Cập nhật về Iran, ngày 8 tháng 7 năm 2024


Ngày 8 tháng 7 năm 2024 – ISW Press

Cập nhật về Iran, ngày 8 tháng 7 năm 2024

Andie Parry, Alexandra Braverman, Kelly Campa, Kitaneh Fitzpatrick, Siddhant Kishore, Marcus Mildenberger và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định của khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này. Nhấp vào đây để đăng ký Bản cập nhật Iran.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức độ hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Iran đang mở rộng năng lực sản xuất tên lửa và máy bay không người lái trong nước, điều này sẽ cho phép Iran tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Nga và phe Trục kháng chiến.  Reuters, trích dẫn hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường, đưa tin vào ngày 7 tháng 7 rằng Iran đã mở rộng hai địa điểm công nghiệp quốc phòng bên ngoài Thành phố Tehran trong những tháng gần đây.[1] Hình ảnh vệ tinh cho thấy Iran đã xây dựng hơn 30 tòa nhà mới tại hai địa điểm này, nhằm hỗ trợ sản xuất tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái. Một nhà phân tích phương Tây mà Reuters trích dẫn đã đánh giá rằng việc mở rộng bắt đầu tại một địa điểm – khu phức hợp sản xuất tên lửa Khojir – vào tháng 8 năm 2023 và tại địa điểm khác – căn cứ Shahid Modarres – vào tháng 10 năm 2023. Các tòa nhà này dường như vẫn đang được xây dựng. Các quan chức Iran giấu tên phát biểu với Reuters tuyên bố rằng Iran sẽ chuyển máy bay không người lái và tên lửa được sản xuất tại các cơ sở này cho Nga, Houthis và Hezbollah của Liban. Hình ảnh vệ tinh của các địa điểm của Iran cũng cho thấy các bờ đất bao quanh nhiều công trình mới, cho thấy sự hiện diện của các vật liệu dễ cháy ở gần đó.[2] Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) giám sát cả hai địa điểm đang được xây dựng.

Việc mở rộng các địa điểm công nghiệp quốc phòng của Iran diễn ra trong bối cảnh Iran và Nga đang thảo luận về việc mở rộng hợp tác quân sự. Politico, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, đã đưa tin vào tháng 4 năm 2023 rằng Iran đang đàm phán một thỏa thuận với Nga và Trung Quốc để gửi tên lửa hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.[3] Các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây cũng đã chỉ ra vào tháng 1 năm 2024 rằng Iran và Nga đang tiếp tục đàm phán để cung cấp tên lửa Iran cho các lực lượng Nga.[4] Reuters đưa tin vào tháng 2 năm 2024, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh của Iran, rằng Tehran đã gửi tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới Nga.[5]

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Iran có thể cải thiện khả năng xuyên thủng phòng không của Nga. Nhà báo quân sự Rybar có liên hệ với Điện Kremlin tuyên bố vào tháng 2 năm 2024 rằng việc mua tên lửa của Iran sẽ cho phép lực lượng Nga tấn công “các mục tiêu xa xôi của Ukraine”. [6] Người phát ngôn của Không quân Ukraine cũng tuyên bố tương tự vào tháng 2 năm 2024 rằng việc Nga mua những tên lửa như vậy sẽ gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng đối với Ukraine”. [7] Cuộc trao đổi quân sự Nga-Iran này là một phần của quan hệ đối tác chiến lược đã phát triển giữa Moscow và Tehran kể từ năm 2022, mà CTP-ISW đã đưa tin rộng rãi. [8]

Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian dường như đang liên kết mình với các thành viên của chính quyền ôn hòa Hassan Rouhani, nắm quyền từ năm 2013-21.  Pezeshkian xác định cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif là một trong những cố vấn và người ủng hộ thân cận của mình khi tranh cử tổng thống.[9] Zarif đã phục vụ trong chính quyền Rouhani và đóng vai trò nổi bật trong việc đàm phán Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung.[10] Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Rouhani, Mohammad Javad Azari Jahromi đã tư vấn riêng cho Pezeshkian trong suốt chiến dịch của ông.[11] Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, Pezeshkian đã gặp gỡ các thành viên khác của chính quyền Rouhani, chẳng hạn như chính Rouhani và cựu Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Ali Taib Nia. Mối liên hệ giữa Pezeshkian và chính quyền Rouhani có thể chỉ ra rằng Pezeshkian sẽ rút lui khỏi mạng lưới này để xây dựng nội các của mình. Việc Pezeshkian có thể đang tập hợp sự ủng hộ từ các nhóm của Rouhani sẽ không có gì đáng ngạc nhiên vì trong lịch sử, Pezeshkian dường như không có cơ sở ủng hộ nổi bật một cách độc lập. Pezeshkian sẽ vẫn bị hạn chế đáng kể trong khả năng làm tổng thống, bất kể sự ủng hộ của Rouhani và mạng lưới của ông.

Masoud Pezeshkian đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 8 tháng 7, đánh dấu một trong những cuộc gọi đầu tiên được biết đến của ông với một quan chức nước ngoài với tư cách là tổng thống đắc cử.[12] Pezeshkian ủng hộ việc tiếp tục mở rộng quan hệ Nga-Iran trong cuộc gọi.

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Hợp tác Iran-Nga:  Iran đang mở rộng năng lực sản xuất tên lửa và máy bay không người lái trong nước, điều này sẽ cho phép Iran hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Nga và phe Trục kháng chiến.
  • Chính trị nội địa Iran:  Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian dường như đang liên kết mình với các thành viên của chính quyền ôn hòa Hassan Rouhani, nắm quyền từ năm 2013-21.
  • Dải Gaza:  Israel và các nhà trung gian quốc tế đang cân nhắc các phương án nhằm ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza trong trường hợp Israel rút khỏi Hành lang Philadelphi.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Sư đoàn 98 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục hoạt động ở Shujaiya vào ngày 8 tháng 7. [13]  Lực lượng Israel đã phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân và tấn công hàng chục chiến binh đang bắn đạn chống tăng phòng không. [14] Lữ đoàn 7 của IDF đã đột kích và phá hủy một trụ sở của Hamas và khu liên hợp chiến đấu trong một trường học và bệnh viện ở Shujaiya. [15] IDF cho biết Tiểu đoàn Hamas Shujaiya đã ẩn náu[16] Lữ đoàn Givati ​​của IDF đã xác định vị trí và phá hủy một địa điểm sản xuất vũ khí chứa hàng chục súng máy, súng cối, lựu đạn,[17][18] Các chiến binh Palestine đã nã súng cối vào lực lượng Israel ở Shujaiya vào ngày 8 tháng 7.[19]

Sư đoàn 99 của IDF đã phát động một cuộc đột kích nhắm vào Tal al Hawa, phía tây nam Thành phố Gaza, vào ngày 8 tháng 7. [20]  Lực lượng Biệt kích IDF và Lữ đoàn Dự bị số 8, cùng với Shin Bet, có lẽ đã di chuyển về phía bắc vào Thành phố Gaza từ Hành lang Netzarim. [21] Cuộc đột kích tập trung vào trụ sở UNRWA tại Thành phố Gaza mà Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã sử dụng để giam giữ và thẩm vấn các cá nhân, che giấu các chiến binh và cất giữ vũ khí. [22] Các lực lượng Israel cũng sẽ tập trung vào việc xác định các trung tâm hoạt động của dân quân và các địa điểm ẩn náu trong suốt chiến dịch. [23] Cuộc đột kích này đánh dấu chiến dịch tái thanh trừng thứ hai của IDF vào khu phố Tal al Hawa. [24] Lần cuối cùng IDF dọn sạch Tal al Hawa là vào tháng 2 năm 2024 nhưng đã hoạt động ở các khu phố lân cận kể từ đó. [25] IDF đã phá hủy một mạng lưới đường hầm và một “trung tâm dữ liệu” của Hamas bên dưới trụ sở UNRWA trong chiến dịch tháng 2 năm 2024. [26]

