Tin cập nhật Ukraine: Mìn ‘trôi trong nước lũ đập’ sau khi đập bị phá vỡ (Telegraph)



Tin từ Cơ quan Tình Báo Ukraine:

‼️ Làm nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovskaya là một cuộc tấn công khủng bố của Nga đã được chuẩn bị từ lâu

👉 Việc Moscow liên quan dến vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovskaya đã được chứng minh một cách không thể chối cãi bằng hàng loạt thông tin công khai.

📌 Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, đã thông báo điều này trên sóng (https://youtu.be/4oHg2Fdb_Kg) của kênh truyền hình “TỰ DO”. “Ngay cả khi chúng ta nhìn vào trình tự thời gian phản ứng của các nhà tuyên truyền, các “quan chức” của chế độ phân biệt chủng tộc đối với các sự kiện ngày nay, chúng ta có thể thấy: đầu tiên không có gì xảy ra, sau đó nó xảy ra, nhưng một phần, và sau đó là Ukraine, nhưng họ, những người chiếm đóng, rất vui khi các hòn đảo, nơi được cho là của quân phòng thủ của chúng tôi, đã bị ngập lụt,” Andriy Yusov nói.

☑️ Đại diện GUR của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng nhấn mạnh những phản ứng hỗn loạn do tuyên truyền của Nga đối với việc phá hoại Nhà máy thủy điện Kakhovskaya và nhấn mạnh rằng, với các đặc điểm kỹ thuật của công trình, không ai, ngoại trừ người Nga, có quyền kiểm soát. khả năng và phương tiện để thực hiện một vụ phá hoại quy mô lớn như vậy. “Ukraine đã thông báo công khai cũng như với các đối tác thông qua các kênh khác rằng việc khai thác và khả năng kích nổ đang được chuẩn bị. Đây không phải là một hành động tự phát, đây là một cuộc tấn công khủng bố đã được chuẩn bị [bởi người Nga] trong một thời gian rất dài,” ông Andriy Yusov nói.

❗️ Theo đại diện của tình báo quân sự Ukraine, Lực lượng An ninh và Quốc phòng của nhà nước đang chuẩn bị cho nhiều phương án đối phó với hành vi của những kẻ khủng bố Nga, đặc biệt là khả năng cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovskaya.

Xem nguyên văn:

‼️ Підрив Каховської ГЕС ― російський теракт, який готували довго

👉 Причетність московії до підриву Каховської ГЕС беззаперечно доводить ціла низка публічної інформації.  

📌 Про це в ефірі (https://youtu.be/4oHg2Fdb_Kg) телеканалу “FREEДОМ” повідомив представник Головного управління розвідки Міністерства оборони України Андрій Юсов. «Навіть якщо ми подивимося на хронологію реакцій пропагандистів, «офіційних осіб» рашистського режиму щодо сьогоднішніх подій, ― там видно: спочатку нічого не відбувається, потім ― відбувається, але частково, а потім ― винна Україна, але вони окупанти дуже тішаться, що острови, на яких нібито базувалися наші захисники, затоплено», — сказав Андрій Юсов.

☑️ Представник ГУР МО України також акцентував на хаотичність реакцій російської пропаганди на підрив Каховської ГЕС та наголосив, що,  зважаючи на інженерні особливості споруди, ні в кого, крім росіян, не було фізичної можливості та засобів, аби здійснити такий масштабний підрив. «Україна інформувала публічно, а також і партнерів іншими каналами про те, що готується мінування і можливий підрив. Це не спонтанний акт, це теракт, який готувався [росіянами] дуже довго», ― заявив  Андрій Юсов.

❗️ За словами представника воєнної розвідки України, Сили безпеки та оборони держави готувались до різних варіантів поведінки російських терористів, зокрема й до ймовірності підриву Каховської ГЕС.

Cơ quan tình báo Ukraine


Tin của Telegraph:

Mìn ‘trôi trong nước lũ đập’ sau khi đập bị phá vỡ (Telegraph)

Đường phố ngập lụt ở Kherson sau khi đập Kakhovka bị nổ tung
Đường phố ngập lụt ở Kherson sau khi đập Kakhovka bị nổ ẢNH : Libkos/AP

Các quan chức cảnh báo bom mìn đã bị bung lên do lũ lụt thảm khốc đang trôi xuống con sông tràn ngập các ngôi nhà của Ukraine.

