Putin sẽ đến thăm Triều Tiên trong chuyến đi hiếm hoi khi sự liên kết chống phương Tây ngày càng sâu sắc


Simone McCarthy

Bởi Simone McCarthy và Anna Chernova , CNN 

Đã cập nhật 7:58 AM EDT, Thứ Hai, ngày 17 tháng 6 năm 2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước chuyến thăm trung tâm phóng vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở vùng Amur của Nga vào tháng 9 năm 2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước chuyến thăm trung tâm phóng vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở vùng Amur của Nga vào tháng 9 năm 2023. Văn phòng Báo chí Điện Kremlin/Tài liệu/Cơ quan Anadolu/Hình ảnh Getty/Tập tinCNN — 

Điện Kremlin cho biết, Vladimir Putin chuẩn bị tới Triều Tiên trong chuyến thăm hai ngày bắt đầu từ thứ Ba, trong chuyến đi đầu tiên của Tổng thống Nga tới nước này sau hơn hai thập kỷ – và là dấu hiệu mới nhất về sự liên kết sâu sắc hơn đã gây ra mối quan ngại rộng rãi trên toàn thế giới. .

Đây là chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của Putin kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào năm 2022 và là thời điểm quan trọng đối với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, người đã không tiếp đón một nhà lãnh đạo thế giới khác tới Bình Nhưỡng – một trong những thủ đô bị cô lập về chính trị nhất thế giới – kể từ đó. đại dịch Covid-19.

Chuyến thăm được theo dõi chặt chẽ dự kiến ​​sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa hai cường quốc được hình thành dựa trên sự thù địch chung của họ đối với phương Tây và được thúc đẩy bởi nhu cầu hỗ trợ của Putin trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.QUẢNG CÁO

Sau chuyến thăm Triều Tiên, ông Putin sẽ tới Hà Nội vào thứ Tư trong chuyến đi kéo dài hai ngày nữa, nhằm thể hiện mối quan hệ của Việt Nam do Cộng sản cai trị với Nga có khả năng khiến Hoa Kỳ phải lo lắng.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các nước khác đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho nỗ lực chiến tranh của Nga trong những tháng gần đây, trong khi các nhà quan sát nêu lên mối lo ngại rằng Moscow có thể đang vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế để hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển chương trình vệ tinh quân sự mới ra đời của mình . Cả hai nước đều từ chối xuất khẩu vũ khí cho Triều Tiên.

Chuyến đi của Putin là để đáp lại chuyến đi của Kim vào tháng 9 năm ngoái , khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đi trên tàu bọc thép đến vùng Viễn Đông của Nga, trong chuyến thăm có dừng chân tại một nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu và một cơ sở phóng tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang thăm một nhà máy sản xuất đạn dược ở một địa điểm không được tiết lộ trong bức ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 10 tháng 1 năm 2024.

BÀI VIẾT LIÊN QUANCác nhà máy sản xuất vũ khí cho Nga của Triều Tiên đang ‘hoạt động hết công suất’, Hàn Quốc cho biết

Tuần trước, Kim đã ca ngợi tương lai của “mối quan hệ có ý nghĩa và tình đồng chí thân thiết” giữa hai nước trong thông điệp gửi tới Putin nhân ngày quốc khánh Nga 12 tháng 6.

Theo tờ báo chính thức Rodong Sinmun, ông Kim cho biết: “Nhân dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và đoàn kết với công việc thành công của quân đội và nhân dân Nga”.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Điện Kremlin cho biết Nga hy vọng xây dựng quan hệ đối tác với Triều Tiên “trong mọi lĩnh vực có thể”.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh của Nhóm bảy nền kinh tế phát triển (G7) tại Ý có sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tại đó các nhà lãnh đạo phương Tây tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của họ đối với Ukraine và nhất trí sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ khoản vay 50 tỷ đô la cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.Nhập email của bạn để đăng ký nhận Bản tin CNN Five Things.

Nó cũng diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình quốc tế do Kyiv hậu thuẫn vào cuối tuần với sự tham dự của hơn 100 quốc gia và tổ chức, nhằm tăng cường sự ủng hộ cho tầm nhìn hòa bình của Zelensky, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.

