Cập nhật về Iran, ngày 23 tháng 8 năm 2024


Ngày 23 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 23 tháng 8 năm 2024

Brian Carter, Carolyn Moorman, Kathryn Tyson, Andie Parry, Alexandra Braverman, Ria Reddy và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào  đây  để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Các yếu tố dường như thúc đẩy Iran trì hoãn cuộc tấn công trực tiếp vào Israel chỉ là tạm thời. Các yếu tố này sẽ biến mất theo thời gian, điều này sẽ làm tăng khả năng Iran tấn công Israel.  Các yếu tố này bao gồm các cuộc đàm phán ngừng bắn-con tin đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tư thế răn đe của Hoa Kỳ-Israel và sự phối hợp và lập kế hoạch nội bộ của Iran. Các yếu tố này không loại trừ lẫn nhau; sự chậm trễ trong việc trả đũa của Iran đối với vụ Israel giết chết nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh có thể là do bất kỳ sự kết hợp nào của các yếu tố này. Các quan chức Iran đã ám chỉ rằng Iran đang trì hoãn việc trả đũa của mình để giải thích cho các cuộc đàm phán ngừng bắn-con tin. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng cho biết ông mong đợi Iran sẽ trì hoãn hoặc hoãn vô thời hạn một cuộc tấn công vào Israel nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn-con tin.[1] Hoa Kỳ đã thông báo rõ ràng với Iran rằng Israel sẽ thực hiện một phản ứng quân sự lớn đối với một cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, trong khi Israel đã thực hành các máy bay chiến đấu tiếp nhiên liệu trên không để mô phỏng “các chuyến bay tầm xa vào sâu trong lãnh thổ của kẻ thù”.[2] Cuối cùng, Iran tìm cách hiệu chỉnh cuộc tấn công của mình vào Israel để thiết lập sự răn đe trong khi tránh một cuộc chiến tranh lớn. Iran cũng có thể sử dụng sự chậm trễ này để lập kế hoạch và phối hợp tấn công với các đối tác và bên liên quan khác bên ngoài cả bên trong và bên ngoài Trục kháng cự. Các yếu tố được mô tả ở đây sẽ không tồn tại vô thời hạn, nghĩa là Iran sẽ có ít lý do hơn để tiếp tục trì hoãn cuộc tấn công theo thời gian.

Việc các quan chức Hoa Kỳ ngụ ý rằng thế trận răn đe của Hoa Kỳ ở Trung Đông làm giảm nguy cơ bị Iran tấn công đồng thời ngụ ý rằng việc thay đổi hoặc xóa bỏ thế trận răn đe của Hoa Kỳ sẽ làm tăng nguy cơ bị Iran tấn công. Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS  Abraham Lincoln  (CSG) tới Trung Đông gửi đi một “thông điệp răn đe rất mạnh mẽ”, đồng thời nói thêm rằng bà không thể dự đoán được  Abraham Lincoln  CSG sẽ ở lại khu vực này trong bao lâu nhưng Hoa Kỳ “có tư thế tốt” để bảo vệ Israel.[3] Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Abraham  Lincoln  CSG hay sự xuất hiện của các tài sản quân sự khác của Hoa Kỳ – bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình F22 và tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS  Georgia  – trong khu vực có thể răn đe được Iran hay không.[4] Trong phạm vi mà phép tính của Iran thực sự bị ảnh hưởng bởi thế trận quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, thì các tuyên bố của Lầu Năm Góc ngụ ý rằng việc thay đổi hoặc xóa bỏ thế trận đó sẽ làm tăng khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Iran.

