Cập nhật về Iran, ngày 30 tháng 7 năm 2024


Ngày 30 tháng 7 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 30 tháng 7 năm 2024

Katherine Wells, Andie Parry, Annika Ganzeveld, Johanna Moore, Siddhant Kishore, Ria Reddy và Brian Carter

Thông tin đóng cửa: 5:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có thể đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah người Liban ở phía nam Beirut vào ngày 30 tháng 7.  Không quân IDF đã nhắm mục tiêu vào  Fuad Shukr để đáp trả một cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah khiến 12 trẻ em Israel thiệt mạng tại Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát vào ngày 27 tháng 7. [1] IDF tuyên bố rằng cuộc tấn công đã giết chết Shukr trong khi các nguồn tin từ Liban cho biết anh ta đã sống sót sau cuộc tấn công. [2] Một cơ quan truyền thông do chính phủ Saudi sở hữu và một cơ quan truyền thông của Liban đều xác nhận rằng Shukr đã chết trong cuộc tấn công. [3] Hezbollah chưa bình luận tại thời điểm viết bài này. Shukr là cố vấn quân sự cấp cao của Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah và tương đương với “tham mưu trưởng của Hezbollah”, theo truyền thông Israel. [4] Ông cũng phục vụ trong cơ quan quân sự cao nhất của Hezbollah, Hội đồng Jihad. [5] Shukr là thành viên thứ hai của Hội đồng Jihad mà IDF đã giết. IDF cũng đã giết chết đại diện của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tại Hội đồng Jihad, Mohammad Reza Zahedi, vào ngày 1 tháng 4 tại Damascus. [6] IDF tuyên bố rằng Shukr đứng đầu một đơn vị Hezbollah chịu trách nhiệm duy trì vũ khí tiên tiến và lập kế hoạch tấn công Israel.[7] IDF ban đầu không nêu rõ cuộc tấn công nhắm vào Shukr, chỉ nói rằng nó tấn công “vị chỉ huy chịu trách nhiệm” cho cuộc tấn công bằng tên lửa Majdal Shams.[8]

CTP-ISW đang xem xét hai phương án hành động có thể có của Hezbollah sau cuộc tấn công của IDF có khả năng giết chết Fuad Shukr:

  • Hezbollah có thể quyết định đáp trả bằng một loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn vào miền bắc Israel giống như các cuộc tấn công trước đây của Hezbollah để trả đũa các cuộc tấn công trước đây của IDF vào các chỉ huy cấp cao.  Hezbollah trước đây đã đáp trả bằng cách phóng hàng loạt hơn 100 tên lửa nhắm vào các căn cứ của IDF ở miền bắc Israel và Cao nguyên Golan.[9] Hezbollah có thể cố gắng xây dựng một gói tấn công mà họ hiệu chỉnh để tránh phản ứng mạnh mẽ của Israel, do đó cho phép căng thẳng ở biên giới giảm bớt và quay trở lại các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, gói tấn công của Hezbollah có lẽ sẽ lớn hơn và tấn công sâu hơn vào Israel so với các cuộc tấn công trả đũa trước đây do thâm niên của Shukr.[10] Các nguồn tin của Israel cho biết ngay sau cuộc tấn công nhằm vào Shukr rằng đây sẽ là mức độ phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa Majdal Shams và việc leo thang hơn nữa phụ thuộc vào phản ứng của Hezbollah.[11] Các quan chức Hezbollah đã nhắn tin vào ngày 29 tháng 7 rằng Hezbollah không muốn một cuộc chiến tranh toàn diện, cho thấy rằng Hezbollah sẽ kiềm chế phản ứng của mình để giảm leo thang tình hình.[12] Vẫn còn nguy cơ rằng ngay cả một cuộc tấn công được tính toán cẩn thận cũng vô tình tấn công vào một mục tiêu nhạy cảm ở Israel và gây ra sự leo thang hơn nữa.
  • Hezbollah có thể quyết định rằng để khôi phục khả năng răn đe với Israel, họ cần phải tiến hành một cuộc tấn công quan trọng hơn nhằm vào các khu vực dân sự và quân sự sâu bên trong Israel.  Đây là một hành động ít có khả năng xảy ra hơn nhưng lại thảm khốc hơn. Hezbollah có thể tính toán rằng cuộc tấn công của Israel nhằm vào một lãnh đạo cấp cao của Hezbollah ở Beirut, người có mối quan hệ cá nhân gần gũi với Tổng thư ký Hassan Nasrallah, sẽ vượt qua một ranh giới đỏ và đòi hỏi một cuộc phô trương sức mạnh mạnh mẽ của Hezbollah để khôi phục khả năng răn đe. Một quan chức cấp cao của Hezbollah người Lebanon đã nói với Al Jazeera trước cuộc tấn công có mục tiêu vào Shukr rằng Hezbollah sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào Lebanon và rằng Hezbollah có khả năng tấn công các cơ sở quân sự ở Haifa, Cao nguyên Golan và Ramat David.[13] Nasrallah đã đe dọa vào ngày 17 tháng 7 sẽ tấn công các mục tiêu dân sự sâu vào Israel để đáp trả các cuộc không kích của Israel giết chết thường dân Lebanon.[14] Theo Bộ Y tế Lebanon phát biểu với phương tiện truyền thông do Hezbollah điều hành, cuộc tấn công của IAF ở phía nam Beirut đã giết chết ít nhất ba người và làm bị thương 74 người.[15]

