Theo dõi tin tức chiến sự Ukraine mới nhất ngày 5/6/2023 (từ mới đến cũ nhất)



Kate Rogers

QuaKate Rogers

Báo cáo từ Washington

Ngày 5 tháng 6 năm 2023, 5:06 chiều ET

Tổng thống Biden và Thủ tướng Mette Frederiksen của Đan Mạch ngồi trong Phòng Bầu dục.
Tổng thống Biden đã tiếp Thủ tướng Mette Frederiksen của Đan Mạch tại Nhà Trắng vào thứ Hai.Tín dụng…Doug Mills/Thời báo New York

Tổng thống Biden đã tiếp Thủ tướng Mette Frederiksen của Đan Mạch tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai để thảo luận về các sáng kiến ​​an ninh, bao gồm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh có báo cáo rằng Kyiv có thể đang đẩy mạnh cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu chống lại Nga.

Theo Toà Bạch Ốc, một trong những chủ đề thảo luận chính giữa ông Biden và bà Frederiksen liên quan đến yêu cầu của Ukraine đối với máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Vào cuối tháng 5, và sau nhiều tháng chống lại áp lực ngày càng tăng về việc cung cấp máy bay vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, ông Biden đã đồng ý cho phép các phi công được đào tạo để vận hành máy bay và cho phép các nước đồng minh cung cấp chúng.

Đan Mạch là một trong số các quốc gia mà các nhà lãnh đạo đã báo hiệu rằng họ sẽ sẵn sàng chuyển giao F-16 từ kho dự trữ của chính họ hoặc cung cấp đào tạo phi công. Bỉ, Hà Lan và Na Uy cũng cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ.

Vào thứ Năm, ông Biden sẽ tiếp Thủ tướng Rishi Sunak của Anh, một đồng minh chủ chốt khác của NATO, người đã lên tiếng về sự cần thiết phải trang bị vũ khí cho Kyiv. Vào tháng 2, ông Sunak nói rằng “không có gì phải bàn cãi” khi xem xét viện trợ quân sự cho Ukraine. NYT


Ukraine nói có những tiến bộ, trong khi Nga nói cuộc tấn công bị đẩy lùi (AFP)

Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn để chiếm lại lãnh thổ đã mất vào tay Nga, nhưng sẽ không có thông báo nào về việc bắt đầu cuộc tấn công.bởi 

AFP | Ngày 5 tháng 6 năm 2023, 10:04 chiều | 

Ukraine tuyên bố những tiến bộ khi Nga nói cuộc tấn công bị đẩy lùi

Một quân nhân Ukraine thuộc đội trinh sát lái máy bay không người lái ở tiền tuyến gần thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk vào ngày 8 tháng 5 năm 2023, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. Serge SHESTAK / AFP

Ukraine cho biết hôm thứ Hai ngày 5 tháng 6, quân đội của họ đang tiến quân xung quanh Bakhmut trong khi hạ thấp tầm quan trọng của “các hành động tấn công”. Trước đó Nga cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn.

Các tuyên bố trái ngược nhau được đưa ra khi đặc phái viên hòa bình của Giáo hoàng Francis, Hồng y người Ý Matteo Zuppi, đến Kyiv trong hai ngày đàm phán.

“Hoạt động phòng thủ bao gồm các hành động phản công. Do đó, trong một số lĩnh vực, chúng tôi đang tiến hành tấn công”, Malyar cũng cho biết.

Vào tháng 5, Nga cho biết họ đã chiếm giữ thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine hiện đã bị phá hủy, nơi diễn ra trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn để chiếm lại lãnh thổ đã mất vào tay Nga, nhưng sẽ không có thông báo chi tiết nào về việc bắt đầu cuộc tấn công.

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết các từ ngữ “chỉ có thể gây hại” và đăng một dòng tweet khó hiểu, trích dẫn lời bài hát “Enjoy the silence” của Depeche Mode.

Cuộc chiến đã leo thang trong những tuần gần đây, với các cuộc tấn công gia tăng ở cả hai bên biên giới với Nga.

Các chuyên gia quân sự hy vọng lực lượng Ukraine sẽ kiểm tra các điểm yếu của hệ thống phòng thủ của Nga trước khi bắt đầu một cuộc tấn công tổng lực.

– ‘Tấn công quy mô lớn’ –

Trước đó vào thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “kẻ thù đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn tại 5 khu vực của mặt trận” vào Chủ nhật ở phía nam của khu vực Donetsk.

Đài phát thanh Nga bị tấn công, tin nhắn giả mạo Putin tuyên bố xâm lược Nga được phát sóng

Giọng nói rất giống Tổng thống Putin cũng tuyên bố thiết quân luật, tổng động viên và sơ tán dân thường ở 3 khu vực giáp biên giới với Ukraine.

Phần lớn Donetsk đã được kiểm soát bởi lực lượng ly khai thân Moscow kể từ năm 2014.

