Đảng Cộng hòa tại Hạ viện công bố báo cáo chỉ trích gay gắt về việc Biden rút quân khỏi Afghanistan


Báo cáo dài 350 trang chỉ trích Bộ Ngoại giao vì không có kế hoạch sơ tán mặc dù có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng

Bởi Morgan Phillips  Fox News

Đã xuất bản Ngày 8 tháng 9 năm 2024 6:44 chiều EDT | Đã cập nhật Ngày 8 tháng 9 năm 2024 7:16 chiều EDT

Cựu Trung tướng quân đội Afghanistan Sami Sadat nói rằng Afghanistan là ‘lò nung của chủ nghĩa khủng bố’

Cựu Trung tướng quân đội Afghanistan Sami Sadat cho biết Afghanistan đã trở thành “ổ chứa khủng bố” sau khi Hoa Kỳ rút quân và Taliban ngay lập tức nắm quyền, điều này cuối cùng đã biến đất nước này thành nơi ẩn náu an toàn cho al Qaeda.

Dân biểu Texas Mike McCaul, chủ tịch đảng Cộng hòa của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã công bố một báo cáo chỉ trích gay gắt về cuộc rút quân khỏi Afghanistan năm 2021 của quân đội và nêu bật những lĩnh vực quản lý yếu kém nghiêm trọng. 

Báo cáo do đảng Cộng hòa dẫn đầu mở đầu bằng cách nhắc lại sự cấp bách của Tổng thống Joe Biden trong việc rút khỏi Chiến tranh Việt Nam khi còn là thượng nghị sĩ vào những năm 1970. Theo báo cáo, điều đó, cùng với việc rút quân khỏi Afghanistan, cho thấy “một mô hình lập trường chính sách đối ngoại tàn nhẫn và sự sẵn sàng từ bỏ các đối tác chiến lược”.

Báo cáo cũng bác bỏ lời khẳng định của Biden rằng ông bị ràng buộc bởi thỏa thuận Doha mà cựu Tổng thống Trump đã ký với Taliban, trong đó ấn định thời hạn rút quân của Hoa Kỳ là vào mùa hè năm 2021, và tiết lộ rằng các quan chức nhà nước không có kế hoạch đưa người Mỹ và đồng minh ra khỏi đó khi vẫn còn quân đội ở đó để bảo vệ họ. 

Thủy quân lục chiến giúp đỡ Abbey Gate Afghanistan

Một lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ bế một đứa trẻ sơ sinh qua hàng rào dây thép gai trong quá trình sơ tán tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul vào ngày 19 tháng 8 năm 2021. (Omar Haidiri/AFP qua Getty Images)

Sau đây là bản tóm tắt những phát hiện trong báo cáo dài hơn 350 trang, bao gồm hàng chục nghìn trang tài liệu và phỏng vấn các quan chức cấp cao trong suốt hai năm qua: 

Biden không bị ràng buộc bởi thời hạn trong thỏa thuận Doha của Trump với Taliban

Báo cáo phát hiện rằng Biden và Phó Tổng thống Harris đã được các nhà lãnh đạo cấp cao thông báo rằng Taliban đã vi phạm các điều kiện của thỏa thuận Doha và do đó, Hoa Kỳ không có nghĩa vụ phải rời đi. 

ỦY BAN HẠ VIỆN TRỤC TRỤ BLINKEN VỀ VIỆC RÚT QUÂN AFGHANISTAN

Ủy ban cũng phát hiện các đồng minh NATO đã bày tỏ sự phản đối kịch liệt đối với quyết định rút quân của Hoa Kỳ. Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo rằng “việc rút quân trong những hoàn cảnh này sẽ được coi là một chiến thắng chiến lược cho Taliban”.

Biden giữ lại Zalmay Khalilzad, người được Trump bổ nhiệm và là người đàm phán thỏa thuận, làm đại diện đặc biệt tại Afghanistan – một tín hiệu cho thấy chính quyền mới đã tán thành thỏa thuận này. 

