Sau Trung Quốc, tân Lãnh đạo của Việt Nam Tô Lâm sẽ sang Mỹ


Ông Tô Lâm dự kiến ​​sẽ tới New York vào tháng tới để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, chuyến đi có thể bao gồm các cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

David Hutt

Bởi 

David Hutt Ngày 29 tháng 8 năm 2024   

Sau Trung Quốc, Lãnh đạo mới của Việt Nam Tô Lâm sắp sang Mỹ
Ông Tô Lâm bước lên bục tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam tại Quốc hội ở Hà Nội, Việt Nam, thứ Tư, ngày 22 tháng 5 năm 2024.Nguồn: Nghĩa Đức/Quốc hội qua AP

Đăng ký để đọc không có quảng cáo

Vào ngày 18 tháng 8, Tô Lâm đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức đầu tiên ra nước ngoài kể từ khi trở thành Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (CPV) vào đầu tháng này. Theo một số nhà bình luận, chuyến thăm này báo hiệu một sự thay đổi có khả năng ủng hộ Trung Quốc trong nội bộ Hà Nội. Tuy nhiên, người ta không nên suy diễn quá nhiều về thời điểm của chuyến thăm. Tô Lâm đã đến thăm Campuchia và Lào, các đối tác truyền thống của Việt Nam, sau khi ông trở thành chủ tịch nước vào tháng 5, vì vậy Trung Quốc là quốc gia hợp lý tiếp theo để đến thăm. Chuyến thăm này có thể đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, trước khi người tiền nhiệm của Tô Lâm, Nguyễn Phú Trọng qua đời vào tháng 7. Do đó, thời điểm này liên quan nhiều hơn đến nghi thức ngoại giao hơn là bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong định hướng chính sách đối ngoại của Hà Nội.

Tiếp theo, Lam dự kiến ​​sẽ đến thăm New York vào tháng tới, có thể là để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp tới bắt đầu vào ngày 10 tháng 9 hoặc Hội nghị thượng đỉnh tương lai của Liên hợp quốc, bắt đầu vào ngày 22 tháng 9. Mặc dù về mặt kỹ thuật, hội nghị thượng đỉnh tương lai là một phần của Đại hội đồng, nhưng không có khả năng một phái đoàn Việt Nam đến thăm sẽ muốn dành hai tuần ở New York. Việt Nam sẽ muốn cử đại diện đến Hội nghị thượng đỉnh tương lai vì Hà Nội đã khởi động Diễn đàn tương lai ASEAN trong năm nay, phù hợp với sáng kiến ​​của Liên hợp quốc.

Việt Nam có thể cử hai phái đoàn: một phái đoàn tham dự Đại hội đồng do ông Lâm dẫn đầu, và một phái đoàn khác tham dự Hội nghị thượng đỉnh tương lai, có khả năng do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, người đã đóng vai trò quan trọng trong Diễn đàn tương lai ASEAN. Tại New York, ông Lâm và các nhà lãnh đạo Việt Nam đi cùng, như ông Chính, có thể sẽ gặp gỡ các quan chức Hoa Kỳ bên lề các sự kiện của Liên hợp quốc này. Ông Tô Lâm, khi đó là Bộ trưởng Công an, là một phần trong phái đoàn của ông Chính tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 năm ngoái.

Chuyên gia viết bài này nghe nói rằng Việt Nam muốn chuyến đi của Lam trở thành chuyến thăm cấp nhà nước chính thức, có thể bao gồm cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nhóm của ông, và có khả năng là Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Không có thỏa thuận chính thức nào được đạt được, mặc dù một chuyến thăm hoàn toàn do Nhà Trắng tổ chức có vẻ không có khả năng xảy ra. Biden đã duy trì một lịch trình chặt chẽ kể từ khi tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào tháng 11. Theo một nguồn tin của tôi, Biden hiện là “một tổng thống chỉ làm việc sáu giờ một ngày”, với thời gian họp hạn chế. Mặc dù Việt Nam quan trọng đối với chính sách Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nhưng nó không đủ quan trọng để đảm bảo một vị trí trong lịch trình ngày càng dày đặc của Biden, đặc biệt là khi ông chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là nghỉ hưu. Có khả năng Biden sẽ đến New York trong một ngày vào tháng tới, nghĩa là Lam có thể có vài phút với Biden – hoặc với Harris – bên lề cuộc họp của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Hà Nội có lẽ sẽ không quá nản lòng trước một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi như vậy. Bất kỳ cuộc gặp nào giữa Lam và Biden hoặc Harris đều phần lớn mang tính biểu tượng – cơ hội chụp ảnh quan trọng nhất. Những gì họ phải thảo luận có thể được đưa tin trong một phút hoặc một giờ; điều quan trọng là họ gặp nhau. “Ngoại giao tre” của Việt Nam, vốn linh hoạt và không liên kết, dựa vào việc duy trì vẻ ngoài trung lập. Ở cấp độ ngoại giao cao nhất, điều này đã trở thành một thói quen có thể dự đoán được: một thủ tướng hoặc tổng bí thư đảng Việt Nam gặp gỡ lãnh đạo của một cường quốc, sau đó nhanh chóng gặp gỡ lãnh đạo của một cường quốc khác.