Đây là một trong bốn vùng lãnh thổ phía đông Ukraine mà Nga chính thức sáp nhập vào tháng 9 năm ngoái, cùng với Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson, mặc dù chưa bao giờ kiểm soát hoàn toàn.

Bộ này đã đăng một đoạn video mà họ nói về trận chiến, cho thấy các xe bọc thép của Ukraine bị hỏa lực dày đặc.

Bộ này cho biết chỉ huy hàng đầu của ông Putin tại Ukraine, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, “đã có mặt tại một trong những sở chỉ huy cấp cao”.

Bộ này sau đó cho biết họ đã đánh bại “những nỗ lực mới nhằm chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga” ở miền nam Donetsk.

Các tuyên bố của Nga và Ukraine không thể được xác minh độc lập.

Alexander Kots, một phóng viên chiến trường nổi tiếng của Nga, cho biết “các trận chiến đang diễn ra” xung quanh Vugledar, ở phía nam của khu vực Donetsk, và xa hơn về phía bắc ở Soledar và Bakhmut, nơi đã bị lực lượng của Moscow chiếm đóng sau nhiều tháng giao tranh.

Kots cho biết các lực lượng Ukraine đang “tiến hành các hoạt động tấn công” trong và xung quanh Bakhmut nhưng gợi ý rằng Kiev vẫn chưa “đưa các lực lượng chính vào trận chiến”. 

– Tấn công ‘không tồn tại’ –

Ông chủ của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin, cũng cho biết hôm thứ Hai rằng quân đội Ukraine đã giành được thắng lợi gần Bakhmut.

Ông nói, quân đội Nga đang “từ từ” rời khỏi làng Berkhivka gần Bakhmut, điều mà ông cho là một “sự ô nhục”.

Ông đã thách thức Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra mặt trận. Tại khu vực phía nam của Zaporizhzhia, một quan chức do Moscow cài đặt cho biết quân đội Ukraine đang tấn công.

Khu vực này là nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu và một phần nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi Moscow bắt đầu tấn công Ukraine.

“Có vẻ như quân cờ đã được gieo và nhiều điều sẽ sáng tỏ trong vài tháng tới. Cuộc chiến sẽ rất nghiêm túc vì có rất nhiều nguy cơ”, Vladimir Rogov nói.

Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak cho biết “Moscow đang tích cực tham gia đẩy lùi… một cuộc tấn công toàn diện ‘chưa tồn tại’.”

Phát biểu với báo giới tại New Delhi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết chính quyền Ukraine sẽ đưa ra thông báo “vào thời điểm thích hợp”.

– Đặc phái viên của Giáo hoàng tại Kiev –

Vatican cho biết đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô Zuppi, người đứng đầu hội đồng giám mục Ý, đã đến Kiev hôm thứ Hai để đàm phán về cuộc chiến với chính quyền Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Vatican, Andrii Yurash, viết trên Twitter rằng ông hy vọng chuyến thăm của Zuppi sẽ giúp tìm ra “câu trả lời thích hợp” cho một giải pháp hòa bình.

Nhưng các cuộc tấn công trên thực tế đã gia tăng trong những tuần gần đây, với vụ mới nhất và đáng chú ý nhất là các vụ pháo kích thường xuyên và các cuộc xâm nhập xuyên biên giới từ Ukraine vào khu vực Belgorod phía nam của Nga.

Các vi phạm biên giới đã được tuyên bố bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan chống Kremlin của Nga.

Ukraine đã liên tục phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công xuyên biên giới trên đất Nga. Giao tranh ở biên giới Nga với Ukraine đã buộc hàng ngàn cư dân phải rời bỏ nhà cửa.

Giữa những đồn đoán về cuộc tấn công, các nhà chức trách Nga đã buộc phải đưa ra các bác bỏ vào thứ Hai sau khi một số đài phát thanh bị tấn công và phát một bài phát biểu giả mạo của Tổng thống Vladimir Putin thông báo về một cuộc xâm lược của quân đội Kyiv và các biện pháp khẩn cấp ở ba khu vực biên giới.

Theo AFP


Vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực Azovstal ở Mariupol, xe cứu thương được điều động — Andriushchenko

Ngày 5 tháng 6 năm 2023, 01:21 chiều

Lực lượng chiếm đóng Nga đã cử xe cứu thương đến hiện trường vụ nổ (Ảnh: Alexander Ermochenko/File Photo/Reuters)

Lực lượng chiếm đóng Nga đã cử xe cứu thương đến hiện trường vụ nổ (Ảnh: Alexander Ermochenko/File Photo/Reuters)

New Voice of Ukraine – Một vụ nổ mạnh xảy ra vào ngày 5 tháng 6, tại quận Azovstal của thành phố Mariupol do Nga chiếm đóng, Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng thành phố, đã báo cáo trên Telegram vào ngày 5 tháng Sáu.

Ông cho biết thành phố bị chiếm đóng cũng đã chứng kiến ​​hoạt động của các hệ thống phòng không của quân đội Nga.