Việc duy trì thế răn đe của Hoa Kỳ trong khu vực là có thể nhưng sẽ tương đương với sự thay đổi trong các ưu tiên toàn cầu của Hoa Kỳ, không nhất quán với Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NDS) năm 2022. NDS năm 2022 xác định Trung Quốc là “thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ”, Nga là “mối đe dọa cấp tính” và Iran chỉ là mối đe dọa “dai dẳng”.[5] Hai trong số bốn ưu tiên quốc phòng của NDS là “ngăn chặn các cuộc tấn công chiến lược nhằm vào Hoa Kỳ” và các đối tác của nước này và “ngăn chặn hành vi xâm lược, đồng thời sẵn sàng giành chiến thắng trong xung đột khi cần thiết, ưu tiên” các thách thức do Trung Quốc và Nga đặt ra.[6] Việc duy trì thế răn đe hiện tại ở Trung Đông vô thời hạn sẽ có nghĩa là trên thực tế sẽ giảm ưu tiên thiết lập khả năng răn đe đối với Trung Quốc hoặc Nga. Ví dụ, hiện tại không có CSG nào của Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương tính đến ngày 23 tháng 8 năm 2024, trong khi có hai CSG ở Trung Đông.[7]

Bộ trưởng Ngoại giao Iran mới được bổ nhiệm Abbas Araghchi đã nhắc lại trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Pháp và Anh vào ngày 23 tháng 8 rằng Iran vẫn giữ quyền tấn công Israel để đáp trả việc Israel giết Ismail Haniyeh.[8]  Araghchi nói với Ngoại trưởng Anh David Lammy rằng Iran không muốn mở rộng chiến tranh hoặc gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thảo luận về các diễn biến trong khu vực trong một cuộc điện đàm vào ngày 22 tháng 8. [9] Gallant và Austin đã thảo luận về các cuộc tấn công vào biên giới Israel-Liban và các mối đe dọa mà Iran, Hezbollah Lebanon và các lực lượng dân quân khác do Iran hậu thuẫn gây ra cho Israel. Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi kế hoạch tấn công của Iran và nói thêm rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị để bảo vệ Israel trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Austin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo một thỏa thuận bắt giữ con tin và ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Các nguồn tin Palestine nói với phương tiện truyền thông Israel rằng Hamas đã quyết định bắt đầu nhắm mục tiêu vào thường dân Israel ở nước ngoài, có thể là do Hamas ngày càng giảm khả năng tấn công vào Israel.[10]  Hamas trước đây đã nhắm mục tiêu vào thường dân Israel để gây thiệt hại cho Israel cho các hoạt động chống lại Hamas. Các nguồn tin Palestine không xác định nói với Kênh 12 của Israel rằng Hamas đã đưa ra “quyết định chiến lược” tấn công người Israel ở nước ngoài để trả thù cho cái chết của Ismail Haniyeh ở Tehran. Hamas có thể đưa ra quyết định này vì các hoạt động của Israel đã phá hủy phần lớn nguồn cung cấp tên lửa của Hamas.[11] Việc mất nguồn cung cấp tên lửa này và các biện pháp phòng ngừa được cải thiện của Israel trong ba thập kỷ qua khiến việc sử dụng những kẻ đánh bom liều chết bên trong Israel trở nên không thực tế và kém hiệu quả hơn có nghĩa là hai chiến thuật mà Hamas từng sử dụng trước đây đang ngày càng kém khả thi.[12] Hamas có thể hợp tác với Iran để đe dọa thường dân Israel ở nước ngoài, vì Iran đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các mạng lưới tấn công bí mật ở nước ngoài có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào người Israel.

Các quan chức Hamas không nêu tên cho biết Hamas đã bác bỏ nhiều yếu tố trong đề xuất bắc cầu mới nhất của Hoa Kỳ.  Các quan chức Israel cho biết đã có “tiến triển đáng kể” sau các cuộc đàm phán ngừng bắn-giải cứu con tin tại Cairo và Ai Cập đã chuẩn bị đưa ra đề xuất mới nhất cho Hamas.[13] Tuy nhiên, hai nguồn tin của Hamas nói với Reuters rằng đề xuất bắc cầu của Hoa Kỳ không bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và nó bao gồm “những thay đổi [mà Hamas] bác bỏ”, bao gồm cho phép quân đội Israel hiện diện “tại các cửa khẩu” và điều khoản rằng các tù nhân Palestine được trả tự do sẽ phải lưu vong thay vì trở về Dải Gaza hoặc Bờ Tây.[14] Hai quan chức an ninh Ai Cập nhấn mạnh rằng Israel và Hamas dường như sẵn sàng giải quyết mọi bất đồng ngoại trừ vấn đề rút quân của Israel, có lẽ là đặc biệt là khỏi các hành lang Netzarim và Philadelphi.[15] Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa thay đổi lập trường của mình về nhu cầu Israel kiểm soát Hành lang Philadelphi và văn phòng của ông đã tuyên bố rằng “việc đạt được tất cả các mục tiêu của Israel trong cuộc chiến đòi hỏi phải bảo vệ” Hành lang Philadelphi.[16]

