ISW Đánh giá chiến dịch tấn công của Nga, ngày 23 tháng 12 năm 20233


Ngày 23 tháng 12 năm 2023 – Nhà xuất bản ISW

Tải xuống bản PDF

Đánh giá chiến dịch tấn công của Nga, ngày 23 tháng 12 năm 2023

Angelica Evans, Kateryna Stepanenko, Carolina Hird, Christina Harvard và Frederick W. Kagan

8:30 tối theo giờ ET ngày 23 tháng 12 năm 2023

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

Nhấp vào đây để xem bản đồ địa hình địa hình Ukraina kiểm soát 3D của ISW. Bạn nên sử dụng máy tính (không phải thiết bị di động) để sử dụng công cụ nặng về dữ liệu này.

Nhấp vào đây để truy cập kho lưu trữ các bản đồ tua nhanh thời gian tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraina của Nga. Những bản đồ này bổ sung cho bản đồ kiểm soát địa hình tĩnh mà ISW tạo ra hàng ngày bằng cách hiển thị tiền tuyến động. ISW sẽ cập nhật kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian này hàng tháng.

Lưu ý: Hạn chót cung cấp dữ liệu cho sản phẩm này là 1:30 chiều theo giờ ET ngày 23 tháng 12. ISW sẽ đưa ra các báo cáo tiếp theo trong Đánh giá Chiến dịch Tấn công của Nga ngày 24 tháng 12.

The New York Times (NYT) – trích dẫn cựu cấp cao và hiện tại của Nga, Mỹ và các quan chức quốc tế – đưa tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang sử dụng các kênh ngầm và trung gian để báo hiệu sự quan tâm của ông đối với lệnh ngừng bắn, bất chấp những tuyên bố công khai gần đây của Putin về điều ngược lại.[1] NYT đưa tin rằng các quan chức phương Tây đã nhận được những tín hiệu mới thông qua các kênh hậu phương kể từ tháng 9 năm 2023 rằng Putin quan tâm đến lệnh ngừng bắn nhằm đóng băng các chiến tuyến hiện tại, nhưng lưu ý rằng các quan chức phương Tây đã cảnh báo các kênh hậu phương có thể là “sự định hướng sai lầm của Điện Kremlin” và có thể không phản ánh “sự sẵn sàng thực sự” để đàm phán.[2] NYT đã đề xuất một số Những động cơ có thể có mà Putin có thể có khiến ông được cho là quan tâm đến lệnh ngừng bắn: cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2024 sắp tới, mong muốn “để ngỏ các lựa chọn” liên quan đến giải pháp chiến tranh và lợi dụng sự ủng hộ đang suy yếu của phương Tây dành cho Ukraine, và “sự xao lãng” của cuộc chiến Israel-Hamas.[3] Tất cả những động cơ này phản ánh những lý do tạm thời tại sao Putin có thể theo đuổi lệnh ngừng bắn tạm thời có lợi cho Nga bằng cách cho phép Nga có thời gian để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược mới chống lại Ukraine, như ISW đã thường xuyên đánh giá.NYT lưu ý rằng lời hùng biện công khai của Putin, gần đây đã tái khẳng định các mục tiêu theo chủ nghĩa tối đa của Nga tương đương với việc Ukraine và phương Tây phải đầu hàng hoàn toàn, trái ngược với mong muốn được cho là riêng tư của Putin là “tuyên bố chiến thắng và đi tiếp”.[4]< a i=16> Cả NYT và các nguồn của nó đều không đưa ra bất kỳ lý do nào để tin rằng các kênh liên lạc qua kênh sau của Putin sẽ phản ánh mục tiêu của ông nhiều hơn các bài phát biểu trước công chúng trong nước, Khán giả Ukraine và quốc tế. Báo cáo của NYT cũng không làm rõ liệu mục đích được cho là của Putin đối với lệnh ngừng bắn là nhằm tạm dừng chiến tranh hay chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với NYT rằng “Nga tiếp tục sẵn sàng [cho các cuộc đàm phán], nhưng chỉ dành riêng cho việc đạt được mục tiêu của riêng mình. mục tiêu” để trả lời câu hỏi về việc Nga có sẵn sàng đàm phán ngừng bắn trên đường ranh giới hiện tại hay không.[5] Putin gần đây đã nhắc lại rằng các mục tiêu tối đa của ông ở Ukraine – “phi quân sự hóa”, “phi quân sự hóa” và áp đặt “tình trạng trung lập” đối với Ukraine – vẫn không thay đổi, và Putin cũng như các quan chức cấp cao của Điện Kremlin ngày càng thể hiện những luận điệu theo chủ nghĩa bành trướng, cho thấy rằng các mục tiêu của Putin không ngăn cản các cuộc xâm chiếm lãnh thổ tiếp theo của Nga ở Ukraine.< /span>[6]

Thời điểm được báo cáo là Putin quan tâm đến lệnh ngừng bắn phù hợp hơn với những nỗ lực liên tục của Nga nhằm trì hoãn và ngăn cản sự hỗ trợ quân sự hơn nữa của phương Tây cho Ukraine, hơn là với mối quan tâm thực sự đến việc chấm dứt chiến tranh thay vì giành chiến thắng hoàn toàn cho Nga.< /span> Điện Kremlin có thể sử dụng các kênh hậu phương để đạt được hiệu quả tương tự trong bối cảnh các cuộc tranh luận của phương Tây về việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.[7] ISW đã quan sát thấy những nỗ lực tương tự của Điện Kremlin nhằm đánh lừa các nhà hoạch định chính sách phương Tây nhằm gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán với Nga vào mùa đông 2022-2023, đồng thời chuyển hướng tập trung của phương Tây vào các cuộc đàm phán giả định một cách hiệu quả thay vì đảm bảo rằng Ukraine có đủ trang thiết bị trước mùa xuân- cuộc phản công mùa hè.

