Chiến tranh Ukraine-Nga mới nhất ngày 4/5/2023: *Chiến binh Nga bắt quân Kremlin trong cuộc đột kích trên đất Nga *Ukraine kêu gọi ‘im lặng’ trước cuộc phản công *Biểu tình ủng hộ nhà chống đối Alexei Navalny. *Nga sẽ thắng cuộc chiến với các vệ tinh mới. *Châu Âu cung cấp vũ khí mới cho Kiev sẽ làm leo thang (nga nói). *Ít nhất 500 trẻ em thiệt mạng vì chiến tranh. *Wagner ‘sẽ bảo vệ Belgorod nếu Nga thất bại’. *Nga hoang tưởng về các quy tắc. *Tuần lễ nổ tại Nga


Cập nhật 7 phút trước


Tên lửa Nga tấn công một sân bay ở miền trung Ukraine
Hỏa tiễn Nga tấn công một sân bay ở miền trung UkraineCredit : Telegram

Những câu chuyện hàng đầu của ngày hôm nay

  • Các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất dầu lớn do Riyadh và Moscow dẫn đầu đã được tiến hành vào Chủ nhật để xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa trong nỗ lực hỗ trợ giá
  • Nhà phê bình Điện Kremlin bị bỏ tù Alexei Navalny cho biết anh ta có tinh thần tốt vào ngày sinh nhật thứ ba sau song sắt, mặc dù điều kiện nhà tù khắc nghiệt hơn và một lần nữa bị biệt giam
  • Lực lượng Ba Lan chiến đấu bên cạnh Ukraine đã tuyên bố đã tham gia vào cuộc tấn công vào khu vực Belgorod trong tuần này
  • Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết ông sẵn sàng gặp một nhóm chiến binh Nga thân Ukraine đang giam giữ hai binh sĩ Nga
  • Quân đội Ukraine hôm Chủ nhật nhắc lại yêu cầu im lặng trong chiến dịch xung quanh cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại lực lượng Nga, thông điệp mới nhất trong một loạt thông điệp của Kiev khi nước này chuẩn bị cho cuộc tấn công
  • Tên lửa của Nga đã tấn công một căn cứ không quân ở miền trung Ukraine và giết chết một bé gái hai tuổi trong các cuộc tấn công qua đêm riêng biệt
  • Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo việc các nước châu Âu cung cấp vũ khí mới cho Kiev sẽ làm leo thang căng thẳng hơn nữa.
  • Một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine bày tỏ ‘không tin tưởng’ sau khi biết rằng gần một nửa số hầm tránh bom ở Kyiv được kiểm tra trong đợt kiểm tra ban đầu đã bị đóng cửa hoặc không phù hợp để sử dụng
  • Bốn người đã bị giam giữ trong cuộc điều tra hình sự về cái chết của một phụ nữ bên ngoài một nơi trú ẩn bị khóa ở Kiev
  • Chính quyền Nga đã kêu gọi cư dân ở biên giới Ukraine rời khỏi nhà của họ khi pháo kích tăng cường trong tuần này
  • Bộ phim từng đoạt giải thưởng 20 ngày ở Mariupol đã ra mắt lần đầu tiên ở Ukraine vào thứ Bảy, khi một số nhân viên y tế Ukraine và những người phản ứng đầu tiên được xem lần đầu tiên, những người đã được ghi lại trong bộ phim tài liệu

Những tin quan trọng

2:25 chiều


Tin Bộ Tổng Tham Mưu ngày 04.06.2023

11:20

Đêm 4/6, quân đội Nga tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed-136/131 do Iran sản xuất và tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555. Quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 3 trong số 5 UAV và 4 trong số 6 tên lửa của đối phương. – Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine

10:20

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo vào các khu vực Chernihiv, Sumy, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Mykolaiv và Kherson. 5 công dân thiệt mạng. 32 người bị thương. – Thông tin từ các BCHQS khu vực

09:00

Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 04 tháng 6 năm 2023 (xấp xỉ): 209940 quân; 3837 xe tăng; 7512 xe bọc thép; 3555 hệ thống pháo binh; 583 MLRS; 344 hệ thống tác chiến phòng không; 313 chiếc; 298 máy bay trực thăng; 6305 xe ô tô quân sự và thùng nhiên liệu; 18 thuyền quân sự; 3175 UAV chiến thuật; 479 quân trang đặc chủng; 1132 tên lửa hành trình. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

