Cập nhật về Iran, ngày 3 tháng 8 năm 2024


Ngày 3 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 3 tháng 8 năm 2024

Alexandra Braverman, Johanna Moore, Katherine Wells và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định của khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã ra tuyên bố vào ngày 3 tháng 8 tuyên bố rằng Israel đã giết Ismail Haniyeh ở Tehran bằng một quả đạn tầm ngắn được trang bị đầu đạn nổ.[1]  Tuyên bố này tuyên bố rằng quả đạn được bắn ra từ bên ngoài nhà khách nơi Haniyeh đang ở tại phía bắc Tehran. IRGC cũng tuyên bố rằng quả đạn được trang bị “đầu đạn nặng bảy kg”. IRGC tuyên bố sẽ trả đũa Israel một cách nghiêm khắc vào “thời điểm và địa điểm thích hợp” vì đã giết Haniyeh.

Tuyên bố này theo sau một  báo cáo của tờ New York Times   ngày 1 tháng 8 trích dẫn bảy quan chức Trung Đông giấu tên, rằng Israel đã giết Haniyeh bằng cách kích nổ từ xa một thiết bị nổ được lén lút đưa vào nhà khách Tehran trước đó nhiều tháng.[2] Báo cáo nêu rõ rằng Haniyeh đã ở tại nhà khách đó nhiều lần trước đó. Hãng tin Telegraph có trụ sở tại Vương quốc Anh  cũng  đưa tin tương tự vào ngày 2 tháng 8 rằng Mossad của Israel đã thuê các đặc vụ an ninh Iran từ Quân đoàn bảo vệ Ansar ol Mehdi của IRGC để đặt thuốc nổ trong ba phòng riêng biệt trong nhà khách.[3] Telegraph  cũng  đưa tin rằng ban đầu Israel có kế hoạch kích nổ thuốc nổ nhắm vào Haniyeh trong lễ tang của cựu Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào tháng 5 năm 2024. Báo cáo nêu rõ rằng kế hoạch ban đầu này đã không được thực hiện do có quá đông người bên trong tòa nhà. Báo cáo nêu rõ rằng các đặc vụ sau đó đã trốn khỏi Iran và kích nổ các thiết bị nổ từ nước ngoài. IRGC chịu trách nhiệm bảo vệ và bảo trì nhà khách.[4] IRGC có thể đã tuyên bố rằng một quả đạn đã giết chết Haniyeh để đổ lỗi cho việc cho phép Mossad xâm nhập vào lực lượng an ninh của mình.

Tờ  New York Times  đưa tin vào ngày 3 tháng 8 rằng Iran đã bắt giữ hơn hai mươi bốn cá nhân, bao gồm các sĩ quan tình báo cấp cao, sĩ quan quân đội và nhân viên tại nhà khách, liên quan đến sự cố an ninh dẫn đến vụ giết hại Haniyeh.[5] Israel vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ giết hại Haniyeh tại thời điểm bài viết này được viết.