Chỉ huy Lực lượng Nhảy dù Nga (VDV), Đại tướng Mikhail Teplinsky gián tiếp chỉ ra rằng lực lượng VDV đang chịu áp lực đáng kể để tiến hành các hoạt động tấn công nhanh chóng gần Bakhmut và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở bờ đông (trái) của Kherson Oblast. Teplinsky đã công bố một bài phát biểu khai giảng được ghi âm trước vào ngày 23 tháng 12 để chúc mừng những sinh viên tốt nghiệp mùa đông của Trường Chỉ huy Dù Cao cấp Ryazan, trong đó ông trình bày sự tham gia của VDV trong các hoạt động chiến đấu đang diễn ra ở các tỉnh Donetsk, Zaporizhia và Kherson. [8] Teplinsky tuyên bố rằng lực lượng VDV đã đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhia trong suốt mùa hè và mùa thu năm 2023 và nói thêm rằng các thành phần của Vệ binh 98 VDV của Nga Sư đoàn và Sư đoàn VDV cận vệ 106 bắt đầu hoạt động tấn công theo hướng Soledar-Bakhmut vào tháng 11. Teplinsky cẩn thận đưa ra thảo luận của mình về các hoạt động của VDV với nhận xét rằng VDV đang cố tình duy trì nhịp độ tấn công chậm theo hướng Bakhmut để tránh tỷ lệ thương vong cao và ưu tiên tiêu hao lực lượng Ukraine hơn là đẩy họ ra khỏi vị trí của họ. Việc Teplinsky nhấn mạnh vào những bước tiến chậm có thể là một nỗ lực nhằm gửi thông điệp tới cấp cao nhất của bộ chỉ huy quân sự Nga – chẳng hạn như Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov – rằng kỳ vọng của bộ chỉ huy về những bước tiến nhanh gần Bakhmut là không thực tế nếu không có thương vong đáng kể về VDV và sự hy sinh. Teplinsky đã phát hành một video tương tự vào tháng 2 năm 2023, trong đó ông lên án chỉ huy quân sự cấp cao hơn vì đã giao cho quân VDV thực hiện các cuộc tấn công vô nghĩa để đạt được những lợi ích chiến thuật nhỏ với chi phí nhân lực cao, có thể liên quan đến việc VDV tham gia vào các trận chiến giành Soledar vào tháng 1 năm 2023.[9]

Teplinsky cũng tuyên bố rằng các thành phần của Sư đoàn 104 VDV mới thành lập đang chiến đấu không mệt mỏi để đẩy lùi lực lượng Ukraine từ bờ đông sông Dnipro ở Kherson Oblast bị chiếm đóng, mặc dù thực tế là các thành phần này không có hiệu quả chiến đấu như các thành phần khác. (có kinh nghiệm hơn) lực lượng VDV. Teplinsky nêu rõ bất chấp nỗ lực của VDV, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục triển khai thêm quân tiếp viện tới bờ đông nhưng khẳng định chiến thắng của Nga chỉ là vấn đề thời gian. ISW đã quan sát thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ ra tình hình chiến thuật và hoạt động ở Krynky ở bờ đông trong chuyến thăm “Đường dây trực tiếp” của ông. diễn đàn này vào ngày 14 tháng 12, điều này có thể phản ánh sự nhạy cảm của Putin trước chứng đau thần kinh không gian thông tin liên tục của Nga về các hoạt động của Nga trong khu vực.[10] ISW đánh giá rằng nhận xét của Putin nêu bật việc lực lượng Nga không có khả năng đánh bật lực lượng Ukraine khỏi bờ đông cũng có thể là sự chỉ trích đối với Teplinsky, người được ông bổ nhiệm chỉ huy Nhóm Lực lượng “Dnepr” của Nga vào cuối tháng 10 năm 2023.[11] Teplinsky đã nhiều lần vũ khí hóa không gian thông tin của Nga để có lợi cho mình và có thể đã sử dụng bài phát biểu khai mạc này để đáp trả áp lực từ bộ chỉ huy quân sự Nga và Điện Kremlin. [12] Teplinsky đặc biệt sử dụng các video chào mừng các quân nhân Nga để gián tiếp nói lên những vấn đề của ông với bộ chỉ huy quân sự Nga, và đáng chú ý là Bộ Quốc phòng Nga (MoD) thậm chí còn xóa Ngày VDV ngày 2 tháng 8 của ông lời chào sau khi tiết lộ tổng số thương vong của VDV kể từ tháng 2 năm 2022.[13] Teplinsky cũng có thể đang đặt ra các điều kiện về thông tin để duy trì sự ủng hộ từ các nhà bình luận khác, những người đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về việc Nga không thể đẩy lực lượng Ukraine sang bờ tây (phải) sông Dnipro ở Kherson Oblast.[14]

Teplinsky cũng ngụ ý rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đang nhanh chóng triển khai các sĩ quan và binh sĩ VDV mới ra tiền tuyến mà không yêu cầu họ hoàn thành khóa huấn luyện trước khi chiến đấu. Teplinsky nói rằng “thật không may” là những sinh viên tốt nghiệp vào tháng 4 của Trường Chỉ huy Dù Cao cấp Ryazan đã được triển khai đến các vùng chiến sự trước ngày triển khai vào mùa thu dự kiến ​​​​không xác định của họ. Mặc dù Teplinsky không nêu rõ tại sao những sinh viên tốt nghiệp tháng 4 được triển khai sớm hơn đáng kể so với ngày triển khai dự kiến, nhưng có khả năng là các lực lượng VDV này đã phải trải qua một số cuộc huấn luyện cá nhân nâng cao nào đó. hoặc huấn luyện toàn đơn vị trong thời gian sáu tháng – một yêu cầu mà bộ chỉ huy quân sự Nga rõ ràng đã bỏ qua. Teplinsky nói thêm rằng sinh viên tốt nghiệp tháng 4 đã phải chịu thương vong trên tiền tuyến vào tháng 11 theo một hướng không xác định. Teplinsky cho biết nhiều sinh viên tốt nghiệp tháng 12 sẽ gia nhập hàng ngũ Sư đoàn 104 VDV theo hướng Kherson và lưu ý rằng các sinh viên tốt nghiệp còn phải làm việc chăm chỉ phía trước để “tăng tốc” đánh bại Ukraine. Teplinsky có thể đã nhận xét rõ ràng rằng Sư đoàn 104 VDV kém hiệu quả chiến đấu hơn khi nêu lại vấn đề Bộ chỉ huy Nga cử những sinh viên mới tốt nghiệp các trường chỉ huy quân sự ra tiền tuyến. ISW từ lâu đã đánh giá rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đang cam kết tất cả các lực lượng sẵn có sẽ tăng cường ngay lập tức nỗ lực chiến tranh của họ ở Ukraine, gây tổn hại đến hiệu quả chiến đấu và xây dựng năng lực lâu dài, và lời kể của Teplinsky còn chứng minh thêm rằng các vấn đề tương tự cũng xảy ra với các lực lượng tinh nhuệ trước đây như VDV.[15]