Đây là tất cả những gì còn sót lại của ngôi nhà ở ngoại ô Dnipro, nơi bị hỏa tiễn Nga bắn trúng đêm qua. Bé gái 2 tuổi tử vong. 22 người, trong đó có 5 trẻ em, bị thương.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine


17:20

Các chiến binh thân Ukraine bắt giữ quân lính Kremlin trong cuộc đột kích trên đất Nga (Telegraph)

Những quân lính Nga thân Ukraine đề nghị trao đổi các tù nhân mà họ đã bắt được trong bốn ngày qua trong các cuộc giao tranh với quân đội Nga dọc biên giới Ukraine-Nga.

Trong một đoạn video được quay trong phòng mổ của bệnh viện, Denis Kapustin, một trong những thủ lĩnh của Quân đoàn tình nguyện Nga, yêu cầu được gặp thống đốc vùng Belgorod của Nga tại một nhà thờ ở một ngôi làng cách đó vài dặm bên trong nước Nga để trao đổi tù nhân.

“Đây cũng là cơ hội để nói chuyện với các bạn về số phận của nước Nga và về cuộc chiến đẫm máu và không cần thiết đã diễn ra được 1,5 năm này,” ông nói.

Anh ta được hộ tống bởi hai trong số các chiến binh của mình và một người đàn ông mà anh ta mô tả là một người lính Nga bị bắt. Một người đàn ông khác nằm trên bàn mổ dưới một tấm giấy bạc. 

Ông Kapustin cũng mô tả anh ta là một người lính Nga bị thương.

Quân đội Nga đã nói rằng họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của những người Nga thân Ukraine bắt đầu vào thứ Năm, nhưng Quân đoàn Tự do Nga, một trong những nhóm quân sự thân Ukraine, đã đăng một đoạn video về cuộc tấn công vào thành phố Shebekino rằng nó cho biết đã được quay vào sáng nay.

Hàng nghìn người hiện đã chạy trốn khỏi Shebekino dưới những gì mà các quan chức Nga mô tả là pháo kích dữ dội.

James Kilner

Một người đàn ông được xác định là chỉ huy của Quân đoàn tình nguyện Nga xuất hiện cùng hai tù nhân
Một người đàn ông được xác định là chỉ huy của Quân đoàn tình nguyện Nga xuất hiện cùng với hai tù nhânCredit : Telegram

OPEC cố gắng đồng ý cắt giảm sản lượng dầu tại Vienna

Các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất dầu lớn do Riyadh và Moscow dẫn đầu đã được tiến hành vào Chủ nhật để xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa trong nỗ lực hỗ trợ giá.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả-rập Xê-út đứng đầu đang tham khảo ý kiến ​​của 10 công ty dầu mỏ lớn khác, bao gồm cả Nga, để xem xét lại chính sách sản lượng trong tương lai của tổ chức này.

Cuộc họp trực tiếp của Opec + – bắt đầu muộn hơn ba giờ so với dự kiến ​​​​ban đầu – kéo dài đến chiều Chủ nhật tại trụ sở của nhóm ở Vienna, một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán nói với AFP.

Các nhà phân tích phần lớn kỳ vọng các nhà sản xuất OPEC+ sẽ duy trì chính sách hiện tại của họ, nhưng các dấu hiệu đã xuất hiện vào cuối tuần này rằng 23 quốc gia có thể thực hiện cắt giảm sâu hơn.

Theo một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, việc cắt giảm sản lượng một triệu thùng mỗi ngày (bpd) đang được thảo luận.

Vào tháng 4, một số thành viên OPEC+ đã đồng ý tự nguyện cắt giảm sản lượng hơn một triệu thùng/ngày – một động thái bất ngờ giúp hỗ trợ giá trong thời gian ngắn nhưng không mang lại sự phục hồi lâu dài.


