Tình hình ở Ukraine ngày 27.04.2023 (#428): Bộ Tổng Tham Mưu – Bộ Quốc Phòng Anh – Viện Nghiên Cứu Chiến tranh Hoa kỳ ISW



Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine

16:45

Lực lượng Nga nã pháo vào làng Tokarivka ở vùng Kharkiv. Các công nhân của Công ty cổ phần Kharkiv Oblenergo, những người đang khôi phục các đường dây điện địa phương bị hư hại do pháo kích của Nga, đã bị trúng đạn. 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương. – Oleh Syniehubov, Trưởng ban quản lý quân sự khu vực Kharkiv

12:32

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo vào các khu vực Chernihiv, Sumy, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Mykolaiv và Kherson. 7 công dân thiệt mạng. 31 người bị thương. – Thông tin từ các BCHQS khu vực

10:16

Vào ngày 27 tháng 4, quân đội Nga đã tấn công Mykolaiv bằng tên lửa “Kalibr”. Một ngôi nhà riêng đã bị phá hủy. Một tòa nhà dân cư nhiều tầng, một ngôi nhà riêng và một tòa nhà lịch sử đã bị hư hại đáng kể. 1 thường dân thiệt mạng và 23 người bị thương, trong đó có 1 trẻ em. – Vladyslav Nazarov, Người phát ngôn Bộ chỉ huy tác chiến “Nam”

09:20

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine, 470 trẻ em Ukraine đã thiệt mạng, 951 trẻ em bị thương. Hầu hết nạn nhân là trẻ em đến từ vùng Donetsk. – Văn phòng Tổng công tố

08:12

Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 27 tháng 4 năm 2023 (xấp xỉ): 188920 quân; 3694 xe tăng; 7178 xe bọc thép; 2887 hệ thống pháo binh; 542 MLRS; 293 hệ thống tác chiến phòng không; 308 chiếc; 294 máy bay trực thăng; 5805 xe ô tô quân sự và thùng nhiên liệu; 18 thuyền quân sự; 2461 UAV chiến thuật; 352 quân trang đặc chủng; tên lửa hành trình 911. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

07:34

Vào ngày 26 tháng 4, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 54 cuộc tấn công của Nga trên các hướng Bakhmutskyi, Avdiivskyi và Marinskyi. Ngoài ra, bộ đội tên lửa Ukraine và xạ thủ đã bắn trúng 2 hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thực hiện 11 cuộc tấn công vào các địa điểm có quân đội Nga. Quân phòng thủ Ukraine cũng bắn hạ 6 UAV của đối phương. – Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

00:49

Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khoảng 2.279 công dân Ukraine đã được trả tự do khỏi sự giam cầm của Nga và trở về nhà. – Volodymyr Zelenskyy, Tổng thống Ukraine


[1/5] Hình ảnh cho thấy vào tháng 3 năm 2023, các lực lượng Nga đã thiết lập các vị trí chiến đấu bằng bao cát trên mái của một số trong số sáu tòa nhà chứa lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP).

[2/5] Nga đã kiểm soát ZNPP từ tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các tòa nhà lò phản ứng thực tế được tích hợp trong kế hoạch phòng thủ chiến thuật.

[3/5] Nga có thể đã xây dựng các vị trí này vì họ ngày càng lo ngại về triển vọng của một cuộc tấn công lớn của Ukraine.

[4/5] Việc di chuyển rất có thể làm tăng khả năng thiệt hại cho các hệ thống an toàn của ZNPP nếu giao tranh diễn ra xung quanh ZNPP.

[5/5] Tuy nhiên, thiệt hại thảm khốc trực tiếp đối với các lò phản ứng khó có thể xảy ra trong hầu hết các tình huống hợp lý liên quan đến vũ khí bộ binh vì các cấu trúc được gia cố rất kỹ lưỡng.


