Lửa bùng cháy lớn tại kho nhiên liệu ở Crimea sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ (NYT)


Khói bốc lên từ đám cháy lớn ở Crimea. Hình cắt từ video NYT

Một quan chức địa phương do Nga cài đặt đã đổ lỗi vụ cháy cho “máy bay không người lái của kẻ thù”. Ukraine, quốc gia thường duy trì chính sách mơ hồ chiến lược về các cuộc tấn công ở Crimea, đã không nhận trách nhiệm.

Khói bốc lên từ đám cháy lớn ở Crimea. Hình cắt từ video NYT

    Khói bốc lên từ kho nhiên liệu Crimean sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ Một cuộc tấn công ở Crimea do Nga chiếm đóng đã đánh trúng một kho nhiên liệu ở thành phố cảng Sevastopol. Thống đốc địa phương do Điện Kremlin bổ nhiệm đã đổ lỗi cho “máy bay không người lái của kẻ thù” gây ra vụ cháy. Các quan chức Ukraine đã không nhận trách nhiệm.Tín dụngTín dụng…Reuters

    Marc Santora
    Victoria Kim

    QuaMarc SantoraVictoria Kim

    29 Tháng Tư, 2023 Cập nhật 2:38 chiều ET

    KYIV, Ukraine – Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một kho nhiên liệu tại thành phố Sevastopol ở Crimea do Nga chiếm đóng đã gây ra một đám cháy lớn vào sáng ngày thứ Bảy, một quan chức Nga cho biết, trong cuộc tấn công mới nhất vào một bán đảo quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Moscow.

    Một đám khói đen dày đặc bao trùm bầu trời trên thành phố cảng, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga.

    Bán đảo Crimea, bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 đã được củng cố nghiêm ngặt trong những năm kể từ đó, có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự kiểm soát của Moscow đối với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền nam và miền đông Ukraine. Nó ngày càng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công, mặc dù Ukraine thường duy trì chính sách mơ hồ chiến lược về các cuộc tấn công ở đó.

    Thống đốc địa phương do Điện Kremlin bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, kêu gọi cư dân địa phương giữ bình tĩnh khi các đội cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa mà ông nói là do “máy bay không người lái của kẻ thù” gây ra. Các quan chức Ukraine đã không nhận trách nhiệm về vụ cháy hôm thứ Bảy.

    “Điều quan trọng là không ai bị thương,” ông Razvozhaev nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo. “Với phần còn lại – chúng tôi sẽ tìm ra nó.”

    • Một cuộc tấn công quy mô lớn: Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên không quy mô lớn đầu tiên  trong hơn một tháng nhằm vào các mục tiêu dân sự Ukraine, giết chết ít nhất 25 người – cuộc tấn công nguy hiểm nhất kể từ tháng Giêng.
    • Cung cấp ngũ cốc: Các đại sứ EU đã đồng ý cho phép các loại ngũ cốc của Ukraine vào khối miễn thuế trong một năm nữa ; sự miễn trừ lần đầu tiên được ban hành vào năm ngoái để hỗ trợ đất nước trong chiến tranh. Họ cũng cấp viện trợ cho nông dân ở các nước EU nơi giá nông sản sụt giảm  do hàng nhập khẩu rẻ hơn.
    • Đề phòng: Hoa Kỳ đang kết nối Ukraine với các cảm biến  có thể phát hiện bức xạ‌‌ từ vũ khí hạt nhân hoặc bom bẩn và có thể xác nhận danh tính của kẻ tấn công. Sáng kiến ​​này có thể giúp xác minh tội lỗi của Moscow nếu Nga kích nổ vũ khí phóng xạ.

    Crimea là bàn đạp quan trọng khi Tổng thống Vladimir V. Putin ra lệnh xâm lược Ukraine hơn một năm trước. Nhà lãnh đạo Nga đã đến thăm Sevastopol vào tháng trước để đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày sáp nhập vào Nga, một cử chỉ thách thức chỉ một ngày sau khi tòa án quốc tế phát lệnh bắt giữ ông.

    Khi các quan chức Ukraine nói rằng nước này đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ do lực lượng Nga chiếm giữ, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định rằng Kiev cần giành lại quyền kiểm soát Crimea để ngăn chặn sự xâm lược của Moscow trong tương lai.

    Ông nhắc lại quan điểm đó trong một cuộc phỏng vấn được kênh Yle của Phần Lan đăng tải hôm thứ Bảy, nói rằng phương Tây càng cung cấp nhiều vũ khí cho Ukraine thì chiến tranh sẽ kết thúc càng nhanh.

    Ông nói: “Chúng tôi muốn cứu càng nhiều mạng sống càng tốt, vì vậy số lượng vũ khí rất quan trọng.