Putin chỉ trích Navalny trong ‘tâm trạng tốt’ vào sinh nhật thứ ba sau song sắt

Nhà phê bình Điện Kremlin bị bỏ tù Alexei Navalny cho biết anh ta có tinh thần tốt vào ngày sinh nhật thứ ba sau song sắt, mặc dù điều kiện nhà tù khắc nghiệt hơn và một lần nữa bị biệt giam.

Nó xảy ra khi cảnh sát bắt giữ ít nhất 45 người tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Navalny ở các thành phố của Nga bao gồm Moscow và Saint Petersburg vào Chủ nhật, theo chuyên gia NGO OVD-Info.

Nhóm của ông Navalny nói rằng ông đã bị quấy rối trong tù và bị giam trong “phòng trừng phạt” vì những vi phạm nhỏ. Những người ủng hộ ông nói rằng chính quyền đang cố gắng đè bẹp tinh thần của ông.

Anh ấy nói rằng anh ấy đã thức dậy trong một phòng giam trừng phạt vào ngày sinh nhật thứ 47 của mình, thêm vào một thông điệp được đăng trên mạng xã hội rằng đây là lần thứ 16 anh ấy bị như vậy.

“Câu trả lời của tôi là: Tôi thực sự là vậy. Hãy đối mặt với nó, tất nhiên là tôi ước mình không phải thức dậy trong cái địa ngục trần gian này và thay vào đó được ăn sáng cùng gia đình, được con cái hôn lên má, được mở những món quà…

“Nhưng cuộc sống vận hành theo cách mà tiến bộ xã hội và một tương lai tốt đẹp hơn chỉ có thể đạt được nếu một số người nhất định sẵn sàng trả giá cho quyền có niềm tin của họ.”


3:07 chiều

Quân đội Ukraine kêu gọi ‘im lặng’ trước cuộc phản công dự kiến

Quân đội Ukraine hôm Chủ nhật đã nhắc lại yêu cầu im lặng trong chiến dịch xung quanh cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại lực lượng Nga, thông điệp mới nhất trong một loạt thông điệp của Kiev khi nước này chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Dự đoán đã tăng lên xung quanh những gì được cho là một cuộc tấn công rộng rãi của các lực lượng Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở phía đông và phía nam.

Nhưng các quan chức Ukraine đã nhiều lần ngăn cản những đồn đoán của công chúng về hoạt động này, nói rằng nó có thể giúp ích cho kẻ thù.

Các nhà chức trách trong những ngày gần đây cũng đã đàn áp những công dân chia sẻ hình ảnh hoặc đoạn phim về các hệ thống phòng không bắn hạ tên lửa Nga.

“Các kế hoạch yêu thích sự im lặng. Sẽ không có thông báo nào về việc bắt đầu,” Bộ cho biết trong một video được đăng lên Telegram, dường như đề cập đến cuộc phản công.

Quân tình nguyện Ba Lan ‘làm việc với người Nga trong cuộc đột kích Belgorod’

Lực lượng Ba Lan chiến đấu bên cạnh Ukraine đã tuyên bố đã tham gia vào cuộc tấn công vào khu vực Belgorod trong tuần này. 

Quân đoàn tình nguyện Ba Lan cho biết trong một tuyên bố trên Twitter: “Mọi người đặt câu hỏi cho chúng tôi, chúng tôi có tham gia vào chiến dịch trên lãnh thổ của vùng Belgorod hay không. Câu trả lời là rõ ràng: tất nhiên là có.”

Quân tình nguyện Nga đã lên tiếng tham gia hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó đã xác nhận Quân đoàn Tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga, các công dân Nga là một nhóm bán quân sự có trụ sở tại Ukraine, có tham gia vào chiến dịch. 

https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=false&embedId=twitter-widget-0&features=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%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1665290592560054275&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fwww.telegraph.co.uk%2Fworld-news%2F2023%2F06%2F04%2Fukraine-russia-war-latest-news-putin-bakhmut-belgorod%2F&sessionId=8f39ac9eb18ac4c38dabd841234df14e911b6837&siteScreenName=TelegraphNews&theme=light&widgetsVersion=aaf4084522e3a%3A1674595607486&width=550px


Thống đốc Nga sẵn sàng gặp nhóm ‘nếu tù binh còn sống’

Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết ông sẵn sàng gặp một nhóm chiến binh Nga thân Ukraine đang giam giữ hai binh sĩ Nga.

