Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 8 tháng 8 năm 2024


Ngày 8 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 8 tháng 8 năm 2024

Riley Bailey, Angelica Evans, Christina Harward, Nicole Wolkov và Frederick W. Kagan

Ngày 8 tháng 8 năm 2024, 10 giờ tối theo giờ miền Đông

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

Nhấp vào đây để xem bản đồ địa hình kiểm soát địa hình 3D của ISW tại Ukraine. Khuyến khích sử dụng máy tính (không phải thiết bị di động) để sử dụng công cụ dữ liệu nặng này.

Nhấp vào đây để truy cập kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những bản đồ này bổ sung cho bản đồ kiểm soát địa hình tĩnh mà ISW tạo ra hàng ngày bằng cách hiển thị tiền tuyến động. ISW sẽ cập nhật kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian này hàng tháng.

Thời hạn chót để công bố dữ liệu cho sản phẩm này là 2:45 chiều theo giờ miền Đông ngày 8 tháng 8. ISW sẽ đề cập đến các báo cáo tiếp theo trong Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga ngày 9 tháng 8.

Lưu ý: Các nguồn tin của Nga hiện đang chuyển phần lớn nội dung đưa tin của họ sang đưa tin về cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk và do đó không cung cấp đủ thông tin chi tiết về tình hình dọc theo tiền tuyến ở Ukraine.

Các hoạt động tấn công cơ giới xuyên biên giới của Ukraine vào Tỉnh Kursk bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 vẫn đang tiếp tục như một phần của nỗ lực hoạt động của Ukraine trong lãnh thổ Nga. ISW sẽ không đưa ra đánh giá về mục đích của hoạt động này của Ukraine để tránh gây tổn hại đến an ninh hoạt động của Ukraine. ISW sẽ không đưa ra dự báo về những gì lực lượng Ukraine có thể hoặc không thể làm hoặc nơi nào hoặc khi nào họ có thể làm điều đó. ISW sẽ tiếp tục lập bản đồ, theo dõi và đánh giá các hoạt động khi chúng diễn ra nhưng sẽ không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch, chiến thuật hoặc kỹ thuật của Ukraine. ISW không sẵn sàng lập bản đồ kiểm soát địa hình trong nước Nga tại thời điểm này và thay vào đó sẽ lập bản đồ các sự kiện quan sát được liên quan đến cuộc xâm nhập của Ukraine vào lãnh thổ Nga cũng như mức độ tối đa của các tuyên bố và báo cáo chưa được xác minh về những bước tiến của Ukraine. Các tuyên bố tối đa và báo cáo chưa được xác minh về những bước tiến của Ukraine trong nước Nga không đại diện cho lãnh thổ mà ISW đánh giá rằng lực lượng Ukraine đã chiếm giữ hoặc kiểm soát. Việc suy ra các dự đoán về các hoạt động của Ukraine từ các bản đồ và đánh giá của ISW không đưa ra những dự đoán như vậy một cách rõ ràng là không phù hợp và không phù hợp với mục đích sử dụng của chúng.


Các cảnh quay định vị địa lý và tuyên bố của Nga cho thấy lực lượng Ukraine tiếp tục tiến nhanh hơn nữa vào Tỉnh Kursk vào ngày 8 tháng 8 và lực lượng Ukraine được cho là có mặt ở những khu vực cách biên giới quốc tế với Tỉnh Sumy tới 35 km. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine chắc chắn không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ trong phạm vi tối đa của các tuyên bố của Nga về những bước tiến của Ukraine ở Tỉnh Kursk.
 Các milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tiến xa tới Kromskiye Byki và Molyutino (cách biên giới quốc tế tới 35 km và cách Lgov 17 km về phía đông nam) nhưng lưu ý rằng đây là những nhóm nhỏ không cố gắng chiếm giữ lãnh thổ ngay lập tức. [1] Các milblogger người Nga đưa ra các tuyên bố trái ngược nhau về vị trí của Ukraine ở Sudzha (phía đông bắc Thành phố Sumy và cách biên giới quốc tế khoảng 10 km), với một số milblogger tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã chiếm giữ khu định cư trong khi những milblogger khác tuyên bố rằng lực lượng Ukraine chỉ chiếm một phần của khu định cư. [2] Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 8 tháng 8 cho thấy lực lượng Ukraine có khả năng đã tiến về Russkoye Porechnoye (phía bắc Sudzha), và các milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine cũng tiến xa hơn về phía bắc Sudzha dọc theo xa lộ 38K-024 gần Anastasyevka. [3] Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 7 và 8 tháng 8 cho thấy lực lượng Ukraine hoạt động trong phạm vi Goncharovka (phía tây Sudzha) và phía bắc Zaoleshenka (phía tây bắc Sudzha), và một milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã chiếm Goncharovka. [4] Một bức ảnh định vị địa lý cho thấy lực lượng Ukraine hoạt động trong phạm vi Novoivanovka (cách biên giới quốc tế 10km về phía bắc và phía tây bắc Sudzha), và các milblogger người Nga cũng tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã chiếm Novoivanovka và Bogdanovka (phía tây bắc Sudzha). [5] Các milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine cũng đã tiến về phía tây bắc Sudzha vào Malaya Loknya và đến vùng ngoại ô của Cherkasskoye Porechnoye; đông bắc Sudzha gần Kruglenkoye, Martynovka và Bolshoye Soldatskoye; và phía đông Sudzha gần Mirny, mặc dù hai milblogger người Nga đã phủ nhận tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang hoạt động gần và bên trong Bolshoye Soldatskoye. [6] Milblogger người Nga cũng tuyên bố rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine gần Korenevo (phía bắc thành phố Sumy và cách biên giới quốc tế khoảng 23 km về phía bắc) và rằng lực lượng Ukraine đã tấn công bên trong Snagost (phía nam Korenevo) và gần Olgovka (phía đông Korenevo). [7]

Các milblogger người Nga tuyên bố rằng các nhóm thiết giáp nhỏ của Ukraine đang tiến xa hơn vào hậu phương của Nga và bỏ qua các công sự của Nga trước khi giao chiến với lực lượng Nga và sau đó rút lui khỏi các cuộc giao tranh mà không cố gắng củng cố quyền kiểm soát đối với những bước tiến xa nhất của họ. [8] Các milblogger người Nga lưu ý rằng sự phổ biến của các nhóm thiết giáp này đang dẫn đến các báo cáo mâu thuẫn vì lực lượng Ukraine có thể nhanh chóng giao chiến với lực lượng Nga gần một khu định cư và sau đó rút lui khỏi khu vực. [9] Lực lượng Ukraine dường như có thể sử dụng các nhóm thiết giáp nhỏ này để tiến hành các cuộc tấn công vượt qua tuyến giao tranh do mật độ nhân sự Nga thấp ở các khu vực biên giới của Tỉnh Kursk. Các đơn vị lớn hơn của Ukraine được cho là đang hoạt động ở các khu vực của Tỉnh Kursk gần biên giới quốc tế hơn và được cho là đang củng cố và tăng cường một số vị trí. [10]

Các milblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang triển khai thành công các chiến thuật và khả năng công nghệ mới lạ và sáng tạo trong các hoạt động ở Kursk Oblast. Các milblogger người Nga đã cung cấp thông tin chi tiết về các chiến thuật và khả năng công nghệ của Ukraine mà họ coi là sáng tạo, nhưng ISW sẽ không mô tả các thông tin chi tiết như vậy tại thời điểm này hoặc chỉ ra các nguồn cụ thể để bảo vệ an ninh hoạt động của Ukraine.

