Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 24 tháng 8 năm 2024


Ngày 24 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 24 tháng 8 năm 2024

Riley Bailey, Grace Mappes, Nicole Wolkov, Davit Gasparyan và George Barros

Ngày 24 tháng 8 năm 2024, 8:20 tối ET 

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc tấn công của Ukraine tại Tỉnh Kursk.

Nhấp vào đây để xem bản đồ địa hình kiểm soát địa hình 3D của ISW tại Ukraine. Khuyến khích sử dụng máy tính (không phải thiết bị di động) để sử dụng công cụ dữ liệu nặng này.

Nhấp vào đây để truy cập kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những bản đồ này bổ sung cho bản đồ kiểm soát địa hình tĩnh mà ISW tạo ra hàng ngày bằng cách hiển thị tiền tuyến động. ISW sẽ cập nhật kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian này hàng tháng.

Lưu ý: Thời hạn nộp dữ liệu cho sản phẩm này là 1 giờ chiều theo giờ miền Đông ngày 24 tháng 8. ISW sẽ đề cập đến các báo cáo tiếp theo trong Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga vào ngày 25 tháng 8.

Các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga trong hậu phương của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu năng lực quân sự của Nga trên toàn bộ chiến trường, và việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tấn công nhiều mục tiêu quan trọng hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Một quan chức an ninh quốc gia cấp cao giấu tên của chính quyền Biden được cho là đã tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga sẽ không hiệu quả vì quân đội Nga đã tái triển khai máy bay quân sự từ các căn cứ không quân của Nga gần Ukraine — nhưng đánh giá này lại bỏ qua cách các lực lượng Nga tận dụng không gian trú ẩn ở các khu vực hậu phương sâu bên trong nước Nga để xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng bên cạnh các sân bay nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự chống lại Ukraine.  Politico  đưa tin vào ngày 23 tháng 8 rằng một quan chức an ninh quốc gia cấp cao giấu tên của chính quyền Biden tuyên bố rằng các quan chức Nga đã di chuyển một số mục tiêu ra khỏi tầm bắn của tên lửa Storm Shadow và ATACMS do phương Tây cung cấp và rằng các lực lượng Ukraine chỉ có nguồn cung cấp hạn chế các tên lửa này.[1] Một viên chức chính quyền giấu tên cũng được cho là đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã di chuyển 90 phần trăm máy bay thực hiện các cuộc tấn công bằng bom lượn khỏi không phận Nga ra khỏi các sân bay nằm trong tầm bắn của tên lửa Storm Shadow và ATACMS.[2] ISW đã quan sát thấy sự xác nhận về việc tái triển khai máy bay Nga đến các sân bay nằm ngoài tầm bắn của vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp; và hoạt động hàng không giảm sút được báo cáo của Nga trên khắp chiến trường phù hợp với các báo cáo rằng lực lượng Nga đã tái triển khai các tài sản hàng không.[3]

Tuy nhiên, việc tái triển khai các tài sản không quân của Nga từ các căn cứ không quân của Nga trong phạm vi của ATACMS không làm mất đi tính hữu ích của việc sử dụng ATACMS chống lại các mục tiêu quân sự khác của Nga.  ISW đánh giá rằng có ít nhất 250 mục tiêu quân sự và bán quân sự ở Nga trong phạm vi của các tên lửa ATACMS mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine. Tuy nhiên, Hoa Kỳ hiện cấm các lực lượng Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga và chỉ cho phép các cuộc tấn công bằng HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp được trang bị GMLRS — ở mức tối đa cho phép Ukraine chỉ tấn công 20 trong số 250 mục tiêu mà họ có thể tấn công bằng ATACMS. Chỉ có 17 trong số 250 mục tiêu này là sân bay và không có khả năng quân đội Nga đã tái triển khai các tài sản ra khỏi tất cả 233 mục tiêu khác ở cùng mức độ như đã báo cáo với các tài sản hàng không.

Các bình luận của các quan chức Hoa Kỳ tập trung vào việc Nga tái triển khai các tài sản trên không cho đến nay phần lớn đã bỏ qua phần lớn các mục tiêu trong phạm vi ATACMS mà lực lượng Ukraine có thể tấn công nếu lệnh cấm của Hoa Kỳ được dỡ bỏ. Nhiều trong số 233 mục tiêu quân sự và bán quân sự trong phạm vi ATACMS là các căn cứ quân sự lớn, trạm thông tin liên lạc, trung tâm hậu cần, cơ sở sửa chữa, kho nhiên liệu, kho đạn dược và trụ sở thường trực sẽ cực kỳ khó hoặc không thể nhanh chóng tái triển khai tài sản hoặc nhanh chóng củng cố. ISW đã không thu thập bằng chứng nguồn mở về việc tái triển khai tài sản quân sự từ phần lớn các khu vực hậu phương của Nga. Việc tái triển khai hàng loạt tài sản khỏi các cơ sở như vậy sẽ gây ra những thách thức đáng kể cho hậu cần của Nga trên toàn bộ chiến trường, và các nguồn tin mở và các quan chức Hoa Kỳ đã không chỉ ra rằng các lực lượng Nga đã tham gia vào các cuộc đảo lộn hậu cần như vậy. Những gián đoạn như vậy đối với hậu cần của Nga trên khắp hậu phương sâu cũng sẽ hạn chế các hoạt động tấn công đang diễn ra của Nga trên toàn bộ tiền tuyến và ISW đã không quan sát thấy bằng chứng về những hạn chế hậu cần lan rộng như vậy. 233 mục tiêu quân sự và bán quân sự của Nga trong phạm vi tên lửa ATACMS không phải là sân bay hỗ trợ chỉ huy và kiểm soát (C2), tình báo, trinh sát, hậu cần và hỗ trợ sửa chữa của Nga cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine và ở Kursk Oblast, và đánh giá rằng không có ích lợi gì khi cấp cho Ukraine khả năng sử dụng ATACMS ở Nga trên cơ sở tái triển khai hạn chế các tài sản không quân từ một số sân bay là bỏ qua các cơ sở này. Bất kỳ đánh giá nào cho rằng không có ích gì khi cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga trên cơ sở tái triển khai tài sản không quân là không đầy đủ nếu không tính đến hàng trăm cơ sở khác hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và do đó sẽ không chính xác.