Nhóm này trước đó cho biết họ sẵn sàng trao đổi binh lính để đổi lấy một cuộc gặp với thống đốc.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc, cho biết: “Rất có thể họ đã giết họ, tôi rất khó nói. Nhưng nếu họ còn sống, từ 5-6 giờ chiều – Trạm kiểm soát Shebekino. Tôi đảm bảo an toàn.”

Ông Gladkov nói thêm rằng “cuộc chiến” đang diễn ra ở làng biên giới Novaya Tavolzhanka, cách trung tâm hành chính của quận Shebekino 10 km.

“Một nhóm phá hoại đã đến, hiện đang có giao tranh ở Novaya Tavolzhanka,” Vyacheslav Gladkov nói trên Telegram. “Tôi hy vọng tất cả chúng sẽ bị tiêu diệt.”

Trong ảnh: Người Nga xem Chúa Ba Ngôi ở Moscow

Các tín đồ Chính thống giáo Nga tập trung tại Nhà thờ Chúa Cứu thế để chiêm ngưỡng Chúa Ba Ngôi
Các tín đồ Chính thống giáo Nga tập trung tại Nhà thờ Chúa Cứu thế để xem Chúa Ba Ngôi. ẢNH : AFP/AFP

Quân đội Ukraine kêu gọi ‘im lặng’ trước cuộc phản công dự kiến

Quân đội Ukraine hôm Chủ nhật đã nhắc lại yêu cầu im lặng trong chiến dịch xung quanh cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại lực lượng Nga, thông điệp mới nhất trong một loạt thông điệp của Kiev khi nước này chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Dự đoán đã tăng lên xung quanh những gì được cho là một cuộc tấn công rộng rãi của các lực lượng Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở phía đông và phía nam.

Nhưng các quan chức Ukraine đã nhiều lần ngăn cản những đồn đoán của công chúng về hoạt động này, nói rằng nó có thể giúp ích cho kẻ thù.

Các nhà chức trách trong những ngày gần đây cũng đã đàn áp những công dân chia sẻ hình ảnh hoặc đoạn phim về các hệ thống phòng không bắn hạ tên lửa Nga.

“Các kế hoạch yêu thích sự im lặng. Sẽ không có thông báo nào về việc bắt đầu,” Bộ cho biết trong một video được đăng lên Telegram, dường như đề cập đến cuộc phản công.


Trong ảnh: Các nhà hoạt động Nga biểu tình ủng hộ nhà phê bình Điện Kremlin đang bị bỏ tù Alexei Navalny nhân sinh nhật lần thứ 47 của ông

Người Nga tụ tập để ủng hộ Alexei Navalny bị bỏ tù
Người Nga tụ tập để ủng hộ Alexei Navalny bị bỏ tù ở GeorgiaCredit : AFP
Các sĩ quan cảnh sát bắt giữ một người biểu tình với tấm áp phích có nội dung: "Chúc mừng sinh nhật Alexei (Navalny)" ở Moscow
Các sĩ quan cảnh sát bắt giữ một người biểu tình với tấm áp phích có nội dung: “Chúc mừng sinh nhật Alexei (Navalny)” ẢNH : AGP

Hỏa tiễn Nga tấn công căn cứ không quân miền trung Ukraine

Các tên lửa của Nga đã tấn công một căn cứ không quân ở miền trung Ukraine và giết chết một bé gái hai tuổi trong các cuộc tấn công khác nhau trong đêm.

Quân đội Ukraine xác nhận vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ không quân gần thành phố Kropyvnytskyi, cách thủ đô Kyiv 200 dặm về phía nam, mặc dù họ từ chối cho biết liệu vụ tấn công có làm gián đoạn hoạt động của họ hay không.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine cho biết: “Các tên lửa hành trình không phá hủy mọi thứ, 4 trong số 6 tên lửa đã bị phá hủy”. 

“Thật không may, họ đã tấn công sân bay đang hoạt động gần Kropyvnytskyi.”

