Tân thủ tướng của Anh Starmer cam kết ‘thiết lập lại’ nước Anh khi Đảng Lao động thắng cử sau 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ


Bởi Ivana Kottasová , CNN Đọc trong 7 phút Cập nhật 1:10 PM EDT, Thứ sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Thủ tướng Anh Keir Starmer và vợ Victoria Starmer chào đón những người vận động và hoạt động của Đảng Lao động tại Số 10 Phố Downing, sau kết quả bầu cử, tại London, Anh, ngày 5 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Toby Melville

Thủ tướng mới của Anh Keir Starmer chào đón những người vận động chiến dịch của Đảng Lao động bên ngoài số 10 phố Downing. Toby Melville/Reuters

https://ix.cnn.io/dailygraphics/graphics/20240605-uk-election-graphics-modules/index.html?m=ls_totalseats&initialWidth=910&childId=graphic-20240605-uk-election-graphics-modules&parentTitle=Starmer%20pledges%20to%20%E2%80%98reset%E2%80%99%20Britain%20as%20Labour%20takes%20over%20after%2014%20years%20of%20Conservative%20rule%20%7C%20CNN&parentUrl=https%3A%2F%2Fwww.cnn.com%2F2024%2F07%2F05%2Fuk%2Fuk-election-labour-win-gbr-intl%2Findex.htmlLondon CNN — 

Đảng Lao động đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh, lên nắm quyền sau 14 năm Đảng Bảo thủ cầm quyền sau sự vỡ mộng của công chúng.

Lãnh đạo đảng Keir Starmer đã nhậm chức thủ tướng vào thứ sáu sau khi Vua Charles III chính thức yêu cầu ông thành lập chính phủ mới, với lời hứa với người dân Anh rằng ông sẽ đưa đất nước đến “vùng biển bình lặng hơn”.

Starmer, 61 tuổi, bắt đầu nhiệm kỳ của mình với một trong những đa số ghế trong quốc hội lớn nhất trong lịch sử nước Anh và dự kiến ​​sẽ đưa ra một chương trình cải cách sâu rộng.

Phát biểu trước toàn quốc từ bên ngoài số 10 phố Downing lần đầu tiên với tư cách thủ tướng, Starmer đã đưa ra một thông điệp chung: Sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ.

Keir Starmer, lãnh đạo đảng Lao động Anh, phát biểu trước những người ủng hộ tại buổi tiệc chiêu đãi mừng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử, tại Tate Modern, London, Anh, ngày 5 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Suzanne Plunkett

BÀI VIẾT LIÊN QUAN Đảng Lao động giành được quyền lực, nhưng tuần trăng mật của Keir Starmer có thể ngắn ngủi: những điểm chính rút ra từ cuộc tổng tuyển cử của Vương quốc Anh

Ông nói: “Chắc hẳn ai cũng thấy rõ rằng đất nước chúng ta cần một cuộc tái thiết lớn hơn, một cuộc khám phá lại chính mình”, đồng thời cảnh báo rằng công cuộc đổi mới quốc gia mà ông hứa hẹn sẽ cần có thời gian.

Ông nói: “Thay đổi một quốc gia không giống như bật công tắc, thế giới hiện nay là một nơi bất ổn hơn”.

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, khiến một số nhà bình luận nhận định rằng kết quả bầu cử chung cuộc có phần liên quan đến việc cử tri Anh loại bỏ Đảng Bảo thủ cũng như việc bỏ phiếu cho Đảng Lao động.

Đảng này đã mất hơn 250 ghế trong số 650 ghế mà họ nắm giữ tại Quốc hội kể từ năm 2019. Có những nhân vật cấp cao bị mất ghế, trong đó có cựu Thủ tướng Liz Truss và một số bộ trưởng nội các bị cử tri loại khỏi cuộc bầu cử.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ và cựu Thủ tướng Rishi Sunak đã nhận trách nhiệm về thất bại bầu cử vào sáng thứ Sáu, đồng thời xin lỗi cử tri trong bài phát biểu chia tay của mình.

“Tôi đã cống hiến hết mình cho công việc này, nhưng các bạn đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng chính phủ Vương quốc Anh phải thay đổi; và phán quyết của các bạn là phán quyết duy nhất có giá trị”, ông phát biểu tại bậc cửa của dinh thự nổi tiếng số 10 phố Downing.Nhập email của bạn để đăng ký nhận Bản tin CNN Five Things.

Sunak tuyên bố ông sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ ngay khi tìm được người kế nhiệm.

UKelex-card_card.png

“Tôi đã nghe thấy sự tức giận, sự thất vọng của các bạn. Và tôi chịu trách nhiệm về sự mất mát này,” ông nói với cử tri trong khi vợ ông là Akshata Murty đứng bên cạnh.

Việc chuyển giao quyền lực diễn ra nhanh chóng – và đôi khi tàn bạo – ở Anh, khi thủ tướng sắp mãn nhiệm bị thay thế chỉ vài giờ sau khi thua cuộc bầu cử.