Theo yêu cầu của Taliban, Khalilzad đã loại chính phủ Afghanistan khỏi các cuộc đàm phán – một đòn giáng mạnh vào chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani. 

Khi Trump rời nhiệm sở, khoảng 2.500 quân Mỹ vẫn ở lại Afghanistan. Bản thân Biden đã quyết tâm đưa con số đó về 0 bất kể thế nào, theo Đại tá Seth Krummrich, tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt, người đã nói với ủy ban, “Tổng thống đã quyết định chúng ta sẽ rời đi, và ông ấy không lắng nghe bất kỳ ai.”

chỗ giữ chỗ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lúc bấy giờ là Ned Price thừa nhận trong lời khai rằng thỏa thuận Doha “không liên quan” đến quyết định rút lui của Biden. 

Taliban

Các chiến binh Taliban kỷ niệm 3 năm ngày quân đội do Hoa Kỳ cầm đầu rút khỏi Afghanistan tại Kabul vào tháng trước. (Ảnh AP/Siddiqullah Alizai)

Việc rút quân: Bộ Ngoại giao đã xây dựng nhân sự, không thể vạch ra kế hoạch thoát hiểm khi rõ ràng Kabul sẽ sụp đổ

Báo cáo cũng nêu chi tiết nhiều dấu hiệu cảnh báo mà Bộ Ngoại giao đã nhận được để rút bớt dấu chân đại sứ quán của mình khi rõ ràng là Afghanistan sẽ nhanh chóng rơi vào tay Taliban. Họ đã từ chối làm như vậy. Vào thời điểm rút quân, đây là một trong những đại sứ quán lớn nhất thế giới. 

Cuối cùng, người Mỹ và các đồng minh của Hoa Kỳ bị mắc kẹt vì quân đội nhận được lệnh rút lui trước khi đại sứ quán đóng cửa.

Trong một cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Quản lý và Tài nguyên Brian McKeon đã bác bỏ cảnh báo của các quan chức quân sự, nói rằng “chúng tôi tại Bộ Ngoại giao có khả năng chịu rủi ro cao hơn nhiều so với các bạn”.

Tướng Austin Miler, vị chỉ huy phục vụ lâu nhất tại Afghanistan, đã xác nhận bình luận của McKeon và giải thích rằng Bộ Ngoại giao không có khả năng chịu rủi ro cao hơn mà thay vào đó lại thể hiện “sự thiếu hiểu biết về rủi ro” ở Afghanistan.

Khi được hỏi tại sao McKeon lại đưa ra những tuyên bố như vậy, viên chức này giải thích, “Bộ Ngoại giao và tổng thống đã nói như vậy. Do đó, [Wilson] và những người khác bắt đầu nói như vậy, nghĩ rằng họ sẽ làm được điều đó.” 

Báo cáo đổ lỗi cho cựu Đại sứ Afghanistan Ross Wilson, người thay vì thu hẹp quy mô thì lại tăng cường sự hiện diện của đại sứ quán khi tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

Không biểu lộ nhiều cảm giác cấp bách, Wilson đã đi nghỉ hai tuần vào tuần cuối cùng của tháng 7 và tuần đầu tiên của tháng 8 năm 2021. 

Phụ nữ Afghanistan

Bộ trưởng Đức hạnh và Phó của Taliban vào ngày 7 tháng 5 năm 2022 đã tuyên bố phụ nữ ở nơi công cộng phải mặc áo choàng che kín mặt, ngoại trừ mắt. (Ảnh AP/Ebrahim Noroozi)

NEO, một chiến dịch sơ tán phi chiến đấu để đưa nhân sự ra ngoài, không được lệnh cho đến ngày 15 tháng 8 khi Taliban tiến vào Kabul. 