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật trong vài tuần qua và thay vì nhắm mục tiêu vào các hệ thống truyền năng lượng như đã làm trong mùa đông, họ đã nhắm mục tiêu vào các trung tâm chỉ huy và căn cứ quân sự để cố gắng phá vỡ cuộc phản công kéo dài của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Ukraine cho biết một bé gái hai tuổi đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương sau một cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu dân cư gần Dnipro, cũng ở miền trung Ukraine.

Các quan chức Ukraine cũng cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Kiev đã bị các hệ thống phòng không đẩy lùi.


Nga sẽ thắng cuộc chiến với các vệ tinh mới, thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc cho biết

Nga sẽ có thể nhìn thấy và tấn công kho dự trữ vũ khí của Ukraine bằng các vệ tinh giám sát mới, thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết.

Scott Ritter – cũng là cựu sĩ quan tình báo Mỹ – cho biết Moscow gần đây đã sử dụng vệ tinh giám sát đầu tiên có độ phân giải lên tới một mét.

Ông cho biết các vệ tinh “có thể nhìn thấy mọi thứ”. “Nó có thể nhìn xuyên qua những đám mây, nó có thể nhìn xuyên qua mưa. Nó có thể nhìn xuyên qua mọi thứ. Radar có độ phân giải cao, và họ đang nhìn thấy mọi thứ ngay lúc này,” ông nói.

Ông Ritter nói với truyền thông Nga: “Bạn không thể giấu bất cứ điều gì với người Nga nữa.

Đề cập đến việc các nước châu Âu gửi vũ khí đến Ukraine, ông nói: “Sẽ có một sự thay đổi cơ bản trong cách cuộc xung đột [Ukraine] này diễn ra bởi vì tất cả những thứ được mang đến – không thể che giấu được.

“Chúng [vũ khí] hiện đã bị phát hiện và tất cả chúng đều được lập trình vào cơ sở dữ liệu mục tiêu của Nga. Và người Nga sẽ bắt đầu tấn công những thứ này, ngày càng nhiều hơn và chúng tôi đã thấy bằng chứng về điều này,” ông Ritter nói.

Ông nói thêm rằng cuộc chiến sẽ trở nên “không bền vững đối với người Ukraine vào cuối mùa hè, đầu mùa thu”. 


Người phát ngôn Nga cho biết vũ khí mạnh mẽ mới được gửi tới Kiev sẽ làm gia tăng căng thẳng

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho biết việc các nước châu Âu cung cấp vũ khí mới cho Kiev sẽ làm căng thẳng leo thang hơn nữa.

Ông Peskov nói với truyền thông Nga rằng các loại vũ khí như tên lửa có tầm bắn 500 km sẽ dẫn đến một “vòng xoáy căng thẳng” khác.

“Bây giờ chúng ta đã thấy rằng cuộc thảo luận bắt đầu về việc chuyển giao, ví dụ, từ Pháp, Đức các tên lửa có tầm bắn từ 500 km trở lên. Đây là một loại vũ khí khác biệt về chất, mà cuối cùng, giả sử, sẽ dẫn đến một vòng xoáy căng thẳng leo thang khác,” ông nói.


Bốn người bị giam giữ vì những nơi trú ẩn bị khóa

Bốn người đã bị giam giữ trong cuộc điều tra hình sự về cái chết của một phụ nữ bên ngoài một nơi trú ẩn bị khóa ở Kiev. 

Một nhân viên bảo vệ bị cáo buộc không mở khóa cửa vẫn bị giam giữ. Ba người khác, trong đó có một quan chức địa phương, bị quản thúc tại gia.

Vitali Klitschko, thị trưởng Kyiv, cho biết hôm thứ Bảy rằng chính quyền thành phố đã nhận được “hơn một nghìn” khiếu nại liên quan đến các nơi trú ẩn bị khóa, đổ nát hoặc không đủ chỗ trong vòng một ngày kể từ khi ra mắt dịch vụ phản hồi trực tuyến.


Ít nhất 500 trẻ em thiệt mạng vì chiến tranh, Zelensky nói

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến của Nga đã khiến ít nhất 500 trẻ em Ukraine thiệt mạng.

Ông Zelensky tiết lộ số người chết chỉ vài giờ sau khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy thi thể của một bé gái 2 tuổi, thiệt mạng trong một trong những cuộc không kích mới nhất của Nga.

