Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 6 tháng 7 năm 2024


Ngày 6 tháng 7 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 6 tháng 7 năm 2024

Grace Mappes, Angelica Evans, Christina Harward, Riley Bailey và Frederick W. Kagan

Ngày 6 tháng 7 năm 2024, 4:20 chiều ET 

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

Nhấp vào đây để xem bản đồ địa hình kiểm soát địa hình 3D của ISW tại Ukraine. Khuyến khích sử dụng máy tính (không phải thiết bị di động) để sử dụng công cụ dữ liệu nặng này.

Nhấp vào đây để truy cập kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những bản đồ này bổ sung cho bản đồ kiểm soát địa hình tĩnh mà ISW tạo ra hàng ngày bằng cách hiển thị tiền tuyến động. ISW sẽ cập nhật kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian này hàng tháng.

Lưu ý: Thời hạn cập nhật dữ liệu cho sản phẩm này là 12:00 trưa theo giờ miền Đông ngày 6 tháng 7. ISW sẽ đề cập đến các báo cáo tiếp theo trong Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga ngày 7 tháng 7.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiếp tục tự coi mình là một nhà trung gian tiềm năng để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine bất chấp việc Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối hòa giải hoặc đàm phán nghiêm túc. Orban có thể đang muốn chuyển hướng sự tập trung của phương Tây sang các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra như một phần trong nỗ lực bao quát của ông nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của châu Âu đối với Ukraine.  Orban đã đăng một bài xã luận trên  Newsweek  vào ngày 5 tháng 7 trong đó Orban cáo buộc NATO chọn xung đột thay vì hòa bình và tuyên bố rằng NATO được thành lập để duy trì hòa bình.[1] Bài xã luận của Orban được đăng sau chuyến thăm của ông tới Kyiv vào ngày 2 tháng 7 và Moscow vào ngày 5 tháng 7 để vận động Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán.[2] Những nỗ lực thúc đẩy đàm phán của Orban có thể là một phần trong nỗ lực đang diễn ra của ông nhằm chuyển hướng sự tập trung của châu Âu sang các cuộc thảo luận về đàm phán hòa bình và tránh xa các cuộc thảo luận về hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Orban liên tục phản đối và làm suy yếu các nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, và việc chuyển hướng sự tập trung của châu Âu khỏi viện trợ quân sự hỗ trợ cho mục tiêu rộng lớn hơn này hiện nay khi Hungary đã đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng EU.[3] Thủ tướng Bulgaria Dimitar Glavchev đã đề nghị Bulgaria làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga vào ngày 5 tháng 7 và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.[4] Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng thúc đẩy Ukraine mở rộng và đẩy nhanh tiến trình hòa bình đang diễn ra của Ukraine vào ngày 6 tháng 7 để ngăn chặn “sự phân cực sâu sắc” và “ưu tiên ngoại giao”.[5]

Lời kêu gọi đàm phán của Orban và những người khác và công thức hòa bình của Ukraine là những nỗ lực riêng biệt với các mục đích khác nhau, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng minh rằng ông không quan tâm đến bất kỳ thỏa thuận đàm phán nào trừ khi Ukraine đầu hàng . Putin đã từ chối sự tham gia của Nga vào các tiến trình đàm phán ngừng bắn có thể xảy ra và phủ nhận hoàn toàn sự quan tâm đến lệnh ngừng bắn vào ngày 4 và 5 tháng 7.[6] Thay vào đó, Putin yêu cầu Ukraine đầu hàng thông qua “phi quân sự hóa” và giao nộp lãnh thổ quan trọng mà Nga hiện không chiếm đóng — tất cả diễn ra sau nhiều tháng cố gắng miêu tả Nga là sẵn sàng đàm phán nhưng lại tô vẽ sai sự thật rằng các quan chức Ukraine không muốn hoặc không có khả năng đàm phán.[7] Ukraine gần đây đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong số nhiều hội nghị thượng đỉnh với các đối tác của mình để thiết lập các điều kiện cho các cuộc đàm phán có thể diễn ra trong tương lai, có thể dẫn đến hòa bình lâu dài theo các điều khoản được Ukraine và những người ủng hộ chấp nhận, và hàng chục quốc gia đối tác và các tổ chức quốc tế, bao gồm Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, đã ký một Thông cáo chung về hòa bình khẳng định sự ủng hộ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine vào ngày 16 tháng 6.[8] Khả năng theo đuổi tiến trình hòa bình của riêng Ukraine phụ thuộc vào khả năng giải phóng lãnh thổ quan trọng về mặt hoạt động của nước này. Ukraine không thể thực hiện các nỗ lực phản công thành công nhằm hỗ trợ mục tiêu này nếu không có sự hỗ trợ quân sự của phương Tây trong ngắn hạn và trung hạn.