“Hoạt động của các hệ thống phòng không được quan sát trực tiếp từ khu dân cư bên hữu ngạn sông Kalmius, đối diện Azovstal. Đó mới chỉ là khởi đầu,” Andriushchenko nói .

Hội đồng thành phố cho biết Nga đề nghị sơ tán dân thường ở Mariupol

Một loạt vụ nổ đã được báo cáo đằng sau chiến tuyến của Nga tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine trong vài ngày qua. Đáng chú ý, thị trấn Berdyansk, nằm ở phía đông nam Mariupol, đã chứng kiến ​​​​khoảng sáu vụ nổ tấn công khu vực cảng của thị trấn và lực lượng phòng không đang hoạt động.

Đã có suy đoán rằng thị trấn có thể đã bị tấn công bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và tên lửa đạn đạo Tochka-U, nhưng chính quyền chiếm đóng chưa xác nhận điều này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, quân chiếm đóng Nga đã nã pháo không ngừng vào Mariupol. Thành phố đã bị phong tỏa từ ngày 1 tháng 3 cho đến ngày 20 tháng 5. Vào ngày 20 tháng 5, đơn vị đồn trú bảo vệ Azovstal nhận được lệnh ngừng phòng thủ sau khi đẩy lùi thành công cuộc tấn công của một nhóm 20.000 quân Nga.

Cố vấn của thị trưởng cho biết những kẻ xâm lược sơ tán người chết và bị thương của họ khỏi Mariupol suốt đêm

Theo các nhà chức trách Ukraine, sự tàn phá gây ra cho Mariupol là vô cùng lớn, với thành phố bị phá hủy 95%. Việc phục hồi hoàn toàn thành phố ước tính mất khoảng 20 năm. Con số thương vong do sự gây hấn của Nga ở Mariupol có khả năng lên tới hàng chục nghìn người.

Giữa các báo cáo về một cuộc phản công sắp xảy ra của Lực lượng vũ trang Ukraine, các lực lượng Nga đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Mariupol.

Chính quyền thành phố đã tuyên bố rằng những kẻ xâm lược Nga đang chuẩn bị cho một trận chiến quan trọng để duy trì quyền kiểm soát thành phố bị chiếm đóng.


Nhà chức trách Ukr xem xét sơ tán bắt buộc cư dân ở các khu vực biên giới của Kharkiv Oblast

Ngày 5 tháng 6 năm 2023, 05:59 chiều

Oleh Synehubov, người đứng đầu Cơ quan quản lý tỉnh Kharkiv, cho biết trên đài truyền hình quốc gia Ukraine vào ngày 5 tháng 6 rằng Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kharkiv (OVA) đang xem xét ra lệnh sơ tán bắt buộc dân thường khỏi các khu định cư gần biên giới với Nga.

Theo New Voice Of Ukraine – Oleh Synehubov, người đứng đầu Cơ quan quản lý tỉnh Kharkiv, cho biết trên đài truyền hình quốc gia Ukraine vào ngày 5 tháng 6 rằng Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kharkiv (OVA) đang xem xét ra lệnh sơ tán bắt buộc dân thường khỏi các khu định cư gần biên giới với Nga.

Oleh Synehubov, người đứng đầu Cơ quan quản lý tỉnh Kharkiv, cho biết trên đài truyền hình quốc gia Ukraine vào ngày 5/6 rằng Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kharkiv (OVA) đang xem xét ra lệnh sơ tán dân thường bắt buộc khỏi các khu định cư gần biên giới với Nga.

Synehubov nhấn mạnh sự gia tăng gần đây trong các vụ pháo kích trong khu vực. Ông nói rằng chỉ trong vòng 24 giờ qua, kẻ thù đã nhắm mục tiêu vào ít nhất 26 khu định cư, dẫn đến hai người chết và ba người bị thương.

Synehubov cũng cho biết các lực lượng Nga liên tục cố gắng gửi các nhóm phá hoại và trinh sát qua biên giới phía bắc của khu vực. Trước đó, người đứng đầu OVA đã báo cáo việc phát hiện ra một nhóm phá hoại như vậy chỉ sau một đêm.

Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết nhóm trinh sát cố gắng vượt qua biên giới nhà nước ở tỉnh Kharkiv

Synehubov nói: “Chúng tôi hiểu rõ rằng sự an toàn của người dân là trên hết. Ông nói: “Chúng tôi hiện đang đưa ra quyết định liên quan đến việc có thể bắt buộc sơ tán trẻ em và người già khỏi các khu định cư biên giới nơi chúng tôi thấy rằng tình hình quân sự đang xấu đi.

Trước đây, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đã báo cáo về một nỗ lực xâm nhập của một nhóm trinh sát và phá hoại của Nga trong khu vực lân cận khu định cư Zelene ở tỉnh Kharkiv , ngôi làng nhỏ Ukraine chỉ cách biên giới Ukraine-Nga khoảng một cây số.

New Voice of Ukraine


Comments are closed.