Hamas và PIJ nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel đang tiến vào Tal al Hawa vào ngày 8 tháng 7. Hamas và PIJ nhắm mục tiêu vào xe tăng Israel bằng ít nhất năm cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự chế (IED) riêng biệt ở Tal al Hawa.[27] Hai trong số các cuộc tấn công IED của Hamas sử dụng các thiết bị xuyên phá tạo thành chất nổ, đây là loại IED đặc biệt nguy hiểm và tiên tiến.[28] Hamas và PIJ cũng nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel bằng lựu đạn phóng rocket, mìn chống bộ binh và súng cối.[29]

IDF đã ban hành lệnh sơ tán cho các khu phố Sabra, Rimal, Tal al Hawa và Daraj của Thành phố Gaza vào ngày 8 tháng 7. [30]  Các lực lượng Israel đang tích cực hoạt động trong khu vực sơ tán.[31] Người phát ngôn tiếng Ả Rập của IDF đã ra lệnh cho cư dân sơ tán đến Deir al Balah ở trung tâm Dải Gaza.[32] Những người sơ tán phải đi qua Hành lang Netzarim do IDF kiểm soát để đến Deir al Balah. IDF sử dụng Hành lang Netzarim để ngăn chặn các chiến binh Palestine di chuyển tự do qua Dải Gaza cũng như để tiến hành các cuộc đột kích.

Hamas và PIJ đã nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel và một sở chỉ huy dọc theo Hành lang Netzarim bằng hỏa lực súng cối và tên lửa vào ngày 8 tháng 7. [33]

Sư đoàn 162 của Lực lượng Phòng vệ Israel tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah vào ngày 8 tháng 7.  Lực lượng Israel đã xác định được các đường hầm, tịch thu vũ khí và giết chết hơn 30 chiến binh Palestine ở Rafah.[34] Các chiến binh Palestine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Israel ở Rafah vào ngày 8 tháng 7.

IDF đã mô tả tình hình hoạt động rà phá bom mìn tại Rafah cho một số nhà báo nước ngoài trong chuyến công du đến phía nam Dải Gaza vào ngày 3 tháng 7.[36] IDF ước tính rằng họ đã giết chết ít nhất 900 thành viên của Lữ đoàn Hamas Rafah và 15.000 chiến binh Hamas tại Dải Gaza nói chung.[37] Hàng nghìn chiến binh Hamas được cho là đã chạy trốn khỏi Rafah trước khi IDF tiến quân.[38] IDF cho biết các chiến binh Palestine đã dàn dựng hàng trăm ngôi nhà để kích nổ trên khắp Rafah.[39] Ngược lại, IDF đã phá dỡ hàng chục tòa nhà được dàn dựng để kích nổ ở Shujaiya.[40] Các loại tấn công bằng thiết bị nổ tự chế (HBEID) trong nhà này đã gây ra thương vong nặng nề nhất cho lực lượng Israel trên khắp dải Gaza. IDF cũng phát hiện ra rằng Hamas đã lắp đặt camera để theo dõi lực lượng Israel và lên kế hoạch tấn công.[41] Hamas và lực lượng dân quân đồng minh có nhiều tháng để chuẩn bị bẫy, thiết bị giám sát và phục kích ở Rafah trong khi lực lượng Israel dọn sạch các khu vực khác của Dải Gaza.

Israel và các nhà trung gian quốc tế đang cân nhắc các lựa chọn để ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza trong trường hợp Israel rút khỏi Hành lang Philadelphi.  Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vào ngày 7 tháng 7 rằng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải đảm bảo rằng Hamas không thể bổ sung nguồn cung cấp vũ khí đã cạn kiệt của mình thông qua việc buôn lậu dọc theo biên giới Ai Cập-Dải Gaza.[42] IDF hiện đang ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí thông qua việc kiểm soát dải biên giới, còn được gọi là Hành lang Philadelphi. Đề xuất ngừng bắn hiện tại sẽ yêu cầu các lực lượng Israel rút khỏi Dải Gaza, bao gồm cả Hành lang Netzarim và Philadelphi.[43] Các quan chức Hoa Kỳ, Israel và Ai Cập đã thảo luận về cách ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza từ Ai Cập tại Cairo vào ngày 8 tháng 7.[44] Các quan chức Ai Cập được cho là đã đồng ý hợp tác với Hoa Kỳ để xây dựng một rào chắn ngầm “công nghệ cao” nhằm ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza từ Bán đảo Sinai.[45] Israel cũng được cho là đang cân nhắc việc phủ các cảm biến dọc theo biên giới để phát hiện các hoạt động đào bới mới.[46] Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát hiện ra hàng chục đường hầm dẫn từ Dải Gaza tới biên giới Ai Cập.[47]

