Cập nhật chiến tranh Ukraine-Nga ngày 19/10/2023: Scholz chỉ trích ‘ích kỷ’ của Putin, nói nên tiếp tục ủng hộ Ukraine *Lavrov: Quan hệ Nga và Bắc Hàn ở ‘chiến lược mới’ *Ukraine vượt sông Dnipro *Ukraine: phản công theo kế hoạch *Putin ca ngợi với Trung Quốc *


Yevdokiia Beznoshchenko, 78 tuổi, nói chuyện với các quân nhân gần nhà bà ở ngôi làng thuộc khu vực cấm Chornobyl
Yevdokiia Beznoshchenko, 78 tuổi, nói chuyện với các quân nhân gần nhà bà ở làng thuộc khu vực cấm ChornobylCredit : GLEB GARANICH/REUTERS

Olaf Scholz đã chỉ trích mối quan ngại “ích kỷ” của Vladimir Putin về số phận của thường dân trong cuộc xung đột Israel-Hamas khi quân đội Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. 

Thủ tướng Đức phát biểu trước quốc hội: “Tôi càng tức giận hơn khi nghe Tổng thống Nga liên tục cảnh báo rằng có thể có thương vong dân sự do xung đột vũ trang.

“Không có gì ích kỷ hơn thế.”

Putin đã cảnh báo rằng cuộc tấn công trên bộ dự kiến ​​sẽ dẫn đến thương vong dân sự “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời mô tả vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza hồi đầu tuần là một “thảm kịch”.

Israel đã ném bom Dải Gaza để đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 nhằm vào Israel của các tay súng Hamas, những kẻ đã giết chết hơn 1.400 người, chủ yếu là dân thường và bắt khoảng 200 người làm con tin.

Thực hiện theo tất cả các cập nhật mới nhất dưới đây.

QuaMaighna Nanu

Ngày 19 tháng 10 năm 2023 • 1:02 chiều


Trong ảnh: Quân nhân Ukraine băng qua sông gần cây cầu bị phá hủy

Quân nhân Ukraine băng qua sông gần một cây cầu bị phá hủy khi họ cung cấp thực phẩm và thuốc men cho dân thường trong khu vực cấm Chornobyl
Quân nhân Ukraine băng qua sông gần một cây cầu bị phá hủy khi họ cung cấp thực phẩm và thuốc men cho dân thường trong khu vực cấm Chornobyl Credit : GLEB GARANICH/ REUTERS

Phần Lan ngăn chặn việc mua bất động sản của Nga

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết họ đã chặn ba giao dịch bất động sản theo kế hoạch liên quan đến người mua Nga với lý do cho phép việc mua lại diễn ra có thể cản trở việc bảo vệ lãnh thổ Phần Lan.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Việc mua lại bất động sản được đề cập có thể được coi là cản trở việc tổ chức quốc phòng hoặc giám sát và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Bộ Quốc phòng cho biết quyết định này liên quan đến hai cơ sở ở Ruokolahti và một ở Kitee, cả hai đều gần biên giới Nga ở miền nam Phần Lan.

Phần Lan trong những tuần gần đây đã tìm cách đẩy nhanh việc tịch thu bất động sản thuộc sở hữu của Nga, với lý do các chủ sở hữu Nga gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí và thuế sau khi Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga vì xâm lược Ukraine.

Chính phủ Phần Lan đang có kế hoạch đơn giản hóa các quy định về thông báo cho chủ sở hữu người Nga, vì hiện tại việc đuổi chủ sở hữu vì các hóa đơn chưa thanh toán nếu không thể gửi thông báo chính thức cho họ là bất hợp pháp.


Ukraine cho biết tiến hành phản công theo kế hoạch

Tướng chỉ huy cuộc tấn công ở miền nam Kiev cho biết cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục kế hoạch tiến quân về phía Biển Azov.

Quân của nhóm lực lượng phía nam “đang tiếp tục tấn công. Họ đã thành công một phần ở phía nam Robotyne”, Tướng Tarnavskyi viết trên Telegram.

Robotyne là một trong những nhóm làng ở phía nam mà Ukraine muốn đảm bảo an toàn như một phần của cuộc tấn công – nhằm cắt đứt cây cầu đất liền nối các vị trí của Nga ở phía nam và phía đông.

Nó xuất hiện sau khi một cựu cố vấn của tổng thống Ukraine mô tả cuộc phản công bị đình trệ ở Kyiv là một “thảm họa”.

