4 kịch bản cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến tranh Gaza, với cuộc chiến ‘khốc liệt’ sắp kết thúc


Patrick Kingsley

Thứ ba, ngày 25 tháng 6 năm 2024 lúc 1:20 chiều EDT· 

Một tấm bìa cứng mô tả Abbas al-Musawi, người đồng sáng lập và cựu lãnh đạo của Hezbollah, dọc theo một con đường gần Baalbeck, Lebanon, ngày 17 tháng 5 năm 2024. (Diego Ibarra Sanchez/The New York Times)
Một tấm bìa cứng mô tả Abbas al-Musawi, người đồng sáng lập và cựu lãnh đạo của Hezbollah, dọc theo một con đường gần Baalbeck, Lebanon, ngày 17 tháng 5 năm 2024. (Diego Ibarra Sanchez/The New York Times)

JERUSALEM — Thủ tướng Israel cho biết cuộc chiến ở Dải Gaza sẽ sớm bước vào giai đoạn mới.

“Giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến với Hamas sắp kết thúc,” Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chủ Nhật. “Điều này không có nghĩa là cuộc chiến sắp kết thúc, nhưng cuộc chiến trong giai đoạn căng thẳng của nó sắp kết thúc.”

Đăng ký nhận bản tin The Morning từ tờ New York Times

Nhưng bất kể những bình luận đó có thể mang lại sự nhẹ nhõm nào sau hơn nửa năm đổ máu kinh hoàng, Netanyahu đã nhanh chóng làm rõ hai điều: Một lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn chưa có trong tầm tay. Và cuộc chiến tiếp theo có thể diễn ra ở Lebanon với lực lượng của một đồng minh của Hamas, Hezbollah.

Sau khi rút quân khỏi Gaza, ông cho biết, “Chúng tôi sẽ có thể di chuyển một phần lực lượng của mình lên phía bắc”.

Netanyahu đã không tuyên bố xâm lược Lebanon, một động thái có thể gây ra tổn thất nặng nề cho Israel và Lebanon, mà thay vào đó để ngỏ cánh cửa cho một giải pháp ngoại giao với Hezbollah.

Bất kỳ giải pháp ngoại giao nào ở Gaza vẫn còn chưa chắc chắn, một phần vì liên minh của Netanyahu có khả năng sụp đổ nếu Israel ngừng chiến đấu ở Gaza mà không lật đổ được Hamas khỏi quyền lực.

Tuy nhiên, thủ tướng dường như đang ám chỉ rằng Israel, sau khi kết thúc chiến dịch quân sự hiện tại ở Rafah, thành phố cực nam của Gaza, sẽ không tìm cách tiến hành các cuộc xâm lược trên bộ lớn vào các thành phố ở miền trung Gaza, khu vực duy nhất của lãnh thổ này mà quân đội Israel chưa thực hiện các cuộc tấn công như vậy.

Trong khi các nhà lãnh đạo Israel tuyên bố từ tháng 1 rằng họ đang chuyển sang một cuộc chiến tranh cường độ thấp hơn, việc kết thúc chiến dịch Rafah có thể cho phép hoàn tất quá trình đó.

Những phát biểu của Netanyahu và những bình luận gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, người có mặt tại Washington vào thứ Hai, cho thấy trọng tâm của diễn ngôn chính trị và kế hoạch chiến lược của Israel đang chuyển sang biên giới phía bắc với Lebanon.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, văn phòng của Gallant cho biết ông đã thảo luận với các quan chức Hoa Kỳ về “quá trình chuyển đổi sang ‘Giai đoạn C’ ở Gaza và tác động của nó đối với khu vực, bao gồm cả đối với Lebanon và các khu vực khác”.

Vào đầu cuộc chiến, Gallant đã vạch ra một kế hoạch chiến đấu ba giai đoạn bao gồm các cuộc không kích dữ dội vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hamas; một giai đoạn hoạt động trên bộ nhằm mục đích “loại bỏ các ổ kháng cự”; và giai đoạn thứ ba, hay Giai đoạn C, sẽ tạo ra “một thực tế an ninh mới cho người dân Israel”.

Kể từ tháng 10, Israel đã tiến hành một cuộc xung đột cấp thấp với Hezbollah khiến hàng trăm nghìn thường dân phải di dời ở cả hai bên biên giới. Nhưng cuộc chiến đã bị lu mờ bởi cuộc chiến lớn hơn ở Gaza.

Sự thay đổi trong giọng điệu vào cuối tuần có thể là điềm báo cho một cuộc leo thang lớn giữa Hezbollah và Israel.

Các quan chức Israel đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng họ có thể xâm lược Lebanon nếu Hezbollah, một lực lượng dân quân hùng mạnh được Iran hậu thuẫn đang thống trị miền Nam Lebanon, không rút quân khỏi gần biên giới của mình. Hezbollah cũng đã đe dọa sẽ xâm lược Israel.

Nhưng việc giảm bớt giao tranh ở Gaza cũng có thể tạo ra không gian cho việc hạ nhiệt các hành động thù địch ở biên giới Lebanon. Hezbollah đã tham gia cuộc chiến vào tháng 10 để đoàn kết với Hamas, và ban lãnh đạo của họ đã chỉ ra rằng họ có thể kết thúc chiến dịch của mình nếu cuộc chiến ở Gaza lắng xuống.

Sau đây là bốn cách có thể diễn ra để thay đổi lập trường của Israel ở Gaza.

