Ngũ Giác Đài cho biết Ukraine có thể bắn tên lửa do Hoa Kỳ cung cấp vào Nga bất cứ nơi nào bị tấn công


QUỐC GIA COPP

Đã cập nhậtThứ sáu, ngày 21 tháng 6 năm 2024 lúc 11:35 sáng EDT· Đọc trong 2 phút

937

FILE – Trong bức ảnh chụp ngày 27 tháng 3 năm 2008 này, Lầu Năm Góc được nhìn thấy trong góc nhìn từ trên không tại Washington. Đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong một ủy ban Thượng viện giám sát quân đội Hoa Kỳ đang đưa ra lập luận về việc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng vượt quá mức chi tiêu đã đàm phán. Thượng nghị sĩ Roger Wicker, một đảng viên Cộng hòa Mississippi, đang công bố một kế hoạch cho một “khoản đầu tư thế hệ” nhằm ngăn chặn các mối đe dọa phối hợp từ các đối thủ của Hoa Kỳ như Nga, Iran và Trung Quốc. (Ảnh AP/Charles Dharapak, File)Hơn

WASHINGTON (AP) — Lầu Năm Góc cho biết quân đội Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, không chỉ ở tiền tuyến gần Kharkiv, nếu mục đích là tự vệ.

Tổng thống Joe Biden ban đầu đã nới lỏng các hạn chế về cách Ukraine có thể sử dụng đạn dược do Hoa Kỳ cung cấp để cung cấp cho nước này một lựa chọn khác để bảo vệ thành phố phía đông Kharkiv khỏi một loạt tên lửa không ngừng của Nga. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược năm 2022, Hoa Kỳ đã duy trì chính sách không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga vì sợ leo thang chiến tranh hơn nữa.

Nga đã bắn vào các mục tiêu của Ukraine từ bên trong biên giới của mình, coi lãnh thổ của mình là “khu vực an toàn”, Thiếu tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết.

Ryder trả lời các phóng viên hôm thứ Năm rằng: “Khi chúng tôi thấy các lực lượng đó tiến hành những hoạt động kiểu đó từ bên kia biên giới, chúng tôi đã giải thích rằng Ukraine có thể và có quyền bắn trả để tự vệ”.

Lầu Năm Góc cho biết các quyền bổ sung này không phải là chính sách mới.

“Đây không phải là vấn đề địa lý. Đây là vấn đề về lẽ thường tình”, phát ngôn viên Lục quân Thiếu tá Charlie Dietz cho biết. “Nếu Nga đang tấn công hoặc sắp tấn công từ lãnh thổ của mình vào Ukraine, thì việc cho phép Ukraine phản công lại các lực lượng đang tấn công mình từ bên kia biên giới là điều hợp lý”.

“Ngoài ra, họ có thể sử dụng hệ thống phòng không do Hoa Kỳ cung cấp để bắn hạ máy bay Nga, ngay cả khi những máy bay Nga đó đang ở trong không phận Nga, nếu họ chuẩn bị bắn vào không phận Ukraine”, Dietz cho biết trong một tuyên bố.

Nhà Trắng cũng tuyên bố vào thứ Năm rằng họ đang đẩy nhanh việc chuyển giao tên lửa đánh chặn phòng không cho Ukraine bằng cách chuyển hướng các chuyến hàng đã lên kế hoạch cho các quốc gia đồng minh khác, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực chống lại các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine .

Hoa Kỳ đã liên tục gửi cho Ukraine một loạt tên lửa đánh chặn cho hệ thống phòng không của nước này, bao gồm cả các khẩu đội tên lửa Patriot và Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia ( NAMS) .

Người phát ngôn an ninh quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng cần phải có thêm nữa vì quân đội Nga đã tăng tốc các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố và trung tâm cơ sở hạ tầng trước mùa đông này. Các lô hàng gấp rút dự kiến ​​sẽ bao gồm hàng trăm tên lửa Patriot.Xem bình luận (937)

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

Tiếp theo

Reuters

Lầu Năm Góc cho biết Ukraine sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp ở Nga không chỉ giới hạn ở khu vực gần Kharkiv

Reuters

Thứ năm, ngày 20 tháng 6 năm 2024 lúc 5:59 chiều EDT· Đọc trong 2 phút

48

ẢNH TẬP TIN: Quân nhân Ukraine đi xe bán tải gần tiền tuyến gần thị trấn Vovchansk

WASHINGTON (Reuters) – Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công lực lượng Nga đang bắn vào quân đội Ukraine ở bất kỳ nơi nào bên kia biên giới vào Nga chứ không chỉ trên lãnh thổ Nga gần khu vực Kharkiv của Ukraine.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã lặng lẽ cho phép Kyiv phóng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

Nhưng các quan chức khi đó cho biết quyết định của Biden chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong nước Nga gần biên giới với khu vực Kharkiv, miền đông Ukraine.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder nói với các phóng viên rằng mặc dù không có thay đổi nào về chính sách, nhưng việc Ukraine sử dụng vũ khí chống lại quân đội Nga không chỉ giới hạn ở khu vực gần Kharkiv bên phía Nga.