Một số lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã nói với Thủ tướng Iraq Mohammad Shia al Sudani rằng họ sẽ không tấn công lực lượng Hoa Kỳ vào lúc này, theo một cố vấn của chính phủ liên bang Iraq phát biểu với giới truyền thông Lebanon.[17]  Sudani được cho là đã cố gắng hạ nhiệt căng thẳng giữa Hoa Kỳ và các lực lượng dân quân trong những ngày gần đây.[18] Sudani cũng được cho là đã yêu cầu Hoa Kỳ không tấn công các vị trí của lực lượng dân quân để đổi lấy việc các lực lượng dân quân tạm dừng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ.[19] Cuộc hòa giải này diễn ra sau khi các lực lượng dân quân làm bị thương năm nhân viên Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq vào ngày 5 tháng 8.[20] CTP-ISW đang xem xét giả thuyết rằng Iran đang kiềm chế các lực lượng dân quân Iraq của mình trong khi lên kế hoạch trả đũa cho việc Israel giết chết Ismail Haniyeh ở Tehran. Tuy nhiên, các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã gửi thông điệp rằng họ có ý định sớm nối lại các cuộc tấn công. Một nhà lãnh đạo của Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, Ali Hussein, đã phủ nhận rằng các lực lượng dân quân đã đồng ý tạm dừng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ.[21] CTP-ISW cũng đưa tin tương tự trong những ngày gần đây rằng lực lượng dân quân đã bắt đầu đe dọa sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ nhằm trục xuất Hoa Kỳ khỏi Trung Đông.

Những tay súng không rõ danh tính đã bắn chết phó cảnh sát trưởng phụ trách an ninh của thành phố Khash, tỉnh Sistan và Baluchistan, Iran, vào ngày 23 tháng 8.[22]  Những tay súng không rõ danh tính đã giết chết sĩ quan Hossein Piri gần nhà ông sau khi ông tham dự buổi cầu nguyện thứ sáu. Phương tiện truyền thông nhà nước Iran đổ lỗi cho “những kẻ khủng bố” không xác định về vụ tấn công. Piri đã mặc quần áo thường dân vào ban ngày, cho thấy rằng vụ tấn công là một vụ giết người có chủ đích. CTP-ISW trước đây đã ghi nhận sự gia tăng của chủ nghĩa quân phiệt chống chế độ và tình trạng bất ổn ở đông nam Iran và tình hình an ninh nội bộ ngày càng bấp bênh ở đó.