Hãng thông tấn Associated Press (AP) đưa tin vào ngày 8 tháng 7 rằng một số quan chức cấp cao của Hamas đã ủng hộ việc chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn do Hoa Kỳ đề xuất, trích dẫn các thông tin liên lạc nội bộ mà AP đã xem. [48]  AP tuyên bố rằng một số quan chức Hamas không được nêu tên ở Gaza đã ký một tuyên bố kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Hamas lưu vong ở Qatar chấp nhận lệnh ngừng bắn do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đề xuất, trích dẫn thương vong nặng nề và điều kiện “tồi tệ” kéo dài trong suốt cuộc chiến. Một cá nhân quen thuộc với tình báo phương Tây nói với AP rằng những thông tin liên lạc này diễn ra trong khoảng thời gian từ “tháng 5 đến tháng 6” và bắt nguồn từ “nhiều quan chức cấp cao bên trong cánh quân sự (Hamas) ở Gaza”. Các quan chức Israel, Ai Cập và Qatar từ chối bình luận về báo cáo. Hamas đã rút lại yêu cầu trước đó rằng Israel phải cam kết chấm dứt chiến tranh. [49] Hamas hiện yêu cầu Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar cam kết tiếp tục đàm phán về giai đoạn thứ hai của thỏa thuận mà không có khung thời gian cụ thể. [50] CTP-ISW trước đó đã lưu ý rằng yêu cầu thay đổi của Hamas có thể cho phép Hamas kéo dài các cuộc đàm phán vô thời hạn mà không có cơ chế nào buộc họ phải thả những con tin còn lại. [51]

Ba lực lượng dân quân Palestine đã phóng hai loạt tên lửa nhắm vào một địa điểm quân sự của Israel tại Nahal Oz, nằm ở phía đông Shujaiya của Israel, vào ngày 8 tháng 7. [52] Lực lượng dân quân Palestine đã đẩy nhanh tốc độ nhắm vào Nahal Oz kể từ khi IDF bắt đầu chiến dịch vào Shujaiya vào ngày 27 tháng 6.[53] Các chiến binh Palestine cũng đã nhắm vào một địa điểm của IDF gần Kerem Shalom vào ngày 8 tháng 7.[54] Không quân IDF đã tấn công riêng hai địa điểm phóng tên lửa có tải ở Khan Younis và Thành phố Gaza vào ngày 8 tháng 7.[55]

Báo cáo ghi nhận về các cuộc tấn công; CTP-ISW không thể xác minh tác động một cách độc lập.

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine tại bốn địa điểm ở Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 7 tháng 7. [56]  Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa cho biết họ đã bắn vũ khí nhỏ vào Bat Hefer—một thị trấn của Israel ở phía tây Tulkarm.[57] Cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh các cuộc tấn công của dân quân Palestine từ Tulkarm vào Bat Hefer gia tăng kể từ tháng 4 năm 2024.[58]

IDF đã bắt giữ 22 người Palestine bị truy nã và tịch thu vũ khí nhỏ cùng vật liệu sản xuất vũ khí trong các cuộc đột kích qua đêm ở Bờ Tây vào ngày 7 tháng 7. [59]  IDF đã bắt giữ bốn người Palestine và tịch thu súng M4, M16, súng trường Carlo và ba máy tiện để sản xuất vũ khí không xác định gần Hebron.[60] IDF đã bắt giữ một người Palestine ở Jaber vì sản xuất thuốc nổ.[61]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah Liban đã tiến hành ít nhất năm cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 7 tháng 7. [62]  Hezbollah đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào thiết bị trinh sát tầm xa của Israel trên Núi Hermon để đáp trả một cuộc không kích của Israel khiến một kỹ sư phòng không của Hezbollah thiệt mạng vào ngày 7 tháng 7.[63] IDF cho biết một máy bay không người lái tấn công một chiều đã rơi xuống một khu vực trống gần Núi Hermon.[64] Hezbollah trước đây đã nhắm vào các thiết bị giám sát và tài sản phòng không khác của IDF để đáp trả các cuộc không kích của Israel vào Lebanon.[65]