Ryder cho biết: “Chính sách này thực sự tập trung vào khả năng có thể bắn trả khi bị tấn công… khi chúng ta thấy lực lượng Nga bắn qua biên giới, khả năng Ukraine có thể bắn trả lực lượng mặt đất đó bằng đạn dược do Hoa Kỳ cung cấp”.

“Đó là hành động tự vệ nên việc họ có thể làm như vậy là điều dễ hiểu”, ông nói thêm.

Nhận xét của Ryder tương tự như bình luận của cố vấn an ninh quốc gia của Biden đưa ra hồi đầu tuần này.

“Đây không phải là vấn đề địa lý. Đây là vấn đề về lẽ thường”, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với PBS. “Nếu Nga đang tấn công hoặc sắp tấn công từ lãnh thổ của mình vào Ukraine, thì việc cho phép Ukraine phản công lại các lực lượng đang tấn công mình từ bên kia biên giới là điều hợp lý”.

Sullivan nói thêm rằng Ukraine cũng có thể sử dụng hệ thống phòng không để bắn vào máy bay Nga đang bay trong không phận Nga, nếu họ định bắn vào không phận Ukraine.

Tiền tuyến ở Ukraine hầu như không có động thái gì kể từ cuối năm 2022, mặc dù có hàng chục nghìn người thiệt mạng ở cả hai bên trong cuộc chiến tranh chiến hào không ngừng nghỉ, cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Sau những thành công ban đầu của Ukraine khi Kyiv đẩy lùi một cuộc tấn công vào thủ đô và chiếm lại lãnh thổ trong năm đầu tiên của cuộc chiến, một cuộc phản công lớn của Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây đã thất bại vào năm ngoái. Lực lượng Nga vẫn giữ một phần năm Ukraine và đang tiến lên một lần nữa, mặc dù chậm. Không có cuộc đàm phán hòa bình nào được tổ chức trong hơn hai năm.

(Báo cáo bởi Idrees Ali; Biên tập bởi Rod Nickel)Xem nhận xét(48)

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

Tiếp theo

chính trị

Hoa Kỳ nói rằng Ukraine có thể tấn công vào bên trong nước Nga ‘bất cứ nơi nào’ lực lượng của họ tấn công qua biên giới

Lara Seligman

Thứ năm, ngày 20 tháng 6 năm 2024 lúc 2:39 chiều EDT· 

Theo các quan chức Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã nói với Ukraine rằng họ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công bất kỳ lực lượng Nga nào tấn công từ bên kia biên giới – không chỉ những lực lượng ở khu vực gần Kharkiv.

Sự thay đổi tinh tế trong thông điệp — mà các quan chức khẳng định không phải là thay đổi chính sách — diễn ra chỉ vài tuần sau khi Hoa Kỳ lặng lẽ bật đèn xanh cho Kyiv tấn công vào bên trong nước Nga để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới vào thành phố Kharkiv. Vào thời điểm đó, các quan chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng chính sách này chỉ giới hạn ở khu vực Kharkiv, cùng với các hạn chế khác.

Kể từ đó, lực lượng Ukraine đã sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công vào Nga ít nhất một lần, phá hủy các mục tiêu ở thành phố Belgorod và ngăn chặn được cuộc tấn công của Nga. Nhưng các quan chức Ukraine và châu Âu khác đã gây sức ép buộc Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế hơn nữa, cho phép Ukraine tấn công bất cứ nơi nào bên trong nước Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với PBS hôm thứ Ba rằng thỏa thuận với Ukraine về việc bắn vũ khí của Mỹ vào Nga sẽ mở rộng đến “bất kỳ nơi nào lực lượng Nga đi qua biên giới từ phía Nga sang phía Ukraine để cố gắng chiếm thêm lãnh thổ của Ukraine”.

Trong những ngày gần đây, Nga đã ám chỉ rằng họ có thể sớm di chuyển đến thành phố Sumy ở phía đông bắc, cũng gần biên giới Nga. Nếu điều đó xảy ra, chính sách này cũng sẽ được áp dụng ở đó, Sullivan cho biết.

“Đây không phải là vấn đề địa lý. Đây là vấn đề về lẽ thường. Nếu Nga đang tấn công hoặc sắp tấn công từ lãnh thổ của mình vào Ukraine, thì việc cho phép Ukraine phản công lại các lực lượng đang tấn công mình từ bên kia biên giới là điều hợp lý”, Sullivan nói.

