Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm gửi vũ khí cho đơn vị quân đội Ukraine gây tranh cãi


Báo chí liên quan

Đã cập nhậtThứ Ba, ngày 11 tháng 6 năm 2024 lúc 11:33 sáng EDT· 

TẬP TIN - Các binh sĩ của Lữ đoàn đặc nhiệm số 12 Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia chụp ảnh bên pháo tự hành 155mm M109 Paladin ở tiền tuyến, gần Kreminna, vùng Luhansk, Ukraine, Chủ nhật, ngày 28 tháng 1 năm 2024. Mỹ đã có Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Ba, ngày 11 tháng 6 năm 2024, đã loại bỏ các hạn chế đối với việc chuyển giao vũ khí và huấn luyện của Mỹ cho một đơn vị quân đội cấp cao của Ukraine có quá khứ đầy sóng gió.
Các quân nhân Vệ binh Quốc gia Ukraine thuộc lữ đoàn Khartia ẩn nấp sau khi dùng pháo D-20 bắn về phía các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Kharkiv, Ukraine, Thứ Hai, ngày 10 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP / Evgeniy Maloletka)

1/9​

chiến tranh Nga Ukraine

TẬP TIN – Các binh sĩ của Lữ đoàn đặc nhiệm số 12 Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia chụp ảnh bên pháo tự hành 155mm M109 Paladin ở tiền tuyến, gần Kreminna, vùng Luhansk, Ukraine, Chủ nhật, ngày 28 tháng 1 năm 2024. Mỹ đã có Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Ba, ngày 11 tháng 6 năm 2024, đã loại bỏ các hạn chế đối với việc chuyển giao vũ khí và huấn luyện của Mỹ cho một đơn vị quân đội cấp cao của Ukraine có quá khứ đầy sóng gió.BÁO CHÍ LIÊN QUANHơn

KYIV, Ukraine (AP) – Hoa Kỳ đã gỡ bỏ lệnh cấm cung cấp vũ khí và huấn luyện của Mỹ cho một đơn vị quân đội Ukraine gây tranh cãi, đơn vị đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ thành phố cảng lớn Mariupol , Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Ba.

Lữ đoàn Azov là một trong những đơn vị chiến đấu được ưa chuộng và hiệu quả nhất ở Ukraine nhưng lực lượng này có nguồn gốc là một tiểu đoàn tình nguyện thu hút các chiến binh từ phe cực hữu và bị chỉ trích vì một số chiến thuật của lực lượng này. Hoa Kỳ đã cấm trung đoàn sử dụng vũ khí của Mỹ, trích dẫn hệ tư tưởng tân Quốc xã của một số người sáng lập trung đoàn.

Các thành viên hiện tại của Lữ đoàn Azov, đã được đưa vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine với tư cách là Lữ đoàn Lực lượng Đặc biệt số 12, bác bỏ các cáo buộc về chủ nghĩa cực đoan và mọi mối quan hệ với các phong trào cực hữu. Nhưng Điện Kremlin đã lợi dụng nguồn gốc của trung đoàn này trong nỗ lực biến cuộc xâm lược của Nga thành một cuộc chiến chống lại ảnh hưởng của Đức Quốc xã ở Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow có quan điểm “cực kỳ tiêu cực” về quyết định của Washington. Ông mô tả Azov là “đội quân vũ trang cực đoan” và cáo buộc chính quyền Hoa Kỳ “sẵn sàng ve vãn những kẻ phát xít mới”.

Luật pháp Hoa Kỳ cấm cung cấp thiết bị và huấn luyện cho các đơn vị quân đội nước ngoài hoặc cá nhân bị nghi ngờ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố rằng họ “không tìm thấy bằng chứng” về những vi phạm như vậy.

“Đây là một trang mới trong lịch sử đơn vị của chúng tôi,” Lữ đoàn Azov viết trong một tuyên bố trên Instagram. “Azov ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn và thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với những kẻ chiếm đóng.”

Tuyên bố cho biết: “Việc nhận được vũ khí và sự huấn luyện của phương Tây từ Hoa Kỳ sẽ không chỉ tăng cường khả năng chiến đấu của Azov mà quan trọng nhất là góp phần bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh lính”.

Cho đến khi có quyết định của Bộ Ngoại giao, Azov bị cấm cử máy bay chiến đấu tham gia các cuộc tập trận quân sự của phương Tây hoặc tiếp cận vũ khí được mua bằng tiền của Mỹ. Việc dỡ bỏ lệnh cấm có thể sẽ nâng cao năng lực chiến đấu của lữ đoàn vào thời điểm khó khăn trong cuộc chiến chống xâm lược của Nga. Ukraina đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và nhân sự dai dẳng.

Nhiều năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã nêu quan ngại về Azov, viết rằng những cáo buộc đáng tin cậy về hành vi lạm dụng nghiêm trọng đã được đưa ra đối với các chiến binh của họ.

Moscow đã nhiều lần miêu tả Azov là một nhóm của Đức Quốc xã và cáo buộc nhóm này về tội ác tàn bạo, nhưng lại công khai đưa ra rất ít bằng chứng về các cáo buộc. Năm 2022, tòa án tối cao của Nga chính thức chỉ định Azov là nhóm khủng bố.

Lữ đoàn này phát triển từ một nhóm có tên là Tiểu đoàn Azov, được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một trong nhiều trung đoàn tình nguyện được thành lập để chống lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Nó nhanh chóng trở thành một đơn vị chính thức riêng biệt trực thuộc Bộ Nội vụ và sau đó là một đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Kể từ khi người chỉ huy đầu tiên rời đi vào tháng 10 năm 2014, lữ đoàn cho biết trên trang web của mình rằng họ đã “tự làm sạch” những phần tử không mong muốn. Không thể xác định liệu lữ đoàn có làm được điều đó hay không. Tuy nhiên, họ đã cố gắng thay đổi hình ảnh trước công chúng của mình khỏi những tranh cãi xung quanh nguồn gốc chủ nghĩa dân tộc cực đoan của mình để trở thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả và khéo léo, đồng thời tránh xa các mối quan hệ với các nhân vật gây tranh cãi.

Binh lính Azov đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ Mariupol , cầm cự trong vòng vây và thiếu đạn dược trong nhiều tuần tại nhà máy thép của thành phố cảng phía nam, bất chấp các cuộc tấn công tàn khốc từ lực lượng Nga vào năm 2022.

Họ được ca ngợi là những anh hùng ở Ukraine, được nhớ đến vì đã bảo vệ nhà máy rộng lớn đã trở thành biểu tượng cho sự kiên trì của Ukraine trong cuộc chiến chống Nga, và mọi người xuống đường biểu tình hàng tuần kêu gọi thả hàng trăm tù binh Azov vẫn còn ở Nga. sự giam cầm .

___

Tìm thêm thông tin về AP tại https://apnews.com/hub/russia-ukraine


Tags: , , ,

Comments are closed.