Lực lượng Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở Krasnodar Krai bằng máy bay không người lái vào đêm ngày 5 đến ngày 6 tháng 7.  Bộ tư lệnh tác chiến Krasnodar Krai tuyên bố rằng lực lượng Nga đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine gần Leningradskaya, Yeysk và Pavlovskaya, Krasnodar Krai vào đêm ngày 5 đến ngày 6 tháng 7 và các mảnh vỡ máy bay không người lái rơi xuống đã làm hỏng một tháp điện thoại di động ở Yeysk và gây ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở Pavlovskaya.[9] Bộ tư lệnh tác chiến Krasnodar Krai cũng tuyên bố rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một thùng nhiên liệu ở Leningradskaya, Krasnodar Krai. Kênh truyền thông đối lập của Nga  Astra  đã đăng tải đoạn phim vào ngày 6 tháng 7 về các vụ hỏa hoạn tại các thùng nhiên liệu ở Leningradskaya và kho dầu Lukoil ở Pavlovskaya.[10]

Iran tuyên bố vào ngày 6 tháng 7 rằng Iran và Nga đã ký một thỏa thuận ngân hàng vào ngày 4 tháng 7 cho phép Nga và Iran giao dịch bằng đồng rúp Nga và đồng rial Iran. [11]  Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mohammadreza Farzin tuyên bố rằng ông và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về các biện pháp chung không xác định cho cả hai ngân hàng.

Chính phủ Nga tiếp tục nỗ lực cô lập người dân Nga khỏi các tài liệu mà họ coi là trái ngược với lợi ích và ý thức hệ của nhà nước.  Cơ quan kiểm duyệt liên bang Nga Rozkomnadzor đã thông báo vào ngày 4 tháng 7 rằng họ gần đây đã chặn người Nga truy cập vào 25 dịch vụ mạng riêng ảo di động (VPN).[12] Hãng thông tấn Nga  RBK  đưa tin vào ngày 4 tháng 7 rằng họ đã nhận được một lá thư từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) yêu cầu các nhà khai thác viễn thông Nga cấm khách hàng sử dụng tài khoản Giao thức thoại qua Internet (VoIP) trong nước và nước ngoài, cho phép khách hàng thực hiện cuộc gọi điện thoại qua kết nối Internet thay vì đường dây điện thoại truyền thống và khó theo dõi hơn.[13] FSB cáo buộc rằng lệnh cấm VoIP sẽ giúp giảm gian lận.[14] Rozkomnadzor đã thông báo vào tháng 4 năm 2024 rằng họ bắt đầu chặn 150 dịch vụ VPN phổ biến và hạn chế quyền truy cập vào các trang web và bài đăng trên mạng xã hội quảng cáo VPN kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2024.[15] Phó chủ tịch Ủy ban Chính sách thông tin, Công nghệ thông tin và Truyền thông của Duma Quốc gia Nga Oleg Matveychev tuyên bố vào tháng 10 năm 2023 rằng Rozkomnadzor đang duy trì danh sách các VPN “tuân thủ” luật pháp hiện hành của Nga và sẽ tiếp tục hoạt động tại Nga trong khi Rozkomnadzor sẽ chặn các VPN “vi phạm luật pháp Nga”.[16] Cơ quan truyền thông do Điện Kremlin tài trợ  Izvestia  đã làm rõ vào tháng 3 năm 2024 rằng Rozkomnadzor coi bất kỳ dịch vụ VPN nào cho phép người Nga truy cập nội dung và tài nguyên bị cấm là vi phạm luật pháp Nga và đủ điều kiện để bị chặn.[17]

Các Bộ Giáo dục, Giáo dục Đại học, Khoa học và Văn hóa Nga đã phê duyệt một kế hoạch xây dựng các tiêu chí để đánh giá hàng năm các tác phẩm văn học, nghệ thuật, phương tiện truyền thông hoặc các tài liệu khác nhằm xác định xem tác phẩm đó có sử dụng quá nhiều từ vựng nước ngoài hay không.[18] Sắc lệnh tuyên bố rằng việc xây dựng các tiêu chí là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nga nhằm bảo vệ Nga khỏi “thông tin phá hoại từ bên ngoài, ảnh hưởng tâm lý, … và các hoạt động nhằm phá hủy các giá trị truyền thống [của Nga]”. Những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm cấm VPN và xác định các tác phẩm sử dụng “quá nhiều từ vựng nước ngoài” là một phần trong những nỗ lực đang diễn ra nhằm củng cố quyền kiểm soát không gian thông tin của Nga và thúc đẩy hơn nữa các giá trị dân tộc chủ nghĩa của Nga trong nước.

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn tiếp tục tự coi mình là một nhà trung gian tiềm năng để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine mặc dù Putin từ chối hòa giải hoặc đàm phán nghiêm túc. Orban có thể đang hướng sự tập trung của phương Tây vào các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra như một phần trong nỗ lực bao quát của ông nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của châu Âu đối với Ukraine.
  • Lời kêu gọi đàm phán của Orban và những người khác cũng như công thức hòa bình của Ukraine   những nỗ lực riêng biệt với những mục đích khác nhau, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng minh rằng ông không quan tâm đến bất kỳ thỏa thuận đàm phán nào trừ khi Ukraine đầu hàng .
  • Lực lượng Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở Krasnodar Krai bằng máy bay không người lái vào đêm ngày 5 rạng sáng ngày 6 tháng 7.
  • Ngày 6 tháng 7, Iran tuyên bố rằng Iran và Nga đã ký một thỏa thuận ngân hàng vào ngày 4 tháng 7 cho phép Nga và Iran giao dịch bằng đồng rúp Nga và đồng rial Iran.
  • Chính phủ Nga tiếp tục nỗ lực cô lập người dân Nga khỏi những tài liệu mà họ coi là trái ngược với lợi ích và hệ tư tưởng của nhà nước.
  • Lực lượng Nga gần đây đã tiến quân gần Kupyansk, Siversk, Toretsk và Avdiivka.
  • Các chủ thể liên bang (khu vực) của Nga tiếp tục tăng cường các ưu đãi về tiền tệ để tuyển dụng lính hợp đồng ( kontraktniki ).

