Khám phá Chiến dịch cưỡng ép chiến tranh ngắn hạn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm chiếm giữ quần đảo Kim Môn của Đài Loan và những phản ứng có thể xảy ra


Ngày 21 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Khám phá Chiến dịch cưỡng ép chiến tranh ngắn hạn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm chiếm giữ quần đảo Kim Môn của Đài Loan và những phản ứng có thể xảy ra

Bản cập nhật đặc biệt Trung Quốc-Đài Loan, ngày 21 tháng 8 năm 2024

Tác giả: Matthew Sperzel và Daniel Shats thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh;

Alexis Turek của Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ

Biên tập viên: Dan Blumenthal và Frederick W. Kagan của Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ

Ngày hết hạn dữ liệu: 14 tháng 8 năm 2024

Những điểm chính 

  • Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) bắt đầu thách thức mạnh mẽ quyền tài phán của Đài Loan đối với các đảo xa của mình, đặc biệt là Kim Môn, vào tháng 2 năm 2024. Các cuộc xâm nhập liên tục của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc vào vùng biển do Đài Loan kiểm soát xung quanh Kim Môn nhằm mục đích bình thường hóa quyền tài phán “thực thi pháp luật” của PRC trong khu vực.
  • Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể leo thang các nỗ lực hiện tại (LOE) để làm xói mòn chủ quyền của Đài Loan đối với vùng lãnh thổ xa xôi Kim Môn trong một chiến dịch cưỡng ép không đến mức chiến tranh nhằm giành quyền kiểm soát nhóm đảo này trong thời gian tới. 
  • PRC có thể tăng cường hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển để bắt đầu một cuộc kiểm dịch xung quanh Kim Môn, từ chối cho tàu của chính phủ Đài Loan đi qua và gây sức ép kinh tế lên các đảo. PRC có thể tăng cường sự cô lập của Kim Môn bằng cách áp đặt vùng cấm bay và phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, trước khi cuối cùng ép buộc Kim Môn phi quân sự hóa dưới sự giám sát của PRC.
  • Sự thiếu chuẩn bị hoặc không muốn can thiệp của Hoa Kỳ giữa những sự xao lãng trong nước và quốc tế làm tăng khả năng xảy ra kịch bản này. Các xu hướng trong chính trị nội bộ của Đài Loan làm giảm niềm tin của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào khả năng đạt được “thống nhất hòa bình” cũng góp phần vào khả năng xảy ra chiến dịch cưỡng ép như vậy.
  • Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm chiếm Kim Môn sẽ đánh vào ý chí chính trị của Đài Loan trong việc chống lại “sự thống nhất”. Việc Trung Quốc sáp nhập thành công Kim Môn sẽ làm giảm đáng kể niềm tin của Đài Loan vào ý chí hỗ trợ Đài Loan của Hoa Kỳ và khả năng tự vệ của chính nước này.
  • Hoa Kỳ, Đài Loan và các đối tác của họ phải chuẩn bị cho khả năng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiến hành cưỡng chế dưới hình thức chiến tranh đối với các đảo xa của Đài Loan bằng cách “phá vỡ” các luận điệu tuyên truyền của ĐCSTQ biện minh cho một chiến dịch như vậy, tăng cường khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng truyền thông tại các vùng lãnh thổ xa xôi của Đài Loan và củng cố lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Đài Loan xung quanh các đảo.
  • Hoa Kỳ và các đối tác của mình nên đáp trả những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giành quyền kiểm soát Kim Môn bằng cách tối đa hóa chi phí kinh tế và danh tiếng cho Trung Quốc, ngăn chặn việc cách ly và phong tỏa liên lạc đối với Kim Môn, đồng thời truyền đạt ý chí tăng cường cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ đối với Đài Loan sau hành động xâm lược của Trung Quốc.
  • Hoa Kỳ nên phản ứng trước việc Trung Quốc chiếm đóng thành công đảo Kim Môn bằng cách tăng đáng kể việc triển khai quân đội và bán vũ khí cho Đài Loan, phối hợp tuần tra chung của lực lượng bảo vệ bờ biển với Đài Loan và các đối tác khác, đồng thời sửa đổi các luật liên quan để giúp bảo vệ các đảo xa của Đài Loan khỏi sự cưỡng ép tiếp theo.

Giới thiệu

Quần đảo Kim Môn và Mã Tổ là hai quần đảo dễ bị tổn thương nhất trong số các vùng lãnh thổ của Đài Loan. Cả hai nhóm đảo đều nằm cách đảo chính của Đài Loan hơn 100 dặm nhưng nằm ngay ngoài khơi bờ biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: đảo cực tây của quần đảo Mã Tổ cách Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khoảng sáu dặm, trong khi đảo chính của Kim Môn chỉ cách thành phố Hạ Môn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hai dặm. Các đảo này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Trung Hoa Dân Quốc (ROC) kể từ khi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) dưới thời Mao Trạch Đông không thể chinh phục được chúng vào cuối Nội chiến Trung Quốc. Kim Môn và Mã Tổ vẫn là đấu trường chính của xung đột vũ trang Trung Quốc-Trung Hoa Dân Quốc từ năm 1955 đến năm 1979. Trung Quốc đã ném bom dữ dội vào Kim Môn và Mã Tổ trong các cuộc Khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1955 và 1958, và cả hai bên thỉnh thoảng trao đổi loạt đạn pháo gây chết người và không gây chết người cho đến khi Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc vào năm 1979.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục tuyên bố các đảo này là của mình, như họ vẫn làm với tất cả các lãnh thổ của ROC. Tuy nhiên, cách tiếp cận của họ đối với các đảo này hiện nay có vẻ rất khác. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Tập Cận Bình là một siêu cường đầy tham vọng, có sự phát triển gắn kết sâu sắc với nền kinh tế toàn cầu; họ thận trọng hơn nhiều về xung đột quân sự so với chế độ cô lập và cuồng tín của Mao Trạch Đông. Những nỗ lực hiện tại của Bắc Kinh nhằm sáp nhập Kim Môn và Mã Tổ kết hợp các biện pháp dụ dỗ kinh tế, cưỡng ép phi bạo lực, chiến tranh pháp lý, hoạt động thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng và các nỗ lực “vùng xám” khác nhau nhằm thao túng dư luận về các đảo và làm xói mòn quyền kiểm soát lãnh thổ của Đài Loan. Những nỗ lực này rất tinh vi và có triển vọng lâu dài. Chúng cho thấy một Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi để đạt được mục tiêu của mình, nhưng vẫn đạt được những thành quả mà Đài Loan khó có thể đảo ngược.

Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng 1 năm 2024 đã thúc đẩy sự leo thang các nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chống lại các đảo xa của Đài Loan — đặc biệt là Kim Môn. Mặc dù những nỗ lực này vẫn ít gây chú ý hơn nhiều so với các cuộc ném bom của những năm 1950, nhưng chúng có thể chứng minh là hiệu quả hơn. Bài viết này sẽ trình bày các nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chống lại Kim Môn và Mã Tổ kể từ tháng 1 năm 2024 và đưa ra một kịch bản trong đó việc mở rộng các nỗ lực như vậy có thể phát triển thành một chiến dịch ngắn hạn để chiếm Kim Môn trong vòng sáu tháng tới.

Lý lịch

Vào tháng 1 năm 2024, Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống quan trọng. William Lai Ching-te của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đã giành chiến thắng trong cuộc đua ba bên đầy tranh cãi với 41% số phiếu bầu, đánh bại các đối thủ từ Quốc dân đảng (KMT) và Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP). Lai, phó tổng thống đương nhiệm dưới thời tổng thống khi đó là Thái Anh Văn, do đó đã mang lại nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp chưa từng có cho DPP bất chấp những nỗ lực sâu rộng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm tác động đến cuộc bầu cử của Đài Loan. Mặt khác, DPP đã mất thế đa số trong cơ quan lập pháp lần đầu tiên kể từ năm 2016. Mặc dù không có đảng nào giành được đa số tuyệt đối trong Viện Lập pháp (LY) gồm 113 thành viên, nhưng KMT và TPP đã cùng nhau giành đủ số ghế để trao cho phe đối lập thế đa số trong cơ quan lập pháp. Do đó, Lai phải đối mặt với một chính phủ chia rẽ.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vô cùng không hài lòng với chiến thắng của ông Lại Thanh Đức trong cuộc bầu cử tổng thống. ĐCSTQ cáo buộc ông Lại và đảng DPP ly khai nhằm mục đích tuyên bố Đài Loan chính thức độc lập khỏi Trung Quốc. ĐCSTQ đã cắt đứt liên lạc chính thức với chính quyền DPP của Đài Loan vào năm 2016 với lý do này. [1] Sau khi ông Lại thắng cử, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bắt đầu chiến dịch gây sức ép hoặc “trừng phạt” Đài Loan và đảng DPP. Họ thuyết phục Nauru, khi đó là một trong những đồng minh ngoại giao cuối cùng còn lại của Đài Loan, tái lập quan hệ với Bắc Kinh và cắt đứt quan hệ với Đài Loan hai ngày sau chiến thắng của ông Lại. [2] Họ áp thuế đối với các ngành công nghiệp quan trọng của Đài Loan. [3] Họ tăng cường các cuộc xâm nhập bằng đường không của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hàng tháng, đạt đến con số gần như chưa từng có vào tháng 7. [4] Họ chào đón cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và các nhà lập pháp đương nhiệm từ đảng của ông, Quốc Dân Đảng, đến Bắc Kinh trong nỗ lực hợp pháp hóa sự phản đối của đảng DPP với tư cách là đối tác đàm phán thay mặt cho Đài Loan. [5] Nó đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự lớn xung quanh Đài Loan vài ngày sau khi Lai nhậm chức. [6] Và có lẽ quan trọng nhất, nó đã phát động những nỗ lực mới để làm xói mòn quyền kiểm soát của Đài Loan đối với các đảo xa xôi của mình.

Nền tảng của chiến dịch cưỡng chế của Bắc Kinh đối với các đảo xa của Đài Loan liên quan đến việc Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) xâm nhập vào vùng biển do Đài Loan kiểm soát để tiến hành tuần tra “thực thi pháp luật”. Đài Loan đã nhượng bộ yêu sách của mình đối với vùng biển lãnh thổ xung quanh Kim Môn và Mã Tổ vào năm 2009, chủ yếu là do các nhóm đảo này gần với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. [7] Thay vào đó, họ tuyên bố các ranh giới hàng hải đồng tâm của vùng biển “bị cấm” và “bị hạn chế” xung quanh các đảo. “Vùng biển bị cấm” của Đài Loan về mặt chức năng tương đương với vùng biển lãnh thổ, có nghĩa là Đài Loan thực hiện quyền hạn chế một số hoạt động quá cảnh và thực thi luật pháp của mình như họ làm ở vùng biển có chủ quyền. “Vùng biển bị hạn chế” về mặt chức năng tương đương với vùng tiếp giáp, một khu vực biển trải dài qua vùng biển lãnh thổ mà một quốc gia có thể thực hiện quyền kiểm soát cần thiết để thực thi luật pháp của mình. [8]

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố toàn bộ Đài Loan và vùng biển liên quan là lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, trước năm 2024, họ phần lớn tôn trọng quyền tài phán trên thực tế của Đài Loan tại vùng biển xung quanh Kim Môn và Mã Tổ, và đã hợp tác với Đài Loan về việc thực thi pháp luật. [9] Vào tháng 2 năm 2024, sau một sự cố thương tâm khiến hai ngư dân Trung Hoa thiệt mạng tại vùng biển bị cấm xung quanh Kim Môn, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã phủ nhận rõ ràng sự tồn tại của bất kỳ “vùng biển bị cấm và hạn chế” nào của Đài Loan. Bắc Kinh bắt đầu khẳng định quyền tiến hành tuần tra thực thi pháp luật tại vùng biển này theo ý muốn. Nếu không có “bong bóng” bảo vệ của ranh giới biển, các đảo Kim Môn và Mã Tổ nằm hoàn toàn trong vùng biển lãnh thổ được quốc tế công nhận của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa muốn hợp nhất hoàn toàn các đảo này. Họ đã theo đuổi một loạt các biện pháp thực thi pháp luật, quân sự, kinh tế, pháp lý và các biện pháp khác để đạt được mục đích này.

 

Tuyến nỗ lực (LOE): Các cuộc xâm nhập trên biển

Vào ngày 14 tháng 2 năm 2024, một tàu của Cục Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) đã phát hiện ra một tàu máy của PRC không tên và không đăng ký đang đánh bắt cá trái phép trong vùng biển bị cấm của Đài Loan gần quần đảo Kim Môn. Tàu của CGA đã cố gắng bắt giữ tàu đánh cá, nhưng tàu từ chối dừng lại và thay vào đó đã bỏ chạy để thoát khỏi sự giam giữ. Các tàu đã tham gia vào một cuộc rượt đuổi tốc độ cao kết thúc bằng một vụ va chạm. Tàu máy của Trung Quốc bị lật úp và hai trong số bốn thành viên phi hành đoàn đã chết đuối. CGA đã bắt giữ những người đánh cá và tàu của họ. Họ đã thả những người đánh cá sống sót vào ngày 21 tháng 2. [10] PRC cáo buộc CGA có hành vi ác ý hoặc “ác ý” sau vụ việc. Trong một loạt các cuộc đàm phán kéo dài về Kim Môn kéo dài đến ngày 6 tháng 3, các đại diện bán chính thức của PRC đã yêu cầu Đài Loan trả lại tàu và thi thể của những người đã khuất cho PRC, cung cấp lời giải thích và xin lỗi đầy đủ về vụ việc và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Các cuộc đàm phán đã sụp đổ mà không có giải pháp vì hai bên không thể đi đến thống nhất. CGA cho biết phía Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa “kiên trì đưa ra những yêu cầu không tuân thủ hệ thống pháp luật [của Đài Loan].” [11] Các cuộc đàm phán được nối lại vào ngày 30 tháng 7 và kết thúc bằng một thỏa thuận không được tiết lộ. Đài Loan đã trả lại thuyền và thi thể và bồi thường cho các gia đình nhưng không thừa nhận lỗi trong vụ va chạm. [12]

Vụ lật tàu ngày 14 tháng 2 là sự kiện kích hoạt cho một nỗ lực có tổ chức và đang diễn ra của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, do CCG dẫn đầu, nhằm phản đối quyền kiểm soát của Đài Loan đối với vùng biển xung quanh Kim Môn và các đảo xa xôi khác của Đài Loan. Một tuyên bố từ Văn phòng các vấn đề Đài Loan (TAO) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 17 tháng 2 đã cáo buộc Đài Loan có hành vi “tàn bạo” đối với ngư dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và công khai phủ nhận sự tồn tại của bất kỳ “vùng biển hạn chế hoặc bị cấm” nào xung quanh Kim Môn. [13]

CCG thông báo vào ngày 18 tháng 2 rằng họ sẽ bắt đầu tuần tra và kiểm tra thường xuyên ở vùng biển gần Kinmen và Hạ Môn, một thành phố cảng lớn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gần Kinmen. [14] Vào ngày 20 tháng 2, một tàu giám sát hàng hải của CCG đã vượt qua ranh giới hàng hải vào vùng biển hạn chế của Kinmen lần đầu tiên. [15]