Lực lượng Phòng vệ Israel đã giết chết một thành viên đơn vị tên lửa và rocket của Hezbollah người Liban ở miền nam Liban vào ngày 8 tháng 7.  Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào Mustafa Hassan Salman trong một chiếc xe ở Qlaileh, Quận Tyre, Liban.[66] Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết Salman đã lên kế hoạch nhiều cuộc tấn công nhằm vào Israel.[67] Hezbollah đã đăng một lời tri ân tưởng nhớ Salman.[68]

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã đến thăm Núi Hermon và phát biểu vào ngày 7 tháng 7 rằng IDF sẽ tiếp tục chiến đấu với Hezbollah bất kể Israel có đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas ở Dải Gaza hay không. [69]  Gallant tuyên bố rằng các hoạt động của Israel sẽ tiếp tục dọc theo biên giới phía bắc trừ khi “Hezbollah đạt được thỏa thuận” với Israel. Gallant tuyên bố rằng các cuộc không kích của IDF đã giết chết 450 thành viên Hezbollah và dân quân đồng minh, bao gồm 15 chỉ huy cấp lữ đoàn và ba chỉ huy cấp sư đoàn, trong những tháng gần đây. Gallant có thể đang ám chỉ đến các cuộc không kích của IDF nhằm vào và giết chết một chỉ huy Đơn vị Aziz vào ngày 3 tháng 7, một chỉ huy Đơn vị Nasr vào ngày 11 tháng 6 và một chỉ huy cấp cao của Đơn vị Radwan vào ngày 8 tháng 1.[70]

Báo cáo ghi nhận về các cuộc tấn công; CTP-ISW không thể xác minh tác động một cách độc lập.

Iran và Trục kháng cự

Thủ tướng Iraq Mohammad Shia al Sudani đã gặp Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về Chính sách Trung Đông Daniel Shapiro và Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq Alina Romanowski tại Baghdad vào ngày 8 tháng 7 để thảo luận về việc mở rộng quan hệ quốc phòng song phương Hoa Kỳ-Iraq và việc rút liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu khỏi Iraq. [71]  Sudani và Romanowski trước đó đã thảo luận về tình trạng của phái bộ liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu tại Iraq vào ngày 26 tháng 6. [72] Ủy ban Quân sự cấp cao Hoa Kỳ-Iraq có nhiệm vụ lập thời gian biểu cho việc rút quân của Hoa Kỳ và liên minh. [73] Ủy ban bắt đầu đánh giá tình trạng của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu vào cuối tháng 1 năm 2024 và tổ chức vòng đàm phán mới nhất vào ngày 8 tháng 4. [74]

Yemen

Người Houthi đã đe dọa Ả Rập Xê Út trong những ngày gần đây vì đã hợp tác với Hoa Kỳ.  Lãnh đạo tối cao của Houthi Abdulmalik al Houthi đã có bài phát biểu vào ngày 7 tháng 7 cảnh báo Ả Rập Xê Út về sự hợp tác không xác định với Hoa Kỳ.[75] Abdulmalik cũng khoe khoang về khả năng của người Houthi trong việc đáp trả bất kỳ sự leo thang nào của Saudi. Hơn nữa, người Houthi còn gợi ý rằng họ có khả năng tấn công cơ sở hạ tầng nhạy cảm của Saudi vào ngày 8 tháng 7 bằng cách công bố các bức ảnh chụp trên không của các sân bay lớn và cảng biển.[76] Người Houthi mô tả các địa điểm này là mục tiêu tiềm năng nếu Saudi Arabia tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy hai máy bay không người lái của Houthi ở Yemen vào ngày 7 tháng 7. [77]  CENTCOM đã báo cáo riêng rằng các lực lượng đối tác không xác định đã chặn hai máy bay không người lái của Houthi trên Vịnh Aden. CENTCOM tuyên bố những máy bay không người lái này đe dọa các tàu của Hoa Kỳ, liên minh và tàu buôn trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tuyên bố vào ngày 8 tháng 7 rằng Iran “sẽ không ngần ngại” ủng hộ Hezbollah của Liban nếu Israel phát động một cuộc tấn công quân sự lớn vào Liban. [78]  Kanani tuyên bố rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ gây ra sự leo thang và bất ổn trong khu vực. Các quan chức cấp cao của Iran gần đây đã gửi thông điệp rằng Iran và Trục kháng cự của nước này có thể leo thang nghiêm trọng để đáp trả một cuộc tấn công của Israel vào Liban.[79]