Điện Kremlin gần như chắc chắn sẽ nỗ lực giành lại lãnh thổ của Nga tại Tỉnh Kursk mà lực lượng Ukraine đã chiếm giữ và ngăn chặn hoạt động của Ukraine tiến sâu hơn vào Nga, vì những bước tiến đáng kể của Ukraine bên trong nước Nga sẽ là đòn giáng chiến lược vào nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm củng cố di sản về sự ổn định, an ninh và sự trỗi dậy địa chính trị của Nga. Putin đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Quyền Trưởng Tỉnh Kursk Alexey Smirnov vào ngày 8 tháng 8 về các hoạt động của Ukraine vào tỉnh này và tuyên bố rằng ông “nói chung là biết tình hình” nhưng vẫn muốn nghe đánh giá của Smirnov về tình hình. [11] Smirnov và Putin đã không thảo luận về những nỗ lực của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng Ukraine và mô tả chính phủ Nga đang thực sự làm việc để đảm bảo an toàn cho dân thường và bồi thường xã hội và tiền tệ. Các blogger quân sự Nga đã nêu bật những lo ngại về sự an toàn của thường dân Nga và tình trạng sơ tán dân thường không có tổ chức. [12] Putin có thể đánh giá rằng ông phải phản ứng với mối đe dọa được nhận thức đối với dân thường để đảm bảo với công chúng Nga rằng tình hình đang được kiểm soát và tránh sự bất bình đáng kể trong nước. Smirnov tuyên bố vào ngày 7 tháng 8 rằng tình hình “nằm dưới sự kiểm soát cá nhân của [Putin]”, liên kết trực tiếp thành công của Nga trong việc đẩy lùi lực lượng Ukraine ở Kursk Oblast và giảm nhẹ các vấn đề dân sự liên quan với Putin. [13] Trước đây, Điện Kremlin đã tự mô tả mình là có khả năng phản ứng nhanh chóng với các cuộc tấn công của lực lượng thân Ukraine vào Nga, và Điện Kremlin có thể đánh giá rằng những thành quả lãnh thổ đáng kể của Ukraine ở Nga sẽ gây ra mối đe dọa đối với những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm định hình mình là một chế độ ổn định kiểm soát tình hình an ninh nội bộ trong nước Nga và là người quản lý hiệu quả cuộc chiến ở Ukraine. [14]

Nếu báo cáo của Nga về tình hình ở Kursk Oblast là chính xác và nếu bộ chỉ huy quân sự Nga nhận thấy tình hình giống như các nguồn tin của Nga đã mô tả, thì bộ chỉ huy quân sự Nga có một loạt các phương án hành động (COA) có thể theo đuổi để ứng phó với hoạt động của Ukraine ở Kursk Oblast. ISW hiện không chuẩn bị để đánh giá xem COA nào trong số những COA này có khả năng xảy ra nhất và có khả năng bộ chỉ huy quân sự Nga không chỉ dựa vào một COA để ứng phó với cuộc xâm nhập của Ukraine vào Kursk Oblast. Quyết định của bộ chỉ huy quân sự Nga sẽ bị ảnh hưởng bởi nhận thức của họ về quy mô và năng lực của các lực lượng Ukraine trong khu vực, mà ISW không đánh giá. Các COA sau đây không được trình bày theo thứ tự khả năng xảy ra.