Kyiv đã cảnh báo rằng các mìn là một trong số các mối đe dọa mới nổi do việc phá hủy đập Kakhovka, bao gồm các hóa chất độc hại và bệnh tật.

Đến Kherson thị sát thiệt hại do vụ vỡ đập, Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết: “Nước đang làm nội bật các quả mìn đã gài trước đó khiến chúng phát nổ.

“Do lũ lụt, các bệnh truyền nhiễm và hóa chất đã xâm nhập vào nước.”

Nó xảy ra khi tình báo Anh cảnh báo rằng đập Kakhovka sẽ còn lũ lụt trong vài ngày tới.

Maighna Nanu


Anh cảnh báo lũ lụt nhiều hơn do vỡ đập khi hàng nghìn người mắc kẹt

Volodymr Zelensky cho biết hàng chục nghìn người vẫn bị mắc kẹt ở khu vực dọc theo sông Dnipro, khi tình báo Anh cảnh báo rằng đập Kakhovka sẽ gây thêm lũ lụt trong vài ngày tới.

Ukraine cho biết 42.000 người có nguy cơ trực tiếp bị lũ lụt.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, tình báo Anh cảnh báo: “Cấu trúc của con đập có khả năng xuống cấp hơn nữa trong vài ngày tới, gây thêm lũ lụt”.

Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, cho biết hàng trăm ngàn người đã không được tiếp cận với nước uống bình thường kể từ khi vỡ đập hôm thứ Ba.

Các quan chức cho biết hơn 2.700 người đã được sơ tán ở cả hai bên bờ sông Dnipro do lũ lụt do đập Kakhovka ở Ukraine bị phá hủy.


Lũ lụt trong ảnh:

Một phụ nữ cao cấp Ukraine đang được sơ tán bởi các sĩ quan
Một phụ nữ lớn tuổi người Ukraine đang được sơ tán bởi các sĩ quanCredit : Anadolu Agency/Anadolu
Một cư dân địa phương được nhìn thấy trên một tấm nệm bơm hơi trong khu vực ngập lụt ở Kherson
Một cư dân địa phương được nhìn thấy trên một tấm nệm bơm hơi trong khu vực ngập lụt ở KhersonCredit : OLEXANDER KORNYAKOV/AFP

Erdogan đề xuất điều tra con đập bị phá hủy trong cuộc nói chuyện với Zelensky

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đề xuất thành lập một ủy ban quốc tế để điều tra việc phá hủy một con đập lớn ở miền nam Ukraine trong một cuộc nói chuyện với Volodymr Zelensky, văn phòng của ông đưa tin.

Sau cuộc gọi, văn phòng của ông cho biết: “Tổng thống Erdogan nói rằng một ủy ban có thể được thành lập với sự tham gia của các chuyên gia từ các bên tham chiến, Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, để điều tra chi tiết về vụ nổ tại đập Kakhovka. ”


Ukraine chưa phát động cuộc phản công, quan chức an ninh cấp cao cho biết

Một quan chức an ninh cấp cao cho biết Ukraine vẫn chưa tiến hành một cuộc phản công theo kế hoạch để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng và mọi người sẽ thấy rõ sự khởi đầu của nó khi nó diễn ra.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã bác bỏ tuyên bố của các quan chức Nga cho rằng cuộc phản công đã bắt đầu.

“Tất cả những điều này là không đúng sự thật. Khi tất cả những điều này bắt đầu, nó sẽ do quân đội của chúng tôi quyết định,” Danilov nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Khi chúng ta bắt đầu phản công, mọi người sẽ biết về điều đó, họ sẽ thấy điều đó.”

Danilov cho biết các quan chức Nga đã nhầm lẫn những bước tiến của Ukraine tại một số khu vực tiền tuyến để bắt đầu chiến dịch lớn hơn.