Theo truyền thống, Sunak rời Phố Downing lần cuối ngay sau bài phát biểu của mình và được đưa đến Cung điện Buckingham một đoạn ngắn để gặp Nhà vua và nộp đơn từ chức.

Sau khi thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử vào sáng sớm thứ Sáu, Sunak đã phải từ chức vào giữa trưa.

Khoảng một giờ sau, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Starmer đã đến để diện kiến ​​Nhà vua. Rời cung điện với tư cách là thủ tướng mới được bổ nhiệm, ông đi thẳng đến Phố Downing.

Hai chính trị gia đã dành cho nhau những lời tri ân trân trọng, mặc dù họ không gặp nhau trực tiếp vào thứ sáu.

Sunak gọi người kế nhiệm mình là “một người đàn ông đàng hoàng, có tinh thần vì cộng đồng mà tôi tôn trọng” khi ông rời đi, trong khi Starmer ca ngợi “sự tận tụy và làm việc chăm chỉ” của người tiền nhiệm và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ông là thủ tướng gốc Á đầu tiên của Anh .

Nhiều người chiến thắng, cũng như nhiều người thua cuộc

Trong khi đêm bầu cử được đánh dấu bằng sự thay đổi quyền lực mạnh mẽ từ Đảng Bảo thủ sang Đảng Lao động, các đảng khác cũng giành được chiến thắng lớn.

Đảng Dân chủ Tự do đã chuyển từ việc chỉ giành được 11 ghế trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 sang giành được hơn 70 ghế. Theo truyền thống, đây là đảng lớn thứ ba trên khắp Vương quốc Anh, nhưng trước đây, Đảng Dân chủ Tự do đã phải vật lộn để đột phá và chuyển đổi tỷ lệ phiếu bầu tương đối cao của mình thành các ghế trong quốc hội do hệ thống bầu cử theo nguyên tắc đa số phiếu của Vương quốc Anh, vốn có lợi cho các đảng lớn nhất.

Đảng Reform UK, đảng dân túy cánh hữu nổi dậy, giành được khoảng 14% số phiếu bầu nhưng chỉ chiếm năm ghế trong quốc hội, chia rẽ số phiếu bầu của phe cánh hữu ở nhiều nơi và gây tổn hại thêm cho đảng Bảo thủ.

Những người tham dự tiệc ăn mừng kết quả bầu cử sớm tại bữa tiệc sau bầu cử "Stop The Tories" ở London vào ngày 4 tháng 7.

Nhóm này do Nigel Farage, gương mặt đại diện cho phong trào Brexit và là đồng minh của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, lãnh đạo. Bản thân Farage đã được bầu làm thành viên quốc hội (MP) lần đầu tiên – sau bảy lần tranh cử không thành công trong quá khứ.

Đó cũng là một đêm tốt lành cho Đảng Xanh. Trong khi đảng này đưa ra ứng cử viên ở số lượng kỷ lục các khu vực bầu cử trong cuộc bầu cử này, mục tiêu chính thức của đảng là giành được bốn ghế – và đảng đã thành công ở cả bốn ghế, giành được hai ghế từ Đảng Bảo thủ.

Trong khi đó, Đảng Dân tộc Scotland (SNP) đã có một đêm thảm họa khi gần như bị xóa sổ hoàn toàn và chỉ giành được chín ghế, so với 47 ghế trước đó.

Trong khi thất bại đó có thể tạm gác lại mục tiêu giành độc lập cho Scotland, thì tại Bắc Ireland, đảng dân tộc chủ nghĩa Sinn Féin của Ireland đã trở thành đảng lớn nhất, vượt qua Đảng Liên hiệp Dân chủ hay DUP.

Sinn Féin ủng hộ một Ireland thống nhất và tẩy chay Quốc hội Anh, theo truyền thống là không tham gia chính trị Westminster. Trong khi đó, DUP muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn quốc thấp, chỉ dưới 60% – chỉ là lần thứ hai trong thế kỷ qua có hơn 40% cử tri quyết định ở nhà.

Và mặc dù Đảng Lao động giành chiến thắng áp đảo về số ghế trong quốc hội, nhưng số phiếu phổ thông cho thấy chiến thắng của đảng này không phải là chiến thắng vang dội. Đảng Lao động chỉ tăng tỷ lệ phiếu bầu thêm vài phần trăm so với thành tích ảm đạm năm 2019.

Nigel Farage của đảng Reform UK lần đầu tiên trở thành nghị sĩ quốc hội.

Nigel Farage của đảng Reform UK lần đầu tiên trở thành nghị sĩ quốc hội. Clodagh Kilcoyne/Reuters

Xây dựng chính quyền và chinh phục lòng người

Starmer bắt đầu thành lập chính phủ của mình vào thứ sáu, hứa với công chúng rằng ông sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức. Ông bổ nhiệm Rachel Reeves làm nữ giám đốc kho bạc đầu tiên của Vương quốc Anh và phó lãnh đạo đảng lâu năm của ông Angela Rayner làm phó thủ tướng.