Lữ đoàn bộ binh hải quân số 810 của Hạm đội Biển Đen của Nga xác nhận rằng họ đang cố tình sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng Ukraine, vi phạm rõ ràng Công ước về vũ khí hóa học mà Nga là một bên tham gia. Lữ đoàn bộ binh hải quân 810 đã xuất bản một bài đăng dài trên kênh Telegram của mình vào ngày 22 tháng 12 trình bày chi tiết về “sự thay đổi căn bản trong chiến thuật”; mà lữ đoàn đang sử dụng để chống lại lực lượng Ukraine ở Krynky (trên bờ phía đông của Kherson Oblast).[16] Bài đăng khẳng định rằng các thành phần của Trung đoàn Hải quân 810 Lữ đoàn bộ binh luân chuyển vào khu vực Krynky và đang áp dụng chiến thuật mới là “thả lựu đạn K-51 từ máy bay không người lái”; vào các vị trí của Ukraine để hút lực lượng Ukraine ra khỏi vị trí của họ và khiến họ phải hứng chịu hỏa lực từ nhiều loại vũ khí khác nhau.[17] Lữ đoàn bộ binh hải quân số 810 cũng công bố thêm đoạn phim cho thấy rõ ràng cho thấy một quả K-51 như vậy được thả xuống vị trí của Ukraine, có lẽ là ở Krynky.[18] Lựu đạn khí dung K-51 chứa đầy khí CS gây kích ứng ( 2-Chlorobenzalmalononitrile), một loại hơi cay dùng để kiểm soát bạo loạn (còn được gọi là Chất kiểm soát bạo loạn [RCA]).[19] The Chemical Công ước về Vũ khí (CWC) cấm sử dụng RCA làm phương thức chiến tranh và Nga là quốc gia thành viên của CWC từ năm 1997.[20] ISW trước đó đã quan sát thấy lực lượng Nga đã sử dụng lựu đạn K-51 nhằm vào các vị trí của Ukraine ở tỉnh Donetsk vào tháng 11 năm 2022.[21]

Các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed-136/131 nhằm vào Ukraine vào đêm 22-23 tháng 12. Các quan chức quân sự Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng 9 máy bay không người lái Shahed từ Balaklava, chiếm đóng Crimea và Primorsko-Akhtarsk, Krasnodar Krai vào đêm 22 đến 23 tháng 12 và lực lượng Ukraine đã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái này .[22]

Phân tích gần đây của nhà phân tích MT Anderson của OSINT xác nhận rằng trong khi các lực lượng Nga đã di chuyển phần lớn tài sản của Hạm đội Biển Đen (BSF) ra khỏi Sevastopol bị chiếm đóng, BSF vẫn duy trì sự hiện diện hải quân hạn chế ở Sevastopol.[23] Anderson đăng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao từ ngày 20 tháng 12 cho thấy hai tàu hộ tống lớp Bora, hai tàu đổ bộ lớp Ropucha, một tàu khu trục lớp Krivak và [25]Ivan Khurs< /span><28 Hình ảnh vệ tinh xác nhận sự vắng mặt của một số khí tài hải quân quan trọng của BSF, bao gồm cả các tàu chở tên lửa hành trình Kalibr chuyên dụng, từ các bến tàu ở Sevastopol, điều này củng cố cho đánh giá của ISW rằng Nga đã di chuyển nhiều khí tài lớn của BSF ra khỏi Sevastopol tới Novorossiysk trong thời gian dài. cơ sở.[27] Tàu tình báo lớp Ivanov vẫn ở bến tàu ở Vịnh Pivdenna, nhưng bến tàu ngầm trống rỗng. Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một tàu đổ bộ lớp Ropucha, một tàu quét mìn lớp Natya, một tàu quét mìn lớp Alexandrit và [ 26] Anderson cũng đăng hình ảnh vệ tinh về trụ sở BSF ở Sevastopol và lưu ý rằng nó dường như không được cải tạo sau cuộc tấn công lớn của Ukraine vào trụ sở ngày 22 tháng 9. Anderson lưu ý rằng có vẻ như các lực lượng Nga đã xây dựng lại nhiều tuyến phòng thủ ở lối vào Cảng Sevastopol sau một cơn bão mạnh ở Biển Đen vào cuối tháng 11.[24] tàu chở hàng rời vẫn ở bến tàu khinh hạm BSF trống rỗng ở phía nam Sevastopol.Matros Koshka

Không gian thông tin của Nga đã khai thác tin tức về quyết định của một nhà báo Ukraine không trở lại Ukraine sau một nhiệm vụ ở nước ngoài để khuếch đại các hoạt động thông tin đang diễn ra của Nga về việc phản đối các nỗ lực huy động toàn lực ở Ukraine nhằm mục đích phớt lờ sự phản kháng đáng kể hơn nhiều của Nga đối với Nga. huy động một phần quân dự bị vào tháng 9 năm 2022. Truyền thông nhà nước Nga và các blogger đã đưa tin rằng một nhà báo truyền hình Ukraine đã quyết định ở lại Brussels sau khi đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh EU ở đó từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 12. [29] Các blogger Nga cho rằng nhà báo Ukraine ở lại Brussels để tránh bị huy động.[30] Các cơ quan truyền thông Nga đương nhiên không đề cập đến việc ít nhất 700.000 người Nga đã ngay lập tức rời Nga khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “huy động một phần” 300.000 quân dự bị vào ngày 21 tháng 9 năm 2022.[31] Việc chống lại việc huy động lực lượng là điều có thể xảy ra trong một cuộc chiến tranh kéo dài và đẫm máu, và việc khuếch đại không cân xứng hành vi của một công dân Ukraina nổi bật là một phần trong các hoạt động thông tin đang diễn ra của Nga nhằm cố gắng vẽ nên một bức tranh về sự phản đối rộng rãi đối với việc huy động toàn lực ở Ukraine do cuộc xâm lược của Nga trở nên cần thiết.[32] Việc huy động một phần và di cư hàng loạt ở Nga không được ưa chuộng đã khiến chính quyền Nga tham gia vào các nỗ lực huy động tiền điện tử vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, bao gồm tuyển dụng tình nguyện viên và cưỡng bức người di cư và công dân Nga mới nhập tịch.