Kể từ tháng 2, CCG đã bình thường hóa các cuộc tuần tra ở vùng biển xung quanh Kim Môn và thực hiện các cuộc xâm nhập có chủ đích vào vùng biển hạn chế hoặc bị cấm của Kim Môn như một phần của cái mà họ gọi là “cuộc tuần tra thực thi pháp luật” thường xuyên. Cả CCG và CGA của Đài Loan đều không công bố ngày và chi tiết của từng cuộc xâm nhập này, nhưng CGA cho biết rằng một cuộc xâm nhập vào ngày 19 tháng 7 là lần thứ 32 như vậy trong năm 2024. Một cuộc họp báo của CGA vào tháng 6 cho biết CCG đã xâm nhập vào vùng biển hạn chế hoặc bị cấm của Kim Môn trung bình năm lần mỗi tháng kể từ tháng 2 và duy trì sự hiện diện liên tục ở vùng biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa xung quanh Kim Môn vào tất cả các ngày trong tháng 6 cho đến ngày 14 tháng 6. [16]

Hầu hết các cuộc xâm nhập được công khai đều liên quan đến bốn tàu CCG cùng lúc tiến vào vùng biển hạn chế của Kim Môn và rời đi sau một hoặc hai giờ. Các cuộc tuần tra này đã đi vào vùng biển cấm của Kim Môn ít nhất sáu lần riêng biệt, bao gồm ít nhất bốn lần vào tháng 5. CCG thỉnh thoảng thông báo về các cuộc tuần tra của mình xung quanh Kim Môn và thậm chí công bố bản đồ các tuyến tuần tra của mình vào ngày 15 tháng 3 và ngày 3 tháng 5, cả hai đều đi qua vùng biển cấm. Tài khoản mạng xã hội do nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa điều hành Yuyuan Tantian, có liên kết với đài truyền hình nhà nước CCTV, tuyên bố vào ngày 12 tháng 5 rằng các cuộc tuần tra của CCG đã xóa bỏ mọi khái niệm về “vùng biển hạn chế và bị cấm” xung quanh Kim Môn trong thực tế và “mô hình Kim Môn” cuối cùng có thể được áp dụng cho toàn bộ Eo biển Đài Loan. Một bài đăng khác của Yuyuan Tantian vào ngày 26 tháng 6 trích dẫn một học giả từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) do nhà nước điều hành, người đã đóng khung rằng “mô hình Kim Môn” về thực thi pháp luật trên biển là một ví dụ thành công về việc thúc đẩy kế hoạch “một quốc gia, hai chế độ” nhằm hợp nhất Đài Loan với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cho biết rằng nó có thể “cung cấp một kế hoạch thay thế để giải quyết hoàn toàn vấn đề Đài Loan và đạt được sự thống nhất giữa hai bờ eo biển trong tương lai”. Bài đăng cũng cho biết CCG đã mở rộng phạm vi, thời gian và cường độ “thực thi pháp luật” của mình xung quanh Kim Môn kể từ tháng 2 năm 2024. Họ đã tăng tần suất tuần tra, chuyển sang sự hiện diện của CCG “24/7” xung quanh Kim Môn và chuyển từ tuần tra theo tuyến cố định theo đội hình sang “khu vực thực thi pháp luật” mà các tàu CCG riêng lẻ có thể tuần tra tự do “bất cứ lúc nào”. [17]  

Hầu hết nhưng không phải tất cả các cuộc xâm nhập của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ranh giới hàng hải của các đảo xa bờ của Đài Loan đều do CCG thực hiện và tập trung vào Kim Môn. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ. Các tàu đánh cá của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tham gia các cuộc xâm nhập của CCG vào vùng biển Kim Môn vào ngày 9 tháng 5 như một phần của cuộc tập trận “tìm kiếm và cứu nạn”. Cuộc xâm nhập này cũng có số lượng tàu chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vi phạm ranh giới hàng hải của Kim Môn cùng một lúc lớn nhất, bao gồm bốn tàu CCG đã xâm nhập vào vùng biển bị cấm của Kim Môn vào ngày hôm đó. Vào ngày 23 và 24 tháng 5, các tàu CCG đã đi qua vùng biển hạn chế xung quanh các đảo Wuqiu và Dongyin của Đài Loan. Dongyin là một phần của quần đảo Matsu, trong khi Wuqiu là một nhóm đảo nhỏ được quản lý như một phần của Huyện Kim Môn nhưng nằm cách Kim Môn 133 km về phía đông bắc. Các cuộc xâm nhập này trong hai ngày liên tiếp là một phần của cuộc tập trận quân sự Joint Sword-2024A kéo dài hai ngày của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa xung quanh Đài Loan. Cuộc tập trận Joint Sword bao gồm các cuộc tập trận quân sự tại chín địa điểm bao gồm xung quanh Wuqiu, Dongyin, Kinmen và các đảo cốt lõi Matsu phối hợp với CCG. Vào ngày 29 tháng 5, hai tàu tiếp tế của PLA có cấu trúc tàu đổ bộ lưỡng cư đã tiến vào vùng biển hạn chế của Kinmen. Ngoài ra còn có ít nhất một báo cáo chưa được xác nhận về một tàu của Cục An toàn Hàng hải (MSA) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đi qua vùng biển cấm cách Kinmen 0,2 hải lý về phía bắc vào ngày 19 tháng 3. [18]

Các hoạt động của CCG và PRC xung quanh các đảo xa của Đài Loan tăng đột biến vào tháng 5 trong thời gian dẫn đến và sau lễ nhậm chức tổng thống Đài Loan của Lại Thanh Đức vào ngày 20 tháng 5. Bao gồm cả hai ngày xâm nhập xung quanh Wuqiu và Dongyin trong cuộc tập trận Joint Sword, CCG, PLA và các thực thể khác đã thực hiện ít nhất 11 lần xâm nhập vào vùng biển hạn chế và bị cấm của Đài Loan trong tháng 5: chiếm khoảng một phần ba tổng số các lần xâm nhập được báo cáo cho đến nay. ĐCSTQ coi Lại Thanh Đức và đảng chính trị của ông, Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), là những kẻ ly khai nguy hiểm và đã tuyên bố ý định “trừng phạt” Lại Thanh Đức vì những gì họ giải thích là thúc đẩy nền độc lập của Đài Loan. Bên cạnh các cuộc xâm nhập vào vùng biển do Đài Loan kiểm soát, CCG cũng đã mở rộng đáng kể phạm vi và tần suất hoạt động của mình trên vùng biển quốc tế xung quanh Đài Loan, bao gồm phía đông đường phân cách eo biển Đài Loan gần quần đảo Bành Hồ của Đài Loan và phía đông đảo chính của Đài Loan.

LOE: Hành động thực thi pháp luật chống lại tàu Đài Loan

Cho đến nay, CCG vẫn chưa thực hiện hành động thực thi pháp luật trực tiếp đối với các tàu Đài Loan trong quá trình tuần tra vào vùng biển hạn chế và cấm của Kinmen. Tuy nhiên, đã có ba trường hợp CCG thực hiện hành động trực tiếp đối với công dân Đài Loan ở vùng biển xung quanh Kinmen kể từ vụ lật tàu ngày 14 tháng 2. Cả ba trường hợp này đều là những hành động leo thang hiếm hoi hoặc chưa từng có trong lịch sử của lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Vào ngày 19 tháng 2, nhiều ngày sau vụ lật tàu, CCG đã lên tàu và kiểm tra một chiếc thuyền tham quan của Đài Loan trong 30 phút sau khi chiếc thuyền này đi vào vùng biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để tránh một số bãi cạn trong khu vực. CGA lưu ý rằng các tàu du lịch từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thường vượt qua ranh giới hàng hải vào vùng biển của Kim Môn, nhưng CGA cho rằng họ có thiện chí và chưa bao giờ kiểm tra các tàu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. [19]

Vào ngày 18 tháng 3, CCG đã giải cứu hai ngư dân từ Kim Môn, những người có thuyền hết nhiên liệu và trôi dạt vào vùng biển của Trung Quốc. Họ đã thả một trong những ngư dân này vài ngày sau đó nhưng vẫn tiếp tục giam giữ ngư dân thứ hai sau khi phát hiện ra rằng anh ta là một sĩ quan không ủy nhiệm đang tại ngũ của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Kim Môn. Chính quyền Trung Quốc cáo buộc ngư dân họ Hồ đã nói dối về danh tính của mình. Hồ vẫn bị giam giữ tại Trung Quốc trong gần năm tháng trước khi được thả vào ngày 7 tháng 8, ngay sau khi Đài Loan và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về vụ lật tàu ngày 14 tháng 2. [20]

Vào ngày 2 tháng 7, CCG đã bắt giữ một tàu cá Đài Loan, Da Jin Man 88 , vì đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Trung Quốc ở phía đông bắc Kim Môn trong thời gian tạm dừng đánh bắt cá của Trung Quốc. Các tàu CCG đã từ chối các tàu CGA cố gắng giải cứu tàu Đài Loan. CCG đã hộ tống tàu đến cảng Tuyền Châu và giam giữ thủy thủ đoàn tại đó trong hơn một tháng. Trung Quốc đã thả bốn thành viên thủy thủ đoàn của tàu vào ngày 13 tháng 8, một tuần sau khi thả ngư dân Hu, nhưng vẫn tiếp tục giam giữ thuyền trưởng của tàu và chính chiếc tàu để điều tra thêm. [21] Vụ việc này là lần đầu tiên Trung Quốc bắt giữ một tàu Đài Loan sau 17 năm. Ngư dân Đài Loan và Trung Quốc thường đánh bắt cá trong vùng biển của nhau, đôi khi là bất hợp pháp, nhưng hai lực lượng bảo vệ bờ biển thường trục xuất những tàu như vậy thay vì bắt giữ họ. Truyền thông Đài Loan đưa tin rằng CCG đã trở nên hung hăng hơn trong việc trục xuất các tàu Đài Loan đánh bắt cá trong vùng biển của Trung Quốc kể từ khi bắt giữ Da Jin Man 88 . [22] Ít nhất một ngư dân Đài Loan tuyên bố rằng những người đánh cá đồng nghiệp của anh ta đã trở nên sợ đánh bắt cá gần bờ biển Trung Quốc hoặc xung quanh Kim Môn kể từ ngày 2 tháng 7. [23]

Đây là ba trường hợp duy nhất mà PRC lên tàu hoặc bắt giữ tàu Đài Loan trong sáu tháng qua. Việc lên tàu tham quan Đài Loan vào ngày 19 tháng 2 rất có thể là hành động trả đũa trực tiếp cho cái chết của hai ngư dân PRC trong vụ lật tàu ngày 14 tháng 2. Việc bắt giữ Hu cũng có thể có liên quan đến vụ việc ngày 14 tháng 2. Sự việc xảy ra ngay sau khi các cuộc đàm phán song phương về vụ việc sụp đổ vào đầu tháng 3; PRC cuối cùng đã thả Hu một tuần sau khi Đài Loan đồng ý trả lại thi thể của các ngư dân PRC vào ngày 30 tháng 7. Việc bắt giữ và thả thủy thủ đoàn Da Jin Man 88 lần lượt xảy ra vào những tuần ngay trước và sau các cuộc đàm phán ngày 30 tháng 7, điều này cho thấy việc bắt giữ tàu đó cũng có thể liên quan đến việc PRC đảm bảo các mục tiêu của mình trong các cuộc đàm phán đó. Số lượng nhỏ các vụ việc như vậy và mối liên hệ của chúng với một khiếu nại cụ thể của PRC hiện đã được giải quyết cho thấy rằng hành động trực tiếp chống lại các tàu Đài Loan, bên cạnh cảnh báo và trục xuất, hiện không phải là một thành phần chính trong các nỗ lực cưỡng chế của PRC đối với Đài Loan. Tuy nhiên, ngay cả một số ít hành động của CCG chống lại tàu thuyền Đài Loan vẫn có thể có tác dụng răn đe.

CCG cũng đã tăng cường hoạt động của mình ở phía đông đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan gần quần đảo Bành Hồ của Đài Loan. Truyền thông Đài Loan đưa tin về các cuộc tuần tra “liên tục” của CCG ở đường trung tuyến và nhiều trường hợp CCG cố gắng trục xuất các tàu cá Đài Loan đang đánh bắt cá trong khu vực vào mùa hè năm 2024. [24] Các sự cố xảy ra ở vùng biển quốc tế mà cả Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Trung Hoa Dân Quốc đều tuyên bố là một phần của Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ. Tuy nhiên, cho đến nay, CCG vẫn chưa xâm phạm vào vùng lãnh hải hoặc vùng tiếp giáp của Đài Loan gần quần đảo Bành Hồ.

Ngư dân Đài Loan đã báo cáo rằng CCG không thực thi luật đối với tàu cá của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở vùng biển Đài Loan. Một số người đã quan sát thấy các tàu cá của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có giấy phép, không đăng ký và không có tên tuổi tràn vào các khu vực được bảo vệ trong ranh giới vùng biển bị cấm của Kim Môn bằng lưới đánh cá và thậm chí gỡ bỏ lưới do ngư dân Đài Loan thả. [25] Chiếc thuyền bị lật vào ngày 14 tháng 2 là một trong những chiếc thuyền như vậy. Các tàu cá của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không đăng ký cũng đã đánh bắt với số lượng lớn ở vùng biển gần quần đảo Bành Hồ của Đài Loan và gần đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, rõ ràng là vi phạm lệnh tạm dừng đánh bắt cá mùa hè của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. [26] Một số lượng lớn tàu thuyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở vùng biển Đài Loan có thể làm cạn kiệt nguồn cá cho ngư dân Đài Loan, áp đảo khả năng thực thi luật pháp của Cảnh sát biển Đài Loan, làm tăng khả năng xảy ra xung đột mà Đài Loan tính toán sai lầm và làm giảm sự hài lòng và lòng tin của người dân Đài Loan vào chính các cơ quan thực thi pháp luật của họ. Một số nhà phân tích suy đoán rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể cố tình đưa các tàu cá không đăng ký vào vùng biển Đài Loan để củng cố quyền kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và để tiến hành giám sát và theo dõi. [27]

Số liệu thống kê của CGA về số lượng tàu cá nước ngoài bị trục xuất hoặc tạm giữ vì đánh bắt cá bất hợp pháp, hầu hết đều đến từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cho thấy đã tăng khoảng 30% trong sáu tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. [28] Tuy nhiên, những con số này không cao hơn mức trung bình so với những năm trước kể từ năm 2016 và các sự cố được đề cập trong số liệu thống kê xảy ra ở vùng biển xung quanh Đài Loan chứ không phải chủ yếu quanh Kim Môn và Mã Tổ. [29] Bộ trưởng Hội đồng các vấn đề đại dương Đài Loan Kuan Bi-ling cho biết vào tháng 10 năm 2023 rằng tình trạng đánh bắt cá và nạo vét cát bất hợp pháp ở vùng biển Đài Loan đã giảm do CGA thực thi pháp luật mạnh mẽ và luật nghiêm ngặt hơn được thông qua tại LY. [30] Không rõ liệu số lượng tàu cá của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào vùng biển Đài Loan có thực sự giảm hay không hay liệu số lượng thấp hơn chỉ phản ánh thực tế là CGA đang bắt giữ và trục xuất ít tàu thuyền hơn.