Hai viên chức Hoa Kỳ, những người được giấu tên để nói thẳng thắn về các cuộc thảo luận, khẳng định rằng việc cho phép Ukraine tấn công vào bên trong nước Nga để đáp trả hỏa lực phản công từ bất kỳ nơi nào bên kia biên giới không phải là một sự thay đổi chính sách kể từ khi quyết định Kharkiv được đưa ra. Ban đầu, động thái này chỉ được mô tả trong bối cảnh cuộc tấn công Kharkiv đang diễn ra, nhưng điều đó không loại trừ khả năng đánh trả các cuộc tấn công xuyên biên giới khác, một trong những viên chức cho biết.

Tuy nhiên, ngôn ngữ của Sullivan khác biệt rõ rệt so với những gì các quan chức Hoa Kỳ đã nói vào tháng 5 khi chính sách mới được nêu chi tiết. Vào thời điểm đó, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã nói: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ cho mục đích phản công ở Kharkiv để Ukraine có thể đáp trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ.”

Vị quan chức này nhấn mạnh rằng chính sách không cho phép tấn công tầm xa vào bên trong nước Nga “không thay đổi”.
Xem nhận xét(308)

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

https://bdf98456120e6a8066f7fb8b3703b4a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

Tiếp theo

Tin tức ABC

2 năm sau khi đẩy lùi Nga, Kharkiv phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công

PATRICK REEVELL và DOC LOUALLEN

Thứ sáu, ngày 21 tháng 6 năm 2024 lúc 11:59 sáng EDT· Đọc trong 4 phút

30

Có thể rất khó để ngủ ở Kharkiv. Thành phố lớn thứ hai của Ukraine hiện đang liên tục bị tấn công, người dân nơi đây nhiều đêm thức giấc vì tiếng nổ lớn.

Cách biên giới với Nga chưa đầy 20 dặm, Kharkiv đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới như một biểu tượng cho sự phản kháng của Ukraine.

Hai năm trước, Ukraine đã đẩy lui lực lượng Nga khỏi thành phố. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Nga ném bom thành phố hầu hết các ngày và tháng trước đã phát động một cuộc tấn công mới lớn hướng tới Kharkiv.

ẢNH: Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy tài sản bị hư hại, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại Vovchansk, vùng Kharkiv, Ukraine, từ video được công bố ngày 2 tháng 6 năm 2024. (Lữ đoàn tấn công thống nhất của Cảnh sát quốc gia Ukraine qua Reuters)
ẢNH: Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy tài sản bị hư hại, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại Vovchansk, vùng Kharkiv, Ukraine, từ video được công bố ngày 2 tháng 6 năm 2024. (Lữ đoàn tấn công thống nhất của Cảnh sát quốc gia Ukraine qua Reuters)

Các quan chức và người dân Ukraine lo ngại rằng nếu không thể chiếm được thành phố này, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ tìm cách biến thành phố này – nơi từng là nơi sinh sống của 1,5 triệu người – thành nơi không thể sinh sống được.

“Họ đang cố gắng, cố gắng đến gần nhất có thể để pháo binh có thể bắn vào Kharkiv và đẩy dân thường ra xa, cố gắng khiến họ kiệt sức về tinh thần và thể chất, và, bạn biết đấy, giống như khiến Kharkiv ngày càng trở nên trống rỗng hơn”, Roman Kachanov, một đội trưởng đội cứu hỏa tại Đội cứu hỏa số 11, cho biết. “Đó là điều tôi lo sợ”.

THÊM: Biden kỷ niệm Eid trong khi thừa nhận nỗi đau khổ của người dân thường ở Gaza

Nhưng bất chấp những cuộc tấn công liên tục, người dân vẫn cố gắng duy trì cuộc sống bình thường.

“Mọi người chỉ có một cuộc sống bình thường khi biết rằng mỗi ngày, ở đâu đó bom sẽ rơi và có thể giết chết họ, có thể không”, Kachanov nói. “Vì vậy, đây là cuộc sống ở Kharkiv”.

Kachanov và nhóm của ông đã phản ứng với các cuộc không kích của Nga trong hơn hai năm. Họ giải quyết các đám cháy và cứu những người sống sót khỏi đống đổ nát, trong một cuộc chiến không ngừng nghỉ và ngày càng dữ dội hơn trong hai tháng qua.

“Tôi nghĩ rằng tôi và nhiều người Ukraine khác vẫn còn ở đây, vẫn còn ở Kharkiv, nếu chúng tôi suy nghĩ tiêu cực, điều đó sẽ khiến tình trạng của chúng tôi trở nên tồi tệ hơn”, Kachanov nói. “Tôi đang cố gắng giữ thái độ tích cực”.