ISW trình bày hình ảnh vệ tinh của một số cơ sở này bên dưới để minh họa cho khó khăn cố hữu trong việc bảo vệ hoặc tái triển khai tài sản khỏi các cơ sở như vậy ở quy mô lớn.

Lực lượng Ukraine không cần phải tấn công mọi mục tiêu quân sự và bán quân sự của Nga ở Nga trong phạm vi vũ khí do phương Tây cung cấp để bắt đầu tạo ra áp lực hoạt động đáng kể lên quân đội Nga.  Việc dỡ bỏ các hạn chế hiện tại của phương Tây sẽ tạo ra mối đe dọa tấn công tầm xa nghiêm trọng của Ukraine, buộc Điện Kremlin phải đưa ra quyết định và có khả năng thúc đẩy bộ chỉ huy quân đội Nga tái cấu hình đáng kể các tài sản trên khắp hậu phương sâu để bảo vệ trước các cuộc tấn công của Ukraine. Việc Ukraine sử dụng thành công HIMARS chống lại các cơ sở hậu cần, C2 và hàng không của Nga ở Ukraine bị chiếm đóng vào mùa hè và mùa thu năm 2022 cuối cùng đã buộc quân đội Nga phải phân tán nhiều tài sản này, gây gián đoạn các hoạt động của Nga trên khắp chiến trường và góp phần đáng kể vào tốc độ tiến quân của Nga bị dừng lại vào cuối năm 2022.[4] Kể từ đó, lực lượng Nga dường như đã điều chỉnh nhiều hệ thống hậu cần của họ ở Ukraine bị chiếm đóng để bảo vệ trước khả năng tấn công tầm xa của Ukraine với cái giá phải trả là hy sinh hiệu quả hậu cần một phần bằng cách chuyển nhiều yêu cầu sang các cơ sở quân sự và bán quân sự ngoài phạm vi của HIMARS và trong không gian ẩn náu ở Nga.[5] Nga cũng triển khai các tài sản phòng không và tác chiến điện tử để bảo vệ các mục tiêu dễ bị tổn thương trước hỏa lực chính xác của Ukraine, làm giảm hiệu quả của các hỏa lực đó. Không có khả năng lực lượng Nga đã gia cố tất cả các cơ sở ở Nga để chống lại các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine hoặc phân tán các tài sản trên khắp hậu phương sâu ở quy mô lớn mà không có mối đe dọa cấp bách phải làm như vậy. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái liên tục của Ukraine vào hậu phương của Nga đã đe dọa một số cơ sở này nhưng không đến mức buộc bộ chỉ huy quân sự Nga phải cân nhắc đến quá trình tái triển khai các hệ thống hậu cần và hỗ trợ ở quy mô lớn gây gián đoạn cao. Việc đưa các khu vực hậu phương của Nga vào tình trạng bị đe dọa cũng có thể thúc đẩy bộ chỉ huy quân sự Nga đưa ra quyết định về cách phân bổ các tài sản phòng không và tác chiến điện tử hạn chế của mình để bảo vệ một khu vực địa lý rộng lớn nhất.

Quân đội Nga có thể tìm cách tránh việc tái triển khai như vậy trong trường hợp các hạn chế của phương Tây được dỡ bỏ bằng cách tập trung mạnh các tài sản phòng không và tác chiến điện tử để bảo vệ các cơ sở quân sự và bán quân sự ở hậu phương, mặc dù không rõ liệu các lực lượng Nga có các tài sản phòng không sẵn có để làm như vậy hay không. Chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga đã chứng minh rằng nhiều khu vực hậu phương trong nước Nga có phạm vi phòng không kém hoặc không có gì cả.[6] Các lực lượng Nga có thể sẽ phải tái triển khai các tài sản phòng không và tác chiến điện tử từ khắp nước Nga cũng như từ tiền tuyến ở Ukraine để tạo ra phạm vi bảo vệ cần thiết cho các khu vực hậu phương ở Nga trong phạm vi vũ khí do phương Tây cung cấp, có thể tạo điều kiện cho Ukraine mở rộng quy mô các hoạt động hàng không của riêng mình dọc theo tiền tuyến.  Do đó, việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ cho phép Ukraine bắt đầu tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga đồng thời ngay lập tức buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và bộ chỉ huy quân đội Nga phải đưa ra quyết định về việc phân bổ các tài sản phòng không và tác chiến điện tử hạn chế cũng như cấu hình các hệ thống hậu cần và hỗ trợ quân sự của Nga trên khắp chiến trường và hậu phương sâu.