LOE: Hoạt động trên không

Chiến dịch cưỡng chế của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với các đảo xa của Đài Loan vào năm 2024 chủ yếu là trên biển và chỉ thỉnh thoảng bao gồm các hoạt động trên không. Nhiều hoạt động trên không xung quanh các đảo xa của Đài Loan trong giai đoạn này không phải do hành động của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên, việc leo thang các hoạt động được quan sát cho đến nay có thể có tác động đáng kể đến an toàn bay và quyền kiểm soát không phận của Đài Loan trên và xung quanh các đảo xa của mình.

Một chiếc trực thăng quân sự vũ trang PLA Z-10 đã bay qua vùng biển gần Kim Môn vào ngày 23 tháng 2. Không rõ liệu nó có bay trực tiếp qua vùng biển bị cấm hay hạn chế của Kim Môn hay không. Một số phương tiện truyền thông của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đài Loan mô tả sự hiện diện của chiếc trực thăng này là một hành động đe dọa tâm lý đối với Đài Loan. [31]

Một máy bay không người lái của PLA bay gần một sân bay trên quần đảo Matsu của Đài Loan và làm gián đoạn hai chuyến bay vào ngày 2 tháng 7.  Bộ Tư lệnh Phòng thủ Matsu của Quân đội ROC phát hiện máy bay không người lái của quân đội PRC lơ lửng cách Sân bay Nangan của Matsu 5 hải lý. Máy bay không người lái ở lại khu vực này trong 20 phút và khiến hai chuyến bay dân sự phải hoãn hạ cánh tại sân bay. [32] Máy bay không người lái không xâm phạm không phận phía trên vùng biển hạn chế hoặc bị cấm của Matsu. [33]  Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về một máy bay không người lái của PLA tiếp cận các đảo xa của Đài Loan bên ngoài một cuộc tập trận quân sự.

Cũng có một số trường hợp máy bay không người lái dân sự của PRC bay trực tiếp trên Kim Môn và quay phim hoặc thả tài liệu tuyên truyền tại các cơ sở quân sự của Kim Môn.  Máy bay không người lái của PRC đã bay qua và quay phim các cơ sở của ROC trên đảo đồn trú nhỏ Erdan, Trạm quan sát Mashan trên đảo chính của Kim Môn và các địa điểm khác và các đảo khác của Kim Môn vào ít nhất ngày 29 tháng 3, ngày 8 tháng 4, ngày 25 tháng 5 và ngày 8 tháng 6. Một số máy bay không người lái cũng thả tờ rơi tuyên truyền kêu gọi Đài Loan “trở về” và kêu gọi binh lính Đài Loan không chống lại sự thống nhất và không hy sinh mạng sống của họ vì “độc lập của Đài Loan”. [34] Văn phòng các vấn đề Đài Loan (TAO) của PRC quy kết những sự cố như vậy là do “hành động tự phát của cư dân mạng đại lục” bày tỏ hy vọng thống nhất. [35]  Các quan chức quân sự của ROC đã gọi những cuộc xâm nhập như vậy là “xâm phạm vùng xám” và “hoạt động nhận thức” nhằm làm suy yếu niềm tin của Đài Loan và quốc tế vào quân đội Đài Loan. Quân đội ROC đã không bắn hạ máy bay không người lái, có thể là vì chúng bay ra khỏi tầm bắn của vũ khí thông thường. [36]

Mặc dù khó có thể quy kết chính xác từng cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái dân sự này cho ĐCSTQ, nhưng tần suất các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái trên các đảo xa của Đài Loan đã trùng hợp với sự gia tăng hành vi xâm lược của CHND Trung Hoa đối với Đài Loan trước đây. Kinmen đã trải qua một loạt các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái của CHND Trung Hoa vào tháng 8 năm 2022 sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. CHND Trung Hoa đã đáp trả chuyến thăm của Pelosi bằng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bao vây Đài Loan. Kinmen đã trải qua 29 cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái trong cùng tháng, nhiều cuộc trong số đó rõ ràng là “dân sự”. [37] Máy bay không người lái dân sự không vũ trang ít có khả năng gây ra phản ứng quân sự từ Đài Loan hơn nhiều so với máy bay không người lái quân sự.

Một thành phần trên không cuối cùng trong nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chống lại các đảo xa của Đài Loan liên quan đến Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đơn phương điều chỉnh các tuyến bay dân sự để bay gần hơn với lãnh thổ Đài Loan. CAAC đã đơn phương hủy bỏ một đường bay lệch M503, chạy từ bắc xuống nam qua Eo biển Đài Loan, vào ngày 1 tháng 2, để các máy bay sẽ bay gần hơn vài km so với đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan. [38] CAAC đã kích hoạt hai đường bay bổ sung vào ngày 19 tháng 4 kết nối các thành phố Hạ Môn và Phúc Châu với tuyến M503. Hạ Môn và Phúc Châu là các thành phố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gần các đảo Kim Môn và Mã Tổ của Đài Loan, vì vậy các đường bay mới có tác dụng làm tăng lưu lượng hàng không xung quanh các đảo xa của Đài Loan. [39] Việc tăng khối lượng chuyến bay trong không phận nhạy cảm gần Kim Môn, Mã Tổ và đường trung tuyến Eo biển Đài Loan sẽ gây căng thẳng cho các nguồn lực của Đài Loan vì Đài Loan phải theo dõi, đánh giá và chuẩn bị để ứng phó với mỗi chuyến bay như một sự xâm phạm không phận tiềm ẩn.

Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) cho biết việc điều chỉnh đơn phương tuyến đường M503 và bổ sung các tuyến đường kết nối mới gây nguy hiểm cho lưu lượng hàng không trong khu vực. [40] Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc phủ nhận rằng có bất kỳ lo ngại nào về an ninh đối với các tuyến bay mới và cũng phủ nhận sự tồn tại của đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan. [41]

LOE: Hội nhập kinh tế

Những nỗ lực liên tục của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm hội nhập kinh tế với Kinmen và Matsu đã diễn ra trước cuộc bầu cử năm 2024 của Đài Loan nhiều năm. Việc nhắm mục tiêu vào các đảo xa xôi dễ bị tổn thương và bị cô lập về kinh tế của Đài Loan cho phép Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thiết lập ảnh hưởng của mình ở cấp địa phương mà không cần phải can dự với chính quyền trung ương do DPP kiểm soát.

Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã công bố sáng kiến ​​hội nhập xuyên eo biển sâu rộng được gọi là Khu hội nhập xuyên eo biển Phúc Kiến vào tháng 9 năm 2023 với mục tiêu làm sâu sắc thêm các mối liên kết kinh tế xuyên eo biển. [42] Kế hoạch bao gồm 21 biện pháp cụ thể để xây dựng tỉnh Phúc Kiến thành một khu hội nhập xuyên eo biển kiểu mẫu thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và truyền thông để tăng cường kết nối, khuyến khích người dân Đài Loan tham gia vào các hoạt động phúc lợi xã hội và công cộng ở đại lục, đồng thời cung cấp các ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp Đài Loan tham gia vào lĩnh vực thương mại của Phúc Kiến. [43] Kế hoạch nhấn mạnh vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đài Loan tiếp cận thị trường bằng các biện pháp thương mại đặc biệt và tăng cường hợp tác công nghiệp thông qua các liên doanh trong lĩnh vực công nghệ và kinh tế kỹ thuật số. Việc thực hiện một dự án hội nhập trên toàn tỉnh nhằm khuếch đại sức nặng của các mối liên kết kinh tế tiềm năng, thu hút sự quan tâm vượt ra ngoài các đảo xa của Đài Loan và theo đuổi các kết nối chặt chẽ hơn với các bên liên quan quan tâm trên đại lục Đài Loan. Bộ Thương mại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã công bố thông tin chi tiết mới về sáng kiến ​​này vào ngày 9 tháng 1, hai ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. [44] Ngoài hội nhập kinh tế, kế hoạch này còn thúc đẩy các mối quan hệ xã hội và trao đổi giữa Phúc Kiến và Kim Môn. Ngày 16 tháng 6, Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã công bố thêm thông tin về các thành phần hợp tác giáo dục của sáng kiến ​​này, cho biết Bộ sẽ thực hiện các bước để khuyến khích sinh viên và giáo viên Đài Loan đến Phúc Kiến để tiếp tục học tập và sự nghiệp. [45]

Chính quyền tỉnh Phúc Kiến tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đưa ra một loạt sáng kiến ​​vào ngày 28 tháng 4 nhằm xây dựng sự ủng hộ chính trị tại Đài Loan cho sự hội nhập xuyên eo biển. [46]  Trong số các dịch vụ mà chính quyền tỉnh Phúc Kiến công bố có “Thẻ thông hành thành phố Phúc Châu-Matsu”, một thẻ phúc lợi trị giá 300 nhân dân tệ (khoảng 42 đô la Mỹ) tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và định cư của cư dân Matsu tại Phúc Châu. Thẻ này cung cấp cho cư dân Matsu các chuyến đi giảm giá trên phương tiện giao thông và khách sạn tại Phúc Châu, các chuyến tham quan miễn phí các điểm tham quan văn hóa chính của Phúc Châu, các lợi ích về nhà ở và tư vấn đường dây nóng chuyên dụng về giáo dục, việc làm và tinh thần kinh doanh của trẻ em. [47]  Chính quyền Phúc Kiến cũng tuyên bố rằng họ sẽ thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và công nghiệp, chẳng hạn như sân bay, đường sắt cao tốc, đường cao tốc và cảng, để tăng cường kết nối giữa Phúc Châu và Matsu.

Chính quyền Phúc Kiến đã công bố các chương trình mới vào cùng ngày mà Trưởng ban Lập pháp của KMT Fu Kun-chi gặp Giám đốc TAO Song Tao. Thông báo của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong chuyến thăm của Fu tuân theo mô hình thể hiện các chính sách hợp tác để mô tả KMT là đối tác thiện chí tạo ra kết quả thuận lợi cho quan hệ xuyên eo biển.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Phúc Kiến và các đảo xa của Đài Loan thúc đẩy nỗ lực của Cộng hòa  Nhân dân Trung Hoa nhằm thiết lập ảnh hưởng chính trị lớn hơn đối với các thành phố của ROC. Mục đích của việc đan xen các nền kinh tế địa phương và tăng cường tương tác xuyên eo biển là tác động tích cực đến sinh kế của cư dân ở các đảo xa của Đài Loan và biến việc tách rời thành một chính sách không được lòng dân về mặt chính trị. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có những bước tiến chính trị bằng cách thúc đẩy các tuyến liên kết du lịch xuyên eo biển. Các đảo Kim Môn và Mã Tổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và ROC đã mở rộng các liên kết về giao thông vận tải, thương mại và bưu chính vào năm 2008 sau nhiều thập kỷ vận động hành lang của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gọi các dịch vụ này giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và các đảo xa của Đài Loan là “Ba liên kết nhỏ”. [48]  Việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thúc đẩy du lịch xuyên eo biển đã tạo được tiếng vang với cư dân Kim Môn, đặc biệt là với những người có sự ủng hộ mạnh mẽ về mặt chính trị đối với việc xây dựng một cây cầu nối hòn đảo với đất liền. [49] 

PRC đã đình chỉ các chuyến đi cá nhân đến Đài Loan vào năm 2019 do căng thẳng xuyên eo biển, và cả PRC và ROC đều ngăn các đoàn du lịch đến quốc gia kia trong đại dịch COVID-19 năm 2020. Trong khi chính phủ Đài Loan thúc đẩy các tour du lịch theo nhóm được nối lại vào năm 2023, các đoàn du lịch PRC vẫn không được phép đến thăm Đài Loan. Vào tháng 4 năm 2024, PRC thông báo rằng cư dân Phúc Kiến có thể đến thăm Matsu, như một phần của nỗ lực tăng cường giao lưu giữa người với người và kinh doanh qua eo biển. Nhóm du khách đầu tiên từ Phúc Kiến đã đến Matsu vào tháng 8 năm 2024. [50]

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chính thức đề xuất một con đường nối liền Kim Môn và Hạ Môn trong Kế hoạch Mạng lưới Đường bộ Quốc gia năm 2022. [51] Cựu ủy viên hội đồng huyện Kim Môn Trần Tăng Chiến cũng nhấn mạnh nhu cầu của Kim Môn về một cây cầu nối với Hạ Môn, gọi đó là “mối liên hệ với một tuyến đường huyết mạch kinh tế”. [52] Trần là chủ tịch của “Hiệp hội Xúc tiến Xây dựng Cầu Kim-Hạ”, một nhóm vận động tìm cách hiện thực hóa việc xây dựng cây cầu vì lợi ích kinh tế của người dân Kim Môn. [53] Ngoài việc tăng cường quan hệ xuyên eo biển và tăng cơ hội kinh tế, cây cầu sẽ cho phép Kim Môn trở thành địa điểm cho cuộc đối thoại chính thức giữa hai bờ eo biển. Hiệp hội đã thu thập đủ chữ ký vào tháng 9 năm 2023 để khởi động quá trình khởi xướng một cuộc trưng cầu dân ý chính thức. [54] TAO bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của hiệp hội có trụ sở tại Kim Môn vào ngày 27 tháng 9 và tận dụng cơ hội này để nói về những lợi ích tiềm năng và cải thiện mức sống có thể đạt được bằng cách theo đuổi Khu phát triển hội nhập xuyên eo biển rộng lớn hơn ở Phúc Kiến. [55] Cây cầu cũng là một phần của kế hoạch do một số ủy viên hội đồng địa phương Kim Môn đề xuất vào năm 2023 nhằm biến Kim Môn thành một “hòn đảo hòa bình” phi quân sự. [56]  

Chính quyền DPP của Đài Loan vẫn kiên quyết phản đối việc xây dựng thêm nhiều mối liên kết vật lý giữa Kim Môn và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, coi cây cầu là một phương thức khác để Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tăng cường ảnh hưởng và dần dần đồng hóa Kim Môn. [57] Các quan chức Hội đồng các vấn đề Đại lục (MAC) cho biết cây cầu sẽ giúp PLA dễ dàng xâm lược và chiếm Kim Môn hơn. MAC lo ngại rằng những nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm hợp nhất Kim Môn với Phúc Kiến sẽ gây ra mối đe dọa đáng kể đối với chủ quyền của Đài Loan, có khả năng mở rộng sang các đảo xa khác. [58]

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đơn phương bắt đầu xây dựng một nửa cầu Kim Môn-Hạ Môn để nối Hạ Môn với Sân bay Tương An trong tương lai, mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang xây dựng trên Đảo Dadeng, phía bắc đảo chính của Kim Môn. Truyền thông Đài Loan đưa tin rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã khai hoang đất giữa Đảo Dadeng và Đảo Xiaodeng từ năm 2013 để xây sân bay, sân bay này sẽ thay thế Sân bay quốc tế Cao Khi hiện tại của Hạ Môn. [59] Sân bay Tương An hiện chỉ cách Sân bay Thượng Nghi của Kim Môn sáu dặm, dẫn đến tình trạng chồng lấn không phận đáng kể. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chào mời sân bay này như một phần của “Thành phố vòng tròn cuộc sống” Hạ Môn-Kim Môn, một dự án nhằm tăng cường kết nối khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế và thúc đẩy giao lưu xuyên eo biển. Họ hình dung rằng nửa sau của dự án cầu Kim Môn-Hạ Môn sẽ nối Kim Môn với sân bay Tương An. [60] Chính phủ Đài Loan lo ngại rằng Sân bay Tương An, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, sẽ gây ra rủi ro đáng kể cho các chuyến bay rời khỏi Kim Môn. Vì hai sân bay sẽ chia sẻ khoảng 70% không phận của họ, nên cần phải có sự phối hợp liên tục để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Đây có thể là một vấn đề quan trọng, vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thể hiện sự sẵn sàng bỏ qua các biện pháp an toàn và đơn phương thay đổi các tuyến bay quanh Đài Loan mà không tham vấn với các đối tác ROC của họ. Ngoài ra, các nỗ lực cải tạo đất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thay đổi môi trường vật lý và giảm một nửa khoảng cách giữa lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đảo Kim Môn xuống còn dưới 2 dặm (3 km), gây ra rủi ro đáng kể cho lợi ích của Đài Loan.