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Sự trả đũa của Iran:  Các yếu tố dường như thúc đẩy Iran trì hoãn cuộc tấn công trực tiếp vào Israel chỉ là tạm thời. Các yếu tố này sẽ biến mất theo thời gian, điều này sẽ làm tăng khả năng Iran tấn công Israel. Các yếu tố này bao gồm các cuộc đàm phán ngừng bắn-con tin đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tư thế răn đe của Hoa Kỳ-Israel và sự phối hợp và lập kế hoạch nội bộ của Iran.
  • Ngăn chặn sự trả đũa của Iran:  Việc các quan chức Hoa Kỳ ngụ ý rằng thế răn đe của Hoa Kỳ ở Trung Đông làm giảm nguy cơ bị Iran tấn công đồng thời ngụ ý rằng việc thay đổi hoặc xóa bỏ thế răn đe của Hoa Kỳ sẽ làm tăng nguy cơ bị Iran tấn công. Trong phạm vi mà phép tính của Iran thực sự bị ảnh hưởng bởi thế quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, các tuyên bố gần đây của các quan chức Lầu Năm Góc ngụ ý rằng việc thay đổi hoặc xóa bỏ thế đó sẽ làm tăng khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Iran. Việc duy trì thế răn đe của Hoa Kỳ trong khu vực là có thể nhưng sẽ tương đương với việc thay đổi các ưu tiên toàn cầu của Hoa Kỳ, không phù hợp với Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NDS) năm 2022.
  • Hoạt động bên ngoài của Hamas:  Các nguồn tin người Palestine nói với truyền thông Israel rằng Hamas đã quyết định bắt đầu nhắm mục tiêu vào thường dân Israel ở nước ngoài, có thể là do khả năng tấn công vào Israel của Hamas ngày càng giảm.
  • Ngừng bắn ở Dải Gaza:  Các quan chức Hamas không nêu tên cho biết Hamas đã bác bỏ nhiều yếu tố trong đề xuất bắc cầu mới nhất của Hoa Kỳ.
  • Iraq:  Một số lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã nói với Thủ tướng Iraq Mohammad Shia al Sudani rằng họ sẽ không tấn công lực lượng Hoa Kỳ vào thời điểm hiện tại, theo một cố vấn của chính phủ liên bang Iraq phát biểu với giới truyền thông Lebanon.
  • Iran:  Những tay súng không rõ danh tính đã bắn chết phó cảnh sát trưởng phụ trách an ninh thành phố Khash, tỉnh Sistan và Baluchistan, Iran, vào ngày 23 tháng 8.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Không quân IDF (IAF) đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào một trung tâm chỉ huy của Hamas bên trong một trường học cũ ở Zaytoun vào ngày 23 tháng 8.[23]  IDF cho biết Hamas đã sử dụng ngôi trường này để cất giữ vũ khí và che chở cho các chiến binh tiến hành các cuộc tấn công trong khu vực.[24] IDF cho biết họ đã thực hiện các bước để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường trong khu vực trước các cuộc không kích.

Lực lượng dân quân Palestine tuyên bố đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Israel ở phía nam Zaytoun, có lẽ là ở hoặc gần Hành lang Netzarim, vào ngày 23 tháng 8.  Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã nã pháo vào lực lượng Israel ở phía nam Zaytoun.[25] Hamas đã giao tranh với lực lượng Israel ở phía nam Zaytoun.[26] Phong trào Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã bắn pháo cối và vũ khí nhỏ vào lực lượng Israel trong cùng khu vực.[27]

Sư đoàn 252 của IDF hoạt động dọc theo Hành lang Netzarim vào ngày 23 tháng 8.  IDF đã giết một chiến binh Palestine đang mang thuốc nổ gần hành lang.[28] IDF cũng tấn công một vị trí phóng tên lửa được sử dụng để tấn công lực lượng Israel trong khu vực. Hamas tuyên bố rằng họ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một sở chỉ huy và kiểm soát của Israel dọc theo hành lang vào ngày 22 tháng 8.[29] Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cuối cùng của Hamas nhắm vào lực lượng Israel là vào ngày 15 tháng 8.[30]

Sư đoàn 98 của IDF tiếp tục tiến sâu hơn vào Khan Younis và vào vùng ngoại ô Deir al Balah vào ngày 23 tháng 8 để tiến hành các hoạt động dọn dẹp. [31] Lực lượng Israel đã giết chết hàng chục chiến binh và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng dân quân trong khu vực. IAF cũng đã tiến hành một cuộc không kích và giết chết một chiến binh “gây ra mối đe dọa” cho lực lượng Israel.[32]

Sư đoàn 162 tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Tal al Sultan, Rafah, vào ngày 23 tháng 8.  IDF cho biết họ đã tiêu diệt hàng chục chiến binh Palestine ở Tal al Sultan trong ngày qua.[33]

Lực lượng Israel đã phá hủy một đường hầm ngầm dài một km ở Rafah trong tuần qua.[34]  IDF cho biết họ đã xác định được các thiết bị nổ, cơ sở hạ tầng điện và cửa chống nổ trong đường hầm. IDF cũng báo cáo rằng họ đã quan sát thấy các chiến binh Hamas sử dụng đường hầm trong nhiều tuần qua để tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Israel trong khu vực.