Các cuộc tấn công thành công gần đây của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga trong phạm vi ATACMS bằng vũ khí chính xác do Ukraine sản xuất trong nước chứng minh rằng Ukraine vẫn có nhu cầu thực hiện các cuộc tấn công mà việc dỡ bỏ các hạn chế của Hoa Kỳ có thể giúp đáp ứng.  Các lực lượng Ukraine đã có thể phát triển khả năng tấn công sâu trong suốt hai năm rưỡi chiến tranh, chủ yếu bằng máy bay không người lái tấn công tầm xa và một phần bằng tên lửa chống hạm Neptune đã được cải tiến. Các chiến dịch tấn công của Ukraine bằng vũ khí do nước này sản xuất đã đẩy Hạm đội Biển Đen (BSF) ra khỏi phía tây Biển Đen và gần đây nhất, các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã buộc Điện Kremlin phải đàm phán về một lệnh hoãn có thể đối với các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một kho đạn dược của Nga gần Ostrogozhsk, Tỉnh Voronezh vào ngày 24 tháng 8, gây ra hỏa hoạn trong khu vực và được cho là đã gây ra ít nhất ba vụ nổ. [7] Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) báo cáo rằng kho lớn này chứa đạn pháo và xe tăng, đạn vũ khí nhỏ và tên lửa đất đối không cho Nhóm lực lượng phía Tây của Nga (chịu trách nhiệm cho tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna).[8] Cơ sở này nằm trong tầm bắn của ATACMS được bắn từ các khu vực do Ukraine kiểm soát tại Tỉnh Kharkiv. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào ngày 24 tháng 8 rằng Ukraine đã sản xuất và triển khai thành công “tên lửa-máy bay không người lái Palyanytsia” lần đầu tiên và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng “tên lửa-máy bay không người lái” này để tấn công một cơ sở quân sự không xác định của Nga ở Ukraine bị chiếm đóng.[9] Các quan chức Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về tầm bắn hoặc thông số kỹ thuật của máy bay không người lái nhưng đã xác nhận rằng vũ khí này đáp ứng các thông số kỹ thuật của cả máy bay không người lái và tên lửa, và Zelensky gọi đây là “lớp vũ khí mới”.[10]

Một số quan chức Hoa Kỳ đánh giá rằng quân đội Nga có thể sẽ cần phải tái triển khai lực lượng đáng kể từ Ukraine và/hoặc lực lượng dự bị tác chiến để đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi lãnh thổ Nga.  Tờ  New York Times  (NYT) đưa tin vào ngày 23 tháng 8 rằng các quan chức Hoa Kỳ không nêu tên đánh giá rằng Nga có thể cần 15 đến 20 lữ đoàn — ít nhất 50.000 quân — để đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi Tỉnh Kursk.[11] Hoa Kỳ đánh giá rằng quân đội Nga có thể sẽ cần phải tái triển khai các lực lượng đáng kể từ Ukraine hoặc sử dụng lực lượng dự bị tác chiến tích lũy cho nỗ lực tấn công vào mùa hè năm 2024 theo kế hoạch của mình vào Tỉnh Kursk, hoặc cả hai, để giành lại lãnh thổ thành công. ISW đã quan sát thấy các báo cáo rằng quân đội Nga đã tái triển khai các lực lượng của một số tiểu đoàn, trung đoàn và lữ đoàn Nga, chủ yếu từ các khu vực ưu tiên thấp hơn của tiền tuyến đến Tỉnh Kursk.[12] Tờ  Wall Street Journal  (WSJ) đưa tin vào ngày 17 tháng 8 rằng một nguồn tin quen thuộc với hoạt động của Ukraine tại Tỉnh Kursk cho biết lực lượng Nga đã tái triển khai khoảng 5.000 quân từ các khu vực không xác định ở Ukraine đến Tỉnh Kursk vào ngày 14 tháng 8 và đánh giá rằng lực lượng Nga có thể sẽ cần hơn 20.000 quân được đào tạo bài bản để chiếm lại lãnh thổ trong khu vực.[13]

Lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công trong phạm vi nổi bật của họ ở Tỉnh Kursk vào ngày 24 tháng 8, và cả lực lượng Nga và Ukraine đều không có bất kỳ tiến triển đáng kể nào được tuyên bố.  Một số milblogger tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm lại Borki (phía đông nam Sudzha), nhưng một milblogger có liên hệ với Điện Kremlin nổi tiếng tuyên bố rằng những báo cáo này chưa được xác nhận.[14] Một milblogger tuyên bố rằng giao tranh cũng tiếp tục ở phía đông nam Borki gần Spalnoye, Krupets và Kamyshnoye.[15] Milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang cố gắng bỏ qua Korenevo bằng cách tấn công gần Olgovka và rằng lực lượng Nga cũng đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Komarovka (phía tây nam Korenevo) và Snagost.[16]  Milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang tấn công gần Malaya Loknya (phía bắc Sudzha) Cherkasskoye Porechnoye (phía đông bắc Sudzha) và Russkaya Konopelka (phía đông Sudzha).[17] Các thành phần của Lữ đoàn bộ binh hải quân 810 của Nga (Hạm đội Biển Đen [BSF]), lực lượng đặc nhiệm “Akhmat” của Chechnya và có thể là các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới số 30 (Sư đoàn súng trường cơ giới số 72, Quân đoàn 22 [AC], Quân khu Leningrad [LMD]) được cho là đang bảo vệ Martynovka (phía đông bắc Sudzha) khỏi các cuộc tấn công của Ukraine bằng các nhóm bộ binh nhỏ và sự hỗ trợ của xe bọc thép.[18] Một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi một nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine gần Kamyshevka (phía đông bắc Malaya Loknya).[19]