Tiến độ cải tạo đảo Dadeng để xây dựng Sân bay Xiang’an từ (a) tháng 12 năm 2010 đến (b) tháng 12 năm 2020. [61]

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tận dụng môi trường chính trị ở Kim Môn và Mã Tổ để thúc đẩy hội nhập xuyên eo biển. Bên cạnh huyện Liên Giang, bao gồm quần đảo Mã Tổ của Trung Hoa Dân Quốc, huyện Kim Môn có tỷ lệ bỏ phiếu của KMT cao nhất cả nước. Các ứng cử viên tổng thống của KMT lần lượt nhận được 75% và 61% số phiếu bầu vào năm 2020 và 2024. [62] Ảnh hưởng mạnh mẽ của KMT ở Kim Môn tạo cơ hội cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khai thác khuynh hướng chính trị để thúc đẩy các sáng kiến ​​hội nhập kinh tế có lợi cho lợi ích chiến lược của mình tại Đài Loan.

Kịch bản: Một cuộc chiếm đóng Kim Môn trong thời gian ngắn

Phần sau đây trình bày một kịch bản hợp lý trong đó CHND Trung Hoa có thể dựa trên các hoạt động được mô tả ở trên để thực hiện việc chiếm giữ quần đảo Kim Môn của Đài Loan thông qua cưỡng chế không chiến tranh trong vòng sáu tháng tới. Kịch bản này không nhằm mục đích dự đoán về những gì CHND Trung Hoa có khả năng sẽ làm hoặc Đài Loan và các quốc gia khác sẽ phản ứng như thế nào. Đây cũng không phải là đánh giá chắc chắn về những gì CHND Trung Hoa hiện đang có ý định làm. Thay vào đó, kịch bản này nhằm minh họa cách các nỗ lực của CHND Trung Hoa chống lại Kim Môn cho đến nay có thể phát triển thành một chiến dịch cưỡng chế không chiến tranh để chiếm giữ Kim Môn, những chỉ số quan sát được nào có thể chỉ ra một chiến dịch như vậy đang diễn ra, những sự kiện và quyết định nào từ cả hai bên trong cuộc xung đột có thể cho phép CHND Trung Hoa thành công trong nỗ lực này và loại phép tính nào sẽ dẫn dắt ĐCSTQ theo đuổi hướng hành động này trong thời gian tới.

Một loạt các sự kiện tương tự xung quanh quần đảo Matsu của Đài Loan có thể dẫn đến việc Trung Quốc chiếm giữ các đảo này theo cách tương tự. Tuy nhiên, ISW đã quan sát thấy ít hoạt động của Trung Quốc xung quanh Matsu (so với Kim Môn) để hỗ trợ cho một chiến dịch như vậy.

Giai đoạn 1: Tăng cường các hoạt động thực thi pháp luật xung quanh Kim Môn

Trong ba đến bốn tháng tiếp theo, CCG bình thường hóa các cuộc xâm nhập vào vùng biển hạn chế và bị cấm của Kim Môn cho đến khi các cuộc xâm nhập như vậy xảy ra gần như hàng ngày. CCG mở rộng “khu vực tuần tra” được chỉ định của mình để bao gồm các vùng biển ngày càng gần Kim Môn, bao gồm cả vùng biển bị cấm. Các tàu CCG bắt đầu tiến vào vùng biển Đài Loan phía bắc Kim Môn, nơi không có “vùng đệm” vùng biển hạn chế giữa vùng biển lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và vùng biển lãnh thổ trên thực tế của Đài Loan. Các tàu của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đôi khi có thể tham gia các cuộc tuần tra này để thử phản ứng của Đài Loan. Tuy nhiên, CCG là động lực chính của nỗ lực gửi đi thông điệp rằng các cuộc tuần tra này là hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp và rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thẩm quyền và trách nhiệm pháp lý để tuần tra trong vùng biển Kim Môn. Nguồn lực của lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đang bị căng thẳng và không thể ứng phó với khối lượng lớn các cuộc xâm nhập đồng thời xung quanh Kim Môn của CCG có số lượng vượt trội.

CCG cũng thực thi luật pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mạnh mẽ hơn xung quanh Kinmen và các khu vực khác của Eo biển Đài Loan. Họ trục xuất và thỉnh thoảng bắt giữ các tàu đánh cá Đài Loan vì đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vi phạm các quy định của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Họ lên tàu và khám xét các tàu Đài Loan trong vùng biển của mình để tìm “hàng lậu”. Họ sử dụng vòi rồng chống lại một số tàu Đài Loan. Họ đặc biệt tăng cường các hành động thực thi pháp luật này đối với các tàu Đài Loan trong vùng biển lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở phía đông và phía nam Kinmen, nơi mà tất cả các tàu phải đi qua trên đường đến Kinmen. Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan không ngăn cản được CCG bắt giữ ít nhất một số công dân Đài Loan. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể đưa ra các ưu đãi cho công dân Đài Loan để hợp pháp hóa thẩm quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo một cách nào đó, ví dụ như khuyến khích họ nộp đơn xin giấy phép đánh bắt cá với chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa như một biện pháp tránh bị CCG quấy rối.

Những nỗ lực của CCG thách thức khả năng kiểm soát hiệu quả của Đài Loan đối với vùng biển của mình, gây sức ép lên nguồn lực và nhân lực của lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan, làm giảm lòng tin của người dân Đài Loan vào khả năng bảo vệ họ của chính quyền DPP, gây tổn hại đến sinh kế của ngư dân Đài Loan và ngăn cản một số hoạt động kinh tế của Đài Loan trên vùng biển tranh chấp.

Giai đoạn 2: Kiểm tra phản ứng quân sự của ROC

Sau khi bình thường hóa các cuộc tuần tra thường xuyên vào vùng biển hạn chế của Kim Môn và thực thi pháp luật mạnh mẽ ở khu vực xung quanh, Trung Quốc bắt đầu cố gắng lên tàu và bắt giữ các tàu Đài Loan ở vùng biển mà Trung Quốc không kiểm soát một cách rõ ràng, bao gồm cả trong ranh giới hàng hải của Kim Môn và một số phần của Vùng đặc quyền kinh tế mà Đài Loan tuyên bố. Khi Đài Loan đối đầu trực tiếp với các tàu CCG hoặc cố gắng sử dụng các phương tiện quân sự để bảo vệ công dân của mình, Trung Quốc coi những hành động như vậy là sự leo thang của Đài Loan và sử dụng chúng như một cái cớ để leo thang hơn nữa, ví dụ như bằng cách tăng số lượng tàu CCG hoạt động trong khu vực Kim Môn hoặc bắn phá các tàu CGA bằng vòi rồng. Trong kịch bản này, Đài Loan không thể đưa ra phản ứng đủ để ngăn chặn Trung Quốc.

PRC cũng bắt đầu thử nghiệm và gây sức ép lên hệ thống phòng không của Kim Môn. Đầu tiên, họ cho máy bay không người lái giám sát dân sự bay trực tiếp trên các căn cứ quân sự của Kim Môn và đổi hướng các tuyến bay dân sự để bay ngày càng gần Kim Môn hơn, bao gồm cả không phận trên vùng biển cấm của Kim Môn. Đài Loan chọn cách không bắn hạ máy bay không người lái hoặc điều máy bay phản ứng. Sau đó, PRC cho máy bay không người lái quân sự của PLA hoặc thậm chí là máy bay quân sự có người lái bay ngày càng gần Kim Môn và cuối cùng là không phận phía trên vùng biển cấm. Những cuộc xâm nhập này nhằm mục đích thử nghiệm các ranh giới đỏ của Đài Loan về phòng không. Đài Loan đã định nghĩa lại định nghĩa về “cuộc tấn công đầu tiên” vào lãnh thổ của mình trong chính quyền Thái Anh Văn để bao gồm cả cuộc xâm nhập trên không hoặc trên biển của đối phương vào lãnh thổ Đài Loan, ngay cả khi cuộc xâm nhập đó không bao gồm một cuộc tấn công động lực. [63] Tuy nhiên, Đài Loan không chính thức tuyên bố bất kỳ vùng biển lãnh thổ nào xung quanh các đảo xa xôi của mình; mặc dù các “vùng biển cấm” được chỉ định có chức năng tương tự như vùng lãnh hải, Đài Loan có thể chọn không tiến hành phản công động lực để đáp trả các cuộc xâm nhập vào vùng biển đó hoặc không phận phía trên chúng. Nếu Đài Loan bắn hạ một máy bay không người lái của Trung Quốc trên đảo Kim Môn, các quan chức Trung Quốc sẽ coi đây là hành động xâm lược của Đài Loan.

Giai đoạn 3: “Cách ly” Kim Môn

Vài tháng sau chiến dịch này, CCG dàn dựng hoặc lợi dụng một sự cố đáng tiếc ở vùng biển quanh Kim Môn để tuyên bố khủng hoảng và mô tả chính quyền Đài Loan là hung hăng và vô trách nhiệm. Các tường thuật trên phương tiện truyền thông của Trung Quốc và được đưa vào phương tiện truyền thông Đài Loan đóng khung sự cố để đổ lỗi tối đa cho Đài Loan và DPP, biện minh cho sự hiện diện gia tăng của CCG và kiểm soát chặt chẽ hơn trong khu vực và làm giảm sự đồng cảm với chính quyền Đài Loan trong thời gian tới. Họ khuếch đại bất kỳ sai lầm nào của chính quyền Đài Loan để củng cố tường thuật này. Điều này tương tự như cách Trung Quốc phản ứng với sự cố lật úp ngày 14 tháng 2. Các quan chức và phương tiện truyền thông của Trung Quốc đóng khung bất kỳ sự tăng viện nào mà Đài Loan cố gắng gửi đến Kim Môn là leo thang. Tuyên truyền của Trung Quốc liên kết bất kỳ đợt giao hàng thiết bị sát thương mới nào tới Kim Môn với việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, nhấn mạnh sự hiện diện của Lực lượng Mũ nồi xanh Hoa Kỳ tại Kim Môn và chỉ ra các cuộc tập trận quân sự của Đài Loan trên các đảo để tuyên bố rằng “chính quyền Đài Loan” có ý định hành động thù địch chống lại Trung Quốc theo lệnh của Hoa Kỳ. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu câu chuyện này: ví dụ, tài khoản mạng xã hội nhà nước Yuyuan Tantian tuyên bố vào ngày 26 tháng 6 rằng một hợp đồng bán vũ khí trị giá 360 triệu đô la của Hoa Kỳ cho Đài Loan vào ngày 18 tháng 6 “về cơ bản chắc chắn” sẽ bao gồm máy bay không người lái được triển khai trên đảo Kim Môn. [64]

Sau đó, PRC triển khai các tàu Cảnh sát biển có vũ trang để thiết lập vùng “kiểm dịch” xung quanh Kim Môn và ngăn chặn việc chuyển giao bất kỳ vũ khí hoặc “hàng lậu” nào đến các đảo. Họ khám xét tất cả các tàu của Đài Loan đi vào vùng này để tịch thu “hàng lậu” được cho là và bắt giữ “những kẻ ly khai”. Vùng kiểm dịch vẫn cho phép hầu hết các tàu dân sự đi qua sau khi kiểm tra nhưng chặn đường đi của hầu hết các tàu của chính phủ ROC. CCG tuyên bố tìm thấy hàng lậu hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác trong các cuộc kiểm tra của mình và sử dụng những “phát hiện” này để biện minh cho việc duy trì vùng kiểm dịch. Các tàu CCG hoàn toàn phong tỏa mọi hoạt động hàng hải đến các đảo đồn trú nhỏ của Huyện Kim Môn như Dadan, Erdan và Beiding, những nơi không có dân thường sinh sống. Các cơ quan hàng không của PRC áp đặt vùng cấm bay trong khu vực, tuyên bố tình hình bất ổn là mối nguy hiểm đối với an toàn bay. CCG có thể lợi dụng vị trí gần của Kim Môn với đất liền của PRC để duy trì “vùng kiểm dịch” trong nhiều tháng và hạn chế việc giao hàng đến Kim Môn. Những nỗ lực này có thể loại trừ quần đảo Wuqiu, về mặt hành chính là một phần của Huyện Kim Môn nhưng về mặt địa lý cách các đảo còn lại 133 km (khoảng 82 dặm). [65] Các kế hoạch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cần phải tuân theo các đơn vị hành chính của Đài Loan.

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng tấn công cơ sở hạ tầng truyền thông của Kim Môn bằng các cuộc tấn công mạng có thể phủ nhận và bằng cách làm hỏng các tuyến cáp ngầm kết nối Kim Môn với Đài Loan. Các cuộc tấn công này làm chậm internet và truyền thông di động, hệ thống tài chính và hoạt động kinh tế của Kim Môn. Các tàu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã cắt đứt cả hai tuyến cáp ngầm của Matsu vào tháng 2 năm 2023 với những tác động phá hoại tương tự, bao gồm cả sự cố mất internet trên toàn quần đảo kéo dài 50 ngày. [66] Việc cách ly xung quanh Kim Môn khiến những nỗ lực của Đài Loan nhằm sửa chữa cơ sở hạ tầng truyền thông bị hư hỏng của mình thậm chí còn khó khăn hơn, nếu không muốn nói là không thể. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng có thể nhắm mục tiêu vào các tuyến cáp kết nối Kim Môn với Trung Quốc đại lục để đảm bảo phong tỏa hoàn toàn thông tin liên lạc hoặc có thể để nguyên các tuyến cáp đó và sử dụng chúng để trở thành nhà cung cấp internet duy nhất của Kim Môn và thực thi chế độ kiểm duyệt Internet theo kiểu “Vạn lý tường lửa” đối với Kim Môn.