Không có đủ quân lính để bắt đầu NEO cho đến ngày 19 tháng 8, và thông điệp công khai đầu tiên từ đại sứ quán ở Kabul kêu gọi người Mỹ di tản không được gửi đi cho đến ngày 7 tháng 8. 

Trong khi không có đủ máy bay quân sự để thực hiện việc sơ tán, Bộ Giao thông Vận tải phải mất đến ngày 20 tháng 8 mới cho phép máy bay nước ngoài hỗ trợ. 

Wilson đã trốn khỏi đại sứ quán trước toàn bộ nhân viên đại sứ quán của mình, báo cáo cho biết. Ông được cho là đã mắc COVID-19 vào thời điểm đó nhưng đã nhờ một viên chức ngoại giao xét nghiệm giúp ông để ông có thể trốn khỏi đất nước. 

Quyền Thứ trưởng Carol Perez nói với ủy ban rằng kế hoạch sơ tán đại sứ quán “vẫn đang được triển khai” khi Taliban tiếp quản, mặc dù đã có cảnh báo trong nhiều tháng.

Những người bị bỏ lại: Người Mỹ và đồng minh bị từ chối trong khi những người Afghanistan chưa được kiểm tra lên máy bay

Wilson làm chứng rằng ông “thoải mái” khi trì hoãn kế hoạch NEO cho đến ngày 15 tháng 8, trong khi Tướng Frank McKenzie mô tả đây là “sai sót nghiêm trọng đã tạo nên những gì xảy ra vào tháng 8”.

Khi Taliban bao vây Kabul vào ngày 14 tháng 8, các ghi chú mà ủy ban thu được từ cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cho thấy chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa xác định được ai sẽ đủ điều kiện sơ tán cũng như chưa xác định được quốc gia thứ ba nào sẽ làm điểm trung chuyển cho cuộc sơ tán.

Có ít trường hợp xin thị thực định cư đặc biệt (SIV) để sơ tán các đồng minh quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan như phiên dịch viên được xử lý vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 – thời điểm dẫn đến vụ tiếp quản – hơn so với bốn tháng trước đó. 

Khi chuyến bay quân sự cuối cùng của Hoa Kỳ rời Kabul, khoảng 1.000 người Mỹ đã ở lại mặt đất, cũng như hơn 90% người Afghanistan đủ điều kiện nhận SIV.

Báo cáo phát hiện ra rằng nhân viên đại sứ quán địa phương đã bị hạ mức ưu tiên cho việc sơ tán, với nhiều người đã từ chối đại sứ quán và sân bay trong nước mắt. Vào ngày Taliban tiếp quản, hướng dẫn duy nhất của Hoa Kỳ dành cho những người có thể đủ điều kiện sơ tán là “không đến sân bay cho đến khi bạn được thông báo qua email rằng có các lựa chọn khởi hành”.

Và vì NSC không gửi hướng dẫn về những người đủ điều kiện sơ tán và những người cần ưu tiên vì họ “có nguy cơ”, Bộ Ngoại giao đã xử lý hàng nghìn người sơ tán mà không có giấy tờ gì. 

Một nhân viên Bộ Ngoại giao nói với ủy ban rằng chính phủ Hoa Kỳ “không biết liệu những người đang được sơ tán có phải là mối đe dọa hay không”.

Sau khi những đội quân cuối cùng rời khỏi Afghanistan, các nhóm tình nguyện đã giúp ít nhất 314 công dân Mỹ và 266 thường trú nhân hợp pháp di tản khỏi đất nước.

Cảnh tượng tại Abbey Gate: Cảnh báo về mối đe dọa khủng bố không được chú ý trước vụ đánh bom

Và khi quân Taliban tấn công những nhóm người Afghanistan tuyệt vọng tại sân bay, thiêu sống những phụ nữ trẻ và hành quyết thường dân, quân đội Hoa Kỳ bị cấm can thiệp. 

Tổng lãnh sự Jim DeHart mô tả cảnh tượng này là “ngày tận thế”. 