 

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh của Nga vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và báo cáo về tác động của các hoạt động tội phạm này đối với quân đội Ukraine và người dân Ukraine và đặc biệt là đối với hoạt động chiến đấu ở các khu vực đô thị của Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn lên án hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva cũng như các tội ác chống lại loài người của Nga mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

  • Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine (bao gồm ba nỗ lực chính phụ)
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 – Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và bao vây phía bắc Tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam
  • Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga
  • Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga
  • Sự thích nghi công nghệ của Nga
  • Hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng
  • Nỗ lực xây dựng căn cứ công nghiệp quốc phòng của Ukraine
  • Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga
  • Hoạt động quan trọng ở Belarus

Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 – Tỉnh Kharkiv ( Mục tiêu của Nga: Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv) 

Lực lượng Nga được cho là đã tiếp tục các hoạt động phá hoại và trinh sát dọc theo khu vực biên giới quốc tế ở đông bắc Ukraine vào ngày 6 tháng 7. Một milblogger người Nga tuyên bố rằng các nhóm phá hoại và trinh sát của Nga đã xâm nhập Oleksandrivka và Popivka ở Tỉnh Sumy (phía tây bắc Zolochiv và ngay trên biên giới với Tỉnh Belgorod) và rằng lực lượng Ukraine không còn hiện diện ở hai khu định cư này nữa.[19] Tuy nhiên, milblogger này lưu ý rằng lực lượng Nga vẫn chưa bắt đầu các hoạt động tấn công trong khu vực.[20] Lực lượng Nga được cho là gần đây đã chiếm giữ các vị trí ở Sotynytskyi Kozachok (phía bắc Zolochiv và ngay trên biên giới với Tỉnh Belgorod), mặc dù ISW vẫn chưa quan sát thấy xác nhận về việc lực lượng Nga nắm giữ các vị trí lâu dài trong khu định cư.[21] Các hoạt động phá hoại và trinh sát của Nga có thể nhằm mục đích thu hút và cố định lực lượng Ukraine dọc theo một mặt trận rộng hơn ở khu vực biên giới quốc tế, mặc dù hoạt động này có thể báo trước các hoạt động tấn công trong tương lai của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào ngày 26 tháng 5 rằng các lực lượng Nga đang tập trung một nhóm có quy mô không xác định gần biên giới Ukraine, cách thành phố Kharkiv 90 km về phía tây bắc để chuẩn bị cho các hành động tấn công mới.[22] Các lực lượng Nga có thể phát động các hoạt động tấn công từ khu vực này về phía nam theo hướng Zolochiv và Bohodukhiv, hai thị trấn của Ukraine ở phía tây bắc thành phố Kharkiv, cách biên giới quốc tế 25 km, hoặc về phía tây theo hướng các khu định cư dọc theo đường cao tốc P-45 nối Bohodukhiv với thành phố Sumy.[23] Các lực lượng Nga có thể đã tập trung ở khu vực này để tạo ra sự mơ hồ về mặt tác chiến về hướng mà họ có thể bắt đầu các hoạt động tấn công nhằm cố định thêm các lực lượng Ukraine ở cả hai hướng. Các hoạt động phá hoại và trinh sát gần đây của Nga đã diễn ra ở cả hai hướng và có khả năng nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Nga nhằm tạo ra sự mơ hồ về mặt tác chiến trong khu vực.

Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía bắc và đông bắc thành phố Kharkiv vào ngày 6 tháng 7, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía bắc thành phố Kharkiv gần Lyptsi và Hlyboke và phía đông bắc thành phố Kharkiv gần Starytsya và Vovchansk.[24] Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công gần Lyptsi và Hlyboke, bên trong và gần Vovchansk, và gần Tykhe (phía bắc Vovchansk).[25] Người phát ngôn của Nhóm lực lượng Kharkiv Ukraine, Đại tá Yuriy Povkh tuyên bố vào ngày 6 tháng 7 rằng lực lượng Nga ở khu vực Vovchansk đang cố gắng tập hợp lại các đơn vị bằng cách di chuyển từng nhân sự, cho thấy rằng lực lượng Nga lo ngại rằng ngay cả những nhóm nhân lực nhỏ cũng dễ bị tổn thương trước tổ hợp hỏa lực trinh sát (RFC) của Ukraine.[26] Các thành phần của Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 của Nga (Hạm đội Thái Bình Dương) được cho là đang hoạt động trong Hlyboke, và nhà báo Ukraine Yuriy Butusov tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tiêu diệt một tiểu đoàn của Trung đoàn Súng trường cơ giới số 7 (Quân đoàn 11 [AC], Quân khu Leningrad [LMD]) gần Lyptsi vào tháng 6 năm 2024.[27]

 

