Cập nhật về Iran, ngày 24 tháng 8 năm 2024


Ngày 24 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 24 tháng 8 năm 2024

Kelly Campa, Annika Ganzeveld, Siddhant Kishore, Ria Reddy và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Một phái đoàn Hamas đã đến Cairo vào ngày 24 tháng 8 để “lắng nghe kết quả đàm phán” giữa các nhà trung gian Hoa Kỳ, Ai Cập, Israel và Qatar. [1] Quan chức chính trị cấp cao của Hamas Izzat al Rishq tuyên bố rằng một phái đoàn Hamas do nhà đàm phán trưởng Khalil al Hayya dẫn đầu sẽ đến Cairo vào ngày 24 tháng 8. [2] Quan chức Hamas Mahmoud Mardawi cho biết phái đoàn Hamas sẽ không đến Cairo để đàm phán mà thay vào đó sẽ “lắng nghe kỹ” các nhà trung gian. [3] Hai nguồn tin an ninh Ai Cập nói với Reuters rằng phái đoàn Hamas đã đến Cairo để theo sát các cuộc đàm phán và xem xét các đề xuất. [4] Giám đốc CIA William Burns, cố vấn cấp cao của chính quyền Biden Brett McGurk, giám đốc Mossad David Barnea, giám đốc Tình báo chung Ai Cập Abbas Kamel và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al Thani cũng dự kiến ​​sẽ tham dự các cuộc đàm phán tại Cairo. [5] Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện với al Thani vào ngày 23 tháng 8 và thảo luận về tính cấp thiết của việc hoàn tất thỏa thuận theo đề xuất bắc cầu hiện tại của Hoa Kỳ. [6]

Các quan chức Israel cho biết vào ngày 23 tháng 8 rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đồng ý rút quân khỏi một phần dài từ một đến hai km của Hành lang Philadelphi trong giai đoạn đầu của thỏa thuận ngừng bắn-con tin được đề xuất.[7]  Ba quan chức Israel giấu tên nói với Axios rằng Tổng thống Biden đã yêu cầu Netanyahu đồng ý rút quân khỏi Hành lang Philadelphi trong giai đoạn đầu của thỏa thuận trong cuộc gọi của họ vào ngày 21 tháng 8.[8] Sự khăng khăng của Netanyahu về sự hiện diện của quân đội Israel dọc theo Hành lang Philadelphi, mà văn phòng của ông cho biết là cần thiết để đạt được các mục tiêu chiến tranh của Israel, là một trong những điểm bế tắc quan trọng nhất của các cuộc đàm phán.[9] Các quan chức Israel cho biết Netanyahu “một phần” lắng nghe yêu cầu của Biden và đồng ý rút IDF khỏi một phần dài từ một đến hai km của Hành lang Philadelphi giáp với khu phố Tal al Sultan.[10] Một phụ tá của Netanyahu cho biết Netanyahu chỉ đồng ý thay đổi một vị trí của IDF “vài trăm mét”, mà phụ tá này cho biết sẽ không ảnh hưởng đến quyền kiểm soát hoạt động của IDF đối với hành lang.[11] Sự nhượng bộ “một phần” của Netanyahu cho phép Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Israel rằng các lực lượng Israel vẫn ở dọc theo hầu hết hành lang trong giai đoạn đầu tiên.[12] Theo báo cáo, Ai Cập đã đồng ý cung cấp các bản đồ cập nhật phản ánh sự thay đổi này cho Hamas.[13] Ai Cập vẫn kiên quyết từ chối bất kỳ sự hiện diện nào của Israel trên Hành lang Philadelphi.[14]

