Thủ Tướng Orban của Hungary kêu gọi ngừng bắn trong chuyến thăm Kyiv


4 giờ trước

Bởi Gordon Corera, @gordoncorera

Phóng viên an ninh

Reuters Viktor Orban và Volydymyr Zelensky bắt tay nhau tại Kyiv
Cái bắt tay của hai nhà lãnh đạo không ấm áp

Viktor Orban đã đến Ukraine vào thứ ba trong chuyến thăm không báo trước sau khi nhậm chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu.

Trong khi ở Kyiv, thủ tướng Hungary cho biết lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine có thể đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh xảy ra sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022.

Ông Orban là người chỉ trích sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine và được coi là nhà lãnh đạo châu Âu gần gũi nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine sau 12 năm, mặc dù ông đã gặp ông Putin nhiều lần trong thời gian đó.

Trong lần xuất hiện chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngôn ngữ cơ thể giữa họ không mấy nồng ấm và không ai trả lời câu hỏi của giới truyền thông sau khi đưa ra tuyên bố.

Ông Orban trước đó đã làm chậm tiến độ thỏa thuận về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ đô la; 42 tỷ bảng Anh) của EU được thiết kế để hỗ trợ Ukraine phòng thủ chống lại Nga.

Nhưng trong sáu tháng tới, vị trí của ông với tư cách là người đứng đầu Hội đồng châu Âu có nghĩa là ông có vai trò có ảnh hưởng như một người đứng đầu châu Âu. Ông đã đến Ukraine vào ngày thứ hai trong vai trò đó để thảo luận, nói rằng cần phải giải quyết những bất đồng trước đây và tập trung vào tương lai.

Trong tuyên bố sau cuộc gặp, ông Zelensky cho biết “điều rất quan trọng là phải duy trì sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Ukraine ở mức đủ… điều quan trọng là sự hợp tác giữa tất cả các nước láng giềng ở châu Âu phải có ý nghĩa hơn và cùng có lợi”.

Trong tuyên bố của mình, ông Orban nhấn mạnh đến nhu cầu hợp tác nhưng cũng cho biết ông đã nêu ý tưởng ngừng bắn để đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Nga.

“Tôi đã thảo luận khả năng này với tổng thống và tôi rất biết ơn những câu trả lời trung thực và sự đàm phán của ông ấy”, ông nói.

Tổng thống Zelensky không phản hồi những bình luận đó.

Tuy nhiên, nhiều người Ukraine tin rằng lệnh ngừng bắn như vậy chỉ củng cố quyền kiểm soát của Nga đối với lãnh thổ mà nước này đã chiếm của Ukraine và nếu đàm phán diễn ra, họ muốn chúng được tiến hành trên thế mạnh hơn là thế yếu.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết đất nước ông sẵn sàng “làm việc với mọi người và giải quyết các vấn đề”.

“Công việc này rất khó khăn và tốn thời gian, nhưng cuối cùng sẽ mang lại kết quả rõ rệt”, ông nói với BBC.

“Trong chuyến thăm, Tổng thống Zelensky đã có cuộc thảo luận thẳng thắn nhưng mang tính xây dựng với Thủ tướng Orban về những cách thức đạt được hòa bình công bằng, không chỉ đơn thuần là lệnh ngừng bắn hay đàm phán hòa bình.”

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề song phương bao gồm 100.000 người Hungary đang sinh sống tại Ukraine.

EU đã mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine một tuần trước khi Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng EU.

BBC News


Viktor Orban, Thủ tướng Hungary nắm quyền lực trong 14 năm, là ai?

Comments are closed.