Nội các mới dự kiến ​​sẽ phản ánh chính phủ bóng tối trước đây của Starmer, mặc dù một số nghị sĩ Đảng Lao động có thể thấy vai trò của họ bị giảm sút sau khi có kết quả kém hơn mong đợi ở các khu vực bầu cử của họ. 
 
Starmer cũng bổ nhiệm David Lammy làm Bộ trưởng Ngoại giao và Yvette Cooper làm Bộ trưởng Nội vụ.

Thủ tướng mới bắt đầu nhiệm kỳ của mình với một nhiệm vụ cá nhân mạnh mẽ. Chiến thắng to lớn của Đảng Lao động được nhiều người coi là thành công cá nhân của ông.

Sự thăng tiến của ông lên vị trí cao nhất đã đánh dấu sự chuyển mình đáng chú ý và nhanh chóng của Đảng Lao động kể từ cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2019, khi đảng này phải chịu thất bại tồi tệ nhất trong một thế hệ dưới thời cựu lãnh đạo cánh tả Jeremy Corbyn, người đã được bầu lại với tư cách là một ứng cử viên độc lập sau khi bị trục xuất khỏi Đảng Lao động.

Starmer đã đưa đảng trở lại trung tâm, hứa hẹn tài chính công bền vững, không tăng thuế thu nhập và chương trình nghị sự xanh.

Vua Charles III chào đón Keir Starmer trong buổi tiếp kiến ​​tại Cung điện Buckingham.

Vua Charles III chào đón Keir Starmer trong buổi tiếp kiến ​​tại Cung điện Buckingham. Yui Mok/PA

Số phiếu của Đảng Lao động chỉ kém một chút so với kỷ lục đa số mà Tony Blair đạt được vào năm 1997. Lập trường của đảng này về cuộc chiến ở Gaza có thể là một yếu tố, cũng như các cuộc thăm dò ý kiến ​​trong nhiều tuần dự đoán Đảng Lao động sẽ giành chiến thắng áp đảo, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

Một số ứng cử viên độc lập ủng hộ Palestine đã giành được những ghế mà người ta dự đoán sẽ rơi vào tay Đảng Lao động. Starmer – một cựu luật sư nhân quyền – đã nói ngay sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas rằng Israel “có quyền” cắt điện và nước khỏi người dân Palestine ở Gaza, nhưng nói thêm: “Rõ ràng là mọi việc phải được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Kể từ đó, đảng này ngày càng chỉ trích hành vi của Israel ở Gaza và hiện ủng hộ lệnh ngừng bắn, cùng với việc trả lại các con tin bị Hamas bắt giữ.

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ, cách gọi thường thấy ở Anh, hiện phải nỗ lực tìm hiểu xem tại sao mọi chuyện lại trở nên tồi tệ đến vậy.

Đảng này có lẽ đã phải trả giá cho những gì được coi là nhiều năm hỗn loạn và mức sống ngày càng giảm sút dưới sự lãnh đạo của họ.

Một tác nhân đáng chú ý gây ra sự hỗn loạn đó là quyết định của Thủ tướng David Cameron khi đó kêu gọi trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh tại Liên minh châu Âu. Những gì bắt đầu khi nỗ lực của Cameron nhằm ngăn chặn phe đối lập hoài nghi châu Âu trong chính đảng của ông đã gây ra nhiều năm bất ổn và đấu đá nội bộ tiếp theo là Brexit – trong khi nhiều cử tri vẫn ủng hộ việc nước này rời khỏi EU, điều này đã khiến người Anh trở nên tệ hơn trước.

Thảm họa Brexit tiếp theo là đại dịch Covid-19. Việc xử lý đại dịch này ở Anh được đánh dấu bằng một loạt vụ bê bối liên quan đến các quan chức chính phủ cấp cao, bao gồm Sunak và cựu Thủ tướng Boris Johnson, những người đã bị phạt vì vi phạm các quy tắc mà họ đã áp dụng cho công dân.

Cựu lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn, ở giữa, tham gia cùng các nhà hoạt động ủng hộ Palestine trong cuộc biểu tình kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas, tại trung tâm London vào ngày 30 tháng 3 năm 2024. Corbyn đã giành chiến thắng tại khu vực bầu cử Islington North với tư cách là một ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử ngày 4 tháng 7 năm 2024.

BÀI VIẾT LIÊN QUANQuan điểm của Đảng Lao động về Gaza dường như đã khiến họ mất phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở Anh

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến nhiều nước châu Âu và Hoa Kỳ, trầm trọng hơn do giá năng lượng tăng cao do chiến tranh ở Ukraine, trở nên tồi tệ hơn ở Anh do canh bạc cắt giảm thuế tai hại của chính phủ Truss , gây ra sự sụp đổ về chính trị và kinh tế, đồng thời khiến chi phí vay tăng vọt.

Nhưng với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, có một điều chắc chắn: giống như nhiều nơi khác trên thế giới, nhiều người dân ở Vương quốc Anh đã trở nên vỡ mộng với chính trị, mất đi hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Keir Starmer sẽ phải thuyết phục họ điều ngược lại – một công việc khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông cùng cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

Theo CNN


Tags: ,

Comments are closed.