  • COA 1: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể quyết định sử dụng lính nghĩa vụ hiện có, lính biên phòng của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), Rosgvardia và các lực lượng không chính quy khác đã triển khai đến khu vực biên giới quốc tế để đẩy lùi lực lượng Ukraine và phòng thủ trước hoạt động của Ukraine tại Tỉnh Kursk. Chính quyền Nga đã nhiều lần đảm bảo với người dân Nga rằng lính nghĩa vụ sẽ không triển khai để chiến đấu dọc theo tiền tuyến ở Ukraine, và thay vào đó, bộ tư lệnh quân đội Nga đã dựa vào lính nghĩa vụ để biên chế các đơn vị phụ trách các chức năng an ninh biên giới dọc theo biên giới quốc tế với Ukraine. [15] Lính nghĩa vụ Nga, lính biên phòng FSB và các thành phần của đơn vị “Akhmat” Chechnya hoạt động theo Bộ Quốc phòng Nga (MoD) được cho là hiện đang hoạt động tại Tỉnh Kursk. [16] Một miliblogger người Nga tuyên bố vào ngày 8 tháng 8 rằng lực lượng không chính quy của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR), bao gồm các thành phần của “Sư đoàn Dikaya của Donbas”, Lữ đoàn “Pyatnashka”, Tiểu đoàn Mục đích Đặc biệt Cận vệ Riêng biệt “Arbat” và biệt đội máy bay không người lái “Sói đêm”, đã đến Tỉnh Kursk. [17] Các thành phần của một tiểu đoàn thuộc Trung đoàn VDV 217 thuộc Sư đoàn Nhảy dù 98 (VDV) của Nga được cho là đang bảo vệ một phần biên giới ở Tỉnh Kursk vào cuối tháng 5 năm 2024, cho thấy có thể có một số lực lượng tương đối hiệu quả hơn trong khu vực, nhưng phần lớn các báo cáo của Nga chỉ ra rằng hầu hết các lực lượng Nga hoạt động ở Tỉnh Kursk là các thành phần của các đơn vị kém hiệu quả hơn. [18] Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể theo đuổi COA này nếu họ đánh giá rằng các lực lượng chất lượng thấp hơn, có khả năng được trang bị kém hơn, có thể ngăn chặn hiệu quả các lực lượng Ukraine được cho là đã sử dụng thành công các chiến thuật và khả năng công nghệ tiên tiến. Tất cả các lực lượng này đều hoạt động trong khu vực trách nhiệm (AOR) của Nhóm lực lượng phía Bắc của Nga, nhưng không rõ Nhóm lực lượng phía Bắc có thẩm quyền đến mức nào đối với các chức năng an ninh biên giới của các thành phần này.
  • COA 2: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể quyết định sử dụng Nhóm lực lượng phía Bắc hiện có được triển khai dọc biên giới Nga-Ukraine để ứng phó với chiến dịch của Ukraine tại Tỉnh Kursk. Nhóm lực lượng phía Bắc của Nga được cho là đã triển khai khoảng 35.000 quân tới khu vực biên giới ở các tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod tính đến đầu tháng 5 năm 2024 và được cho là có ý định thành lập một nhóm trong khu vực có quy mô từ 50.000 đến 75.000 quân. [19] Nhóm lực lượng phía Bắc có khả năng đã phát động chiến dịch tấn công vào Tỉnh Kharkiv phía Bắc trước khi đạt được quân số cuối cùng theo kế hoạch và kể từ đó đã phải chịu thương vong nặng nề, điều này có thể đã hạn chế những nỗ lực của Nga trong việc xây dựng nhóm. Bộ chỉ huy quân đội Nga được cho là đã chuyển một số lượng lực lượng không xác định đến khu vực biên giới quốc tế gần Tỉnh Kharkiv vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm 2024, nhưng không rõ liệu bộ chỉ huy quân đội Nga có dự định ngay lập tức điều động những lực lượng được tái triển khai này để chiến đấu hay sử dụng chúng để tăng cường cho Cụm lực lượng phía Bắc để đưa nó đến gần hơn với lực lượng cuối cùng đã lên kế hoạch hay không. [20] Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets tuyên bố vào ngày 8 tháng 8 rằng bộ chỉ huy quân đội Nga đã bắt đầu tái triển khai các lực lượng có thể là từ Sư đoàn súng trường cơ giới số 18 (Quân đoàn 11 [AC], Quân khu Leningrad [LMD]) và Lữ đoàn súng trường cơ giới số 128 (AC 44, LMD) từ nhóm Belgorod thuộc Cụm lực lượng phía Bắc hoạt động theo hướng Vovchansk về phía đông bắc của Thành phố Kharkiv đến nhóm bảo vệ biên giới quốc tế ở Tỉnh Kursk. [21] Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov đã cố gắng vào ngày 7 tháng 8 để mô tả Cụm lực lượng phía Bắc (cũng như FSB) là một lực lượng phòng thủ hiệu quả, tuyên bố rằng các lực lượng này đã ngăn chặn các cuộc tiến công của Ukraine vào Tỉnh Kursk và gây ra thương vong đáng kể. [22] Cụm lực lượng phía Bắc đã không đạt được ngay cả các mục tiêu chiến thuật hạn chế của mình ở phía bắc Tỉnh Kharkiv kể từ đầu tháng 5 năm 2024 và khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ hiệu quả và các cuộc phản công đáng kể của cụm lực lượng này vẫn chưa rõ ràng. Việc tái triển khai các thành phần quan trọng của Cụm lực lượng phía Bắc để tập trung vào việc đẩy lùi các lực lượng Ukraine ở Tỉnh Kursk có khả năng sẽ kéo dài thêm các thành phần này và tạo ra các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Nga ở những nơi khác dọc biên giới. Bộ chỉ huy quân đội Nga cũng có thể tìm cách theo đuổi COA này nếu họ coi các hoạt động tấn công của Cụm lực lượng phía Bắc ở phía bắc Tỉnh Kharkiv ít được ưu tiên hơn so với các hoạt động phòng thủ ở Tỉnh Kursk.
  • COA 3: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể lựa chọn tái triển khai lực lượng dự bị tác chiến mà họ đã tích lũy được cho nỗ lực tấn công vào mùa hè năm 2024 theo kế hoạch và/hoặc các đơn vị tiền tuyến được tiếp tế tương đối tốt hơn và hiệu quả chiến đấu hơn đến Tỉnh Kursk từ những nơi khác trong chiến trường. Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể đánh giá rằng họ sẽ cần triển khai các đơn vị Nga đến Tỉnh Kursk có nhiều kinh nghiệm chiến đấu hơn ở Ukraine, sức mạnh cao hơn, nhiều trang thiết bị hơn, khả năng hỏa lực và tấn công hiệu quả hơn, công nghệ và chiến thuật tiên tiến hơn so với các đơn vị Nga hiện đang triển khai dọc biên giới. Về mặt lý thuyết, Cụm lực lượng phía Bắc có thể cung cấp các lực lượng này, nhưng bộ tư lệnh quân đội Nga có thể xác định rằng cụm này không có đủ nhân lực và vật lực để duy trì các hoạt động tấn công hiện tại của Nga ở phía bắc và đông bắc Thành phố Kharkiv trong khi cũng tham gia vào nỗ lực phòng thủ quy mô lớn ở Tỉnh Kursk. Các lực lượng Nga đã dần dần thành lập lực lượng dự bị tác chiến trước nỗ lực tấn công vào mùa hè năm 2024 theo kế hoạch và hiện đang dựa vào các lực lượng dự bị này để duy trì nhịp độ tấn công nhất quán trên khắp miền đông và đông bắc Ukraine. [23] Các lực lượng Nga vẫn duy trì lực lượng dự bị tác chiến đáng kể và có thể quyết định điều động lực lượng dự bị này cho một chiến dịch phòng thủ quy mô lớn ở Tỉnh Kursk. Tuy nhiên, Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể xác định rằng các lực lượng dự bị tác chiến này rất quan trọng đối với các chiến dịch tấn công hiện tại của Nga, đặc biệt là lực lượng dự bị nhằm hỗ trợ nhịp độ tấn công cao hơn mà các lực lượng Nga đang cố gắng duy trì dọc theo phần lớn tiền tuyến ở Tỉnh Donetsk. [24] Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể xác định rằng việc duy trì nhịp độ tấn công hiện tại của Nga ở một số khu vực nhất định của mặt trận là ưu tiên lớn hơn so với việc duy trì các chiến dịch tấn công ở các khu vực khác và có thể quyết định bảo toàn lực lượng dự bị tác chiến hiện có dành cho các khu vực ưu tiên của mặt trận và thay vào đó, tái triển khai các đơn vị tiền tuyến từ các khu vực ít ưu tiên hơn đến Tỉnh Kursk. Một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tái triển khai các thành phần của lực lượng dự bị tác chiến của Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 20 (Quân khu Moscow), có một số đơn vị được giao nhiệm vụ tấn công ở phía tây bắc và phía tây Kreminna, và các thành phần Spetsnaz (Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Tổng tham mưu Nga [GRU]) không xác định của Nga đến các khu vực phía tây nam Thành phố Kursk, mặc dù ISW chưa quan sát thấy báo cáo rộng rãi hơn hoặc xác nhận tuyên bố này. [25]
  • COA 4: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể tìm cách duy trì lực lượng hiện tại đã cam kết với Kursk Oblast nhưng có thể tái triển khai các lực lượng không quân và tấn công đáng kể đến khu vực này nhằm cải thiện khả năng giành lại lãnh thổ của Nga. Không quân Nga hiện đang tiến hành các phi vụ thường lệ để tấn công các vị trí tiền tuyến và hậu phương của Ukraine trên khắp tiền tuyến, và bộ tư lệnh quân đội Nga có thể tìm cách tận dụng các tài sản hàng không có sẵn nếu xác định rằng các lực lượng hiện tại ở Kursk Oblast không đủ khả năng để giành lại lãnh thổ trong khi vẫn muốn tránh việc tái triển khai từ các nơi khác trong chiến trường. Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể hình dung rằng cả các hoạt động hàng không trực thăng và cố định trên quy mô lớn trong không phận trên Kursk Oblast sẽ cho phép các lực lượng Nga làm giảm khả năng cơ động của Ukraine và ngăn chặn các lực lượng Ukraine củng cố vị trí một cách an toàn, do đó cho phép các lực lượng Nga hiện đang triển khai trong khu vực thực hiện các cuộc phản công và phòng thủ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các lực lượng Nga hiện đang triển khai đến Kursk Oblast có thể khai thác được tác động của các hoạt động hàng không quy mô lớn của Nga trên Kursk Oblast hay không. Cũng không rõ liệu các hoạt động hàng không quy mô lớn trên Kursk Oblast có làm gián đoạn khả năng sử dụng máy bay chiến thuật thường xuyên của Nga để tấn công bằng bom lượn trên khắp tiền tuyến hay không. Các nguồn tin của Nga đã chỉ ra rằng các lực lượng Ukraine ở Kursk Oblast, bao gồm cả “các nhóm cơ động” hoạt động sâu hơn vào lãnh thổ Nga, có khả năng phòng không đáng kể, có thể khiến các hoạt động hàng không quy mô lớn của Nga trong khu vực trở nên khó khăn. [26] Một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang vận hành máy bay cánh quạt ở một số khu vực nhất định của Kursk Oblast, điều này cho thấy phạm vi phòng không hiện tại của Nga trong khu vực có thể còn thưa thớt và có thể tạo điều kiện cho ngay cả các hoạt động hàng không hạn chế của Ukraine, điều này sẽ làm phức tạp thêm khả năng triển khai hàng không quy mô lớn của quân đội Nga trên Kursk Oblast. [27] ISW vẫn chưa quan sát thấy xác nhận về khả năng phòng không và không quân được báo cáo của Ukraine tại Kursk Oblast. Lực lượng Nga cũng có thể triển khai khả năng tấn công mặt đất ở quy mô lớn tới các khu vực trong và gần Tỉnh Kursk để hạn chế bước tiến của Ukraine và phá vỡ sự củng cố của Ukraine tại các vị trí bên trong nước Nga, nhưng nhìn chung, lực lượng Nga đã chứng minh rằng họ không có khả năng sử dụng khả năng tấn công tầm xa để tạo điều kiện cho loại hình cơ động mặt đất cần thiết để nhanh chóng chiếm lại lãnh thổ ở Tỉnh Kursk.

