Cập nhật về Iran, Hamas, Do Thái… ngày 20 tháng 9 năm 2024


Ngày 20 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Johanna Moore, Carolyn Moorman, Annika Ganzeveld, Kathryn Tyson, Katherine Wells, Behzad Rezaei và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Israel dường như đang lợi dụng sự hỗn loạn trong Hezbollah ở Liban để gây thêm thiệt hại cho nhóm này. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một cuộc không kích ở miền nam Beirut vào ngày 20 tháng 9, giết chết một số chỉ huy cấp cao trong đơn vị lực lượng tác chiến đặc biệt Radwan của Hezbollah.[1] Những cá nhân bị nhắm mục tiêu bao gồm Ibrahim Aqil, chỉ huy chung của Radwan. Ông cũng là thành viên của Hội đồng Jihad Hezbollah, đơn vị giám sát các hoạt động quân sự của nhóm. Việc Israel phát hiện và có thể nhắm mục tiêu vào một cuộc họp nhạy cảm như vậy cho thấy Hezbollah đang gặp phải tình trạng mất an ninh hoạt động—có thể là do Israel kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân mà các thành viên Hezbollah sử dụng.[2] Những vụ nổ này đã làm tổn hại đến các phương tiện liên lạc chính và phụ của Hezbollah. CTP-ISW trước đây đã quan sát thấy rằng Hezbollah có thể quay lại các phương pháp liên lạc kém an toàn hơn, chẳng hạn như điện thoại và rơle vô tuyến, để nhanh chóng khôi phục liên lạc.[3] Làm như vậy sẽ khiến Hezbollah dễ bị tổn thương, vì Israel có thể chặn các tín hiệu này.

Hezbollah vẫn là lực lượng chiến đấu có năng lực sẽ vượt qua sự gián đoạn đối với hệ thống chỉ huy và kiểm soát cũng như hệ thống thông tin liên lạc của mình. Hezbollah đã tổ chức lực lượng của mình theo một cấu trúc quân sự thông thường được thiết kế để chống lại và giải quyết những loại gián đoạn này. Việc kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân và việc giết chết các chỉ huy cấp cao của Radwan do đó sẽ chỉ tạo ra những tác động tạm thời đối với hiệu quả quân sự của Hezbollah. Hezbollah sẽ phục hồi nếu có đủ thời gian để làm như vậy. Hezbollah cũng có lực lượng dân quân đồng minh được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria và Yemen, những lực lượng này chưa phải chịu bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hệ thống chỉ huy và kiểm soát cũng như hệ thống thông tin liên lạc của riêng họ.

Trong trường hợp Israel tấn công lớn vào Lebanon, IDF sẽ có một số lợi thế nhất định mà họ không có trong cuộc chiến chống lại Hezbollah năm 2006 nhưng cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. IDF hiện đã được thử thách và có kinh nghiệm chiến đấu hơn từ thời gian chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza. IDF đã có thời gian để thực hành các hoạt động cơ động phức tạp chống lại lực lượng địch cố thủ sâu. Ví dụ, Sư đoàn 98 của IDF đã chiến đấu rộng rãi ở Dải Gaza và hiện được triển khai đến biên giới Israel-Liban.[4] Mặt khác, Hezbollah có lực lượng có năng lực hơn đáng kể so với năm 2006.[5] Lực lượng Hezbollah có nhiều kinh nghiệm hơn do tham gia vào các chiến dịch kéo dài chiến đấu cho Bashar al Assad ở Syria. Hơn nữa, Trục kháng chiến được định vị để tấn công Israel từ Iraq, Syria và Yemen theo cách mà họ không có vào năm 2006.