Không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào khoảng 30 mục tiêu trên khắp Dải Gaza trong ngày qua.[35]  Không quân Israel đã tấn công các đồn quân sự, khu liên hợp và kho vũ khí ở Dải Gaza, cũng như các địa điểm phóng ở Khan Younis.[36]

Lực lượng dân quân Palestine đã tiến hành ít nhất năm cuộc tấn công hỏa lực gián tiếp từ Dải Gaza vào Israel vào ngày 23 tháng 8.[37]  Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa, PIJ và Lữ đoàn Salah al Din đã tiến hành một cuộc tấn công bằng súng cối kết hợp nhằm vào lực lượng Israel ở Kissufim.[38] PIJ đã bắn súng cối riêng rẽ nhằm vào lực lượng Israel ở Zikim.[39] PIJ cũng phóng tên lửa nhằm vào Ashkelon, Ashdod và các thị trấn không xác định của Israel gần Dải Gaza.[40] IDF đã chặn được một tên lửa trên Sderot và một tên lửa thứ hai rơi xuống một khu vực trống.[41]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở một số khu vực của Thành phố Nablus và Trại tị nạn kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 22 tháng 8.[42]  Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ các thiết bị nổ tự chế (IED) nhắm vào các lực lượng Israel ở thành phố cổ Nablus và hai trại tị nạn.[43] Lực lượng an ninh Palestine đã phát hiện và kích nổ riêng một số IED do các chiến binh Palestine không xác định cài đặt ở phía nam Tubas vào ngày 23 tháng 8.[44]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah Liban đã tiến hành ít nhất 13 cuộc tấn công từ miền nam Liban vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 22 tháng 8. [45]  Hỏa lực tên lửa của Hezbollah đã tấn công gần một địa điểm phòng không lớn của Israel trên Núi Meron vào ngày 23 tháng 8.[46] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin rằng hệ thống phòng không vẫn hoạt động đầy đủ.[47] Hezbollah cũng đã bắn khoảng 20 quả tên lửa nhằm vào trụ sở Bộ tư lệnh miền Bắc của IDF tại Safed.[48]

Không quân IDF đã tấn công và giết chết hai thành viên của đơn vị tên lửa và rocket của Hezbollah ở miền nam Lebanon vào ngày 23 tháng 8. [49] IDF gọi một trong những chiến binh là “thành viên nổi bật” của đơn vị.[50] Hezbollah đã thương tiếc những chiến binh này nhưng không xác định vai trò của họ trong Hezbollah.[51]

Iran và Trục kháng cự

Theo báo cáo, IDF đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các địa điểm ở vùng nông thôn của các tỉnh Hama và Homs.[52]  Một nhà phân tích người Syria tuyên bố rằng IDF đã tấn công Tây Homs.[53] Ông cũng tuyên bố rằng IDF đã tấn công ba địa điểm ở Tỉnh Hama, bao gồm các kho đạn của Lữ đoàn Quân đội Ả Rập Syria số 47 ở phía nam Thành phố Hama và các địa điểm không xác định khác gần thị trấn Khattab. Bộ Quốc phòng Syria tuyên bố rằng máy bay Israel trên miền bắc Lebanon đã phóng các loại đạn dược và các cuộc không kích đã làm bị thương bảy thường dân.[54]

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã chặn hai máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ vào ngày 22 tháng 8.[55]  CENTCOM cũng đã phá hủy một máy bay không người lái ở các khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen. CENTCOM xác định rằng máy bay không người lái của Houthi gây ra mối đe dọa rõ ràng và sắp xảy ra đối với lực lượng Hoa Kỳ và liên quân cũng như các tàu buôn trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran mới được bổ nhiệm Abbas Araghchi đã có một số cuộc điện đàm với những người đồng cấp nước ngoài của mình vào ngày 22 và 23 tháng 8.  Araghchi đã nói chuyện với đại diện chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, và các bộ trưởng ngoại giao Iraq, Đức, Armenia, Syria và Liban. Araghchi nhấn mạnh sự ủng hộ của Iran đối với Syria và sự kháng cự liên tục của Liban chống lại Israel trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Bộ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad và Bộ trưởng Ngoại giao Liban Abdallah Bou Habib.[56]