Năm ngoái, Biden đã đến thăm Hà Nội để nâng cấp quan hệ lên “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”. Vài tháng sau, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Hà Nội trong chuyến thăm đầu tiên sau sáu năm. Vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Hà Nội, và phòng khách sạn của ông hầu như không lạnh trước khi Daniel J. Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, đến để hội đàm. Do đó, vì Lâm đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng này, một chuyến thăm đến Hoa Kỳ vào tháng tới sẽ tượng trưng cho hành động cân bằng của Việt Nam trong hành động, bất kể tổng bí thư mới của đảng có bao nhiêu thời gian gặp mặt với Biden hay Harris.

Ở cấp độ thực tế hơn, chính quyền Biden sẽ khôn ngoan khi đảm bảo một số sự liên tục trong quan hệ, đặc biệt là nếu Harris thắng cử vào tháng 11 và trở thành tổng thống tiếp theo. Bà có thể sẽ sắp xếp lại một số bộ, có lẽ bao gồm cả Bộ Ngoại giao. Một buổi chụp ảnh với Biden có thể giúp củng cố nhận thức về sự trung lập, nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng sẽ muốn hợp tác với Harris và nhóm của bà. Một cuộc họp giữa Lam và Harris vào tháng tới có ý nghĩa chiến lược.

Chính phủ Việt Nam đã vô cùng thất vọng khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định không phân loại lại Việt Nam là “nền kinh tế thị trường” trong tháng này. Hà Nội có thể cố gắng kháng cáo quyết định này trong vài năm nữa, một khả năng có thể được chú ý nhiều hơn dưới thời tổng thống Harris, mặc dù khả năng này sẽ thấp hơn nhiều nếu Donald Trump thắng cử vào tháng 11. Thật vậy, mối quan tâm lớn nhất của Hà Nội là viễn cảnh Trump trở lại Nhà Trắng.

Việt Nam đã vận động hành lang mạnh mẽ để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó có thể là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng chiến thắng của Trump vào năm 2016. Ban đầu, quan hệ khá nồng ấm. Phúc đã đến thăm Washington vào tháng 5 năm 2017, chỉ bốn tháng sau khi Trump nhậm chức, và ký nhiều thỏa thuận với các công ty Mỹ, chứng tỏ cam kết của Hà Nội trong việc giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ. Trump đã đáp lại bằng cách chọn Hà Nội là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh bất thành của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2018. Nhưng sau đó quan hệ trở nên tồi tệ. Năm 2019, Trump cáo buộc Việt Nam là “kẻ lạm dụng tồi tệ nhất” thương mại của Hoa Kỳ – tệ hơn cả Trung Quốc – dường như là vì lúc đó ông mới nhận ra mức độ thặng dư thương mại của Việt Nam với Washington. Đại diện thương mại của ông đã phân loại Việt Nam là nước thao túng thương mại và các lệnh trừng phạt tiềm tàng đã được đưa ra trước khi Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và nhóm của ông đã đảo ngược nhiều chính sách của Trump đối với Việt Nam.

Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ hiện vào khoảng 104 tỷ đô la, gấp đôi so với năm 2019. Sự gia tăng này có lẽ đã không qua mắt được đội ngũ của Trump. Có nhiều lý do để Trump cáo buộc Việt Nam hỗ trợ Bắc Kinh lách thuế quan của Hoa Kỳ bằng cách vận chuyển hàng hóa Trung Quốc qua Việt Nam đến Hoa Kỳ; các nhà phân tích đã nhận thấy sự tương đồng giữa việc tăng lượng hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc và tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ Các hình phạt có thể áp dụng đối với Hà Nội vì những hành vi như vậy sẽ khiến việc từ chối quy chế “nền kinh tế thị trường” có vẻ nhỏ bé khi so sánh.

Khi Việt Nam điều hướng vùng biển ngoại giao phức tạp này, chuyến thăm sắp tới của Tô Lâm tới Hoa Kỳ, dù ngắn ngủi hay mang tính biểu tượng, sẽ là một bước đi quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tinh tế của Hà Nội giữa các cường quốc.

Comments are closed.