Dự án tình báo nguồn mở  Frontelligence Insight của Ukraine  đã công bố hình ảnh vệ tinh vào ngày 24 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga đang nhanh chóng xây dựng các tuyến phòng thủ công sự dã chiến ở phía nam và tây nam Kurchatov (phía tây thành phố Kursk).[20] Hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 14 và 18 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga đã phát triển nhanh chóng và bắt đầu củng cố một tuyến chiến hào gần Dolgiy (phía nam Kurchatov) trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 8.[21]  Frontelligence Insight  cũng đưa tin rằng lực lượng Nga có thể đang mở rộng các tuyến phòng thủ này thành các rào chắn gió để che giấu các tuyến phòng thủ này khỏi tầm nhìn của hình ảnh vệ tinh.[22]

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bình luận về một số mục tiêu của chiến dịch của Ukraine vào Tỉnh Kursk vào ngày 24 tháng 8.  Zelensky mô tả chiến dịch của Ukraine vào Tỉnh Kursk là một cuộc tấn công phá hoại đã ngăn chặn thành công lực lượng Nga cố gắng bao vây một phần Tỉnh Sumy và chiếm Thành phố Sumy.[23] Một cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Sumy có thể là một phần trong nỗ lực đang diễn ra trên toàn chiến trường của Nga nhằm kéo dài lực lượng Ukraine trên toàn bộ tiền tuyến để gây áp lực lên hệ thống phòng thủ suy yếu của Ukraine.[24] Các lực lượng Nga đã cố gắng chuyển hướng và cố định lực lượng Ukraine bằng cách phát động một chiến dịch tấn công vào Tỉnh Kharkiv vào ngày 10 tháng 5 trong khi vẫn duy trì nhịp độ hiện tại của các hoạt động tấn công ở miền đông Ukraine, và quân đội Nga có thể đã đánh giá rằng việc mở một mặt trận mới ở Tỉnh Sumy sẽ làm suy yếu thêm các lực lượng Ukraine đang phòng thủ trên khắp chiến trường.[25] Một cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Sumy sẽ cho phép các lực lượng Nga duy trì sáng kiến ​​trên toàn chiến trường, sẽ buộc quân đội Ukraine phải phòng thủ ở một khu vực bổ sung của tiền tuyến và có thể buộc bộ chỉ huy quân đội Ukraine phải đánh giá lại thứ tự ưu tiên phòng thủ của họ. Thay vào đó, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công phá hoại vào Tỉnh Kursk và nắm giữ thế chủ động trên chiến trường ở khu vực tiền tuyến này.[26]