Việc Nga không có phản ứng mạch lạc đối với cuộc xâm nhập của Ukraine vào Tỉnh Kursk và tốc độ tiến quân được báo cáo của Ukraine cho thấy lực lượng Ukraine đã có thể đạt được bất ngờ tác chiến dọc biên giới với Nga. Cả lực lượng Nga và Ukraine đều phải vật lộn để đạt được bất ngờ tác chiến trong năm rưỡi giao tranh vừa qua do chiến trường ở Ukraine không trong suốt một phần. Khả năng đạt được bất ngờ tác chiến của Ukraine làm nổi bật rằng tính minh bạch dựa trên hình ảnh và cảm biến rộng rãi mà cả hai bên đã thiết lập không chuyển thành một chiến trường hoàn toàn trong suốt, tuy nhiên, các bên tham chiến ở Ukraine có thể tận dụng sự mơ hồ xung quanh ý định tác chiến để đạt được bất ngờ tác chiến. Một milblogger người Nga đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì đã không quan sát và phản ứng với lực lượng Ukraine được cho là đang tập trung ở biên giới gần Tỉnh Kursk. [28] Một milblogger người Nga có liên hệ với Điện Kremlin tuyên bố rằng lực lượng Nga liên tục cảnh báo bộ chỉ huy cấp cao của Nga về việc lực lượng Ukraine tập trung dọc biên giới gần Tỉnh Kursk nhưng bộ chỉ huy Nga đã không chuẩn bị đầy đủ cho các hoạt động tấn công tiềm tàng của Ukraine. [29] Lực lượng Ukraine sẽ che giấu thành công ý định tác chiến của mình để đạt được bất ngờ tác chiến nếu milblogger tuyên bố rằng lực lượng Nga quan sát thấy sự tập trung lực lượng Ukraine ở các khu vực biên giới là chính xác. ISW trước đây đã đánh giá rằng lực lượng Nga đã không tiếp thu được những bài học kinh nghiệm về những khó khăn của hoạt động cơ giới trên một chiến trường được cho là minh bạch ở Ukraine. [30] Tuy nhiên, Ukraine dường như đang học hỏi và thích nghi với khía cạnh này của chiến trường do khả năng đạt được bất ngờ tác chiến rõ ràng trong trường hợp này .

Các quan chức Ukraine vẫn chưa bình luận trực tiếp về hoạt động đang diễn ra của Ukraine vào Kursk Oblast. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào ngày 8 tháng 8 rằng Nga “đã mang chiến tranh đến Ukraine” và phải “cảm nhận những gì họ đã làm” để đáp trả. [31] Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak thừa nhận các “sự kiện” đang diễn ra ở Kursk Oblast và lưu ý rằng Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình này, và một cố vấn giấu tên của Zelensky cũng thừa nhận hoạt động quân sự đang diễn ra của Ukraine vào Kursk Oblast trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post vào ngày 8 tháng 8. [32]

Các quan chức Hoa Kỳ lưu ý rằng hoạt động đang diễn ra của Ukraine vào Tỉnh Kursk không vi phạm các hạn chế của Hoa Kỳ đối với khả năng tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine trong khu vực biên giới của Nga. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 8 tháng 8 rằng hoạt động của Ukraine vào Tỉnh Kursk phù hợp với chính sách của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công qua biên giới quốc tế. [33] Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cũng lưu ý rằng Chính quyền Biden ủng hộ “lý lẽ thường tình” và các hành động phòng thủ của Ukraine vào ngày 7 tháng 8. [34] “Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine” giấu tên đã nói với CNN vào ngày 8 tháng 8 rằng các lực lượng Ukraine hy vọng sẽ phá vỡ và làm suy yếu tinh thần của các lực lượng Nga và chuyển hướng một phần các lực lượng Nga khỏi các khu vực tiền tuyến ở miền đông Ukraine. [35]