Putin đã bác bỏ những nỗ lực đó một ngày trước cuộc họp bằng cách đưa ra các điều kiện hòa bình của riêng mình, bao gồm việc rút quân đội Ukraine khỏi bốn khu vực bị chiếm đóng một phần và Kyiv rút lại nỗ lực gia nhập NATO – một lập trường mà Ukraine và các đồng minh cho là không thể chấp nhận.

Chuyến thăm Triều Tiên của Putin được coi rộng rãi là cơ hội để ông tìm cách củng cố sự ủng hộ của Kim đối với cuộc chiến của mình – một mục tiêu có thể ngày càng cấp bách khi viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine bị trì hoãn từ lâu đã được triển khai.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng việc cung cấp đạn dược và tên lửa của Triều Tiên, cũng như máy bay không người lái của Iran, đã cho phép lực lượng Nga “đứng dậy”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đầu năm nay cho biết, từ tháng 8 đến tháng 2, Bình Nhưỡng đã vận chuyển khoảng 6.700 container đến Nga, có thể chứa hơn 3 triệu viên đạn pháo 152 mm hoặc hơn 500.000 viên đạn pháo phản lực phóng loạt 122 mm.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí như vậy, và tháng trước, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã gọi những cáo buộc như vậy là một “nghịch lý vô lý”.

Khi được hỏi về những lo ngại rằng Nga đang xem xét chuyển giao các công nghệ nhạy cảm cho Bình Nhưỡng để đổi lấy những hàng hóa đó, người phát ngôn của Điện Kremlin tuần trước cho biết “tiềm năng phát triển quan hệ song phương” của các nước là “sâu sắc” và “không nên gây lo ngại cho bất kỳ ai và không nên và không thể bị thách thức bởi bất cứ ai.”

Putin trên trường quốc tế

Lần cuối cùng Putin đến thăm Triều Tiên là vào năm 2000, khi ông gặp người tiền nhiệm của ông Kim và người cha quá cố Kim Jong Il.

Chuyến công du của ông diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Nga có vẻ mong muốn tái lập vị thế của mình trên trường quốc tế, xóa bỏ hình ảnh bị cô lập sau cuộc xâm lược Ukraine bị lên án rộng rãi bằng cách thu hút các đối tác cùng chí hướng.

Tháng trước, ông Putin đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Kinh , nơi ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra lời khẳng định sâu rộng về sự phản đối chung của họ đối với những gì họ coi là trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo.

Tuần trước, Moscow đã đón tiếp ngoại trưởng các nước trong đó có Trung Quốc, Iran, Nam Phi và Brazil tham dự cuộc họp của nhóm BRICS gồm các nền kinh tế đang phát triển lớn.

Động thái củng cố quan hệ với Triều Tiên của Putin cũng là một lợi ích cho Kim, người vẫn không hề nao núng trước nhiều năm chịu lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow, Nga ngày 14 tháng 6 năm 2024.

BÀI VIẾT LIÊN QUANPutin yêu cầu thêm đất để chấm dứt chiến tranh Ukraine, các điều khoản mà Kyiv bác bỏ là ‘hoàn toàn giả dối’

Sự kiện này trùng với giai đoạn quốc tế quan ngại cao độ về ý định của nhà lãnh đạo Triều Tiên khi ông tăng cường ngôn từ hiếu chiến và hủy bỏ chính sách lâu đời về việc tìm kiếm sự thống nhất hòa bình với Hàn Quốc.

Chuyến thăm của một nhà lãnh đạo quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gửi tín hiệu tới khán giả trong nước của Kim về ảnh hưởng toàn cầu của ông – và là cơ hội để thúc đẩy sự hỗ trợ kinh tế và công nghệ rất cần thiết từ Moscow.

Nga trước đây ủng hộ các biện pháp trừng phạt quốc tế và các cuộc điều tra do Liên hợp quốc hậu thuẫn về chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên, bao gồm các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa mà về lý thuyết có thể vươn tới lục địa Mỹ.

Nhưng sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào Bắc Triều Tiên và sự gia tăng căng thẳng với phương Tây dường như đã thay đổi động lực đó. Vào tháng 3, Moscow đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm gia hạn giám sát độc lập đối với các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an của Bắc Triều Tiên.


Comments are closed.