Một milblogger người Nga thường chỉ trích đã chỉ trích thẳng thừng bộ chỉ huy quân sự Nga vì Nga không đạt được tiến triển nào theo hướng Vovchansk vào ngày 5 tháng 7.[28] Milblogger này tuyên bố rằng lực lượng Nga còn lâu mới đạt được mục tiêu tạo ra vùng đệm rộng 15 km và rằng lực lượng Nga đang phải vật lộn với sự phối hợp theo hướng Vovchansk.[29] Milblogger này tuyên bố rằng lực lượng Nga tấn công bên trong Vovchansk đã phải chịu một phần ba thương vong mà lực lượng Nga phải chịu trong chiến dịch kéo dài bốn tháng nhằm chiếm Avdiivka vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.[30] Các nguồn tin của Nga và Ukraine đã đưa ra nhiều số liệu khác nhau về thương vong của Nga trong cuộc tấn công Avdiivka và không rõ milblogger này sử dụng con số nào để so sánh, nhưng dù sao thì milblogger này vẫn cho rằng lực lượng Nga đã phải chịu thương vong đáng kể cho đến nay trong nỗ lực chiếm thị trấn biên giới nhỏ Vovchansk của Ukraine. Milblogger đã chỉ đích danh đổ trách nhiệm về tiến trình các hoạt động tấn công của Nga tại Vovchansk cho Tập đoàn quân phía Bắc của Nga và Tư lệnh LMD, Đại tá Alexander Lapin.[31]

 

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Tỉnh Luhansk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và phía bắc Tỉnh Donetsk)

Lực lượng Nga gần đây đã tiến một phần về phía đông nam Kupyansk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna vào ngày 6 tháng 7. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 6 tháng 7 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến một phần về phía đông Pishchane (phía đông nam Kupyansk) trong một cuộc tấn công cơ giới quy mô trung đội được tăng cường sơ bộ trong khu vực.[32] Một nhà quan sát quân sự Ukraine tuyên bố rằng lực lượng Nga không thể tiến xa hơn trong cuộc tấn công cơ giới do bãi mìn dày đặc của Ukraine và hỏa lực pháo binh trong khu vực.[33] Lực lượng Nga tiếp tục tấn công về phía đông bắc Kupyansk gần Synkivka; phía đông Kupyansk gần Petropavlivka; phía đông nam Kupyansk gần Stelmakhivka; phía tây nam Svatove gần Nevske, Makiivka và Hrekivka; phía tây Kreminna gần Terny và Torske; và phía tây nam Kreminna gần khu vực rừng Serebryanske vào ngày 5 và 6 tháng 7.[34]

 

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Tỉnh Donetsk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ Tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố là của lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas)

Lực lượng Nga gần đây đã tiến về phía đông nam Siversk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn trong khu vực vào ngày 6 tháng 7. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 6 tháng 7 cho thấy các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 123 của Nga (Quân đoàn Cộng hòa Nhân dân Luhansk số 2 [LNR AC]) đã dựng cờ trong trung tâm Spirne (phía đông nam Siversk).[35] Một milblogger tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm hoàn toàn Spirne, nhưng những milblogger khác tuyên bố rằng lực lượng Ukraine vẫn duy trì các vị trí trong khu định cư.[36] Lực lượng Nga cũng tiếp tục tấn công về phía đông bắc Siversk gần Bilohorivka và phía nam Siversk gần Vyimka vào ngày 5 và 6 tháng 7.[37] Các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 6 của Nga (LNR AC số 2) được cho là đang hoạt động gần Bilohorivka, và các thành phần của Lữ đoàn pháo binh số 2 (LNR AC số 2) được cho là đang hoạt động gần Berestove (phía đông nam Siversk).[38]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Chasiv Yar vào ngày 6 tháng 7, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ trong phạm vi phía đông Chasiv Yar, phía bắc Chasiv Yar gần Kalynivka, phía đông Chasiv Yar gần Ivanivske và phía đông nam Chasiv Yar gần Klishchiivka và Andriivka vào ngày 5 và 6 tháng 7.[39] Một miliblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đang cố gắng thiết lập các vị trí dọc theo toàn bộ bờ đông của Kênh đào Siverskyi-Donets Donbas sau khi chiếm được Kanal Microraion (Chasiv Yar cực đông).[40] Các thành phần của Sư đoàn Nhảy dù 98 (VDV) của Nga và Lữ đoàn VDV 11 tiếp tục chiến đấu trong phạm vi phía đông Chasiv Yar.[41]

 

Lực lượng Nga gần đây đã tiến về hướng Toretsk trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục của Nga trong khu vực vào ngày 6 tháng 7. Các cảnh quay được định vị địa lý được công bố vào ngày 6 tháng 7 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến vào phía tây nam Niu York (phía nam Toretsk).[42] Các milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến sâu tới 500 mét bên trong đông nam Druzhba (phía đông Toretsk) và phía nam Pivnichne (phía đông Toretsk và phía nam Druzhba) và sâu tới 800 mét bên trong phía nam Niu York (phía nam Toretsk).[43] Một milblogger khác tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm một nửa Pivdenne (phía đông nam Toretsk).[44] Một milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đang gây sức ép lên các vị trí của Ukraine gần ga xe lửa Zalizna ở phía nam Niu York.[45] Các lực lượng Nga cũng tiếp tục các cuộc tấn công gần Zalizne (phía đông nam Toretsk) vào ngày 6 tháng 7.[46] Các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 của Nga (Cộng hòa Nhân dân Donetsk số 1 [DNR] AC) được cho là đang chiến đấu gần Yurivka (phía nam Niu York).[47]

