TT Zelenskyy gặp đặc phái viên của Giáo hoàng Francis tại Kiev


06:40 chiều ngày 6 tháng 6 năm 2023

Zelenskyy gặp đặc phái viên của Giáo hoàng Francis tại Kiev (Ảnh: dịch vụ báo chí của tổng thống)

Zelenskyy gặp đặc phái viên của Giáo hoàng Francis tại Kiev (Ảnh: dịch vụ báo chí của tổng thống)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp Hồng y Matteo Zuppi, đặc phái viên của Giáo hoàng Francis, người đang có chuyến thăm Ukraine vào ngày 6 tháng 6, dịch vụ báo chí của tổng thống cho biết trong một báo cáo.

Tổng thống Ukraine và đặc phái viên đã thảo luận về tình hình ở Ukraine và hợp tác nhân đạo giữa Ukraine và Tòa thánh trong khuôn khổ thực hiện Công thức Hòa bình Ukraine.

Ông Zelenskyy nhấn mạnh rằng Nga tiếp tục phạm tội ác chiến tranh khủng khiếp đối với Ukraine, trong đó mới nhất là việc phá hủy đập Nhà máy thủy điện Kakhovka .

“Tội ác này đặt ra những mối đe dọa to lớn và sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp đối với cuộc sống của mọi người và môi trường,” Zelenskyy nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh việc ngừng bắn và đóng băng xung đột sẽ không dẫn đến hòa bình.

Ông nói: “Kẻ thù sẽ lợi dụng thời gian tạm dừng để tăng cường xây dựng khả năng của mình và tiếp tục tấn công, nhằm tiến hành một làn sóng tội phạm và khủng bố mới.

“Nga phải rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận”.

Zelenskyy và Đức Hồng y Zuppi cũng đã thảo luận chi tiết về việc thực hiện Công thức Hòa bình Ukraine và sự cần thiết phải thu hút nhiều quốc gia nhất có thể, bao gồm cả Nam bán cầu, trong Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu.

Về phần mình, Đức Hồng Y bày tỏ tình liên đới của Đức Thánh Cha Phanxicô với người dân Ukraine và bảo đảm với họ về việc Tòa Thánh sẵn sàng tham gia tìm cách thực hiện các sáng kiến ​​nhân đạo này.

Dịch vụ báo chí cho biết: “Matteo Zuppi đã trao một lá thư của Giáo hoàng Francis cho Volodymyr Zelenskyy.

Vào ngày 13 tháng 5, Zelenskyy đã gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican và yêu cầu giáo hoàng lên án tội ác của Nga ở Ukraine. Tổng thống cũng phác thảo đề xuất hòa bình của Ukraine với Đức Thánh Cha và nhấn mạnh rằng nó đại diện cho khuôn khổ khả thi duy nhất để đạt được một nền hòa bình công bằng.

Sau chuyến viếng thăm Hungary vào ngày 30 tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo rằng Vatican đang tham gia vào một “sứ mệnh hòa bình” bí mật để cố gắng chấm dứt cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Một quan chức thân cận với Văn phòng Tổng thống Ukraine nói với CNN rằng Ukraine không biết gì về “sứ mệnh” này.

Trước đó, cổng thông tin Công giáo Il Sismografo, chuyên đưa tin về các hoạt động của Vatican, đưa tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn cử phái viên đến Kiev và Moscow để thảo luận về khả năng “bắt đầu đàm phán ngừng bắn” với Nga.

NV

Comments are closed.