Một khinh hạm hạng nhẹ lớp Moj của Iran,  Sahand ,  bị lật úp tại cảng Bandar Abbas trên Vịnh Ba Tư vào ngày 7 tháng 7. [80]  Truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng khinh hạm này bị trục trặc và bắt đầu bị ngập nước trong khi đang được sửa chữa. [81] Vụ tai nạn đã làm một số người bị thương. Truyền thông nhà nước Iran tuyên bố rằng con tàu đã trở lại “trạng thái cân bằng” và việc sửa chữa vẫn đang được tiếp tục. Người đứng đầu Tổ hợp công nghiệp đóng tàu và ngoài khơi Iran Salman Zarbi tuyên bố ngay sau sự cố rằng  việc sửa chữa con tàu là có thể. [82] Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Sahand  bị  chìm một phần. [83] Gần đây, Sahand đã dẫn đầu một đội tàu hải quân Iran ở Biển Đỏ và Vịnh Aden trong bối cảnh Houthi tấn công vào tàu vận chuyển quốc tế. [84] Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Sahand  được  trang bị đạn dược phòng không và tên lửa hành trình. [85]


[1] https://www.reuters.com/world/middle-east/satellite-photos-show-iran-expanding-missile-production-sources-say-2024-07-08/

[2] https://www.reuters.com/world/middle-east/satellite-photos-show-iran-expanding-missile-production-sources-say-2024-07-08/

[3] https://www.politico.eu/article/vladimir-putin-ukraine-war-xi-jinping-china-russia-in-secret-talks-to-supply-iran-missile-propellant/

[4] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-january-4-2024 ; https://www.wsj.com/world/russia-moves-forward-with-plans-to-buy-iranian-ballistic-missiles-cf3560e4

[5] https://www.reuters.com/world/iran-sends-russia-hundreds-ballistic-missiles-sources-say-2024-02-21/#:~:text=DUBAI%2C%20Feb%2021%20(Reuters),the%20two%20U.S.%2Dsanctioned%20countries.

[6] https://t.me/rybar/57388

[7] https://armyinform dot com.ua/2024/02/21/yurij-ignat-prokomentuvav-informacziyu-pro-peredachu-iranom-400-balistychnyh-raket-rosiyi/

[8] https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-september-27-2023 ; https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-september-5-2023 ; https://www.criticalthreats.org/analysis/irans-drone-inventory-and-potential-sales-to-russia ; https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-february-15-2024 ; https://www.criticalthreats.org/analysis/technical-specifications-and-historic-usage-of-iranian-drones-possibly-provided-to-russia ; https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-august-1-2023

[9] https://www.iranintl.com/en/202406181094

[10] https://www.theguardian.com/world/article/2024/jun/25/javad-zarif-negotiator-of-iran-nuclear-deal-backs-reformist-presidential-candidate

[11] https://iranwire.com/en/politics/131509-economic-and-social-reforms-top-pezeshkians-agenda/

[12] www.isna dot ir/news/1403/041812770

[13] https://twitter.com/idfonline/status/1810192085884035142

[14] https://twitter.com/idfonline/status/1810192085884035142

[15] www dot idf.il/214776

[16] www dot idf.il/214776

[18] www dot idf.il/214776

[19] https://t.me/nedalps/4260

[20] https://twitter.com/idfonline/status/1810207435975532949 ; https://twitter.com/idfonline/status/1810207438362018075 ; https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810208872902406378

