Sự sụp đổ của Vladimir Putin giờ chỉ còn là vấn đề thời gian


Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk có mục đích là để chấm dứt chế độ độc tài sớm hơn

Daniel Hannan 24 tháng 8 năm 2024 • 3:01 chiều

Daniel Hannan

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tín dụng : Gavriil Grigorov

Đây là cuộc tấn công hiệu quả nhất trong toàn bộ cuộc chiến. Tình báo Ukraine đã xác định được điểm yếu của quân Nga . Các lực lượng đặc biệt đã vượt qua biên giới trước để chuẩn bị mặt trận. Và khi cuộc tấn công vào vùng Kursk diễn ra vào ngày 6 tháng 8, đó là một ví dụ điển hình về cái mà các nhà chiến lược gọi là một cuộc diễn tập toàn vũ trang . 

Nghe đọc:

Các cuộc tấn công mạng được kết hợp với thiết giáp, pháo binh, bộ binh và kỹ thuật chuyên dụng để phá hủy hệ thống phòng thủ của đối phương. Máy bay không người lái và cảm biến của Nga bị chiến tranh điện tử làm mù. Một chiếc ô phòng không được dựng lên, đóng bầu trời trước máy bay của Putin.Quảng cáo

Lúc đầu, trông giống như một cuộc đột kích xuyên biên giới hạn chế. Các hoạt động chuẩn bị đã được tiến hành trong bí mật đến mức các đồng minh của Ukraine dường như cũng mù mờ như kẻ thù của họ. Volodymyr Zelensky đã học được bài học từ cuộc phản công năm 2023 bị theo dõi nhiều, khi Nga tận dụng thời gian thông báo dài để xây dựng một vành đai sâu ba dặm gồm mìn, dây thép gai và các vị trí đặt súng.

Lần này, Ukraine đã khiến người Nga bất ngờ . Khoảng 400 dặm vuông đã bị chiếm giữ, và ước tính có 2.500 lính nghĩa vụ Nga bị bắt, với khoảng 3.000 người khác hiện đang bị bao vây ở phía nam sông Sejm. Người châu Âu và người Mỹ đã hoàn toàn bất ngờ trước tốc độ tiến công của quân Nga cũng như người Nga.

Tôi sẽ viết rằng “không ai thấy điều này sắp xảy ra” nhưng, bỏ qua sự khiêm tốn, tôi đã chỉ ra trong chuyên mục này cách đây hơn một năm rằng có một lối tắt khả thi: “Ukraine có thể tung một cú móc trái lớn qua Kursk, nhằm mục đích cắt đứt lực lượng của kẻ thù”. Điều tôi nghĩ đến là một đòn đánh bên sườn sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga, giống như cách người Israel đã ngăn chặn bước tiến thành công của Ai Cập vào năm 1973 bằng cách phát động một cuộc phản công xa ở phía sau họ, bên kia kênh đào Suez.

Nhìn lại, tôi đã quá lạc quan. Tiến qua những thảo nguyên thưa thớt này dễ hơn là giữ chúng. Người Nga và người Ukraina, những người đã giành chiến thắng trong trận chiến quyết định của Thế chiến thứ hai tại Kursk năm 1943 – trận chiến bọc thép lớn nhất trong lịch sử và, theo hầu hết các biện pháp, là trận chiến lớn nhất dưới bất kỳ hình thức nào – hiểu rõ điều đó hơn hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, đây là chiến thắng quan trọng nhất của Ukraine trong hai năm. Cơ sở hạ tầng của Nga đang bị xuống cấp, cầu bị phá hủy , các cơ sở khí đốt bị tấn công. Nhiều sân bay, nhà máy lọc dầu và kho tiếp tế hiện nằm trong tầm ngắm. Nhà máy khí đốt ở Sudzha đã bị cắt đứt các tuyến đường sắt. Nhà máy điện hạt nhân ở Kursk đang gặp nguy hiểm. Khoảng 130.000 thường dân Nga đã phải di dời .