  • Liên minh châu Âu:  Araghchi đã thảo luận về tiềm năng hợp tác trong tương lai với các nước châu Âu dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau” và “tập trung vào lợi ích chung” trong cuộc gọi với Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell.[57] Hai bên đã thảo luận về việc dừng hỗ trợ quân sự của Iran cho Nga và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Borrell nhấn mạnh đến nhu cầu hạ nhiệt căng thẳng và kiềm chế.
  • Đức:  Araghchi đã thảo luận về việc phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Iran và Đức trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock.[58]
  • Iraq:  Araghchi đã thảo luận về sức mạnh của mối quan hệ Iran-Iraq trong cuộc gọi với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Fuad Hussein.[59] Hussein cũng tuyên bố rằng Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid đã mời Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tới Iraq.
  • Armenia:  Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Mirzoyan đã cảm ơn Araghchi về “lập trường” của Iran liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ của Armenia qua một cuộc điện thoại.[60]

Bộ Tình báo và An ninh Iran tuyên bố rằng Bộ Tư lệnh Thực thi Pháp luật Iran (LEC) đã bắt giữ mười bốn thành viên của chi nhánh Afghanistan của Nhà nước Hồi giáo, được gọi là Tỉnh Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISKP).[61]  LEC đã bắt giữ bảy cá nhân ở tỉnh Fars và bảy cá nhân ở các tỉnh Tehran, Alborz và Khuzestan.[62] Bộ Thông tin báo cáo rằng “những kẻ khủng bố ISIS” có ý định thực hiện “các hoạt động khủng bố” trong Arbaeen.[63] Bộ Thông tin tuyên bố rằng những cá nhân này đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Iran từ một khu vực không xác định trong vài ngày qua.[64] ISKP đã tiến hành một số cuộc tấn công lớn bên trong Iran kể từ năm 2022.[65]


[1] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-21-2024; https://www.reuters.com/world/middle-east/only-gaza-ceasefire-can-delay-irans-israel-response-sources-say-2024-08-13/; https://www.wsj.com/world/middle-east/gaza-cease-fire-talks-put-iran-attack-on-hold-55bb399d; https://www.axios.com/2024/08/14/gaza-ceasefire-hostage-deal-talks-us-pressure; https://www.axios.com/2024/08/13/iran-israel-attack-gaza-hostage-ceasefire-deal-biden

[2] https://t.me/moriahdoron/12944; https://www.wsj.com/world/middle-east/u-s-warns-iran-of-serious-risk-if-it-conducts-major-attack-on-israel-fddd0715

[3] https://www.defense.gov/News/Transcripts/Transcript/Article/3882144/deputy-pentagon-press-secretary-sabrina-singh-holds-a-press-briefing/

[4] https://www.reuters.com/world/middle-east/us-publicly-announces-submarine-move-middle-east-amid-israel-iran-tensions-2024-08-12/

[5] https://media.defense.gov/2022/Oct/27/2003103845/-1/-1/1/2022-NATIONAL-DEFENSE-STRATEGY-NPR-MDR.PDF

[6] https://media.defense.gov/2022/Oct/27/2003103845/-1/-1/1/2022-NATIONAL-DEFENSE-STRATEGY-NPR-MDR.PDF

[7] https://www.newsweek.com/pacific-news-map-us-china-aircraft-carriers-august-23-2024-1943327

[8] https://mfa dot ir/portal/newsview/752143 ; https://mfa dot ir/portal/newsview/752144

[9] https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3882388/readout-of-secretary-of-defense-lloyd-j-austin-iiis-call-with-israeli-minister/

[10] https://www.timesofisrael dot com/hamas-said-to-decide-to-target-israelis-abroad-in-bid-to-avenge-haniyeh-killing/