    Một phần lập luận của Ukraine khi yêu cầu các tên lửa tầm xa hơn từ các đồng minh là họ muốn có thể tấn công sâu hơn vào phía sau các phòng tuyến của Nga, bao gồm cả ở Crimea. Chính quyền Biden cho đến nay vẫn kiên quyết phản đối việc làm như vậy, vì sợ rằng nó có thể khiêu khích Điện Kremlin.

    Câu chuyện tiếp tục bên dưới quảng cáo

    Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào lực lượng Ukraine có thể tấn công các mục tiêu của Nga ở Crimea, nhưng các cuộc tấn công ngày càng trở nên táo bạo.

    Lửa và khói đen được nhìn thấy trên một cây cầu trên mặt nước.
    Vào tháng 10, một vụ nổ đã làm hư hại nghiêm trọng cây cầu duy nhất nối Crimea với Nga.Tín dụng…Báo chí liên quan

    Vào tháng 8, các vụ nổ đã làm rung chuyển một căn cứ không quân của Nga ở Saki. Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công hai tháng sau đó, khi chỉ huy hàng đầu của Kiev, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, viết rằng quân đội đã nhắm mục tiêu vào một số địa điểm quân sự của Crimea, bao gồm cả căn cứ không quân, để làm suy yếu khả năng quân sự của Nga và khiến Moscow lo lắng về vụ tấn công, an ninh của các khu vực được coi là nằm ngoài tầm với của vũ khí Ukraine.

    Vào tháng 10, một vụ nổ đã làm hư hại nghiêm trọng cây cầu duy nhất nối Crimea với Nga , một sự bối rối sâu sắc đối với Điện Kremlin. Kể từ đó, Ukraine được cho là đứng sau một số vụ tấn công nhằm vào các tàu Nga đang neo đậu tại cảng ở Sevastopol.

    Khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc phản công được mong đợi từ lâu, các cuộc tấn công vào bán đảo, bao gồm các cuộc tấn công vào các tuyến đường sắt và cơ sở hạ tầng quan trọng khác, đã gia tăng.

    Đồng thời, các lực lượng Nga đang xây dựng các vị trí phòng thủ trên khắp bán đảo vốn đã được quân sự hóa mạnh mẽ. Các bức ảnh vệ tinh do các công ty tư nhân công bố trong những tuần gần đây cho thấy một mạng lưới chiến hào và công sự khác đang ngày càng phát triển.

    Hôm thứ Bảy, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết vụ hỏa hoạn tại kho nhiên liệu ở Sevastopol là “sự trừng phạt của Chúa” đối với vụ Uman, thành phố nơi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga một ngày trước đó đã giết chết 23 người, trong đó có 6 trẻ em. Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Ihor Klymenko, hai phụ nữ vẫn mất tích.

    Người phát ngôn Andriy Yusov cho biết: “Hình phạt này sẽ kéo dài. “Tất cả cư dân của Crimea bị chiếm đóng tạm thời không nên ở gần các cơ sở quân sự và cơ sở cung cấp cho quân đội của kẻ xâm lược trong tương lai gần.”

    Ông tuyên bố rằng hơn 10 bể chứa các sản phẩm dầu với tổng sức chứa 40.000 tấn đã bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn hôm thứ Bảy. Tuy nhiên, chính quyền địa phương của Nga cho biết thiệt hại ít hơn và đám cháy đã được dập tắt vào buổi chiều. Trong khi ông Razvozhaev ban đầu nói rằng hai máy bay không người lái đã bắn trúng kho nhiên liệu, sau đó ông nói rõ rằng một máy bay không người lái thứ hai đã bị bắn hạ trước khi nó đến được mục tiêu.

    Trong khi các quan chức Ukraine cổ vũ các cuộc tấn công vào Crimea, quân đội thường không nhận công trạng để duy trì bí mật hoạt động. Các quan chức cho biết Kiev không muốn Moscow biết những loại vũ khí tầm xa mà họ có, ngay cả khi họ tham gia vào các chiến dịch gây quỹ đầy tham vọng để mở rộng phi đội máy bay không người lái tầm xa và hàng hải.

    Vào sáng thứ Bảy, khói bốc lên từ đám cháy tại kho dầu trên Vịnh Kazachya có thể được nhìn thấy từ hàng dặm. Ông Razvozhaev cho biết nó đang đốt cháy một khu vực rộng khoảng 10.000 feet vuông, đồng thời cho biết thêm rằng khu vực địa phương sẽ không phải sơ tán và nguồn cung cấp nhiên liệu cho các tài xế sẽ không bị ảnh hưởng.

      Marc Santora báo cáo từ Kiev, Ukraine, và Victoria Kim từ Seoul. Anatoly Kurmanaev đã đóng góp báo cáo từ Berlin và Anushka Patil từ New York.

      New York Times


      Xem thêm:

      Máy bay không người lái Ukraine được cho là đã tấn công nhà máy lọc dầu của Nga ở Sevastopol, Crimea do Nga chiếm đóng

      Tags: , , ,

      Comments are closed.