Iran đã “ban phước lành hoàn toàn” cho lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn để tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ nếu Israel tiến hành “cuộc tấn công trả đũa ồ ạt” nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah và/hoặc không phải Hezbollah ở Lebanon, theo một thủ lĩnh dân quân cấp cao của Iraq đã nói chuyện với BBC vào ngày 30 tháng 7.[16]  Thủ lĩnh dân quân nhấn mạnh rằng “Lebanon, chứ không chỉ Hezbollah, là ranh giới đỏ của chúng tôi”.[17]  Không rõ liệu cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Fuad Shukr vào ngày 30 tháng 7 có cấu thành “cuộc tấn công trả đũa ồ ạt” hay không. Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq – một liên minh của các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn – đã tiến hành hơn 160 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024.[18] Nhóm này đã đình chỉ các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái một chiều khiến ba nhân viên Hoa Kỳ thiệt mạng ở đông bắc Jordan vào cuối năm 2024.[19] Lãnh đạo dân quân nói với BBC rằng các lãnh đạo dân quân Iraq cấp cao được Iran hậu thuẫn hiện đang ở Tehran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.[20] Ông nói thêm rằng các lãnh đạo dân quân đã gặp Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và các chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và Lực lượng Quds của IRGC bên lề buổi lễ.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã chính thức nối lại chiến dịch tấn công nhằm vào các lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông.[21]  Người phát ngôn của Harakat Hezbollah al Nujaba, Mahdi al Kaabi, đã thông báo về việc nối lại chiến dịch tấn công vào ngày 30 tháng 7 và cảnh báo rằng Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq có thể nhắm vào các căn cứ của Hoa Kỳ “bất cứ lúc nào”.[22] Kaabi nói thêm rằng Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq “không tin rằng [Hoa Kỳ nên có] cố vấn hoặc căn cứ [tại Iraq]” và nhấn mạnh nhu cầu Iraq phải đa dạng hóa các nguồn vũ khí và thiết bị quân sự của mình.[23] Thông báo của Kaabi được đưa ra sau những cảnh báo gần đây từ các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn rằng họ sẽ nối lại các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Hoa Kỳ nếu chính phủ liên bang Iraq không đặt ra mốc thời gian cho việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Iraq.[24] Các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn đã tiến hành bốn cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq và Syria kể từ ngày 16 tháng 7.[25] CTP-ISW đánh giá vào ngày 17 tháng 7 rằng lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn dường như đã tiếp tục chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq.[26]  

Quốc hội Iran đã tuyên thệ nhậm chức Masoud Pezeshkian làm tổng thống thứ chín của Iran vào ngày 30 tháng 7.[27]  Nhiều quan chức chính trị và quân sự Iran, cũng như 88 phái đoàn nước ngoài, đã tham dự lễ nhậm chức.[28]   Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Ghalibaf tuyên bố rằng Iran không trải qua “căng thẳng nhỏ nhất” trong quá trình chuyển giao từ nhiệm kỳ tổng thống của Ebrahim Raisi sang nhiệm kỳ tổng thống của Masoud Pezeshkian trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức.[29] Tổng thống Masoud Pezeshkian cũng đã có bài phát biểu trong đó ông mô tả mình là “thuộc về tất cả người dân Iran và cam kết ưu tiên lợi ích quốc gia”.[30] Pezeshkian tuyên bố sẽ cố gắng giải quyết các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như chi phí sinh hoạt cao. Pezeshkian nói thêm rằng “ưu tiên trong chính sách đối ngoại của tôi là tăng cường quan hệ với các nước láng giềng”, lặp lại “chính sách láng giềng” của cựu Tổng thống Ebrahim Raisi.[31] Chính sách này nhằm xây dựng quan hệ với các quốc gia trong khu vực.[32] Ông lên án các hành động của Israel trong cuộc chiến tranh Israel-Hamas và khẳng định sự ủng hộ của mình đối với người Palestine.[33] Pezeshkian nhấn mạnh rằng “cam kết” của Iran đối với các cuộc đàm phán phải khiến “các bên đàm phán hiểu rằng [Iran tuân thủ] các cam kết của [nước này]”.[34] Bình luận này phù hợp với các tuyên bố trước đây của chế độ này, trong đó đặt gánh nặng quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân lên phương Tây, và đặc biệt là lên Hoa Kỳ.