Việc Trung Quốc “cách ly” Kim Môn ngay lập tức khiến căng thẳng xuyên eo biển tăng vọt và gây tổn hại nghiêm trọng đến bất kỳ thiện chí nào mà Trung Quốc đã xây dựng với KMT. Chính phủ Đài Loan và các đảng phái chính trị lớn thống nhất lên án hành động của Trung Quốc nhưng lại dao động và tranh cãi về cách đưa ra phản ứng hiệu quả mà không gây ra leo thang. Đài Loan gửi tàu CGA đến Kim Môn nhưng không thể phá vỡ lệnh cách ly trong các cuộc đối đầu căng thẳng với CCG. Đài Loan kêu gọi viện trợ từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác, một động thái mà Trung Quốc coi là bằng chứng thêm nữa cho thấy chính phủ “ly khai” của Đài Loan đang thông đồng với các thế lực nước ngoài chống lại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không muốn can thiệp thực chất vào kịch bản này. Cuộc khủng hoảng xung quanh Kim Môn trùng với thời kỳ “vịt què” của Tổng thống Joe Biden, đỉnh điểm hoặc hậu quả của một cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi và các cuộc chiến tốn kém ở Ukraine và Trung Đông chiếm hết sự chú ý và nguồn lực của Hoa Kỳ. Nhà Trắng và các nhà hoạch định chính sách khác của Hoa Kỳ tìm nhiều lý do để tránh các hành động có khả năng leo thang chống lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan và không có bất kỳ cam kết chính thức nào trong việc bảo vệ Đài Loan. Đạo luật Quan hệ Đài Loan định nghĩa Đài Loan bao gồm “các đảo Đài Loan và Bành Hồ”, không bao gồm các đảo xa xôi như Kim Môn và Mã Tổ. [67] Hiệp ước Phòng thủ chung Hoa Kỳ-Đài Loan tồn tại từ năm 1955–1980 cố tình không bao gồm Kim Môn và Mã Tổ. [68] Các nhà hoạch định chính sách và bình luận viên Hoa Kỳ chỉ ra rằng CHND Trung Hoa chưa tiến hành bất kỳ cuộc tấn công động lực nào và các đảo nhỏ ngoài khơi như Kim Môn không thực sự quan trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, đặc biệt là khi cân nhắc chi phí của xung đột vũ trang chống lại một siêu cường quân sự có vũ khí hạt nhân. Chiến tranh thông tin của CHND Trung Hoa khuếch đại những câu chuyện như vậy. Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt nhưng không ngăn chặn được những nỗ lực của CHND Trung Hoa xung quanh Kim Môn. Washington cố gắng hạ nhiệt tình hình bằng ngoại giao, thậm chí âm thầm rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Kim Môn như một sự nhượng bộ đối với CHND Trung Hoa và vì lo sợ cho sự an toàn của binh lính. Nó cũng gây sức ép buộc Đài Loan phải nhượng bộ. Các quốc gia khác như Nhật Bản và Úc không đến viện trợ cho Đài Loan nếu không có Hoa Kỳ dẫn đầu.

Giai đoạn 4: Đài Loan nhượng bộ

PRC phát tán tuyên truyền trong Đài Loan và đặc biệt là ở chính Kim Môn đổ lỗi cho DPP về cuộc khủng hoảng và làm dấy lên nỗi lo sợ về hậu quả có thể xảy ra đối với cư dân Kim Môn nếu chính quyền ROC không ngừng “khiêu khích” Bắc Kinh. Không thấy lối thoát khỏi tình hình, không có dấu hiệu nào cho thấy sự hỗ trợ có ý nghĩa của Hoa Kỳ và nhu cầu ngày càng tăng từ người dân, chính quyền Quận Kim Môn cầu xin Đài Bắc nhượng bộ để có thể được cứu trợ.

Yêu cầu của Bắc Kinh là Kim Môn phải tự giải giáp, rút ​​hết quân đội nước ngoài và trở thành “khu phi quân sự” (DMZ), mà họ cho biết sẽ làm giảm căng thẳng. Một nhóm lưỡng đảng gồm các ủy viên hội đồng địa phương Kim Môn đã đề xuất một kế hoạch cho DMZ Kim Môn vào năm 2023 để ngăn chặn quận của họ trở thành mục tiêu xâm lược của Trung Quốc, do đó, ĐCSTQ đã tận dụng sự ủng hộ có từ trước cho kế hoạch này ở Kim Môn và mô tả nó như một ý tưởng của Đài Loan. [69] Tuy nhiên, họ nhấn mạnh vào sự tham gia của Trung Quốc trong việc thực hiện và thực thi khu phi quân sự này. Là một phần của quá trình này, chính quyền Trung Quốc được phép đổ bộ lên Kim Môn và các đảo liên quan để đảm bảo các căn cứ quân sự của ROC đã bị giải giáp và quân đội Đài Loan rời khỏi đó, những người sẽ bị bắt nếu họ chống cự. Trung Quốc sử dụng quân nhân và nhân viên dân sự Kim Môn mà họ đã hối lộ hoặc thỏa hiệp theo cách khác để giảm sự kháng cự của Kim Môn. [70] Trung Quốc ngay lập tức cung cấp lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho Kim Môn để xây dựng thiện chí với dân chúng, trong khi vẫn tiếp tục ngăn cản các tàu của chính phủ Đài Loan giao hàng tiếp tế. Cuối cùng, Trung Quốc thành lập các tiền đồn và văn phòng liên lạc của chính phủ tại Kim Môn với lý do giám sát phi quân sự hóa và giữ gìn hòa bình. Họ có thể điều hành các tổ chức này cùng với chính quyền dân sự của Kim Môn.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa luôn tuyên bố Kim Môn và các đảo ROC khác là lãnh thổ của riêng mình, vì vậy không cần phải chính thức tuyên bố sáp nhập. Thay vào đó, họ duy trì một số sự mơ hồ về việc thay đổi tình trạng của Kim Môn để tránh leo thang xung đột không mong muốn trong khi dần củng cố quyền kiểm soát trên thực tế của mình đối với các đảo. CCG tiếp tục tuần tra vùng biển của Kim Môn để kiểm soát nhân sự, thiết bị, vật tư hoặc dịch vụ của ROC được phép tiếp cận các đảo. Chính quyền quốc gia ROC không chính thức từ bỏ chủ quyền của mình đối với Kim Môn, nhưng Đài Bắc vẫn mất khả năng quản lý Quận Kim Môn trên thực tế.

Về lâu dài, CHND Trung Hoa xây dựng Kim Môn thành một ví dụ điển hình cho chương trình “Một quốc gia, hai chế độ” mà họ muốn áp đặt lên Đài Loan. CHND Trung Hoa giúp Kim Môn xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư vào nền kinh tế của Kim Môn, mang lại lợi ích đáng kể cho sự thịnh vượng kinh tế của nhóm đảo nhỏ này. Họ tiếp quản việc thực thi luật hàng hải cho Kim Môn, thậm chí còn trấn áp hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của công dân CHND Trung Hoa tại vùng biển gần Kim Môn. Mặt khác, họ tránh can thiệp công khai vào hệ thống chính trị của Kim Môn, ngoài việc bắt giữ những “kẻ ly khai” thỉnh thoảng. ĐCSTQ có thể để Kim Môn tự quản lý phần lớn nền chính trị nội bộ của mình vì nền chính trị của Kim Môn đã bị chi phối bởi các chính trị gia toàn đảng và tương đối thân Trung Quốc. ĐCSTQ sẽ sử dụng phương tiện truyền thông và chiến tranh thông tin của mình để thúc đẩy các câu chuyện về tự do và thịnh vượng kinh tế của Kim Môn, do đó làm tăng sức hấp dẫn của một mô hình như vậy đối với các đảo xa xôi khác của Đài Loan và cuối cùng là chính Đài Loan.

PRC cuối cùng hoàn thành và mở cửa sân bay Xiang’an vào năm 2026 và sử dụng đòn bẩy và ảnh hưởng của mình đối với chính quyền Kinmen để phê duyệt việc xây dựng dự án cầu Hạ Môn-Kinmen, bất chấp sự từ chối phê duyệt của chính quyền trung ương ROC đối với dự án này. Cây cầu này củng cố quyền kiểm soát của PRC đối với Kinmen và sẽ cho phép PRC di chuyển quân đội và nhân viên thực thi pháp luật đến Kinmen trong tương lai, chẳng hạn như trong trường hợp “khẩn cấp” ngay trước một cuộc chiến tranh lớn hơn chống lại Đài Loan. Việc cây cầu kết nối Kinmen với sân bay Xiang’an khổng lồ cũng khiến sân bay mới trở thành lựa chọn phổ biến cho du khách đến Kinmen, cạnh tranh với sân bay nhỏ của chính Kinmen cho đến khi hầu hết các chuyến đi đến Kinmen đều đi qua PRC.

Sau chiến dịch giành quyền kiểm soát Kim Môn thành công của Trung Quốc, Đài Loan củng cố thế phòng thủ của mình tại các vùng lãnh thổ còn lại và nỗ lực xây dựng các chiến lược để ngăn chặn các chiến thuật chiếm đảo “kéo dài thời chiến” tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, việc mất lãnh thổ của Trung Hoa Dân Quốc mà không có cuộc chiến nào gây tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần trong quân đội và xã hội Đài Loan và tàn phá niềm tin vào chính phủ Đài Loan. Nó cũng làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của Đài Loan rằng Hoa Kỳ và các quốc gia thân thiện khác sẽ đến hỗ trợ Đài Loan trong một cuộc chiến. Việc mất Kim Môn có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị ở Đài Loan bao gồm cả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Tổng thống Lai Ching-te. Các chính trị gia và công dân, bao gồm một số người trong DPP, sẽ đổ lỗi cho Lai vì đã kích động chiến dịch cưỡng ép của Trung Quốc hoặc vì đã không bảo vệ được lãnh thổ Đài Loan. Sau đó, thái độ của Đài Loan đối với Trung Quốc có bước ngoặt hòa giải hơn nhiều khi DPP thua trong các cuộc bầu cử trong tương lai và làm dịu đi lập trường ủng hộ độc lập được cho là của mình. Quốc Dân Đảng và các đảng đối lập khác đã thành công trong việc thúc đẩy các biện pháp làm dịu căng thẳng, tăng cường hợp tác ngoại giao và kinh tế với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Quyết định của CCP

Trình tự các sự kiện được trình bày ở trên là kịch bản tốt nhất cho Đảng Cộng sản Trung Quốc nếu họ chọn theo đuổi chiến dịch cưỡng ép ngắn hạn để chiếm Kim Môn. Sự thành công của chiến dịch này phụ thuộc vào việc Đài Loan, Hoa Kỳ và các quốc gia khác không phản ứng có ý nghĩa để ngăn chặn hành động của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cuối cùng là nhượng bộ các yêu cầu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thực tế là một chiến dịch chống lại Kim Môn như vậy đầy rủi ro đối với ĐCSTQ. Rủi ro lớn nhất là leo thang xung đột không mong muốn. Đài Loan, Hoa Kỳ và các chính phủ liên kết khác có thể hiểu “lệnh cách ly” xung quanh Kim Môn là một hành động chiến tranh biện minh cho phản ứng mạnh mẽ. Những tính toán sai lầm của nhân viên PRC và ROC trong các cuộc đối đầu trên biển cũng có thể dẫn đến các sự cố bạo lực có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong cả hai trường hợp, tình hình đều tạo ra rủi ro xung đột leo thang đến mức độ và phạm vi mà PRC không chuẩn bị để xử lý. Bên cạnh rủi ro leo thang, lệnh cách ly của ĐCSTQ đối với Kim Môn có thể không đảm bảo được những nhượng bộ mà họ hy vọng. Kim Môn có thể thể hiện khả năng phục hồi kinh tế bất ngờ và sự phản kháng chính trị đối với các yêu cầu của ĐCSTQ. Lệnh cách ly có thể quá lỏng lẻo để tác động đủ đến sự ổn định kinh tế của Kim Môn hoặc cắt đứt nó khỏi các dịch vụ của chính phủ ROC. Mặt khác, lệnh cách ly quá nghiêm ngặt có thể gây hại cho lợi ích kinh tế của chính PRC bằng cách cản trở hoặc ngăn chặn dòng chảy hoạt động kinh tế đến toàn bộ khu vực, bao gồm cả cảng chính của PRC là Hạ Môn. Toàn bộ chiến dịch cũng mang theo nguy cơ gây tổn hại vĩnh viễn đến mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia khác, ngay cả khi các quốc gia đó không can thiệp để ngăn chặn việc chiếm giữ Kim Môn. Nó có thể sẽ dẫn đến những nỗ lực mới của Đài Loan nhằm tăng cường phòng thủ trước cả các mối đe dọa thông thường và cưỡng bức từ Trung Quốc, với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các quốc gia đối tác.

Tuy nhiên, có một số cân nhắc có thể khiến Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình quyết định thực hiện hành động này trong thời gian tới bất chấp những rủi ro.

Đầu tiên, Tập Cận Bình có thể đang mất niềm tin vào khả năng đạt được “thống nhất hòa bình” của ĐCSTQ. Triển vọng về “thống nhất hòa bình” phụ thuộc vào một chính phủ tương đối thân thiện hoặc ít nhất là hòa giải ở Đài Bắc. ĐCSTQ đã chỉ ra chính quyền tổng thống 2008–2016 của Mã Anh Cửu là mô hình ưa thích của họ về quan hệ hòa bình xuyên eo biển. [71] Họ duy trì trao đổi với cựu tổng thống Mã và đảng chính trị của ông, Quốc Dân Đảng, để hợp pháp hóa Quốc Dân Đảng như một bên đối thoại thay mặt cho Đài Loan thay vì Đảng Dân Tiến “ly khai”. [72] Tuy nhiên, DPP đã giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tiếp với cuộc bầu cử của Lại Thanh Đức vào tháng 1; đến cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Lại vào năm 2028, Quốc Dân Đảng sẽ không còn nắm quyền ở Đài Loan trong 12 năm. Những nỗ lực hội nhập kinh tế và các ưu đãi của ĐCSTQ dành cho doanh nhân Đài Loan, các hoạt động thông tin, các cuộc trao đổi và diễn đàn xuyên eo biển, các hoạt động tiếp cận các đảng đối lập Đài Loan và các chiến thuật thuyết phục khác đã không thể đảo ngược xu hướng người dân Đài Loan ngày càng ít đồng nhất với “dân tộc Trung Hoa” và ngày càng ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Các nỗ lực đe dọa và răn đe quân sự của ĐCSTQ cũng không ngăn cản được chiến thắng trong cuộc bầu cử của DPP và tệ hơn nữa là phản tác dụng và gia tăng sự ủng hộ đối với DPP. Tập có thể nhận thấy rằng bản thân DPP đã trở nên táo bạo hơn trong việc ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Điều đáng lo ngại nhất là ông có thể lo ngại rằng KMT đang điều chỉnh lập trường ủng hộ thống nhất của mình, điều mà Bắc Kinh khẳng định là cơ sở chung cho quan hệ xuyên eo biển. Khi KMT tìm cách thu hút các cử tri trẻ tuổi, họ đã bãi bỏ bộ phận bảo thủ Hoàng Phủ Hưng của đảng và xa lánh cựu chủ tịch Mã. Tập có thể thấy xu hướng chính trị lâu dài của Đài Loan ngày càng tồi tệ hơn đối với ông trừ khi ông có hành động quyết liệt.