Ngoại trưởng Nga gặp ông Kim Jong Un

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khi hai nước củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn trước những gì họ coi là phe phương Tây thù địch và hung hãn do Mỹ lãnh đạo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng (ẢNH : HANDOUT/AFP)

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin cuộc gặp giữa ông Lavrov với ông Kim đã kéo dài hơn một giờ nhưng Bộ này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Chuyến thăm của ông Lavrov được coi là tạo tiền đề cho chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin, người đang tăng cường hợp tác với Triều Tiên đang bị cô lập về mặt chính trị.

Lực lượng Ukraine vượt sông Dnipro trong bước tiến chiến thuật lớn

Lữ đoàn tấn công đổ bộ của Ukraine, trong ảnh, có thể sớm được điều động đến tỉnh Zaporizhzhia TÍN DỤNG: Yevhen Titov / Anadolu

Theo các nguồn tin của Nga, lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro và thiết lập một vị trí ở bờ đối diện khi họ tiến vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine.

https://cf-particle-html.eip.telegraph.co.uk/98bdb059-a82c-4d53-9ed5-c5088d9c5891.html?direct=true&id=98bdb059-a82c-4d53-9ed5-c5088d9c5891&truncated=false&expandable=false

Các blogger quân sự ủng hộ Điện Kremlin cho biết quân đội Kyiv đã tạo ra một đầu cầu, chiếm thị trấn Poima và đang tiến về phía bắc tới thị trấn Pishchanivka gần đó.

Hai thị trấn này nằm ở phía nam của một cây cầu đường sắt bị phá hủy và nằm ở thượng nguồn của đường giao nhau Antonivka, có nghĩa là người Ukraine phải thực hiện các cuộc vượt biển nguy hiểm, đổ bộ.

Đọc thêm từ Joe Barnes tại đây .


Putin ca ngợi mối quan hệ năng lượng ‘chưa từng có’ với Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi sự hợp tác năng lượng “chưa từng có” giữa Moscow và Bắc Kinh, khi Điện Kremlin tìm cách tăng cường quan hệ đối tác châu Á để bù đắp cho việc mất thị trường châu Âu.

Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt lớn của phương Tây vì cuộc tấn công vào Ukraine, trong khi châu Âu đang cố gắng chấm dứt liên kết năng lượng với Moscow.

Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc hôm thứ Năm, chuyến thăm đầu tiên của ông bên ngoài Liên Xô cũ trong năm nay.

“Mối quan hệ trong quan hệ đối tác tổng thể và hợp tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc đã đạt đến mức cao chưa từng có và tiếp tục phát triển năng động”, ông Putin nói trong tuyên bố phát biểu tại diễn đàn năng lượng Nga-Trung ở Bắc Kinh.

Ông nói thêm: “Một trong những lĩnh vực quan trọng của mối quan hệ này là hợp tác năng lượng, vốn ngày càng trở nên tích cực”.

Scholz nói EU phải tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Liên minh châu Âu phải cùng nhau tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong tương lai, nhưng việc sử dụng nguồn vốn bổ sung không phải là giải pháp lâu dài.

Ông Scholz nói: “Chúng tôi có lập trường rõ ràng ở đây: Khoản viện trợ này cho Ukraine, vì sự ổn định tài chính của đất nước, chúng tôi sẽ phải cùng nhau cung cấp khoản viện trợ này với tư cách là những người châu Âu”, đồng thời nói thêm “rằng tất cả những điều này không thể giải quyết được bằng nguồn vốn bổ sung”.

Ông cũng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin về những cảnh báo của ông về thương vong dân sự trong cuộc xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas.

“Tôi càng phẫn nộ hơn khi nghe tin Tổng thống Nga cảnh báo khắp nơi rằng có thể có nạn nhân, nạn nhân dân sự của các cuộc đối đầu quân sự. Nó thực sự không có gì đáng hoài nghi hơn thế,” ông Scholz nói trong bài phát biểu trước quốc hội Đức.

Nhà báo Mỹ làm việc cho Đài Châu Âu Tự do bị bắt ở Nga

Một nhà báo người Mỹ gốc Nga làm việc cho Radio Free Europe/Radio Liberty đã bị giam giữ ở Nga và bị buộc tội không đăng ký làm đặc vụ nước ngoài, chủ nhân của cô và một nhóm giám sát nhà báo cho biết.

Alsu Kurmasheva, biên tập viên của dịch vụ Tatar-Bashkir do Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ, “cần được trả tự do để cô ấy có thể trở về với gia đình ngay lập tức,” quyền chủ tịch RFE/RL Jeffrey Gedmin cho biết trong một tuyên bố.

Ông Gedmin nói: “Alsu là một đồng nghiệp rất được kính trọng, một người vợ tận tụy và một người mẹ tận tụy với hai đứa con.

