Lính nghĩa vụ Nga hiện chiến đấu, chết và bị bắt với số lượng lớn tại Kursk


ChrisO_wiki Ảnh đại diện

ChrisO_wiki

@ChrisO_wiki

1/ Lính nghĩa vụ Nga hiện đang chiến đấu, tử trận và bị bắt với số lượng lớn trong cuộc tấn công Kursk của Ukraine. Vì đây là lần đầu tiên lính nghĩa vụ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến, chúng ta hãy cùng xem lính nghĩa vụ là ai và tại sao có nhiều người đầu hàng như vậy. ⬇️

2/ Lực lượng vũ trang của Nga hiện bao gồm bốn nhóm chính: quân nhân chuyên nghiệp (“hợp đồng”), những người tham gia tự nguyện; quân nhân được huy động (“mobiks”), được tuyển dụng bắt buộc; tù nhân, những người đăng ký để đổi lấy lệnh ân xá; và lính nghĩa vụ, những người phục vụ trong một năm. 

3/ Mobiks khác với lính nghĩa vụ ở chỗ họ chủ yếu là những người đàn ông lớn tuổi (và đôi khi là phụ nữ) trong lực lượng dự bị của Nga, những người trước đây đã phục vụ trong lực lượng vũ trang với tư cách là lính hợp đồng hoặc lính nghĩa vụ. Người ta ước tính có khoảng 2 triệu người trong nhóm này. 

4/ Tất cả nam giới từ 18-30 tuổi đều phải nhập ngũ, với cả ba bộ phận của lực lượng vũ trang Nga (lục quân, hải quân và không quân) đều tuyển quân nghĩa vụ. Ngoại lệ được đưa ra vì lý do sức khỏe và các lý do khác. Trốn tránh nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt tù tới 18 tháng.

5/ Việc bắt lính là điều rất không mong muốn (vì những lý do mà chúng tôi sẽ đề cập sau). Có tới 70% những người đủ điều kiện bắt lính mua chuộc bác sĩ hoặc sĩ quan tuyển quân để thoát khỏi việc này. “Phí” được báo cáo là từ 5.000 đến 10.000 đô la vào năm 2007.

6/ Điều này làm lệch đáng kể cơ cấu dân số của chế độ nghĩa vụ quân sự, với việc quân đội chỉ còn lại những người đàn ông nghèo nhất và kém khỏe mạnh nhất để phục vụ như những người lính nghĩa vụ. Điều này khiến quân đội Nga gặp phải những vấn đề dai dẳng về thể lực và hiệu quả. 

7/ Năm 2007, Không quân Nga báo cáo rằng 30 phần trăm trong số 11.000 nam giới được tuyển mộ hàng năm có “tâm thần không ổn định”, 10 phần trăm mắc chứng nghiện rượu và ma túy, và 15 phần trăm bị bệnh hoặc suy dinh dưỡng.

8/ Những người lính nghĩa vụ được trả một khoản tiền ít ỏi – những người hiện đang chiến đấu ở Kursk được cho là được trả 0,75 đô la một ngày – và là những người lính cấp thấp nhất, họ bị những người cấp trên bóc lột tàn nhẫn. Điều này bao gồm những người lính lớn tuổi (dyedi hoặc ‘ông nội’) và sĩ quan. 

9/ Trong nhiều thập kỷ, những người lính nghĩa vụ đã phải chịu đựng những hình thức bắt nạt và ngược đãi cực đoan và thường gây tử vong, được gọi là ‘dedovshchina’ (nghĩa đen là ‘triều đại của những người ông’). Năm 2006, ít nhất 292 binh lính Nga đã bị giết bởi dedovshchina. 341 binh lính đã chết do tự tử vào năm 2007.

10/ Điều này đôi khi dẫn đến sự trả thù gây chết người. Vào tháng 10 năm 2019, lính nghĩa vụ Ramil Shamsutdinov, 20 tuổi, đã bắn 10 đồng nghiệp của mình, giết chết 8 người trong số họ, sau khi bị buộc phải thức nhiều ngày liền và chịu đựng các hình thức ngược đãi khác. Những hình thức tra tấn như vậy diễn ra thường xuyên.

