Thủ tướng Ý Meloni mô tả lời đề nghị ngừng bắn của Putin đối với Ukraine là ‘tuyên truyền’


ELENA BECATOROS và PAOLO SANTALUCIA

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024 lúc 12:14 trưa EDT· 

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng tại G7 ở Borgo Egnazia, gần Bari ở miền nam nước Ý, thứ Bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP/Andrew Medichini)

1 / 5

Ý G7

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng tại G7 ở Borgo Egnazia, gần Bari ở miền nam nước Ý, thứ Bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP/Andrew Medichini)BÁO CHÍ LIÊN QUAN

BORGO EGNAZIA, Ý (AP) — Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hôm thứ Bảy đã bác bỏ lời đề nghị ngừng bắn cho Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “tuyên truyền”, khi bà kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước đã đạt được thỏa thuận cho khoản vay 50 tỷ đô la cho Ukraine.

Meloni cho biết khoản vay sẽ được cung cấp bởi Mỹ, Anh, Canada và có thể cả Nhật Bản. Bà nói thêm, các tài sản bị đóng băng của Nga được sử dụng làm tài sản thế chấp chủ yếu ở châu Âu, “vì vậy châu Âu đã đóng góp bằng cách xác định cơ chế bảo lãnh”.

Thỏa thuận cho vay đã đạt được vào ngày thứ Năm khai mạc cuộc họp thường niên kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo từ các nước G7 như Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ tại khu vực Puglia phía nam nước Ý.

Khi được hỏi về đề xuất ngừng bắn của Putin, Meloni nói rằng nó “đối với tôi giống như một động thái tuyên truyền hơn là thực tế”.

Tổng thống Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẽ “ngay lập tức” ra lệnh ngừng bắn ở Ukraine và bắt đầu đàm phán nếu Kyiv bắt đầu rút quân khỏi bốn khu vực mà Moscow đã sáp nhập vào năm 2022 và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Meloni cho biết: “Nếu đề xuất của Tổng thống Putin là: Chúng tôi sẵn sàng đàm phán hòa bình nếu Ukraine công nhận cuộc xâm lược Ukraine và từ bỏ các khu vực bị chiếm đóng… thì với tôi, đề xuất này có vẻ không thực sự hiệu quả”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, một trong số nhiều nhà lãnh đạo thế giới tham dự G7 với tư cách khách mời, đã bác bỏ cái mà ông gọi là tối hậu thư của Putin về việc nhượng lại thêm lãnh thổ.

Thụy Sĩ đã tổ chức một hội nghị hòa bình cho Ukraine vào thứ Bảy, mặc dù Nga không tham dự, người ta nghi ngờ liệu có thể đạt được bất kỳ đột phá lớn nào hay không.

Trong cuộc họp báo, Meloni đã được hỏi về cuộc chiến Israel-Hamas và tại sao G7 không lên án Israel về những cái chết của dân thường do các cuộc tấn công của nước này ở Gaza.

Meloni nói rằng “Tôi nghĩ chúng ta cần nhớ ai là người bắt đầu tất cả những điều này và đó không phải là Israel, mà là một người đã giết thường dân, phụ nữ và trẻ em”, ám chỉ đến cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas ở miền nam Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và châm ngòi cho cuộc chiến. Theo các quan chức y tế Palestine, các cuộc ném bom và tấn công trên bộ của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 37.000 người Palestine, những người không cung cấp thông tin chi tiết về thường dân và chiến binh.

Bà nói: “Bây giờ chúng ta phải nỗ lực vì hòa bình, nghĩa là đối thoại, công nhận quyền được an toàn, quyền được sống trong hòa bình của Israel và quyền của người Palestine có nhà nước riêng để sống hòa bình”. “Đó là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này, công việc của chúng tôi là đối thoại với mọi người.”

Tuy nhiên, bà nói, Israel đã rơi vào bẫy trong phản ứng của mình vào ngày 7 tháng 10.

“Có vẻ như Israel đang nhảy vào một cái bẫy. Vì cái bẫy của Hamas là cô lập họ. Có vẻ như nó đang có hiệu quả”, Meloni nói, đồng thời nói thêm rằng những người bạn của Israel “cần phải đưa ra những lời rõ ràng cho Israel, vì sự an toàn của họ… và đây chính xác là những gì Ý đang làm”.

Thủ tướng Ý cũng bày tỏ sự hài lòng rằng “G7 lần đầu tiên thảo luận về dòng người di cư và cuộc chiến chống nạn buôn người”.

“Chúng ta phải đảm bảo cho mọi người quyền không phải di cư và rời bỏ quê hương của mình”, bà nói.

Được biết đến với lập trường cứng rắn về vấn đề di cư, Meloni đã giới thiệu chủ đề này với tư cách là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh và mong muốn tăng cường đầu tư và tài trợ cho các quốc gia châu Phi như một biện pháp giảm áp lực di cư lên châu Âu. Ý là một trong những cửa ngõ chính vào Liên minh châu Âu cho những người chạy trốn nghèo đói và xung đột ở Châu Phi, Trung Đông và Châu Á.

Trong thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh, G7 đã công bố một liên minh chống lại nạn đưa người di cư trái phép, lưu ý rằng bảy quốc gia sẽ “tập trung vào các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư bất thường, nỗ lực tăng cường quản lý biên giới và hạn chế tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia cũng như các con đường an toàn và thường xuyên để di cư”. di cư.”

___

Becatoros đưa tin từ Bari, Ý. Nhà báo Giada Zampano của Associated Press tại Rome đã đóng góp vào báo cáo này.


Comments are closed.