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Brown Jr. đã bắt đầu một “chuyến thăm không báo trước” tới Trung Đông vào ngày 24 tháng 8.[15]  Reuters đưa tin rằng Tướng Charles Brown Jr. đã đến Jordan vào ngày 24 tháng 8 và cũng sẽ đến Ai Cập và Israel trong chuyến thăm của mình để “lắng nghe quan điểm của các nhà lãnh đạo quân sự”.[16] Tướng Brown dự kiến ​​sẽ thảo luận về quan điểm của Hoa Kỳ về một cuộc chiến tranh khu vực giữa Israel và Trục kháng chiến của Iran cũng như các nỗ lực tiếp theo của Hoa Kỳ nhằm tăng cường khả năng răn đe trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran mới được bổ nhiệm Abbas Araghchi đã nhắc lại vào ngày 24 tháng 8 rằng Iran sẽ trả đũa Israel vì đã giết một số nhà lãnh đạo cấp cao của Trục kháng chiến, bao gồm cả Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh, trong những tuần gần đây.[17]  Araghchi nói với các phóng viên rằng Iran sẽ “đáp trả các tội ác của Israel” và ngăn chặn Israel “mở rộng chiến tranh trong khu vực”.[18] Araghchi nói thêm rằng Bộ Ngoại giao đang “phối hợp hoàn toàn” với các lực lượng vũ trang Iran. Araghchi đã thảo luận riêng về các cuộc điện đàm gần đây của mình với các đối tác Pháp, Đức và Anh và tuyên bố rằng Iran sẽ đáp trả Israel vào “thời điểm thích hợp và theo cách thích hợp”.[19]

Hãng thông tấn Tasnim News Agency trực thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tuyên bố vào ngày 24 tháng 8 rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào tháng 4 năm 2024 vào Israel đã chứng minh rằng Israel không có khả năng chống lại một cuộc tấn công từ nhiều mặt trận từ Iran và Trục kháng cự của nước  này.[20] Hãng thông tấn Tasnim News Agency tuyên bố rằng một cuộc tấn công “lớn” của Iran và Trục kháng cự của nước này vào Israel sẽ “làm tê liệt” các hệ thống phòng không của Israel và đối tác. Hãng thông tấn Tasnim News Agency tuyên bố thêm rằng Israel không có đủ nhân lực và thiết bị quân sự để chống lại một cuộc tấn công như vậy. Bài báo cũng mô tả cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024 là một “hoạt động cảnh báo”.

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Đàm phán ngừng bắn con tin:  Hamas đã cử một phái đoàn đến Cairo để tham vấn thêm về ngừng bắn con tin. Israel đã đồng ý rút quân khỏi một phần Hành lang Philadelphi trong giai đoạn đầu của thỏa thuận được đề xuất.
  • Iran:  Bộ trưởng ngoại giao Iran mới được bổ nhiệm khẳng định lại rằng Iran sẽ trả đũa việc Israel giết Ismail Haniyeh và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của phe Trục kháng chiến. Các phương tiện truyền thông liên kết với IRGC tuyên bố rằng Israel không thể chống lại một cuộc tấn công từ nhiều mặt trận của Iran và phe Trục kháng chiến.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Không quân IDF đã nhắm mục tiêu và giết chết một chuyên gia sản xuất vũ khí của Hamas ở Dải Gaza vào ngày 24 tháng 8.[21]  IDF đã giết chết Taha Abu Nada, một chiến binh Hamas đã phát triển thiết bị quân sự và cơ sở hạ tầng sản xuất khác mà Hamas sử dụng để sản xuất vũ khí nhằm tấn công lực lượng Israel và lãnh thổ Israel.[22] CTP-ISW đánh giá vào tháng 6 năm 2024 rằng Hamas đang xây dựng lại năng lực sản xuất vũ khí của mình ở Dải Gaza như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tái thiết lực lượng quân sự của mình.[23] IDF đã cố gắng phá vỡ các nỗ lực tái thiết của Hamas bằng cách nhắm mục tiêu vào các quan chức Hamas có liên quan.