11/ Một video cho thấy một người lính trẻ bị lột đồ, đánh đập và sau đó liên tục bị đẩy, úp mặt xuống, vào bồn cầu. Sau đó, anh ta được cho thấy với những vết bỏng sắt mới trên lưng. Những kẻ hành hạ anh ta tiểu vào người anh ta. Năm 2005, một người lính nghĩa vụ đã phải cắt bỏ chân và bộ phận sinh dục sau khi bị tra tấn. 

12/ Các hình thức lạm dụng khác bao gồm làm việc không công, bị bắt bán máu để kiếm tiền cho những kẻ lạm dụng hoặc bị ép làm gái mại dâm. Những người lính nghĩa vụ ở St Petersburg bị dyedi ép phải phục vụ tình dục cho những khách hàng trung niên có thế lực hoặc phải đối mặt với tra tấn.

13/ Những người lính nghĩa vụ ít hoặc không được huấn luyện quân sự, khiến họ không có nhiều tác dụng trong vai trò là lực lượng chiến đấu. Các bà mẹ của những người lính nghĩa vụ ở vùng Kursk đã phàn nàn rằng thay vì được huấn luyện, con trai của họ chỉ được sử dụng làm lao động – mang đạn pháo hoặc đào chiến hào. 

14/ Một hình thức tham nhũng khá phổ biến trong giới sĩ quan là sử dụng lính nghĩa vụ làm lao động không công để xây dựng hoặc bảo trì các nhà nghỉ dưỡng (dacha) của họ, hoặc thuê họ cho các doanh nhân làm việc tại các công trường xây dựng, cánh đồng hoặc nhà máy – mà lính nghĩa vụ không được trả công.

15/ Luật pháp Nga cấm lính nghĩa vụ chiến đấu ở nước ngoài, nhưng các sĩ quan đã tìm ra cách để lách luật này. Trong cuộc chiến tranh Ukraine, các sĩ quan đã buộc lính nghĩa vụ ký hợp đồng trái với ý muốn của họ bằng cách đánh đập họ cho đến khi họ đầu hàng. 

16/ Một sĩ quan nhớ lại những gì một sĩ quan khác đã kể lại khi ông ta cưỡng bức tuyển mộ lính nghĩa vụ: “Sĩ quan của chúng tôi đã ‘lôi kéo’ những chàng trai bị bắt đi lính nghĩa vụ. Sĩ quan đó nói rằng trước khi tắt đèn, chúng tôi phải ‘sinh ra một người lính hợp đồng’, và hỏi xem ai muốn ký hợp đồng. 

17/ Không ai muốn, và mọi người bắt đầu đấu tranh cho đến khi có người chịu đầu hàng và ký vào hợp đồng.”Tương tự như vậy, những người lính nghĩa vụ ở vùng Kursk được cho là đã bị đe dọa sẽ bị đưa đến một tiểu đoàn hình sự trong 7 năm nếu họ không ký hợp đồng. 

18/ Ngay cả khi không bị ngược đãi, lính nghĩa vụ vẫn phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ. Tại trung tâm huấn luyện của Hải quân Nga đặt tại Lomonosov, Vùng Leningrad, lính nghĩa vụ được cho là phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ hơn tù nhân và phải sống trong các tòa nhà doanh trại bỏ hoang. 

19/ “Những anh chàng bị đẩy vào một khu vực bỏ hoang không có căng tin. Thức ăn nhập khẩu thì kinh tởm. Không có nước nóng. Có nấm mốc, ẩm ướt và một máy sấy cho 180 người trong doanh trại.” 

20/ “Không được phơi tất trên lò sưởi, mọi người đều mặc quần áo ướt và bị bệnh. Đồng thời, không có thuốc men, và nhân viên y tế chỉ đưa soda và muối để súc miệng.” 

21/ Lính nghĩa vụ công binh ở Volgograd cũng phải đối mặt với những điều kiện tương tự: “Không có thuốc cơ bản nào trong trung tâm y tế của đơn vị, và những gì cha mẹ mang đến phải được giấu khỏi các sĩ quan (nếu không được lấy đi ngay sau khi nhận gói hàng).” 

