Trung Quốc cảnh báo Mỹ về hợp tác quân sự với Đài Loan, Anh cảnh báo Bắc Kinh (DKN)


Hội An 

Lính Đài Loan điều khiển xe tăng trong cuộc tập trận ở một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: AFP).

Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo rằng quân đội Mỹ không nên hợp tác quân sự với Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào, sau khi có tin Ngũ Giác Đài đang cử các sĩ quan đến huấn luyện binh lính ở hòn đảo này.

Trong một cuộc họp báo hàng tuần ở Bắc Kinh, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc – bà Chu Phượng Liên, cho biết nước này kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức liên lạc giữa Mỹ và Đài Loan, dù đó là giao lưu quân sự hay giữa các quan chức 2 bên.

Bà Chu Phượng Liên đưa ra bình luận trên để đáp lại tin tức từ truyền thông Đài Loan rằng Mỹ đã điều khoảng 200 nhân viên quân sự, chủ yếu là Thủy quân lục chiến, đến Đài Loan để giúp huấn luyện quân đội.

Theo một báo cáo của hãng Taiwan News, quân đội Mỹ đã đến nước này để đánh giá hoạt động huấn luyện tại chỗ và đề xuất những đổi mới cho các đối tác Đài Loan.

Đài Loan trở thành quốc đảo tự trị kể từ khi tách khỏi đại lục vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến. Tuy nhiên, Trung Quốc coi hòn đảo này là một tỉnh của mình và đang quyết tâm sáp nhập Đài Loan với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh không hài lòng với các mối quan hệ ngoại giao hoặc liên kết quân sự của hòn đảo với các nước khác.

Chính phủ Trung Quốc đã cho phi cơ chiến đấu và phi cơ ném bom bay với số lượng ngày càng lớn và phóng hỏa tiễn ra biển nhằm đe dọa hòn đảo này.

Bà Chu Phượng Liên cáo buộc các nhà thầu quốc phòng của Mỹ đã cố ý kích động đối đầu bằng cách lợi dụng vấn đề nhạy cảm để kiếm lời trước chuyến thăm dự kiến tới Đài Loan vào tuần tới. Bà cũng cáo buộc Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền của Đài Loan thông đồng với Mỹ để gây áp lực cho nền độc lập chính thức của hòn đảo.

Nikkei Asia đưa tin, một phái đoàn gồm khoảng 25 nhà thầu quốc phòng Mỹ sẽ đến Đài Bắc vào tuần tới để thảo luận về việc hợp tác sản xuất thiết bị bay không người lái và đạn pháo tại Đài Loan.

Sự kiện đó diễn ra khi Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết Trung Quốc đang tiến hành xây dựng quân đội lớn nhất trong lịch sử thời bình và yêu cầu Bắc Kinh cởi mở hơn về điều đó. Hôm 25/4, ông Cleverly cũng cảnh báo rằng nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, điều đó sẽ phá hủy nền thương mại của thế giới.

Ngoại trưởng Anh cho rằng cuộc xâm lược của Trung Quốc sẽ gây hủy hoại không chỉ về nhân mạng, mà còn về tài chính, cho nên “điều cần thiết là không bên nào có hành động đơn phương để thay đổi hiện trạng.”

Theo DKN.TV

Tags: , , , ,

Comments are closed.