[21] https://t.me/moriahdoron/11620 ; https://twitter.com/idfonline/status/1810207435975532949

[22] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810208872902406378

[23] https://t.me/moriahdoron/11620

[24] https://isw.pub/IranUpdate021024 ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-november-22-2023

[25] https://isw.pub/IranUpdate040124 ; https://isw.pub/IranUpdate122023 ; https://isw.pub/IranUpdate021024

[26] https://isw.pub/IranUpdate021024

[27] https://t.me/qassam1brigades/2639 ; https://t.me/qassam1brigades/2640 ; https://t.me/qassam1brigades/2641 ; https://t.me/qassam1brigades/2636 ; https://t.me/sarayaps/18280

[28] https://t.me/qassam1brigades/2639 ; https://t.me/qassam1brigades/2640

[29] https://t.me/qassam1brigades/2637 ; https://t.me/qassam1brigades/2638 ; https://t.me/sarayaps/18279

[30] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810265410475823110

[31] https://t.me/hamza20300/266658 ; https://twitter.com/idfonline/status/1810207435975532949

[32] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810265410475823110

[33] https://t.me/qassam1brigades/2635 ; https://t.me/sarayaps/18278

[34] https://twitter.com/idfonline/status/1810192082759200854

[36] https://www.wsj.com/world/middle-east/on-the-ground-in-rafah-flattened-buildings-and-a-shattered-gateway-e81e745a?mod=middle-east_news_article_pos1 ; https://www.nytimes.com/2024/07/07/world/middleeast/israel-gaza-war-rafah-destruction.html

[37] https://www.nytimes.com/2024/07/07/world/middleeast/israel-gaza-war-rafah-destruction.html

[38] https://www.wsj.com/world/middle-east/on-the-ground-in-rafah-flattened-buildings-and-a-shattered-gateway-e81e745a?mod=middle-east_news_article_pos1

[39] https://www.wsj.com/world/middle-east/on-the-ground-in-rafah-flattened-buildings-and-a-shattered-gateway-e81e745a?mod=middle-east_news_article_pos1 ;

[40] www dot idf.il/214474

[41] https://www.nytimes.com/2024/07/07/world/middleeast/israel-gaza-war-rafah-destruction.html

[42] https://www dot gov.il/en/pages/spoke-rafah070724

[43] https://www.middleeasteye.net/news/gaza-war-text-ceasefire-proposal-approved-israel

[44] https://www.axios.com/2024/07/08/gaza-ceasefire-hostage-deal-rafah-crossing

[45] https://x.com/GLZRadio/status/1810184799891361876 ; https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/report-egypt-will-work-with-us-to-build-underground-barrier-at-gaza-border-if-deal-reached/

[46] https://www.wsj.com/world/middle-east/on-the-ground-in-rafah-flattened-buildings-and-a-shattered-gateway-e81e745a?mod=middle-east_news_article_pos1

[47] https://x.com/manniefabian/status/1802702725609668791

[48] https://apnews.com/article/israel-hamas-ceasefire-deal-gaza-war-a8b9cc1aeebf6471cd8ef9e7198cddf3

[49] https://www.axios.com/2024/07/05/gaza-ceasefire-hostage-deal-hamas-israel-us-commitment ; https://www.timesofisrael dot com/hamas-says-it-dropped-demand-israel-vow-to-end-war-but-wants-mediators-guarantees/ ; https://www.ynet.co dot il/news/article/bj2q8pupa#autoplay ; https://www.axios.com/2024/07/05/gaza-ceasefire-hostage-deal-hamas-israel-us-commitment

[50] https://www.axios.com/2024/07/05/gaza-ceasefire-hostage-deal-hamas-israel-us-commitment ; https://www.timesofisrael dot com/hamas-says-it-dropped-demand-israel-vow-to-end-war-but-wants-mediators-guarantees/ ; https://www.ynet.co dot il/news/article/bj2q8pupa#autoplay ; https://www.axios.com/2024/07/05/gaza-ceasefire-hostage-deal-hamas-israel-us-commitment