Tổng thống cho biết trong một tuyên bố rằng “Vũ khí và lòng thù hận của Nga, những thứ tiếp tục cướp đi và hủy hoại cuộc sống của trẻ em Ukraine mỗi ngày,” đã giết chết hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ông nói: “Nhiều người trong số họ lẽ ra đã có thể trở thành học giả, nghệ sĩ, nhà vô địch thể thao nổi tiếng, đóng góp cho lịch sử Ukraine.

Ông Zelensky cho biết không thể xác định chính xác số lượng trẻ em thương vong do chiến sự đang diễn ra và vì một số khu vực đang nằm dưới sự chiếm đóng của Nga. 


Người đứng đầu Wagner ‘sẽ bảo vệ Belgorod nếu Nga thất bại’


Quân đội Nga ‘tấn công sân bay quân sự Ukraine’

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công các sân bay quân sự của Ukraine bằng vũ khí tầm xa trong đêm sau khi Kiev thừa nhận Moscow đã tấn công một căn cứ không quân ở miền trung nước này.

“Vào đêm hôm nay, các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công theo nhóm bằng vũ khí phóng từ trên không dẫn đường chính xác tầm xa nhằm vào các mục tiêu của kẻ thù tại các sân bay quân sự”, quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố.


Các chiến binh chống Kremlin ‘bắt giữ hai người Nga’

Một nhóm các chiến binh Nga thân Ukraine cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã bắt giữ hai binh sĩ Nga trong cuộc giao tranh ở vùng Belgorod của Nga và đề nghị trao đổi họ trong cuộc gặp cá nhân với thống đốc khu vực.

Tuyên bố chung của Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn tình nguyện Nga đã được đăng trên kênh Telegram của cựu quân nhân.


Ukraine cho biết giao tranh gần Bakhmut vẫn tiếp diễn

Các cuộc đụng độ đang tiếp diễn xung quanh thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine và Moscow vẫn đang chịu “những tổn thất đáng kể” mặc dù các hoạt động chiến đấu đã được nới lỏng tương đối trong những ngày gần đây, lực lượng vũ trang của Kiev cho biết hôm Chủ nhật.

Cuối tháng trước, Nga tuyên bố đã chiếm được Bakhmut sau trận chiến đã trở thành trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến, nhưng Ukraine cho biết lực lượng của họ vẫn giữ được một chỗ đứng nhỏ và phủ nhận rằng Moscow đang kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Bộ chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết trong báo cáo hàng ngày hôm Chủ nhật rằng lực lượng Nga đã thực hiện hai chiến dịch không thành công xung quanh Bakhmut và tiến hành một số cuộc không kích và pháo kích vào các ngôi làng gần đó.

Nó cho biết khoảng 23 cuộc đụng độ đã diễn ra trong 24 giờ qua ở khu vực Donetsk, nơi có Bakhmut và ở Luhansk lân cận. Nga tuyên bố đã sáp nhập cả hai khu vực từ Ukraine, cùng với ba khu vực khác, bao gồm cả Crimea.

Một người lính Ukraine bắn súng cối vào người Nga ở tiền tuyến vào tháng trước
MỘT NGƯỜI LÍNH UKRAINE BẮN SÚNG CỐI vào người Nga ở tiền tuyến vào tháng trướcCredit : AP

Nga nói Ukraine pháo kích chợ ở thị trấn biên giới

Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết lực lượng Ukraine đã nã pháo vào một khu chợ ở thị trấn Shebekino, cách biên giới Ukraine khoảng 4 dặm.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc, cho biết vụ pháo kích đã khiến hỏa hoạn bùng phát gần chợ của thị trấn, một khu vực tư nhân và một kho chứa ngũ cốc. Reuters đã không thể ngay lập tức xác minh tài khoản của mình.

“Các dịch vụ khẩn cấp đang ở hiện trường,” anh viết trên Telegram.


Bộ trưởng Ukraine ‘không tin tưởng’ vào các hầm tránh bom Kyiv đã đóng cửa

 Một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine đã bày tỏ “sự hoài nghi” sau khi biết rằng gần một nửa số hầm tránh bom ở Kyiv được kiểm tra trong đợt kiểm tra ban đầu đã bị đóng cửa hoặc không phù hợp để sử dụng.

Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, đã ra lệnh kiểm tra tất cả các nơi trú ẩn của Ukraine vào thứ Sáu, một ngày sau khi ba người thiệt mạng ở Kiev khi họ không thể tiếp cận một trong một cuộc không kích của Nga.

Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine, cho biết trong số 1.078 nơi trú ẩn được kiểm tra vào ngày đầu tiên, 359 căn chưa được chuẩn bị và 122 căn khác bị khóa, trong khi 597 căn có thể sử dụng được.

“Tôi không thể tin được rằng một nửa đã mở và được coi là đã sẵn sàng,” anh viết trên Telegram.

“Hôm qua, khi chúng tôi kiểm tra có chọn lọc các nơi trú ẩn ở quận Obolon cùng với thị trưởng của chúng tôi, phần lớn các nơi trú ẩn đã bị đóng cửa.”

Ông Kamyshin cho biết các cuộc kiểm tra sẽ tiếp tục.


Trong ảnh: Thiệt hại do hỏa tiễn Nga gây ra ở Dnipro

Thiệt hại cho một tòa nhà sau một cuộc tấn công tên lửa ở Dnipro
Thiệt hại cho một tòa nhà sau một cuộc tấn công tên lửa ở DniproCredit : Shutterstock
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường một tòa nhà chung cư
Nhân viên cứu hộ tại địa điểm của một tòa nhà dân cưCredit : REUTERS

\

Chung cư 2 tầng bị bỏ hoang
Một tòa nhà chung cư hai tầng bị bỏ lại trong đống đổ nátCredit : Reuters

Nga kêu gọi huyện biên giới sơ tán giữa lúc Ukraine pháo kích

Chính quyền Nga đã kêu gọi cư dân ở biên giới Ukraine rời khỏi nhà của họ khi pháo kích tăng cường trong tuần này.

Huyện Shebekino ở vùng Belgorod phía tây giáp biên giới với Ukraine đã hứng chịu các đợt pháo kích hàng ngày, giết chết một số thường dân và buộc dân làng phải di dời.

Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, kêu gọi cư dân hợp tác với chính quyền và sơ tán.

Ông Gladkov nói trên Telegram: “Tôi yêu cầu những ngôi làng ở quận Shebekino đã bị pháo kích lắng nghe lập trường của chính quyền và rời đi – tạm thời rời khỏi – nhà của họ.

Ông cho biết mục tiêu là “để bảo vệ những gì quan trọng nhất: cuộc sống của bạn và cuộc sống của những người thân thiết của bạn”.

Anh ấy nói rằng đó là một “đêm không yên tĩnh” khác trong quận với “rất nhiều thiệt hại”.

Ông Gladkov phát biểu một ngày sau khi hai phụ nữ thiệt mạng ở các làng biên giới do pháo kích.

Ông cho biết “hơn 4.000 người” từ các khu vực biên giới hiện đang ở trong những ngôi nhà tạm thời ở vùng Belgorod.

Ông cho biết chính quyền sẽ đưa trẻ vị thành niên từ các làng biên giới và con cái của những người lính được huy động chiến đấu ở Ukraine đến các trại thanh thiếu niên.


Phim đoạt giải về Mariupol được chiếu ở Ukraine

Bộ phim từng đoạt giải thưởng 20 ngày ở Mariupol đã ra mắt lần đầu tiên ở Ukraine vào thứ Bảy, khi nó được xem lần đầu tiên bởi một số nhân viên y tế Ukraine và những người phản ứng đầu tiên đã được ghi lại trong bộ phim tài liệu.

Những tràng pháo tay không ngớt trong rạp chiếu phim ở Kyiv đã chào đón những công chức đã làm việc cực nhọc gần như không ngừng nghỉ trong và xung quanh bệnh viện Mariupol trong những ngày đầu của cuộc chiến, đó là câu chuyện của bộ phim.

Đối với một số người, buổi chiếu phim như một hồi tưởng đáng lo ngại về việc họ chạm trán với cái chết, một số phận không thể tránh khỏi đối với vô số nạn nhân của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, bao gồm trẻ mới biết đi, trẻ sơ sinh và những bà mẹ tương lai có những khoảnh khắc cuối cùng được chiếu trong phim. 