Cô là nhà báo Mỹ thứ hai bị Nga bắt giữ trong những tháng gần đây. Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal, đã bị giam giữ từ tháng 3 với cáo buộc làm gián điệp.

Trong ảnh: Một người phụ nữ cầm tấm biểu ngữ khi tham gia cuộc mít tinh của người thân các tù nhân chiến tranh ở trung đoàn Azov của Ukraine

Một người phụ nữ cầm tấm biểu ngữ khi tham gia cuộc biểu tình của thân nhân các tù nhân chiến tranh trung đoàn Azov của Ukraine kêu gọi trao đổi nhanh chóng với các tù nhân chiến tranh Nga
Một người phụ nữ cầm tấm biểu ngữ khi tham gia cuộc biểu tình của thân nhân các tù nhân chiến tranh trung đoàn Azov của Ukraine kêu gọi trao đổi nhanh chóng với các tù nhân chiến tranh Nga. ẢNH : SERGEI SUPINSKY/AFP

Pháo kích ‘giảm bớt’ xung quanh Avdiivka

Oleksandr Shtupun, người phát ngôn của quân đội miền Nam, cho biết pháo kích xung quanh thị trấn Avdiivka đã giảm bớt.

Ông Shtupun cho biết quân đội trong khu vực đang chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau.

Cuộc tấn công vào thị trấn phía đông Ukraine là một trong số ít các cuộc tấn công lớn mà Nga tiến hành kể từ khi lực lượng Ukraine tiến hành phản công vào đầu tháng 6 nhằm cố gắng đánh đuổi quân đội Nga đang chiếm giữ các vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía đông và phía nam.

Thị trấn là tâm điểm của các cuộc tấn công dữ dội của Nga trong tuần qua. 

Ukraine: Mới nhất – Ukraine sẽ nhắm vào “tàu ma” của Nga?

Nghe podcast Ukraine của The Telegraph để biết tất cả các thông tin cập nhật mới nhất.

https://cf-particle-html.eip.telegraph.co.uk/ad50e341-53e1-4e4a-a99a-b7faaa0ed624.html?direct=true&id=ad50e341-53e1-4e4a-a99a-b7faaa0ed624&truncated=false&expandable=false


Hai người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Hai người chết và một người bị thương khi một tên lửa của Nga bắn trúng một quán ăn ở khu vực Mykolaiv phía nam Ukraine vào cuối ngày thứ Tư, chính quyền Ukraine cho biết.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraina cho biết tên lửa đã tấn công một “cơ sở thực phẩm” trong một khu dân cư trong khu vực lúc 8h30 tối (17h30 GMT).

“Hai người chết và một người bị thương dưới đống đổ nát”, thông báo trên Telegram.

“Do tác động, các tòa nhà dân cư và một doanh nghiệp nông nghiệp cũng bị hư hại”, cơ quan này cho biết thêm.

Thống đốc Mykolaiv, Vitaliy Kim, trước đó đã viết trên ứng dụng nhắn tin rằng tên lửa đã tấn công Stepove, một ngôi làng nhỏ nằm cách thành phố Mykolaiv khoảng 28 dặm về phía tây bắc.


Ông Lavrov: Quan hệ Nga và Triều Tiên ở cấp độ ‘chiến lược mới’

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đã đạt đến cấp độ “chiến lược, mới về chất”.

Ông Lavrov đến đây vào tối thứ Tư trong chuyến thăm kéo dài hai ngày sau khi tháp tùng Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trò chuyện với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại tiệc chào mừng ở Bình Nhưỡng
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trò chuyện với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại tiệc chào mừng ở Bình NhưỡngCredit : STR/AFP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại tiệc chào mừng ở Bình Nhưỡng
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại tiệc chào mừng ở Bình Nhưỡng. NGUỒN : STR/AFP

Cuộc gặp của ông tại Bình Nhưỡng dự kiến ​​sẽ đặt nền móng cho chuyến thăm trong tương lai của ông Putin, người được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mời vào tháng trước tại hội nghị thượng đỉnh cấp cao ở vùng Viễn Đông của Nga.

“Sau hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt… chúng ta có thể tự tin nói rằng quan hệ (Nga-Triều) đã đạt đến một cấp độ chiến lược, có chất lượng mới”, ông Lavrov nói với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại cuộc gặp hôm thứ Năm.

Đêm hôm trước, ông đã ca ngợi sự ủng hộ của Triều Tiên đối với cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine sau khi đến Bình Nhưỡng.

Theo Telegraph


Tags: , ,

Comments are closed.