Ukraina và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù binh chiến tranh (POW) đầu tiên kể từ khi Ukraina xâm nhập vào Tỉnh Kursk.  Các nguồn tin của Nga và Ukraina đã công bố vào ngày 24 tháng 8 về cuộc trao đổi tù binh chiến tranh chính thức lần thứ 55 giữa hai nước kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina.[27] Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã làm trung gian cho cuộc trao đổi được cho là diễn ra tại một trạm kiểm soát biên giới ở Belarus, nơi Nga và Ukraina trao trả 115 tù binh chiến tranh cho mỗi nước.[28] Các tù binh chiến tranh Ukraina chủ yếu bao gồm những quân nhân đã chiến đấu ở Mariupol, trong khi các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng tất cả các tù binh chiến tranh Nga đều là lính nghĩa vụ mà lực lượng Ukraina bắt được trong cuộc xâm nhập gần đây của Ukraina vào Tỉnh Kursk.[29]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga trong phạm vi hậu phương của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu năng lực quân sự của Nga trên toàn bộ chiến trường, và việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tấn công vào nhiều mục tiêu quan trọng hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga.
  • Một quan chức an ninh quốc gia cấp cao giấu tên trong chính quyền Biden được cho là đã tuyên bố rằng các cuộc không kích của Ukraine bằng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga sẽ không hiệu quả vì quân đội Nga đã tái triển khai máy bay quân sự từ các căn cứ không quân của Nga gần Ukraine — nhưng đánh giá này lại bỏ qua cách các lực lượng Nga tận dụng không gian trú ẩn ở các khu vực hậu phương sâu bên trong nước Nga để xây dựng một loạt cơ sở hạ tầng bên cạnh các sân bay nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự chống lại Ukraine.
  • Tuy nhiên, việc tái triển khai các tài sản không quân của Nga từ các căn cứ không quân Nga trong phạm vi của ATACMS không làm mất đi tính hữu ích của việc sử dụng ATACMS chống lại các mục tiêu quân sự khác của Nga.
  • Lực lượng Ukraine không cần phải tấn công mọi mục tiêu quân sự và bán quân sự của Nga tại Nga trong phạm vi vũ khí do phương Tây cung cấp để bắt đầu tạo ra áp lực tác chiến đáng kể lên quân đội Nga.
  • Các cuộc không kích thành công gần đây của Ukraine nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga trong phạm vi ATACMS bằng vũ khí chính xác do Ukraine sản xuất trong nước chứng minh rằng Ukraine vẫn có nhu cầu thực hiện các cuộc không kích mà việc dỡ bỏ các hạn chế của Hoa Kỳ có thể giúp đáp ứng.
  • Một số quan chức Hoa Kỳ đánh giá rằng quân đội Nga có thể sẽ cần phải tái triển khai lực lượng đáng kể từ Ukraine và/hoặc lực lượng dự bị tác chiến để đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi lãnh thổ Nga.
  • Lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công trong phạm vi của họ ở Tỉnh Kursk vào ngày 24 tháng 8, và cả lực lượng Nga và Ukraine đều không đạt được tiến triển đáng kể nào như tuyên bố.
  • Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bình luận về một số mục tiêu của chiến dịch quân sự của Ukraine vào Tỉnh Kursk vào ngày 24 tháng 8.
  • Ukraine và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù binh chiến tranh (POW) đầu tiên kể từ khi Ukraine xâm nhập vào Tỉnh Kursk.
  • Lực lượng Nga gần đây đã tiến quân gần Toretsk và Pokrovsk.
  • Các quan chức tỉnh Kursk đã công bố việc thành lập đơn vị tình nguyện BARS-Kursk vào ngày 24 tháng 8 và tuyên bố rằng đơn vị này sẽ chỉ chiến đấu trong phạm vi tỉnh Kursk.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh của Nga vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và báo cáo về tác động của các hoạt động tội phạm này đối với quân đội Ukraine và người dân Ukraine và đặc biệt là đối với hoạt động chiến đấu ở các khu vực đô thị của Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn lên án hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva cũng như các tội ác chống lại loài người của Nga mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

  • Nỗ lực chính của Nga — Đông Ukraine (bao gồm ba nỗ lực chính phụ)
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 — Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 — Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và bao vây phía bắc Tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 — Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực hỗ trợ của Nga — Trục phía Nam
  • Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga
  • Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga
  • Sự thích nghi công nghệ của Nga
  • Hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng
  • Nỗ lực xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine
  • Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga
  • Hoạt động quan trọng ở Belarus

Nỗ lực chính của Nga — Đông Ukraine

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga số 1 — Tỉnh Kharkiv  ( Mục tiêu của Nga: Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv)

Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía bắc thành phố Kharkiv gần Hlyboke và Lyptsi và phía đông bắc thành phố Kharkiv tại Vovchansk vào ngày 23 và 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến.[30] Một nhà báo quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tiến hành phản công ở phía tây bắc Vovchansk gần Hatyshche và Ohirtseve nhưng lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công.[31] Nhóm lực lượng Kharkiv của Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga gần Hlyboke đã tăng cường các hoạt động trinh sát bằng máy bay không người lái và củng cố các vị trí tiền phương của họ.[32] Các thành phần của nhóm bắn tỉa hạng nặng “Yary” thuộc Lữ đoàn bộ binh hải quân 155 (Hạm đội Thái Bình Dương, Quân khu phía Đông [EMD]) được cho là vẫn tiếp tục hoạt động theo hướng Kharkiv.[33]

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 — Tỉnh Luhansk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và phía bắc Tỉnh Donetsk)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công trên tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna vào ngày 24 tháng 8 nhưng không có tiến triển nào được xác nhận. Lực lượng Nga tiếp tục tấn công về phía đông bắc Kupyansk gần Synkivka; phía đông Kupyansk gần Petropavlivka; phía đông nam Kupyansk gần Stepova Novoselivka, Kurylivka và Stelmakhivka; phía tây bắc Kreminna gần Makiivka, Druzhelyubivka, Novosadove và Nevske; và phía tây Kreminna gần Terny và Torske vào ngày 23 và 24 tháng 8.[34] Một nhà quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công cục bộ gần Novovodyane (phía tây bắc Kreminna) và chiếm giữ một số vị trí trong tuần qua, và một lữ đoàn Ukraine hoạt động trên tuyến Svatove-Kreminna gần đây đã báo cáo rằng họ đã tiến hành một cuộc phản công và tiến sâu hai km để làm suy yếu khả năng tấn công của các thành phần thuộc Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 20 của Nga ([CAA], Quân khu Moscow [MMD]) hoạt động trong khu vực.[35]