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và Tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức Masoud Pezeshkian đã có các cuộc họp với nhiều quan chức nước ngoài và các nhà lãnh đạo phe Trục kháng chiến bên lề lễ nhậm chức của tổng thống vào ngày 29 và 30 tháng  7. Khamenei đã gặp Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh và Tổng thư ký Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) Ziad al Nakhalah để thảo luận về an ninh khu vực, cuộc chiến tranh đang diễn ra giữa Israel và Hamas và sự hợp tác của Iran với Hamas và PIJ.[35] Khamenei cũng đã gặp Thủ tướng Iraq Mohammad Shia al Sudani, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon.[36] Khamenei mô tả Hành lang Zangezur là “có hại cho Armenia” trong cuộc gặp với Pashinyan.[37] Chính quyền Iran trong lịch sử đã phản đối các nỗ lực của Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thiết lập hành lang Zangezur giữa Azerbaijan và Cộng hòa tự trị Nakhchivan vì một hành lang như vậy sẽ cắt đứt quyền tiếp cận đất liền của Iran tới Nga và châu Âu thông qua Armenia.[38] Tổng thống Masoud Pezeshkian cũng đã gặp riêng Haniyeh và quan chức cấp cao của Houthi là Mohammad Abdulsalam để thảo luận về Chiến tranh Israel-Hamas. Pezeshkian nhấn mạnh sự ủng hộ của Iran đối với người dân Palestine và người Houthi.[39] Pezeshkian cũng đã có các cuộc họp với thủ tướng Armenia, phó thủ tướng Turkmenistan, thủ tướng Gruzia, chủ tịch thượng viện Kazakhstan, chủ tịch quốc hội Uzbekistan, phó thủ tướng Kyrgyzstan và chủ tịch quốc hội Malaysia.[40]

Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri tuyên bố rằng Hải quân IRGC tìm cách “mở rộng phạm vi địa lý của các nhiệm vụ [của mình]”, điều này phù hợp với nỗ lực đang diễn ra của Hải quân IRGC nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra ngoài Vịnh Ba Tư.[41]  Tangsiri đưa ra tuyên bố này trong một hội nghị chỉ huy hải quân IRGC tại Mashhad, Tỉnh Khorasan Razavi, vào ngày 30 tháng 7.[42] Tangsiri tuyên bố rằng Hải quân IRGC tìm cách thực hiện “các nhiệm vụ trên biển” với Hải quân Artesh, vốn là lực lượng hải quân biển xanh truyền thống của Iran.[43] Hải quân IRGC hiện chịu trách nhiệm về Vịnh Ba Tư, trong khi Hải quân Artesh chủ yếu hoạt động xung quanh Biển Caspi và Ấn Độ Dương.[44] Hải quân IRGC đã tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của mình kể từ năm 2020, khi Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei kêu gọi Hải quân IRGC tăng cường khả năng đối đầu với kẻ thù của Iran ở “vùng biển xa”. [45] Trước đó, Tangsiri tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 rằng  Shahid Soleimani của Hải quân IRGC  có thể di chuyển 9.000 km từ Vịnh Ba Tư. [46] Tangsiri cũng tuyên bố rằng Hải quân IRGC sản xuất tên lửa có tầm bắn từ 10 đến 2.000 km. [47]

