Máy bay ném bom tàng hình Hoa Kỳ tấn công kho vũ khí ngầm của Houthi để cảnh báo Iran


Máy bay B-2 tầm xa được báo cáo đã được sử dụng trong cuộc không kích ở Yemen lần đầu tiên; Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin cho biết hoạt động này cho thấy khả năng nhắm mục tiêu vào các cơ sở của kẻ thù dường như nằm ngoài tầm với

Qua AP 17 tháng 10 năm 2024, 8:45 sáng

Trong bức ảnh này do Lực lượng Phòng không Quốc gia Hoa Kỳ công bố, máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không quân Hoa Kỳ cất cánh từ căn cứ Không quân Hoàng gia Úc ở Amberley, Úc, ngày 11 tháng 9 năm 2024. (Trung sĩ Whitney Erhart/Lực lượng Phòng không Quốc gia Hoa Kỳ qua AP)

DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất — Các máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 của Hoa Kỳ đã tiến hành không kích vào sáng sớm thứ Năm nhằm vào các boongke ngầm do phiến quân Houthi của Yemen sử dụng, các quan chức cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ thiệt hại do các cuộc không kích gây ra là bao nhiêu.

Tuy nhiên, không có báo cáo nào trước đây về việc B-2 Spirit được sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi, lực lượng đã tấn công các tàu trong nhiều tháng qua tại hành lang Biển Đỏ do cuộc chiến tranh Israel-Hamas ở Dải Gaza, cũng như tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp vào Israel.

Kênh tin tức vệ tinh al-Masirah của Houthis đưa tin về các cuộc không kích xung quanh thủ đô Sanaa của Yemen, nơi nhóm này đã chiếm giữ từ năm 2014. Họ cũng đưa tin về các cuộc không kích xung quanh thành trì Saada của Houthi. Họ không đưa ra thông tin ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay ném bom B-2 nhắm vào “năm địa điểm cất giữ vũ khí ngầm kiên cố tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen”.

Cuộc tấn công này dường như cũng là lời cảnh báo gián tiếp tới Iran, nước bảo trợ chính cho Houthis, quốc gia đã tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo hai lần trong năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong buổi họp báo tại Cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng AUKUS tại Old Royal Naval College, Greenwich, London, ngày 26 tháng 9 năm 2024. (Ảnh AP/Kin Cheung, Pool)

Máy bay B-2 sẽ được sử dụng trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân kiên cố của Iran như Natanz hay Fordo vì đây là máy bay duy nhất đang hoạt động có thể thả GBU-57, còn được gọi là “Massive Ordnance Penetrator”.

Austin cho biết: “Đây là một minh chứng độc đáo về khả năng của Hoa Kỳ trong việc nhắm vào các cơ sở mà đối thủ của chúng ta muốn giữ ngoài tầm với, bất kể chúng được chôn sâu dưới lòng đất, kiên cố hay kiên cố đến mức nào”.

Austin và Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Hoa Kỳ không đưa ra đánh giá ngay lập tức về thiệt hại đã gây ra. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết trong một tuyên bố rằng các đánh giá ban đầu cho thấy không có thường dân nào thiệt mạng.

Biển Đỏ đã trở thành chiến trường cho các tàu chở hàng kể từ khi người Houthi bắt đầu chiến dịch nhắm vào các tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy này, nơi từng chứng kiến ​​1 nghìn tỷ đô la hàng hóa đi qua mỗi năm.

Houthi đã nhắm mục tiêu vào hơn 80 tàu buôn bằng tên lửa và máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm 2023, sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Những người ủng hộ Houthi giương cờ và biểu ngữ trong một cuộc biểu tình chống Israel và chống Hoa Kỳ tại Sanaa, Yemen, ngày 27 tháng 9 năm 2024. (Ảnh AP/Osamah Abdulrahman)

Houthis đã chiếm giữ một tàu và đánh chìm hai tàu trong chiến dịch khiến bốn thủy thủ thiệt mạng. Các tên lửa và máy bay không người lái khác đã bị liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu ở Biển Đỏ chặn lại hoặc không thể tiếp cận mục tiêu, bao gồm cả các tàu quân sự phương Tây.

Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, một liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích ở Yemen, và Israel đã tấn công cảng Hodeida . Cảng này đóng vai trò là địa điểm chính để cung cấp viện trợ và hàng hóa thương mại, vốn rất quan trọng vì đất nước này phụ thuộc vào nhập khẩu.

Phe nổi loạn khẳng định rằng họ nhắm vào các tàu có liên quan đến Israel, Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh để buộc chấm dứt cuộc chiến tranh Israel-Hamas ở Gaza. Tuy nhiên, nhiều tàu bị tấn công có ít hoặc không liên quan đến cuộc xung đột, bao gồm một số tàu hướng đến Iran.

Houthis cũng tiếp tục phóng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào Israel và đã bắn hạ một số máy bay không người lái MQ-9 Reaper của quân đội Hoa Kỳ. Phiến quân đã đe dọa sẽ tấn công mới để đáp trả cuộc xâm lược trên bộ của Israel vào Lebanon và vụ giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Đội ngũ nhân viên của tờ Times of Israel đã đóng góp vào báo cáo này.

Comments are closed.