Sư đoàn 252 của IDF bắt đầu một chiến dịch phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân ở phía nam thành phố Gaza, gần Hành lang Netzarim, vào ngày 23 tháng 8.[24]  Lực lượng Israel đã giết chết một số chiến binh Palestine và phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân trong khu vực.[25] Các chiến binh Hamas đã kích nổ thuốc nổ nhắm vào một đơn vị IDF trong một ngôi nhà được lắp đặt sẵn ở phía đông nam Zaytoun.[26] IDF cho biết một thiết bị nổ tự chế (IED) được đặt trên bức tường ngoài của một tòa nhà ở Zaytoun đã giết chết một người lính dự bị trong Tiểu đoàn 6310 của Lữ đoàn 16 và làm bị thương bảy người khác.[27] IDF tin rằng các chiến binh Hamas đã sử dụng một camera gần đó để giám sát lực lượng Israel và tính thời gian kích nổ.[28] Các chiến binh Hamas cũng đã bắn lựu đạn phóng rocket (RPG) nhắm vào xe tăng Israel đang tiến về phía bắc vào Thành phố Gaza.[29]

Bốn lực lượng dân quân Palestine đã nã pháo vào lực lượng Israel xung quanh Hành lang Netzarim vào ngày 24 tháng 8.[30]

Lữ đoàn 7 của IDF (Sư đoàn 98) tiếp tục các hoạt động rà phá ở ngoại ô Deir al Balah vào ngày 24 tháng 8.[31]  Lữ đoàn 7 đã giết chết hàng chục chiến binh Palestine và phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân. Tiểu đoàn 82 và Đơn vị Kỹ thuật Chiến đấu Yahalom đã xác định và phá hủy một đường hầm dài 500 mét của Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) trong khu vực.[32] Tiểu đoàn 77 đã tìm thấy vũ khí và thiết bị, bao gồm lựu đạn và áo vest chiến thuật.[33] Lực lượng Israel cũng xác định được một bệ phóng tên lửa chuẩn bị khai hỏa.[34] Ba dân quân Palestine đã đối đầu với lực lượng Israel hoạt động ở phía đông thành phố Deir al Balah bằng súng cối và RPG.[35] Các chiến binh Hamas đã nhắm mục tiêu vào các đơn vị kỹ thuật của IDF bằng cách kích nổ IED được cài trong các đường hầm ngầm và kích nổ các quả mìn được cài sẵn nhắm vào thiết bị và xe kỹ thuật của IDF.[36]

IDF đã ban hành lệnh sơ tán cho phía đông Deir al Balah và al Maghazi vào ngày 24 tháng 8.[37]  Các lệnh sơ tán bao gồm al Musaddar và các khu vực phía đông bắc trại tị nạn al Maghazi.[38] Một nhà báo Palestine đã đưa tin rằng 100.000 người Palestine đã phải di dời khỏi phía đông Deir al Balah trong hai ngày qua.[39]

Sư đoàn 98 của IDF tiếp tục các hoạt động rà phá bom mìn ở Khan Younis vào ngày 24 tháng 8.[40]  Không quân IDF và Sư đoàn 98 đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các chiến binh Palestine gần lực lượng Israel và phá hủy một kho vũ khí trong khu vực.[41] Một nguồn tin địa phương của Palestine đưa tin rằng lực lượng Israel đã rút lui “một phần” khỏi khu phố Hamad, nơi Lữ đoàn Nhảy dù số 35 của IDF đã có mặt kể từ ngày 17 tháng 8.[42] Các nguồn tin của Palestine đưa tin rằng IDF vẫn đang tiến vào các khu vực phía đông thành phố và cho biết lực lượng Israel đã có mặt ở trung tâm Bani Suheila vào ngày 24 tháng 8.[43]

Sư đoàn 162 của IDF tiếp tục các hoạt động rà phá bom mìn ở Tal al Sultan, Rafah, vào ngày 24 tháng 8.[44]  Các lực lượng Israel đã giết chết hàng chục chiến binh Palestine trong các cuộc giao tranh cận chiến và bằng các cuộc không kích ở Tal al Sultan kể từ ngày 23 tháng 8.[45] Lữ đoàn 401 của IDF đã tìm thấy một lượng lớn vũ khí trong khu vực, bao gồm đạn cối, IED và các chất nổ không xác định khác.[46]