Mục tiêu chiến lược của Ukraine là gì? Như thường lệ, cuộc tấn công có một mục tiêu chính và một số mục tiêu phụ. Mục tiêu chính là thay đổi phép tính trong nước Nga, khiến cuộc chiến trở nên kém hấp dẫn hơn và chuyển những nhân vật chủ chốt chống lại người đàn ông quyết tâm theo đuổi cuộc chiến bằng mọi giá, Vladimir Putin. Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy xem xét những gì khác mà Ukraine hy vọng đạt được.

Đầu tiên, chính quyền Zelensky cần một sự thúc đẩy tinh thần. Thất bại của cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái đã xóa sổ những thành công của các chiến dịch Kharkiv và Kherson vào mùa thu trước đó. Kể từ đó, động lực đã nghiêng về phía Nga, nước này đã mở rộng vùng kiểm soát của mình ở Donbas . Khi tôi viết những dòng này, Nga đang tiến về thị trấn đường sắt Pokrovsk (cho đến năm 2016, nơi này được gọi là Krasnoarmeysk, một trong nhiều địa điểm ở Liên Xô cũ được đặt theo tên của Hồng quân). Bây giờ, chỉ trong một đòn, Zelensky đã nhắc nhở người dân của mình rằng họ vẫn có thể giành chiến thắng.

Thứ hai, cùng một thông điệp đó đã được gửi đến các đồng minh của Ukraine ở Châu Âu và Bắc Mỹ, một số trong số họ đã tự hỏi liệu họ có nên ủng hộ một cuộc chiến tranh dường như không thể thắng được hay không. Bây giờ có vẻ rõ ràng rằng, nếu các đồng minh NATO của Ukraine công khai cho phép sử dụng tên lửa tầm xa trong lãnh thổ Nga , Ukraine sẽ tiếp tục đạt được lợi ích.

Thứ ba, cuộc tấn công này nhằm mục đích thu hút lực lượng Nga ra khỏi Ukraine.

Thứ tư, tù binh chiến tranh Nga là một con bài mặc cả có giá trị. Ukraine muốn những người tình nguyện Azov và các binh lính khác trở về. Những người mẹ của những người lính Nga bị bắt làm nghĩa vụ đang thúc đẩy việc trao đổi tù binh.

Thứ năm, Ukraine đã làm nghiêng đáng kể bàn đàm phán theo hướng có lợi cho mình trước bất kỳ cuộc đàm phán giải quyết cuối cùng nào. Miễn là Nga chiếm đóng các phần lãnh thổ của Ukraine, Zelensky không có nhiều thứ để mặc cả. Bây giờ, ông đã mở cửa cho việc trao đổi đất đai.

Nhưng tất cả những điều này, như tôi đã nói, đều là những mục tiêu phụ. Zelensky biết rằng cách chắc chắn nhất để chấm dứt chiến tranh là lật đổ Putin, người có một khát vọng huyền bí là thiết lập một chế độ bảo hộ nào đó đối với Kyiv, nơi mà ông coi là nơi khai sinh ra nước Nga. Đúng vậy, Putin cũng bị thúc đẩy bởi sự thèm khát các nguồn dự trữ năng lượng dưới Donbas và ở vùng biển ngoài khơi Crimea. Nhưng ngay cả khi việc sáp nhập bốn tỉnh của Ukraine của ông được công nhận, ông sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Kyiv thừa nhận quyền tối cao của Nga, ít nhất là trong chính sách đối ngoại.

Chiến lược của Ukraine, sau đó, là khiến cuộc chiến không được người Nga ưa chuộng. Mọi người ở Liên Xô cũ đều nhớ những cuộc bạo loạn nghĩa vụ quân sự trước khi rút quân khỏi Afghanistan năm 1988. Cuộc chiến đó đã cướp đi sinh mạng của 15.000 người Liên Xô trong mười năm. Cuộc chiến này ước tính đã cướp đi sinh mạng của gấp mười lần trong một phần tư thời gian.

Những bà mẹ của những người lính nghĩa vụ khốn khổ đó, được tuyển chọn không cân xứng từ phía đông dãy Ural, thiếu ảnh hưởng chính trị. Nhưng Ukraine cũng muốn thuyết phục các tướng lĩnh và siloviki rằng chi phí của chiến tranh là quá cao.