Thứ hai, Tập Cận Bình có thể nhìn thấy một cơ hội độc nhất trong sáu tháng tới do động lực chính trị của Đài Loan và Hoa Kỳ mang lại, mà ông có thể đánh giá sẽ ngăn cản cả hai chính phủ phản ứng theo cách hiệu quả hoặc leo thang. Ở Đài Loan, chính quyền mới của Lai vẫn còn tương đối thiếu kinh nghiệm. DPP nắm giữ thiểu số trong Viện Lập pháp lần đầu tiên kể từ năm 2016. Đảng này thường xuyên phải đối mặt với các cuộc chiến chính trị với liên minh đối lập là KMT và TPP, những đảng đang cố gắng cản trở chương trình nghị sự của DPP và thực hiện các cải cách để kiểm tra quyền hành pháp của chính quyền. Ở Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden đang trong giai đoạn vịt què sau khi tuyên bố rút khỏi cuộc đua giành chức tổng thống năm 2024. Bối cảnh chính trị trong nước của Hoa Kỳ đang hỗn loạn và chia rẽ trong bối cảnh cuộc bầu cử đang diễn ra, cơ quan hoạch định chính sách đối ngoại đang bận tâm đến các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza, và người dân Hoa Kỳ không mấy mặn mà với thêm chiến tranh. Tập có thể tin rằng những yếu tố này sẽ ngăn cản Hoa Kỳ phản ứng kịp thời và mạnh mẽ trước chiến dịch Kim Môn của ông trước khi tổng thống Hoa Kỳ mới nhậm chức vào tháng 1 năm 2025.

Có nhiều đặc điểm của cách tiếp cận ngắn hạn này để chiếm Kim Môn có thể hấp dẫn Tập Cận Bình trong tương lai gần hơn so với các hình thức cưỡng chế khác chống lại Đài Loan. Đầu tiên, quy mô nhỏ của Kim Môn và vị trí gần với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khiến Đài Loan rất khó phòng thủ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể bao vây bằng chủ yếu là các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển. Thứ hai, việc hoạt động này phụ thuộc vào các tài sản phi quân sự và các phương tiện phi bạo lực nói chung sẽ khiến Đài Loan hoặc Hoa Kỳ khó biện minh cho một phản ứng quân sự hơn. Các đảo Kim Môn (và Mã Tổ) ít quan trọng hơn nhiều đối với lợi ích của Hoa Kỳ so với Đài Loan: chúng có dân số ít, ít giá trị chiến lược và không có công nghệ quan trọng nào mà Hoa Kỳ muốn giữ ngoài tầm tay của Bắc Kinh, chẳng hạn như các nhà máy sản xuất chất bán dẫn cao cấp. Thứ ba, chiến dịch này rẻ hơn nhiều, ít rủi ro hơn và dễ hạ nhiệt hơn so với các hoạt động động lực hơn nhằm vào các mục tiêu xa hơn. Nếu chiến dịch diễn ra không tốt hoặc có nguy cơ gây ra leo thang, CCG có thể đơn giản chấm dứt lệnh cách ly và tuyên bố chiến thắng trong một số mục tiêu hạn chế hơn, chẳng hạn như ngăn chặn việc vận chuyển thiết bị nguy hiểm đến Kim Môn và chứng minh năng lực của “lực lượng thực thi pháp luật” của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa xung quanh Kim Môn.

Lợi ích của việc chiếm Kim Môn không liên quan nhiều đến giá trị chiến lược của bản thân Kim Môn mà liên quan đến tác động tâm lý mà một hoạt động như vậy sẽ gây ra. Về mặt quân sự, Kim Môn chỉ là một rào cản nhỏ mà CHND Trung Hoa phải vượt qua trong một cuộc xâm lược tiềm tàng trong tương lai. Việc chiếm Kim Môn trước sẽ giúp các kế hoạch quân sự trong tương lai của CHND Trung Hoa dễ dàng hơn và làm giảm chiều sâu chiến lược của Đài Loan, nhưng các đảo này không mang lại lợi thế quyết định cho cả hai bên. Quan trọng hơn, việc CHND Trung Hoa chiếm Kim Môn mà không có chiến tranh sẽ là lần đầu tiên ROC mất lãnh thổ kể từ khi CHND Trung Hoa chiếm các đảo Yijiangshan và Dachen vào năm 1955. Sự mất mát này sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lòng tin của Đài Loan vào khả năng tự vệ và mối quan hệ của mình với Hoa Kỳ, được cho là bên bảo đảm an ninh chính của họ. Do đó, hoạt động này sẽ làm tăng khả năng Đài Loan đầu hàng trong một cuộc xung đột trong tương lai. Hoạt động này cũng sẽ là một chiến thắng về mặt tâm lý đối với công chúng trong nước của CHND Trung Hoa, nâng cao sự ủng hộ trong nước đối với sự cai trị của Tập Cận Bình và củng cố thêm uy tín cho lời hứa “thống nhất” Đài Loan vào năm 2049 hoặc sớm hơn của ông.

Ý nghĩa đối với Hoa Kỳ

Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA) đã đóng vai trò là nền tảng cho mối quan hệ hiện đại giữa Hoa Kỳ và Đài Loan kể từ khi Hoa Kỳ và ROC cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Mặc dù Hoa Kỳ không còn cam kết ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ Đài Loan, nhưng TRA vẫn ghi nhận trong luật lợi ích của Hoa Kỳ trong việc chống lại các mối đe dọa đối với Đài Loan, cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan và phản đối “bất kỳ nỗ lực nào nhằm xác định tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp khác ngoài biện pháp hòa bình”. Luật không chỉ liên quan đến việc sử dụng vũ lực quân sự. Nó coi các cuộc tẩy chay và cấm vận để định hình tương lai của Đài Loan là mối đe dọa đối với an ninh khu vực Tây Thái Bình Dương, điều này sẽ gây “mối quan ngại nghiêm trọng” đối với Hoa Kỳ. Nó cũng nêu rõ chính sách của Hoa Kỳ là “duy trì khả năng […] chống lại bất kỳ biện pháp dùng vũ lực hoặc các hình thức cưỡng chế nào khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh hoặc hệ thống xã hội hoặc kinh tế của người dân Đài Loan”. [73] Thể loại “các hình thức cưỡng chế khác” này sẽ bao gồm hầu hết các nỗ lực đóng vai trò trung tâm trong kịch bản được mô tả ở trên. Mặc dù định nghĩa của TRA về “Đài Loan” không đề cập đến Kim Môn và Mã Tổ, nhưng cần hiểu rằng những nỗ lực cưỡng ép của CHND Trung Hoa nhằm sáp nhập các đảo này không chỉ nhằm vào các đảo mà còn nhằm vào ý chí chính trị của toàn thể Đài Loan. Những hành động này chủ yếu nhằm làm suy yếu tinh thần của người dân Đài Loan và phá hủy ý chí chính trị của họ trong việc chống lại “sự thống nhất”.

Do đó, một chiến dịch cưỡng ép thiếu chiến tranh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm chiếm Kim Môn phải là mối quan ngại nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ. Bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn hoặc đẩy lùi sự xâm lược quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với Đài Loan đều phụ thuộc rất nhiều vào sức mạnh của mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan và vào ý chí tự chiến đấu của Đài Loan. Việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sáp nhập thành công Kim Môn sẽ có tác động tàn phá đến niềm tin của Đài Loan vào việc Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan, đến niềm tin của người dân Đài Loan vào khả năng bảo vệ họ của chính phủ họ và do đó đến uy tín của sự răn đe của Hoa Kỳ đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sự không hành động của Hoa Kỳ cũng sẽ làm suy yếu niềm tin của các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ vào khả năng và thiện chí của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ họ và duy trì trật tự an ninh khu vực chống lại sự xâm lược của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sự tin tưởng giảm sút vào cam kết và sự lãnh đạo của Hoa Kỳ sẽ làm suy yếu động lực giữa các nước trong khu vực trong việc hành động tập thể để chống lại sự xâm lược của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Những tác động tâm lý này sẽ khuyến khích Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiến hành chiến dịch sáp nhập Đài Loan trong tương lai, tăng cơ hội thành công của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong chiến dịch như vậy và thậm chí làm tăng khả năng Đài Loan sẽ nhượng bộ chủ quyền của mình mà không cần chiến đấu.

Trong kịch bản cưỡng ép ngắn hạn như đã mô tả, Washington phải đối mặt với thách thức là phản ứng hiệu quả trước nỗ lực sáp nhập Kim Môn của CHND Trung Hoa mà không gây ra sự leo thang nguy hiểm. Cả Hoa Kỳ và bất kỳ bên nào liên quan đều không muốn tiến hành chiến tranh vì Kim Môn. Do đó, các biện pháp của Hoa Kỳ chống lại sự cưỡng ép của CHND Trung Hoa nên tìm cách tránh mọi hành động sử dụng vũ lực trực tiếp hoặc xâm nhập quân sự vào lãnh thổ CHND Trung Hoa. Trong các thông số này, mục tiêu nổi bật nhất mà Hoa Kỳ và các đồng minh nên theo đuổi là ngăn chặn CHND Trung Hoa khỏi hành động được mô tả bằng cách thay đổi phép tính ra quyết định của mình và khiến những hành động như vậy ít có khả năng thành công hơn. Mục tiêu thứ hai nhưng cũng quan trọng không kém là giảm thiểu tác hại gây ra cho lợi ích của Hoa Kỳ và Đài Loan, bao gồm cả tinh thần của người Đài Loan, nếu chiến dịch của CHND Trung Hoa thành công.

Báo cáo sẽ đưa ra ba bộ khuyến nghị chính sách cho Hoa Kỳ, Đài Loan và các quốc gia liên kết khác để giải quyết kịch bản chiếm Kim Môn của Trung Quốc trong thời gian ngắn. Bộ khuyến nghị đầu tiên là các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện càng sớm càng tốt để ngăn chặn chiến dịch cưỡng ép như vậy và giảm khả năng thành công của nó. Bộ khuyến nghị thứ hai là các biện pháp phản ứng cần được sử dụng có chọn lọc để phản ứng trực tiếp với các hành động cụ thể của Trung Quốc, chẳng hạn như cách ly và phong tỏa liên lạc của Kim Môn. Các biện pháp này nhằm mục đích chống lại các hành động cụ thể của Trung Quốc trong thời kỳ khủng hoảng trực tiếp hoặc bằng cách áp đặt chi phí cho Trung Quốc cao hơn lợi ích mà Trung Quốc mong đợi nhận được từ các hành động của mình. Bộ khuyến nghị thứ ba là các biện pháp sẽ được thực hiện sau đó nếu Trung Quốc thành công trong việc giành quyền kiểm soát Kim Môn. Các biện pháp này nhằm áp đặt thêm chi phí cho Trung Quốc để ngăn chặn hành vi xâm lược trong tương lai của Trung Quốc, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của thiệt hại đối với lợi ích của Hoa Kỳ và Đài Loan và bảo vệ chống lại các chiến dịch tương tự trong tương lai.

Các biện pháp phòng ngừa

  • Tăng khả năng phục hồi và năng lực của cơ sở hạ tầng truyền thông của các đảo ngoài khơi. Đài Loan nên tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng truyền thông của Kinmen và Matsu để chống lại các nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm cô lập thông tin các đảo này. Vị trí gần và khả năng kết nối của Kinmen với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khiến nơi này đặc biệt dễ bị cắt cáp và đủ điều kiện trở thành địa điểm ưu tiên để triển khai các dịch vụ vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc gia của Đài Loan Chunghwa Telecom đã ký một thỏa thuận với một công ty vệ tinh Quỹ đạo Trái đất Thấp (LEO) có trụ sở tại Vương quốc Anh vào năm 2021 để mua vệ tinh nhằm bắt đầu cung cấp vùng phủ sóng cho Đài Loan. [74] Việc theo đuổi việc mua thêm vệ tinh và thiết bị để tăng băng thông nhằm xử lý lượng lưu lượng lớn có thể bảo vệ khả năng kết nối của Kinmen trong trường hợp khủng hoảng. Đài Loan nên đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển chương trình vệ tinh LEO trong nước và đảm bảo rằng dịch vụ mở rộng đến Kinmen, Matsu và các đảo ngoài khơi khác. [75]
  • Phát triển lực lượng thương thuyền Đài Loan. Một lực lượng thương thuyền gồm các tàu treo cờ Đài Loan sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển các nguồn cung cấp quan trọng trong thời gian phong tỏa hoặc kiểm dịch.  Lực lượng thương thuyền hoặc lực lượng dân quân được ủy nhiệm tương tự cũng nên được phép thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật như trục xuất tàu thuyền khỏi vùng biển lãnh thổ Đài Loan, cắt lưới được sử dụng trong các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, tịch thu thiết bị đánh cá và bảo vệ lãnh thổ Đài Loan khỏi các hoạt động bất hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Lực lượng tàu thuyền này có thể giải phóng nguồn lực và nhân sự của CGA để đối đầu với các hoạt động cưỡng bức của CCG khi cần thiết.
  • Tiết lộ tình báo có chọn lọc. Hoa Kỳ, Đài Loan và các đối tác nên tiến hành tiết lộ tình báo có chọn lọc hoặc “bí mật trước” để vạch trần trước ý định của CHND Trung Hoa và phản bác lại những lời ngụy biện mà họ cho là biện minh cho hành động của mình. Tương tự như việc tiết lộ tình báo có sự phối hợp của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh ngay trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, những tiết lộ như vậy có thể thúc đẩy các phản ứng nội bộ làm gián đoạn quá trình lập kế hoạch và tính toán quyết định của CHND Trung Hoa. Việc tiết lộ tình báo cũng nâng cao nhận thức quốc tế về cuộc khủng hoảng và cho phép những người ủng hộ Đài Loan phối hợp các phản ứng tiềm năng và hành động trừng phạt. Việc tiết lộ tình báo cũng phản bác lại các câu chuyện của CHND Trung Hoa xung quanh tình hình, bao gồm “chiến tranh pháp lý” và chiến tranh dư luận.
  • Khẳng định lại quyền của Đài Loan. Hoa Kỳ, Đài Loan và các đồng minh nên khẳng định lại các quyền của Đài Loan theo luật pháp quốc tế. Bao gồm các ranh giới trên không, trên biển và lãnh thổ của Đài Loan, cũng như các quyền của Đài Loan trong lãnh thổ của mình. Tất cả các quốc gia nên chuẩn bị một tuyên bố chung ủng hộ Đài Loan và lên án hành vi cưỡng ép của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là vi phạm chủ quyền của Đài Loan theo luật pháp quốc tế. Thông điệp này nên tiếp tục trong mọi giai đoạn trước, trong và sau chiến dịch.
  • Các chiến dịch thông tin trong nước có mục tiêu. Đài Loan nên bắt đầu gửi tin nhắn nhắm vào dân chúng Kim Môn để thảo luận về những nguy cơ của sự kiểm soát của ĐCSTQ. Những tin nhắn này nên lấy Hồng Kông làm ví dụ về cách ĐCSTQ có thể biến đổi và kiểm soát dân chúng dưới sự kiểm soát của mình và làm như vậy bất chấp những lời hứa ban đầu là tôn trọng quyền tự quản của địa phương.
  • Thiết lập sự hiện diện lớn hơn của CGA xung quanh Kim Môn. Đài Loan nên tăng đáng kể các biện pháp thực thi pháp luật của CGA tại vùng biển xung quanh Kim Môn, bao gồm triển khai thêm tàu ​​và nhân sự của CGA đến khu vực này, để ứng phó hiệu quả hơn với sự cưỡng ép và các hoạt động bất hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hoạt động gia tăng này nên được kết hợp với thông điệp truyền đạt đến người dân Kim Môn rằng CGA có khả năng bảo vệ lãnh thổ Đài Loan.
  • Tạo ra một lộ trình hành động chung giữa Hoa Kỳ và Đài Loan để bảo vệ chủ quyền của Đài Loan. Để đáp trả sự ép buộc của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đài Loan và Hoa Kỳ cần truyền đạt thiện chí sử dụng bất kỳ phản ứng kinh tế, chính trị và thậm chí là quân sự nào cần thiết để bảo vệ các đảo ngoài khơi của Đài Loan và bảo vệ chủ quyền của Đài Loan.
  • Các chiến dịch thông tin phối hợp làm rõ bản chất của CCG. Hoa Kỳ, Đài Loan và các đồng minh nên nhấn mạnh rằng CCG là một tổ chức bán quân sự nằm dưới sự kiểm soát cuối cùng của Ủy ban Quân sự Trung ương. Điều này phản bác lại các tường thuật của PRC rằng các hành động của CCG là các biện pháp thực thi pháp luật bình thường, và thay vào đó mô tả chúng một cách chính xác như các hoạt động cưỡng bức hung hăng không có chiến tranh thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của Bắc Kinh. Thông điệp này nên tiếp tục trong mọi giai đoạn của cuộc khủng hoảng, ngay cả khi PRC cuối cùng thành công, để tránh bình thường hóa hành vi cưỡng bức như vậy và thuyết phục cộng đồng quốc tế vẫn cảnh giác và không khoan nhượng với sự cưỡng bức không có chiến tranh của PRC.