Iran và Hezbollah của Liban đã từ chối nói chuyện với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Ả Rập đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Iran, theo tờ  Wall Street Journal  ngày 3 tháng 8.[6]  Tờ  Wall Street Journal  đưa tin rằng Hoa Kỳ và Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công “không thể đoán trước”, rộng hơn và phức tạp hơn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel vào tháng 4 năm 2024. Các quan chức Iran đã cảnh báo Israel về kế hoạch của họ trước cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024, giúp Hoa Kỳ và Israel có thời gian chuẩn bị. Cựu giám đốc Trung Đông của Nhà Trắng Andrew Tabler nói với tờ  Wall Street Journal  rằng “việc ít thông báo hơn có nghĩa là có khả năng đánh giá sai bước tiếp theo trên nấc thang leo thang”. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố vào ngày 2 tháng 8 rằng họ sẽ “thực hiện các bước” để hỗ trợ phòng thủ cho Israel và “giảm thiểu khả năng leo thang trong khu vực”.[7] Bộ này cũng báo cáo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa hành trình trên không và trên biển, tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo, cùng một phi đội F-22 sẽ được triển khai tới Trung Đông. USS Abraham Lincoln sẽ thay thế Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.[8]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Iran:  Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã ra tuyên bố vào ngày 3 tháng 8 tuyên bố rằng Israel đã giết Ismail Haniyeh tại Tehran bằng một quả đạn tầm ngắn được trang bị đầu đạn nổ. Tờ  New York Times  đưa tin vào ngày 3 tháng 8 rằng Iran đã bắt giữ hơn hai mươi bốn cá nhân, bao gồm các sĩ quan tình báo cấp cao, sĩ quan quân đội và nhân viên tại nhà khách, liên quan đến sự cố an ninh dẫn đến cái chết của Haniyeh.
  • Iran và Hezbollah:  Iran và lực lượng Hezbollah của Lebanon đã từ chối nói chuyện với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Ả Rập đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Iran, theo tờ  Wall Street Journal  ngày 3 tháng 8. Tờ  Wall Street Journal  đưa tin rằng Hoa Kỳ và Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công “khó lường”, rộng hơn và phức tạp hơn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel vào tháng 4 năm 2024.
  • Gaza:  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công một địa điểm chỉ huy và kiểm soát của Hamas tại Trường Hamama, Sheikh Radwan, Thành phố Gaza vào ngày 3 tháng 8. Hamas đã sử dụng địa điểm này để lên kế hoạch tấn công lực lượng Israel, sản xuất và lưu trữ vũ khí, cũng như huấn luyện chiến binh.
  • Bờ Tây:  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã giết chết chín chiến binh Palestine, bao gồm một chỉ huy Hamas ở Tulkarm, trong hai cuộc không kích riêng biệt vào ngày 3 tháng 8.
  • Nam Lebanon và Cao nguyên Golan:  Hezbollah của Lebanon đã tiến hành ít nhất tám cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu gần nhất của CTP-ISW vào ngày 2 tháng 8.
  • Yemen:  Tổ chức Vận tải Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) báo cáo về một vụ nổ nhỏ gần tàu buôn  M/V Groton,  cách Aden, Yemen khoảng 170 hải lý về phía đông.
  • Syria:  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) được cho là đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí vào ngày 3 tháng 8 ở phía tây Qusayir, Syria trên đường đến Thung lũng Bekaa, Lebanon.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công một địa điểm chỉ huy và kiểm soát của Hamas tại Trường Hamama, Sheikh Radwan, Thành phố Gaza vào ngày 3 tháng 8.[9]  Hamas đã sử dụng địa điểm này để lên kế hoạch tấn công lực lượng Israel, sản xuất và lưu trữ vũ khí, và huấn luyện các chiến binh.[10] Một nhà báo Palestine đã đưa tin rằng ngôi trường này đang được sử dụng để làm nơi ở cho những người Palestine phải di dời.[11] IDF đã báo cáo rằng họ đã sử dụng đạn dược chính xác và tình báo để giảm thiểu thương vong cho dân thường.[12]

Sư đoàn 252 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp xung quanh Hành lang Netzarim vào ngày 3 tháng 8.[13]  Lữ đoàn Jerusalem và Harel chỉ đạo các cuộc không kích nhắm vào một nhà kho của Hamas và các tòa nhà dân quân khác. Một trong những tòa nhà mà Không quân IDF phá hủy đã được các chiến binh Hamas sử dụng để phóng tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel trong khu vực. Hamas và Ủy ban Kháng chiến Nhân dân đã tiến hành các cuộc tấn công bằng súng cối riêng biệt nhắm vào lực lượng Israel dọc theo Hành lang Netzarim.[14]

Sư đoàn 162 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah và Tal al Sultan vào ngày 3 tháng 8.[15]  Lữ đoàn Nahal chỉ đạo một cuộc không kích nhắm vào một tòa nhà mà các chiến binh Palestine thoát ra khỏi một đường hầm.[16] Lữ đoàn Pháo binh 215 của IDF chỉ đạo một cuộc không kích nhắm vào một tòa nhà riêng biệt mà các chiến binh Palestine đã bắn tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel trong khu vực.[17] Một tay súng bắn tỉa của Hamas tuyên bố đã bắn một người lính Israel gần Nghĩa trang phía Đông, phía đông Thành phố Rafah.[18]

Lữ đoàn Tử vì đạo Al Aqsa—cánh quân tự xưng của Fatah—và Lữ đoàn Ansar—cánh quân vũ trang của Phong trào Tự do Palestine—đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa kết hợp nhằm vào Nahal Oz vào ngày 3 tháng 8.[19]

Báo cáo ghi nhận về các cuộc tấn công; CTP-ISW không thể xác minh tác động một cách độc lập.

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất bốn địa điểm tại Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 2 tháng 8.[20]  Lực lượng Israel và các chiến binh Palestine đã đụng độ dữ dội nhất ở Tulkarm.  

IDF đã giết chết chín chiến binh Palestine, bao gồm một chỉ huy Hamas ở Tulkarm, trong hai cuộc không kích riêng biệt vào ngày 3 tháng 8.[21]  Các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào năm chiến binh trên một chiếc xe ở ngoại ô Tulkarm “trên đường thực hiện một cuộc tấn công”. Tiểu đoàn PIJ Tulkarm đã để tang Haitham Balidi, một chỉ huy chiến trường trong cánh Tulkarm của Hamas, sau cuộc tấn công.[22] Các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc đột kích ở Tulkarm sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.[23] Các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai nhằm vào các chiến binh Palestine đã giết chết những người đã bắn vào quân đội Israel ở Tulkarm. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai đã giết chết ít nhất bốn chiến binh khác. PIJ sau đó đã để tang bốn thành viên dân quân ở Tulkarm.[24] IDF đã tịch thu riêng vũ khí, bao gồm cả vũ khí nhỏ, ở Tulkarm.[25]


Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất tám cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 2 tháng 8.[26]

Iran và Trục kháng cự

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy một tên lửa và bệ phóng của Houthi tại vùng lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 2 tháng 8.[27]  CENTCOM xác định rằng chúng gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Hoa Kỳ và liên quân cũng như các tàu buôn trong khu vực.