1. Các cuộc tấn công ở Gaza, nhưng nhỏ hơn

Sau khi chiến dịch của Israel tại Rafah kết thúc trong những tuần tới, quân đội dự kiến ​​sẽ tập trung vào các hoạt động giải cứu con tin trên khắp Dải Gaza, giống như hoạt động giải cứu bốn người Israel vào đầu tháng này và giết chết hàng chục người Palestine.

Các quan chức quân sự cũng cho biết họ sẽ tiếp tục đột kích trong thời gian ngắn vào các khu phố mà họ đã chiếm được trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, để ngăn chặn các chiến binh Hamas lấy lại quá nhiều sức mạnh ở những khu vực đó.

Mẫu cho loại hoạt động đó bao gồm việc Israel quay trở lại Bệnh viện Shifa ở Thành phố Gaza vào tháng 3, bốn tháng sau lần đột kích đầu tiên, hoặc hoạt động kéo dài ba tuần vào tháng 5 tại Jabalia, nơi lực lượng Israel cũng đã chiếm được lần đầu tiên vào tháng 11.

2. Một khoảng trống quyền lực ở Gaza

Bằng cách rút khỏi phần lớn Gaza mà không nhượng lại quyền lực cho một chính quyền Palestine thay thế, về cơ bản Israel có thể cho phép các nhà lãnh đạo Hamas duy trì quyền thống trị của họ đối với vùng đất bị tàn phá này, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Có thể là nếu họ đột kích Gaza thường xuyên, quân đội Israel có thể ngăn Hamas trở lại sức mạnh trước đây của mình — nhưng điều đó sẽ kéo dài một khoảng trống quyền lực trong đó các gia tộc và băng đảng lớn cạnh tranh với Hamas để giành ảnh hưởng. Khoảng trống đó sẽ khiến việc tái thiết Gaza, phân phối viện trợ và giảm bớt đau khổ cho dân thường trở nên khó khăn hơn.

Israel dự kiến ​​sẽ giữ quyền kiểm soát biên giới Gaza với Ai Cập, để ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí ở đó. Họ cũng dự kiến ​​sẽ tiếp tục chiếm giữ một dải đất ngăn cách phía bắc và phía nam Gaza, ngăn chặn việc di chuyển tự do giữa hai khu vực.

3. Chiến tranh với Hezbollah, hay bình tĩnh

Bằng cách điều động thêm quân đến biên giới phía bắc, quân đội Israel sẽ có vị thế tốt hơn để xâm lược Lebanon để có thể buộc các chiến binh Hezbollah phải di chuyển xa hơn khỏi lãnh thổ Israel.

Nhưng việc tăng cường quân đội ở đó có thể gây ra nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hơn từ Hezbollah, làm tăng khả năng tính toán sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh toàn diện. Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, đã cảnh báo tuần trước rằng nhóm này có thể xâm lược Israel và nguy cơ leo thang dường như đang đến gần hơn trong nhiều tháng.

Đồng thời, tuyên bố của Israel rằng họ đang chuyển sang một giai đoạn mới ở Gaza cũng có thể cung cấp bối cảnh cho việc hạ nhiệt. Việc ít giao tranh hơn ở Gaza có thể tạo điều kiện cho Hezbollah có thể rút lui. Vào tháng 2, Nasrallah cho biết nhóm của ông sẽ ngừng bắn “khi tiếng súng ngừng ở Gaza”.

Một giai đoạn tương đối bình yên dọc theo biên giới Lebanon cũng có thể thúc đẩy những người Israel di tản trở về nhà. Điều đó sẽ làm giảm áp lực buộc chính phủ Israel phải có hành động cứng rắn hơn chống lại Hezbollah. Một trong những lý do chính khiến các nhà lãnh đạo Israel cân nhắc xâm lược Lebanon là để tạo ra các điều kiện mà người Israel di tản có thể bị thuyết phục trở về nhà.

4. Căng thẳng tiếp diễn với chính quyền Biden

Bằng việc tuyên bố rút quân khỏi Gaza, Netanyahu đã giảm bớt một nguồn bất đồng với Tổng thống Joe Biden, nhưng vẫn duy trì những nguồn bất đồng khác.

Biden đã chỉ trích cách tiến hành chiến tranh của Israel, ngay cả khi chính quyền của ông vẫn tiếp tục tài trợ và cung cấp vũ khí cho Israel. Một cuộc chiến ít tàn phá hơn ở Gaza sẽ ít có cơ hội tranh cãi với Washington về chiến lược quân sự của Israel.

Nhưng việc Netanyahu từ chối đưa ra một kế hoạch rõ ràng về việc quản lý Gaza sau chiến tranh, cũng như khả năng Israel xâm lược Lebanon vẫn còn hiện hữu, tạo ra nhiều khả năng bất đồng quan điểm với Washington.

Chính quyền Biden muốn chấm dứt cuộc chiến với Hezbollah và đã gây sức ép với Netanyahu trong nhiều tháng để trao quyền cho một ban lãnh đạo Palestine thay thế ở Gaza. Nhưng Netanyahu vẫn giữ tương lai mơ hồ của Gaza, trong bối cảnh các đối tác liên minh cánh hữu của ông gây áp lực để chiếm đóng và tái định cư lãnh thổ này với người Israel.

c.2024 Công ty New York Times


Tags: , ,

Comments are closed.