[51] https://isw.pub/IranUpdate070724

[52] https://t.me/nedalps/4259 ; https://t.me/pflpgaza1/14340 ; https://t.me/abualiajel/289

[53] https://t.me/sarayaps/18275 ; https://t.me/qassam1brigades/2623 ; https://t.me/elaqsa_1965/6757 ; https://t.me/sarayaps/18262 ; https://t.me/qassam1brigades/2606 ; https://t.me/sarayaps/18205 ; https://t.me/khalaya_almujahidin/14738 ; https://t.me/sarayaps/18275

[54] https://t.me/darebmojahden/4920

[55] https://twitter.com/idfonline/status/1810192085884035142

[56] https://t.me/kataebaqsapalestine/3199; https://t.me/hamza20300/266571; https://t.me/elaqsa_1965/6769; https://t.me/hamza20300/266743

[57] https://t.me/elaqsa_1965/6769

[58] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-june-24-2024

[59] https://x.com/idfonline/status/1810226490052677843, https://x.com/idfonline/status/1810226327569527063

[60] https://x.com/idfonline/status/1810226327569527063

[61] https://x.com/idfonline/status/1810226490052677843

[62] https://t.me/mmirleb/5340; https://t.me/mmirleb/5349; https://t.me/mmirleb/5351; https://t.me/mmirleb/5353; https://t.me/mmirleb/5357

[63] https://t.me/mmirleb/5340

[64] https://x.com/idfonline/status/1809999877704667257

[65] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-july-7-2024

[66] https://x.com/idfonline/status/1810259941430555061; https://x.com/AvichayAdraee/status/1810259335743742174

[67] https://x.com/idfonline/status/1810259941430555061; https://x.com/AvichayAdraee/status/1810259335743742174

[68] https://t.me/mmirleb/5346

[69] https://x.com/manniefabian/status/1809973753129963667

[70] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-july-3-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-june-12-2024; https://www.iswresearch.org/2024/01/iran-update-january-8-2024.html

[71] https://x.com/USAmbIraq/status/1810294771467928054 ; https://x.com/IraqiPMO/status/1810292063734210883 ; https://shafaq dot com/en/Iraq/Iraqi-PM-discusses-Global-Coalition-Mission-with-US-Pentagon-delegation

[72] https://x.com/IraqiPMO/status/1805907990169505894

[73] https://apnews.com/article/iraq-us-talks-to-end-coalition-mission-f782db4c6550ab31ef02ef3c1793ee7b

[74] https://apnews.com/article/iraq-us-talks-to-end-coalition-mission-f782db4c6550ab31ef02ef3c1793ee7b

https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3735450/usiraq-higher-military-commission-principals-meeting-statement/
https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3735450/usiraq-higher-military-commission-principals-meeting-statement/

[75] https://www dot saba.ye/ar/news3346667.htm

[76] https://x.com/MMY1444/status/1810001293500715364

; https://x.com/MMY1444/status/1809984344657985670 ; https://x.com/MMY1444/status/1809980621608911359

[77] https://x.com/CENTCOM/status/1810107054679298061

[78] https://defapress dot ir/fa/news/677320/

[79] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-july-3-2024 ; https://defapress dot ir/fa/news/676071/

[80] https://www.reuters.com/world/middle-east/iranian-warship-capsizes-during-repairs-port-bandar-abbas-2024-07-07/

[81] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/17/3118322/ ; https://farsnews dot ir/Rahgozar_b/1720357994391763097/Several-Injured-in-Incident-for-Iranian-Army-Frigate-in-Bandar-Abbas

[82] https://www.iranintl.com/en/202407073391

[83] https://x.com/mhmiranusa/status/1809924330135957895

[84] https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-07-07/iran-s-sahand-warship-capsizes-in-bandar-abbas-port-fars-says?srnd=all&sref=RR1m1tD8

[85] https://en.mehrnews dot com/news/140067/Sahand-destroyer-joins-Iran-s-naval-fleet


Tags: , ,

Comments are closed.