng đã tiến vào thành phố để bắt đầu các hoạt động rà phá bom mìn.

(7/5) Trong những tuần gần đây, các phần tử của Lữ đoàn 31 Lực lượng đổ bộ đường không Nga (VDV) có khả năng đã di chuyển từ khu vực Svatove-Kreminna để củng cố hai bên sườn của Bakhmut.

(7/6) Các lực lượng Ukraine đã chiếm 20 kilômét vuông bên sườn Bakhmut kể từ ngày 16 tháng 5 năm 2023. Việc luân chuyển lực lượng Wagner ra khỏi khu vực này có thể sẽ tiếp tục theo từng giai đoạn có kiểm soát để ngăn chặn sự sụp đổ của các túi xung quanh Bakhmut.

(7/7) Bất chấp mối thù đang diễn ra của Prigozhin với BQP Nga, lực lượng Wagner có thể sẽ được sử dụng cho các hoạt động tấn công tiếp theo ở Donbas sau khi tái thiết lực lượng.


Nga ‘gây nguy hiểm cho Anh’ nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine

Người đứng đầu sắp mãn nhiệm của RAF cảnh báo Nga sẽ “báo thù” nếu thua trong cuộc chiến Ukraine và gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Vương quốc Anh.

Tư lệnh Không quân Sir Mike Wigston, Tham mưu trưởng Không quân, đã nói với The Telegraph rằng lực lượng không quân, hải quân nổi và lực lượng tàu ngầm của Nga là mối đe dọa đối với Anh và NATO và đây là điều mà “chúng ta phải tập trung tâm trí vào”.

Ông cảnh báo rằng mối đe dọa sẽ kéo dài hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin bị lật đổ.

Đọc thêm từ Dominic Nicholls tại đây


Ảnh: Cư dân đi ngang qua một tòa nhà bị phá hủy bởi pháo kích ở trung tâm Kupiansk

Cư dân địa phương đi ngang qua một tòa nhà bị phá hủy bởi pháo kích ở trung tâm Kupiansk, Kharkiv
Người dân địa phương đi ngang qua một tòa nhà bị phá hủy bởi pháo kích ở trung tâm Kupiansk, Kharkiv. ẢNH : SERGEY BOBOK/AFP

Ukraine đề nghị Đức cung cấp hỏa tiễn không đối đất

Bộ Quốc phòng Đức cho biết Ukraine đã yêu cầu Berlin cung cấp hỏa tiễn không đối đất Taurus có tầm bắn hơn 500 km.

“Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ phía Ukraine trong những ngày gần đây”, một phát ngôn viên của Bộ cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công trong nỗ lực giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ khi Moscow xâm lược nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022, gây ra cuộc xung đột lớn nhất trên đất châu Âu kể từ Thế chiến II.

Các hỏa tiễn do liên doanh Taurus Systems của Đức-Thụy Điển sản xuất sẽ cho phép Ukraine tấn công tốt bên trong nước Nga với tầm bắn hơn 500 km (310 dặm).

The telegraph

Tags: , ,

Comments are closed.