Kachanov quyết định gửi vợ và con gái ra nước ngoài để đảm bảo an toàn sau cuộc xâm lược toàn diện, và họ vẫn ở lại đó kể từ đó.

“Rất nhiều người trong chúng tôi đã xa gia đình, rất nhiều cuộc ly hôn, rất nhiều thứ”, Kachanov nói. “Vì vậy, điều đó thật khó khăn. Khó khăn về mặt cảm xúc. Không phải khó khăn về mặt cảm xúc vì chiến tranh, mà là vì những người chết, bị thương. Ngay cả [chúng tôi] cũng đã quen với điều này. Đúng vậy. Đôi khi bạn có một số thứ trong đầu. Có thể bạn cần nói chuyện với những người đàn ông bên cốc bia. Có thể khóc một chút.”

VIDEO: 2 năm sau khi đẩy lùi Nga, Kharkiv phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công (ABCNews.com)
VIDEO: 2 năm sau khi đẩy lùi Nga, Kharkiv phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công (ABCNews.com)

Theo chính quyền địa phương, kể từ năm 2022, bảy lính cứu hỏa đã thiệt mạng ở Kharkiv và gần 50 người bị thương. Lính cứu hỏa cũng cho biết quân đội Nga thường xuyên nhắm mục tiêu vào các địa điểm lần thứ hai sau khi lực lượng ứng cứu đầu tiên đến, một chiến thuật được gọi là “double tap”.

Tháng trước, Kachanov bị chấn động não sau vụ nổ tại một công trình nơi anh đang chiến đấu để kiểm soát đám cháy do cuộc không kích của Nga gây ra. Anh cho biết anh cũng đã chứng kiến ​​hàng chục đám cháy trong năm qua bị tấn công bởi cuộc không kích thứ hai của Nga.

THÊM: Cập nhật trực tiếp tình hình Israel-Gaza: Netanyahu cho biết Hoa Kỳ đang giữ lại một số vũ khí nhất định

Các cuộc tấn công thường xuyên làm gián đoạn công việc của giáo viên, huấn luyện viên và những người lao động thiết yếu khác. Việc thích nghi với chúng thường có nghĩa là phải chuyển cuộc sống xuống lòng đất. Tháng trước, Kharkiv đã mở trường học ngầm đầu tiên được xây dựng có mục đích, nằm sâu 16 feet dưới lòng đất. Đối với trẻ em ở đây, điều đó có nghĩa là chúng có thể tham gia các lớp học trực tiếp lần đầu tiên sau hơn hai năm.

“Chúng tôi đã bắt đầu học trực tuyến trong hai năm và bây giờ các em học sinh có thể ngồi vào bàn, nói chuyện với nhau, bạn có thể thấy các em mỉm cười, các em rất vui khi được ở đây và cảm thấy an toàn ở đây”, Olga Grigorash, một giáo viên tại trường, cho biết.

Các nhóm tình nguyện viên địa phương cũng đã vào cuộc để cung cấp hỗ trợ nhân đạo và giúp sơ tán dân thường khỏi các thị trấn và làng mạc gần tiền tuyến hơn. Maria Zaitseva, người sáng lập tổ chức từ thiện Unbreakable Kharkiv, phân phối viện trợ nhân đạo và giúp sơ tán người dân khỏi các khu vực chiến sự.

Tháng trước, Zaitseva quyết định đưa các con của mình sang Đức.

“Mùa hè này, tôi quyết định rằng sẽ an toàn hơn cho các con tôi khi ở với bố mẹ tôi trong kỳ nghỉ”, Zaitseva nói. “Bởi vì Kharkiv đang bị phá hủy. Đòn đánh vào các mục tiêu dân sự, trung tâm mua sắm, khu dân cư. Rất nguy hiểm”.

Giữa lúc lo ngại về bước đột phá của Nga, vào tháng 6, chính quyền Biden đã đồng ý cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công qua biên giới bên trong nước Nga.

Điều đó đã giúp Ukraine đẩy các bệ phóng tên lửa của Nga ra xa Kharkiv hơn và trong tuần qua, tình trạng đánh bom ở Kharkiv đã giảm đáng kể, người dân cho biết.

“Mọi thứ ở Kharkiv yên tĩnh hơn”, Zaitseva nói. “Yên tĩnh hơn nhiều kể từ khi các đối tác quốc tế của chúng tôi cho phép Ukraine tấn công vào bên trong nước Nga. Và chúng tôi đã có kết quả — ở Kharkiv thì tốt hơn. Sẽ còn tốt hơn nữa nếu chúng tôi được phép tấn công máy bay Nga”.

2 năm sau khi đẩy lùi Nga, Kharkiv phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công ban đầu xuất hiện trên abcnews.go.comXem nhận xét(30)


Tags: , , ,

Comments are closed.