Bắt đầu bằng việc phá hủy hạm đội Biển Đen của Nga . Sau đó, nó tấn công các cơ sở dầu khí trong nước Nga, với mục đích gây gián đoạn kinh tế. Sau đó, máy bay không người lái của nó tấn công các mục tiêu quân sự của Nga xa tận Moscow và Murmansk, nơi mà tháng trước nó đã tấn công một sân bay cách tiền tuyến 1.100 dặm. Bây giờ nó đang sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trên đất Nga.

Phản ứng của Putin là gì? Để đàn áp mạnh hơn nữa các phương tiện truyền thông, để phủ nhận rằng có một vấn đề và đưa ra những lời đảm bảo nhạt nhẽo về chiến thắng. Ông đã giao cho cựu vệ sĩ trưởng của mình, Aleksey Dyumin (bản thân ông đến từ Kursk) phụ trách “Chiến dịch trả thù”. Nhưng, bị ám ảnh bởi Donbas, ông đã không chuyển hướng một số lượng lớn quân đội. Các nguồn tin tình báo phương Tây ước tính rằng khoảng 5.000 người đã được điều động từ Crimea và Zaporizhia, nhưng không có ai từ Donetsk, nơi diễn ra cuộc tấn công chính của Nga. Và 5.000 người còn lâu mới đủ để thực hiện nhiệm vụ giành lại lãnh thổ.

Năm 2002, Putin đã làm một bài hát và điệu nhảy lớn về việc thành lập Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một liên minh gồm sáu nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ được coi là phản ứng đối với NATO. Tuy nhiên, ông vẫn chưa kích hoạt Điều 4 của tổ chức này, bản sao của Điều 5 của NATO, yêu cầu các thành viên khác phải coi một cuộc tấn công vào một nước là một cuộc tấn công vào tất cả.

Có lẽ ông cảm thấy những người khác sẽ từ chối giúp đỡ. Nhiều khả năng hơn, ông không muốn thừa nhận sự to lớn của những gì đã xảy ra, cụ thể là một hoạt động đặc biệt được cho là sẽ giải cứu Kyiv trong vòng vài ngày thay vào đó lại dẫn đến việc giao tranh được đưa vào Mẹ Nga.

Sự cám dỗ lớn nhất, trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, là tập trung vào tiền tuyến. Đó là một sai lầm. Khi Hiệp định đình chiến có hiệu lực vào tháng 11 năm 1918, Đức vẫn nắm giữ hầu hết Bỉ, một phần nhỏ của Pháp và phần lớn Ba Lan, Belarus và các quốc gia vùng Baltic. Điều quyết định kết quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất không phải là lãnh thổ, mà là năng lực sản xuất. Trình tự là Đức hết tiền, quân đội bắt đầu nổi loạn, Kaiser buộc phải thoái vị và chính phủ mới đầu hàng.

Nga vẫn chưa hết tiền . Nhưng, bên ngoài các thành phố lớn, các vấn đề về lạm phát tăng vọt, thiếu hụt hàng hóa và thiếu hụt lao động, khi tình trạng di cư làm trầm trọng thêm tác động của chế độ nghĩa vụ quân sự và việc chuyển hướng nhân lực sang sản xuất thời chiến, đang trở nên không thể che giấu, bất chấp những nỗ lực hết mình của ngân hàng trung ương nhằm đưa ra những con số lạc quan cho thế giới.

Nhiều tướng lĩnh và nhà tài phiệt sẽ thấy rằng Putin đang cô lập, làm mất mặt và hủy hoại đất nước của họ khi theo đuổi thứ chẳng hơn gì nỗi ám ảnh cá nhân do đọc quá nhiều lịch sử trong thời gian phong tỏa.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin đã phơi bày điểm yếu của Putin. Sớm hay muộn, một người khác sẽ hành động quyết đoán ở nơi mà Prigozhin còn do dự. Mọi thứ mà Ukraine đang làm đều nhằm mục đích đẩy nhanh ngày đó. 

The Telegraph

Comments are closed.