Bộ trưởng Ngoại giao Abkhazia được Nga hậu thuẫn Sergei Shamba đã nói với hãng thông tấn TASS của Điện Kremlin vào ngày 8 tháng 8 rằng không có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân của Nga tại cảng Ochamchire ở Abkhazia do Nga kiểm soát, Georgia. [36] Shamba lưu ý rằng các lực lượng Nga đã đồn trú các tàu tuần tra biên giới tại cảng. Tuy nhiên, Shamba đã tuyên bố vào tháng 1 năm 2024 rằng Nga đang thiết kế một căn cứ hải quân thường trực tại Abkhazia và Tổng thống Abkhazia được Nga hậu thuẫn Aslan Bzhania đã tuyên bố vào tháng 10 năm 2023 rằng ông đã ký một thỏa thuận với chính quyền Nga để xây dựng căn cứ gần Ochamchire. [37] Naval News đưa tin vào tháng 7 năm 2024 rằng tàu hỗ trợ Dự án 22870 của Nga, trước đó đã được neo đậu tại cảng nhà của nó ở Novorossiysk, Krasnodar Krai, đã đến cảng Ochamchire. [38] Không rõ tại sao chính phủ Nga lại từ bỏ kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân thường trực ở Abkhazia, vì các cuộc không kích của Ukraine nhằm vào tài sản của Hạm đội Biển Đen đã khiến căn cứ hải quân ở Sevastopol bị chiếm đóng, Crimea trở nên vô dụng và buộc Nga phải tìm kiếm một mô hình căn cứ thường trực hơn ở phía đông Biển Đen. [39]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Các hoạt động tấn công cơ giới xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk Oblast bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 vẫn đang tiếp tục như một phần của nỗ lực hoạt động của Ukraine trong lãnh thổ Nga. ISW sẽ không đưa ra đánh giá về mục đích của hoạt động này của Ukraine để tránh gây tổn hại đến an ninh hoạt động của Ukraine.
  • Các cảnh quay định vị địa lý và tuyên bố của Nga cho thấy lực lượng Ukraine tiếp tục tiến nhanh hơn nữa vào Kursk Oblast vào ngày 8 tháng 8 và lực lượng Ukraine được cho là có mặt ở những khu vực cách biên giới quốc tế với Sumy Oblast tới 35 km. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine chắc chắn không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ trong phạm vi tối đa mà Nga tuyên bố về những bước tiến của Ukraine ở Kursk Oblast.
  • Điện Kremlin gần như chắc chắn sẽ nỗ lực giành lại lãnh thổ của Nga tại Tỉnh Kursk mà lực lượng Ukraine đã chiếm giữ và ngăn chặn hoạt động của Ukraine tiến sâu hơn vào Nga, vì những bước tiến đáng kể của Ukraine bên trong nước Nga sẽ là đòn giáng chiến lược vào nỗ lực kéo dài nhiều thập kỷ của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm củng cố di sản về sự ổn định, an ninh và sự trỗi dậy địa chính trị của Nga.
  • COA (Phương án hành động) 1: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể quyết định sử dụng quân nhân nghĩa vụ hiện có, lực lượng biên phòng của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), Rosgvardia và các lực lượng không chính quy khác đã được triển khai đến khu vực biên giới quốc tế để đẩy lùi lực lượng Ukraine và phòng thủ trước chiến dịch của Ukraine tại Tỉnh Kursk.
  • COA 2: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể quyết định sử dụng Nhóm lực lượng phía Bắc hiện có được triển khai dọc biên giới Nga-Ukraine để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine tại Tỉnh Kursk.
  • COA 3: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể lựa chọn tái triển khai lực lượng dự bị tác chiến mà họ đã tích lũy được cho nỗ lực tấn công vào mùa hè năm 2024 theo kế hoạch và/hoặc các đơn vị tiền tuyến được tiếp tế tốt hơn và hiệu quả chiến đấu cao hơn đến Tỉnh Kursk từ những nơi khác trong chiến trường.
  • COA 4: Bộ tư lệnh quân đội Nga có thể tìm cách duy trì lực lượng hiện đã cam kết ở Kursk Oblast nhưng có thể triển khai lại lực lượng không quân và tấn công đáng kể đến khu vực này nhằm cải thiện khả năng chiếm lại lãnh thổ của Nga.
  • Việc Nga không có phản ứng thống nhất trước cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk và tốc độ tiến quân được báo cáo của Ukraine cho thấy lực lượng Ukraine có thể đạt được chiến dịch bất ngờ dọc biên giới với Nga.
  • Các quan chức Ukraine vẫn chưa bình luận trực tiếp về hoạt động đang diễn ra của Ukraine vào Tỉnh Kursk.
  • Các quan chức Hoa Kỳ lưu ý rằng hoạt động đang diễn ra của Ukraine vào Tỉnh Kursk không vi phạm các hạn chế của Hoa Kỳ đối với khả năng tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine trong khu vực biên giới của Nga.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh của Nga vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và báo cáo về tác động của các hoạt động tội phạm này đối với quân đội Ukraine và người dân Ukraine và đặc biệt là đối với hoạt động chiến đấu ở các khu vực đô thị của Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn lên án hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva cũng như các tội ác chống lại loài người của Nga mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này. 

  • Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine (bao gồm ba nỗ lực chính phụ)
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 – Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và bao vây phía bắc Tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam
  • Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga
  • Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga
  • Sự thích nghi công nghệ của Nga
  • Hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng
  • Nỗ lực xây dựng căn cứ công nghiệp quốc phòng của Ukraine
  • Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga
  • Hoạt động quan trọng ở Belarus

Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga số 1 – Tỉnh Kharkiv ( Mục tiêu của Nga: Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía bắc thành phố Kharkiv gần Hlyboke và phía đông bắc thành phố Kharkiv gần Vovchansk và Tykhe vào ngày 7 và 8 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. [40] Nhóm lực lượng Kharkiv của Ukraine báo cáo vào ngày 8 tháng 8 rằng lực lượng Nga gần đây đã chuyển một đơn vị không xác định từ Tỉnh Luhansk bị chiếm đóng đến hướng Vovchansk và rằng lực lượng Nga đã không sử dụng không quân chiến thuật theo hướng Kharkiv vào ngày 8 tháng 8. [41] Một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang phản công gần Hlyboke. [42]

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Tỉnh Luhansk (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và phía bắc Tỉnh Donetsk)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna vào ngày 8 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tuyến đầu. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã tấn công vào phía đông bắc Kupyansk gần Synkivka; phía đông Kupyansk gần Petropavlivka; phía đông nam Kupyansk gần Novoosynove và Kolisnykivka; phía tây bắc Kreminna gần Novoserhiivka, Nevske và Makiivka; phía tây Kreminna gần Terny; và phía tây nam Kreminna trong khu vực rừng Serebryanske vào ngày 7 và 8 tháng 8. [43]

Nhà quan sát quân sự Ukraine Yuriy Butusov tuyên bố vào ngày 8 tháng 8 rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công HIMARS vào ngày 5 tháng 8 nhằm vào một sở chỉ huy của Tiểu đoàn 2 của Trung đoàn Nhảy dù 51 (VDV) của Nga (Sư đoàn 106 VDV) gần Bohdanivka bị chiếm đóng, Tỉnh Luhansk, giết chết chỉ huy của tiểu đoàn và một số sĩ quan Nga. [44] ISW không thể xác nhận độc lập báo cáo này.

