Ba lý do khiến cuộc xâm lược mang tính sáng tạo của Kyiv làm cho chế độ Putin phải lo lắng


Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào đất Nga có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng giá trị của nó về lâu dài có thể rất đáng kể

Dominic Nicholls, Biên tập viên liên kết (Quốc phòng) 12 tháng 8 năm 2024 • 6:39 chiều

Tướng Valery Gerasimov, người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga, cũng ngạc nhiên như hầu hết người dân Nga sau cuộc xâm lược của Ukraine
Tướng Valery Gerasimov, người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga, cũng ngạc nhiên như hầu hết người Nga sau cuộc xâm lược của Ukraine . Ảnh : Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool qua AP

Trước sự việc Ukraine liên tục chứng minh khả năng thích ứng và đổi mới của mình trong suốt hai năm rưỡi kể từ khi  Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, cuộc tấn công xuyên biên giới ngoạn mục của nước này có lẽ không đáng ngạc nhiên đến vậy.

Chúng tôi đã theo dõi, với sự nhiệt tình và quyết tâm dường như vô hạn, quân đội Kyiv – và xã hội rộng lớn hơn bao gồm phần lớn quân đội dân sự mặc quân phục này – đã thể hiện khả năng triển khai và hỗ trợ thiết bị quân sự tinh vi nhất mà các đồng minh bên ngoài có thể cung cấp.

Mặc dù vậy, quy mô của trí tưởng tượng, sự chuẩn bị và thực hiện cần thiết để phát động cuộc xâm lược đầu tiên vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai đã khiến hầu hết người quan sát không kịp trở tay.

Tất nhiên, người quan sát bất ngờ nhất và chịu thiệt hại nhiều nhất do hành ​​động mới nhất của Kyiv chính là Vladimir Putin.

Cuộc xâm lược đã khiến  giá trị của đồng rúp tăng vọt. Tuy nhiên, ông sẽ lo lắng hơn vì ba lý do khác mà cuộc tấn công của Ukraine có thể tác động tương tự đến vị trí của ông ở vị trí cao nhất trong hệ thống thối nát mà ông đã tạo ra.

Đầu tiên, không giống như các cuộc xâm nhập biên giới khác của các nhóm ủng hộ Ukraine như Quân đoàn Tự do Nga dường như được thiết kế để nhanh chóng thu hút sự chú ý và chụp ảnh tự động, cuộc tấn công này thực sự đã gây ra tổn thất quân sự cho Putin.

Giống như tất cả những nhà độc tài khác, phần lớn quyền lực của ông xuất phát từ ý tưởng rằng bất chấp vô vàn điều xấu xa của mình (mọi người đều biết nhưng cố tình lờ đi để tự bảo vệ mình), ông là người có đủ khả năng đảm bảo an ninh tốt nhất; để ngăn chặn những kẻ ‘man rợ’ xâm nhập vào đất nước.

Việc Ukraine chiếm giữ khoảng  1.000 km2 đất của Nga sẽ làm sứt mẻ hình ảnh đó. Đó là kết cục mà những kẻ độc tài hiếm khi có thể sống sót nếu lặp lại.

Vì vậy, Putin không chỉ khăng khăng đòi quân đội Kyiv phải rời khỏi mọi tấc đất của Nga mà còn yêu cầu – có thể kèm theo một vài vụ sa thải cấp cao ở đây và ở đó (Tướng  Valery Gerasimov, người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga, hiện đang tỏ ra rất dễ bị tổn thương sau khi khẳng định sau cuộc tấn công ban đầu vào thứ Ba tuần trước rằng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát) – rằng sẽ không bao giờ để xảy ra một sự việc như vậy nữa.

Điều đó mang lại cho Ukraine lợi thế để khai thác và dẫn đến điều thứ hai mà Putin sẽ lo sợ.

Một bản tóm tắt nhanh về tuần trước: Ukraine đã xông vào biên giới thông qua một sự kết hợp khéo léo các chiến thuật quân sự. Họ tập trung các tài sản tác chiến điện tử hạn chế của mình vào việc làm mù máy bay không người lái trinh sát của Nga và can thiệp vào các mạng lưới vô tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại trật tự cho sự hỗn loạn của chiến trường.