Ảnh: Một nhân viên cấp cứu Ukraine trong bộ đồ bảo vệ bức xạ

Tại Zaporizhzhia, một nhân viên cấp cứu người Ukraine mặc bộ đồ bảo vệ bức xạ để tham gia khóa đào tạo.

Nhân viên cấp cứu Ukraine mặc đồ bảo vệ bức xạ tham gia khóa đào tạo ở Zaporizhzhia
Các nhân viên cấp cứu Ukraine mặc bộ quần áo chống phóng xạ tham gia khóa đào tạo ở Zaporizhzhia ẢNH : Andriy Andriyenko/AP

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia phụ thuộc phần lớn vào nước từ hồ chứa hiện đang cạn kiệt tại đập Nova Kakhovka. 

Nhà máy nằm cách đập Nova Kakhovka khoảng 150 km về phía thượng nguồn và cũng sử dụng nước từ đập này để làm mát các lò phản ứng.


Đức: Vỡ đập Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế

Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết việc phá hủy đập Kakhovka của Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng trong số hàng viện trợ gửi đến Ukraine cho những người bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá có máy phát điện, bộ lọc nhỏ giọt và lều.

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka
Người dân được sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau vụ nổ tại nhà máy thủy điện KakhovkaCredit : Anadolu Agency/Anadolu

Xem: Kherson được nhìn thấy dưới nước sau khi đập bị phá hủy và hàng ngàn người bị mắc kẹt


Ukraine cảnh báo mìn nổi lên và dịch bệnh sau vụ vỡ đập Kakhovka

Một quan chức cấp cao của Ukraine đã cảnh báo về mối nguy hiểm do các mìn nổi do lũ lụt và sự lây lan của bệnh tật cũng như các hóa chất nguy hiểm khi ông kiểm tra thiệt hại do sự cố vỡ đập Kakhovka gây ra.

Đến thăm thành phố Kherson trên sông Dnipro, Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết hơn 80 khu định cư đã bị ảnh hưởng trong thảm họa mà Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau.

Mặc dù phủ nhận việc cho nổ tung con đập, nhưng Moscow đã tham gia vào một chiến dịch không kích nhằm vào hệ thống năng lượng của Ukraine, trong đó Kiev cho rằng cơ sở hạ tầng của các con đập khác đã bị hư hại.

Đổ lỗi cho Nga về sự cố vỡ đập, Kubrakov nói: “Họ làm vậy để giải tỏa quân đội ở hướng này bằng cách làm ngập khu vực tiền tuyến này”.


Phân tích: Nga tấn công đập Kherson có thể làm thay đổi chiến lược của Ukraine

Việc phá hủy đập Nova Kakhovka là một cú sốc. Nhưng nó không nên là một bất ngờ.

Đối với người Nga – một đội quân đang ở thế phòng thủ, chờ đợi một cuộc tấn công sắp xảy ra và không lo lắng về thiệt hại tài sản – điều đó rất có ý nghĩa.

Đối với người Ukraine, nó sẽ làm phức tạp nghiêm trọng mọi kế hoạch vượt qua Dnipro như một phần của cuộc tấn công mùa hè vì hai lý do.


Ảnh: Các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những chiếc thuyền chở cư dân được sơ tán khỏi một khu phố bị ngập lụt ở Kherson

Các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những chiếc thuyền chở cư dân được sơ tán khỏi một khu phố bị ngập lụt ở Kherson
Các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những chiếc thuyền chở cư dân đang được sơ tán khỏi một khu dân cư bị ngập lụt ở KhersonCredit : Libkos/AP

Ukraine cho biết họ lấn tới một km ở những nơi gần Bakhmut

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Ukraine đã tiến được từ 200 đến 1.100 mét trên các phần của mặt trận xung quanh thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá trong 24 giờ qua.

“Quân đội của chúng tôi đã chuyển từ thế phòng thủ sang thế tấn công theo hướng Bakhmut,” bà nói trên Telegram messenger.

Reuters đã không thể xác minh độc lập tình hình trên chiến trường.


Zelensky bình luận về hậu quả lũ lụt

Volodymr Zelensky, tổng thống Ukraine, đã cáo buộc “những kẻ khủng bố Nga” chứng minh rằng họ là “mối đe dọa đối với mọi sinh vật sống” sau hậu quả của việc phá hủy con đập.