Các blogger Nga đã lợi dụng việc cấp quyền công dân Nga cho người tị nạn Palestine vào ngày 23 tháng 12 để thúc đẩy ý tưởng về “đồng bào Nga ở nước ngoài” – một lời biện minh thường được Điện Kremlin sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine. Chính quyền Dagestan đã cấp quốc tịch Nga cho 45 người tị nạn Palestine, trong đó có 7 trẻ vị thành niên, vào ngày 23 tháng 12, sau khi những người tị nạn được cho là đã sơ tán đến Dagestan từ Gaza.[33] Một số tác nhân không gian thông tin Nga nhất định có thể tiếp tục nắm bắt vấn đề người tị nạn Palestine ở Nga để ủng hộ một cách tiếp cận tối đa và toàn diện hơn đối với hệ tư tưởng Thế giới Nga (Russkiy Mir) của Putin và sự hội nhập ngày càng tăng của “đồng bào” Nga vào thế giới Nga.  [37] Thực tế là Kots, người được coi là một trong những “người đáng tin cậy” có thể vận động thay mặt Putin, đã viện dẫn Câu chuyện về “đồng bào ở nước ngoài” liên quan đến tin tức về người tị nạn Palestine – trái ngược với những câu chuyện khác của Điện Kremlin liên quan trực tiếp hơn đến cuộc chiến Israel-Hamas, chẳng hạn như luận điệu chống Israel gần đây của Putin – cho thấy rằng câu chuyện “đồng bào ở nước ngoài” có thể là có tầm quan trọng đặc biệt đối với Điện Kremlin, hoặc được coi là như vậy ít nhất bởi những tiếng nói quan trọng trong không gian thông tin Nga.[36] Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã đổi mới luận điệu của mình về khái niệm “đồng bào ở nước ngoài” khi thảo luận về “chủ quyền” của Nga, hư cấu về “nạn diệt chủng ở Donbas” và nghĩa vụ của Nga trong việc bảo vệ những “đồng bào” này như một phần biện minh cho Mục tiêu tối đa của Nga ở Ukraine.[35] Điện Kremlin đã định nghĩa một cách có chủ ý và rộng rãi “ đồng bào” là những người dân tộc Nga và những người nói tiếng Nga sống trong phạm vi ảnh hưởng của Nga, không giới hạn ở những người có quốc tịch Nga hoặc cư trú tại Nga.[34] Một số blogger người Nga, trong đó có thành viên Hội đồng Nhân quyền Nga do Điện Kremlin bổ nhiệm, Alexander “Sasha” Kots, đã bày tỏ sự sốc trước tốc độ và sự dễ dàng của quy trình cấp quốc tịch cho người tị nạn và kêu gọi chính quyền Nga áp dụng quy trình cấp quốc tịch cấp tốc này tới cả nước và tới những “đồng bào” Nga ở nước ngoài, những người đang “mạo hiểm mọi thứ” để ủng hộ Nga.

Điểm chính:

  • The New York Times (NYT) – trích dẫn Các quan chức cấp cao và hiện tại của Nga, Mỹ và quốc tế – đã báo cáo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang sử dụng các kênh và trung gian ngầm để báo hiệu sự quan tâm của ông đối với lệnh ngừng bắn, bất chấp những tuyên bố công khai gần đây của Putin về điều ngược lại.
  • Thời điểm được báo cáo là Putin quan tâm đến lệnh ngừng bắn phù hợp hơn với những nỗ lực đang diễn ra của Nga nhằm trì hoãn và ngăn cản sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, hơn là với mối quan tâm thực sự đến việc chấm dứt chiến tranh thay vì giành chiến thắng hoàn toàn cho Nga.
  • Tư lệnh Lực lượng Dù Nga (VDV), Đại tướng Mikhail Teplinsky ám chỉ rằng lực lượng VDV đang chịu áp lực đáng kể để tiến hành các hoạt động tấn công nhanh chóng gần Bakhmut và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở bờ đông (trái) của Kherson Oblast.
  • Teplinsky cũng ám chỉ rằng Bộ chỉ huy quân sự Nga đang nhanh chóng triển khai các sĩ quan và binh sĩ VDV mới ra tiền tuyến mà không yêu cầu họ hoàn thành khóa huấn luyện trước khi chiến đấu.
  • Lữ đoàn bộ binh hải quân số 810 của Hạm đội Biển Đen của Nga xác nhận rằng họ đang cố tình sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng Ukraine, rõ ràng là vi phạm Công ước về vũ khí hóa học mà Nga là một bên tham gia.
  • Phân tích gần đây của nhà phân tích MT Anderson của OSINT xác nhận rằng trong khi các lực lượng Nga đã di chuyển phần lớn tài sản của Hạm đội Biển Đen (BSF) ra khỏi Sevastopol bị chiếm đóng, BSF vẫn duy trì sự hiện diện hải quân hạn chế ở Sevastopol.
  • Không gian thông tin của Nga đã khai thác tin tức về quyết định của một nhà báo Ukraine không quay trở lại Ukraine sau một nhiệm vụ ở nước ngoài để khuếch đại các hoạt động thông tin đang diễn ra của Nga về việc phản đối các nỗ lực huy động toàn lực ở Ukraine nhằm mục đích phớt lờ sự phản kháng đáng kể hơn nhiều của Nga đối với việc Nga huy động một phần quân dự bị ở Ukraine. Tháng 9 năm 2022.
  • Các blogger Nga đã lợi dụng việc cấp quyền công dân Nga cho những người tị nạn Palestine vào ngày 23 tháng 12 để thúc đẩy ý tưởng về “đồng bào Nga ở nước ngoài” – một lời biện minh mà Điện Kremlin thường sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine.
  • Các lực lượng Nga gần đây đã đạt được những bước tiến được xác nhận gần Kupyansk và Kreminna, phía đông bắc Bakhmut, phía tây nam Thành phố Donetsk và ở bờ phía đông (trái) Kherson Oblast, đồng thời tiếp tục các cuộc giao tranh vị trí dọc theo toàn bộ đường liên lạc.
  • Người đứng đầu Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) thuộc sở hữu nhà nước Nga, ông Yuri Slyusar, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 19/12 rằng UAC sẽ tăng cường sản xuất máy bay chiến đấu vào năm 2024 và 2025, bao gồm cả việc sản xuất các loại máy bay mới.
  • Chính quyền chiếm đóng của Nga đang xây dựng cơ sở hạ tầng bầu cử ở Ukraine bị chiếm đóng để đặt ra các điều kiện cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Chúng tôi không đưa tin chi tiết về tội ác chiến tranh của Nga vì những hoạt động này được truyền thông phương Tây đưa tin đầy đủ và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và báo cáo về tác động của các hoạt động tội phạm này đối với quân đội Ukraine và người dân Ukraine, đặc biệt là đối với hoạt động chiến đấu ở các khu vực đô thị Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn lên án những vi phạm của Nga đối với luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva cũng như tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.  

  • Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine (bao gồm hai nỗ lực chính phụ)
  • Nỗ lực chính số 1 của cấp dưới của Nga – Đánh chiếm phần còn lại của tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông tỉnh Kharkiv và bao vây phía bắc tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực chính số 2 của cấp dưới Nga – Đánh chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam
  • Những nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga
  • Sự thích ứng công nghệ của Nga
  • Hoạt động tại các khu vực do Nga chiếm đóng
  • Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

LƯU Ý: ISW đã cơ cấu lại các phần trục động hoạt động của Đánh giá Chiến dịch Tấn công hàng ngày của Nga để phản ánh chính xác hơn bản chất vị trí của cuộc chiến trên chiến trường. Các đoạn trục động hoạt động sẽ ngắn hơn và tổng hợp hơn để truyền tải cùng một đánh giá với ít từ hơn và không khiến người đọc choáng ngợp với danh sách dài tên các khu định cư. Mức độ chi tiết trong báo cáo không hề giảm. Các chú thích của báo cáo vẫn có mức độ tìm nguồn tương tự và ISW khuyến khích độc giả quan tâm đến chi tiết chi tiết về chiến thuật đọc chúng. ISW sẽ gắn cờ rõ ràng những thay đổi hoạt động chính trong văn bản trục như thường lệ, do đó, việc thiếu các khu định cư được đặt tên không nên được coi là dấu hiệu cho thấy được hay mất lãnh thổ hoặc những thay đổi ở tiền tuyến. ISW sẽ dẫn đầu các trục hoạt động với các thay đổi bản đồ đã được xác nhận để phù hợp với các sản phẩm bản đồ hàng ngày do Nhóm Tình báo Không gian Địa lý sản xuất, được bổ sung bởi các tuyên bố của Ukraine và Nga, đồng thời cũng sẽ liệt kê chi tiết thứ tự chiến đấu (ORBAT) trong mỗi phần trục khi có sẵn. 

Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine

Nỗ lực chính thứ 1 của Nga – Tỉnh Luhansk (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của tỉnh Luhansk và đẩy về phía tây vào phía đông tỉnh Kharkiv và phía bắc tỉnh Donetsk)

Các lực lượng Nga gần đây đã có những bước tiến được xác nhận gần Kupyansk và Kreminna. Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 23 tháng 12 cho thấy các lực lượng Nga đã giành được nhiều lợi ích ở phía bắc Synkivka (phía đông bắc Kupyansk) và phía nam Dibrova (tây nam Kreminna).[38] Các lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục giao tranh theo vị trí theo hướng Kupyansk gần Synkiva, Hồ Lyman (ngay phía tây bắc Synkivka) và Ivanivka, cũng như phía tây Kreminna gần Zhytlivka, Terny, Torske và khu vực rừng Serebryanske.< a i=3>[39] Các thành phần của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 6 và 20 của Nga (CAA) (cả hai đều thuộc Quân khu phía Tây [WMD]) lần lượt hoạt động theo hướng Kupyansk và Kreminna .[40]

Nỗ lực chính thứ 2 của Nga – Tỉnh Donetsk (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố chủ quyền bởi các lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas)

Lực lượng Nga gần đây đã tiến nhẹ về phía đông bắc Bakhmut. Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 23 tháng 12 cho thấy lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Spirne.[41]

Các lực lượng Nga được cho là đã tiến vào các sườn phía bắc, phía tây và phía nam của Bakhmut kể từ ngày 23 tháng 12, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận về tiền tuyến ở khu vực này. Các nguồn tin Nga ngày 23 tháng 12 tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến về phía tây bắc Bakhmut gần Khromove; phía tây Bakhmut gần Ivanivske; và phía tây nam Bakhmut gần Klishchiivka, mặc dù ISW vẫn chưa quan sát được bằng chứng trực quan để xác minh những tuyên bố này.[42] Các nguồn tin của Nga cho rằng lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của Bohdanivka (tây bắc Bakhmut).[43] Một nguồn tin Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã rút khỏi một số vị trí gần tuyến đường sắt gần Klishchiivka. [44] Các nguồn tin của Ukraine và Nga cho biết rằng các cuộc giao tranh vị trí xảy ra ở phía tây bắc; hướng Tây; và phía tây nam Bakhmut gần Andriivka.[45] Các đơn vị của Sư đoàn dù 98 (VDV) của Nga được cho là vẫn tiếp tục hoạt động gần Bakhmut.< a i=9><46

Các lực lượng Nga được cho là đã tiến gần Avdiivka kể từ ngày 23 tháng 12, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận về tiền tuyến ở khu vực này. Các nguồn tin của Nga cho rằng lực lượng Nga đã tiến về phía tây bắc Avdiivka gần Nhà máy Than cốc Avdiivka và về phía Ocheretyne; phía tây nam Avdivika từ Vodyane và Optyne; và phía đông nam Avdiivka từ khu công nghiệp, mặc dù ISW chưa quan sát được bằng chứng trực quan để xác minh những tuyên bố này.[47] Một miblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến lên 200 mét về phía Novokalynove (tây bắc Avdiivka).[48] Các nguồn tin của Nga và Ukraine cho biết rằng các cuộc giao tranh vị trí xảy ra ở phía tây bắc Avdiivka gần Novobakhmutivka, Novokalynove và Stepove và phía tây nam Avdiivka gần Sieverne, Pervomaiske và Nevelske.[49] Các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa số 110 của Nga (Quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk số 1 [DNR] Corps) được cho là đang hoạt động gần Avdiivka.[50]