Viện nghiên cứu chiến tranh Hoa Kỳ đánh giá ngày 27/4/2023

Chìa khóa rút ra

  • Bộ chỉ huy quân sự Nga dường như đang cải tổ vai trò lãnh đạo của các cơ quan chỉ huy liên quan đến việc tạo lực lượng, duy trì và hậu cần.
  • Ba cơ quan chỉ huy được cho là đã nhận lãnh đạo mới trong khuôn khổ cuộc cải tổ này rất đáng chú ý vì chúng có liên quan đến việc quản lý các khía cạnh tạo lực lượng, duy trì quân đội và giám sát hậu cần của Nga.
  • Các quan chức phương Tây bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng tiến hành một cuộc phản công thành công của Ukraine.
  • Các lực lượng Nga được cho là đang sử dụng chiến thuật mới để làm phức tạp khả năng phát hiện tên lửa Nga của lực lượng phòng không Ukraine.
  • Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov dường như đã phát động một chiến dịch mới để thu hút sự chú ý của quốc gia.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani tại New Delhi, Ấn Độ ngày 27/4.
  • Các lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động phòng thủ theo hướng Kupyansk và hạn chế các cuộc tấn công trên bộ gần Kreminna.
  • Các lực lượng Nga đã không đạt được bất kỳ lợi ích nào được xác nhận trong hoặc xung quanh Bakhmut nhưng có thể đang chuyển các lực lượng dự trữ bổ sung đến khu vực Bakhmut.
  • Các lực lượng Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công dọc tuyến Thành phố Avdiivka-Donetsk.
  • Các lực lượng Nga đang tiếp tục quân sự hóa Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) để phòng thủ trước các hoạt động phản công có thể xảy ra của Ukraine.
  • Washington Post  đưa tin rằng các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ nói rằng các nhà lãnh đạo quân đội Nga đặt mục tiêu nhập ngũ 815.000 binh sĩ trong khi cân bằng những lo ngại về tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.
  • Các đảng phái Ukraine đã tiến hành ba cuộc tấn công riêng biệt vào các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vào ngày 26-27 tháng 4.

Chìa khóa rút ra đánh giá ngày 26/4/2023

  • Nga dường như đang tiếp tục một chiến dịch giảm dân số có chủ ý tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái định cư các lãnh thổ Ukraine với người Nga.
  • Cạnh tranh giữa các công ty quân sự tư nhân Nga (PMC) có thể đang gia tăng ở Bakhmut.
  • Điện Kremlin tiếp tục các biện pháp mã hóa các điều kiện đối với sự đàn áp trong nước.
  • Những bình luận của các quan chức Nga và những tiếng nói nổi bật trong không gian thông tin của Nga tiếp tục làm nổi bật sự lo lắng lan rộng về các hành động phản công tiềm ẩn của Ukraine.
  • Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công nhận rõ ràng chủ quyền và độc lập của Ukraine, tuyên bố rằng tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau là nền tảng cho quan hệ Ukraine-Trung Quốc trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
  • Điện Kremlin có thể đang cố gắng trấn an Armenia rằng họ là một đối tác đáng tin cậy mặc dù thực tế là cuộc chiến ở Ukraine đang hạn chế khả năng của Nga trong việc đóng một vai trò lớn hơn trong việc làm trung gian cho cuộc xung đột Nagorno-Karabakh. Điện Kremlin có thể cố gắng sử dụng lính nghĩa vụ để duy trì các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Nagorno Karabakh và duy trì quan hệ với Armenia và các quốc gia thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).
  • Các nguồn tin Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã không tiến hành bất kỳ hoạt động tấn công nào dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna.
  • Các lực lượng Nga đã giành được thắng lợi trong Bakhmut và phía bắc Avdiivka.
  • Các blogger Nga tiếp tục tranh luận với nhau về hoạt động của Ukraine dọc theo sông Dnipro ở Kherson Oblast.
  • Chính quyền Nga đã bắt đầu gửi giấy triệu tập đăng ký quân sự bao gồm các mối đe dọa về “các biện pháp hạn chế”.
  • Các nguồn tin của Nga cho rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã ngăn chặn một âm mưu tấn công ở Crimea.

Xem chi tiết ở đây

Comments are closed.