Tổng thống Zelensky đã tweet một loạt hình ảnh cho thấy sự tàn phá của lũ lụt.


Đập vỡ ‘thảm họa môi trường’

Thủ tướng Ukraine cho rằng việc phá hủy đập Kakhovka là “một trong những thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây”.

Phát biểu tại OECD ở Paris qua liên kết video, Denys Shmyhal cho biết cuộc tấn công sẽ tấn công các hệ thống thủy lợi ở miền nam Ukraine “dẫn đến hạn hán và mất mùa” trong khi 150 tấn dầu máy đã rò rỉ ra sông Dnipro do hậu quả của vụ tấn công.


Xem: Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán khỏi Kherson


Ukraine cảnh báo về tác động của vụ vỡ đập Kakhovka đối với đất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết, việc phá hủy đập Kakhovka sẽ làm ngập hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp ở miền nam Ukraine và có thể biến ít nhất 500.000 ha đất không được tưới tiêu thành “sa mạc”.

“Việc phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka sẽ dẫn đến thực tế là các cánh đồng ở miền nam Ukraine có thể biến thành sa mạc vào năm tới,” Bộ Nông nghiệp cho biết.

Nó cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày thứ Ba rằng thảm họa sẽ cắt nguồn cung cấp nước cho 31 hệ thống thủy lợi ở các khu vực Dnipro, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.


Zelensky: Hàng trăm ngàn người không có nước uống sau khi đập bị phá hủy

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết việc đập Kakhovka ở miền nam Ukraine bị phá hủy đã khiến hàng trăm nghìn người không có nước uống bình thường.

“Việc phá hủy một trong những hồ chứa nước lớn nhất ở Ukraine là hoàn toàn có chủ ý… Hàng trăm nghìn người đã bị bỏ lại mà không có nước uống bình thường,” ông viết trên Telegram.

Cư dân địa phương bám lấy con mèo của họ sau khi họ được sơ tán khỏi vùng lũ lụt
Cư dân địa phương bám lấy con mèo của họ sau khi họ được sơ tán khỏi vùng lũ lụt. ẢNH : STRINGER

Trung Quốc bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về việc phá hủy đập Ukraine

Trung Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc phá hủy một con đập lớn do Nga quản lý ở Ukraine, với việc Bắc Kinh nói rằng họ lo ngại “tác động nhân đạo, kinh tế và sinh thái” của vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về thiệt hại đối với con đập tại nhà máy thủy điện Kakhovka, đồng thời cho biết thêm Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc về những tác động nhân đạo, kinh tế và sinh thái”.


Đập Kherson: ‘Chúng tôi đã cố gắng hết sức để cứu sở thú. Bây giờ nó không tồn tại’

Vita Lozynska đã sống sót sau khi bị chiếm đóng, mất chồng vì pháo kích của Nga và học cách sống chung với những nguy hiểm thường trực của tiền tuyến đang hoạt động.

Nhưng không có gì có thể chuẩn bị cho cô ấy trước cảnh tượng mà cô ấy phải đối mặt khi cô ấy đi kiểm tra bờ sông Dnipro vào sáng thứ Ba.

“Trong suốt những năm sống ở Kherson, tôi chưa bao giờ thấy điều gì giống như vậy. Cây cối, xe cộ, mọi thứ khác, bị lũ cuốn theo. Xuống Korabelnyi chỉ có thể nhìn thấy những mái nhà. Và nó vẫn đang tăng. Nước đang chảy và chảy, ”cô nói.

Đọc thêm từ Roland Oliphant và Nataliya Vasilyeva tại đây


Ít nhất bảy người mất tích ở Nova Kakhovka do Nga kiểm soát sau vụ vỡ đập

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời thị trưởng thành phố Nova Kakhovka cho biết ít nhất 7 người mất tích sau khi nước từ đập Nova Kakhovka bị phá hủy tràn vào các khu vực lân cận.

TASS dẫn lời thị trưởng Nova Kakhvovka Vladimir Leontiev cho biết: “Trong số 7 người mà chúng tôi biết chắc chắn (đang mất tích)”. Hơn 900 người đã được sơ tán hôm thứ Ba khỏi thành phố do Nga kiểm soát với khoảng 45.000 người, nằm ở tả ngạn sông Dnipro.

