Ukraine phát động nhiều cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến trong bối cảnh phản công đã bắt đầu


Các cuộc tấn công được báo cáo sau nhiều tuần tấn công được thiết kế để kéo dài hệ thống phòng thủ của Moscow

Roland Oliphant, PHÓNG VIÊN NƯỚC NGOÀI Ngày 5 tháng 6 năm 2023 • 6:20 tối

Pháo tự hành Nga nã đạn về phía Ukraine
Một khẩu pháo tự hành của Nga khai hỏa về phía các vị trí của Ukraine. ẢNH : DỊCH VỤ BÁO CHÍ BỘ QUỐC PHÒNG NGA/AP

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tại một số địa điểm dọc theo chiến tuyến, một dấu hiệu cho thấy Kiev đang đẩy mạnh một cuộc phản công đã được chờ đợi từ lâu.

Ukraine không bình luận trực tiếp về các báo cáo, nhưng tướng chỉ huy lực lượng mặt đất của họ cho biết họ “tiếp tục tiến về phía trước”.

Các cuộc tấn công được báo cáo diễn ra sau nhiều tuần tấn công thăm dò, bao gồm các cuộc tấn công và tấn công bằng máy bay không người lái vào chính Nga, được thiết kế để kéo dài hệ thống phòng thủ của Moscow trước cuộc tấn công .

Nhưng các quan chức phương Tây nói với The Economist rằng các cuộc tấn công “đánh dấu sự khởi đầu của cuộc phản công”, đồng thời nói thêm rằng các tuyến phòng thủ của Nga “có thể mong manh hơn người ta tưởng”.

Các nguồn tin của Nga cũng cho biết đã nhìn thấy xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp trên chiến trường, cho thấy lực lượng do NATO huấn luyện lần đầu tiên tham gia tiền tuyến. 

Bấm vào hình để xem video

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đánh bại một cuộc tấn công “quy mô lớn” ở “hướng nam Donetsk”.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ cho biết: “Mục tiêu của kẻ thù là xuyên thủng hệ thống phòng thủ của chúng tôi ở khu vực dễ bị tổn thương nhất của mặt trận. “Kẻ thù đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nó đã không thành công.”

Đoạn video được phát hành cùng với tuyên bố đã được định vị địa lý ở vùng nông thôn phía tây Velyka Novosilka.

Thiếu tướng Konashenkov cho biết 250 quân nhân Ukraine thiệt mạng, 16 xe tăng Ukraine, 3 xe chiến đấu bộ binh và 21 xe bọc thép chiến đấu bị phá hủy. Yêu cầu không thể được xác nhận ngay lập tức. (Đây là tin do Nga đưa, thiếu chính xác – LTS của HDP)

Một số blogger chiến tranh Nga có quan hệ tốt đã báo cáo những lợi ích của kẻ thù (tức Ukraine) nghiêm trọng hơn so với thừa nhận của Bộ Quốc phòng.

Alexander Khodakovsky, một chỉ huy cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga điều hành, đã báo cáo về một cuộc tấn công tiếp theo ở phía đông thị trấn mà ông nói đã khiến quân Nga bất ngờ và “đặt chúng tôi vào thế khó”.

“Ở bên trái Vuhledar, kẻ thù với lực lượng hạn chế, sử dụng tới 10 xe bọc thép, tiến hành cuộc tấn công theo hướng Zolota Nyva và Novodonetskoye. Cho đến nay họ đã thành công,” anh viết trên Telegram vào sáng thứ Hai.

Ông nói thêm: “Vào nửa sau của đêm [kẻ thù] bắt đầu thực hiện các hành động tạo ấn tượng rằng chúng sẽ tiếp tục gây áp lực lên địa điểm đột phá ngày hôm qua gần Veliko Novosilka”.

“Trinh sát trên không phát hiện đà tăng lên tới 30 xe bọc thép nhưng do năng lực hạn chế nên không xác định được điểm ‘đi lên’. Kết quả là nhóm tấn công… tiến đến đường tấn công mà hầu như không bị chú ý.”

Xe T-80 Nga bị phá hủy

Bộ Quốc phòng Ukraine phủ nhận bất kỳ thông tin nào về một trận chiến như vậy.

“Chúng tôi không có thông tin như vậy và chúng tôi không bình luận về bất kỳ hình thức giả mạo nào”, phát ngôn viên của bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine nói với Reuters.

Các sự kiện chính trong quá trình chuẩn bị cho cuộc phản công

May 24: Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chiến Nga ở Biển Đen

May 22: Người Nga liên kết với Ukraine tiến hành một cuộc tấn công qua biên giới, chiếm giữ một trạm kiểm soát ở nơi được nhiều người coi là tấn công nghi binh

May 13: Lần đầu tiên Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow để tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến của Nga

May 12: Các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc phản công xung quanh Bakhmut, tiến vào hai bên thành phố ngay cả khi lực lượng Nga sắp chiếm được nó Tháng

May 3: Máy bay không người lái phát nổ trên điện Kremlin, mở đầu cho nhiều tuần tấn công tầm xa nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga

Kiev có chính sách từ chối nói về các chiến dịch cho đến khi chúng kết thúc, và kêu gọi dân thường không nói về cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công đồng thời của Ukraine đã được báo cáo gần Vuhledar, Bakhmut và qua biên giới vào vùng Belgorod của Nga. Telegraph không thể ngay lập tức xác nhận các báo cáo.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty lính đánh thuê Wagner đã tuyên bố có công trong việc chiếm được Bakhmut vào tháng trước, cho biết quân đội chính quy đã mất một phần thị trấn Berkhivka, cũng thuộc về phía bắc của thành phố.

Oleksandr Syrsky, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine, đã xác nhận trong một bài đăng ngắn trên Telegram rằng các hoạt động tấn công của Ukraine vẫn tiếp tục gần Bakhmut nhưng không bình luận về các trận đánh khác.

“Các lực lượng phòng thủ đang làm việc. Chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước,” ông này viết dưới đoạn phim mà anh ấy nói là xe tăng từ Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của Ukraine tấn công các vị trí của Nga.

Ông Khodakovsky, cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt Ukraine đã đổi phe (theo Nga) trong cuộc xâm lược của Nga năm 2014, cũng cho biết các xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây chế tạo lần đầu tiên được nhìn thấy trên chiến trường.

“Tình hình ở Novodonetskoye và bên trái Veliko Novosilka rất khó khăn – kẻ thù đang đẩy mạnh các điểm yếu của chúng ta, đang gia tăng nỗ lực. Lần đầu tiên trong khu vực chiến thuật của chúng tôi, chúng tôi đã thấy Leopards,” anh viết trên Telegram.

Các thiết bị của phương Tây như xe tăng Leopard đã được dành riêng cho các lữ đoàn do NATO huấn luyện được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc phản công.chủ đề liên quan

The Telegraph

Comments are closed.