Trong ảnh: Nhân viên cấp cứu giải cứu người dân khỏi đống đổ nát ở Dnipro

Nhân viên cấp cứu giải cứu một người đàn ông khỏi đống đổ nát của một tòa nhà dân cư
Nhân viên cấp cứu giải cứu một người đàn ông khỏi đống đổ nát của một tòa nhà dân cưCredit : REUTERS
Một người đàn ông được giải cứu sau khi tên lửa đánh trúng tòa nhà hai tầng
Một người đàn ông được giải cứu sau khi tên lửa đánh trúng tòa nhà hai tầngCredit : Reuters

Pháo kích tiếp tục ở Belgorod khi hàng ngàn người di dời

Thống đốc Vyacheslav Gladkov hôm Chủ nhật cho biết các cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine vào khu vực Belgorod của Nga tiếp tục diễn ra suốt đêm Chủ nhật sau khi hai người thiệt mạng vào đêm hôm trước và hàng trăm trẻ em phải sơ tán khỏi biên giới.

Ông Gladkov nói trên kênh Telegram: “Qua đêm, mọi thứ khá bồn chồn, đồng thời cho biết thêm rằng các quận Shebekino và Volokonovsky đã chịu “rất nhiều” thiệt hại do pháo kích trong đêm.

Ông Gladkov cho biết hơn 4.000 người đã được chuyển đến chỗ ở tạm thời trong khu vực giáp Ukraine ở phía nam và phía tây.


MoD nói rằng chính phủ Nga hoang tưởng không chắc chắn về các quy tắc của chính mình

https://twitter.com/DefenceHQ/status/1665236216193613824?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1665236216193613824%7Ctwgr%5E0ba3d7fa6048626c34a7470e86fbc4c4d2f435a0%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.telegraph.co.uk%2Fworld-news%2F2023%2F06%2F04%2Fukraine-russia-war-latest-news-putin-bakhmut-belgorod%2F

(1/5) Một số quan chức an ninh địa phương của Nga có khả năng giải thích luật thời chiến hà khắc của Nga có nghĩa là việc trưng bày công khai các vật phẩm màu xanh và vàng là ngoài vòng pháp luật vì nó có thể là bằng chứng ủng hộ kín đáo cho Ukraine.

(2/5) Ngày 09/05/2023, một nhân viên viện dưỡng lão được cho là đã bị bắt sau khi mặc áo khoác màu xanh và vàng đi làm.

(5/3) Trong những ngày gần đây, lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã bắt giữ một người đàn ông 22 tuổi ở Volkhov gần St Petersburg vì trưng bày thứ mà cuối cùng được xác định là lá cờ màu xanh và vàng của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

(5/4) Cuộc đàn áp làm nổi bật sự không chắc chắn trong giới quan chức Nga hoang tưởng về những gì đang và được coi là được phép trong một hệ thống ngày càng chuyên chế.

(5/5) Sự chỉ trích về các vụ bắt giữ đến từ một bộ phận ngoài dự kiến: đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ủng hộ chiến tranh. Thương hiệu riêng của bên có màu vàng trên nền xanh lam.


Nga tiếp tục không kích Kiev

Nga đã phát động một đợt không kích mới nhằm vào Ukraine vào sáng sớm nay, tấn công một sân bay ở khu vực miền trung nhưng không trúng thủ đô Kyiv, chính quyền Ukraine cho biết.

Người phát ngôn lực lượng không quân Yuriy Ihnat nói với truyền hình địa phương rằng 4 trong số 6 tên lửa hành trình đã bị lực lượng phòng không bắn hạ nhưng 2 tên lửa đã tấn công một “sân bay tác chiến” gần thành phố miền trung Kropyvnytskyi.

Ông nói thêm rằng hai trong số năm máy bay không người lái do Iran sản xuất do Nga phóng đã tấn công cơ sở hạ tầng ở khu vực phía bắc Sumy.

Các quan chức Kiev cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ tất cả các quả đạn nhắm vào thủ đô trước khi chúng đến thành phố.


Xem thêm: Kyiv Post

Nổ trong tuần tại Nga

Comments are closed.