Putin nghĩ ông là người chiến thắng trong cuộc trao đổi tù nhân


Steve Rosenberg – biên tập viên Nga

Tổng thống EPA Vladimir Putin chào đón các tù nhân Nga được thả tại đường băng
Người Nga trở về nhà bao gồm hai trẻ em

Đây là điều Vladimir Putin hiếm khi làm: đến sân bay để chào mọi người xuống máy bay. Riêng cá nhân ông.

Nhưng ông đã có mặt ở đó vào đêm qua: trên đường băng của Sân bay Vnukovo ở Moscow để gặp gỡ và chào đón những người Nga mà ông đã bảo đảm thả họ khỏi các nhà tù nước ngoài; một phần trong cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Có 10 người bước ra khỏi máy bay và bước xuống cầu thang, bao gồm cả điệp viên, điệp viên nằm vùng và một sát thủ bị kết án.

“Chúc mừng các bạn đã trở về Tổ quốc!” ông ta nói với họ.

Người ta có thể thấy Điện Kremlin tin rằng họ có điều gì đó đáng để ăn mừng.

Đối với những người Nga trở về, có một buổi tiếp đón trên thảm đỏ và một đội danh dự. Có những bó hoa và – đối với một số người – cái ôm từ tổng thống. Ông Putin đã ôm Vadim Krasikov, sát thủ FSB đang thụ án chung thân ở Đức vì ám sát một người bất đồng chính kiến ​​Chechnya sinh ra ở Gruzia.

Tổng thống Putin hứa sẽ trao tặng họ tất cả các giải thưởng nhà nước.

“Tôi muốn gửi lời đến những người trong số các bạn có mối liên hệ trực tiếp với nghĩa vụ quân sự,” ông tiếp tục. “Cảm ơn lòng trung thành của các bạn với lời thề và nghĩa vụ của các bạn đối với Tổ quốc, nơi chưa bao giờ quên các bạn dù chỉ một khoảnh khắc.”

Có một thông điệp khác mà báo chí ủng hộ Điện Kremlin đang đưa ra hiện nay: hãy giải thoát những người được Nga trả tự do khỏi nhà tù và được đưa ra nước ngoài.

Tờ báo của chính phủ cho biết: “Tám người Nga bị giam giữ tại các nước NATO đã trở về Tổ quốc để đổi lấy những cá nhân đã hành động gây phương hại đến an ninh quốc gia của Nga”.

Nhắc đến những người bất đồng chính kiến ​​được Moscow thả ra, tờ Komsomolskaya Pravda tuyên bố “họ đã bỏ lại quê hương cũ và bay đến với những người đã thuê họ”.

Những nỗ lực nhằm hạ thấp uy tín của những người chỉ trích và đối thủ; ca ngợi những người ủng hộ trung thành được miêu tả là những người yêu nước thực sự. Tất cả những điều này giúp chính quyền chứng minh với người dân Nga rằng việc trao đổi tù nhân là một thành công của Điện Kremlin.

Trao đổi tù nhân Nga-phương Tây: Xem diễn biến đêm đó

Không có nhiều nghi ngờ rằng Điện Kremlin coi việc trao đổi tù nhân là một chiến thắng cho Moscow. Họ đã đạt được những gì họ muốn… họ đã lấy lại được các điệp viên của mình, bao gồm cả người đàn ông đứng đầu danh sách mong muốn của nó, là Krasikov. Chính quyền Đức ban đầu không muốn thả một sát thủ bị kết án, người mà một tòa án Đức đã kết luận là đã hành động thay mặt cho chính quyền Nga.

Sự miễn cưỡng đó đã giảm bớt khi một thỏa thuận rộng hơn được hình thành.

Nhưng tại sao việc đảm bảo thả Vadim Krasikov và đưa ông về nhà lại quan trọng đến vậy đối với Điện Kremlin?

Các tờ báo Nga ngày nay cung cấp một manh mối.

“Chúng tôi sẽ đưa những người của chúng tôi trở về” là tiêu đề trên tờ báo chính phủ Rossiyskaya Gazeta,

“Chúng tôi không bỏ rơi đồng bào của mình!” tờ báo lá cải ủng hộ Putin Komsomolskaya Pravda tuyên bố.

Đó chính xác là thông điệp mà Điện Kremlin muốn gửi tới các điệp viên và điệp viên của mình: nếu chúng tôi cử các bạn đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài và có chuyện không may xảy ra, chúng tôi sẽ tìm cách đưa các bạn về nhà.

BBC News


Comments are closed.