Các biện pháp phản ứng

  • Phối hợp các chiến dịch thông tin lên án hành động của CCG. Khi CHND Trung Hoa thực hiện lệnh cách ly quanh Kim Môn, Hoa Kỳ, Đài Loan và các quốc gia khác nên tăng cường thông điệp nhằm phá hoại lời kể của CHND Trung Hoa rằng hành động của CCG là hành động thực thi pháp luật “bình thường” tại các khu vực thuộc thẩm quyền của Trung Quốc và Đài Loan đã kích động các biện pháp như vậy. Thông điệp này nên hướng đến việc thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng hành động của CHND Trung Hoa là hung hăng và không có lý do. Cần nhấn mạnh rằng CCG là một tổ chức bán quân sự, về cơ bản là trực thuộc Quân ủy Trung ương và hành động của tổ chức này cấu thành sự thay đổi cưỡng bức đối với nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan nhằm phục vụ cho các mục tiêu chiến lược của CHND Trung Hoa. Chính quyền ROC và các quốc gia đối tác nên khuếch đại các sự cố mà lệnh cách ly của CHND Trung Hoa chặn các chuyến hàng dân sự đến Kim Môn hoặc chặn việc quá cảnh của thường dân Đài Loan hoặc nước ngoài đến Kim Môn. Họ có thể sử dụng những sự cố này để chứng minh rằng “lệnh cách ly” không phải là để ngăn chặn hoạt động tội phạm mà là để bóp nghẹt Kim Môn về mặt kinh tế, từ chối tiếp cận hàng hóa và dịch vụ, và giành quyền kiểm soát vùng biển. Thông điệp này nên nhắm vào cả cộng đồng quốc tế và người dân Kim Môn.
  • Chuyển đến PRC những chi phí liên quan đến việc cưỡng chiếm lãnh thổ Đài Loan. Hoa Kỳ phải làm rõ rằng việc PRC chiếm Kim Môn thông qua các biện pháp cưỡng bức sẽ thay đổi cơ bản cách tiếp cận của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ phần còn lại của Đài Loan. Ngay khi PRC bắt đầu cách ly hoặc phong tỏa xung quanh Kim Môn, Hoa Kỳ nên kêu gọi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cách ly và tuyên bố rằng nếu họ sử dụng biện pháp cưỡng bức để làm suy yếu quyền kiểm soát của Đài Loan đối với Kim Môn hoặc các đảo khác của Đài Loan, Hoa Kỳ sẽ tăng đáng kể sự hiện diện quân sự của mình trong và xung quanh Đài Loan và tăng cường cung cấp hỗ trợ an ninh cho Đài Loan.
  • Sử dụng tin nhắn để áp đặt chi phí kinh tế lên Hạ Môn và các khu vực khác. Tin nhắn này sẽ cảnh báo các tàu thương mại và du khách tránh xa khu vực Hạ Môn-Kim Môn do nguy cơ bị giam giữ tùy tiện và leo thang xung đột. Cảng Hạ Môn là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới. Cảng này duy trì các tuyến vận chuyển container với 152 cảng ở 57 quốc gia và xếp thứ 13 về chỉ số kết nối vận chuyển tàu biển của Liên hợp quốc, đây là thước đo mức độ tích hợp của các cảng với mạng lưới vận chuyển xuất nhập khẩu toàn cầu. [76] Vị trí gần Kim Môn của Hạ Môn khiến nơi này dễ bị tổn thương trước những gián đoạn kinh tế tập trung vào Kim Môn. Sự gián đoạn đối với dòng chảy bình thường của giao thông hàng hải thương mại sẽ là tác động tự nhiên của căng thẳng gia tăng gần Kim Môn nếu các thương gia nhận thấy nguy cơ leo thang thành bạo lực. Hoa Kỳ và các đối tác của mình đang ở vị thế tận dụng lỗ hổng này bằng cách truyền đạt rủi ro này cho cộng đồng quốc tế. Nhận thức ngày càng tăng về những rủi ro do các hành động của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chống lại Kim Môn và mối đe dọa leo thang sẽ củng cố động lực của các thương gia trong việc trì hoãn hoặc chuyển hướng vận chuyển khỏi Hạ Môn. Việc giảm lưu lượng tại một trong những cảng đông đúc nhất của Trung Quốc dẫn đến gián đoạn tuyến đường vận chuyển và chuỗi cung ứng, làm tăng chi phí cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Sự gián đoạn đối với thương mại quốc tế sẽ thúc đẩy áp lực chính trị từ các bên liên quan quốc tế lên Trung Quốc nhằm duy trì nguyên trạng và không làm mất ổn định khu vực.
  • Chống lại chiến tranh mạng của PRC. Các bên đồng minh nên chống lại các cuộc tấn công mạng và phá hoại của PRC đối với các phương tiện truyền thông và cơ sở hạ tầng quan trọng của Kinmen bằng các hành động ăn miếng trả miếng nhưng có thể phủ nhận đối với Hạ Môn. Hoa Kỳ và các đối tác của mình có thể cắt đứt liên lạc vệ tinh và các dịch vụ khác mà họ cung cấp cho các tàu của PRC hoạt động xa PRC cũng như các dịch vụ trong khu vực xung quanh Kinmen và tỉnh Phúc Kiến. Các tàu đánh cá xa bờ của PRC phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh có trụ sở tại Hoa Kỳ để duy trì kết nối. [77] Hoa Kỳ và các nước đồng minh cũng có thể giúp Kinmen vượt qua lệnh phong tỏa thông tin liên lạc bằng cách cung cấp các phương tiện truyền thông thay thế, chẳng hạn như vệ tinh Starlink, nếu Đài Loan chưa có các khả năng như vậy.
  • Phối hợp phản ứng quân sự của đồng minh. Hoa Kỳ và các đồng minh có thể phô trương sức mạnh bằng cách gửi tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan, như Hoa Kỳ đã làm để chấm dứt Khủng hoảng Eo biển Đài Loan 1995–1996. Hoa Kỳ có thể gửi tín hiệu về quyết tâm và xây dựng liên minh thành công của mình bằng cách phối hợp hoạt động đi qua này với một hoặc nhiều quốc gia đồng minh, chẳng hạn như Nhật Bản, Úc hoặc một đồng minh NATO. Hoa Kỳ và các đồng minh nên lập tức lên lịch các hoạt động huấn luyện chung của lực lượng bảo vệ bờ biển với Đài Loan và cung cấp hỗ trợ gián tiếp để giúp CGA đối đầu với các tàu CCG đang duy trì lệnh cách ly.
  • Chống lại hiệu quả sự kiểm soát trên biển và trên không của PRC. Đài Loan cần phát triển một phản ứng toàn diện đối với các hoạt động thực thi của PRC xung quanh Kinmen và các đảo ngoài khơi khác. Điều này sẽ bao gồm việc cử CGA hộ tống các tàu thương mại chở hàng hóa thiết yếu đến Kinmen. Các tàu này phải chống lại việc bị chính quyền PRC lên tàu và nỗ lực phá vỡ lệnh cách ly và giao hàng cho Kinmen. CGA cũng cần tăng cường các hành động thực thi pháp luật xung quanh Bành Hồ và các khu vực khác của Đài Loan. CGA nên trao quyền cho các lực lượng hàng hải hoặc thương mại để thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật này nhằm giảm bớt gánh nặng cho các tài sản của CGA đang phải phá vỡ lệnh cách ly và bảo vệ Kinmen. Đài Loan cũng phải tăng cường phản ứng đối với các hoạt động trên không của PRC. Điều này bao gồm việc bắn hạ hoặc bắt giữ các máy bay không người lái phi quân sự bay qua các đảo ngoài khơi. Nếu PRC áp đặt vùng cấm bay hành chính trên Kinmen, Đài Loan nên công khai từ chối quyền của PRC trong việc chặn các chuyến bay đến Kinmen và cử máy bay có người lái và không người lái đến thách thức vùng cấm bay này. Một số máy bay của Đài Loan có thể chở hàng tiếp tế cho người dân Kinmen để cứu trợ khỏi “vùng cách ly”.
  • Áp dụng lệnh trừng phạt. Hoa Kỳ và các đồng minh có thể gây áp lực kinh tế lên CHND Trung Hoa bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và hạn chế thương mại đối với các công ty công nghệ quan trọng, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của CHND Trung Hoa. Mục đích đằng sau các biện pháp này là làm mất ổn định các ngành công nghiệp quan trọng, phá vỡ chuỗi cung ứng và tạo ra tình trạng hỗn loạn tài chính để tăng chi phí cho các hành động cưỡng chế tiếp theo đối với Kim Môn. Các lệnh trừng phạt này cũng có thể nhắm vào các quan chức của ĐCSTQ để làm nổi bật sự đồng lõa của các cá nhân trong việc thúc đẩy hành động xâm lược của CHND Trung Hoa ở Eo biển Đài Loan.
  • Nhấn mạnh nguy cơ khi thiết lập Kim Môn thành “hòn đảo hòa bình”. Đài Loan nên phản đối yêu cầu của CHND Trung Hoa về một khu phi quân sự. Đài Loan nên nỗ lực thuyết phục người dân và các nhà lãnh đạo chính trị của Kim Môn rằng một thiết lập như vậy sẽ khiến họ gặp nguy hiểm bằng cách tưởng thưởng cho hành vi cưỡng ép của CHND Trung Hoa và cho phép sáp nhập. Phản đối các nhượng bộ cho phép CHND Trung Hoa có quyền đưa nhân sự đến Kim Môn, thực thi phi quân sự hóa hoặc sử dụng tàu CCG để tiếp tục chặn đường đi của tàu Đài Loan.

Các biện pháp ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai của Trung Quốc

  • Sửa đổi luật pháp Hoa Kỳ có liên quan để giúp bảo vệ các đảo xa xôi của Đài Loan. Quốc hội và tổng thống Hoa Kỳ nên thông qua sửa đổi Đạo luật quan hệ Đài Loan để bao gồm các điều khoản về việc giúp Kinmen và Matsu chống lại sự cưỡng ép từ ĐCSTQ.
  • Tiến hành các hoạt động tuần tra bờ biển chung. Hoa Kỳ nên mở rộng các cuộc tập trận hợp tác tuần tra bờ biển với Đài Loan và các đồng minh khác trong khu vực. Các cuộc tập trận chung sẽ tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng tuần tra bờ biển, giúp Hoa Kỳ, Đài Loan và các đồng minh chuẩn bị tốt hơn để chống lại sự cưỡng ép hoặc các hoạt động quân sự trong tương lai của Trung Quốc.
  • Tăng cường hỗ trợ của Hoa Kỳ cho quân đội Đài Loan. Hoa Kỳ nên tăng số lượng quân đội được triển khai tới Đài Loan. Tính đến năm 2023, một vài trăm quân đội Hoa Kỳ, bao gồm lực lượng tác chiến đặc biệt và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đã được gửi đến huấn luyện tại Đài Loan. Việc tăng vừa phải con số đó lên 500 cho phép huấn luyện hợp tác nhiều hơn, gửi đi thông điệp mạnh mẽ về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và giảm khả năng kích hoạt phản ứng nguy hiểm của PLA. Ngoài ra, Hoa Kỳ và hải quân đồng minh nên tăng tần suất di chuyển qua Eo biển Đài Loan kèm theo các bản phát hành thông tin hướng tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cuối cùng, Hoa Kỳ nên tăng viện trợ quân sự cho Đài Loan. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ và Đài Loan cần hợp tác với nhau để xác định các lĩnh vực yếu kém và nỗ lực giải quyết những thiếu sót trong quân đội Đài Loan.
  • Tăng cường sự hiện diện của quân đội Đài Loan trên tất cả các đảo ngoài khơi. Để ứng phó với việc Trung Quốc kiểm soát Kim Môn, Đài Loan cần đảm bảo rằng Matsu, Penghu và các đảo ngoài khơi khác được phòng thủ tốt. Tăng cường sự hiện diện của quân đội trên các đảo ngoài khơi khác, lập kế hoạch cho các đợt phong tỏa hoặc kiểm dịch tiếp theo và tiếp tục phát triển các biện pháp bảo vệ cho cơ sở hạ tầng kết nối là một trong những hành động mà Đài Loan phải thực hiện để bảo vệ phần còn lại của lãnh thổ.