Trong khi đó, tình báo Hoa Kỳ đã theo dõi nhiều luồng đe dọa, bao gồm “một VBIED tiềm năng hoặc áo vest tự sát IED như một phần của một cuộc tấn công phức tạp”, tính đến ngày 23 tháng 8. Đến ngày 26 tháng 8, mối đe dọa đã được thu hẹp cụ thể xuống Abbey Gate. Nó nghiêm trọng đến mức an ninh ngoại giao đã rút các nhân viên nhà nước khỏi cổng.

Chuẩn tướng Farrell Sullivan cuối cùng đã quyết định giữ cổng mở trước những mối đe dọa do yêu cầu của người Anh đưa ra.

TƯỚNG AFGHANISTAN NÓI ĐẤT NƯỚC CỦA ÔNG MỘT LẦN NỮA TRỞ THÀNH ‘LÒNG BỊ KHỦNG BỐ’

Và vào ngày 26 tháng 8, hai quả bom do nhóm khủng bố ISIS-K cài đã phát nổ tại sân bay, giết chết 13 quân nhân Hoa Kỳ và hơn 150 người Afghanistan. Hồ sơ của CENTCOM tiết lộ rằng cùng một nhóm khủng bố ISIS-K đã tiến hành vụ tấn công Abbey Gate “đã thiết lập một căn cứ hoạt động nằm cách sân bay sáu km về phía tây” trong một khu phố trước đây được chúng sử dụng làm nơi dàn dựng cho một cuộc tấn công vào sân bay vào tháng 12 năm 2020. Nhưng Hoa Kỳ đã không tấn công nhóm này trước vụ đánh bom. 

Hai tuần sau, một cuộc không kích nhằm tiêu diệt những kẻ đứng sau ISIS-K thay vào đó đã giết chết 10 thường dân. Ban đầu, chính quyền đã tung hô cuộc không kích là thành công của năng lực vượt đường chân trời trước khi thừa nhận một gia đình thường dân đã thiệt mạng. 

Hoa Kỳ đã không tấn công ISIS-K ở Afghanistan kể từ đó – hoàn toàn trái ngược với 313 hoạt động do CENTCOM thực hiện chống lại ISIS ở Iraq và Syria vào năm 2022.

Cổng Abbey vội vã

Các quân nhân Hoa Kỳ hỗ trợ Bộ Ngoại giao trong hoạt động sơ tán không tham chiến ở Afghanistan. (Bộ Quốc phòng)

Hậu quả lâu dài 

Ngoài số vũ khí trị giá 7 tỷ đô la bị bỏ lại của Hoa Kỳ, Taliban có khả năng đã tiếp cận được số tiền lên tới 57 triệu đô la từ quỹ của Hoa Kỳ ban đầu được cấp cho chính phủ Afghanistan. 

Bộ trưởng Nội vụ Taliban, Sirajuddin Haqqani, tuyên bố vào tháng 2 năm 2024 rằng mối quan hệ với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, “không liên quan” đến việc hoạch định chính sách của tổ chức này.

Một báo cáo của NATO do Chương trình tăng cường giáo dục quốc phòng biên soạn phát hiện Taliban đang sử dụng các thiết bị sinh trắc học và cơ sở dữ liệu của quân đội Hoa Kỳ để truy lùng các đồng minh Afghanistan của Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, trong sáu tháng đầu tiên Taliban nắm quyền, “gần 500 cựu quan chức chính phủ và thành viên lực lượng an ninh Afghanistan đã bị giết hoặc mất tích”. 

NHẤP VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ỨNG DỤNG FOX NEWS

Khoảng 118 bé gái đã bị bán làm cô dâu trẻ em kể từ khi tiếp quản và 116 gia đình đang chờ người mua. Phụ nữ hiện bị cấm nói hoặc lộ mặt ở nơi công cộng. 

Comments are closed.