Vụ đột nhập vào căn cứ IDF ngày 29 tháng 7 của những người biểu tình Israel đã buộc Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi phải tạm thời rút khỏi các cuộc họp thảo luận về các kế hoạch quân sự của Israel đối với Lebanon và tình hình ở miền bắc Israel.[48]  Một phóng viên quân sự Israel đưa tin rằng khoảng 1.200 người biểu tình đã tụ tập quanh căn cứ Beit Lid để phản đối việc bắt giữ chín binh sĩ Israel vì cáo buộc “lạm dụng đáng kể” một chiến binh Palestine trong một trung tâm giam giữ của Israel.[49] Những người biểu tình đã đột nhập vào căn cứ Beit Lid để giải thoát những binh sĩ Israel bị bắt giữ bằng vũ lực và rời khỏi căn cứ sau khi phát hiện ra rằng những binh sĩ Israel bị bắt giữ không còn ở đó nữa.[50] IDF đã hoãn các phiên tòa xét xử các vụ án không khẩn cấp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 30 tháng 7 để giảm sự hiện diện của thường dân tại phòng xử án sau khi những người biểu tình đột nhập vào khuôn viên tòa án ở Beit Lid vào ngày 29 tháng 7.[51] IDF được cho là đã điều động thêm quân từ khắp Bờ Tây để tăng cường an ninh cho căn cứ Beit Lid.[52]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Lebanon:  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có khả năng đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah người Lebanon ở phía nam Beirut vào ngày 30 tháng 7. Hezbollah có thể quyết định đáp trả bằng một loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn vào miền bắc Israel giống như các cuộc tấn công trước đây của Hezbollah để trả đũa các cuộc tấn công trước đây của IDF vào các chỉ huy cấp cao. Trong một kịch bản thay thế, Hezbollah có thể quyết định rằng để khôi phục khả năng răn đe với Israel, họ cần phải tiến hành một cuộc tấn công quan trọng hơn nhắm vào các khu vực dân sự và quân sự sâu bên trong Israel.
  • Iran:  Iran đã “ban phước lành hoàn toàn” cho lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ nếu Israel tiến hành “cuộc tấn công trả đũa ồ ạt” nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah và/hoặc không phải Hezbollah ở Lebanon, theo một lãnh đạo dân quân cấp cao của Iraq đã phát biểu với BBC vào ngày 30 tháng 7. Hiện chưa rõ liệu cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Fuad Shukr vào ngày 30 tháng 7 có cấu thành “cuộc tấn công trả đũa ồ ạt” hay không.
  • Iraq và Syria:  Phong trào Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã chính thức nối lại chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông. CTP-ISW đánh giá vào ngày 17 tháng 7 rằng lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn dường như đã nối lại chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq.
  • Lễ nhậm chức của Tổng thống Iran:  Quốc hội Iran đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ chín của Iran là Masoud Pezeshkian vào ngày 30 tháng 7. Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và Tổng thống mới tuyên thệ Masoud Pezeshkian đã có các cuộc họp với nhiều quan chức nước ngoài và các nhà lãnh đạo phe Trục kháng chiến bên lề lễ nhậm chức của tổng thống vào ngày 29 và 30 tháng 7.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza 

Các chiến binh Palestine nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel được cho là đang hoạt động ở Tal al Hawa vào ngày 30 tháng 7.  Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa tuyên bố các chiến binh của họ đã bắn một tên lửa nhiệt áp nhắm vào lực lượng Israel cố thủ trong một tòa nhà ở Tal al Hawa.[53] Một tay súng bắn tỉa của Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa được cho là đã bắn và giết chết một người lính của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Tal al Hawa.[54] Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) và Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã tiến hành các cuộc tấn công bằng súng cối riêng biệt nhằm vào bộ binh và xe bọc thép của Israel gần Nhà thờ Hồi giáo al Baraa ở phía nam Tal al Hawa.[55]

“Lữ đoàn Alexandroni” số 3 tiếp tục các hoạt động dọn dẹp dọc theo Hành lang Netzarim vào ngày 30 tháng 7. [56] “Lữ đoàn Alexandroni” đang hoạt động theo Sư đoàn 252, sau khi hoạt động theo Sư đoàn 99 cho đến ngày 30 tháng 7. Các lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc đột kích vào “các địa điểm mục tiêu”, giết chết các chiến binh Palestine và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng dân quân. Lữ đoàn “Alexandroni” đã chỉ đạo một cuộc không kích nhằm vào một nhóm chiến binh Hamas đang hoạt động trong một tòa nhà trong khu vực hoạt động của lữ đoàn.[57] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa và Lữ đoàn Ansar—cánh vũ trang của Phong trào Tự do Palestine—đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa kết hợp nhằm vào các lực lượng Israel đang hoạt động dọc theo Hành lang Netzarim.[58]

Lực lượng Phòng vệ Israel đã giết một chiến binh của Tiểu đoàn Hamas Nuseirat phụ trách vũ khí chống tăng vào ngày 30 tháng 7.[59]  Lực lượng Phòng vệ Israel báo cáo rằng chiến binh này đã hỗ trợ các cuộc tấn công chống lại lực lượng Israel và dạy cho các chiến binh khác.