Các lực lượng Nga gần đây đã đạt được những bước tiến nhỏ về phía tây nam Thành phố Donetsk. Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 22 tháng 12 cho thấy lực lượng Nga đã tiến nhẹ về phía đông nam Novomykhailivka.[51] Các miblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến về phía đông nam Marinka (trên ngoại ô phía tây của Thành phố Donetsk) và gần Pobieda (phía nam Marinka).[52] Một nguồn tin của Nga cho biết các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 255 của Nga ( Sư đoàn súng trường cơ giới số 20, Tập đoàn quân vũ trang số 8, Quân khu phía Nam) tiến về phía tây Marinka.[53] Lực lượng Nga và Ukraina tuyên bố rằng giao tranh cũng xảy ra gần Mainka, Novomykhailivka và Pobieda.[54]

Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và đảm bảo các khu vực hậu phương trước các cuộc tấn công của Ukraine)

Các lực lượng Nga được cho là đã tấn công không thành công ở phía tây Staromayorske (phía nam Velyka Novosilka) vào ngày 23 tháng 12, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận đối với tiền tuyến ở khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhia. [55] Các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 143 của Nga (Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 127, Tập đoàn quân vũ khí kết hợp số 5 [CAA], Quân khu miền Đông [EMD]) được cho là đang hoạt động ở phía tây nam Velyka Novosilka gần Pryyutne .[56]

Các lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục giao tranh về vị trí xung quanh Robotyne vào ngày 23 tháng 12, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Các lực lượng Nga được cho là đã tấn công dọc theo phòng tuyến Kopani-Robotyne-Novoprokopivka-Verbove ở phía nam và phía đông Robotyne, đồng thời tấn công gần Novopokrovka (phía đông bắc Robotyne).[57] Một miblogger người Nga cũng tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tấn công các vị trí của Nga dọc theo phòng tuyến Robotyne-Verbove.[58] Vladimir Rogov, quan chức chiếm đóng của tỉnh Zaporizhia, đã khuếch đại đoạn phim rằng cho thấy một quân nhân Nga đang đi qua một chiến hào đầy bùn, cho thấy điều kiện thời tiết trong khu vực vẫn đang khiến việc điều động trở nên phức tạp.[59] Các thành phần của Lực lượng Dù cận vệ 247 của Nga (VDV) Trung đoàn (Sư đoàn VDV cận vệ số 7) được cho là đang tiếp tục hoạt động gần Verbove.[60] Thị trưởng Melitopol Ukraine Ivan Fedorov báo cáo rằng các lực lượng Nga đang tiếp tục hoạt động để củng cố Tokmak và tây bắc và nam Melitopol ở tỉnh Zaporizhia bị chiếm đóng.[61] Các nguồn tin của Nga cho rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Berdyansk vào ngày 22 tháng 12 và tấn công tòa nhà hành chính Tokmak bằng tên lửa HIMARS.[62]

Các lực lượng Nga gần đây đã tiến nhẹ vào bờ phía đông (trái) của sông Dnipro ở tỉnh Kherson. Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 23 tháng 12 cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào phần phía tây của Krynky trên bờ phía đông.[63] Một miblogger người Nga tuyên bố rằng các phần tử của Lữ đoàn bộ binh hải quân 810 của Nga (Hạm đội Biển Đen) đã chiếm được một số vị trí trong khu vực Krynky.[64] Lực lượng Ukraine duy trì vị trí của họ xung quanh Krynky, nơi có vị trí các trận chiến đang diễn ra.[65]

Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga (Mục tiêu của Nga: Mở rộng sức mạnh chiến đấu mà không cần tiến hành tổng động viên)

Người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rostec thuộc sở hữu nhà nước của Nga, công ty con United Aircraft Corporation (UAC), ông Yuri Slyusar, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 19 tháng 12 rằng UAC sẽ tăng cường sản xuất máy bay chiến đấu vào năm 2024 và 2025, bao gồm cả việc sản xuất máy bay mới. các loại máy bay.[66] Slyusar đặc biệt nhấn mạnh máy bay Su-57 là một ví dụ về máy bay cải tiến của UAC và tuyên bố rằng lực lượng Nga đang sử dụng Su-57 ở Ukraina.

Cơ quan thông tấn Nga Zvezda đưa tin ngày 22 tháng 12 dẫn lời một chỉ huy Nga giấu tên rằng lực lượng Nga đang sử dụng loại pháo 152 mm mới đạn nổ phân mảnh có tầm bắn ngày càng tăng ở Ukraine.[67] Quân nhân khẳng định rằng đạn pháo có tầm bắn hơn 30 km.

Sự thích ứng công nghệ của Nga (Mục tiêu của Nga: Giới thiệu những đổi mới công nghệ để tối ưu hóa hệ thống để sử dụng ở Ukraina) 

Các lực lượng Nga được cho là đang phát triển các biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine. Một miblogger người Nga tuyên bố vào ngày 23 tháng 12 rằng lực lượng Nga đang sử dụng phao để chặn lối vào bến cảng, đồng thời điều khiển nhiều loại máy bay và trực thăng, bao gồm cả máy bay “Seagull” Be-12 được trang bị radar để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine. [68] Milblogger tuyên bố rằng lực lượng Nga cũng đang sử dụng thiết bị vô tuyến điện tử để gây nhiễu liên lạc của máy bay không người lái và đang phóng máy bay không người lái tấn công VT-40 từ thuyền nhỏ để tiêu diệt Ukraine đang tiến tới máy bay không người lái của hải quân.[69] Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine trước đây đã làm hư hại một số tàu Nga ở Biển Đen và Vịnh Sevastopol cũng như các lực lượng Nga.< a i=5><70