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 — Tỉnh Donetsk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ Tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố là của lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Siversk vào ngày 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Siversk gần Bilohorivka; phía đông Siversk gần Verkhnokamyanske; và phía đông nam Siversk gần Vyimka và Spirne vào ngày 23 và 24 tháng 8.[36] Các thành phần của Tiểu đoàn “Sumrak” của Nga được cho là đang hoạt động theo hướng Siversk.[37]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Chasiv Yar vào ngày 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Các blogger quân sự Nga tiếp tục tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến gần Kalynivka (phía đông bắc Chasiv Yar) và bên trong Zhovtnevyi Microraion (phía đông Chasiv Yar), nhưng ISW chưa thấy xác nhận về những tuyên bố này.[38] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công về phía đông bắc Chasiv Yar gần Kalynivka; phía đông Chasiv Yar gần Ivanivske; phía nam Chasiv Yar gần Stupochky; và gần chính Chasiv Yar vào ngày 23 và 24 tháng 8.[39] Các thành phần của Sư đoàn Không vận 98 (VDV) của Nga đang hoạt động gần Chasiv Yar, và các thành phần của Lữ đoàn Súng trường Cơ giới 200 của Nga (Quân đoàn 14 [AC], Quân khu Leningrad [LMD]) và Quân đoàn Tình nguyện đang hoạt động ngay phía bắc Chasiv Yar trong khu vực rừng Orlove.[40]

Lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Toretsk trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục diễn ra trong khu vực vào ngày 24 tháng 8. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 21 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến đến vùng ngoại ô phía đông của Toretsk.[41] Lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công gần Toretsk; phía đông bắc Toretsk gần Dyliivka; và phía nam Toretsk gần Nelipivka và Niu York vào ngày 23 và 24 tháng 8.[42] Các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 của Nga (Quân đoàn Lục quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk số 1 [DNR] [AC]) được cho là vẫn tiếp tục hoạt động gần Niu York.[43]

Lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Pokrovsk trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục của Nga trong khu vực vào ngày 24 tháng 8. Các cảnh quay được định vị địa lý được công bố vào ngày 23 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào phía đông Karlivka (phía đông nam Pokrovsk) và phía đông bắc Mykolaivka (phía đông nam Pokrovsk).[44] Các cảnh quay được định vị địa lý bổ sung được công bố vào ngày 24 tháng 8 cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông nam của Novohrodivka (phía đông nam Pokrovsk).[45] Các milblogger Nga tuyên bố vào ngày 24 tháng 8 rằng lực lượng Nga đã tiến đến và chiếm giữ Hội đồng thành phố Novohrodivka ở trung tâm thị trấn.[46] Các milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến về phía đông Novohrodivka và phía nam Hrodivka (phía đông Pokrovsk) và chiếm giữ Krasnyi Yar (ngay phía tây nam Hrodivka).[47] Tuy nhiên, ISW chưa thấy xác nhận những tuyên bố này. Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông Pokrovsk gần Vozdvyzhenka, Myrolyubivka, Zelene Pole và Hrodivka và phía đông nam Pokrovsk gần Kalynove, Krutyi Yar, Novohrodivka, Ptyche, Mykolaivka, Mykhailivka và Karlivka vào ngày 23 và 24 tháng 8.[48] Các thành phần của Lữ đoàn “Slavic” số 1 của Nga (AC DNR số 1) được cho là đang hoạt động theo hướng Pokrovsk.[49]

Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía tây thành phố Donetsk vào ngày 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận đối với mặt trận ở khu vực này. Giao tranh tiếp tục diễn ra gần Krasnohorivka và Heorhiivka vào ngày 23 và 24 tháng 8.[50] Các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 110 của Nga (AC DNR số 1) được cho là đang hoạt động gần Krasnohorivka.[51]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây nam thành phố Donetsk vào ngày 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Một miliblogger người Nga tuyên bố vào ngày 24 tháng 8 rằng lực lượng Nga đã tiến vào Kostyantynivka (phía tây nam thành phố Donetsk), nhưng ISW chưa thấy xác nhận về tuyên bố này.[52] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Kostyantynivka, Vodyane, Katerynivka và Vuhledar vào ngày 23 và 24 tháng 8.[53]

Cả nguồn tin của Nga và Ukraine đều không đưa tin về các cuộc tấn công trên bộ ở khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhia Oblast vào ngày 24 tháng 8. Các thành phần của Không quân số 11 và Quân đoàn Phòng không Nga (Quân khu phía Đông [EMD] và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS]) tiếp tục hoạt động ở khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhia Oblast gần Razliv (phía bắc Velyka Novosilka).[54]

Nỗ lực hỗ trợ của Nga — Trục phía Nam  (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và bảo vệ các khu vực phía sau chống lại các cuộc tấn công của Ukraine)

Các cuộc giao tranh vị trí tiếp tục ở phía tây Tỉnh Zaporizhia vào ngày 24 tháng 8, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Giao tranh tiếp tục ở phía tây bắc Robotyne gần Novoandriivka và Shcherbaky vào ngày 24 tháng 8.[55]

Cả nguồn tin từ Nga và Ukraine đều không đưa tin về cuộc giao tranh theo hướng Kherson vào ngày 24 tháng 8.

Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga  (Mục tiêu của Nga: Nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine ở hậu phương và tiền tuyến)

Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa hạn chế vào miền nam Ukraine vào đêm ngày 23 đến ngày 24 tháng 8. Không quân Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng bốn tên lửa hành trình Kh-22 vào Đảo Rắn (phía tây bắc Biển Đen).[56] Một nhà báo quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã phóng một số lượng không xác định tên lửa hành trình Onyx vào Tỉnh Odessa, mặc dù ISW chưa thấy xác nhận về tuyên bố này.[57]

Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga  (Mục tiêu của Nga: Mở rộng sức mạnh chiến đấu mà không cần tiến hành động viên chung)

Các quan chức của Tỉnh Kursk đã công bố việc thành lập biệt đội tình nguyện BARS-Kursk vào ngày 24 tháng 8 và tuyên bố rằng biệt đội này sẽ chỉ chiến đấu trong phạm vi Tỉnh Kursk.[58] Chính quyền Tỉnh Kursk đã công bố một quảng cáo cho biệt đội tình nguyện hứa hẹn với những tân binh rằng họ sẽ chỉ thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi Tỉnh Kursk, ký hợp đồng sáu tháng và nhận mức lương tương tự như nhân sự Nga phục vụ tại Ukraine.[59] Các quan chức Nga có thể muốn sử dụng cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk như một công cụ tuyển dụng và có thể hy vọng sẽ bù đắp áp lực cho việc tái triển khai thêm quân đến Tỉnh Kursk bằng cách điều động lực lượng mới thành lập vào các hoạt động phòng thủ.

Sự thích ứng công nghệ của Nga  (Mục tiêu của Nga: Giới thiệu những cải tiến công nghệ để tối ưu hóa hệ thống sử dụng tại Ukraine)

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.

Nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine  (Mục tiêu của Ukraine: Phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng để trở nên tự chủ hơn khi hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, Châu Âu và quốc tế)

ISW đang tạm dừng xuất bản nội dung đưa tin về những nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine cho đến khi có thông báo mới.

Các hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng  (Mục tiêu của Nga: Củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực bị sáp nhập; buộc công dân Ukraine phải hòa nhập vào các hệ thống xã hội, văn hóa, kinh tế, quân sự và quản trị của Nga)

ISW hiện không công bố thông tin về các hoạt động ở khu vực do Nga chiếm đóng.

Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.

Hoạt động đáng kể ở Belarus  (Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Belarus và đưa Belarus vào khuôn khổ có lợi cho Nga và hoạt động của Tập đoàn Wagner tại Belarus)

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.


[1] https://www.politico.com/news/2024/08/23/ukraine-biden-weapons-restrictions-00176210

[2] https://www.politico.com/news/2024/08/23/ukraine-biden-weapons-restrictions-00176210

[3] https://x.com/Tatarigami_UA/status/1816561523210191258 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-22-2024

[4] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-29; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-april-15-2024; https://www.understandingwar.org/sites/default/files/Feb%203%20Russian%20Offensive%20Campaign%20Assessment%20PDF.pdf; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-17-2023; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-february-28-2024 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-may-12-2024

[5] https://isw.pub/UkrWar101723 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-april-24-2024

[6] https://isw.pub/UkrWar071624 ; https://isw.pub/UkrWar040324 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-march-30-2024 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-january-21-2024

[7] https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-17-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/special-edition-campaign-assessment-ukraine%E2%80%99s-strike-campaign-against-crimea; https://www.understandingwar.org/backgrounder/ukrainian-strikes-have-changed-russian-naval-operations-black-sea

[8] https://x.com/KOvsianyi/status/1827357077649416427; https://x.com/KOvsianyi/status/1827357081516519732; https://x.com/KOvsianyi/status/1827357084683251799; https://t.me/gusev_36/2670; https://t.me/gusev_36/2671; https://t.me/gusev_36/2673; https://t.me/kiber_boroshno/9690; https://armyinform dot com.ua/2024/08/24/voyiny-gur-mou-pidirvaly-u-rosiyi-sklad-boyeprypasiv-z-raketamy-i-snaryadamy/; https://t.me/DIUkraine/4305; https://t.me/DIUkraine/4306; https://gur.gov dot ua/content/sviatkovyi-hurkit-rozvidnyky-pidirvaly-velykyi-sklad-boieprypasiv-na-rosii.html; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02xgeUrWHNgSKBXncVbGZRvQ2CkXkrh71rMDY28APCBzjByVseT6jZb5LP4wink93Ml?__cft__[0]=AZVyVu7jWQQy6p1_9ouL9Dn47M9uJCcUqfUo5z8zT3y0n2pg35NFSyuTl5b7jVTx9Zi6lM7FNlk_19eSq8gRQkaGfZzA83wql-dI5bkp4Cpt9Rk-c_xfn9bJ2ohcEmpcP0f0DqFiCjsNXqicR1Tfq0s5l3mHvSv2Tnh_60IdsgRxtV-wWhX8s08mD15kzlwCwOBYBQAGM1MmPEVWel3hAt3I&__tn__=%2CO%2CP-R

[9] https://t.me/DIUkraine/4305

[10] https://mil dot in.ua/uk/news/v-ukrayini-rozrobyly-raketu-dron-palyanytsya/; https://t.me/zalizni_zminy/2404; https://armyinform dot com.ua/2024/08/24/ukrayina-vpershe-zastosuvala-svoyu-novu-zbroyu-raketu-dron-palyanyczya/

[11] https://armyinform dot com.ua/2024/08/24/ukrayina-vpershe-zastosuvala-svoyu-novu-zbroyu-raketu-dron-palyanyczya/

[12] https://www.nytimes.com/2024/08/23/us/politics/ukraine-incursion-russia-buffer-zone.html

[13] https://isw.pub/UkrWar082224 ; https://isw.pub/UkrWar082024 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-18-2024

[14] https://www.wsj.com/world/behind-ukraines-russia-invasion-secrecy-speed-and-electronic-jamming-188fcc22 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-18-2024