Sư đoàn 98 của IDF đã hoàn tất các hoạt động tái chiếm Khan Younis vào ngày 30 tháng 7.[60]  IDF báo cáo rằng các lực lượng Israel ở Khan Younis đã giết chết hơn 150 chiến binh Palestine, phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng dân quân và tịch thu vũ khí trong các hoạt động kể từ ngày 22 tháng 7. Các cảnh quay được định vị địa lý cho thấy thường dân trở về phía đông Khan Younis và Bani Suhaila vào ngày 30 tháng 7.[61] IDF đã phát động một hoạt động tái chiếm Khan Younis vào ngày 22 tháng 7 để phá vỡ các nỗ lực tái thiết của Hamas trong tỉnh này.[62] CTP-ISW trước đây đã đánh giá rằng các lực lượng Hamas trên khắp Dải Gaza vẫn có hiệu quả chiến đấu và đang cố gắng tái thiết với một số thành công.[63]

IDF đánh giá rằng họ có thể sẽ thu thập được thông tin mới về vị trí của các con tin Israel khi xem xét thông tin tình báo thu được trong các hoạt động ở Dải Gaza nhưng cảnh báo rằng khả năng tìm thấy con tin còn sống sẽ giảm “theo thời gian”. [64]  Báo cáo của IDF được đưa ra sau khi Sư đoàn 98 thu hồi được thi thể của năm con tin ở Khan Younis vào ngày 24 tháng 7, những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023. [65] IDF thu hồi được các thi thể sau khi nhận được thông tin tình báo từ một chiến binh Palestine bị bắt giữ trong các hoạt động ở Dải Gaza.

CTP-ISW không ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công hỏa lực gián tiếp nào của lực lượng dân quân Palestine từ Dải Gaza vào miền Nam Israel kể từ lần cắt dữ liệu gần nhất của CTP-ISW vào ngày 29 tháng 7.

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lữ đoàn Tử vì đạo Al Aqsa đã giao tranh với lực lượng Israel tại ít nhất hai địa điểm ở Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 29 tháng 7.[66]  Lữ đoàn Tử vì đạo Al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ các thiết bị nổ tự chế (IED) nhắm vào lực lượng Israel tại trại tị nạn Ein Beit al Ma, Nablus.[67]

 

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất 10 cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 29 tháng 7.[68]  Hezbollah đã tiến hành 10 cuộc tấn công trước khi Không quân IDF nhắm vào một chỉ huy quân sự cấp cao ở Beirut.[69] Hezbollah đã nhắm vào doanh trại Beit Hillel gần Kiriyat Shimona trong ba cuộc tấn công riêng biệt vào ngày 30 tháng 7.[70] Hezbollah đã nhắm vào căn cứ này bằng hai loạt tên lửa Katyusha và một loạt máy bay không người lái tấn công một chiều.[71] Một trong những quả tên lửa đã tấn công một thị trấn gần doanh trại và giết chết một thường dân Israel.[72]

Theo các nguồn tin địa phương của Syria, Không quân IDF đã tấn công các địa điểm của Quân đội Ả Rập Syria ở phía nam Daraa vào ngày 29 tháng 7. [73] IDF không bình luận về cuộc tấn công.

Iran và Trục kháng cự

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với năm cá nhân và bảy thực thể vì tạo điều kiện cho chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào ngày 30 tháng 7. [74]