Hoạt động tại các khu vực do Nga chiếm đóng (Mục tiêu của Nga: Củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực sáp nhập; buộc công dân Ukraine hòa nhập vào các hệ thống quản lý, kinh tế, quân sự và văn hóa xã hội của Nga)

Chính quyền chiếm đóng của Nga đang xây dựng cơ sở hạ tầng bầu cử ở Ukraine bị chiếm đóng để đặt ra các điều kiện cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Các nguồn tin Nga đưa tin vào ngày 23 tháng 12 rằng trụ sở bầu cử đã bắt đầu thu thập chữ ký để đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin tại các tỉnh Crimea và Zaporizhia, Kherson, Donetsk và Luhansk bị chiếm đóng.[71][72]lưu ý rằng chính quyền chiếm đóng đã mở một điểm thu thập chữ ký ở Henichesk, Kherson Oblast bị chiếm đóng, tại một khu chợ địa phương dành cho “tiện lợi” của người dân, cho thấy rằng các quan chức nghề nghiệp đang đặt cơ sở hạ tầng bầu cử cùng với cơ sở hạ tầng dịch vụ cơ bản để ép buộc người dân tham gia vào quá trình bầu cử.TASS Bản tin điện Kremlin

Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

Các quan chức Nga đang đặt điều kiện để tuyên bố sai sự thật rằng lực lượng Ukraine đang có kế hoạch thực hiện các chuyến bay chiến đấu từ các căn cứ không quân của NATO. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ryabkov hôm 22/12 tuyên bố rằng các quan chức phương Tây đang thảo luận về việc cho phép Ukraine sử dụng các sân bay của NATO cho các hoạt động chiến đấu vì các sân bay của Ukraine bị hư hại nặng nề và cảnh báo rằng quyết định này sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng”.< /span>[75] Các quan chức phương Tây đã nhiều lần tuyên bố ý định đưa máy bay F-16 tới Ukraine và không có dấu hiệu nào cho thấy các quan chức phương Tây có ý định cho lực lượng Ukraine hoạt động bất kỳ máy bay nào từ các căn cứ không quân của NATO.[74]

Hoạt động đáng kể ở Belarus (Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường hiện diện quân sự ở Belarus và hội nhập sâu hơn nữa Belarus vào các khuôn khổ có lợi cho Nga cũng như hoạt động của Tập đoàn Wagner ở Belarus)

Không có gì đáng kể để báo cáo.

Lưu ý: ISW không nhận bất kỳ tài liệu mật nào từ bất kỳ nguồn nào, chỉ sử dụng thông tin có sẵn công khai và dựa nhiều vào báo cáo và phương tiện truyền thông xã hội của Nga, Ukraine và phương Tây cũng như hình ảnh vệ tinh có sẵn về mặt thương mại và dữ liệu không gian địa lý khác làm cơ sở cho các báo cáo này . Tài liệu tham khảo cho tất cả các nguồn được sử dụng được cung cấp trong phần chú thích của mỗi bản cập nhật.


[1] https://www.nytimes.com/2023/12/23/world/europe/putin-russia-ukraine-war…

[2] https://www.nytimes.com/2023/12/23/world/europe/putin-russia-ukraine-war…

[3] https://www.nytimes.com/2023/12/23/world/europe/putin-russia-ukraine-war-cease-fire.html ?smid=nytcore-ios-share&referringSource=articleShare ; https://isw.pub/UkrWar121523 ; https://isw.pub/UkrWar112723 ; https://isw.pub/UkrWar081723

[4] https://www.nytimes.com/2023/12/23/world/europe/putin-russia-ukraine-war-cease-fire.html ?smid=nytcore-ios-share&referringSource=articleShare ; https://isw.pub/UkrWar121923

[5] https://www.nytimes.com/2023/12/23/world/europe/putin-russia-ukraine-war…

[6] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-14-2023 ; https://isw.pub/UkrWar121723 ; https://isw.pub/UkrWar121523 ; https://isw.pub/UkrWar121023

https://isw.pub/UkrWar121323

[7] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-february-12-2023

[8] https://t.me/NeoficialniyBeZsonoV/31776

[9] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-ass…

[10] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-ass…

[11] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-29-2023

[12] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-april-30-2023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-16-2023

[13] https://www.rferl.org/a/russia-airborne-forces-casualties-ukraine/325325…

[14] https://t.me/voenkorKotenok/51840 ; https://t.me/milinfolive/109580 ; https://t.me/dva_majors/29429 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-21-2023 ; https://isw.pub/UkrWar111023 ; https://isw.pub/UkrWar111323 ; https://isw.pub/UkrWar112823 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-14-2023

[15] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-1-2023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-20-2023 ; https://isw.pub/UkrWar101423 ; https://isw.pub/UkrWar100623 ; https://isw.pub/UkrWar090123 ; https://isw.pub/UkrWar110323 ; https://isw.pub/UkrWar120523

[16] https://t.me/morpeh_810/2339

[17] https://t.me/morpeh_810/2339

[18] https://t.me/morpeh_810/2340

[19] https://cat-uxo.com/explosive-hazards/grenades/k-51-hand-grenadehttps://www.rusi.org/explore-our-research/publications/commentary/have-c…

[20] https://www.opcw.org/our-work/what-chemical-weapon#:~:text=Riot%20Contro…https://www.rusi.org/explore-our-research/publications/commentary/have-c…https://www. Armcontrol.org/factsheets/cwcsighttps://ihl-databases.icrc.org/en/customary-ihl/v1/rule75#Fn_B57A3C3D_00… (RCA), thời gian%20tiếp theo%20kết thúc%20hoặc%20tiếp xúc. ;

[21] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign…

[22] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0aG32uqgtsGmLL4KEKoZvp5jdkK2CSXwLXww7wLkp8MRPq7MSa1YVpeAviMZnJWMSl ; https://t.me/kpszsu/8796

[23] https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397253541191843

[24] https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397254891831310

[25] https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397258490458541

[26] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-25-2023https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397260554084567

[27] https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397262466682976https://twitter.com/MT_Anderson/status/1738397264299573488

[28] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/ukrainian-strikes-have-cha…

[29] https://t.me/tass_agency/223868  ; https://t.me/boris_rozhin/107186https://t.me/miroshnik_r/13564 ; https://t.me/notes_veterans/14421 ; https://t.me/voenkorKotenok/52895https://t.me/vrogov/13458