Các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn đã ám chỉ rằng họ sẽ can thiệp vào một cuộc chiến tranh giữa Israel và Hezbollah, điều này có nguy cơ làm gia tăng xung đột trên khắp Trung Đông. Kataib Hezbollah đã cam kết vào ngày 17 tháng 9 sẽ gửi các chiến binh và vật tư để hỗ trợ Hezbollah chống lại Israel.[6] Kataib Sarkhat al Quds—trước đây được gọi là Ashab al Kahf—đã tuyên bố riêng vào ngày 19 tháng 9 rằng họ sẽ sớm phát động một “giai đoạn mới” của các hoạt động chống lại Israel.[7] Abu Ala al Walai—tổng thư ký của Kataib Sayyid al Shuhada—cuối cùng đã gửi một thông điệp tới Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah vào ngày 20 tháng 9, trong đó ông gợi ý rằng các lực lượng Iraq được Iran hậu thuẫn có thể triển khai tới Lebanon và chiến đấu cùng Hezbollah.[8] Thông điệp công khai này có thể nhằm mục đích ngăn cản Israel phát động một cuộc tấn công quân sự lớn vào Lebanon, như CTP-ISW đã đánh giá trước đó, nhưng cũng có thể phản ánh thiện chí can thiệp của các lực lượng dân quân.[9] Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một cuộc không kích ở phía nam Damascus vào ngày 20 tháng 9, giết chết một quan chức cấp cao của Kataib Hezbollah, nhấn mạnh sự hiện diện quân sự của lực lượng dân quân này gần biên giới Israel-Syria.[10]

Hoa Kỳ không mong đợi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn-con tin trong những tháng tới, theo tờ Wall Street Journal .[11] Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với hãng tin này rằng Hamas đã đưa ra các yêu cầu trong các cuộc đàm phán và sau đó từ chối chấp nhận một thỏa thuận sau khi Hoa Kỳ và Israel chấp nhận những yêu cầu đó. Hành vi này đã khiến các nhà đàm phán quốc tế nghi ngờ rằng Hamas thực sự muốn có một thỏa thuận. Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken, cũng đã đặt câu hỏi tương tự liệu Hamas có thực sự muốn đạt được một thỏa thuận hay không.[12] Các quan chức cũng trích dẫn sự bất đồng giữa Israel và Hamas về việc trao đổi con tin-tù nhân là một trở ngại trong các cuộc đàm phán. Các quan chức nói thêm rằng việc Israel kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân do các thành viên Hezbollah người Liban sở hữu đã làm phức tạp thêm mối quan hệ ngoại giao với Hamas. Một quan chức Ả Rập giấu tên cũng cho biết rằng “không có cơ hội” đạt được thỏa thuận ngừng bắn-con tin sau khi Israel kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân.

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Lebanon: Israel dường như đang lợi dụng sự hỗn loạn trong Hezbollah của Lebanon để gây thêm thiệt hại cho nhóm này. IDF đã tiến hành một cuộc không kích ở phía nam Beirut, giết chết một số chỉ huy cấp cao trong đơn vị SOF Radwan của Hezbollah.
  • Lebanon: Trong trường hợp Israel tấn công lớn vào Lebanon, IDF sẽ có một số lợi thế nhất định mà họ không có trong cuộc chiến chống lại Hezbollah năm 2006 nhưng cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. IDF và Hezbollah đều đã tích lũy được kinh nghiệm chiến đấu kể từ đó.
  • Iraq: Lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã ám chỉ rằng họ sẽ can thiệp vào cuộc chiến tranh giữa Israel và Hezbollah, điều này có nguy cơ làm gia tăng xung đột trên khắp Trung Đông. Các lực lượng dân quân này đang hoạt động gần Syria, gần biên giới Israel.
  • Dải Gaza: Hoa Kỳ được cho là không mong đợi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn-con tin trong những tháng tới. Hamas đã đưa ra các yêu cầu trong các cuộc đàm phán và sau đó từ chối chấp nhận thỏa thuận sau khi Hoa Kỳ và Israel chấp nhận các yêu cầu đó.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Một người lính IDF đã bị thương nặng trong một cuộc giao tranh với lực lượng dân quân Palestine tại một địa điểm không xác định ở phía nam Dải Gaza vào ngày 20 tháng 9.[13] Người lính này thuộc Tiểu đoàn 50 trong Lữ đoàn Nahal. Người lính này hiện đang được điều trị y tế. [14]

Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã kích nổ một thiết bị xuyên phá được tạo thành bằng chất nổ nhắm vào lực lượng Israel ở phía đông thành phố Rafah vào ngày 20 tháng 9.[15]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất hai địa điểm tại Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 19 tháng 9.[16] Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ các thiết bị nổ tự chế (IED) nhắm vào lực lượng Israel ở Nablus.[17]

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một cuộc không kích giết chết một chỉ huy dân quân Palestine ở Qabatiya, phía nam Jenin, vào ngày 19 tháng 9.[18] Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã thừa nhận vào ngày 20 tháng 9 rằng có hai thành viên của họ và năm thành viên PIJ đã chết ở Qabatiya.[19]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất 12 cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 19 tháng 9.[20] Hezbollah đã phóng khoảng 290 quả tên lửa vào các vị trí quân sự của Israel để trả đũa các cuộc không kích của Israel ở miền nam Liban.[21]

Iran và Trục kháng cự

Theo NBC News, Iran đang giúp Houthis nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái MQ-9 của Hoa Kỳ, điều này đã giúp Houthis bắn hạ hoặc phá hủy một số máy bay trong những tháng gần đây.[22] Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói chuyện với NBC News đã không nêu rõ Iran đã giúp Houthis như thế nào về vấn đề này . NBC News lưu ý rằng các đối thủ của Hoa Kỳ trước đây đã làm nhiễu đường truyền liên lạc giữa máy bay không người lái và người điều khiển nó. Các quan chức Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng Houthis đã bắn hạ ít nhất sáu máy bay không người lái MQ-9 của Hoa Kỳ kể từ tháng 10 năm 2023.

Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi Mahdi al Mashat kêu gọi tiếp tục chiến đấu chống lại kẻ thù của Houthi, tuyên bố rằng “chúng ta có những biện pháp răn đe phù hợp để đạt được điều đó” trong bài phát biểu ngày 20 tháng 9.[23] Mashat yêu cầu các cường quốc nước ngoài phải rời khỏi Yemen và chỉ trích Israel vì đã kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân thuộc sở hữu của các thành viên Hezbollah người Liban.[24] Người phát ngôn của Houthi Mohammed Abdul Salam cũng lên án cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah trong một bài đăng trên X (Twitter).[25]

Lực lượng mặt đất của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tuyên bố rằng họ đã giao tranh và tiêu diệt một “nhóm khủng bố” đang cố gắng xâm nhập vào Iran gần Marivan, Tỉnh Kurdistan.[26] Truyền thông Iran đưa tin rằng IRGC đã giết chết một số chiến binh, bao gồm cả thủ lĩnh Komala Ribwar Karimian, trong các cuộc đụng độ. Truyền thông Iran trước đó đã tuyên bố rằng thành viên Komala Amjad Hossein Panahi cũng đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.[27] Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn riêng với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tiếng Ba Tư, Hossein Panahi tuyên bố rằng các báo cáo về cái chết của ông là sai, mặc dù ông đã xác nhận cái chết của Ribwar Karimian.[28]

Chánh văn phòng Lãnh tụ tối cao Iran Mohammad Mohammadi Golpayegani cho biết vào ngày 20 tháng 9 rằng Iran “dự kiến ​​sẽ sớm” trả đũa việc Israel giết chết nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran.[29] Các quan chức Iran thường xuyên nói rằng họ sẽ trả đũa Israel vì vụ giết người.[30]

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã gặp Bộ trưởng Giao thông Venezuela Ramon Velasquez tại Tehran vào ngày 19 tháng 9.[31] Pezeshkian kêu gọi mở rộng hợp tác kinh tế song phương. Velasquez đã mời Pezeshkian tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và yêu cầu Iran hỗ trợ Venezuela gia nhập BRICS. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi và Bộ trưởng Quốc phòng và Hậu cần Lực lượng vũ trang Iran Chuẩn tướng Aziz Nasir Zadeh cũng đã gặp Velasquez tại Tehran vào ngày 18 và 19 tháng 9.[32]