  • OFAC đã trừng phạt Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Shiny Nights Bắc Kinh (Beijing SNTD) có trụ sở tại Trung Quốc, đây là công ty bình phong của Bộ Quốc phòng Iran, chuyên mua sắm thiết bị điện tử và thiết bị thay mặt cho Bộ Quốc phòng Iran.
    • Sayyed Ali Seraj Hashemi, công dân Iran sống tại Trung Quốc, là nhân viên của SNTD tại Bắc Kinh, người đã giúp mua máy đo gia tốc và con quay hồi chuyển cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.
    • Công dân Iran Saeed Hamidi Javar đã giúp mua máy đo gia tốc và con quay hồi chuyển cho SNTD Bắc Kinh. Javar làm việc chặt chẽ với Sayyed Ali Seraj Hashemi.
    • Saeed Hamidi Javad quản lý Buy Best Electronic Pars Company (BBEPC), một nhà cung cấp linh kiện điện tử có chi nhánh tại cả Iran và Trung Quốc. Javar cũng đã giúp mua các vật liệu không xác định cho Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIO) của Iran.
    • OFAC đã trừng phạt Electro Optic Sairan Industries Co. (SAPA), một công ty con của Iran Electronic Industry (IEI), đã mua sắm thiết bị quân sự và phát triển công nghệ cho Bộ Quốc phòng Iran. SAPA cũng đã đóng góp vào quá trình phát triển máy bay không người lái Shahed của Trung tâm nghiên cứu công nghiệp hàng không Shahed (SAIRC) do Hoa Kỳ trừng phạt.
      • Mohammad Abdollahi, người Iran, là giám đốc kinh doanh và cán bộ mua sắm của SAPA.
      • Thomas Ho Ming Tong có trụ sở tại Hồng Kông đã mua các thành phần quang học cho SAPA. Tong sử dụng các công ty sau đây có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông để mua và sắp xếp thanh toán cho các thành phần từ SAPA:
        • Công ty TNHH Công nghệ Tas
        • Công ty TNHH Cloud Element
        • Công ty TNHH Quốc tế BTW
        • OFAC đã trừng phạt Bright Shore Inc Limited Azmoon Pajohan Hesgar Limited Liability Company (APH), một nhà sản xuất thiết bị thử nghiệm và chịu trách nhiệm điều phối việc mua sắm các linh kiện điện tử và các mặt hàng liên quan đến tên lửa, như con quay hồi chuyển, cho các tổ chức trực thuộc Bộ Quốc phòng Iran.
          • Ezzatullah Ghasemian Sorbani là giám đốc điều hành và chủ tịch hội đồng quản trị của APH, người Iran.
          • OFAC trừng phạt Công ty TNHH Công nghệ Shenzhen Rion có trụ sở tại Trung Quốc, một công ty công nghệ quảng bá sản phẩm của mình, bao gồm các mặt hàng có ứng dụng cho máy bay không người lái, để mua tại Iran.

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf đã gặp một số quan chức quốc hội nước ngoài tại Tehran vào ngày 29 và 30 tháng 7 bên lề lễ nhậm chức của Tổng thống Masoud Pezeshkian.[75]  Ghalibaf đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế và ngoại giao với Malaysia trong các tổ chức quốc hội đa phương trong một cuộc họp với người đồng cấp Malaysia của mình.[76] Chủ tịch quốc hội Sri Lanka đã cảm ơn riêng Iran vì đã ngăn chặn việc đóng cửa các nhà máy điện ở Sri Lanka, liên quan đến dự án thủy điện và thủy lợi trị giá 514 triệu đô la do một nhà thầu Iran xây dựng và khánh thành vào tháng 4, trong cuộc gặp của ông với Ghalibaf.[77] Chủ tịch quốc hội Burkina Faso nói với Ghalibaf rằng đất nước của ông đang tích cực chống khủng bố và “tin tưởng vào Iran để tiếp tục duy trì sự ổn định [ở Burkina Faso.]”[78] Ghalibaf cũng đã gặp các chủ tịch quốc hội Comoros và Mali, cũng như phó chủ tịch quốc hội Ghana.[79]

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ bốn chiến binh Jaish al Adl đang vận chuyển vũ khí ở Khash, Sistan và tỉnh Baluchistan vào ngày 30 tháng 7. [80] Jaish al Adl là một nhóm Baloch Salafi-jihadi hoạt động dọc biên giới Iran với Pakistan. Lực lượng an ninh cũng đã thu giữ vũ khí và đạn dược trong quá trình bắt giữ. Các vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh hoạt động chống chế độ gia tăng ở đông nam Iran kể từ tháng 12 năm 2023.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy một máy bay không người lái của Houthi tại khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. [81] CENTCOM xác định rằng máy bay không người lái này gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với Hoa Kỳ, lực lượng liên minh và tàu buôn trong khu vực.


[1] https://idfanc dot activetrail.biz/ANC3007202451 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-july-28-2024

[2] https://www.aljazeera dot net/news/2024/7/30/%d8%b9%d8%a7%d8%ac%d9%84-%d8%b1%d9%88%d9%8a %d8%aa%d8%b1%d8%b2-%d8%af%d9%88%d9%8a-%d8%a7%d9%86%d9%81%d8%ac%d8%a7%d8%b1 -%d9%81%d9%8a-%d8%a8%d9%8a%d8%b1%d9%88%d8%aa-2 ; https://idfanc dot activetrail.biz/ANC3007202451