IDF đã ban hành lệnh sơ tán cho phía bắc Dải Gaza vào ngày 23 tháng 8 sau vụ bắn tên lửa từ khu vực này.[47] IDF  phát hiện hai tên lửa được phóng từ phía bắc Dải Gaza nhắm vào Sderot vào ngày 23 tháng 8. PIJ tuyên bố các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một số thị trấn ở phía bắc Dải Gaza.[48] IDF đã chặn một tên lửa trên Sderot và một tên lửa thứ hai rơi xuống một khu vực trống.[49] Ngay sau đó, IDF đã ban hành lệnh sơ tán cho các khu vực Atatra, như Salateen, al Kura’a Khamsa và Ghaboon và yêu cầu người dân sơ tán ngay lập tức đến “những nơi trú ẩn đã biết” ở phía tây Thành phố Gaza vì IDF sẽ “hành động mạnh mẽ” chống lại các lực lượng dân quân trong khu vực.[50] Một nhà báo người Palestine đã đưa tin rằng IDF đã tiến hành pháo kích vào các mục tiêu trong khu vực và giết chết năm người Palestine.[51]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Các chiến binh Palestine không rõ danh tính đã kích nổ một thiết bị nổ tự chế (IED) trong một hoạt động của IDF tại khu định cư Avnei Hefetz ở phía bắc Bờ Tây vào ngày 24 tháng 8.[52]  IDF đã phong tỏa khu vực xảy ra vụ nổ để tìm nghi phạm đã đặt và kích nổ IED. IDF cũng đang tiến hành thêm các cuộc tìm kiếm IED xung quanh khu định cư. IDF báo cáo không có thương vong nào từ vụ nổ IED.[53]

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở thành phố Qalqilya ở Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 23 tháng 8. [54] Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ IED nhắm vào lực lượng Israel.[55]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah Liban đã tiến hành ít nhất 13 cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 23 tháng 8.[56]  Hezbollah đã phóng tên lửa Katyusha nhắm vào Kiryat Shmona ở miền bắc Israel.[57] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin rằng Iron Dome đã phát hiện 15 vụ phóng và đánh chặn hầu hết trong số chúng, tuy nhiên một số tên lửa đã tấn công các địa điểm dân sự ở Kiryat Shmona.[58]

Iran và Trục kháng cự

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy một hệ thống tên lửa Houthi tại một vùng lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 23 tháng 8. [59] CENTCOM xác định rằng hệ thống tên lửa Houthi gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Hoa Kỳ và liên quân cũng như các tàu buôn trong khu vực.


[1] https://t.me/hamaswestbank/53084 ; https://www.reuters.com/world/middle-east/hamas-negotiators-cairo-gaza-conditions-worsen-under-israeli-campaign-2024-08-24/

[2] https://t.me/hamaswestbank/53084

[3] https://t.me/hamaswestbank/53087

[4] https://www.reuters.com/world/middle-east/hamas-negotiators-cairo-gaza-conditions-worsen-under-israeli-campaign-2024-08-24/

[5] https://www.washingtonpost.com/world/2024/08/24/israel-gaza-hamas-ceasefire-negotiations; https://x.com/GLZRadio/status/1827329668438966565

[6] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2024/08/23/readout-of-president-bidens-call-with-sheikh-tamim-bin-hamad-al-thani-of-qatar/

[7] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt

[8] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt; https://www.cnn.com/2024/08/21/politics/biden-netanyahu-call-gaza-ceasefire/index.html

[9] https://www.cnn.com/2024/08/23/politics/gaza-ceasefire-israel-right-resume-fighting/index.html

[10] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt

[11] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt; https://www.reuters.com/world/middle-east/netanyahu-dispute-with-israeli-negotiators-over-ceasefire-conditions-source-says-2024-08-24/