[15] https://t.me/rybar/63017; https://t.me/DnevnikDesantnika/14458; https://t.me/warhistoryalconafter/181131; https://t.me/motopatriot/26621

[16] https://t.me/dva_majors/50528

[17] https://t.me/RVvoenkor/75494; https://t.me/dva_majors/50528; https://t.me/rosich_russia/65683;

[18] https://t.me/voenkorKotenok/58486; https://t.me/NgP_raZVedka/18806; https://t.me/DnevnikDesantnika/14467; https://t.me/RVvoenkor/75494; https://t.me/dva_majors/50528

[19] https://t.me/voenkorKotenok/58486; https://t.me/NgP_raZVedka/18806; https://t.me/DnevnikDesantnika/14467; https://t.me/RVvoenkor/75494; https://t.me/dva_majors/50528

[20] https://t.me/rosich_russia/65683

[21] https://x.com/Tatarigami_UA/status/1827080166297973186

[22] https://x.com/Tatarigami_UA/status/1827080166297973186

[23] https://x.com/Tatarigami_UA/status/1827080166297973186

[24] https://t.me/uniannet/142968

[25] https://www.understandingwar.org/backgrounder/how-delays-western-aid-gave-russia-initiative-ukrainian-counteroffensive-kharkiv

[26] https://isw.pub/UkrWar051824

[27] https://understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-11-2024

[28] https://t.me/osirskiy/821; https://armyinform dot com.ua/2024/08/24/ukrayina-povernula-z-rosijskogo-polonu-115-zahysnykiv/; https://t.me/V_Zelenskiy_official/11439; https://t.me/tass_agency/268189 ; https://t.me/mod_russia/42539 ; https://t.me/mod_russia/42542 ; https://t.me/mod_russia/42547; https://t.me/tass_agency/268189 ; https://t.me/mod_russia/42539 ; https://t.me/mod_russia/42542 ;https://t.me/mod_russia/42547 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/14460; https://abcnews.go.com/International/wireStory/moscow-kyiv-exchange-attacks-ukraine-marks-independence-anniversary-113119381

[29] https://t.me/NeoficialniyBeZsonoV/38989; https://t.me/tass_agency/268189 ; https://t.me/mod_russia/42539 ; https://t.me/mod_russia/42542 ; https://t.me/mod_russia/42547

[30] https://www.upi.com/Top_News/World-News/2024/08/24/world-ukraine-russia-prisoner-exchange/8731724513394/; https://www.reuters.com/world/europe/russia-ukraine-set-swap-115-prisoners-uae-official-says-2024-08-24/; https://t.me/milinfolive/129112; https://t.me/DnevnikDesantnika/14460 ;

[31] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl; https://t.me/otukharkiv/900; https://t.me/wargonzo/21722

[32] https://t.me/DnevnikDesantnika/14442

[33] https://t.me/otukharkiv/900

[34] https://t.me/milinfolive/129105

[35] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl; https://t.me/notes_veterans/19089

[36] https://t.me/notes_veterans/19089; https://suspilne dot media/kharkiv/819571-treta-sturmova-brigada-zaavila-pro-kontrnastup-na-harkivsini-so-vidomo/; https://www.understandingwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-22-2024

[37]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[38] https://t.me/wargonzo/21734

[39] https://t.me/DnevnikDesantnika/14465; https://t.me/motopatriot/26633

[40]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[41] https://t.me/rusich_army/16737; https://t.me/milinfolive/129125

[42] https://www.facebook.com/watch/?v=946360087257909; https://x.com/AudaxonX/status/1827366209945301199; https://t.me/creamy_caprice/6508

[43]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[44] ttps://t.me/wargonzo/21728;

[45] https://t.me/creamy_caprice/6505; https://t.me/Kyiv11obmp/71; https://t.me/jagers68/99; https://x.com/Bielitzling/status/1827143109441884567; https://t.me/creamy_caprice/6507

[46] https://x.com/Bielitzling/status/1827403444145061954; https://t.me/shershni68/212

[47] https://t.me/voenkorKotenok/58491;

[48] https://t.me/z_arhiv/27759; https://t.me/divgen/53262; https://t.me/shershni68/212; https://x.com/Bielitzling/status/1827403444145061954 ; https://t.me/boris_rozhin/134704 ; https://t.me/epoddubny/20831

[49] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[50] https://t.me/mod_russia/42544

[51]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[52] https://t.me/boris_rozhin/134723

[53] https://t.me/wargonzo/21722

[54]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RRyiXr6H2yQ1RVqCbjpu9EAVrDxUDwqAV77oQiQMcUL2SuUF3aWcgAVdEuj7VJ7fl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0gkHzGM76Pkx2yDQouisV88cThoejgAMChLCLvQzVKhVFnEc6vvpx61JVryxV7Dwvl

[55] https://t.me/voin_dv/10438

[56] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0RKkfiJ587uhpvZVLY3BfywwCLda4MyydfGnUZcLK9tR5C1phuxSsSTpFbzqzEZEHl ; https://t.me/wargonzo/21722

[57] https://t.me/kpszsu/18152

[58] https://t.me/dva_majors/50548

[59] https://t.me/astrapress/62667 ; https://t.me/horizontal_russia/39367

Comments are closed.