 

Lực lượng Nga có khả năng đã chiếm được Sokil (phía tây bắc Avdiivka) trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn gần Avdiivka vào ngày 6 tháng 7. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 6 tháng 7 cho thấy các thành phần của biệt đội “Black Hussars” của Nga (Lữ đoàn súng trường cơ giới số 15, Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất số 2 [CAA], Quân khu trung tâm [CMD]) đang giương cờ ở phía tây Sokil, và Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm giữ khu định cư này.[48] Những người viết blog quân sự Nga trước đây đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm Sokil vào ngày 29 tháng 6 và ngày 4 tháng 7.[49] Các cảnh quay được định vị địa lý bổ sung được công bố vào ngày 6 tháng 7 cho thấy lực lượng Nga đã tiến về phía tây Sokil về phía Voskhod và tiến một chút vào phía đông Karlivka (phía tây Avdiivka).[50] Những người viết blog quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã đến ngoại ô Voskhod; chiếm một nửa Yevhenivka (phía tây bắc Avdiivka và phía tây Sokil); và tiến vào Novooleksandrivka và hướng về Lozuvatske và Novoselivka Persha (tất cả đều ở phía tây bắc Avdiivka).[51] Các thành phần của tiểu đoàn “Sparta” và “Somalia” của Nga (AC DNR 1) được cho là đang chiến đấu gần Yasnobrodivka (phía tây Avdiivka), và các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 74 của Nga (CAA 41, CMD) được cho là đang chiến đấu theo hướng Avdiivka.[52] Các lực lượng Nga cũng tiếp tục chiến đấu ở phía tây bắc Avdiivka gần Vozdvyzhenka, Prohres và Kalynove; phía tây Avdiivka gần Umanske và Netaylove; và phía tây nam Avdiivka gần Nevelske.[53] Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga ở hướng Pokrovsk (Avdiivka) đang tập trung tiến về Novooleksandrivka và Novoselivka Persha và lực lượng Nga đã tiến hành ít nhất 20 cuộc tấn công theo hướng này vào ngày 5 và 6 tháng 7.[54]

 

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây và tây nam Thành phố Donetsk vào ngày 6 tháng 7, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận đối với tiền tuyến trong khu vực này. Các milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến từ 300 đến 500 mét trong Krasnohorivka (phía tây Thành phố Donetsk), nhưng ISW chưa thấy xác nhận về những tuyên bố này.[55] Lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công ở phía tây Thành phố Donetsk gần Krasnohorivka và Heorhiivka và phía tây nam Thành phố Donetsk gần Pobieda, Kostyantynivka, Paraskoviivka, Vuhledar và Vodyane vào ngày 5 và 6 tháng 7.[56] Một milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã phản công không thành công ở Paraskoviivka.[57] Các thành phần của Lữ đoàn Pháo binh 238 của Nga (CAA 8, Quân khu phía Nam [SMD]) và Lữ đoàn Súng trường cơ giới 5 (AC DNR 1) được cho là đang hoạt động gần Krasnohorivka.[58]

 

Các cuộc giao tranh định vị tiếp tục diễn ra ở khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhia Oblast phía nam Velyka Novosilka gần Staromayorske, Urozhaine và Makarivka vào ngày 6 tháng 7.[59]

Cố vấn Thị trưởng Mariupol người Ukraine Petro Andryushchenko đã báo cáo vào ngày 6 tháng 7 rằng các lực lượng Ukraine đã tấn công một trại quân sự của Nga dọc theo bờ biển phía tây nam Urzuf (giữa Mariupol bị chiếm đóng, Tỉnh Donetsk và Berdyansk, Tỉnh Zaporizhia) và gây ra thương vong không xác định về mặt nhân sự.[60] ISW chưa quan sát thấy xác nhận về cuộc tấn công được báo cáo này.

Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam  (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và bảo vệ các khu vực phía sau chống lại các cuộc tấn công của Ukraine)

Lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ gần Robotyne và Novodanylivka (phía bắc Robotyne), phía đông Mala Tokmachka (phía đông bắc Robotyne) và phía tây bắc Verbove (phía đông Robotyne) ở phía tây Tỉnh Zaporizhia vào ngày 5 và 6 tháng 7.[61]

 

Lực lượng Nga tiếp tục tấn công trên bộ ở bờ đông (bên trái) của Tỉnh Kherson, bao gồm phía tây bắc Kozachi Laheri (phía đông bắc Thành phố Kherson) và trên các đảo trên Sông Dnipro vào ngày 5 và 6 tháng 7.[62]

Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga  (Mục tiêu của Nga: Nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine ở hậu phương và tiền tuyến)