[1] https://idfanc.activetrail dot biz/ANC200920245659845758 ; https://x.com/idfonline/status/1837112976718901560 -east_news_article_pos1 ; https://www.washingtonpost.com/world/2024/09/20/israel-lebanon-hezbollah-hamas-war-news-gaza-palestine/#link-DYWAI5TGNVDA5NENA2IVZLK2N4 ; https://www.nytimes.com/2024/09/20/world/middleeast/ibrahim-aqeel-hezbollah-commander-what-to-know.html

[2] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-17-2024 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-18-2024

[3] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-18-2024

[4] https://www.jpost dot com/israel-hamas-war/article-816551 ; https://www.i24news dot tv/en/news/israel-at-war/artc-over-60-miles-of-underground-terror-tunnels-destroyed-by-98th-division-since-start-of-war

[5] https://missilethreat.csis.org/country/hezbollahs-rocket-arsenal/ ; https://www.fdd.org/analysis/2024/07/09/a-greatly-expanded-arsenal-means-this-is-not-the-hezbollah-of-2006/

[6] https://t.me/centerkaf/4586

[7] https://t.me/aishab_alkahf/217

[8] https://almanar.com chấm lb/12497608 ; https://www.alahednews.com chấm lb/article.php?id=74607&cid=116

[9] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-18-2024-66eb677138120

[10] https://t.me/centerkaf/4596

[11] https://www.wsj.com/world/middle-east/israel-hamas-deal-unlikely-b Before-end-of-bidens-term-us-officials-say-efc21510?mod=middle-east_news_article_pos4

[12] https://www.cnn.com/2024/06/12/politics/blinken-expresses-frustration-at-changes-to-gaza-ceasefire-deal-requested-by-hamas/index.html

[13] https://x.com/idfonline/status/1837143720090608057

[14] https://x.com/idfonline/status/1837143720090608057

[15] https://t.me/sarayaps/18595

[16] https://t.me/elaqsa_1965/7535; https://t.me/sarayajneen/1596

[17] https://t.me/elaqsa_1965/7535

[18] https://x.com/idfonline/status/1837044988669997136

[19] https://t.me/elaqsa_1965/7532

[20] https://t.me/mmirleb/7046 ; https://t.me/mmirleb/7053 ; https://t.me/mmirleb/7057 ; https://t.me/mmirleb/7060 ; https://t.me/mmirleb/7063 ; https://t.me/mmirleb/7066 ; https://x.com/GLZRadio/status/1837088630583554129 ; https://t.me/mmirleb/7069 ; https://t.me/mmirleb/7072 ; https://t.me/mmirleb/7075 ; https://t.me/mmirleb/7078 ; https://t.me/mmirleb/7089

[21] https://x.com/GLZRadio/status/1836991171748389326 ; https://x.com/GLZRadio/status/1837083227279819027 ; https://x.com/idfonline/status/1837101212807659750 ; https://x.com/idfonline/status/1837101215533896117 ; https://x.com/GLZRadio/status/1837088630583554129 ; https://x.com/idfonline/status/1837101215533896117

[22] https://www.nbcnews.com/investigations/iran-helping-houthi-rebels-yemen-target-us-reaper-drones-us-officials-rcna171834

[23] https://x.com/Almasirahbrk/status/1837176712829735197; https://x.com/Almasirahbrk/status/1837179116174377216; https://x.com/Almasirahbrk/status/1837178753820098895

[24] https://x.com/Almasirahbrk/status/1837179236517306410

[25] https://x.com/abdusalamsalah/status/1837154027055858162

[26] https://farsnews dot ir/M_r7726/1726752581493582933

[27] https://www.hamshahrionline dot ir/news/882905

[28] https://ir.voanews.com/a/iran-komle-party-member-voa-farsi-voice/7791055.html

[29] https://www.entekhab dot ir/fa/news/818923

[30] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-19-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-4-2024; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-4-2024; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-31-2024

[31] https://president dot ir/fa/154124

[32] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-september-19-2024; https://defapress dot ir/fa/news/691904; https://mfa dot ir/portal/newsview/753432

Comments are closed.