Tổ chức Vận tải Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) đã báo cáo về một vụ nổ nhỏ xảy ra gần tàu buôn  M/V Groton,  cách Aden, Yemen khoảng 170 hải lý về phía đông vào ngày 3 tháng 8.[28]  UKMTO báo cáo rằng không có thiệt hại nào xảy ra với tàu. 

Theo báo cáo, IDF đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí vào ngày 3 tháng 8 ở phía tây Qusayir, Syria trên đường đến Thung lũng Bekaa, Lebanon.[29]  Al Qusayr là một thành trì của Hezbollah Lebanon và là tuyến đường trung chuyển thường xuyên cho các chuyến hàng vũ khí của Iran tới Hezbollah ở Lebanon.[30] IDF cũng được báo cáo là đã tấn công sân bay quân sự Dabaa, Tỉnh Homs vào ngày 2 tháng 8.[31] Sân bay Dabaa cũng tạo điều kiện cho các chuyến hàng vũ khí của Iran tới Hezbollah.[32]


[1] tháng 9https://sepahnews dot ir/fa/news/20413/

[2] https://www.nytimes.com/2024/08/01/world/middleeast/how-hamas-leader-haniyeh-killed-iran-bomb.html

[3] https://www.telegraph.co.uk/world-news/2024/08/02/mossad-hired-iranian-agents-to-plant-bombs-haniyeh-rooms/

[4] https://www.nytimes.com/2024/08/01/world/middleeast/how-hamas-leader-haniyeh-killed-iran-bomb.html

[5] https://www.nytimes.com/2024/08/03/world/middleeast/iran-security-response-hamas-assassination.html

[6] https://www.wsj.com/world/middle-east/israel-us-prepare-for-severe-iranian-retaliation-c721c0bf

[7] https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3860557/deputy-pentagon-press-secretary-sabrina-singh-statement-on-force-posture-in-the/

[8] https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3860557/deputy-pentagon-press-secretary-sabrina-singh-statement-on-force-posture-in-the/

[9] https://x.com/AvichayAdraee/status/1819739000845807680 ; https://x.com/manniefabian/status/1819740011996041719

[10] https://x.com/manniefabian/status/1819740011996041719

[11] https://t.me/hamza20300/278113

[12] https://x.com/AvichayAdraee/status/1819739000845807680 ; https://x.com/manniefabian/status/1819740011996041719

[13] https://x.com/idfonline/status/1819618075584446950

[14] https://t.me/alwya2000/6574 ; https://t.me/sarayaps/18424

[15] https://x.com/idfonline/status/1819618069267861919

[16] https://x.com/idfonline/status/1819618072921072078

[17] https://x.com/idfonline/status/1819618072921072078

[18] https://t.me/qassam1brigades/2840

[19] https://t.me/elaqsa_1965/6957

[20] https://t.me/elaqsa_1965/6950 ; https://t.me/elaqsa_1965/6952 ; https://t.me/elaqsa_1965/6955 ; https://t.me/elaqsa_1965/6958

[21] https://www.timesofisrael.com/hamas-commander-eight-other-gunmen-killed-in-idf-drone-strikes-near-tulkarem/

[22] https://t.me/sarayatulkarm/536

[23] https://www.timesofisrael.com/hamas-commander-eight-other-gunmen-killed-in-idf-drone-strikes-near-tulkarem/

[24] https://t.me/sarayatulkarm/537

[25] https://x.com/idfonline/status/1819711431249383725

[26] https://t.me/mmirleb/5830 ; https://t.me/mmirleb/5833 ; https://t.me/mmirleb/5835 ; https://t.me/mmirleb/5841 ; https://t.me/mmirleb/5843 ; https://t.me/mmirleb/5845

; https://t.me/mmirleb/5848 ; https://t.me/mmirleb/5851

[27] https://x.com/CENTCOM/status/1819786992881697138

[28] https://x.com/UK_MTO/status/1819777087558881751; https://x.com/UK_MTO/status/1819783013602939134

[29] https://x.com/obretix/status/1819757606971359238

[30] https://www.csis.org/analysis/escalating-conflict-hezbollah-syria

[31] https://x.com/OALD24/status/1819448887851286708

[32] https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-april-3-2023 ; https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/new-lebanese-reports-say-alleged-israeli-strike-targeted-syrias-dabaa-airport-in-known-hezbollah-smuggling-area/ 

Comments are closed.