Lực lượng Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Ukraine vào ngày 5 và 6 tháng 7. Trung tướng Mykola Oleshchuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng 27 máy bay không người lái Shahed-136/131 từ Crimea bị chiếm đóng và Tỉnh Kursk vào đêm ngày 5 đến ngày 6 tháng 7 và rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy 24 máy bay không người lái Shahed trên các tỉnh Dnipropetrovsk, Poltava, Zaporizhia, Kherson, Kharkiv, Donetsk, Sumy, Chernihiv, Vinnytsia, Kyiv, Kirovohrad và Mykolaiv.[63] Cơ quan Quản lý Quân sự Tỉnh Sumy báo cáo rằng máy bay không người lái Shahed của Nga đã làm hỏng cơ sở hạ tầng năng lượng ở Tỉnh Sumy và làm gián đoạn nguồn điện của một số quận.[64] Không quân Ukraine báo cáo rằng Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam của Ukraine đã bắn hạ năm tên lửa hành trình Kh-59 của Nga vào ban ngày ngày 5 tháng 7.[65] Các nguồn tin của Nga, bao gồm Bộ Quốc phòng Nga (MoD), đã công bố đoạn phim tuyên bố cho thấy một tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga tấn công hệ thống phòng không S-300 của Ukraine gần Koptiv, Tỉnh Poltava vào ngày 5 tháng 7 và được cho là đã phá hủy hai bệ phóng S-300, một cabin điều khiển chiến đấu, các phương tiện vận chuyển và nhân sự của hệ thống.[66]

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng hơn 600 quả bom lượn, 60 máy bay không người lái Shahed và 40 tên lửa các loại vào các mục tiêu ở Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 29 tháng 6 đến ngày 5 tháng 7.[67]

Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga  (Mục tiêu của Nga: Mở rộng sức mạnh chiến đấu mà không cần tiến hành huy động chung)

Các chủ thể liên bang (khu vực) của Nga tiếp tục tăng các ưu đãi tiền tệ để tuyển dụng lính hợp đồng ( kontraktniki ). Tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov tuyên bố vào ngày 5 tháng 7 rằng Tatarstan sẽ tăng các khoản thanh toán một lần lên 1,05 triệu rúp (khoảng 12.000 đô la) cho  kontraktniki  ký hợp đồng trước ngày 31 tháng 7.[68] Khoản thanh toán một lần này đã tăng gấp đôi, vì trước đó Tatarstan đã trả cho  kontraktniki  505.000 rúp (khoảng 5.700 đô la).

Sự thích ứng công nghệ của Nga  (Mục tiêu của Nga: Giới thiệu những cải tiến công nghệ để tối ưu hóa hệ thống sử dụng tại Ukraine)

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.

Nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine  (Mục tiêu của Ukraine: Phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng để trở nên tự chủ hơn khi hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, Châu Âu và quốc tế)

ISW hiện không công bố thông tin về những nỗ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Các hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng  (Mục tiêu của Nga: Củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực bị sáp nhập; buộc công dân Ukraine phải hòa nhập vào các hệ thống xã hội, văn hóa, kinh tế, quân sự và quản trị của Nga)

ISW hiện không công bố thông tin về các hoạt động ở khu vực do Nga chiếm đóng.

Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

Một milblogger người Nga có liên hệ với Điện Kremlin nổi tiếng đã trình bày những nỗ lực của Armenia nhằm hợp tác với Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ là mối đe dọa đối với an ninh và chủ quyền của Armenia vào ngày 6 tháng 7.[69] Milblogger này trước đây đã khuếch đại mạnh mẽ các cuộc biểu tình chỉ trích Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và có thể hy vọng rằng những tuyên bố về mối đe dọa được cho là của sự hợp tác với phương Tây sẽ tạo ra thêm nhiều lời chỉ trích về Pashinyan trong Armenia, ủng hộ mục tiêu của Nga là đảo ngược sự quay lưng của Armenia đối với an ninh và quan hệ chính trị với Nga.[70]

Điện Kremlin tiếp tục sử dụng các câu chuyện về cáo buộc phân biệt đối xử với công dân Nga ở nước ngoài làm điều kiện đặt ra cho khả năng leo thang với các nước phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga (MFA) tuyên bố vào ngày 5 tháng 7 rằng Belarus và Nga đã đệ trình một báo cáo chung lên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) về các nước phương Tây vi phạm nhân quyền, cụ thể là đối với công dân Nga.[71] Duma Quốc gia Nga và Hội đồng Liên bang đã thông qua một tuyên bố chung vào ngày 3 tháng 7 để đình chỉ sự tham gia của Quốc hội Liên bang Nga vào Đại hội đồng Nghị viện của OSCE.[72]

Một milblogger cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc có liên hệ với Điện Kremlin đã bày tỏ mối quan ngại vào ngày 6 tháng 7 về việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tư cách thành viên tương lai có thể có của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) để thúc đẩy Hội đồng Turkic và tăng cường ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Á và Nam Kavkaz.[73] Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh SCO là nền tảng có thể có cho “kiến trúc an ninh Á-Âu” thay thế mà ông đề xuất, nhưng mối quan ngại của milblogger này cho thấy một số người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga có thể cảnh giác về việc ai được đưa vào “kiến trúc an ninh Á-Âu”.[74]

Hoạt động đáng kể ở Belarus  (Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Belarus và đưa Belarus vào khuôn khổ có lợi cho Nga và hoạt động của Tập đoàn Wagner tại Belarus)