[3] https://x.com/AlArabiya_Brk/status/1818357174784987406; https://x.com/Alhadath_Brk/status/1818359938202112509; https://x.com/MTVLebanonNews/status/1818380270028177832

[4] https://www.maariv dot co.il/journalists/Article-1089446

[5] https://rewardsforjustice.net/rewards/fuad-shukr/

[6] https://amwaj dot media/article/inside-story-israel-declares-war-on-iran-s-warrior-diplomats

[7] https://idfanc dot activetrail.biz/ANC3007202451

[8] https://twitter.com/idfonline/status/1818332278440800514

[9] https://t.me/mmirleb/5270 ; https://x.com/manniefabian/status/1808526805847920992

[10] https://idfanc dot activetrail.biz/ANC3007202451

[11] https://twitter.com/no_itsmyturn/status/1818336215034175917 ; https://www.maariv dot co.il/news/military/Article-1121220

[12] https://apnews.com/article/israel-hamas-war-latest-29-july-2024-1213b56409f36211815020ea0fdfee28

[13] https://www.aljazeera dot net/news/2024/7/30/%D8%B9%D8%A7%D8%AC%D9%84-%D9%85%D8%B5%D8%AF %D8%B1-%D9%82%D9%8A%D8%A7%D8%AF%D9%8A-%D9%81%D9%8A-%D8%AD%D8%B2%D8%A8-%D8 %A7%D9%84%D9%84%D9%87-%D9%84%D9%84%D8%AC%D8%B2%D9%8A%D8%B1%D8%A9

[14] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-17-2024

[15] https://www.dot alahednews.com.lb/fastnewsdetails.php?fstid=265328

[16] https://x.com/nafisehkBBC/status/1818263309222547781

[17] https://x.com/nafisehkBBC/status/1818263309222547781

[18] https://iranprimer.usip.org/blog/2024/feb/01/timeline-proxy-Attacks-iraq-syria-and-jordan

[19] https://www.reuters.com/world/middle-east/iraqi-armed-groups-dial-down-us-Attacks-request-iran-commander-2024-02-18/

[20] https://x.com/nafisehkBBC/status/1818263309222547781

[21] https://www.alahad dot iq/?page=article&itemId=198350

[22] https://www.alahad dot iq/?page=article&itemId=198350

[23] https://www.alahad dot iq/?page=article&itemId=198350

[24] https://www.shafaq dot com/ar/%D8%B3%DB%8C%D8%A7%D8%B3%D8%A9/%D8%AA%D8%B9%D8%AF-% D8%A7%D9%84%D8%B9%D8%AF%D8%A9-%D9%84%D8%A7%D8%B3%D8%AA-%D9%86%D8%A7%D9%81- %D8%AD%D8%B1%D8%A8-%D8%A7%D9%84%D9%82%D9%88%D8%A7%D8%B9%D8%AF-%D8%A7%D9%84 % D9%81%D8%B5%D8%A7-%D9%84-%D8%AA%D9%85%D9%87%D9%84-%D8%A7%D9%84%D8%B3%D9%88 %D8%AF%D8%A7%D9%86%D9%8A-40-%D9%8A%D9%88%D9%85%D8%A7-%D9%84-%D8%AE%D8%B1% D8%A7%D8%AC-%D8%A7%D9%84-%D9%85%D8%B1%D9%8A%D9%83%D8%A7%D9%86

[25] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-28-2024

[26] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-17-2024

[27] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131051

[28] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131051

[29] https://defapress dot ir/fa/news/681501; https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131107

[30] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131041

[31] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131041;

https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-16-2024;

https://www.tehrantimes dot com/news/474374/Neighborhood-policy-neutralized-US-sanctions

[32] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-16-2024

[33] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131041

[34] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3131041

[35] https://www.leader dot ir/fa/content/27499

[36] www.iribnews dot ir/fa/news/4295979 ;

https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/09/3130836;

https://english.khamenei dot ir /news/10986/As-in-the-past-Iran-is-ready-for-cert-cooperative-with-Tajikistan

[37] https://www.leader dot ir/fa/content/27497

[38] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-may-3-2024

[39] https://t.me/hamaswestbank/52669;

https://twitter.com/abdusalamsalah/status/1818198503245431037;

[40] https://www.leader dot ir/fa/content/27497;

www.president dot ir/fa/153117;

www.president dot ir/fa/153104;

www.president dot ir/fa/153096;

www.president dot ir/fa/153124;

www.president dot ir/fa/153119;

www.president dot ir/fa/153060

[41] www.iribnews dot ir/fa/news/4295914

[42] https://sepahnews dot ir/fa/news/20403

[43] ww.iribnews chấm ir/fa/news/4295914 ;

https://www.aei.org/wp-content/uploads/2023/05/Pivot-to-Offense-How-Iran-Is-Adapting-for-Modern-Conflict-and-Warfare.pdf?x85095