[12] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt

[13] https://www.axios.com/2024/08/23/biden-netanyahu-israeli-forces-withdraw-gaza-egypt

[14] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-22-2024; https://www.washingtonpost.com/world/2024/08/23/united-states-gaza-ceasefire-israel-hamas-hostages/

[15] https://www.reuters.com/world/middle-east/top-us-general-makes-unannounced-middle-east-trip-iran-threat-looms-2024-08-24/

[16] https://www.reuters.com/world/middle-east/top-us-general-makes-unannounced-middle-east-trip-iran-threat-looms-2024-08-24/

[17] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/03/3147193

[18] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/03/3147193

[19] https://t dot co/lqhhKg801F

[20] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/06/03/3147250

[21] https://x.com/idfonline/status/1827238469711671486

[22] https://x.com/idfonline/status/1827238469711671486; https://x.com/idfonline/status/1827238480935559199

[23] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-june-24-2024

[24] https://x.com/idfonline/status/1827238480935559199

[25] https://x.com/idfonline/status/1827238480935559199

[26] https://t.me/qassam1brigades/2989

[27] https://x.com/manniefabian/status/1827006860882244010

[28] https://x.com/manniefabian/status/1827006860882244010

[29] https://t.me/qassam1brigades/2989

[30] https://t.me/nedalps/4371;

https://t.me/abualiajel/334;
https://t.me/alwya2000/6706

[31] www dot idf.il/225551

[32] www dot idf.il/225551

[33] www dot idf.il/225551

[34] www dot idf.il/225551

[35] https://t.me/elaqsa_1965/7201; https://t.me/qassam1brigades/2993 ; https://t.me/qassam1brigades/2995

[36] https://t.me/qassambrigades/31675 ; https://t.me/qassam1brigades/2994

[37] https://x.com/AvichayAdraee/status/1827292746140299572

[38] https://x.com/AvichayAdraee/status/1827292746140299572

[39] https://t.me/hamza20300/285917

[40] https://x.com/idfonline/status/1827238487642329453

[41] https://x.com/idfonline/status/1827238487642329453

[42] https://t.me/hamza20300/285937; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-18-2024

[43] https://t.me/hamza20300/285937; https://t.me/hamza20300/285897; https://t.me/hamza20300/285888

[44] https://x.com/idfonline/status/1827238484441981278

[45] https://x.com/idfonline/status/1827238484441981278

[46] https://x.com/idfonline/status/1827238484441981278

[47] https://x.com/AvichayAdraee/status/1827008641142051224; https://x.com/manniefabian/status/1827011213772951906

[48] https://t.me/sarayaps/18502

[49] https://x.com/idfonline/status/1827001837704101997

[50] https://x.com/AvichayAdraee/status/1827008641142051224

[51] https://t.me/hamza20300/285780

[52] https://x.com/idfonline/status/1827319501597339961

[53] https://x.com/idfonline/status/1827319501597339961

[54] https://t.me/elaqsa_1965/7205

[55] https://t.me/elaqsa_1965/7205

[56] https://t.me/mmirleb/6361 ; https://t.me/mmirleb/6363 ; ; https://t.me/mmirleb/6367 ; https://t.me/mmirleb/6369 ; https://t.me/mmirleb/6371; https://t.me/mmirleb/6373; https://t.me/mmirleb/6375 ; https://t.me/mmirleb/6377 ; https://t.me/mmirleb/6379 ; https://t.me/mmirleb/6381 ; https://t.me/mmirleb/6383 ; https://t.me/mmirleb/6385 ; https://t.me/mmirleb/6387

[57] https://t.me/mmirleb/6363

[58] https://x.com/GLZRadio/status/1827031546974630344 ; https://x.com/manniefabian/status/1827069869361181043 ; https://t.me/moriahdoron/13056

[59] https://x.com/CENTCOM/status/1827058049267462308

Tags: , ,

Comments are closed.