Tiếp theo, họ đẩy xe tăng và các loại xe bọc thép khác qua “hố đen” điện từ này, trong khi đường đi của họ được dọn sạch các đơn vị địch bằng máy bay không người lái tấn công của Kyiv, hoạt động theo cách tương tự như máy bay Hawker Hurricane của Không quân Hoàng gia Anh hay máy bay chống tăng Mustang của Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai.

Những chiến thuật như vậy – và sự ngạc nhiên mà chúng mang lại –  có thể không kéo dài trong nhiều tuần, nhưng chúng không nhất thiết phải như vậy; chúng đã chứng minh rằng những điều như vậy có thể thực hiện được. Do đó, nếu có thể thực hiện ở phía đông bắc Sumy, tại sao không thể thực hiện ở nơi khác, tại thời điểm và địa điểm do Ukraine lựa chọn?

Theo cách này, lực lượng trên bộ của Kyiv có thể hoạt động theo cách tương tự như lực lượng tấn công trên biển có khả năng di chuyển dọc theo bờ biển, kẻ thù không bao giờ biết chính xác khi nào và ở đâu sẽ tấn công tiếp theo.

Giả sử vào tháng tới, quân đội Nga ở biên giới tỉnh Kharkiv đột nhiên báo cáo về một cuộc tấn công điện tử và máy bay không người lái lớn tương tự như tuần trước. Họ có nên bỏ qua hay vội vã điều thêm lực lượng đến khu vực này trong trường hợp có một cuộc xâm nhập biên giới khác của Ukraine không?

Thật là một cách tiết kiệm để  Ukraine có thể khiến Nga không biết phải đoán như thế nào.

Rất có thể, điều này sẽ buộc Nga phải chuyển một số tài sản từ nơi khác, đồng thời giảm thiểu nguy cơ của chính họ. Đã có một số bằng chứng cho thấy các đơn vị quân đội Nga được đưa từ mặt trận Kharkiv và Kherson để  tăng cường phòng thủ cho Kursk. Rốt cuộc, Putin không thể để bất kỳ phần nào của Tổ quốc của ông ta bị Kyiv nắm giữ, như đã thảo luận trước đó.

Theo cách này, vũ khí phòng không, tác chiến điện tử và chống tăng của Nga có thể phải được triển khai trở lại Nga, chưa kể đến nhân sự sử dụng chúng – quân nhân nghĩa vụ và Rosgvardia (một loại lực lượng vệ binh quốc gia nội bộ) đứng ở biên giới sẽ không được đào tạo đầy đủ.

Lực lượng thiết giáp Ukraine trên lãnh thổ Nga
Lực lượng thiết giáp Ukraine trên lãnh thổ Nga Tín dụng : REUTERS/Viacheslav Ratynskyi

Lý do thứ ba khiến  Putin lo lắng là Ukraine đã thể hiện khả năng sử dụng một cuộc điều động vũ trang kết hợp, trong đó tất cả các bộ phận của dàn quân sự – xe tăng, bộ binh, công binh, v.v. – có thể hoạt động đồng bộ với nhau và không rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Điều này sẽ mang lại niềm tự tin không chỉ cho lực lượng Kyiv và người dân trong nước, mà còn cho những đồng minh ủng hộ phương Tây vì họ có thể thấy được lợi ích từ khoản đầu tư vào thiết bị quân sự sau khi chứng minh được rằng  quân đội Nga có thể bị đánh bại trên chiến trường.

Sau đó, trong bối cảnh ngày càng ồn ào về những lời kêu gọi đàm phán, Ukraine có thể, giống như một vận động viên chạy nước rút Olympic quyết định thời điểm tốt nhất để tăng tốc cho cú tấn công cuối cùng, lên kế hoạch cho một cuộc tấn công biên giới khác, để có thể chiếm giữ một phần đất của Nga ngay khi lệnh ngừng bắn được ban hành, qua đó củng cố thế mặc cả của họ.

Việc mất đi lãnh thổ ở khu vực biên giới phía nam của Nga có thể chỉ mang tính hạn chế và tạm thời, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Nhưng quân đội Ukraine ở đó càng lâu thì mối nguy hiểm đối với người đàn ông (Putin) từng nghĩ rằng, 900 ngày trước, ông sẽ có mặt ở Kyiv trong vòng 72 giờ đã trở nên ngày càng lớn.

Theo the Telegraph

Tags: , , ,

Comments are closed.