[44] https://www.aei.org/wp-content/uploads/2023/05/Pivot-to-Offense-How-Iran-Is-Adapting-for-Modern-Conflict-and-Warfare.pdf?x85095

[45] https://www.foreignaffairs.com/iran/irans-new-naval-ambitions

[46] https://www.washingtoninst acad.org/policy-analysis/new-iranian-warship-signals-longer-maritime-reach-more-aggressive-strategy

[47] www.iribnews dot ir/fa/news/4295914

[48] ​​https://x.com/idfonline/status/1818026325275501014 ; https://t.me/moriahdoron/12336

[49] https://t.me/moriahdoron/12336 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-29-2024

[50] https://www.axios.com/2024/07/30/israel-far-right-protesters-storm-military-bases

[51] https://x.com/Doron_Kadosh/status/1818160618379120998 ; https://x.com/GLZRadio/status/1817979627530231945

[52] https://t.me/moriahdoron/12336

[53] https://t.me/nedalps/4315

[54] https://t.me/nedalps/4316

[55] https://t.me/sarayaps/18407 ; https://t.me/elaqsa_1965/6932

[56] https://x.com/idfonline/status/1818204179199938740 ; https://x.com/manniefabian/status/1818210456516882526

[57] https://x.com/idfonline/status/1818204179199938740

[58] https://t.me/elaqsa_1965/6927

[59] https://x.com/idfonline/status/1818204176662339824

[60] https://x.com/idfonline/status/1818204164222066775

[61] https://t.me/hazemmezyed/260600 ; https://x.com/TwistyCB/status/1818298696246648858 ; https://t.me/hamza20300/276655

[62] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-22-2024

[63] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-12-2024

[64] https://www.timesofisrael dot com/after-complex-rescue-ops-in-gaza-idf-assess-some-hostages-may-never-be-found/

[65] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-25-2024

[66] https://t.me/elaqsa_1965/6930 ; https://t.me/kataebaqsapalestine/3218

[67] https://t.me/elaqsa_1965/6931

[68] https://t.me/mmirleb/5761 ; https://t.me/mmirleb/5762 ; https://t.me/mmirleb/5763 ; https://t.me/mmirleb/5764 ; https://t.me/mmirleb/5765 ; https://t.me/mmirleb/5769 ; https://t.me/mmirleb/5771 ; https://t.me/mmirleb/5773 ; https://t.me/mmirleb/5775 ; https://t.me/mmirleb/5777

[69] https://t.me/mmirleb/5777 ; https://twitter.com/manniefabian/status/1818327719215558819

[70] https://t.me/mmirleb/5761 ; https://t.me/mmirleb/5763 ; https://t.me/mmirleb/5765

[71] https://t.me/mmirleb/5761 ; https://t.me/mmirleb/5763 ; https://t.me/mmirleb/5765

[72] https://x.com/manniefabian/status/1818262943747706995 ; https://x.com/manniefabian/status/1818263763629294012

[73] https://twitter.com/nourabohsn/status/1818165251788943539 ; https://twitter.com/OALD24/status/1818060141578572135 ; https://twitter.com/OALD24/status/1818058828111646933 ; https://x.com/QalaatM/status/1818243141507379625

[74] https://home.treasury.gov/news/press-releases/jy2510

[75] www.iribnews dot ir/fa/news/4295003;

www.iribnews dot ir/fa/news/4294959;

www.iribnews chấm ir/fa/news/4294916;

www.iribnews dot ir/fa/news/4295021;

www.iribnews dot ir/fa/news/4295785;

www.iribnews dot ir/fa/news/4295797

[76] www.iribnews dot ir/fa/news/4295003

[77] www.iribnews dot ir/fa/news/4294959;

https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-april-24-2024;

https://apnews.com/article/sri-lanka-iran-raisi-hydropower-sanctions-69a863d6ae212984ddef46f0c4f225e7

[78] www.iribnews dot ir/fa/news/4295797

[79] www.iribnews dot ir/fa/news/4295021 ;

www.iribnews dot ir/fa/news/4295785 ;

www.iribnews dot ir/fa/news/4294916

[80] https://defapress dot ir/fa/news/681338

[81] https://x.com/CENTCOM/status/1818009569031020766


Tags: ,

Comments are closed.