Các quan chức Ukraine cho biết khoảng 80 cộng đồng trong toàn bộ khu vực Kherson có nguy cơ bị ngập lụt.

Thống đốc vùng Kherson của Ukraine, Oleksandr Prokudin, cho biết hôm thứ Tư rằng 1.582 ngôi nhà đã bị ngập ở hữu ngạn sông Dnipro và khoảng 1.457 người đã được sơ tán qua đêm.

Các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những chiếc thuyền chở cư dân được sơ tán khỏi một khu phố bị ngập lụt ở Kherson
Các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những chiếc thuyền chở cư dân đang được sơ tán khỏi một khu dân cư bị ngập lụt ở KhersonCredit : Libkos

Đánh bom làm vỡ đập ‘một hèn mạt mới’ của Nga’

Nga bị cáo buộc phá hủy một con đập để làm chậm cuộc phản công của Ukraine hôm thứ Ba trong điều mà Rishi Sunak nói sẽ là một “một sự hèn mạt mới” của Moscow.

Những dòng nước lũ tràn qua đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro, buộc hàng chục nghìn thường dân phải sơ tán và để lại những khu vực tiền tuyến dưới nước.

Sự hủy diệt diễn ra một ngày sau khi Kiev phát động nhiều cuộc tấn công trên khắp chiến tuyến để bắt đầu cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, cho biết quân đội Nga trước đó đã gài mìn con đập và đã cho nổ lúc 2h50 sáng.

Ông nói vụ nổ là “thảm họa nhân tạo lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ”.

Đọc thêm từ Joe Barnes và Roland Oliphant tại đây


Ukraine trong ảnh:

Olena đứng cạnh lối vào nhà cô trên một con đường ngập nước ở Kherson
Olena đứng cạnh lối vào nhà cô trên một con phố ngập nước ở KhersonCredit : ALINA SMUTKO/REUTERS
Một người dân địa phương đi qua con đường ngập nước sau khi các bức tường của đập Kakhovka sụp đổ trong đêm
Một người dân đi qua con đường ngập nước sau khi các bức tường của đập Kakhovka bị sập trong đêm. ẢNH : Evgeniy Maloletka/AP
Cư dân được sơ tán khỏi một khu phố bị ngập lụt ở Kherson, Ukraine
Người dân được sơ tán khỏi một khu dân cư bị ngập lụt ở Kherson, Ukraine ẢNH : Felipe Dana/AP

Tình trạng khẩn cấp được áp đặt tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Kherson, TASS đưa tin

Tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson của Ukraine sau khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy và lũ lụt trên diện rộng, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin hôm thứ Tư.

Cơ quan này, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp, cho biết khoảng 2.700 ngôi nhà đã bị ngập sau khi đập bị phá hủy hôm thứ Ba và gần 1.300 người đã được sơ tán. 

Các quan chức được Moscow hậu thuẫn cho biết ít nhất 7 người đã mất tích.


Zelensky nói rằng ông đang chờ những thỏa thuận cuối cùng về máy bay phản lực F16 ‘nhiều mãnh lực’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã nhận được lời đề nghị “nghiêm túc, mạnh mẽ” từ lãnh đạo các nước sẵn sàng cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16 và đang chờ thỏa thuận cuối cùng với các đồng minh chủ chốt.

“Các đối tác của chúng tôi biết chúng tôi cần bao nhiêu máy bay,” Zelensky được trích dẫn trong một tuyên bố trên trang web của mình. “Tôi đã nhận được thông tin về con số từ một số đối tác châu Âu của chúng tôi… Đó là một lời đề nghị nghiêm túc và mạnh mẽ.”

Kiev hiện đang chờ một thỏa thuận cuối cùng với các đồng minh của mình, bao gồm cả “một thỏa thuận chung với Hoa Kỳ,” Zelensky nói.

Hiện vẫn chưa rõ đồng minh nào của Kiev đã sẵn sàng gửi máy bay phản lực tới Ukraine.

Comments are closed.