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Tỉnh Donetsk (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ Tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố là của lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Siversk về phía đông Siversk gần Verkhnokamyanske; phía đông nam Siversk gần Ivano-Darivka, Spirne và Vyimka; và phía nam Siversk gần Pereizne vào ngày 7 và 8 tháng 8. [45] Các thành phần của Sư đoàn Nhảy dù 106 (VDV) của Nga được cho là đang hoạt động gần Ivano-Darivka và Pereizne. [46]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Chasiv Yar, phía bắc Chasiv Yar gần Kalynivka và phía đông Chasiv Yar gần Ivanivske vào ngày 7 và 8 tháng 8. [47] Các thành phần của Sư đoàn VDV số 98 của Nga được cho là vẫn tiếp tục hoạt động gần Chasiv Yar. [48]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Toretsk vào ngày 8 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga tiếp tục tiến vào Niu York (phía nam Toretsk) và lực lượng Ukraine đã phản công không thành công trong khu vực. [49] Lực lượng Nga cũng tiếp tục các hoạt động tấn công gần Toretsk, phía đông Toretsk gần Pivnichne và phía đông nam Toretsk gần Zalizne vào ngày 7 và 8 tháng 8. [50] Các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 của Nga (Quân đoàn quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk số 1 [DNR] [AC]) được cho là đang hoạt động gần Niu York. [51]

Lực lượng Nga được cho là đã tiến về phía đông Pokrovsk vào ngày 8 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Các milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga hoạt động ở phía đông Pokrovsk đã tiến lên vùng ngoại ô của Hrodivka và gần Lysychne và Ivanivka. [52] Các milblogger Nga cũng tiếp tục tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm Serhiivka (phía đông nam Pokrovsk). [53] Tuy nhiên, ISW chưa thấy xác nhận về những tuyên bố này của Nga. Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Pokrovsk gần Vozdvyzhenka; phía đông Pokrovsk gần Kalynove, Novooleksandrivka, Ivanivka và Lysychne; và phía đông nam Pokrovsk gần Zhelanne, Karlivka và Yasnobrodivka vào ngày 7 và 8 tháng 8. [54]

Lực lượng Nga được cho là đã tiến về phía tây nam của Thành phố Donetsk vào ngày 8 tháng 8 nhưng không đạt được bước tiến nào được xác nhận trong khu vực. Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến về phía đông nam của Vodyane (phía tây nam của Thành phố Donetsk), mặc dù ISW chưa thấy xác nhận về tuyên bố này. [55] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây Thành phố Donetsk gần Krasnohorivka và phía tây nam của Thành phố Donetsk gần Kostyantynivka, Paraskoviivka, Vodyane, Volodymyrivka và Vuhledar vào ngày 7 và 8 tháng 8. [56] Các thành phần của Trung đoàn xe tăng 163 của Nga (Sư đoàn súng trường cơ giới 150, Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất số 8 [CAA], Quân khu phía Nam [SMD]) được cho là đang hoạt động theo hướng Kurakhove (phía tây và tây nam của Thành phố Donetsk). [57]

Lực lượng Nga gần đây đã đạt được những bước tiến nhỏ ở phía nam Velyka Novosilka trong khu vực biên giới Zaporizhia-Donetsk Oblast, nhưng các nguồn tin của Nga và Ukraine không đưa tin về cuộc giao tranh trong khu vực vào ngày 8 tháng 8. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 8 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã đạt được những bước tiến nhỏ ở phía đông bắc Urozhaine (phía nam Velyka Novosilka). [58]

Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và bảo vệ các khu vực phía sau chống lại các cuộc tấn công của Ukraine)

Lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ gần Robotyne và phía đông bắc Robotyne gần Mala Tokmachka ở phía tây Tỉnh Zaporizhia vào ngày 7 và 8 tháng 8. [59]

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga theo hướng Dnipro (Kherson Oblast) vào ngày 7 và 8 tháng 8. [60] Các thành phần của Lữ đoàn bộ binh hải quân số 61 của Nga (Quân khu Leningrad [LMD]) được cho là vẫn tiếp tục hoạt động trên các đảo ở Đồng bằng sông Dnipro. [61]

Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tuyên bố rằng hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Crimea bị chiếm đóng vào ngày 8 tháng 8. [62]

Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga (Mục tiêu của Nga: Nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine ở hậu phương và tiền tuyến)

Lực lượng Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hạn chế vào Ukraine vào đêm ngày 7 đến ngày 8 tháng 8. Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk tuyên bố rằng lực lượng Nga đã phóng hai tên lửa hành trình Kh-59 từ phía trên Biển Azov, hai tên lửa đạn đạo Iskander-M từ Tỉnh Belgorod và bốn máy bay không người lái Shahed-136/131 từ Yeysk, Krasnodar Krai và rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ hai tên lửa hành trình Kh-59 và bốn máy bay không người lái Shahed trên các tỉnh Odesa, Kherson và Kirovohrad. [63]

Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga (Mục tiêu của Nga: Mở rộng sức mạnh chiến đấu mà không cần tiến hành động viên chung)

Điện Kremlin tiếp tục nỗ lực hạn chế các hành vi vi phạm an ninh hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine và kiểm soát việc phân phối thông tin về quân đội Nga lên không gian thông tin. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt một đạo luật vào ngày 8 tháng 8, theo đó việc quân nhân Nga sử dụng “thiết bị” điện tử (điện thoại cá nhân và thiết bị điện tử) trong khu vực chiến đấu tại Ukraine để thực hiện các nhiệm vụ không nằm trong nhiệm vụ chính thức của họ là một hành vi vi phạm kỷ luật có thể bị phạt tới 10 ngày bắt giữ. [64] Tuy nhiên, luật này không áp dụng đối với quân nhân sử dụng “thiết bị” điện tử để thực hiện nhiệm vụ chính thức của họ. Luật cũng nêu rõ rằng quân nhân phân phối thông tin về các hoạt động quân sự của Nga, triển khai đơn vị hoặc gia đình quân nhân cho phương tiện truyền thông hoặc trên internet phải đối mặt với hình phạt tương tự. Các blogger quân sự Nga trước đây đã chỉ trích rộng rãi các đề xuất của Duma Quốc gia cho phép trừng phạt quân nhân sử dụng “thiết bị” trong khu vực chiến đấu, tuyên bố rằng điều này sẽ làm phức tạp đáng kể hậu cần, chỉ huy và kiểm soát của Nga, cũng như các hoạt động nói chung, và việc luật cuối cùng cho phép quân nhân Nga sử dụng các thiết bị này để thực hiện các nhiệm vụ chính thức của họ có thể là để đáp trả lại phản ứng dữ dội này. [65]

Sự thích ứng công nghệ của Nga (Mục tiêu của Nga: Giới thiệu những cải tiến công nghệ để tối ưu hóa hệ thống sử dụng tại Ukraine)

Một milblogger người Nga có liên hệ với Điện Kremlin đã đăng tải đoạn phim vào ngày 8 tháng 8 được cho là cho thấy các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới 242 của Nga (Sư đoàn súng trường cơ giới 20, Tập đoàn quân vũ trang hợp thành 8 [CAA], Quân khu phía Nam [SMD]) sử dụng xe mặt đất không người lái (UGV) để cung cấp đạn dược và sơ tán thương binh ở các khu vực tiền tuyến miền đông Ukraine. [66] Milblogger này tuyên bố rằng quyền Thống đốc tỉnh Moscow Andrei Vorobyov đã ủng hộ việc sản xuất UGV và lưu ý rằng cục thiết kế của Bộ Quốc phòng Nga (MoD) đang thử nghiệm một số UGV.

Nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine (Mục tiêu của Ukraine: Phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng để trở nên tự chủ hơn khi hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, Châu Âu và quốc tế)

ISW hiện không công bố thông tin về những nỗ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Các hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng (Mục tiêu của Nga: Củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực bị sáp nhập; buộc công dân Ukraine phải hòa nhập vào các hệ thống xã hội, văn hóa, kinh tế, quân sự và quản trị của Nga)

ISW hiện không đưa tin về các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.

Hoạt động đáng kể ở Belarus (Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Belarus và đưa Belarus vào khuôn khổ có lợi cho Nga và hoạt động của Tập đoàn Wagner tại Belarus)

Nhóm giám sát độc lập Belarus Dự án Hajun Belarus đã báo cáo vào ngày 8 tháng 8 rằng ít nhất chín máy bay không người lái Shahed-136/131 của Nga đã bay vào không phận Belarus từ ngày 11 đến ngày 31 tháng 7. [67] Dự án Hajun đã báo cáo rằng một máy bay không người lái đã rơi ở Belarus, bảy máy bay đã bay vào không phận Ukraine và không rõ điều gì đã xảy ra với một máy bay không người lái. Các lực lượng Belarus được cho là đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ chống lại máy bay không người lái của Nga bằng cách bay máy bay Su-30SM ở miền nam Belarus trong các cuộc không kích của Nga vào Ukraine và triển khai lại trực thăng Belarus đến Căn cứ không quân Babruysk để rút ngắn thời gian bay đến biên giới Ukraine-Belarus để đánh chặn máy bay không người lái.

Các quan chức Belarus và Nga đã có những bước đi tiếp theo để tăng cường hợp tác Belarus-Nga thông qua Nhà nước Liên bang. Bộ trưởng Nhà nước Liên bang Dmitry Mezentsev và Bộ trưởng Nhà nước Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich đã gặp nhau tại Minsk vào ngày 8 tháng 8 và thảo luận về dự thảo cuối cùng của Khái niệm An ninh Nhà nước Liên bang, mà Hội đồng Bộ trưởng và Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên bang sẽ xem xét trong tương lai gần. [68] Mezentsev và Volfovich được cho là đã thảo luận về các chương trình của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên bang nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và hậu cần của lực lượng Belarus và Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maxim Ryzhenkov và Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov cũng đã gặp nhau vào ngày 8 tháng 8 tại Minsk và được cho là đã thảo luận về việc chuẩn bị ký kết Khái niệm An ninh Nhà nước Liên bang. [69] Ngân hàng Quốc gia Belarus và Ngân hàng Trung ương Nga đã ký một thỏa thuận vào ngày 7 tháng 8 về hợp tác và trao đổi thông tin liên quan đến giám sát và kiểm soát thị trường tài chính, thực hiện các khía cạnh của Hiệp ước thành lập Nhà nước Liên bang.

Lưu ý: ISW không nhận bất kỳ tài liệu mật nào từ bất kỳ nguồn nào, chỉ sử dụng thông tin công khai và sử dụng rộng rãi các báo cáo và phương tiện truyền thông xã hội của Nga, Ukraina và phương Tây cũng như hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường và dữ liệu không gian địa lý khác làm cơ sở cho các báo cáo này. Tài liệu tham khảo về tất cả các nguồn được sử dụng được cung cấp trong phần chú thích cuối mỗi bản cập nhật.


[1] https://t.me/dva_majors/49120 ; https://t.me/rybar/62567 ; https://t.me/RVvoenkor/74302  ; https://t.me/rusich_army/16342 ; https://t.me/milinfolive/127888 ; https://t.me/motopatriot/25888

[2] https://t.me/notes_veterans/18606 ; https://t.me/notes_veterans/18628 ; https://t.me/motopatriot/25905 ; https://t.me/voenkorKotenok/58028 ; https://t.me/voenkorKotenok/58026 ; https://t.me/motopatriot/25900 ; https://t.me/RVvoenkor/74285  ; https://t.me/z_arhiv/27567 ; https://t.me/milinfolive/127828 ; https://t.me/motopatriot/25902 ; https://t.me/rusich_army/16342 ; https://t.me/voenkorKotenok/58037 ; https://t.me/RVvoenkor/74302  ; https://t.me/rybar/62567 ; https://t.me/rybar/62546

[3] https://t.me/creamy_caprice/6299?single ; https://t.me/warriorofnorth/1962 ; https://t.me/dva_majors/49143 ; https://t.me/rybar/62561 ; https://t.me/dva_majors/49120  ; https://t.me/mig41/35945 ; https://t.me/RVvoenkor/74283 ; https://t.me/RVvoenkor/74295 ; https://t.me/dva_majors/49096

[4] https://x.com/giK1893/status/1821621690717085870 ; https://t.me/NeoficialniyBeZsonoV/38431 ; https://t.me/RVvoenkor/74252 ; https://t.me/kiber_boroshno/9412 ; https://x.com/GeoConfirmed/status/1821345068885647545 ; https://x.com/EjShahid/status/1821311435131027729 ; ; https://t.me/RVvoenkor/74302  

[5] https://t.me/z_arhiv/27567 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13548 ; https://t.me/milinfolive/127920 ; https://x.com/ian_matveev/status/1821598298286731687 ; https://x.com/Militarylandnet/status/1821604070735614061 ; https://x.com/moklasen/status/1821597271206805989 ; https://t.me/readovkanews/84455 ; https://t.me/boris_rozhin/132781

[6] https://t.me/dva_majors/49120 ; https://t.me/rybar/62561 ; https://t.me/rybar/62576 ; https://t.me/milinfolive/127884 ; https://t.me/milinfolive/127830 ; https://t.me/motopatriot/25905 ; http://t.me/mig41/35981 ; https://t.me/rybar/62563 ; https://t.me/warriorofnorth/1958 ; https://t.me/RVvoenkor/74296 ; https://t.me/sashakots/48269 ; https://t.me/rybar/62576 ; https://t.me/milinfolive/127884 ; https://t.me/RVvoenkor/74302  

; https://t.me/dva_majors/49075 ; https://t.me/NgP_raZVedka/18571 ; https://t.me/milinfolive/127888 ; https://t.me/motopatriot/25888 ; https://t.me/dva_majors/49087 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13548 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13589

[7] https://t.me/voenkorKotenok/58037 ; https://t.me/rybar/62546 ; https://t.me/rybar/62561 ; https://t.me/rybar/62567 ; https://t.me/boris_rozhin/132710 ; https://t.me/notes_veterans/18601 ; https://t.me/motopatriot/25904 ; https://t.me/milinfolive/127828 ; https://t.me/boris_rozhin/132741 ; https://t.me/mig41/35943 ; https://t.me/RVvoenkor/74267 ; https://t.me/RVvoenkor/74272 ; https://t.me/dva_majors/49154 ; https://t.me/belarusian_silovik/38853