[11] https://isw.pub/IranUpdate081924

[12] https://isw.pub/IranUpdate081924; https://www.jstor.org/stable/resrep04272?seq=20

[13] https://t.me/moriahdoron/13038; https://www.jpost dot com/israel-hamas-war/article-816050

[14] https://www.reuters.com/world/middle-east/israeli-demands-troops-gaza-blocking-truce-deal-sources-say-2024-08-22/

[15] https://www.reuters.com/world/middle-east/israeli-demands-troops-gaza-blocking-truce-deal-sources-say-2024-08-22/

[16] https://www.cnn.com/2024/08/23/politics/gaza-ceasefire-israel-right-resume-fighting/index.html

[17] https://www.al-akhbar dot com/Palestine/385971/%D8%A8%D8%BA%D8%AF%D8%A7%D8%AF-%D8%AA%D8%B1%D9%88-%D8%AC-%D9%84%D8%A7%D8%AA%D9%81%D8%A7%D9%82-%D9%85%D8%B9-%D9%88%D8%A7%D8%B4%D9%86%D8%B7%D9%86-%D8%A7%D9%84%D9%85%D9%82%D8%A7%D9%88%D9%85%D8%A9-%D9%84%D9%84%D8%A3%D9%85%D9%8A%D8%B1%D9%83%D9%8A%D9%8A%D9%86-%D9%84%D8%A7-%D8%B9%D9%88%D8%AF%D8%A9-%D8%A5%D9%84%D9%89-%D8%A7%D9%84%D9%87%D8%AF%D9%86

[18] https://shafaq dot com/ar/سیاسة/المقاومة-العراقية-تهدد-بـ-رد-بلا-سقوف-اذا-تعرضت-يران-لقصف-مريكي; https://baghdadtoday dot news/255468-%D9%85%D8%B5%D8%AF%D8%B1-%D9%8A%D9%83%D8%B4%D9%81-%D8%B9%D9%86-%D8%B1%D8%B3%D8%A7%D9%84%D8%A9-%D8%AD%D9%83%D9%88%D9%85%D9%8A%D8%A9-%D9%84%D9%80%D8%A7%D9%84%D9%81%D8%B5%D8%A7%D8%A6%D9%84-%D8%AA%D8%B6%D9%85%D9%86%D8%AA-%D8%AB%D9%84%D8%A7%D8%AB-%D9%86%D9%82%D8%A7%D8%B7-%D9%81%D9%82%D8%B7.html

[19] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-12-2024

[20] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-6-2024

[21] https://www.al-akhbar dot com/Palestine/385971/%D8%A8%D8%BA%D8%AF%D8%A7%D8%AF-%D8%AA%D8%B1%D9%88-%D8%AC-%D9%84%D8%A7%D8%AA%D9%81%D8%A7%D9%82-%D9%85%D8%B9-%D9%88%D8%A7%D8%B4%D9%86%D8%B7%D9%86-%D8%A7%D9%84%D9%85%D9%82%D8%A7%D9%88%D9%85%D8%A9-%D9%84%D9%84%D8%A3%D9%85%D9%8A%D8%B1%D9%83%D9%8A%D9%8A%D9%86-%D9%84%D8%A7-%D8%B9%D9%88%D8%AF%D8%A9-%D8%A5%D9%84%D9%89-%D8%A7%D9%84%D9%87%D8%AF%D9%86; https://t.me/aishab_alkahf/205; https://www.thenationalnews dot com/news/mena/2024/08/20/iran-linked-iraqi-militias-say-truce-with-us-is-over/?utm_source=twitter&utm_medium=socialsharebtn&related=TheNatWorld,NationalComment,LifeNationalUAE,NatSportUAE&via=TheNationalNews

[22] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/02/3146951/

[23] https://x.com/idfonline/status/1826941714445074536; https://x.com/idfonline/status/1826941717360128098

[24] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-says-it-carried-out-strike-against-hamas-command-room-in-former-gaza-city-school/