[30] https://t.me/vrogov/13458 ; https://t.me/miroshnik_r/13564 ; https://t.me/boris_rozhin/107186 ; https://t.me/voenkorKotenok/52895 ; https://t.me/notes_veterans/14421

[31] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-21#:~:text=Nga%20President% 20Vladimir%20Putin’s%20thông báo,giải quyết%20in%20the%20coming%20tháng. ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-28 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-30 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-october-28 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-january-25-2023

[32] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-20-2023  ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-3-2023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-11-2023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign…

[33] https://ria dot ru/20231223/palestina-1917671253.html ; https://t.me/tass_agency/223927

[34] https://t.me/sashakots/44109 ; https://t.me/warhistoryalconafter/138482 ; https://t.me/NeoficialniyBeZsonoV/31789

[35] https://isw.pub/UkrWar121423 ; https://isw.pub/UkrWar121723

[36] https://isw.pub/UkrWar121423 ; https://isw.pub/UkrWar121723 ; https://isw.pub/UkrWar121923

[37] https://isw.pub/UkrWar122223 ; https://isw.pub/UkrWar121423 ; https://isw.pub/UkrWar121023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-22-2023 ; https://isw.pub/UkrWar121223

[38] * CẢNH BÁO: NỘI DUNG HÌNH ẢNH * https://t.me/WarArchive_ua/8809; https://t.me/WarArchive_ua/8806https://www.youtube.com/watch?v=0tgoy2OqGVc

[39] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrl; https://www. facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl; https://t.me/mod_russia/33901https://t.me/mod_russia/33895https://t.me/mod_russia/33912; ; https://t.me/mod_russia/33903;

[40] https://t.me/mod_russia/33901https://t.me/voenkorKotenok/52888

[41] https://t.me/WarArchive_ua/8800https://t.me/ogshb8/276

[42] https://t.me/rybar/55278 ; https://t.me/dva_majors/31394 ; https://t.me/RVvoenkor/58821 ; https://t.me/RVvoenkor/58771 ; https://t.me/negumanitarnaya_pomosch_Z/13398 ; https://t.me/DnevnikDesantnika/5653 ; https://t.me/rezervsvo/41840  ; https://t.me/geromanat/16348 ; https://t.me/boris_rozhin/107142

[43] https://t.me/DnevnikDesantnika/5653  https://t.me/RVvoenkor/58821

[44] https://twitter.com/GirkinGirkin/status/1738521919270298071

[45] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl ; https://t.me/mod_russia/33903 ; https://t.me/mod_russia/33913 ; https://t.me/rybar/55278 ; https://t.me/dva_majors/31394 ; https://t.me/RVvoenkor/58771 ; https://t.me/wargonzo/17167; https://twitter.com/GirkinGirkin/status/1738521919270298071

[46] https://t.me/mod_russia/33894

[47] https://t.me/RVvoenkor/58798 ; https://t.me/wargonzo/17167

[48] https://t.me/RVvoenkor/58798

[49] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl ; https://t.me/RVvoenkor/58798 ; https://t.me/wargonzo/17167 ; https://t.me/batalyon15/3412

[50] https://t.me/RVvoenkor/58804

[51] https://x.com/GeoConfirmed/status/1738518793364672771?s=20https://x.com/NOELreports/status/1738300743042412808?s=20

[52] https://t.me/rybar/55270 ; https://t.me/wargonzo/17167

[53] https://t.me/RVvoenkor/58833

[54] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl ; https://t.me/mod_russia/33903 ; https://t.me/mod_russia/33914 ; https://t.me/rybar/55270 ; https://t.me/wargonzo/17167

[55] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl; https://t.me/wargonzo/17167

[56] https://t.me/Vmsd127/165https://t.me/voin_dv/6372

[57] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrl; https://www. facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl; https://t.me/wargonzo/17167; https://t.me/RVvoenkor/58830;

[58] https://t.me/rybar/55278 ; https://t.me/dva_majors/31394

[59] https://t.me/vrogov/13451

[60] https://t.me/rybar/55278 ; https://t.me/dva_majors/31394

[61] https://t.me/ivan_fedorov_melitopol/4105

[62] https://t.me/DnevnikDesantnika/5659

[63] https://t.me/kiber_boroshno/5891https://t.me/aeronavtyua/1961

[64] https://t.me/DnevnikDesantnika/5656

[65] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02wKzEWjoEeFpsshmCSWJSo82ojHk4Zn95Utv5PysJ42hwyrbjoemmaRoQQxEvy1vrlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02g9s14CkR5CAmmJh6poDeveqJZ7QVxNBqRVWniSqVJWCesGYz36GQySX6dbkEFmjGlhttps://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid0yCYRcwdBCCLh7RU3gJrDtxvGjFLKTceWR7wPLVcqhdaX2nmFer8WPYPmYivhhGwtl; https://t.me/SJTF_Odes/4281; https://t.me/negumanitarnaya_pomosch_Z/13412;https://t.me/dva_majors/31394; ; https://t.me/rybar/55278https://t.me/rybar/55270;

[66] https://tass dot ru/ekonomika/19583109

[67] https://tvzvezda dot ru/news/202312221135-uAR6x.html ;https://t.me/boris_rozhin/107172

[68] https://t.me/DnevnikDesantnika/5646  

[69] https://t.me/DnevnikDesantnika/5646  

[70] https://isw.pub/UkrWar091623 ; https://isw.pub/UkrWar091523 ; https://isw.pub/UkrWar081823 ; https://isw.pub/UkrWar080523

[71] https://t.me/tass_agency/223898; https://t.me/tass_agency/223879; https://t.me/tass_agency/223851https://t.me/sons_fatherland/11782; https://t.me/razvozhaev/4985 ; https://t.me/pushilindenis/4110

[72] https://t.me/tass_agency/223879

[73] https://www.interfax dot ru/interview/937457; https://meduza dot io/news/2023/12/22/mid-rf-zayavil-chto-ne-derzhitsya-obeimi-rukami- za-ngoại giaocheskie-otnosheniya-s-ssha

[74] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign…

[75] https://isw.pub/UkrWar122223 ; https://isw.pub/UkrWar082023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-july-11-2023

Thẻ

Tags: , ,

Comments are closed.