[8] https://t.me/rybar/62567 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13527 ; https://t.me/boris_rozhin/132810

[9] https://t.me/rybar/62580 ; https://t.me/boris_rozhin/132810

[10] https://t.me/dva_majors/49133 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13578 ; https://t.me/control_sigma/32633; https://t.me/voenkorKotenok/58052

[11] http://www.kremlin dot ru/events/president/news/74725

[12] https://t.me/russianocontext/4252 ; https://t.me/rybar/62581 ; https://t.me/breakmash/56581 ; https://t.me/rybar/62561 ; https://t.me/milinfolive/127884 ; https://t.me/motopatriot/25902 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13571

[13] https://t.me/tass_agency/264864 ; https://t.me/tass_agency/264865; https://t.me/tass_agency/264868 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-7-2024

[14] https://isw.pub/UkrWar031824 ; https://isw.pub/UkrWar031524 ; https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-march-14-2024 ; https://isw.pub/UkrWar060523 ; https://isw.pub/UkrWar060223

[15] https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-15-2024 ; https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-7-2024 ; https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-june-24-2024 ; https://www.under Hiểuwar.org /backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment- april-1-2024 ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-march-29-2024

[16] https://t.me/rybar/62546 ; ; https://t.me/ButusovPlus/12484 ; https://twitter.com/Tatarigami_UA/status/1821300140755271836 ; https://t.me/vchkogpu/49735 ; https://t.me/voenkorKotenok/58023 ; https://t.me/mod_russia/41905 ; https://t.me/ButusovPlus/12484 ; https://t.me/russianocontext/4248 ; https://t.me/mobileizationnews/19726 ; https://t.me/dva_majors/49141 ; https://t.me/RVvoenkor/74281 ; https://t.me/dva_majors/49098 ; https://t.me/dva_majors/49158 ; https://t.me/belarusian_silovik/38851

[17] https://t.me/motopatriot/25903 ; https://t.me/motopatriot/25902

[18] https://t.me/motopatriot/25902 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-may-25-2024

[19] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/ russian-offensive-campaign-assessment-may-11-2024

[20] https://isw.pub/UkrWar060824

[21] https://t.me/zvizdecmanhustu/2101

[22] https://isw.pub/UkrWar08072024

[23] https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-june-6-2024 ; https://isw.pub/UkrWar032224 ; https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-march-14-2024 ; https://isw.pub/UkrWar031324

[24] https://isw.pub/UkrWar072424 ; https://isw.pub/UkrWar062024 ; https://isw.pub/IranUpdate080122 ; https://isw.pub/UkrWar060824

[25] https://t.me/voenkorKotenok/58025

[26] https://t.me/dva_majors/49083 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13542 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13537

[27] https://t.me/voenkorKotenok/58056 ; https://t.me/voenkorKotenok/58053

[28] https://t.me/vysokygovorit/16803

[29] https://t.me/rybar/62558 ; https://t.me/vysokygovorit/16803

[30] https://isw.pub/UkrWar073024

[31] https://www.president dot gov.ua/news/rosiya-prinesla-vijnu-na-nashu-zemlyu-j-povinna-vidchuvati-s-92549

[32] https://t.me/M_Podolyak/273 ; https://t.me/M_Podolyak/274 ; https://www.washingtonpost.com/world/2024/08/08/ukraine-kursk-russia-occupied-war/

[33] https://www.defense.gov/News/Transcripts/Transcript/Article/3867296/deputy-pentagon-press-secretary-sabrina-singh-holds-a-press-conference/

[34] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/press-briefings/2024/08/07/press-briefing-by-press-secretary-karine-jean-pierre-66/ ; https://www.state.gov/briefings/department-press-briefing-august-7-2024/

[35] https://www.cnn.com/2024/08/08/europe/russia-ukrainian-incursion-intl/index.html

[36] https://t.me/tass_agency/265131  

[37] https://www.kommersant dot ru/doc/6452529 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-5-2023

[38] https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-10-2024

[39] https://www.under Hiểuwar.org/ backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-10-2024 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/ukrainian-strikes-have-changed-russian-naval-Operations-black-sea

[40] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl ; https://t.me/wargonzo/21452 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13524  

[41] https://t.me/otukharkiv/670 ; https://armyinform.com dot ua/2024/08/08/vijska-rf-ne-vidhodyat-z-harkivshhyny-popry-boyi-u-kurskij-oblasti/

[42] https://t.me/DnevnikDesantnika/13524  

[43] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl

[44] https://t.me/ButusovPlus/12504 ; https://t.me/pechalbeda200/101483

[45] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl

[46] https://t.me/rusich_army/16341

[47] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl

[48] ​​https://t.me/mod_russia/41903

[49] https://t.me/wargonzo/21452 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/13564 ; https://t.me/motopatriot/25879

[50] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl ;

[51] https://t.me/wargonzo/21459

[52] https://t.me/motopatriot/25873 ; https://t.me/motopatriot/25874 ; https://t.me/rybar/62568

[53] https://t.me/rybar/62568 ; https://t.me/motopatriot/25878 ; https://t.me/RVvoenkor/74303 ; https://t.me/boris_rozhin/132772 ; https://t.me/wargonzo/21452

[54] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l  ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl ; https://t.me/RVvoenkor/74246 ; https://t.me/rybar/62568 ; https://t.me/wargonzo/21452 ; https://t.me/boris_rozhin/132717

[55] https://t.me/z_arhiv/27564 ; https://t.me/boris_rozhin/132772

[56] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl

[57] https://t.me/dva_majors/49060

[58] https://t.me/WarArchive_ua/18220; https://t.me/ukraine20obsp/770

[59] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid03zipYjkoquPgE64diY6wjN869ipSQVEwMC15DSpTXzu2UFvJ5z2ZRLRMHoQWg7C4l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl ; https://t.me/wargonzo/21452

[60] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02KZ89CAEPXg2Wwk1WxVvwKtsa6pxp7dcRCrNos1xUYuYbjRFrhy2YhTp752Y8Vc14l ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02svE7QNyaWXNLksSMMjEXgLAXZEEXNVQt1cSYEd9mwk1dq9LZ85FA9TtqrGoshbZHl ;

[61] https://t.me/wargonzo/21467

[62] https://t.me/mod_russia/41921

[63] https://t.me/ComAFUA/377

[64] https://tass dot ru/obschestvo/21561113; http://publication dot pravo.gov.ru/document/0001202408080028

[65] https://isw.pub/UkrWar072324

[66] https://t.me/rybar/62562

[67] https://t.me/Hajun_BY/8032

[68] https://www.belta dot by/society/view/zavershena-sovmestnaja-rabota-nad-proektom-kontseptsii-bezopasnosti-sojuznogo-gosudarstva-652996-2024/

[69] https://www.belta dot by/society/view/ryzhenkov-i-gryzlov-obsudili-podgotovku-proekta-belorussko-rossijskogo-dogovora-o-garantijah-653049-2024/; https://t.me/MID_Nga/43980

Tags: , , ,

Comments are closed.