Các lãnh đạo châu Âu đoàn kết chống lại Nga tại Hội nghị thượng đỉnh Moldova


Hội nghị thượng đỉnh lớn của châu Âu tại Moldova khẳng định hỗ trợ chung cho Moldova và Ukraine 

AFP | 15:11 ngày 1 tháng 6 năm 2023 | 

Bình luận ( 1)

Các nhà lãnh đạo châu Âu sát sao trước Nga tại Hội nghị thượng đỉnh Moldova

Các nguyên thủ quốc gia chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC) ở Bulboaca ngày 1 tháng 6 năm 2023. Moldova đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên của châu Âu rộng lớn hơn, quy tụ các nhà lãnh đạo của tất cả 27 quốc gia EU với 20 thành viên của khối các nước láng giềng khi Moldova tìm kiếm tư cách thành viên EU càng sớm càng tốt khi nước này tìm kiếm sự bảo vệ trước bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào từ Nga. LUDOVIC MARIN / AFP

Vào thứ Năm 1 tháng 6, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thể hiện sự đoàn kết trước sự xâm lược của Nga đối với Ukraine và Moldova trong hội nghị thượng đỉnh chiến lược về chiến tuyến chính trị của lục địa.

Khi một loạt hỏa tiễn gây chết người khác của Nga tấn công Kyiv, bốn chục nhà lãnh đạo từ khắp châu Âu đã gặp nhau ở Moldova, chỉ cách biên giới của quốc gia dễ bị tổn thương này với Ukraine bị chiến tranh tàn phá 20 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến đầu tiên sau hành trình ngắn đến nước láng giềng nhỏ hơn trong khi thủ đô của chính ông tính toán thiệt hại trong một đêm không kích khác của Nga: ba người chết, trong đó có một trẻ em.

Tổng thống Maia Sandu hoan nghênh các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại Bulboaca, với hy vọng thúc đẩy nỗ lực gia nhập Liên minh Châu Âu của Moldova.

“Ukraine giữ cho Moldova an toàn ngày hôm nay và chúng tôi rất, rất biết ơn vì điều đó,” Sandu nói với Zelensky, khi hai người gặp nhau trên thảm đỏ bên ngoài khu Lâu đài Mimi.

Đối với 47 nhà lãnh đạo khác được mời tham gia cùng họ, Bà ấy đưa ra một thông điệp khác: “Xin hãy đầu tư vào các quốc gia của chúng tôi. Xin hãy tin tưởng vào nền dân chủ của chúng tôi và vào tương lai EU của chúng tôi.”

Zelensky cảm ơn Sandu và người dân Moldova, đồng thời cho biết người Ukraine rất vui khi được “kề vai sát cánh” với họ khi họ tìm kiếm sự đảm bảo an ninh từ châu Âu.

Cả Kyiv và Chisinau đều hy vọng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU trong năm nay, bất chấp việc Moscow đang tiếp tục xâm lược Ukraine và bị cáo buộc có những nỗ lực phá hoại chủ quyền của Moldova.

Các thành viên EU đặt câu hỏi về tư cách đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hungary

– ‘Đảm bảo an ninh’ –

Hội nghị thượng đỉnh EPC cũng được tổ chức cách khu vực ly khai Transnistria của Moldovan chưa đầy 10 km, nơi bị “lực lượng gìn giữ hòa bình” của Nga chiếm đóng.

Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trong điều kiện an ninh chặt chẽ, với các máy bay giám sát của NATO bay qua nước láng giềng Romania mở rộng phạm vi bao phủ không phận của nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhỏ bé này.

Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC) bao gồm 47 quốc gia châu Âu trong và ngoài EU, loại trừ Nga và Belarus.

Đây là một diễn đàn để tranh luận chiến lược và giải quyết các cuộc khủng hoảng khu vực và – đối với một số thành viên – một bước đệm tiềm năng để trở thành thành viên đầy đủ của EU và hoặc NATO.

“Chúng ta cũng phải nghĩ về một châu Âu rộng lớn hơn”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đầu tiên thúc đẩy ý tưởng thành lập EPC, nói với các phóng viên ở Bratislava vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh.

“Chúng ta phải nghĩ về châu Âu của chúng ta không chỉ đơn giản từ quan điểm an ninh trong khuôn khổ NATO và không chỉ đơn giản trong khuôn khổ Liên minh châu Âu.”

Hội nghị thượng đỉnh Moldova cũng diễn ra khi các bộ trưởng NATO, bao gồm cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, gặp nhau để thảo luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của liên minh.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius vào ngày 11 tháng 7 sẽ tranh luận về mức độ chính thức của lời hứa trao cho Kyiv về cách thức và thời điểm gia nhập liên minh, nhưng trong thời gian tạm thời, châu Âu rất muốn thể hiện sự ủng hộ.

– ‘Rào cản hỏa tiễn’ –

Macron cho biết các đồng minh nên tìm cách đưa ra “những đảm bảo an ninh hữu hình và đáng tin cậy cho Ukraine” trong khi các câu hỏi cuối cùng về tư cách thành viên EU và NATO đang chờ giải quyết.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói: “”Nga không ở đây, không phải vì chúng tôi không muốn mời Nga, mà vì nước Nga của Putin đã tự loại mình ra khỏi cộng đồng này bằng cách phát động cuộc chiến chống lại Ukraine.”

Tổng thống mới tái đắc cử của thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang chuẩn bị lễ nhậm chức chính thức tại quê nhà và không được mong đợi có mặt tại cuộc họp.

Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ triệu tập cuộc gặp giữa Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Yerevan và Baku đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ trên lãnh thổ tranh chấp Nagorno Karabakh, nhưng cả hai đều được mời tham gia EPC khi Washington và Brussels thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình.

Một cuộc xung đột lâu dài khác ở châu Âu, cuộc đối đầu giữa Serbia và Kosovo, sẽ nằm trong chương trình nghị sự, với các nhà lãnh đạo từ Pristina và Belgrade chịu áp lực phải giảm bớt căng thẳng.

Trong khi các cuộc đàm phán diễn ra, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Ukraine và thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết các quả rocket bắn qua biên giới đã khiến 8 người bị thương.

Theo Kyiv Post

Comments are closed.