[25] https://t.me/elaqsa_1965/7195

[26] https://t.me/qassam1brigades/2984

[27] https://t.me/sarayaps/18498; https://t.me/sarayaps/18499

[28] https://x.com/idfonline/status/1826868725468832235; https://x.com/AvichayAdraee/status/1826872094061113510

[29] https://t.me/qassam1brigades/2982

[30] https://t.me/qassam1brigades/2931

[31] https://x.com/idfonline/status/1826868434996486412

[32] https://x.com/idfonline/status/1826868434996486412

[33] https://x.com/idfonline/status/1826868721530319232; https://x.com/AvichayAdraee/status/1826872094061113510

[34] https://x.com/AvichayAdraee/status/1826955440011227360

[35] https://x.com/idfonline/status/1826868728799043954; https://x.com/AvichayAdraee/status/1826872094061113510

[36] https://x.com/idfonline/status/1826868728799043954

[37] https://t.me/elaqsa_1965/7196; https://x.com/idfonline/status/1827001837704101997; https://t.me/sarayaps/18506; https://t.me/sarayaps/18502; https://t.me/sarayaps/18502

[38] https://t.me/elaqsa_1965/7196

[39] https://t.me/sarayaps/18506

[40] https://t.me/sarayaps/18502

[41] https://x.com/idfonline/status/1827001837704101997

[42] https://t.me/elaqsa_1965/7193 ; https://t.me/elaqsa_1965/7194 ; https://t.me/QudsN/454124

[43] https://t.me/elaqsa_1965/7194

[44] https://t.me/QudsN/454147

[45] https://t.me/mmirleb/6328 ; https://t.me/mmirleb/6329 ; https://t.me/mmirleb/6333 ; https://t.me/mmirleb/6338 ; https://t.me/mmirleb/6339 ; https://t.me/mmirleb/6343 ; https://t.me/mmirleb/6345 ; https://t.me/mmirleb/6347 ; https://t.me/mmirleb/6349 ; https://t.me/mmirleb/6352 ; https://t.me/mmirleb/6354 ; https://t.me/mmirleb/6356 ; https://t.me/mmirleb/6359

[46] https://t.me/mmirleb/6328 ; https://x.com/GLZRadio/status/1826870096389677347 ; https://t.me/moriahdoron/13028

[47] https://x.com/GLZRadio/status/1826870096389677347

[48] https://t.me/mmirleb/6345 ; https://x.com/idfonline/status/1827002983101481426 ; https://x.com/ignis_fatum/status/1827004780650156437

[49] https://twitter.com/manniefabian/status/1826968203475534119; https://twitter.com/idfonline/status/1827036758736834922 ; https://twitter.com/idfonline/status/1826965875427041482

[50] https://twitter.com/idfonline/status/1826965875427041482

[51] https://t.me/mmirleb/6342 ; https://t.me/mmirleb/6351

[52] https://x.com/QalaatM/status/1827059733993549827

[53] https://x.com/QalaatM/status/1827059733993549827

[54] https://sana dot sy/?p=2130332

[55] https://twitter.com/CENTCOM/status/1826743490274812039

[56] https://mfa dot ir/portal/NewsView/752121 ; https://www.entekhab dot ir/fa/news/811441/ ; https://mfa dot ir/portal/NewsView/752122

[57] https://thecradle.co/articles-id/26554 ; https://mfa dot ir/portal/newsview/752089

[58] https://mfa.gov dot ir/portal/newsview/752088 ; https://www.mizanonline dot ir/fa/news/4789756/

[59] https://mfa.gov dot ir/portal/newsview/752087; https://www.ninanews dot com/Website/News/Details?key=1149257

[60] https://mfa dot ir/portal/NewsView/752123 ; https://www.entekhab dot ir/fa/news/811439/; https://sana.sy/en/?p=336858

[61] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/02/3146697

[62] https://www.iranintl dot com/202408234707/

[63]https://nournews dot ir/fa/news/186061/ ;  https://www.iranintl dot com/202408234707/

[64] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/02/3146697

[65] https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-april-4-2024

Tags: , ,

Comments are closed.