Belarus tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC). Bộ Quốc phòng Belarus (MoD) tuyên bố vào ngày 6 tháng 7 rằng quân nhân từ PRC đã đến Belarus để tham gia các cuộc tập trận chống khủng bố chung từ ngày 8 đến ngày 19 tháng 7.[75] Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maxim Ryzhenkov đã đến PRC vào ngày 6 tháng 7 để gặp Bộ trưởng Ngoại giao PRC Vương Nghị, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc và Ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 7.[76]

Lưu ý: ISW không nhận bất kỳ tài liệu mật nào từ bất kỳ nguồn nào, chỉ sử dụng thông tin công khai và sử dụng rộng rãi các báo cáo và phương tiện truyền thông xã hội của Nga, Ukraina và phương Tây cũng như hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường và dữ liệu không gian địa lý khác làm cơ sở cho các báo cáo này. Tài liệu tham khảo về tất cả các nguồn được sử dụng được cung cấp trong phần chú thích cuối mỗi bản cập nhật.


[1] https://www.newsweek.com/orban-point-nato-peace-not-endless-war-opinion-1915287

[2] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-2-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-5-2024

[3] https://www.consilium.europa.eu/en/council-eu/presidency-council-eu/ ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-1-2024 ; https://www.politico.eu/article/ukraine-gets-eu-aid-as-orban-folds/#:~:text=European%20Union%20leaders%20on%20Thursday,Orb%C3%A1n%2C% 20to%20drop%20quyền phủ quyết của mình.; https://www.euronews.com/my-europe/2024/05/27/it-has-gone-very-far-eu-countries-voice-exasperation-over-hungarys-vetoes-on-ukraine-aid; https://www.politico.eu/article/eu-threatens-silence-hungary-orban-if-blocks-ukrainian-aid-funds-article-7/; https://www.dw.com/en/eu-overcomes-orbans-veto-on-50-billion-ukraine-aid-deal/a-68147741

[4] https://www.novinite.com/articles/227014/Acting+PM%3A+Bulgaria+to+Advocate+for+Peace+Negotiations+between+Russia+and+Ukraine+at+NATO+Summit

[5] https://kyivindependent dot com/turkey-proposes-peace-platform-to-end-war-in-ukraine/1

[6] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-5-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-4-2024

[7] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-5-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-4-2024; https://isw.pub/UkrWar052624; https://isw.pub/UkrWar052424; https://isw.pub/UkrWar040424; https://isw.pub/UkrWar052624; https://isw.pub/UkrWar052524; https://isw.pub/UkrWar051724

[8] https://www.eda.admin dot ch/eda/en/fdfa/fdfa/aktuell/dossiers/konferenz-zum-frieden-ukraine/Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình tại ukraine-joint-communique-on-a-peace-framework.html

[9] https://t.me/opershtab23/8172

[10] https://t.me/astrapress/59009; https://t.me/astrapress/59010

[11] https://en.irna dot ir/news/85531536/Iran-Nga-ký-hợp-đồng-tiền-tệ; https://www.irna dot ir/news/85531348/%D8%A7%D9%85%D8%B6%D8%A7%DB%8C-%D9%86%D8%AE%D8%B3%D8% AA%DB%8C%D9%86-%D9%82%D8%B1%D8%A7%D8%B1%D8%AF%D8%A7%D8%AF-%D9%BE%DB%8C%D9% 85%D8%A7%D9%86-%D9%BE% D9%88%D9%84%DB%8C-%D8%A7%DB%8C%D8%B1%D8%A7%D9%86-%D9%88-%D8%B1%D9%88%D8%B3 %DB%8C%D9%87-%D8%A7%D8%AA%D8%B5%D8%A7%D9%84-%D8%B4%D8%A8%DA%A9%D9%87-%D8% B4%D8%AA%D8%A7%D8%A8

[12] https://t.me/tass_agency/258704 ; https://meduza dot io/news/2024/07/04/app-store-udalil-iz-rossiyskogo-magazina-neskolko-prilozheniy-vpn ;

[13] https://www.rbc dot ru/technology_and_media/04/07/2024/668570169a79479ffd56d8bc

[14] https://www.rbc dot ru/technology_and_media/04/07/2024/668570169a79479ffd56d8bcv ; https://x.com/DefenceHQ/status/1809480486428823654

[15] https://understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-april-23-2024

[16] https://lenta dot ru/news/2023/10/30/happylist/

[17] https://iz dot ru/1653703/elizaveta-gritcenko/vpn-opasen-otkliuchat-li-vpn-v-rossii-s-1-marta-2024-goda

[18] https://www.pnp dot ru/social/v-rossii-opredelyat-kriterii-izlishnego-ispolzovaniya-inostrannoy-leksiki.html ; https://t.me/tass_agency/259051 ; https://t.me/idelrealii/36293

[19] https://t.me/boris_rozhin/129151

[20] https://t.me/boris_rozhin/129151

[21] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-4-2024

[22] https://isw.pub/UkrWar052624

[23] https://isw.pub/UkrWar052624

[24] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl

[25] https://t.me/dva_majors/46810 ; https://t.me/wargonzo/20893

[26] https://armyinform.com dot ua/2024/07/06/vorog-namagayetsya-peregrupuvaty-osobovyj-sklad-bilya-vovchanska/

[27] https://t.me/creamy_caprice/5998; https://t.me/rustroyka1945/17358 ; https://t.me/ButusovPlus/11609