Phần kết luận

Cũng giống như Đài Loan dễ bị tổn thương một cách đặc biệt trong số các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ ở Đông Á, các đảo xa hơn là Kinmen và Matsu là những vùng lãnh thổ dễ bị tổn thương nhất của Đài Loan. Từ lâu đã bị loại khỏi các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ do nhận thức rằng chúng không thể được bảo vệ, các nhóm đảo nhỏ này hiện là mục tiêu của một loạt các biện pháp phối hợp của PRC nhằm ép buộc, thuyết phục hoặc gây ảnh hưởng theo cách khác để họ hòa nhập với người hàng xóm khổng lồ của mình. Bối cảnh chính trị trên các đảo này đã bị chi phối bởi các quan điểm thân thiện với PRC. Các chính trị gia và người dân đều bị thu hút bởi những lợi ích kinh tế từ đầu tư, thương mại, du lịch và các mối liên kết cơ sở hạ tầng của PRC. Người dân Kinmen và Matsu cũng có nhiều khả năng tự nhận mình là “người Trung Quốc” hơn là cư dân của Đài Loan, cách đó 100 dặm. Mặt khác, sự hiện diện nhỏ bé của quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển trên các đảo này khó có thể chống lại bất kỳ hành động xâm lược nghiêm trọng nào từ PRC. 

Việc mất đi những vùng lãnh thổ này sẽ đánh vào các trung tâm cốt lõi của lực răn đe ở Eo biển Đài Loan: ý chí chính trị của Đài Loan trong việc chống lại sự xâm lược của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ. Việc Hoa Kỳ không phản ứng hiệu quả với một cuộc khủng hoảng như vậy sẽ có những tác động tiêu cực lan tỏa đến niềm tin của các đồng minh Hoa Kỳ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines vào chiếc ô phòng thủ của Hoa Kỳ. Do đó, việc duy trì chủ quyền của Đài Loan đối với những hòn đảo này là một nhiệm vụ bấp bênh nhưng quan trọng. 

Báo cáo này đã chỉ ra một kịch bản hợp lý trong đó Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể chiếm quần đảo Kim Môn bằng các biện pháp không cần chiến tranh. Một chiến dịch cưỡng chế không cần chiến tranh có sự phối hợp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở quy mô này sẽ là chưa từng có. Bắc Kinh đã sử dụng lực lượng bảo vệ bờ biển của mình để chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012, nhưng bãi cạn Scarborough không có người ở và không có người ở; Kim Môn là nơi sinh sống của gần 140.000 người bao gồm khoảng 3.000 quân nhân. [78] Một ví dụ tương tự gần hơn là giai đoạn đầu của việc Nga chiếm Crimea vào năm 2014, nhưng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thận trọng hơn trong việc sử dụng hành động xâm lược quân sự so với Nga dưới thời Vladimir Putin.

Tuy nhiên, “thống nhất” Đài Loan, bao gồm cả Kim Môn, là một trong những mục tiêu chiến lược cốt lõi của Bắc Kinh. Nhiều nỗ lực liên quan đến chiến dịch cưỡng ép mà báo cáo này mô tả đã được triển khai. CHND Trung Hoa chắc chắn có khả năng thực hiện chiến dịch thành công. Yếu tố ẩn số chính mà kịch bản này phụ thuộc vào là ý chí chính trị của ĐCSTQ, một biến số thường không rõ ràng và phụ thuộc vào nhận thức chủ quan của Bắc Kinh về động lực chính trị của Hoa Kỳ và Đài Loan. Do đó, điều cần thiết là chính quyền Đài Loan và Hoa Kỳ phải thực hiện các bước cụ thể để chuẩn bị cho khả năng này nhằm ngăn chặn chiến dịch, trực tiếp chống lại từng nỗ lực của nó và giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tác động của nó đối với khả năng răn đe ở Eo biển Đài Loan nói chung.

Washington, Đài Bắc và các chính phủ đồng minh phải phối hợp nỗ lực để củng cố cơ sở hạ tầng và phòng thủ của Đài Loan xung quanh các vùng lãnh thổ xa xôi, chống lại chiến tranh thông tin của Trung Quốc, trừng phạt hành vi xâm lược của Trung Quốc, bảo vệ quyền chủ quyền của Đài Loan và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo tính toàn vẹn liên tục của khả năng răn đe ở Eo biển Đài Loan. 


[1] https://www.nytimes.com/2016/06/26/world/asia/china-suspends-diplomatic-contact-with-taiwan.html

[2] https://apnews.com/article/china-nauru-taiwan-diplomatic-recognition-23fd9cdd0210a2340b5ae2092d2a85d1

[3] https://gss.mof dot gov.cn/gzdt/zhengcejiedu/202405/t20240531_3936150.htm

[4] https://docs.google.com/spreadsheets/d/1qbfYF0VgDBJoFZN5elpZwNTiKZ4nvCUcs5a7oYwm52g/edit?pli=1&gid=1953673365#gid=1953673365

[5] https://www.scmp dot com/news/china/politics/article/3260816/kmts-fu-kun-chi-returns-flashpoint-taiwan-peace-mission-islands-next-president

https://www.cnn.com/2024/04/10/china/china-xi-meets-ma-taiwan-former-president-intl-hnk/index.html

[6] https://www.understandingwar.org/backgrounder/china-taiwan-weekly-update-may-24-2024

[7] https://www.reuters.com/article/us-taiwan-china/taiwan-concedes-territorial-waters-near-china-idUSTRE5AM1MU20091123/

[8] https://focustaiwan dot tw/cross-strait/202402190007

https://un.org/depts/los/convention_agreements/texts/unclos/part2.htm

[9] https://news.ltn dot com.tw/news/politics/paper/1631646

[10] http://epaper.chinadaily.com dot cn/a/202402/21/WS65d5458ea310df4030f4f840.html

[11] https://focustaiwan dot tw/cross-strait/202403060011

[12] https://english.news dot cn/20240730/064a83ae2fad4458889a375fce605987/c.html

[13] http://www.81 dot cn/yw_208727/16286983.html

[14] https://www.ccg dot gov.cn//2024/hjyw_0218/2418.html

[15] https://news.ltn dot com.tw/news/politics/paper/1631646

[16] https://news.ltn.com.tw/news/politics/breakingnews/4710351

[17] http://www.81 dot cn/ss_208539/16318796.html 

[18] https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20240320005680-260407?chdtv

[19] https://www.cga.gov dot tw/GipOpen/wSite/ct?xItem=159716&ctNode=650&mp=999

[20] https://focustaiwan dot tw/cross-strait/202408020015

[21] https://focustaiwan dot tw/cross-strait/202408130017

[22] https://news.ltn.com dot tw/news/politics/breakingnews/4725589

[23] https://www.taipeitimes dot com/News/taiwan/archives/2024/07/27/2003821391

[24]  https://www.cna.com dot tw/news/aipl/202407200085.aspx

https://news.ltn.com dot tw/news/politics/paper/1655032

[25] https://www.rfa.org/english/news/china/kinmen-island-taiwan-tensions-03272024133330.html

[26] https://news.ltn.com dot tw/news/politics/breakingnews/4754248

[27] https://www.rfi.fr/cn/%E5%8F%B0%E6%B9%BE/20240229-%E9%87%91%E9%97%A8%E6%88%90%E4%BA%86%E4%B8%AD%E5%9B%BD%E5%AF%B9%E4%BB%98%E5%8F%B0%E6%B9%BE%E7%9A%84%E6%88%98%E7%95%A5%E5%AE%9E%E9%AA%8C%E5%AE%A4

[28] https://www.cga.gov dot tw/GipOpen/wSite/public/Attachment/f1722655842661.pdf

[29] https://www.cga.gov dot tw/GipOpen/wSite/public/Data/f1722651007021.pdf

[30] https://www.taiwannews.com dot tw/news/5027798

[31] https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20240223004372-260407

https://www.163 dot com/dy/article/IRPO11N505565ORW.html

[32]  https://tw.news.yahoo dot com/%E5%85%A9%E5%B2%B8%E6%94%BF%E7%AD%96%E7%9F%9B%E7%9B%BE-%E6%B0%91%E9%80%B2%E9%BB%A8-%E4%B8%AD%E6%96%B9%E6%87%89%E6%98%8E%E7%A2%BA%E7%AB%8B%E5%A0%B4-074058783.html

[33] https://www.cna dot com.tw/news/firstnews/202010110198.aspx

[34] http://www.gwytb dot gov.cn/xwdt/xwfb/xwfbh/202406/t20240612_12627170.htm

https://www.taiwannews.com.tw/news/5877199

https://news.pts dot org.tw/article/688245

https://def.ltn dot com.tw/article/breakingnews/4634394

https://www.chinatimes dot com/newspapers/20240611000403-260118?chdtv

https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20240609002885-260407?ctrack=pc_main_recmd_p01

[35] http://www.gwytb dot gov.cn/xwdt/xwfb/xwfbh/202406/t20240612_12627170.htm

[36] https://www.taiwannews.com dot tw/news/5877199

https://www.cna dot com.tw/news/aipl/202404090013.aspx

[37] https://indsr dot org.tw/respublicationcon?uid=12&resid=1912&pid=3403&typeid=3

https://www.bbc.com/zhongwen/trad/chinese-news-62734002

[38] http://www.gwytb dot gov.cn/xwdt/xwfb/xwfbh/202401/t20240131_12597320.htm

[39] https://www.scmp dot com/news/china/politics/article/3250431/beijings-changes-civil-flight-path-near-taiwan-strait-median-line-likely-squeeze-islands-air-defence

https://web.archive.org/web/20240422063919/https://www.caac.gov.cn/XWZX/MHYW/202404/t20240419_223911.html

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/china-opens-new-air-routes-near-taiwanese-islands-2024-04-19

[40] https://www.caa.gov dot tw/NewsPublish-Content.aspx?lang=1&nid=2304&a=381&ssd=2023/04/24&sed=2024/04/24&title=&ngid=1

[41] http://www.gwytb dot gov.cn/xwdt/xwfb/xwfbh/202404/t20240424_12615808.htm

[42] https://www.gov dot cn/zhengce/202309/content_6903509.htm

[43] http://www.dangjian dot com/shouye/zhuanti/zhuantiku/dangjianwenku/zhongyangtongzhi/202402/t20240202_6735585.shtml

[44] http://www.gwytb dot gov.cn/bmst/202401/t20240109_12592460.htm

[45] http://www.moe.gov dot cn/jyb_xwfb/gzdt_gzdt/s5987/202406/t20240612_1135097.html

[46] https://local.cctv dot com/2024/04/28/ARTIbOlyRbc1vVolkPBWHMwC240428.shtml

[47] https://www.fuzhou dot gov.cn/zwgk/gzdt/rcyw/202405/t20240509_4821118.htm

[48] https://www.settour dot com.tw/act/gdg/kinxia/

[49] https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20230920005430-260407?chdtv

[50] https://www.scmp dot com/news/china/politics/article/3274065/mainland-china-tour-group-arrives-taiwans-matsu-beijing-eases-travel-curbs

[51] https://www.ndrc dot gov.cn/xxgk/zcfb/ghwb/202207/P020220712348051707026.pdf

[52] https://www.taipeitimes dot com/News/taiwan/archives/2024/01/11/2003811948

[53] https://www.cnn.com/2023/06/01/asia/taiwan-china-tensions-kinmen-island-dmz-intl-hnk/index.html

[54] https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20230920005430-260407?chdtv

[55] http://www.gwytb dot gov.cn/m/speech/202309/t20230927_12570890.htm

https://www.cnn.com/2023/06/01/asia/taiwan-china-tensions-kinmen-island-dmz-intl-hnk/index.html

[57] https://www.mac dot gov.tw/cn/News_Content.aspx?n=B383123AEADAEE52&sms=2B7F1AE4AC63A181&s=19D7AB090D4D645B

[58] https://www.mac.gov dot tw/en/News_Content.aspx?n=2BA0753CBE348412&sms=E828F60C4AFBAF90&s=7C5D17646E80A429

[59] https://news.ltn.com dot tw/news/focus/paper/1167066

[60] http://www.taiwan dot cn/plzhx/plyzl/202408/t20240807_12640945.htm

[61] Min-Cheng Tu and YJ Huang, “Impact of Land Reclamation on Coastal Water in a Semi-Enclosed Bay,” *Remote Sensing* 15 (2023), https://www.researchgate.net/publication/367173006_Impact_of_Land_Reclamation_on_Coastal_Water_in_a_Semi-Enclosed_Bay

[62] https://db.cec dot gov.tw/ElecTable/Election/ElecTickets?dataType=tickets&typeId=ELC&subjectId=P0&legisId=00&themeId=1f7d9f4f6bfe06fdaf4db7df2ed4d60c&dataLevel=N&prvCode=00&cityCode=000&areaCode=00&deptCode=000&liCode=0000

https://db.cec dot gov.tw/ElecTable/Election/ElecTickets?dataType=tickets&typeId=ELC&subjectId=P0&legisId=00&themeId=4d83db17c1707e3defae5dc4d4e9c800&dataLevel=N&prvCode=00&cityCode=000&areaCode=00&deptCode=000&liCode=0000

[63] https://www.cna dot com.tw/news/aipl/202403070186.aspx

[64] http://www.81 dot cn/ss_208539/16318796.html 

[65] https://www.chinatimes dot com/realtimenews/20200329003569-260402

[66] https://apnews.com/article/matsu-taiwan-internet-cables-cut-china-65f10f5f73a346fa788436366d7a7c70

https://www.taiwannews.com dot tw/news/4852575

[67] https://www.congress.gov/96/statute/STATUTE-93/STATUTE-93-Pg14.pdf

[68] https://avalon.law.yale.edu/20th_century/chin001.asp

[69] https://www.taiwannews.com dot tw/en/news/4816737

 https://www.cna.com dot tw/news/aloc/202302210126.aspx

[70] https://www.taiwannews.com dot tw/news/5037409

https://www.rfa.org/english/news/china/kinmen-espionage-11232022011600.html

[71] http://www.gwytb dot gov dot cn/xwdt/xwfb/xwfbh/202403/t20240313_12605907.htm

[72] https://www.understandingwar.org/backgrounder/china-taiwan-weekly-update-february-29-2024

[73] https://www.congress.gov/96/statute/STATUTE-93/STATUTE-93-Pg14.pdf

[74] https://www.digitimes.com/news/a20240315PD211/taiwan-chunghwa-telecom-uk-oneweb-satellite-communications.html

[75] https://www.atlanticcouncil.org/in-depth-research-reports/report/strengthening-taiwans-resiliency/

[76] https://unctadstat.unctad.org/datacentre/dataviewer/US.PLSCI

https://info.chineseshipping dot com.cn/cninfo/TodayTopNews/202401/t20240122_1386162.shtml

[77] https://www.voachinese.com/a/china-lifts-sanction-on-us-satellite-co-in-rare-reversal-20240801/7725698.html

[78] https://www.kinmen.gov dot tw/News_Content2.aspx?n=98E3CA7358C89100&sms=BF7D6D478B935644&s=527B420C77D9EE47&Create=1

https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2024-01-18/china-taiwan-on-the-front-line-new-government-will-be-tested

Comments are closed.