22/ Sự sụp đổ của hệ thống phòng thủ của Nga tại Kursk không có gì đáng ngạc nhiên, vì một điều tương tự đã xảy ra ở quận Graivoron thuộc vùng Belgorod khi Quân đoàn tình nguyện Nga xâm lược trong thời gian ngắn vào tháng 5 năm 2023. Nơi này chỉ được bảo vệ bởi 23 lính nghĩa vụ với một sĩ quan và một mobik. 

23/ Những người bảo vệ đã bị đánh tan tác ngay lập tức. Theo những người lính nghĩa vụ, họ thậm chí còn không được cung cấp chổi và chất lỏng để vệ sinh súng trường, radio và các thiết bị khác. Những người phục vụ ở biên giới được cung cấp súng trường nhưng không có đạn dược. 

24/ Mẹ của họ cho biết, trong sáu tháng phục vụ, những người lính nghĩa vụ chỉ được ra trường bắn một hoặc hai lần, trong khi chỉ huy của họ nộp báo cáo sai về việc huấn luyện hàng ngày. Những người đàn ông được phân công vào các nghề nghiệp quân sự không phù hợp với việc huấn luyện của họ. 

25/ Một người lính nghĩa vụ được phong làm quân y, mặc dù anh ta “thậm chí không biết aspirin và No-Spa [drotaverine] dùng để làm gì”. Những người khác được cấp súng phóng lựu và súng cối cũ nhưng không được đào tạo để bắn chúng. Một số thậm chí không được đào tạo để sử dụng súng trường. 

26/ Một số lính nghĩa vụ thậm chí còn không được quân đội cung cấp thức ăn hoặc nước uống. Một lính nghĩa vụ đã nói với bạn gái của mình rằng “họ đang ăn đất ở đó. Tôi cười và sau đó nhận ra đó không phải là chuyện đùa.” Những người tình nguyện và cha mẹ đã mang cho họ quần áo và thức ăn tươi, họ tự nấu.

27/ Những người lính nghĩa vụ cho biết họ bị chỉ huy đối xử tệ bạc, bắt cha mẹ phải cho họ ăn cũng như cho lính nghĩa vụ. Theo một người bạn gái, các sĩ quan “uống rượu và trở nên hung bạo”, và trút sự bực tức của họ lên những người lính nghĩa vụ dưới quyền chỉ huy của họ. 

28/ Những người đàn ông này đã ở đó trong nhiều tháng, mặc dù đã được hứa nhiều lần rằng họ sẽ được luân chuyển hoặc rút lui. Điều này đã không xảy ra, mặc dù các bà mẹ của họ đã kêu gọi chính quyền. Nhiều người đã bị bệnh và một số bị viêm phổi trong hầm trú ẩn lạnh lẽo, ẩm ướt.

29/ Không có gì ngạc nhiên khi tinh thần đã xuống thấp ngay cả trước cuộc tấn công. Một bà mẹ nói: “Lúc đầu, các cậu bé đã có một cuộc phiêu lưu. Sau đó, họ kỳ vọng rằng họ sẽ được giải thoát, họ đã được hứa hẹn. Và bây giờ thì có sự tàn phá. Họ cảm thấy bị phản bội và bỏ rơi.” 

30/ Vì những vấn đề này đã được các phương tiện truyền thông Nga công khai, người Ukraine chắc chắn biết về chúng. Không có gì ngạc nhiên khi khi họ tấn công ở Kursk, sự kháng cự dường như đã sụp đổ nhanh chóng và những người lính nghĩa vụ đã đầu hàng với số lượng lớn. /end

Chủ đề của @ChrisO_wiki trên Ứng dụng Thread Reader@ChrisO_wiki: 1/ Lính nghĩa vụ Nga hiện đang chiến đấu, chết và bị bắt với số lượng lớn trong cuộc tấn công Kursk của Ukraine. Vì đây là lần đầu tiên lính nghĩa vụ trở thành một yếu tố quan trọng trong…https://threadreaderapp.com/thread/1825452740501282870.html

• • •

Comments are closed.