[28] https://t.me/romanov_92/44831

[29] https://t.me/romanov_92/44831

[30] https://t.me/romanov_92/44831

[31] https://t.me/romanov_92/44831

[32] https://t.me/creamy_caprice/5991; https://t.me/voynareal_ua/42549

[33] https://t.me/ButusovPlus/11618

[34] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl;

[35] https://t.me/creamy_caprice/5994; https://t.me/frontline_pvt/1580

[36] https://t.me/rybar/61607; https://t.me/nm_dnr/12458; https://t.me/frontline_pvt/1580

[37] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl

[38] https://t.me/sons_fatherland/15421 (Siversk); https://t.me/sons_fatherland/15421 (Bilohorivka)

[39] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl

[40] https://t.me/dva_majors/46810

[41] https://t.me/rusich_army/15621; https://t.me/boris_rozhin/129058

[42] https://x.com/EjShahid/status/1809655026941587614; https://t.me/skalabatalion/186

[43] https://t.me/RVvoenkor/71883; https://t.me/NgP_raZVedka/18313; https://t.me/RVvoenkor/71898; https://t.me/z_arhiv/27207;

[44] https://t.me/DnevnikDesantnika/12498

[45] https://t.me/dva_majors/46811;

[46] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl;

[47] https://t.me/RVvoenkor/71887

[48] ​​https://t.me/mod_russia/40738; https://t.me/blackhussars/2212; https://t.me/creamy_caprice/5996;

[49] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-4-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-june-29-2024

[50] https://t.me/creamy_caprice/5993; https://t.me/Khortytsky_wind/650; https://t.me/WarArchive_ua/16971; https://t.me/strikedronescompany/322 ; https://x.com/666_mancer/status/1809525494729019616; https://t.me/creamy_caprice/6000

[51] https://t.me/rybar/61589; https://t.me/DnevnikDesantnika/12479; https://t.me/dva_majors/46810; https://t.me/RVvoenkor/71898; https://t.me/rusich_army/15632

[52] https://t.me/rybar/61608; https://t.me/boris_rozhin/129059

[53] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl

[54] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl

[55] https://t.me/DnevnikDesantnika/12480; https://t.me/wargonzo/20893; https://t.me/rybar/61608

[56] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl; https://t.me/RVvoenkor/71877; https://t.me/NgP_raZVedka/18307; https://t.me/NgP_raZVedka/18313; https://t.me/RVvoenkor/71877; https://t.me/wargonzo/20893

[57] https://t.me/NgP_raZVedka/18307

[58] https://t.me/boris_rozhin/129131

[59] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl; https://t.me/RVvoenkor/71877

[60] https://t.me/andriyshTime/24219; https://t.me/andriyshTime/24217

[61] https://t.me/tass_agency/259048 ; https://t.me/wargonzo/20893 ; https://t.me/wargonzo/20893 ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid031FFj1HYCTmRorQoDeTCowyoZqNmHPX27WTCCkvVWUCwcskmWd8M2BkNcPvTWcXpMl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJA rTl ; https://t.me/dva_majors/46810

[62] https://t.me/dva_majors/46810 ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02iknsXrHp7yiRKoA9nEwdcncWvJPrWLpSzjVXiar9J32TMYppnNxb4vMTRS8cJArTl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl

[63] https://t.me/ComAFUA/336; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Frj53DBU3L8NCCdwAxoTfYJYVRiJw6CvdEAZ8vbN1fsiHiryajKr1gDRaN14RKtzl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02q8gnXXDaMA2n6NhX7RG4vPETBJcST6xbHnL24J9prRZ3iDyApEGcgcmohuKJuwmrl

[64] https://t.me/Sumy_news_ODA/27867

[65] https://t.me/kpszsu/16209

[66] https://t.me/mod_russia/40734 ; https://t.me/z_arhiv/27206; https://t.me/The_Wrong_Side/16951 ; https://t.me/grey_zone/23446 ; https://t.me/sashakots/47708 ; https://t.me/boris_rozhin/129056 ; https://t.me/epoddubny/20319 ; https://t.me/milinfolive/125448 ; https://t.me/rybar/61589

[67] https://www.facebook.com/zelenskyy.official/videos/455169900642735/ ; https://armyinform.com dot ua/2024/07/06/prezydent-czogo-tyzhnya-rosiya-zastosuvala-ponad-600-kabiv-ponad-60-shahediv-i-majzhe-40-raket/

[68] https://www.idelreal.org/a/v-tatarstane-uvelichili-edinovremennuyu-vyplatu-dlya-kontraktnikov-do-1-5-milliona-rubley/33023533.html ; https://www.business-gazeta dot ru/news/639797

[69] https://t.me/rybar/61603 ; https://t.me/rybar/61609

[70] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-june-12-2024 ; https://isw.pub/UkrWar061024

[71] https://t.me/MID_Russia/42957; https://t.me/RusMissionOSCE/4888; https://t.me/MID_Russia/42967

[72] https://interfax.com/newsroom/top-stories/103972/

[73] https://t.me/wargonzo/20901

[74] https://isw.pub/UkrWar070324

[75] https://t.me/modmilby/40153;

[76] https://belta dot by/politics/view/glava-mid-belarusi-ryzhenkov-pribyl-v-kitaj-646079-2024/


Comments are closed.